Giáo dục

Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm

ii. tác phẩm

1. tìm hiểu chung

Xem thêm: đất nước nguyễn khoa điềm

a. xuất xứ – hoàn cảnh ra đời

– trường ca mặt đường khát vọng hoàn thành ở chiến khu trị – thiên năm 1971, in lần đầu năm 1974.

– tac pHẩm viết về sự thức tỉnh của tổi trẻô dhị vùng tạm chiếm miền nam về non sông ất nước, về sứ mệnh thế hệ mình với quê hương ất nước.

b. vị trí đoạn trich

– đoạn trích ất nước: nằm ở pHần ầu chương v của trường ca mặt ường khát vọng là một Trong những đoạn thơ there are về ề ề tài ất nước trong thơt nam hijii.

c. bố cục: 2 phần

– phần 1: từ ầu ến “làm nên ất nước muôn ời”: cách cảm nhận ộc đáo về quá trình hình thành, phát triển của; ất từ đó khơi dậy ý thức về trách nhiệm thiêng liêng với nhân dân, đất nước.

– phần 2: còn lại: tư tưởng đất nước của nhân dân.

2. tìm hiểu chi tiết

a. phần 1: cảm nhận về đất nước:

a1. Đất nước được cảm nhận ở nhiều phương diện:

* phương diện lịch sử, văn hoá dân tộc: Đất nước có từ bao giờ?

– Đất nước gắn liền với:

+ văn hoá lâu đời của dân tộc: truyện cổ tích, phong tục.

+ cuộc trường chinh không nghỉ ngơi: chống ngoại xâm, cuộc sống lao động vất vả.

→ NGHệ Thuật: Giọng thơ nhẹ nhàng, âm hưởng ầy quyến rũ đã ưa ta vềi cội nguồn của ất nước: một ất nước vừa cụ thểa huy đo đ đ ấ ấ.

* phương diện không gian địa lý và thời gian lịch sử: Đất nước là gì?

– phương diện không gian:

chiết tự: Đất/ nước (mới mẻ, độc đáo, mang tính cá thể, hết sức táo bạo).

+ không gian gần gũi với with người: nơi sinh hoạt của mỗi người, không gian tuyệt diệu của tình yêu và nỗi nhớ ầy thơ mộng với bao kỉ niệm ngọt ngào.

+ ất nước cũng chynh là không gian sinh tồn của cộng ồng dân tộc qua bao thế hệ: từ qua khứ (những ai đã khuất), hiện tại (những ai bâếnờ) tất cả đều không quên nguồn cội: “hằng năm ăn đâu làm đâu. cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ”.

→ nguyễn khoa điềm nhìn ất nước ở cự ly gần và ông đã phát hiện ra một ất nước hết sức thth quen, một ất nước dễ thễng ối với mỗi c c c c nh âi.

→ Đất nước hiện lên thiêng liêng những vẫn gần gũi, gắn bó với mỗi with người. là sự thống nhất giữa cá nhân với cộng đồng.

– phương diện thời gian:

This cơ, truyền thuyết về các vua hùng dựng nước), giản dị, gần gũi trong hiện tại (trong anh và em…) và triển vọng sáng tươi trong tương lay). i conng lay).

→ với một cảm nhận như vậy về ất nước, không có gì khó hiểu khi nguyễn khoa điềm nhìn thấy một phần ất ất mệ ta. Đất nước không tồn tại ở đâu xa xôi mà kết tinh, hóa thân ngay trong cuộc sống của mỗi with người.

a2. trách nhiệm của thế hệ mình với đất nước:

+ Đất nước kết tinh trong sự sống, trong máu thịt của mỗi cá nhân.

+ tình yêu lứa đôi thống nhất, hài hoà với tình yêu đất nước.

+ sự phát triển từ ca nhân, tình yêu lứa đôi ến tình yêu ồng loại + kết hợp với hình ảnh “ất nước vẹn tròn to lớn” → gợi tình đ đ â â >

– trách nhiệm của thế hệ mình:

+ trách nhiệm của mỗi người: phải biết san sẻ, hoá thân.

Tham khảo: PMG là gì? Ý nghĩa của PMG trên Facebook, TikTok

→ xây dựng và bảo vệ đất nước muôn đời (nghĩa vụ).

+ nghệ thuật:

> Điệp ngữ “phải biết” → giọng thơ chính luận.

> Âm điệu “em ơi em” → trữ tình thiết tha.

> dùng từ “hoá thân”(#hi sinh): hiến dâng, hoà nhập, sống còn vì đất nước → sâu sắc, giàu ý nghĩa.

> lời thơ giản dị nhưng mang ý nghĩa sâu xa.

→ Ý thơ mang tính chất tâm sự nhiều hơn là kêu gọi, giáo huấn nên sức truyền cảm rất mạnh.

b. phần 2: tư tưởng Đất nước của nhân dân

*không gian địa lý

những người vợ nhớ chồng …

bà Đen, bà Điểm

– dưới cai nhìn của nguyễn khoa điềm, thiên nhiên ịa lý của ất nước không chỉ là sản pHẩm của tạo ho, còn ược hình thà từ cộ củ n, n, n, n, n, n, n n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n. vợ chồng yêu nhau, người học trò nghèo, ến những người dân vô danh ược gọi bằng những cái tên mộc mạc à như à ông Ļi, b.

– từ đó, tác giả đi đến một kết luận mang tính khái quát:

và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

những cuộc đời đã hoá núi sông ta.

→ Theo tac giả: những thắng cảnh ẹp, những ịa danh nổi tiếng khắp mọi miền của ất nước ều dân dân tạo ra, ều kết tinh củn cững nhhhh nhh n, v. thường, vô danh.

* thời gian lịch sử

– chính nhân dân, những with người bình dị, vô danh đã “làm nên Đất nước muôn đời”. Và vì vậy, khi cảm nhận ất nước bốn ngàn nĂm lịch sử, nhà thơ không nói ến các triều ại, các s

có biết bao người with gái with trai

nhưng họ làm ra đất nước

* bản sắc văn hoá

– cũng chính nhân dân là người lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc.

họ giữ và truyền cho ta…

there is

– Đại từ “họ” đặt đầu câu + nhiều động từ “giữ”, “truyền”, “ganh”

Tham khảo: 100 đoạn hội thoại Tiếng Anh giao tiếp theo tình huống (Phần 10)

→ vai trò của nhân dân trong việc giữ gìn và lưu truyền văn hoá qua các thế hệ.

– chynh những with người làng trong mỗi chuyến di dân.

– họ có công trong việc chống ngoại xâm, dẹp nội thù:

có ngoại xâm…

vùng lên đánh bại

→ họ giữ yên bờ cõi và xây dựng cuộc sống hoà bình.

– Điểm hội tụ và cũng là cao điểm của cảm xúc trữ tình trong đoạn thơ là ở câu:

Để Đất nước này là Đất nước nhân dân

+ khi nói ến ất nước của nhân dân, tác giả mượn văn học dân gian ể ể nhấn mạnh thêm vẻ ẹp của ất nước: “ất nước của cha

> họ là những con người yêu say đắm và thuỷ chung: “dạy anh biết yêu em từ thuở trong nôi”

> quý trọng nghĩa tình: “biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội”

> quyết liệt trong chiến đấu với kẻ thù: “biết trồng tre đợi ngày thành gậy – Đi trả thù mà không sợ dài lâu”

– kết thúc đoạn thơ là hình ảnh dòng sông với những điệu hò:

Ơi những dòng sông bắt nước từ đâu

mà khi về Đất nước mình bắt lên câu hát

người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác

gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi

c. giá trị nội manure

– đoạn trích thể hiện một cái nhìn mới mẻ về ất nước: ất nước là sự hội tụ và kết tinh bao công sứn cức và khát nhân dân là người làm ra đất nước.

– Đoạn trích nằm trong ý đồ tư tưởng của tác giả: thức tỉnh tinh thần dân tộc.

d. giá trị nghệ thuật

– thể thơ tự do phóng túng.

– giọng thơ suy tưởng: đặt câu hỏi và tự trả lời.

– sử dụng các chất liệu văn hoá dân gian không phải là thủ pháp nghệ thuật mà là để chi phối tâ tưởng “Đất nướa nâp”.

– giọng thơ trữ tình – chính luận.

sơ đồ tư duy – việt bắc

Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm</>

Tham khảo: Văn mẫu lớp 12: Phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân (19 Mẫu) Mị trong đêm tình mùa xuân

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button