Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 có bảng ma trận đề thi Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7
Để giúp các bạn có thêm tài liệu đáp ứng nhu cầu học tập và chuẩn bị cho kì thi Ngữ Văn, mời các bạn tham khảo bảng ma Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 đính kèm. Với đề thi và đáp án. Chúc bạn ôn thi và học tập may mắn!
<3
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7
Thời lượng: 90 phút (không bao gồm phần giới thiệu)
Một. Trắc nghiệm: (3 điểm)
Chọn câu trả lời đúng bằng cách viết câu trả lời đúng. Ví dụ: 2.c
Câu 1: Ai là tác giả của bài thơ “Tiếng gà trưa”?
A. Xuan Qiong b. Ruan Kun
c. Hồ Chun Huong d. Quận Bà Cheong Chuen
Câu 2: Văn bản nào sau đây không phải là tác phẩm của thơ ca trung đại Việt Nam?
A. bánh nước b. bạn trở về nhà
c. Cảm giác trong đêm yên tĩnh d.Kiểm trợ kinh tế.
<3
A. B. Chim sơn ca
c. Bạn đến nhà d Bánh trôi.
Câu 4: Câu 4 là một thể thơ:
A. Mỗi bài bốn câu, mỗi câu bảy chữ, vần 1,2,4 ở cuối bài
b. Đúng câu mỗi bài, bảy ký tự mỗi câu, vần ở cuối câu 1, câu 2 và câu 4
c. Bảy câu mỗi bài, tám ký tự mỗi câu, kết thúc bằng 1, 2, 4 vần
d. Mỗi bài có bốn câu, mỗi câu có 5 tiếng, câu kết thúc bằng vần 1,2,4
Câu 5: Dòng nào đúng nghĩa là “đêm lặng”?
A. Bài thơ này thể hiện tâm trạng cô đơn và nỗi nhớ của nhà thơ.
b Bài thơ này thể hiện tấm lòng yêu quê hương sâu nặng trong tâm hồn người xa quê.
c. Tình yêu quê hương đất nước là thứ tình cảm bền chặt và thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi người.
d. Bài thơ này thể hiện sự giao hòa trọn vẹn giữa con người và thiên nhiên.
Đoạn 6: Tâm trạng của tác giả trong bài Hồi hương những bức thư loạn lạc là:
A. Háo hức, háo hức về nhà
b. Xin chúc mừng vì quê hương tôi đã có nhiều thay đổi
c. Hối hận và thất vọng khi trở thành người xa lạ ở quê nhà
d. Nỗi đau và nỗi nhớ khi xa thủ đô
Đoạn 7: Điểm giống nhau trong cách diễn đạt của hai bài thơ “Sông núi nước Nam” và “Cảnh Phúc Kiến” là:
A. Lòng yêu nước
b. Mong muốn hòa bình và thịnh vượng
c. Nhịp thơ hòa nhịp chiến thắng.
d. Một hình thức diễn đạt cô đọng nén cảm xúc thành ý tưởng.
Tiết 8: Từ nào sau đây không phải là từ ghép?
A. rời rạc b. đối mặt c. ngồi xổm d. nức nở
Câu 9: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong 2 câu thơ sau?
“Tiếng suối réo rắt như khúc hát xa.
Trăng cũ lồng lộng, bóng lồng hoa ”
A. chơi chữ b. ẩn dụ c. nhân cách hóa d. điệp khúc
Mục 10: Tại sao nguyên khuyển được gọi là “tam nguyên yên làm”?
A. yên do – quê hương của tác giả nguyễn khuyển.
b. Anh đậu cả ba kỳ thi: huong, hoi, dinh.
c. Cả a và b đều sai.
d. Cả a và b đều đúng.
Tiết 11: Ba chương tiếp theo có bao nhiêu cặp từ trái nghĩa “Viết nhân dịp mới về” (bản dịch thơ)? strong>
A. Ba cặp b. Hai cặp c. Một cặp d. Không cặp
Câu 12: Câu nào dưới đây sử dụng quan hệ từ không đúng?
A. Sau khi siêng năng luyện tập, đã đạt được kết quả tốt.
b. Đừng đánh giá mọi người qua vẻ bề ngoài của họ.
c. Nếu trời mưa, đường sẽ trơn trượt.
d. Nhà tôi ở xa trường và tôi luôn đến đúng giờ.
b. Thành phần: (7 điểm)
Câu 1: Từ trái nghĩa là gì? Cho một ví dụ về một từ trái nghĩa. (1 điểm)
Đoạn 2: Nêu lên nghệ thuật và ý nghĩa của bài thơ Bánh trôi hồ Huyền Hương. (1 điểm)
Phần 3 : Bày tỏ cảm nhận của bạn về những người thân yêu của bạn. (5 điểm)
-end-
Trả lời và Điểm
Một. Câu hỏi trắc nghiệm : (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Trả lời
Đ
A
c
c
A
b
c
d
b
d
d
b
d
Một. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
– Phát biểu đúng khái niệm từ trái nghĩa được 0,5 điểm
– Cho ví dụ đúng: 0,5 điểm
Câu 2: (1 điểm)
– Nêu đúng ý văn bản: Bánh trôi nước là bài thơ thể hiện tinh thần nhân đạo trong văn học Việt Nam thời phong kiến, ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ, đồng thời thể hiện tình yêu thương đối với người phụ nữ. sự đồng cảm. với trạng thái chìm của chúng. (0,5 điểm)
Đúng nghệ thuật: – Vận dụng nhuần nhuyễn các nguyên tắc của thơ Đường. Sử dụng ngôn ngữ thơ đơn giản, tiếp cận các cụm từ, thành ngữ, chủ đề và ý tưởng dân gian hàng ngày. Xây dựng hình ảnh nhiều lớp có ý nghĩa. (0,5 điểm)
Câu 3: (5 điểm)
Học sinh viết bài văn biểu cảm về những người thân yêu, đảm bảo các yêu cầu về nội dung và hình thức sau:
1. Biểu mẫu:
– Đảm bảo viết một bài văn biểu cảm về người thân của em. Bố cục rõ ràng, mạch lạc.
– Đúng chính tả và ngữ pháp. Trình bày rõ ràng.
– Phải biết đọc diễn cảm các ý văn. Biết quan sát, nhớ lại, liên tưởng, tưởng tượng các tình huống dấn thân, hy vọng.
2. Nội dung:
– Có tình cảm chân thành và sâu sắc. Đó là tình yêu, sự kính trọng, lòng biết ơn hay sự ngưỡng mộ đối với một người thân yêu.
3. Yêu cầu cụ thể:
Một. Giới thiệu:
– Giới thiệu người bạn yêu thích, cảm xúc và mối quan hệ của bạn với người đó.
b. Nội dung:
-Nhớ lại những kỷ niệm và ấn tượng trong quá khứ của bạn với người ấy
– Thể hiện sự gắn bó của bạn với người đó trong niềm vui, nỗi buồn, hoạt động, trò chơi
– Nghĩ về hiện tại và tương lai của người đó và bày tỏ cảm xúc. Sở thích, mong muốn …
c. Kết luận:
– Nhắc lại tình cảm của tôi với người đó.
4. Điểm:
– 5 điểm: Bài viết chân thành, xúc động sâu sắc. Chữ viết rõ ràng, kết nối tốt, liên kết tốt
– Điểm 4: Biết cách, biết lên ý tưởng. Bố cục rõ ràng. Thể hiện tình yêu đối với môn học. Diễn đạt sai, cú pháp vô nghĩa.
– Điểm 3: Bài viết đúng, ý chưa phong phú. Gợi cảm một cách vụng về. Văn bản còn mắc lỗi ngữ pháp và chính tả.
– 1,2 điểm: Chưa thật nắm chắc phương pháp, còn kẹt trong việc kể, tả. Văn bản còn mắc nhiều lỗi ngữ pháp, chính tả. Bố cục không rõ ràng và tư duy không trôi chảy.
– 0 điểm cho những học sinh để giấy trắng. hoặc biểu thức không thể được truy tìm. Bài viết này chỉ là một đoạn văn ngắn.