Tác phẩm văn học

Phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu

a. mở bài:

– khổ cuối thể hiện niềm say mê với cuộc sống của xuân diệu một cách mãnh liệt.

Xem thêm: đoạn cuối bài thơ vội vàng

– giới thiệu chung toàn nội dung của bài thơ vội vàng.

b. thanks bài:

– bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa:

+ khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương.

– sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể:

+ các hình ảnh mây, gió, nước, bướm.

+ tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…

+ thị giác cảm giác mơn trớn của thiên nhiên.

+ khứu giác cảm nhận được mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên.

+ thính giác cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên.

+ tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả.

c. kết bài:

– nêu cảm nhận của em về đoạn 3 bài thơ vội vàng.

thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người, with người thì nhỏ bé nhưng khát khao lại lớn lao, càng yêu ời, yêu người bao nhiêu thì lại càng thảng thốt khi nhi là một nhà thơ mới cói nhìn tinh tế và trai tim dễ Say ắm nhưng cũng bộn bề lo sợ – xuân diệu hơn ai hết luôn dặt trước sự trôi chảy của thời gian và tuổi xuân. có lẽ thế mà nhà thơ luôn sống vội vàng, sống gấp gáp và cũng yêu đắm say. Bài thơ vội vàng ược xem là châm ngôn sống của xuân diệu cũng là tc pHẩm thể hiện cai tôi mãnh liệt trong cảm xú và nhiều kham phá mới mẻ ở hình ảnh thơ. trong đó khổ thơ cuối bài với tiết tấu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.

“mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

ta muốn ôm

cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Tham khảo: Top 20 Bài thơ hay nhất viết về Điện Biên Phủ

ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

và non nước, và cây, và cỏ rạng,

cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

cho no nê thanh sắc của thời tươi;

– hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

nếu như ở những vần thơ trên tác giả dùng “tôi” thì ở đây xuân diệu lại dùng “ta”. Theo như chu văn sơn lý giải: “ở trên, tac giảng” tôi “ểi thoại với ồng loại, ở dưới lại xưng” ta “ểi diện với sựng”. lên “mơn mởn”. từ lay “mơn mởn” Miêu tả sức sống căng tràn, tươi mới. Chính cai “mơn mởn” của sựng khiến tac giả như tham lam “muốn ôm” lấy tất cả lắm, bao la lắm nhưng nghệ sĩ ấy vẫn muốn ôm lấy, giữ chặt lấy.

những gì thi sĩ muốn là ược giao cảm với thiên nhiên, với sự sống: từ mây, gió, canh bướm ến tình yêu, cỏ ncây, non mức ộ giao cảm cũm cũ “riết”, đến “say”, “thâu”, và sau cùng là “cắn”. từng lần từ “ta muốn” vang lên là từng ước nguyện được nói lên. nhân vật trữ tình như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gió lượn”, muốn ắm says với “canh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực tric ẻy “một. “Và non nước, và cây, và cỏ rạng.” Chung ta đang nồng nhiệt ối rối rít, cuống qualk, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cảc ờc ờc ờc, mùa xu vào vào vào vào vào vào l. như thế với xuân diệu mới được gọi là sống trọn vẹn?

điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu ều ặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu quý tuổi trẻ của m. đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. thêm vào đó là các động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồ vập và niềm ᑰtham ẟn lam t. các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình yêu. khi gần nhà thơ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của ri

những câu thơ tiếp theo, xuân diệu sử dụng điệp từ cho kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã ầy” ể khẳng ẋnthh song. không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu.

“xuân hồng” hai từ thôi mà nghe sao mềm mại thế, nghe đằm thắm thế. mùa xuân không chỉ còn là tên gọi mà mùa xuân trong thơ xuân diệu trở nên có hồn, có sức sống. mùa xuân ấy đẹp, ngọt ngào như đôi môi người thiếu nữ khiến “ta muốn cắn vào ngươi”. mùa xuân là cái hữu hình, làm sao thi nhân có thể cắn? Đúng thi nhân không thể cắn nhưng thi nhân có thể hòa mình vào mùa xuân, có thể say đắm trong cơn tình dịu ngọt của mùa xuân.

khổ thơ cuối với ngôn từ ậm chất thơ mới, thoot khỏi những vi phạm của quy luật chặt chẽt chẽt chẽ thơ ca trung ại đn tảng ý về một cai tôi trữ tình tràn ầy sự thèm khát ượ. cuồng nhiệt những thanh cối.

xuân diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình việt nam, là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (hoài thanh). Ông đem ến cho thơ ca ương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới mẻ, thể hi hi qan ni ệm sống mới, quan niệm thẩm mĩ ộc đáo cùng nữ cc tt tt tt tt tt. Được in trong tập “thơ thơ”, “vội vàng” là bài thơ tiêu biểu cho nhịp sống vội vàng, cuống quýt của xuân diệu. là người yêu đời, ham sống tha thiết, mãnh liệt nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, xuân diệu không bao giờ bỏ cuộc, vẫn cứ cht. trong tâm thế sống “chẳng bao giờ chán nản”, xuân diệu đã có giải pháp tích cực khi ước muốn níu giữ mùa xuân không thành. sau lời hối thúc, giục giã phải sống mau, sống vội, xuân diệu say sưa cụ thể hóa lẽ sống vội vàng bằng lẽ sống thiết. với thi sĩ, vội vàng không đơn thuần chỉ là sống gấp sống vội mà còn là sống với cường độ cao nhất: “sống toàn tân, toàn>”.

“mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

ta muốn ôm

cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Tham khảo: Top 20 Bài thơ hay nhất viết về Điện Biên Phủ

ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

và non nước, và cây, và cỏ rạng,

cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

cho no nê thanh sắc của thời tươi;

– hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

Tham khảo: Top 20 bài văn phân tích Việt Bắc hay nhất

một đoạn thơ ngắn màc tới bốn, năm từ “ta muốn” ược lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp chứng tỏ xuân diệu nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đốo xu ng mù. sống như thế với xuân diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm hạnh phúc được sống. Điệp ngữ “ta muốn” như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ. Thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gó lượn”, muốn ắm says với “canh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trung Muốn Thu Hết vào hồn nhựa sống dạt dào “và non nước, và cây, và cỏ rạng” ể rồi, chàng như conng bay đi hút nhụy ời cho ến says “chếnh choáng” cho đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ thanh sắc của thời tươi” mới lảo đảo bay đi.

di đắm thiên nhiên, cảnh trời, xuân diệu muốn tận hưởng thiên nhiên và sự sống. dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà xuân diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy có nghĩa là xuân diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon nhất, đẹp nhất của sự sống. nàng xuân mà xuân diệu đắm đuối hết sức thanh tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Ến với thiên nhiên, ến với mùa xuân như ến với người tình tuyệt vời của mình, thi sĩ tình tự với thihi thiutn cự ngângiên,. Hàng loạt ộng từ mạnh Theo Trình tự tăng tiến lầt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “th9t” cắn “là biển của tình yhu ngày ngày ệth say ệM Say ệM SAY ệM. Ôm chọn khắp, riết thật chặt, say sưa mê ắm và ỉnh điểm là cắn. thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, và cây, và cỏ rạng. “và” trong một dòng thơ đã truyền ến người ọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trướnh nh âmắm ắm.m

điệp từ “cho” với nhịp ộ tăng tiến nhấn mạnh các cấp ộ khát vọng hưởng thụ ạt ến ộ thỹa thuên, Sung thuên, Sung thuên xuân diệu muốu m. ”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở ộ cao nhất, xuân diệu nhận ra cộc ời, mùa xuân như một cai gì quý nhất, trọn vẹn như một trai ời ỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngọt ng tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.

xuân diệu hiện ra đúng là một gã si tình chếnh choáng men say. hàng loạt điệp từ “cho” liên tiếp lặp lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh liệt đến vô biên, tuyệt đích. lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong lòng, thầm trong trái tim mà vang lên thành lời ối thoại dõng dạc, trực tiếp: “hỡi xuân hồng,.” Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi sĩ đang muốn hét lo lên để cả đất trời, vũ trụ hiểu được niềm yêu cuồng nhiệt của mìa Ôm, riết, say, thâu chưa ủ, no nê, đã ầy, chếnh choánge vẫn chưa thỏa mà pHải cắn vào xuân hồng, pHải tận hưởng bằng cả tâm hồnn, bằng cả ắp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp. . Ở đây, dường như có để biểu đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt vô biên của mình, xuân diệu đã dùng đến yếu tốlí.th hi cũng chính vì thế mà câu thơ: “hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo nhất trong thơ hiện đại. C cNG VớI “THÁNG GIêng NGON NHư MộT CặP Môi GầN”, Xuân diệu đã Làm cả một cuộc cach mạng lớn Trong Thi Ca ể Trở Thành Nhà Thơ Mới Nhất Trong Các NHà Thơ Mới.

bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với “vội vàng” xuân diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. xuân diệu đã bộc lộ một cái tôi tràn ầy sự thèm khát ược sống, ược tận hưởng một các cuồng nhiệt những thanh cộa cu cờ thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của xuân diệu trước cuộc ời: “mau với chứ, vội vàng lên với chứ – em, em ơi, tình. Đoạn thơ đã giúp ta hình dung được tâm hồn xuân diệu, một cái tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ cuờc. với những gì thể hiện ở trên, xuân diệu rất xứng đáng với danh hiệu: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

Đến với thế giới thi ca là đến với thế giới của muôn vàn cảm xúc. ta từng biết đến một thế lữ “rộng mở”, một nguyễn bính “what mùa”, một hàn mặc tử “kì dị”. và thật thiếu sót khi nhắc đến đỉnh cao thơ mới khi ta quên mất cái tên xuân diệu – “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mệu”. Ông đã thổi vào nền văn học đương đại một luồng gió mới đầy độc đáo, mới lạ và mang đầy tính nhân văn. và một trong những vần thơ thể hiện rõ nhất quan niệm ấy là khổ cuối bài “vội vàng”.

gần như đó là một khát khao, một ước vọng quá sức mơ hồ và phi lí. chẳng ai có thể vượt quyền tạo hóa được bằng cách đó, một sự thự tha và mãnh liệt tột cùng của cái tôi thƻ mới, cáui tô. hơn ai hết, một người đam mê tình yêu, đam mê khát khao và sống trọn vẹn với đời. vì vậy ở những khổ thơ cuối, xuân diệu không thể thực hiện được những khát khao ước vọng như vậy. nên xuân diệu đã thúc giục chúng ta, mỗi người hãy “vội vàng” nữa lên.

“mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

ta muốn ôm

cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Tham khảo: Top 20 Bài thơ hay nhất viết về Điện Biên Phủ

ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

và non nước, và cây, và cỏ rạng,

cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

cho no nê thanh sắc của thời tươi;

– hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

câu đầu tiên là xuân diệu đang tự thúc giục chính mình. muốn được sống được yêu, được cống hiến và không sống hoài sống phí. Điều duy nhất ta làm ược là pHải tăng tốc nhịp sống lên, sống vội vàng, cuống quýt lên, hãy cố gắng sống vẹn từng cảm xuc, từng khản ột.

câu thơ “ta muốn ôm” thắt lại giữa bài khiến ta liên tưởng đến vòng tay của thi nhân ôm giữ cuống quýt cả sự sống non tơ. không giống như người bạn then huy cận lấy cảm hứng từ những không gian rộng lớn, bị ám ảnh bởi “sầu không gian” thì xuân diệu luôn ánh ản thông gian “thì xuân diệu luôn ánh ản thông gian” thì xuân diệu luôn ánh bởn gian. Với thời gian, nếu chế lan viên chối bỏ mùa xuân hiện tại ể quay về qua khứ “làm canh chim thu lạc cuối ngàn” thì xuân diệu sưa, gắn bó với mùa xu, với c. nhân gian. Ông theo đuổi hạnh phúc bằng lối sống cuống quýt, vội vàng để tận hưởng mọi vẻ đẹp của đất trời.

cuộc đời đẹp thế, “mơn mởn” là thế, vậy chẳng có nghĩa gì ta lại để nó trôi qua một cách uổng phi cả. xuân diệu thay xưng hô, tôi bằng ta, là đổi cách để giao cảm, nói với đời. Đó là thái ộ của một chàng thanh niên như ella muốn ối thoại với cuộc ời này, ối diện với toàn bộ những sự sống, nhữ likhang . thật sự xuân diệu đã cho ta thấy rõ một cái tôi rạo rực say sưa, và yêu đời thắm thiết làm sao.

xuân diệu qua đó cũng sử dụng những động từ mạnh, cùng với việc mở rộng những giác quan để tận hưởng cuộc. nếu phần đầu là ước ao được sống thì phần sau đây thực sự là một sự lí giải tại sao phải sống vội. cuộc đời còn đẹp thế, những “cánh bướm”, “tình yêu” và “cây, và cỏ rạng” thiên đường trong cuộc sống là đây chứ đâu.

nGhệ Thuật Làm Thơ Khó Nhất Là ở Câu cuối Vừa vừa pHải nâng cao cảm xúc vừa chứng tỏ sự vận ộng của tứ thơ ạt tới ộ hoàn hảo không thểm bớt. xuân diệu đã vượt qua được ranh giới đó khi bật lên tiếng thơ chân thành, đầy khao khát. ta từng biết “mùa xuân chín” trong thơ hàn mặc tử, “mùa xuân xanh” trong thơ nguyễn bính nay ta bắt gặp trái xuân hồng trong thơ xuân diệu. nó như một trái quả ngọt lành mà thi sĩ muốn cắn ngập răng để tận hưởng. với câu thơ này, một nhà phê bình đã tinh tế nhận ra rằng: “xuân diệu giống như một con ong hút nhụy đã no nê đang lao đao bay đi”. Đây quả là sự giao cảm táo bạo, mãnh liệt của một trái tim căng tràn tình yêu, sức sống.

một sự chuyển ổi cảm giác tinh tế không chỉ gợi ược sức sống mà còn gợi ược cả cháy khao rực cháy hối hả cuốn qualk Tong tâm hồn thi nhân. NếU trong thi ca trung ại, Thiên nhiên là tiêu chí đánh giá cho mọi vẻ ẹp của ctộc ời, là thước đo thẩm mĩ của vũ trụ thì xuân diệu lại ưa ra tiêu chí mới thn s with người hồng hào, tươi trẻ giữa tuổi trẻ và tình yêu mới là chuẩn mực cho mọi vẻ đẹp trên thế gian. mùa xuân như đôi môi ửng hồng của người thiếu nữ, tràn đầy sự trinh nguyên và một chút rạo rực của tình yêu.

nhìn chung lại, đây là nhân sinh quan mới, có nét tích cực. trong khi những cai tôi lãng mạn khác lại xa lánh cuộc sống trần gian, đi tìm cõi bồng lai ở chốn hư vô, thì xuân diệu không đi đâu . hãy biết hướng đời mình về phía ánh sáng, đừng để cho tuổi xanh trôi đi một cách uổng phí. Bởi “Tuổi xanh … trở về” Song nếu chỉt biết tận hưởng một cach vội vàng, cuống qualk mà không biết làm gì ể ể cho sự tận hưởng ấy thì lại là tiêu cực.

Tham khảo: Bài thơ Lời chào [Thơ hay cho bé]

về nGhệ Thuật, Nét Nổi Bật ở Khổ Thơ Này là cach dùng một loạt ộng từ và tíh từ ngày càng mạnh, càng tăng, tạo nên một giọng đi liên hoổn. p>

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button