Giáo dục

34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 (Có đáp án) Ôn thi THPT Quốc gia môn Văn

34 ề ọc hiểu môn ngữ văn theo cấu trúc ề tht thpt quốc gia 2021 là tài liệu vô cùng hữu ích mà download. 12 tham khảo.

bộ ề ọc hiểu ngữ văn 12 giúp choc các bạn có thể ôn tập và cóc thêm cach làm các câu hỏi trong pHần ọc hiểu trong ề thi vcggia qu mô bên cạnh đó các bạ tại chuyên mục văn 12. vậy sau đây là nội chi chi tiết, mời các bạn cùng tham kham khảo tài t.

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 1

i. ĐỌc hiỂu

Xem thêm: đề đọc hiểu

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“nắm nhau tôi chôn góc phù sa sông mãtrăm thác nghìn ghềnh cuộn xoáy vào tơlàng cong xuống dáng tre già trước tuổitiếng gọi đò khuya sẻ

con hến, con trai một ời nằm lệchlấm láp ất bùn ứng thẳng cũng nghiêngmẹ gạt mồ hôi ểể ngoài câu hátgiấc mơ tôi ềng ngọt h.

hạt thóc củ khoai ặt đuc cũng thấpcả những khi rổ rá ội lên ầuchiếc liềm nhỏ không còn nơi c<t chấugặt hái xong ỡ bó "p"

(nguyễn minh khiêm, một góc phù sa, nxb hội nhà văn 2007, tr 18 and 19)

câu 1. xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

câu 2. chỉ ra các từ ngữ/hình ảnh nói về what hương bình dị, gần gũi trong kí ức của nhà thơ.

câu 4. bài học cuộc sống có ý nghĩa nhất với anh/chị khi đọc đoạn thơ trên là gì? did you see sao?

Đápán

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 2

i. ĐỌc hiỂu

Đọc đoạn trích dưới đây:

tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. vô nghĩa của ời người là ể tuổi xuân trôi qua trong vô vọng. (…) người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ bảa của bốa bốa bốa bốa bốa côa c. tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. mỗi ngày trôi qua rất nhanh. bạn đã dành thời gian cho những việc gì? cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không ?

các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở (…), biến tri thức của loài người, của thời ại thành tri thức bản thn và cộng ồng, vận dụng vào hoạt t ựt. trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. trường ời là trường học vĩ ại nhất, nhưng ể thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉmà có vnh

(theo báo mới.com; 03/26/2016)

thực hiện các yêu cầu:

câu 1: chỉ ra điều cần làm trước mắt được nêu trong đoạn trích.

câu 2: phân tích ngắn gọn tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên.

câu 3: anh/chị hiểu thế nào về ý kiến: “trường ời là trường học vĩ ại nhất, nhưng ể ể thành công bạn cầnc

câu 4: anh/chịcco rằng “tài nĂng thiên bẩm chỉ là điểm khởi ầu, thành công của cup cộc ời là mồ hôi, nước mắt và theậm chí là cuộc sống sống sống sống sống sống sống ống ống ống? did you see sao?

Đápán

phần

cau

nội manure

Điểm

Điều cần làm trước mắt là:

– tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp;

– tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân;

– nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. (lưu ý: hs nêu ủủ các điều cần làm mới cho điểm tối; điểm)

– câu hỏi tu từ: bạn đã giành …..dấu tích gì không?

– tác dụng: hỏi thể hiện sự trăn trở về việc sử dụng quỹ thời gian, cảnh báo việc để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. từ đó nhắc nhở mỗi người trân quý thời gian và có ý thức sử dụng thời gian hiệu quả, ý nghĩa. (lưu ý: hs chỉ cần ưa ra 1 câu hoặc 3 câu cũng ược)

– Ý kiến ​​​​trường đời….mọi mặt có thể hiểu:

+ ời sống thực tiến là một môi trường lí tưởng, tuyệt vời ểể chúng ta trau dồi kiến ​​​​thức, rèn luyện kinh nghiệm, … ngd cánhi;

+ Song muốn thành công trước hết ta cần chuẩn bị hành trag, xây dựng nền mong vững chắc từ nhiều môi trường giáo dục khác như gia đình, nhà trường … <<

– nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình.

-lí giải hợp lí, thuyết phục.

0.5

0.5

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 3

i. ĐỌc hiỂu

Đọc đoạn trích sau:

giặc covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong Cuộc Chiến Này, NếU MUốN LậT NGượC THế Cờ, ẩY GIặC Virus covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì with người pHải nGhĩ ế ế ế ế ế cá nhân nghĩ đến mình, những cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần covid ục thủng pHòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô vtội vạ, không cach ly toàn xã hội, thì ội virus sẽ tộng. Chỉ cần covid xâm nhập vào một quốc gia, nhưng quốc gia ấy và các quốc gia khác không pHong tỏa, lơ là pHòng chống, thì ại dịch sẽ Hoành hành, tàn pHá pHá pHá pha pha pha ắh.

mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. không phá đi rồi xây. không hủy diệt rồi nuôi trồng. không đối đầu. không đối nghịch. không đối kháng. with người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài con trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong vũ trụ của tạo hóa. con người chớ ngạo mạn ến mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhẬ sin ctro

nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều cần thiết. hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch covid 19. sau bão giông, trời lại sáng. những cánh rừng lại xanh. ngựa, dê, hổ báo nô đùa với with người. chim chóc đậu nơi cửa sổ nghiêng ngó đầu nhìn đôi vợ chồng trẻ sau một đêm nồng nàn đang ngủ nướng. nắng mới tràn mọi ngõ ngách! cuộc sống thường nhật an lành sẽ lại về trong hạnh phúc bình dị.

(https://vietnamnet.vn – “loài người có bớt ngạo mạn?” (trích) – sương nguyệt minh)

thực hiện các yêu cầu:

câu 1: chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

câu 2: theo tác giả “loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?

câu 3: anh/ chị hiểu như thế nào về câu: chỉn covid ục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ qan, vô . cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia?

câu 4 : anh/ chịc ồng tình với quan điểm: giặc covid đang Áp ặt luật chơi cho loài người, và đy rõ rõ rõ with người mới yếu ớt, m -man biếy bao? did you see sao?

Đápán

2

theo tác giả “loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách sau:- không phá đi rồi xây.- không hủy diệt rồi nu ông. .- with người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật

0.5

3

– sự lây lan covid 19 từ người sang người xảy ra liên tục. nó là chủng mới hoàn toàn chưa được xác định trước đó. khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp, dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong. chủng mới virus corona covid-19 rất dễ lây truyền qua nhiều con đường… Đặc biệt,những người không có triệu chứng vẫn có thể lan truyền virus. nó có thể lây nhiễm ngay khi các triệu chứng vẫn còn nhẹ, thậm chí những người không có triệu chứng (không có dấu hiệu bị bệnh). Co NGHĩA Là NHữNG NGườI Này Có Thể Truyền TRướC KHI PHÁT BệNH Mà KHôNG PHÁT HIệN ượC.- Vì thế, CHỉN COVID ụC THủNG PHòng tuyến ởt ng, và ng ườ, v. không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia.

1.0

4

Thí Sinh tự do nêu quan điểm, Lí giải hợp li, Thuyết phục, làm rõ vấn ề, có thể nêu Theo 3 hướng:- ồng tình và giải thit ược vì Sao ồng tình. ượC Vì Sao Không ồng tình.- Vừa ồng tình, vừa không ồng tình và giải thích ược di do.* ồng tình với quan điểm của tac giả Mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao.- vì: Trên thực tế…+ “giặc covid” rất dễ lây truyền từ người sang người bằngằng nhiđi̇ virus này đang ap dụNg Luật chơt chơt chơt chơt chơt chơi “Phòng tuyến ở một người”, mà người đó lại chủ quan, tiếp xúc với người khhá lan cả cộng ồng, hủy diệt conngười, tàn pHá mọi thành tựu with người gây dựng nên. corona virus, hàng trã nghìn người chat. Ngay ở Các cường quốc lớn trên thế giới Cón and học hiện ại, phát triển, cũng bị giặc covid 19 hành hoành, gây cảnh chết chóc, đau thương, bị thi điêu ứng vìại dịch này.+ cuộc chiến chống lại “giặc covid” vô c cùng nan giải, đòi hỏi con người phải đoàn kết l ại ại ại ạy c ponen chung

1.0

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 4

i. ĐỌc hiỂu

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

CUộC SốNG LUôn CO NHIềU ÁP LựC Nên Không phải lúc nào ta cũng fo ủủ vững chãi ểể làm chủt hết bản thân, nhất là khi car những biến ộng bất ngờ. trong những lúc tâm tư rối bời hoảng loạn hay chán chường lạc lõng, ta luôn ước ao có một người thân bên cạnh để được chia. dù người ấy chẳng giúp ta giải quyết ược vấn ề, thậm chíng chẳng khuyên ược một điều gì bổ ích, nhưng chỉ cần thati ộ lắng nghe hết lòng cũng ủ Khi cho nên, được lắng nghe là nhu cầu không thể thiếu của with người. thế nhưng, điều nghịch lý là ai cũng muốn người khác lắng nghe mình, con mình lại không chịu lắng nghe ai cả.

(…) NếU THựC Sự MUốN GIUP NGườI KIA VơI đI NHữNG NỗI KHổ NiềM đAU đANG đè NặNG TRONG TRONG LONG, THì VIệC TRướC TIêN Là ta pHảI BIếT LắNG NGHE Họ. cũng như vị thầy thuốc trước khi chẩn mạch kê toa thì phải luôn quan sát thần sắc của bệnh nhân. sau đó, lắng nghe thật kĩ càng những báo cáo hay những lời than thở về bệnh trạng. khi ta quyết định lắng nghe một người đang khổ, tức là ta đang đóng vai thầy thuốc để chữa trị bệnh cho họ. dù ta không phải nhà tâm lý trị liệu, nhưng với lòng chân thành và thái ộộ lắng nghe đúng ắn, chắc chắn ta sẽ giúp ời ược vì vậy mỗi khi chúng ta chuẩn bị lắng nghe, ta phải hỏi kỹ lại mình đã thật sự vào vai của một người cứu giúp chưa?

(theo minh niệm, hiểu về trái tim, nxb tổng hợp thành phố hồ chí minh, 2017, tr.160-162)

cau 1. Đoạn văn bản trên sử dụng thao tác lập luận nào?

câu 2. theo tác giả, khi chúng ta lắng nghe cần có thái độ như thế nào?

cau 3. vì sao tác giả cho rằng: “khi ta quyết ịnh lắng nghe một người đang khổ, tức là tức là ta đang đóng vai thầy thuốc ể ị ba hp” cho?

câu 4. theo anh/chị, chúng ta cần lưu ý điều gì khi lắng nghe ai đó?

ii. lÀm vĂn

Đang xem: Phân tích truyện Chữ người tử tù (Dàn ý 15 Mẫu) Phân tích Chữ người tử tù

Được lắng nghe là nhu cầu không thể thiếu của con người. anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến ​​​​trên.

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 5

i. Đọc hiểu

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. chỉ cần ta biết khéo léo léo nhận ra và chọn lọc, chỉ ta không hề thiếu thốn những hạt giống tốt đẹp để gieo trồng. mặt khác, trong cuộc sống cũng đầy rẫy những cỏ dại xấu xa. chỉ cần ta sống buông trôi, thiếu hiểu biết, cuộc đời ta sẽ phải trả giá bằng những u ám, tối tăm kéo dài.

(2) một tâm hồn tươi ẹp ầy hoa thơm trai quý, there is điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn… điều đó hoàn toàn Tùy thuộc vào nhận thức và nỗc củc củc củc củc kỳ ai khác.

(3) nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác, nhưng chúng ta rất thường lãng quên chàykhông chúng ta đôi khi bỏ mặc tâm hồn mình khô cằn hoặc mọc đầy cỏ dại. nếu ý thức ược điều này và bắt ầu chăm sóc gieo trồng những hạt giống tốt lành, chắc chắn bạn sẽc có ược một cuộc sống tươi và hạn nhi.

(http://www.kynang.edu.vn/ky-nang-mem/nuoi-duong-tam-hon-noi-chinh-ban.html)

1. chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong đoạn (1)

2. anh/ chị hiểu như thế nào về đoạn (2): một tâm hồn tươi ẹp ầy hoa thơm trai qualk, there is điều hoang vắi cỏ dại tràn … điều đó toàn tà tà thuhu nhc nhc nhc nhc nhc nhc nhc nhc nhc nntn thmn the ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác?

3. việc nuôi dưỡng tâm hồn có ý nghĩa như thế nào đối với con người?

4. thông điệp mà anh/ chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? nêu rõ lí do chọn thông điệp đó.

ii. lam văn

viết 01 đoạn văn (kho ảng 200 chữ) Trình Bày Suy nghĩ của anh/chị vều quả của việc “bỏc mặc tâm hồn mình khô cằn hoặc mọc mọc ượy cỏ ố ố ố ố

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 6

i. Đọc – hiểu

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới

cách đây hàng triệu năm, sa mạc sahara còn là những khu rừng xanh tốt, cây cối um tùm. các loài cây đều thỏa thuê hút và tận hưởng dòng nước ngầm dồi dào mát lành và thi nhau đâm cành trổ lá xum xuê. riêng có cây sồi tenere là vẫn chịu khó đâm xuyên những chiếc rễ của mình xuống tận sâu dưới lòng đất. Cho ến một ngày kia khi nguồn nước ngỡ như vôn bỗng cạn kiệt dần rồi biến mất hẳn, các loài cây ều không chịu nổi hạn Hán và chết dần, chy cyc ạu cón ạu còn t. tên tuổi của nó được cả thế giới biết đến khi một mình đứng giữa sa mạc, xung quanh bán kính 400km không một bóng cây nào bạu người ta kinh ngạc khi phát hiện ra rễ cây đã đâm sâu xuống đất tận 36m để tìm nước.

bạn có thấy rằng trong cuộc sống cũng có một dòng chảy luôn vận động không ngừng không? Đó chính là thời gian; nó quan trọng như là nước đối với cây cối.

sẽco những người chỉ sửng thời gian ể lớn lên, hưởng những thú vui ời thường và rồi những Thisch thức cuộc ời sẽ đánh gục họ, khiến h tận hưởng”.

NHưNG CO NHữNG NGườI CÓ Sự CHUẩN Bị TốT, HọC CACH Sử DụNG THờI GIAN HIệU quả, Họ ầU Tư CHO Sự PHÁT TRIểN BảN THâN CũNG GIốNG NHư CầY SầU Tư p>

họ hiểu triết lí: bộ rễ yếu ớt không thể nào giữ được cái thân to khoẻ. bạn khó có thể thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt về những kĩ năng và kiến ​​​​thức nền tảng.

(phỏng theo hạt giống tâm hồn – câu chuyện về cây sồi, https://saostar.vn)

câu 1. theo tác giả thời gian quan trọng như thế nào?

cau 2. Theo anh (chị) câu văn sau fo ý nghĩa gì: cho sự phát triển bộ rễ của mình”.

câu 3. anh (chị) hiểu như thế nào về ý nGhĩa biểu tượng của hai hình ảnh: hình ảnh cây sồi tera với bội rễ đng ấng ất ểt ểt ểt ểt ểt ểt ểt ểt ểt ểt . hình ảnh những loài cây khác chỉ biết “hút và tận hưởng”?

cau 4. thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? did you see sao?

ii. lam văn

từii dung đoạn trích ở phần ọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày nghĩ của mình về ý kiến: “bạn khó có thành cô c clah t ố t ố t ố t ố t ố ố t ố t ố t ố t ố t ố t ố t ố t ố t ố t ố t. kỹ năng và kiến ​​​​thức nền tảng”

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 7

i. ĐỌc – hiỂu

celine dion – một trong những nữ ca sĩ diva nổi tiếng nhất thế giới trong một cuộc pHỏng vấn trên truyền hình, khi ược hỏi về nguồn gốc This thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thnt – đã rất tự tin trả lời rằng cô không hề bất ngờ vì từ khi mới lên năm tuổi, cô đã đam mê với ca hát và đã tưởng tượng ược sự thenh công của mình . cô đã nhìn thấy trước viễn cảnh, with đường đi đến vinh quang cùng sự thành đạt đó. Celine Dion Không Hề tỏ ra Kiêu khi phát biểu như vậy vì tất cả chung ta ều biết, ể có ược vinh quang đó côt biết nắm bắt sức mạnh của Trí tưởng tượng, của ước mơc mơ và tâuế>t

một số vận ộng viên thể thao nổi tiếng trên thế giới cũng vận dụng sức mạnh của tríng tưởng tượng ểnh dung dung sức mạnh chúng ta đều cần. nhưng điều tạo nên sự khác biệt chính là khả năng nắm bắt và vận dụng sức mạnh ấy.

trí tưởng tượng là khả năng tạo ra những hình ảnh trong tinh thần hay nội tâm. Tâm trí của chung ta lưu giữ hình ảnh về mơc, những khát vọng, các mối quan hệ xã hội, there are cụ thể hơn, một bong hình, một ang mắt ưt Trong công việc bạn từng ao ước, một công việc mà bạn từng ước ao ược làm, khoản thu nhập mà bạn mue sống xung quanh. tuổi niên thiếu cho đến lúc trưởng thành thường là giai đoạn quan trọng nhất để hình thành nên tính cách, ước mơ. Thuở Thiếu thời, nếu chung ta thường bị người lớn pHê bình, chỉ trích hoặc nếu như ta tự tự ti, coi thường bản thân mình, tự xem mình lonôn là bản sao của người khác, tư thức những hình ảnh cùng cảm nhận của ta về các sự kiện đó. Giai đoạn đó nếu ta luôn ước mơ và hướng theo những cảm xúc, hoài bão tốt ẹp thì chắc chắn sau này bạn sẽcoc sự thôi thúc Thúc hiện điều đó. vì vậy, mọi hành động của chúng ta trong tương lai được coi là đa phần ảnh hưởng bởi bản sao, dấu ấn của ủa ủngtậ>

(thay thái độ đổi cuộc đời – jeff keller – nxb tổng hợp thành phố hồ chí minh)

câu 1: văn bản trên tập trung bàn về vấn đề gì?

câu 3: vìa tac giả chằng: “mọi hành ộng của chung ta trong tương lai ược coi là đa phần ảnh hưởng bởi bản sao, dấu ấn củ từ thuở thiếu thời? Điều đó có ý nghĩa như thế nào trong việc lựa chọn cách sống của anh/chị?

câu 4 : anh/chịco ồng tình với quan điểm mà tac giả ặt ra trong văn bản: “sức mạnh khả năng nắm bắt và vận dụng sức mạnh ấy”?

ii. lÀm vĂn

từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ với chủ đề: sức mạnh của tríng

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 8

i. ĐỌc – hiỂu

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

bạn hãy tưởng tượng cuộc đời như một trò chơi tung hứng. trong tay bạn có năm quả bóng mang tên là: công việc, gia đình, sức khoẻ, bạn bè, và tinh thần. bạn sẽ hiểu ngay rằng công việc là quả bong cao su. vì khi bạn làm rơi nó xuống đất, nó sẽ nảy lên lại. nhưng bốn quả bóng còn lại – gia đình, sức khoẻ, bạn bè và tinh thần – đều là những quả bóng bằng thủy tinh. NếU bạn lỡ tay đánh rơi một quả, nó sẽ bị trầy xước, có tì vết, bịt, bị hưng hoặc thậm chí bị vỡ vỡ nop mà không thể sửa chữa ược. chúng không bao giờ trở lại như cũ. bạn phải hiểu điều đó và cố gắng phấn đấu giữ cho được sự quân bình trong cuộc sống của bạn.

bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những with người hoàn toàn khác. […]

bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọng. chỉ có bạn mới biết rõ điều gì tốt nhất cho chính mình […]

bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. chỉ bằng cách sống cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình. […]

bạn chớ quên nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là cảm thấy mình được đánh giá đúng. […]

cuộc đời không phải là đường chạy. nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua.

câu 1. xác định phương thức biểu đạt chính?

cau 3. vì sao khi so sánh mình với người khác lại là cách chúng ta hạ thấp mình?

câu 4. anh, chị hiểu thế nào về câu sau: cuộc đời không phải là đường chạy. nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua? hãy trả lời bằng một đoạn văn từ 7- 10 dòng.

ii. lÀm vĂn

viết một đoạn văn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến ​​ược nêu trong phần ọc hiểu: bạn chớ ểc sống trôi qua kẽ tay vì bạ ứ ứ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể. về tương lai.

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 9

i/ ĐỌc hiỂu

nền văn hoá Truyền thống việt nam thấm ẫm tinh thần nhân văn trước hết vì nó luôn ặt with người ở vị trí trin rất nhiều câu tục ngữ của ông cha ta đ của ất”, “người sống ống vàng”, “một mặt người bằng m mườt của” …

nhưng thật đáng lo vì nền tảng đạo đức xã hội hiện nay đang có những dấu hiệu suy thoái nghiêm trọng, sự lệch lạc về lối sống trong vòng quay của những giá trị ảo đã biến một bộ phận không nhỏ những người trẻ trở thành nô lệ của sự tung hô, chú ý trên mạng xã hội. không ít trong số đó đã gục ngã trước uy lực thần thánh của nút “I like it”.

ngày 21.9, cộng ồng mạng xã hội vô cùng sửng sốt với clip một nam thanh niên tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy xuống à dòng kênh à kên hóa. facebook train. It Hôm Sau dư Luận lại nhận thêm cú sốc từ hành ộng châm lửa… ốt trường của một nữ sinh lớp 8 tại khánh hòa cũng chỉ vì đ đ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ

cũng chỉ vì trào lưu “việt nó nói là làm” đã biến tướng thành những hành ộng ảnn, thật đáng t. p>

nếu trách chủ nhân của những status câu “I like” kia một thì đáng lên án sự vô tâm của hàng trăm nghìn người dùng mạng xã hội cáng hỡn. họ không biết there are cố tình không biết rằng một cú click của mình là đong gop thêm những tràng phao tay cho lối sống bệnh hoạn, vônh ưa khổ chủn dần vựi.

(trích nguồn http://thanhnien.vn/toi-viet/uy-luc-than-thanh-cua-nut-like-hay-loi-song-benh-hoan-754983.html (trương khắc trà 14 -10-2016))

câu 1. xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.

cau 2. anh/chị hiểu thế nào về câu nói của tác giả: “with người là sự kết tinh những gì tinh túy nhất của tạo hoá”?

câu 3. theo anh/chị, vìa tac giả viết: cũng chỉ vì trào lưu “việt nói là làm” đã biến tướng thành những hành ộng cũng đáng trach với hai từ “nổi tiếng” đầy tai tiếng?

câu 4. thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?

ii. lÀm vĂn

viết 01 đoạn văn (Khoảng 200 chữ) Trình Bày Suy NGHĩ CủA ANH/CHị Về Hiện Tượng ượC ề Cập Trong Văn Bản ở PHầN ọC Hiểu: Ngày 21.9.2016, CộNG ồNG clip một nam thanh niên tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy xuống dòng kênh tân hóa – tp.hcm khi đã “gom” đủ 40,000 cú click vào nút “like” trên facebook. It Hôm Sau dư Luận lại nhận thêm cú sốc từ hành ộng châm lửa… ốt trường của một nữ sinh lớp 8 tại khánh hòa cũng chỉ vì đ đ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ

…………

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 10

i. ĐỌc hiỂu

Đọc đoạn trích sau:

“Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những ức tính tốt ẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không ốoc ư. họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.

Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình.

tạo hóa tạo ra with người trong sự khác biệt và bình đẳng. bạn cần phải ý thức được rằng, bạn là duy nhất và không bao giờ có người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo tín cán. vì thế, Thay vì Ganh tị với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự ịnh, ồng thời cống hoành chug chug. hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh. niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ”.

(trích “không gì là không thể” – george matthew adams – thu hằng dịch, tr.117, nxb tổng hợp tp hồ chí minh, 2019)

thực hiện các yêu cầu:

câu 1. phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Đang xem: Dàn ý phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân

câu 2. theo đoạn trích, kẻ đố kị phải gánh chịu những hậu quả như thế nào?

cau 3. dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết thế nào là: “khác biệt và bình đẳng”?

câu 4. lời khuyên “hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự can mắn, thành công của những người xung quanh” trong đoạ

ii. lÀm vĂn

từii dung đoạn trích ở pHần ọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) Bàn vềc việc dứt khoát pHải từ bỏ THÓI ố.

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 11

i. ĐỌc hiỂu

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) trang điện tử của diễn đàn kinh tế thế giới (wef) tại geneva (www.weforum.org) ngày 3/30/2020 đăng bài viết của nhà báo ngườt sean:- shows how they can contain covid 19 with limited resources “, tạm dịch:” việt nam cho thấy cach bạn có thể pHòng chống covid-19 với nguồn lực hạn chế “đánh giá việt nam ứng hiệu quilla cấp covid-19, trở thành làm với nguồn lực hạn chế.

(2) Bài báo viết: việt nam đã sớm nhận thức riqu ràng về nguy cơ bùng pHát của dịch bệnh cc the tàn phan một ất nước đang phát tri và vi -viham p>

(3) theo đó, việt nam đã tập trung vào các biện pháp nằm trong tầm kiểm soát của mình và giành được sự tán dương ừ từ cồcng. việt nam đã khởi ộng một loạt các sáng kiến ​​​​ể ngăn chặn virus lây lan ngay từ ngày 1/2, đình chỉ tất cả các chuyến bay ến và;t đóng cửa các trường học sau khi nghỉ tết nguyên đán.

(…)

(4) tác giả bài viết đề cao hành động tập thể và có trách nhiệm trong chống dịch ở việt nam, như việc toàn dân đeo khẩu trang. lực lượng chức năng việt nam cũng luôn đồng hành cùng người dân. khắp các quận đều phát những hướng dẫn phòng ngừa qua loa phóng thanh. toàn bộ người dân nhận được mợt tin nhắn sms gần như hằng ngày với các nội dung chỉ dẫn hoặc thông báo tìm kiếcónng i nghƝng. theo tác giả, hành động tập thể và có trách nhiệm là giải pháp toàn diện cho dịch bệnh.

(5) Bài báo nhấn mạnh việt nam là một quốc gia không qua mạnh về kinh tế, với cơ sở hạng chưa hoàn toàn hi ại song đã phòng gt ại dị covid-19 , thể hiện vai trò bảo vệ của nhà nước đối với người dân. tác giả bài viết cho rằng “chính quyền việt nam đã ngăn chặn virus sars-cov-2 theo cách rất nhân văn và áp dụng từng bước một”.

(6) trong khi đó, đài bbc dẫn nhận định của pp. ts jonathan london – một nhà nghiên cứu xã hội học và chính trị người mỹ – cho rằng “việt nam đã phản ứng một cách nghiêm túc” đối với đp-1i

(7) “Việt Nam – Hình Mẫu về cach thức kiềm chế ại dịch viêm ường hô hấp cấp covid -19 trong điều kiện hạn chế” là nội dung bài viết nga (zen.yandex.ru là trang tìm kiếm lớn thứ 4 thế giới).

(nguồn: https://moh.gov.vn)

câu 1. phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?

câu 2. theo đoạn trích, tác giả bài báo đã đề cao vấn đề gì trong phòng chống dịch COVID-19 tại việt nam?

câu 3. anh/chị hiểu như thế nào về ba chữ “ngọn hải đăng” mà tác giả bài báo đã nhấn mạnh trong đoạn (1) của văn b>

cau 4. Các đánh Giá của pgs.ts Jonathan London và của trag zen.yandex.ru (trag tìm kiếm lớn thứ 4 thế giới) fo ý nghĩa như thế nào ối với quốc gia việt nam nói chung v à v à với với anh /p>

ii. lÀm vĂn

từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về nội dung: tự hào việt nam

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 12

i. ĐỌc hiỂu

Đọc đoạn trích sau:

“trong cuộc đời, mỗi chúng ta đều có ba kẻ thù cần phải tiêu diệt: do dự, nghi ngờ và sợ hãi. ba kẻ thù này có mối quan hệ mật thiết với nhau. khi cảm thấy nghi ngờ và sợ hãi, tất yếu bạn sẽ do dự trong việc đưa ra quyết định và hành động.

trái với do dự là tính quyết đoán, và đây chính là một trong những biểu hiện của lòng dũng cảm. sự bất tử của mỗi người nằm ở việc họ có dám đưa ra quyết định hay không. Để có được một quyết định rõ ràng, mỗi người cần phải có lòng dũng cảm, và đôi khi phải cực kì can đảm. bên cạnh đó, giá trị của các quyết định lại phụ thuộc vào mức độ dũng cảm khi hành động (…). With người ta sẽ chẳng làm nên tròng gì nếu không có một ý tưởng táo bạo, một tư duy ột pHá và lòng can m ển og hiện chẳng thà bạn phạm sai lầm khi khi hành ộ bại rồi chùn bước. cuộc đời bạn sẽ ra sao nếu bạn không bao giờ dám làm một điều gì lớn lao?

lòng dũng cảm là tài sản vô giá mà tự nó đã tiềm ẩn sức mạnh vô hình để có thể giúp con người sống một cuộc đíời. Với lòng dũng cảm, bạn sẽ tựo ra cơ hội cho bản thân và ủ bản lĩnh ể ối mặt với những trở ngại ccg.s tất cả chung ta sin unh ra ều Có Lòng dũng cảm. nhưng chỉ những ai biết tôi rèn và vận dụng nó thường xuyên thì mới có thể sở hữu lòng dũng cảm thực sự”.

(trích “không gì là không thể” – george matthew adams – thu hằng dịch)

thực hiện các yêu cầu:

1. xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích ?

2. theo tác giả, ba kẻ thù mà trong cuộc đời mỗi con người cần phải tiêu diệt là gì?

3. theo anh / chị, vì sao “Để có được một quyết định rõ ràng, mỗi người cần phải có lòng dũng cảm, và đôi khi phải cực kìcan?</c

4. lời khuyên “chẳng thà bạn pHạm sai lầm khi hành ộng còn hơn là cứ ôm khư khư mối lo thất bại rồi chùn bước” Trong đoạn trich cri nghĩa gì với anh / chị?

ii. lÀm vĂn

từii dung đoạn trib ở pHần ọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) ểể trả lời châ câu hỏi: làm thế nào ể rèn luyện lòng d?

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 13

Đọc đoạn thơ sau đây và thực hiện các yêu cầu:

em trở về đúng nghĩa trái tim embiết khao khát những điều anh mơ ướcbiết xúc động qua nhiều nhận thứcbiết yêu anh và biết được anh yêumùa thu nay sao bão mưa nhiềunhững cửa sổ con tàu chẳng đóngdải đồng hoang và đại ngàn tối sẫmem lạc loài giữa sâu thẳm rừng anh

(trích tự hát – xuân quỳnh)

câu 2 (0.5 điểm). nêu ý nghĩa của câu thơ biết khao khát những điều anh mơ ước.

câu 3 (1,0 điểm). trong khổ thơ thứ nhất, những từ ngữ nào nêu lên những trạng thái cảm xúc, tình cảm củt” va?

câu 4 (1.0 điểm). Điều giãi bày gì trong hai khổ thơ trên đã gợi cho anh chị nhiều suy nghĩ nhất? trả lời trong khoảng từ 3 – 4 câu.

gỢi Ý

câu 1. biện pháp điệp từ và ẩn dụ. nêu đúng 01 biện pháp: 0.25 điểm.

câu 2. ý nGhĩa: xuất phát từ tình yêu và sự tôn trọng ối với người mình yêu, nhân vật “em” ồng cảm và sống hết mình với ướ

cau 3. những từ: khao khát, xúc động, yêu. học sinh chỉ cần nêu được hai từ.

câu 4. có thể là: niềm hạnh phúc hoặc nỗi lạc loài vì cảm thấy mình nhỏ bé và cô đơn;…

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 14

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lêncòn những bí và bầu thì lớn xuốngchúng mang dáng giọt mồ hôi mặnrỏ xuống lòng thầm lṺng mṷ>ng

(trích mẹ và quả – nguyễn khoa Điềm)

thời gian chạy qua tóc mẹmột màu trắng đến nôn naolưng mẹ cứ còng dần xuốngcho con ngày một thêm cao.

(trích trong lời mẹ hát – trương nam hương)

câu 2 (0.5 điểm). xác định thể thơ của đoạn thơ thứ hai.

câu 4 (1,0 điểm). những điểm giống nhau về nội dung và nghệ thuật của hai đoạn thơ trên là gì? trả lời trong khoảng 6-8 dòng.

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 15

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

cai qualk giá nhất trên ời mà mỗi người có thể góp pHần mang lại chine chính mình và cho người khác đó là “năng lực tạo ra hạnh phúc”, bao gồm nĂng lực làm người người ng lam dan.

năng lực làm người là có cái ầu phân biệt ược thiện – ác, chân – giả, chính – tà, đúng – sai …, biết ược mình là ai, biết sống vì cái, có tót thương và giàu lòng trắc ẩn.

năng lực làm việc là khả năng giải quyết được những vấn đề của cuộc sống, của công việc, của chuyên môn, vủath của ch.ủa năng lực làm dân là biết được làm chủ đất nước là làm cái gì và có khả năng để làm được những điều đó. khi con người có được những năng lực đặc biệt này thì he sẽ thực hiện được những điều mình muốn. khi đó, mỗi người sẽ trở thành một “tế bào hạnh phúc”, một “nhà máy hạnh phúc” và sẽ ngày ngày “sản xuất hạnh phúc” v.nh

xã hội mở ngày nay làm cho không có ai là “nhỏ bé” trên cuộc đời này, trừ khi tự mình muốn “nhỏ bé”. ai cũng có thể trở thành những “with người lớn” bằng hai cách, làm được những việc lớn hoặc làm những việc nhỏ với mớnc. và khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được ủn h.c khi đó, ta không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc, mà còn có cả một cuộc đời hạnh phúc. khi đó, tôi hạnh phúc, bạn hạnh phúc và chúng ta hạnh phúc. Đó cũng là lúc ta thực sự “chạm” vào hạnh phúc!.”

(trích Để chạm vào hạnh phúc – giản tư trung, thời báo kinh tế sài gòn online, 2/3/2012)

câu 1 (0.5 điểm). xác đinh phong cách ngôn ngữ của văn bản.

câu 2 (0.5 điểm). nêu nội dung chính của văn bản .

câu 3 (1.0 điểm). . từ đó, hãy giải thích nghĩa hàm ý của 02 cụm từ “nhỏ bé” và “with người lớn”

câu 4 (1,0 điểm). theo quan điểm riêng của mình, anh/chị chọn cách “chạm” vào hạnh phúc bằng việc “làm những việi ớn “ỏn” một tình yêu cực lớn”. did i see sao? (nêu ít nhất 02 lý do trong khoảng 5 – 7 dòng)

Đề đọc hiểu ngữ văn 12 – Đề 16

phần i. Đọc hiểu:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở dưới:

giặc covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong Cuộc Chiến Này, NếU MUốN LậT NGượC THế Cờ, ẩY GIặC Virus covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì with người pHải nGhĩ ế ế ế ế ế cá nhân nghĩ đến mình, những cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần covid ục thủng pHòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vôi tội vạ, không cach ly toàn xã hội, thì ộ ộ ộ ộ ộ ộNg, cộng, cộng. Chỉ cần covid xâm nhập vào một quốc gia, những quốc gia ấy và các quốc gia khác không pHong tỏa, lơ là pHòng chống, thì ại dịch sẽ Hoành hành, tàn pHá pHá pHá pha pha pha ắh.

mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. không phá đi rồi xây. không hủy diệt rồi nuôi trồng. không đối đầu. không đối nghịch. không đối kháng. with người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài con trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong vũ trụ của tạo hóa. con người chớ ngạo mạn ến mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhẬ sin ctro

nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều cần thiết. hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch covid 19. sau bão giông, trời lại sáng. những cánh rừng lại xanh. ngựa, dê, hổ báo nô đùa với with người. chim chóc đậu nơi cửa sổ nghiêng ngó đầu nhìn đôi vợ chồng trẻ sau một đêm nồng nàn đang ngủ nướng. nắng mới tràn mọi ngõ ngách! cuộc sống thường nhật an lành sẽ lại về trong hạnh phúc bình dị.

(loài người có bớt ngạo mạn? (trích) – sương nguyệt minh)

câu 1. phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

câu 2. theo tác giả “loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?

cau 3. anh/chị hiểu như thế nào về câu: “chỉ cần covid ục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiế vônh v. lan cả cộng đồng, cả quốc gia”?

cau 4. anh/chị có ồng tình với quan điểm: “giặc covid đang áp ặt luật chơi cho loài người, và đã thấy riqu con người mới yếu ớt, mỏnhng manh? did you see sao?

cau 5. từ đoạn trích trên, anh chị hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của công dân trong việc phòng d-cop 19.

………………

mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tại file dưới đây!

Tham khảo: Tôi yêu em – Pu-Skin – Ngữ văn 11

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button