Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021 – 2022 6 Đề thi học kì 2 Văn 9 (Ma trận, đáp án)

Dưới đây là danh sách đề thi văn cuối kì 2 lớp 9 hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn năm 2021 – 2022 mang đến cho các bạn 6 đề kiểm tra có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận thi. qua đó giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kiến ​​​​thức làm quen với cấu trúc đề thi.

ề thi văn lớp 9 học kì 2 ược biên soạn với cấu trúc ề rất đa dạng, bám sat nội dung chương trình học trong Sách giáo kho ngữ vă 9 tập 2. ề thi hũc ưc ưc ũc ũc ũc ũc ũc -tữc k -tữc kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng k 9 c. liệu hữu ích dành cho quý thầy cô tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình. ngoài ra các bạn xem thêm một số ề thi học kì 2 lớp 9 như: ề thi học kì 2 môn tiếng anh 9, ề thi học kì 2 toán 9, ề thi học kìc kì 2 sinh học 9, ề thi học lịch sử 9.

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn năm 2021 – 2022 – Đề 1

ma trận đề thi học kì 2 ngữ văn 9

mức độ

chủ đề

nhận biết

hiểu thong

vận dụng

cộng

cấp độ thấp

cấp độ cao

chủ đề 1. văn học:

văn bản “bố của xi-mông” (vh nước ngoài)

nhớ tên tác giả, tác phẩm..

hiểu được hoàn cảnh sáng tác của bài thơ có liên quan gì tới nhà thơ.

số câu:

số điểm:

tỉ lệ %:

số câu:0,25

số điểm:0,5

tỉ lệ: 5%

số câu:0,25

số điểm:0,5

tỉ lệ: 5%

0.5

1

10%

chủ đề 2. tiếng việt:

– phép liên kết

– biện pháp tu từ

– nhận biết phép liên kết trong đoạn văn.

– nhận ra biện pháp tu từ trong đoạn thơ.

– hiểu giá trị của biện pháp tu từ trong đoạn thơ.

số câu:

số điểm:

tỉ lệ %:

số cau: 1

số điểm: 2

tỉ lệ: 20%

số cau: 0,5

số điểm: 1.0

tỉ lệ: 10%

1.5

3

30%

chủ đề 3

tap làm van:

– nghị luận về đoạn thơ bài thơ.

cảm nhận về hình ảnh người lính trong thơ chính hữu (Đồng chí)

số câu:

số điểm:

tỉ lệ %:

số cau: 1

số điểm: 6

tỉ lệ: 60%

1

6

60%

tổng câu

tổng điểm

tỉ lệ %

số cau: 1,5

số điểm: 3

tỉ lệ: 30%

số cau: 0,5

số điểm: 1

tỉ lệ: 10%

số cau: 1

số điểm: 6

tỉ lệ: 50%

3

10

100%

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn năm 2021

i/phần văntiếng việt:

câu 1: (1 điểm)

“người em rung lên, em quỳ xuống và đọc kinh cầu nguyện như trước khi đi ngủ. nhưng she em không đọc hết được, vì những cơn nức nở lại kéo đến, dồn dập, xốn xang choán lấy em. she em chẳng nghĩ ngợi gì nữa, she chẳng nhìn thấy gì quanh em nữa mà she chỉ khóc hoài”

a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào trong chương trình ngữ văn lớp 9? tác giả của văn bản đó là ai?

b. chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn ?

câu 2: (3 điểm)

Đọc đoạn thơ:

“… ngày ngày mặt trời đi qua trên lăngấy một mặt trời trong lăng rất ỏngày ngày dòng người đi trong thương nhớkết tràng hoa dâng bảy mươi chín mươi chín mùi <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<< <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<</ po9.

(“viếng lăng bác” – viễn phương)

a. biện pháp tu từ gì được sử dụng trong đoạn thơ?

b. phân tích để làm rõ giá trị của phép tu từ trong đoạn thơ đó.

ii/ phần tập làm văn (6 điểm)

cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong bài thơ “Đồng chí” của chính hữu.

Đáp án đề thi học kì 2 văn 9

cau

nội manure

Điểm

cau 1:

a.Đoạn văn được rút từ văn bản “bố của xi mông”

tác giả: boy đơ mô-pa-xăng

0.5

b. phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn là:

– phép lặp: em

– phép nối: nhưng

0.25

0.25

cau 2:

a.phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:

– Điệp ngữ: ngày ngày

– Ẩn dụ: mặt trời trong lăng.., tràng hoa

– hoán dụ: bảy mươi chín mùa xuân

0.25

0.5

0.25

b. phân tích để làm rõ giá trị của điệp ngữ

– dùng phép điệp “ngày ngày” gợi lên tấm lòng của nhân dân không nguôi nhớ bác.

– hình ảnh ẩn dụ “mặt trời Trong lăng rất ỏ” Bác ược ví như mặt trời- lnge sáng sáng soi ường đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, ặt m m m cách nói đó vừa ca ngợi ngợi sự vĩ đại, bất tử của bác vừa thể hiện sự tôn kính, ngưỡng mộ, biết ơn đối với.

bác

– hình ảnh ẩn dụ “tràng hoa”: dòng người vào viếng bác đi thành đường trồng liên tưởng đến tràng hoa. Lòng nhớ thương và những gì ẹp nhất ở mỗi người dâng lên bác quả đúng là hoa của ời..tràng hoa ở đây hơn hẳn mọi tràng hoa của tự nhiên, nó ượ , thể hiện lòng thành kính thiết tha của nhân dân với bác.

– hình ảnh hoán dụ “bảy mươi chyn mùa xuân

0.5

0.5

0.5

0.5

cau 3:

a.mở bài

– giới thiệu đôi net về tác giả chính hữu và bài thơ “ Đồng chí ”.

+ Đồng chí là sáng tác của nhà thơ chính hữu viết vào năm 1948, thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống pháp.

b. thanks bai

* hình ảnh người lính hiện lên hết sức chân thực.

– họ là những người nông dân cùng chung cảnh ngộ xuất thân nghèo khổ nhưng đôn hậu, mộc mạc, cùng chung mục đích, lí tƿởng chiẺ>

* hình ảnh người lính hiện lên với những vẻ đẹp của đời sống tâm hồn, tình cảm:

– là sự thấu hiểu những tâm tư, nỗi lòng của nhau, cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn của cuộc đời người lính. Đó là sự ốm đau, bệnh tật.

– là sự đoàn kết, thương yêu, kề vai sat canh bên nhau cùng nhau chiến ấu chống lại quân thù tạo nên bức tượng đài bất diệt về hình ảnh người dir lead khng đnht diệt về hình ảnh người lí khng khá

– tình cảm gắn bó thầm lặng mà cảm động của người lính: “thương nhau tay nắm lấy bàn tay”.

– sự lãng mạn và lạc quan: “miệng cười buốt giá”; hình ảnh “đầu súng trăng treo” gợi nhiều liên tưởng phong phú.

c. kết bai

– khẳng định vẻ đẹp của hình tượng người lính trong kháng chiến chống pháp.

-Hình tượng người lynh ược thể hi qa các chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, chân thực cô ọng mà giàu sứu biểu cảm, hướng vềhi -thac ờng

1

4

1

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn năm 2021 – 2022 – Đề 2

ma trận đề thi học kì 2 ngữ văn 9

cấp độ

tên chủ đề

nhận biết

hiểu thong

vận dụng

cộng

cấp độ thấp

cấp độ cao

phần đọc – hiểu

xác định tác giả, tác phẩm, thể thơ, hoàn cảnh sáng tác

nhận biết được các biện pháp tu từ

nêu được tác dụng của các biện pháp tu từ đó

số câu

số điểm

tỉ lệ %

2/3

2.5

25%

1/3

0.5

5%

1

3

30%

phần tạo lập văn bản

nhận biết được kiểu văn bản

suy nghĩ về cuộc sống có ý nghĩa của mỗi with người

cách viết đoạn văn nghị luận xã hội

nhận biết được kiểu văn bản

xác định vấn đề nghị luận

cách viết bài văn nghị luận văn học

sáng tạo trong cách viết bài

số câu

số điểm

tỉ lệ %

0.25

1.5

15%

0.5

2.5

25%

0.5

3

30%

0.25

1

10%

2

7

70%

số câu

số điểm

tỉ lệ %

1

3

30%

1.25

3

30%

0.5

3

30%

0.25

1

10%

3

10

100%

Đề thi học kì 2 ngữ văn 9

câu 1 (3 điểm)

Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:

Đất nước bốn ngàn nămvất vả và gian laoĐất nước như vì saocứ đi lên phía trước.

a. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? tác giả là ai?

b. cho biết hoàn cảnh sáng tác bài thơ ?

c. chỉ ra và nêu tác dụng một biện pháp tu từ trong khổ thơ ?

câu 2: (2 điểm)

từ nội dung khổ thơ hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 6 – 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về cuộc sống có ý nghĩa của ng mƻi con?

câu 3 : (5 điểm)

cảm nhận của em về nhân vật phương Định trong truyện ngắn những ngôi sao xa xôi của lê minh khuê./.

Đáp án đề thi học kì 2 ngữ văn 9

cau

Ý

nội manure

Điểm

1

Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu

3.0

a

– Đoạn trích nằm trong văn bản mùa xuân nho nhỏ

0.5đ

– tác giả: thanh hải

0.5đ

b

Bài Thơ Mùa Xuân Nho NHỏ ượC Thanh Hải Sáng tac Vào Théng 11/1980 Trong Hoàn Cảnh ất NướC đang Hồi Sinh NHưNG Vào Lúnc Này NHà Thơ MắC BệM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM chính giường bệnh của mình.

1 year

c

hs có thể chọn một trong ba phép tu từ sau:

+ phép nhân hóa: Đất nước “ vất vả”,“gian lao” -> hình ảnh đất nước trở nên gần gũi, mang dáng vóc tảo tần, cần cù của người mẹ, người chị.

+ phép so sánh: Đất nước với “… vì sao, cứ đi lên phía trước ”-> nhà thơ sáng tạo hình ảnh ất nước khiêm nhường nhưng cũng rất tráng lệ: là một vì sao nhưng ở vị trí trước dẫn chẫn cìu, đà ló.

+ điệp từ “ất nước”, c cùng pHép so sánh, nhân Hóa góp pHần làm nổi bật và gợi ấn tượng sâu sắc về hình ảnh ất nước với ni êm y m m, tảh.

1 year

2

viết đoạn văn(khoảng 7-8 dòng)

2.0

a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn

học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, qui nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành, đúng yêu cầu về dung lượ

0.25

b. xác định đúng vấn đề nghị luận: vai trò của việc đọc sách.

0.25

c. Có thể lựa chọn cach lập luận: đoạn thơ ược trích trong vài “mùa xuân nho nhỏ” của tac giả Thanh hải gợi cho em hoàn cảnh ất nước hòa bình chúng ta phải biết yêu cuộc sống, yêu ất nước, biết ơn những with người việt nam cần trong laoƝng ộng, ankiờng. cuộc sống đem ến chu chung ta sựng phải biết nâng niu, gìn giữ.- phải biết tin yêu và tin tưởng rằng tổc ta dù trải qua bao thăng ttờm biến ổi bởn chi ến ẫn b.gng ạnhn ạnhn ạnh, b.gng ạnd ạnhn ạnh, b.gng ạnd … linh.- phải biết tự hào, trân trọng gìn giữ và pHải ra sức cống hiến, phát triển ể ước nhà đ càng ấm no, hạnh phúc.- phúc. để phục vụ cho một mục đích cao cả “làm nên đất nước muôn đời”.

1.25

đ. chinh tả, ngữ pháp

Đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp tiếng việt.

chữ viết, trình bày sạch sẽ, khoa học.

0.25

viết bài văn

5.0

3

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.

mở bài nêu được vấn đề. thân bài triển khai được vấn đề. kết bài khái quát được vấn đề.

0.25

b. xác định đúng vấn đề nghị luận:

0.5

c. triển khai vấn đề nghị luận

*mở bai

– giới thiệu tácgiả: lê minh khuê là cây bút xuất sắc của văn học việt nam thời chống mĩ. bà có sở trường viết truyện ngắn với đề tài chiến tranh, thường tập trung khai thác cuộc sống chiến đấu của thê’ hệ ờstr>n.</

– giới thiệu tác phẩm: “những ngôi sao xa xôi” là mộttrong những tác phẩm ầu tay của lê minh khuê, viết năm 1971, khi cuộc kháng chiếng mĩ. truyện ngắn làm nổi bật hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến ường trường sơn – gan góc, quảm, lạc quan, yêu ời, có tinh tráchẻ trách. phương Định – nhân vật chính và cũng là người kể chuyện – là một điển hình như thế!

– giới thiệu đoạn trích: có thể nói đây là đoạn hay nhất trong tác phẩm, thể hiện rõ sự dũng cảm của phương Định.

*thân bai

giới thiệu sơ lược về nhân vật :

phương Định là một người with gái hà nội, khá xinh xắn, đáng yêu.

cô đã tham gia vào chiến trường 3 năm, hiện thuộc tổ trinh sat mặt ường, hàng ngày phải đo khối lượng ất đá lấp vào hố bom, ếm bom chưa nổ và nổ và nổ

có nhiều phẩm chất đáng mến như tâm hồn nhạy cảm, mơ mộng, lạc quan, yêu ời và giàu tình yêu thương ối với ổng ƽý Únch ội .

– cảm nhận về nhân vật qua đoạn trích đã cho :

*công việc của phương Định :

– thời gian làm việc: cô và đồng đội làm việc”chạy trên cao điểm cả ban ngày”.

công việc luôn ẩn chứa hiểm nguy, có thể lấy đi tính mạng with người: “mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi.”. hằng ngày, các cô gái phải đối mặt với “đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ẩm ì xa dần”.

->lối miêu tả chân thực khiến người đọc cũng phải rùng mình khi tưởng tượng lại không khí của những cuộc gỡ bom.

*thái độ, tinh thẩn của phương Định :

cô đã quen với việc phải đối mặt với “thần chết” mỗi ngày. thậm chí, cô vẫn làm việc ngay cả khi she “còn mộtvết thương chưa lành miệng ở đùi”-thật… “lì lợm”!

mỗi lẩn gỡ bom mìn, “thần kinh thì căng như chão, tim ập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp xung quanh Co nhiều quả bom chưa nổ”. Đó thực sự là công việc nguy hiểm nhưng côn vẫn không hề nản, vẫn lonôn làm việc với tinh thẩn trach nhiệm cao nhất: “khi xong việc, quay lại nhìn cảnh chạy về hang ở.

khi honn thành nhiệm vụ, cô trở vềii ởi tâm trạng hoàn toàn thư thati, như chưa hềi trải qua cơn sinh – tử: “ngửa cổng nước”, “nằm dài trên n nước”, “nằm dài n nền ẩn ẩm, lắi cổi bi. nghe ca nhạc từ cái đài bán dẫn nhỏ”.

*Đặc sắc nghệ thuật:

ngôi kể thứ nhất, nhân vật tự kể khiến câu chuyện hiện lên chân thực, chi tiết, tỉ mỉ; đồng thời dễ dàng bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của mình.

*kết bai

phương Định là một nữ chiến sĩ vô cùng gan dạ, có tinh thẩn trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. cô là điển hình cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ việt nam thời chống mĩ, là tấm gương sáng cho lớp trẻ hôm noi noi theo và học tập.

suy ngẫm về vai trò của tuổi trẻ hiện nay trong việc bảo vệ đất nước; liên hệ bản thân.

3.5

d. chinh tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng việt.

chữ viết, trình bày sạch sẽ, khoa học.

0.25

e. sáng tạo

thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0.5

tổng

10

………………….

mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm đề thi học kì 2 văn 9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *