ISTANAIMPIAN Slot Online

Bandar slot 2023

bandar slot terpercaya

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot gacor

Tác phẩm văn học

Top 9 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc

pHân tích bài thơ ất nước – cảm nhận về bài thơ ất nước, lóên hệ mởng rộng bài ất nước ược hoatieu chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cac thí s Sinh n tác phẩm Đất nước cũng như nắm được cách phân tích tác phẩm Đất nước sao cho hay và chi tiết. sau đây là nội dung các bài văn mẫu phân tích bài thơ Đất nước của tác giả nguyễn khoa Điềm, mời các bạn cùng theo dõi.

  • top 5 bài cảm nhận về nhân vật huấn cao chọn lọc
  • top 5 mẫu phân tích bức tranh tứ bình việt bắc chi tiết và chọn lọc
  • Đất nước là một trong những bài thơ hay tiêu biểu viết về quê hương, đất nước. há, cùng hoatieu phân tích ất nước trong bài viết sau đy ể cảm nhận sâu sâc hơn về tình yêu quê hương ất nước ược ể kh ể cể hi cể

    1. dàn ý phân tích Đất nước

    a. mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm:

    Xem thêm: đánh giá về bài thơ đất nước

    nguyễn khoa điềm thuộc lớp nhà thơ lớn lên trong những ngày hòa bình và trưởng thành trong cudc cuộc khng chiến chống mĩ, tiêu biểuểu ểu thế hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ những ng ng ng mmm mmĩ, tiêu biểu ểu thế hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ hệ những n.

    + Bài Thơ ất NướC Trích Trong Trường Ca Mặt ường Khát Vọng, Là Một Bài Thơ Cóc Chất Triết Lít Sâu sắc, Thể Hển tưởng “ất nước của nhân dân dân”, thứnh, thnh, thnh, th. nam xuống đường đấu tranh.

    b. que bai phân tích Đất nước

    * luận điểm 1: cảm nhận của tác giả về đất nước từ nhiều phương diện

    – lí giải cội nguồn của đất nước (phương diện lịch sử, văn hoá dân tộc)

    + “khi ta lớn lên đất nước đã có rồi” -> Đất nước đã có từ lâu đời

    + “ngày xửa ngày xưa” -> gợi nhớ đến câu mở đầu các câu chuyện dân gian

    + “miếng trầu” -> tục ăn trầu của người việt và truyện cổ tích trầu cau

    + “tóc mẹ thì bới sau đầu” -> thói quen búi tóc của những người phụ nữ việt nam

    => Đất nước gắn liền với truyền thống văn hoá, quá trình hình thành phong tục tập quán.

    + “thương nhau bằng gừng cay muối mặn” -> thói quen tâm lí, truyền thống yêu thương của dân tộc.

    + “cái kèo cái cột thành tên”, “một nắng hai sương” -> Đất nước trưởng thành cùng quá trình lao động sản xuất.

    => Đất nước bắt nguồn từ những điều bình dị, gần gũi trong đời sống của người việt nam từ xa xưa mà không hề t.

    – cảm nhận về đất nước qua phương diện không gian và thời gian

    + về không gian địa lí:

    “ất / nước”: hai yếu tố ược tách riêng ể suy tư một cách sâu sắc “nơi anh ến trường”, “nơi em tắm”, “nơi em đánh rắn thƺn ơi”: sống của mỗi người (Sinh ra, lớn lên, đi học, trưởng thành và những những pelir, sông, rừng, biển “là nơi dân mình đoàn tụ …”: là không gian sin thế hệ ()+ về thời gian:

    dài nước sẽ nồng thắm, hài hòa, lớn ngữt. trong tương lai: thế hệ trẻ sẽ “mang đất nước đi xa”, “đến những ngày mơ mộng”, đất nước sẽ trường tồn, bền v> Đất nước được cảm nhận suốt chiều dài thời gian lịch sử từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.

    * luận điểm 2: tư tưởng cốt lõi Đất nước của nhân dân.

    – Thiên nhiên ịa líc của ất nước không chỉ là sản pHẩm của tạo Hóa mà ược hình thành từ pHẩm chất và số pHận của mỗi người, là một phần Mu

    + nhờ tình nghĩa yêu thương, thủy chung mà có “hòn vọng phu”, “hòn trống mái”

    + nhờ tinh thần bất khuất, anh hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước mà có những ao đầm, di tích lịch sử vỻ quá trình

    + nhờ truyền thống hiếu học mà có những “núi bút non nghiên”

    – nhân dân làm nên lịch sử 4000 năm:

    + họ là những người con trai, con gái bình dị nhưng luôn thường trực tình yêu nước.

    – nhân dân tạo ra và giữ gìn những giá trịt chất, tinh thần cho ất nước: vĂn hecha “Truyền hạt lúa”, “Truyền lửa”, “Truyền giọng nó”, “gánh theot theot theot theot … từ đó xây dựng nền mong phát triển đất nước lâu bền.

    – tưng cốt liqu, cảm hứng bao trùm cả đoạn trib: ất nước này là ất nước của nhân dân ất nước của cao thạn thoại “, ất nấc tình nghĩa, công sức và biết chiến đấu vì đất nước.

    c. kết bài phân tích Đất nước

    – Khái quát giá trị nội dung bài thơ: ất nước ược cảm nhận ở nhiều phương diện, cai nhìn mới mẻ về ất nước với tưng cốt lõi là tưởng ấ Đồng thời cũng nêu lên trách nhiệm của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ với đất nước mình.

    – Đặc sắc nghệ thuật:

    + sử dụng các chất liệu của văn hoá dân gian đa dạng, sáng tạo

    + ngôn ngữ giàu chất suy tư, triết luận sâu sắc

    + thể thơ tự do hiện đại linh hoạt

    + giọng thơ trữ tình – chính luận sâu lắng, thiết tha.

    – nêu cảm nhận của em về bài thơ

    – liên hệ trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay với đất nước.

    2. sơ đồ tư duy bài thơ Đất nước

    Sơ đồ tư duy bài thơ Đất nước

    3. phân tích Đất nước – mẫu 1

    Đất nước là nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca và nghệ thuật. mỗi nhà thơ đều có những cảm nhận rất riêng về Đất nước, bởi thế Đất nước, tổ quốc hiện lên muôn. nếu như các nhà thơ cùng thời thường chọn điểm nhìn về Đất nước bằng những hình ảnh kỳ vĩ, mỹ lệ hay cảm hứng về lịch sử qua các triều đại thì nguyễn khoa Điềm lại chọn điểm nhìn gần gũi, quen thuộc bình dị để miêu tả về Đất nước. Đến với bài thơ Đất nước của nguyễn khoa Điềm ta như đứng trước muôn màu văn hóa, truyền thống, phong tục tưngơi vđ.ơi vẻ đẹp ấy được hiện lên sâu sắc nhất qua chín câu thơ đầu.

    khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi

    Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể.

    Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

    Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

    tóc mẹ thì bới sau đầu

    Đang xem: Tự tình (bài II)

    cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

    cái kèo, cái cột thành tên

    hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

    Đất nước có từ ngày đó…

    Đất nước là nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca. Ở Bài thơ này, nguyễn khoa điềm đã chọn điểm nhìn gần gũi ể miêu tả một ất nước tự nhiên, bình dị mà không kísmhng Liêng liêng, tươi p. hình ảnh ất nước trong đoạn thơ ầu hiện lên méôn màu muôn vẻ, sinh ộng lạ thường, lắng ọng trong tâm tưởng những nét ẹp về phong tục, tưởng ền ất.

    câu thơ mở đầu được viết theo thể câu khẳng định “khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi”. Với Cách Vào ầu rất tự nhiên ấy, nhà thơ khẳng ịnh: ất nước đãc từt rất lâu, có trước khi ta without vì thế khi ta lớn lên thì ta đy ất nước. bốn chữ cuối của câu thơ vang lên đầy tự hào “Đất nước đã có rồi”. Đó là lời khẳng ịnh chắc nịch về sự Trường tồn của ất nước qua mấy ngàn nĂm lịch sửng dựng nước và gi ước.hai câu thơ tiếp thơn thơ tả tụ sự sự sự sực.

    Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể.

    Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

    câu thơ thứ nhất, tác giả cho rằng Đất nước có trong cái “ngày xửa ngày xưa”. nghĩa là Đất nước có từ rất lâu đời, có tự ngày xưa. Ất nướcc cr từcc khi những câu truyện cổ ra ời rồi khi những câu Truyện cổ có mặt Trong ời sống tinh thần của ta, ta lại thấy ất nước hiện Trong Truyện cổ.

    Đó là Đất nước của một nền văn học dân gian đặc sắc với những câu chuyện cổ tích, thần thoại, truyền thuyết. Chynh những câu chuyện cổ và những bài hat ru thug ta còn nằm nôi là nguồn sữa ngọt lành chăm bẵm cho ta cai chân thiện mĩ và lớn lên ta biếttu ất nước with người. về ý nghĩa của truyện cổ với đời sống tinh thần con người, nhà thơ lâm thị mỹ dạ đã xúc động mà viết nên:

    tôi yêu truyện cổ nước tôi

    vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

    thương người rồi mới thương ta

    yêu nhau dù mấy cách xa cũng gần

    (truyện cổ nước mình)

    câu thơ thứ hai, nhà thơ diễn tả Đất nước có trong “miếng trầu bây giờ bà ăn”. gợi nhắc phong tục ăn trầu của người việt. câu thơ gợi nhớ về câu truyện cổ tích “sự tích trầu cau” được xem là xưa nhất trong những câu truyện cổ. tục ăn trầu cũng từ câu chuyện này mà nên.

    như vậy là thẩm thấu vào trong miếng trầu dung dị ấy là 4000 năm phong tục, 4000 năm dân ta gìn giữ phong tục ăn trầu. miếng trầu là biểu tượng của tình yêu, vật chứng cho lứa đôi cũng là biểu tượng tâm linh của người việt. từ phong tục ăn trầu, tục nhuộm răng đen cũng ra đời:

    những cô hàng xén răng đen

    cười như mùa jue tỏa nắng

    (hoàng cầm)

    câu thơ thứ tư, nhà thơ diễn tả sự trưởng thành của Đất nước. Đó là sự trưởng thành từ Truyền thống đánh giặc giữ nước qua hình tượng track giong và cây tre: chàng trai phù ổng thiên vương nhổ tre làng ngà đánh giặc, gợi lên vẻp khỏe khoắn c.

    ta như thuở xưa thần phù Đổng

    vụt lớn lên đánh đuổi giặc Ân

    sức nhân dân khoẻ như ngựa sắt

    chí căm thù ta rèn thép thành roi

    lửa chiến đấu ta phun vào mặt

    lũ sát nhân cướp nước hại nòi

    (tố hữu)

    Truyền thống vẻ vag ấy đã Theo Suốt chặng ường dài của lịch sử dân tộc mãi ến hôm nay trong thời ại chống mỹ bao tấm gương tổng tổi trẻi ũ ũ ũNg ếNg ếNg ấ pHải chăng, đó Chính Là vẻ ẹp của các chị, các sh đã tạc vào lịch sử việt nam dáng ứng kiêu hùng bất khuất: võ thị Sáu, trần văn ơn, nguyễn vĂn trỗi… vẻ ẹ việt nam. cây tre hiền hậu trên mỗi làng quê.

    như là sự ồng hiện những pHẩm chất trong cốt cach with người việt nam: thật thà chất pHác, đôn hậu thuỷ chung, yêu chuộng hoà bình nhưng cũng kiên cường bất khhh. tre đứng thẳng hiên ngang bất khuất cùng chia lửa với dân tộc “một cây chông cũng tiến công giặc mỹ”, bởi:

    “nòi tre đâu chịu mọc cong

    chưa lên đã nhọn như chông lạ thường”.

    tóc mẹ thì bới sau đầu

    Đang xem: Tự tình (bài II)

    cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

    cái kèo, cái cột thành tên

    hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

    Đó là vẻ đẹp giản dị của người phụ nữ việt nam. Không ai khác là những người mẹi với phong tục “Búi tóc sau ầu” (tóc cuộn thành búi sau Gáy tạo cho người phụ nữt vẻt vẻ ẹp nữ tanh, Thuần hật riêng). net đẹp ấy gợi nhớ ca dao:

    tóc ngang lưng vừa chừng em bới

    Để chi dài cho rối lòng anh

    nguyễn khoa điềm tiếp tục gắn dòng suy tưởng ến with người ngàn ời cư trú, lao ộng, chiến ấu trên mảnh ất việt ể ể gì gìn tôn tôo mảu. Ở đó đạo lí ân nghĩa thủy chung đã trở thành truyền thống ngàn đời của dân tộc: “cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”. Ý thơ được toát lên từ những câu ca dao đẹp:

    “tay bưng đĩa muối chén gừng

    gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”

    thành ngữ “gừng cay muối mặn” được vận dụng một cách đặc sắc trong câu thơ nhẹ nhàng mà thấm đượm biết bao ân tình. Nó gợi lên ược ân nghĩa thủy chung ở ời: gừng càng già càng cay, muối càng lâu nĂm càng mặn, with người sống với nhau lâu nĂm thì tình nghĩa đong đong đong đong có lẽ chính vì vậy mà Đất nước còn ghi dấu ấn của cha của mẹ bằng hòn trống mái, núi vọng phu, hòn trống mái… đi vào năm tháng.

    tháng.

    câu thơ “cái kèo cái cột thành tên”, gợi nhắc cho người đọc nhớ đến tục làm nhà cổ của người việt. Đó là tục làm nhà sử dụng kèo cột giằng giữ vào nhau làm cho nhà vững chãi, bền chặt tránh được mưa gió, thú dữ. Đó cũng là ngôi nhà tổ ấm cho mọi gia đình đoàn tụ bên nhau; siêng năng tích góp mỡ màu dồn thành sự sống. từ đó, tục đặt tên with “cái kèo, cái cột” cũng ra đời.

    đu chỉ coc Gợi nên sự cần cù chăm chỉ của cha ông ta những ngày long đong, lận ận trong ời sống ậl h.c nông đó là Truyền thống lao ộng cần cùn cùn cần cần cần cầ là quy trình sản xuất ra hạt gạo.

    Để làm ra hạt gạo ta ăn hằng ngày, người nông dân phải trải qua bao nắng sương vất vả gieo cấy, xay giã, giần sàng. thấm vào trong hạt gạo bé nhỏ ấy là mồ hôi vị mặn nhọc nhằn của giai cấp nông dân. bởi vậy, ăn hạt gạo dẻo thơm ta phải nhớ công ơn người đã làm ra nó:

    ai ơi bưng bat cơm đầy

    dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.

    câu thơ cuối c cùng khép lại một câu khẳng ịnh với niềm tự hào: “ất nước có từ ngày đó”. , có phong tục tập quán, có văn hóa mà có văn hóa nghĩa là có đất nước. Đúng như lời bác dặn trước lúc đi xa “rằng muốn yêu tổ quốc mình, phải yêu những câu hát dân ca”.

    dân ca, ca dao là đặc trưng văn hóa của việt nam, muốn yêu Đất nước trước hết phải yêu và quý trọng văn hóa nước nhà. bởi văn hóa chính là Đất nước. thật đáng yêu đáng quý, đáng tự hào biết bao lời thơ dung dị, ngọt ngào của nguyễn khoa Điềm.

    thành công của đoạn thơ trên là nhờ vào việc vận dụng khéo léo chất liệu văn hóa dân gian như phong tục ăn trầu, tục.ục, trug tóc nhà thơ sáng tạo thành ngữ dân gian, ca dao tục ngữ, thành ngữ…Điệp ngữ Đất nước được nhắc lại nhiều lần.

    nhà thơ luôn viết hoa hai từ ất nước tạo nên sự th thnh kính, Thiêng liêng… tất cả làm nên một đoạn thơ ậm đà không gian văn Hóa người việt. ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, lời thơ nhẹ nhàng đúng giọng thủ thỉ tâm tình nhưng vẫn mang đậm hồn thơ triết lí. Đoạn thơ ta vừa phân tích ở trên là đoạn thơ hay nhất trong bài thơ Đất nước.

    qua đoạn thơ, nhà thơ đã mang đến cho người đọc vẻ đẹp của một Đất nước giàu văn hóa cổ truyền. Đất nước của truyền thống, phong tục tươi đẹp mang đậm dấu ấn của tư tưởng Đất nước của nhân dân.

    4. phân tích Đất nước – mẫu 2

    Đất nước” là một trong những bài thơ hay nói về khát vọng yêu nước trong mỗi một con người việt nam. dưới đây là bài phân tích về các trích đoạn trong bài thơ “Đất nước” (trích trường ca “mặt đường khát vọng”) của nguyễn khoa.

    “khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi

    (…) Đất nước có từ ngày đó”.

    nguyễn khoa Điềm thuộc lớp thi sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống mĩ. những năm 1970, 1971,… ông sống và hoạt động tại chiến trường trị – thiên; trường ca “mặt đường khát vọng” được ông sáng tác vào thời gian ấy. chương v “Đất nước” trích trong trường ca “mặt đường khát vọng”.

    phần đầu 42 câu tác giả nhận diện Đất nước có nguồn gốc lâu đời. tục ăn trầu, cổ tích trầu – cau, truyền thuyết thánh giong dùng gốc tre đánh đuổi giặc Ân mà “mẹ thường hay kể”:

    Tham khảo: 13 Bài thơ chủ đề trường mầm non hay nhất cho các bé

    “Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

    Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”.

    nhà thơ cảm nhận ất nước trong dòng chảy thời gian “ằng ẵng”, Trên Không Gian ịa lí “mênh mông”, qua sự tích “trėm hứng” ơng.ơng thời gian bốn nghìn năm trở về cội nguồn Đất nước:

    “Đất là nơi chim về

    nước là nơi rồng ở

    lạc long quân và u cơ

    Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng

    (…) hằng năm ăn đâu làm đâu

    cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ”.

    tục “bới tóc xăm mình” Cày Làm ăn “Xay, Giã, Giần, Sàng” ược chỉ rõ.

    “Đất là nơi “with chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”

    nước là nơi “with cá ngư Ông mong nước biển khơi”.

    Đất nước hiện tại gắn bó yêu thương với mọi người, “trong anh và em hôm nay – Đều có một phần Đất nước”. mai này Đất nước nhiều “mơ mộng”. yêu nước là nghĩa vụ thiêng liêng:

    “em ơi em Đất nước là máu xương của mình

    phải biết gắn bó và san sẻ

    phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

    làm nên Đất nước muôn đời”.

    phần thứ hai có 68 câu (văn 12 chỉ trích học 47 câu) nói về tư tưởng “Đất nước của nhân dân”. nhân dân sáng tạo ra Đất nước. các danh lam thắng cảnh đều biểu tượng cho phẩm chất cao đẹp, “lối sống” của ông cha như tình nghĩa vợ chồng thủy chung, tình yêu lứa đôi thắm thiết, sức mạnh quật khởi, tinh thần đại đoàn kết của dân tộc, truyền thống hiếu học của nhân dân ta:

    “những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi vọng phu

    cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn trống mái

    gót ngựa của thánh gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại

    99 with voi góp minh dựng đất tổ hùng vương”.

    núi bút non nghiên, vịnh hạ long, ông Đốc Ông trang… đều do nhân dân ta “góp cho”, “cùng góp cho”, “góp tên” – mà Đất nước đẹp tươi, hùng vi. “Bốn nghìn lớp người” đã đem mồ hôi, xươngá ra xây dựng và bảo vệ ất nước: “khi có gi -c người with trap ra trận – người with gai trở v ề nay cai cùng – ng đ đ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ n. đánh”. nhân dân đã sáng tạo ra Đất nước và làm chủ Đất nước. họ là những with người vô danh mà vĩ đại:

    “họ đã sống và chết

    giản dị và bình tâm

    không ai nhớ mặt đặt tên

    nhưng họ đã làm ra Đất nước”.

    nhân dân là người sản xuất “giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng”. nhân dân đã sáng tạo ra ngôn ngữ “truyền giọng điệu của mình cho with tập nói”. nhân dân đã diệt thù trong giặc ngoài để giữ gìn Đất nước, làm cho Đất nước ngày thêm giàu đẹp:

    “có ngoại xâm thì chống ngoại xâm

    có nội thù thì vùng lên đánh bại

    Để Đất nước này là Đất nước nhân dân

    Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại”.

    tom lại, nguyễn khoa điềm đã vận dụng sáng tạo tục ngữ, ca dao, dân ca, truyện cổ, phong tục, ngôn ngữ đm nhận về ờ cố gurồn. sáng tạo ra Đất nước và làm chủ Đất nước. chương “Đất nước” chứa chan tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

    đoạn thơ 9 câu dưới đy trích trong phần ầu chương “ất nước” thuộc trường ca “mặt ường khát vọng” (1971) của</pĻ nguhoya

    “khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi………………………………………………..Đất nước có từ ngày đó”.

    Đoạn thơ đã nói lên một cách dung dị mà thấm thía về cội nguồn sâu xa của Đất nước. Giọng điệu thủ thỉ tâm tình, nhà thơ gợi lên một không khí trầm lắng như kể chuyện cổ tích, như dẫn hồn ta ngược thời gian trở vềi nguồn ất nước và d. bốn chữ “ngày xửa ngày xưa” dùng rất khéo:

    “khi ta lớn lớn Đất nước đã có rồi

    Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể”.

    chữ “có” trong “đã có rồi”, “Đất nước có trong những cái…” đã làm cho ý thơ khẳng định, tỏa sáng niềm tin. tục ăn trầu, truyện cổ tích trầu – cau gợi lên hình ảnh Đất nước. nước xa xưa, “ất nước bắt ầu” … Truyền Thuyết this giong choc biết sự vươn mình của dân tộc, đánh dấu sức mạnh quật khởi “ất nước lớn lên”. câu thơ mở rộng đến 12, 13 chữ, với cách gieo vần lưng (đầu – trầu, ăn – dân) nên vẫn thanh thoát, giàu âm điệu:

    Tham khảo: 13 Bài thơ chủ đề trường mầm non hay nhất cho các bé

    “Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

    Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”.

    hai chữ “lớn lên” liên tưởng ến hình ảnh chú bé Làng giong lên ba vươn vai vành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt khi ất nước bị giặc ân xâm lược. rồi nhà thơ nói đến phong tục và đạo lí tốt đẹp lâu đời của nhân dân ta. phong tục “búi tóc” của người lạc việt. câu ca dao nói về đạo vợ chồng: “tay bưng chén muối đĩa gừng – gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau” đã nhập hồn vào câu thƐễn khoy

    “tóc mẹ thì bới sau đầu

    cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”.

    chuyện “ngày xửa ngày xưa” nhưng vẫn hiện diện trên “tóc mẹ”, trong tình thương của “cha mẹ” bây giờ. “Ất nước đã có rồi”, “ất nước có…”, “ất nước bắt ầu”, “ất nước lớn lên” và ất nước đang hiện diệta. tiếp theo, nhà thơ lấy sự hình thành và phát triển ngôn ngữ dân tộc để nói về nguồn gốc lâu đời của Đất nước. mỗi vật dụng đều có một cái tên riêng: “cái cột, cái kèo thành tên”.

    nhân dân ta có nghề trồng lúa nước lâu đời. nghề trồng lúa nước tạo nên nền văn minh sông hồng. khi hạt gạo được sáng tạo nên bằng công sức “một nắng hai sương”, thì ngôn từ “xay, giã, giần, sàng” cũng xuất hiện. tiếng việt là của quý lâu đời của Đất nước ta, nhân dân ta. cách nói của nguyễn khoa Điềm thật ý vị:

    “cái kèo, cái cột thành tên

    hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

    Đất nước có từ ngày đó”.

    lấp lánh trong đoạn thơ là hình ảnh Đất nước thân yêu. quá khứ của Đất nước “ngày xửa ngày xưa” đồng hiện trong “miếng trầu bây giờ bà ăn”. có Đất nước anh hùng “biết trồng tre mà đánh giặc”. có Đất nước cần cù trong lao động sản xuất: “hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng”. Có nền văn Hóa Giàu bản sắc, nền văn hiến rực rỡi tụ qua thuần pHong mĩc tục (tục ìn trầu, tục bới tóc), qua tục ngữ ca dao “gừng cay muối mặn”, qua cổ cổ t .

    Đoạn thơ 9 câu, 85 chữ mà không hề có một từ hán việt nào. ngôn từ bình dị, cách nói biểu cảm thân mật. hiện diện trong đoạn thơ là: ta, dân mình, bà, cha, mẹ. có miếng trầu, cây tre, tóc mẹ,… có “gừng cay muối mặn”, cái kèo, cái cột, hạt gạo, v.v… thật là thân thuộc và gần gũi, sâu xa ấng và th. tưởng tượng thì phong phú, liên tưởng thì bao la.

    Đoạn thơ đã “nhịp mãi lên một tấm lòng sứ điệp” để ta yêu thêm Đất nước và tự hào về Đất nước. cấu trúc đoạn thơ: “tổng – phân – hợp”; mở đầu là câu “khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi”, khép lại đoạn thơ là câu “Đất nước có từ ngày đó”. tính chính luận đã làm sáng đẹp chất trí tuệ kết hợp hài hòa với chất trữ tình đậm đà. Đoạn thơ mang vẻ đẹp độc đáo nói về cội nguồn Đất nước thân yêu.

    5. phân tích Đất nước – mẫu 3

    nền văn học việt nam giai đoạn năm 1945-1975 là nền văn học mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng l. DựNG ấT NướC, HOặC CA NGợI ấT NướC CũNG ượC NHIềU TAC GIả CHọN ưA Vào tac phẩm của mình mới những vần thơ, lời vănn thành thha thi ấm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm nguyễn khoa Điềm là một trong những nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước, cũng chọn cho mình đề tài đất nước, giữa những năm tháng cuộc chiến đấu của nhân dân đang vào lúc cao trào sục sôi máu lửa. thế nhưng nguyễn khoa điềm không ặt nặng trong tác phẩm của mình màu sắc tuyên truyền, không ồn ào, rộn mà ông cho riêng cho mìnt mìt. nguyễn khoa Điềm đã nhìn đất nước bằng một cách rất riêng, bằng một cảm xúc mới lạ giữa thời chinh chiến “hoa lửa”, ông nhìn nhận tổ quốc từ những điều giản dị, từ những con người rất đỗi bình thường. Sử DụNG Thành Công Giọng Thơ Mang Tinh Triết Luận Trữ Tình, ặc Biệt Là sự Kết Hợp Với Các Chất Liệu văn Hóa Dân Gian Lấy từ vốn hiểu biết rộng lớnà tơc. tất cả đã tạo nên một ất nước với vẻ giản dị, thn thương, ất nước của nhân dân, một ất nước bước ra từng câu chuy ện kể, những tryền ết.

    “khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi

    Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể

    Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

    Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

    tóc mẹ thì bới sau đầu

    Đang xem: Tự tình (bài II)

    cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

    cái kèo, cái cột thành tên

    hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

    Đất nước có từ ngày đó…”

    trong trích đoạn Đất nước, đầu tiên tác giả đi vào phân tích và làm rõ vấn đề Đất nước có từ bao giờ. Trong 9 câu thơ ầu, nguyễn khoa điềm đã chỉ ra rằng ất nước đãc từ rất lâu ời, gắn liền với những truyền thuyết, với nhàng câun ử n. câu “ất nước bắt ầu với miếng trầu bây giờ bà ăn” gợi chu chung ta nhớ ến sự tích trầu ca, khơi gợi lại Truyền thống tốt ẹt chồng are sắt thủy chung. Không chỉ vậy từ hình ảnh miếng trầu bà Ăn tác giả còn gợi lại những cai phong tục ẹp của nhân dân ta ấy là tục Ăn trầu nhuộm răng có cón từ từnở t cùng với sự tích trầu ca, thì qua câu thơ “ất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc” tac giả lại tiếp tục gợi nhắc chung thống yêu nước, bất khuất đứng lên chống giặc ngoại xâm của dân tộc. như vậy, có thể thấy rằng Đất nước hình thành từ nền tảng là tình nghĩa sâu nặng của dân tộc, thế nhưng Đất nước chỉ có thể lớn lên khi nhân dân ta có được tinh thần yêu nước, có được lòng dũng cảm, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giữ nước. Đi từ những câu chuyện cổ tích, những Truyền thuyết xa xưa thã tac giả lại tiếp tục chỉ ra ất nướcc cr từ rất lâu ời, bắt ầu từ những thuần phong mỹc. “tóc mẹ thì bới sau đầu”, nhắc người đọc nhớ lại phong tục búi tóc thành búi tóc tròn, thấp sau gáy của các bà, các mẹ x ưha. mà dù cho đã qua hàng ngàn năm bị phong kiến ​​phương bắc đô hộ, mấy chục năm trời phá thuộc, thế nhưng cho ến khi nguyễn viắ caỿmtr đi. không đổi, vẫn kiên cường trụ vững sau gáy của người phụ nữ việt nam. “Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay mối mặn”, Chính là ại diện cho truyền thống coi trọng tình nghĩa vợ chồng, càng trong những thử Thisch, gian lao thì vợ vợe chồng lại hơn.

    thứ ba nữa, ất nước có từ rất lâu ời ược hình thành c cùng với tiến trình phát triển của con người viờng ờth ờing ờing “Cái Kèo Cái Cột Thành Tên”, Từ Chỗ with người ta sống tạm bợ trong những Hang đá thô sơ, từ nhân dân ta đã bắt ầu chủ ộng hơn trong cuộc sống biết xây dựng nên minh. rồi “hạt gạo pHải một nắng hai sương xay giã dần, sàng”, ta cũng văn minh lúa nước, biết tạo ra hạt thóc hạt gạo làm lương thực chính ể pHục vục vục cuộc sống. và cuối cùng sau khi dùng ba ý trên ể trải châ câu hỏi ất ​​nướccc cr từ khi nào, tac giả đã chốt lại bằng câu thơ “ất nướccc cr từ ngày đó”, “Ngày đ Tích ra ời, là ngày chung ta cr tuần phong mỹcc, làyy mà chung ta biết trồng tre diệt giặc, cũng là ngày bà with người việt nam ta biếng tr nlung, tr nlung có thể nói ấc Lại thông qua các chất liệu văn Hóa dân gian lâu ời của dân tộc đã đem ến cho người ọc những xúc cảm gần gũi, thân thuộc và bình dị, ể Lại trong tâm

    “Đất là nơi anh đến trường

    nước là nơi em tắm

    Đất nước là nơi ta hò hẹn

    Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm

    Đất là nơi “with chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”

    nước là nơi “with cá ngư ông mong nước biển khơi

    thời gian đằng đẵng

    không gian mênh mông

    Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”

    sau câu hỏi Đất nước có từ bao giờ, nguyễn khoa Điềm lại tiếp tục khai thác hình tượng Đất nước ở câu hụt.? “NGườI ọC CC ượC CACH HIểU CHÍNH XAC NHấT, ầY ủ NHấT Về KHÁI NIệM ấT NướC. Về PHươNG DIệN ịA Lý NGUYễN KHOA thu thc ối với mỗi ng ng sốc. rồi ” Và ất nước cũng tách riêng ra thì bây giờ anh và em đã hợp lại thành một cặp tình nhân “hò hẹn” và ất nước trở thành một cai không gian riêng tư, thầm kín chín chín chín chín chín chín chín Không chỉ thế “ất là nơi with chim pHượng hoàng bay về hòn no bạc … ất nước là nơi dân mình đoàn tụ” lại cho ta thấy ất nước ởt dung dị thì tới những câu thơ này ta lại thấy ất nước mang một dáng vẻ kỳ và lớn lao ược đo bằng sải canh của with chim phượng hoàng về num bạc, ược đc đc đ Và cuối cùng dù đi đu về đu thì pHượng hoàng cũng phải về noui, ca ngư ông thì pHải vùng vẫy ở biển và dân tộc việt nam thìi đoàn tụ n ở n ở n or c. như vậy có thể tóm gọn lại Đất nước chính là nơi trở về của những tâm hồn thiết tha với quê hương.

    “Đất là nơi chim về

    nước là nơi rồng ở

    lạc long quân và Âu cơ

    Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng

    những ai đã khuất

    những ai bây giờ

    yêu nhau và sinh with đẻ cái

    ganh vác phần người đi trước để lại

    dặn dò with cháu chuyện mai sau

    hằng năm ăn đâu làm đâu

    cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ”

    về phương diện thời gian lịch sử, tac giả đã trải cho câu hỏi ất ​​nước là gìng một cai nhìn bao quát suốt chiều dài thời gian lịch sử ể ư ư ư ư ư ư ư ư ư ư ư Trong quá khứ đó là một ất nước thiêng liêng và lớn lao, khi tac giả gợi nhắc về truyền thuyết lạc long quân – âu cơ, gợi nhắc về giống nòi cao của d, v ốn. Ồng thời còn gợi nhắc về Truyền thống hào hùng dựng nước và giữ nước của cha ông, mở ra triu ại ầu tiên của nước ta, triều ại vua h hng ếc Truyềkn. Kèm với đó là những lời dặn dò chân the tha thiết, phải biết kếc tục hương hỏa, trì nòi giống dân tộc, phải ứng lên mạnh giữ gìn non sông gấm vóc, v. kính, trân trọng.

    “strong anh và em hôm nay

    Đều có một phần Đất nước

    khi hai đứa cầm tay

    Đất nước trong chúng mình hài hòa nồng thắm

    khi chúng ta cầm tay mọi người

    Đất nước vẹn tròn, to lớn”

    trong hiện tại, ất nước hiện lên một cach gần gũi và thân thuộc, hiện diện ở trong mỗi with người, bao gồm ngôn ngữ ể with người giao tiếp tư duy, bao gồm cảm cả tồn tại trong từng nếp sống. “Khi hai ứa cầm tay/ất nước trong chung mình hài hòa nồng thắm” là sự tiếp nối của ý thơ “ất nước là nơi ta hò hẹn dựng một “Đất nước hài hòa nồng thắm”. Không chỉng lại ở đó, trach nhiệm của mỗi with người còn là “cầm tay mọi người”, phải nối vòng tay lớn, xây dựng khối ại đtn kết c cla ể sánh va va va va va va va vớ Không chỉ vậy hình ảnh thơ “cầm tay mọi người” còn gợi nhắc về nguồn gốc tổ tổ tiên, nhắc nhở chung ều cùng mẫt mẹ sinh ra, thế nn phảt and thương ương ương ương ương đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ

    6. phân tích Đất nước – mẫu 4

    từ bao ời nay, ất nước luôn là ề ề tài muôn thuở, là nơi gặp gỡ của các nhà thơ, nhà văn từ khắp mọi mi, tình yêu quêng ất nc nc nh đng ưng ưng n. văn, lời thơ. Không Giống như ất nước của nguyễn đình huy hoàng cầm, qua obshìn của nhà thơ nguyễn khoa điềm, hình hài ất nước hiện lên thật ầy ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ Bài thơ “ất nước” của tac giả xoay quanh cuộc sống sự gần gũi, bãnh dị với tình yêu chan chứa của nhân dân việt nam, nhưng cũng ầy kiên cường,

    ngay từ ầu, những vần thơ ầy nhẹ nhàng, bình dị ến thn thương đã dẫn dắt người ọc trở về thuở sơ khai, khi ất nước mới ược sinh ra:

    “khi ta lớn Đất nước đã có rồi

    Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể

    Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

    Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc…

    tóc mẹ thì bới sau đầu

    Đang xem: Tự tình (bài II)

    cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

    cái kèo, cái cột thành tên

    hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

    Đất nước có từ ngày đó… “

    bằng những lời thơ bình dị mà tinh tế, khái niệm “Đất nước” đã được nêu lên thật cụ thể. Ất nước hiện ra Thật ẹp ẽp ẽ, giản ơn mộc mạc hơn bao giờ hết, không biết có từ bao giờ, chỉt biết trong những câu chuyện mẹ kể từ rất bé thì ất ướt ướt ướt nước nước nước nước nước nước người đọc như được dẫn dắt trở về với quá khứ, với những điều thân quen đầy nhưng nhớ “ngày xợa ngà my k

    không gian dài đằng đẵng hiện lên, thật xa vời nhưng cũng gần gũi đến lạ thường. không xác định được một mốc dấu cụ thể, chính xác. tiếp theo, đất nước được hiện lên qua miếng trầu bà ăn, qua hình ảnh những lũy ​​tre xanh bên làng quanh năm mưa nắng nhằnc. Ất nước đã lớn lên và vượt qua bao khó khĂn từ khi người dân mình biết trồng tre đánh giặc, bảo vệ xóm làng, bảo vệ từng tấc ất thân y y y y y y y củng. HEO Cả NHữNG HìnH ảNH THậT ơN GIảN, NHưNG LạI COR MộT TìNH CảM DàO DạT CHAN CHứA, Là HìNH ảNH Mẹ BớI TÓ SAU ầU, CHA Mẹ THươNG NHAU BằNG GừNG rồi cả những hình ảnh mộc mạc tưởng như vô tri, vôác nhưng lại mang một linh hồn của sựng “cai cột”, “cai kèo”, hạt gạo tinh trắng tượng trưng choc choc hình ảnh ảnh ả bao thăng trầm, chông gai.

    ất nước ược thấy qua cai nhìn ơn giản của người dân lao ộng chất phác, chân lấm tay bùn nhưng tình cảm vẫn luôn nồng nàn, ằm thắm.

    bằng những lời thơ bình dị như thế, ất nước tiếp tục ược nhà thơ vẽ ra qua cai nhìn của một tình yêu trong sáng, thuần khiết lứa đi:

    “Đất là nơi anh đến trường

    nước là nơi em tắm

    Đất nước là nơi ta hò hẹn

    Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”

    Đất là nơi anh đến trường, nước là nơi em tắm,

    Đất nước là nơi hẹn hò, là nỗi nhớ thầm da diết. một sự hội tụ ầy tương xứng ẹpẽ ế ến bất ngờ, sự nảy mầm và ra hoa kết trái của ất-nước như y tûn chynh y bôn chynh. Ất nước ược hình thành từ chynh những tình yêu lứa đôi chung thủy, mặn nồng hòa quyện vào tình yêu to lớn của ủa quê

    không phải là một khoảng không thênh thang, rộng lớn bao la, Đất nước còn hiện hữu trong chính không gian sinh hoạt, cuộc sống bình dịâd:

    “Đất là nơi “with chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”

    nước là nơi “with cá ngư ông mong nước biển khơi”

    thời gian đằng đẵng”

    như quay ngược thời gian, mảnh ất ầu tiên đã có, những người with ất việt ầu tiên đã ặt chân lên cai nền móng của quê hương từi tơ tơ n â/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/ /qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu /qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/qu/quh â— â â â u âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu —

    “Đất là nơi chim về

    nước là nơi rồng ở

    lạc long quân và Âu cơ

    Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng”

    cội nguồn của một dân tộc hào hùng dần lộ ra qua những lời thơ quá rõ ràng của tác giả. khẳng ịnh chắc chắn rằng ất nước đã có từ rất lâu, từ thời lạc quân và âu cơ, những người tổ đã khai nênhang.

    hay đất nước lại trở về với sự gần gũi quanh ta, về với mái nhà của sự yêu thương, che chở:

    “những ai đã khuất

    những ai bây giờ

    yêu nhau và sinh with đẻ cái

    ganh vác phần người đi trước để lại

    dặn dò with cháu chuyện mai sau

    hằng năm ăn đâu làm đâu

    cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ

    long anh và em hôm no

    Đều có một phần Đất nước

    khi hai đứa cầm tay

    Đất nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm

    khi chúng ta cầm tay mọi người

    Đất nước vẹn tròn, to lớn”

    tác giả như khẳng ịnh một trách nhiệm to lớn cho thế hệ đi sau, nó như một cây cầu còn dang dở trên con ường đi ủ ủ ục mai ngày Không chỉc vậy, ất nước vẹn tròn, a lớn khi tất cả mọi người c cùng nắm tay, c cùng nhau xây dựng, vun ắp nên một ất nước hòa bình, tươi ẹp. <

    “mai này con ta lớn lên

    with sẽ mang Đất nước đi xa

    Đến những tháng ngày mơ mộng

    em ơi em Đất nước là máu xương của mình

    phải biết gắn bó và san sẻ

    phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

    làm nên Đất nước muôn đời… “

    ganh nặng như ược sẻ chia cho thế hệ sau, gìn ất nước hòa bình và luôn thật tươi ẹp ể có thể vươn trong xat hưi như một lời nhắn nhủ tranh cho chynh quê hương thn yêu, san sẻ và gắn bó c cuar .

    đi sâu vào từng ngõ ngách trên ất nước việt nam, tác giả đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh với ầy ủ những non no trập trùp trùp trùp trùp trập trập trập nước xanh một màu. Ất nước hiện hữu khắp mọi nơi, tac giả như muei nói rằng ất nước là do nhân dân làm nên từ Muôn ời bằng chynh tình yêu nồng thắm, chân thành:

    “những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi vọng phu

    cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn trống mái

    gót ngựa của thánh gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại

    chín mươi chín con voi góp minh dựng đất tổ hùng vương

    những with rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm

    người học trò nghèo góp cho Đất nước mình núi bút non nghiên

    with cóc, with gà quê hương cùng góp cho hạ long thành thắng cảnh

    những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông trang, bà Đen, bà Điểm

    và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

    chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

    Ôi Đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

    những cuộc đời đã hóa núi sông ta”

    bằng ngòi bút ví von mà chân thực tác giả nguyễn khoa Điềm lần lượt vẽ nên những chiến công hiển hách của cha ông ta. Là hình ảnh những người with ất việt hi sinh cảii xuân, cả cộc ời mình ể gop xương, mau cho ất nước, ểi lại with thơ, vợ hiền da diết ngong ngong. là tình yêu vững bền như những tảng đá lớn, đứng hiên ngang chẳng ngại gió mưa. những vết dấu oai hùng, dũng mãnh bước qua ể ời ời còn nhắc mãi, … ất nước có một pHần xương Máu của những with người bất khuất, trung kiên, một ờt ờt ờt ờt ờ nước được trường tồn hơn bốn nghìn năm và lâu hơn thế. vẽ ra bức tranh toàn cảnh rộng lớn của ất nước, sự tươi ẹp của non sông gắn liền với những trang sử hào hùng cộột mả

    7. phân tích Đất nước của nguyễn khoa Điềm

    từ xưa đến nay viết về đất nước luôn là nguồn mạch cảm hứng chủ đạo của nền văn học. tiếp tục mạch nguồn của văc dân tộc, nguyễn khoa điềm một gương mặt nổi bật của vĂn học kháng chiến chống mỹ đãc những quan đi ểt sứt sết mớt. quan điểm đó đã được ông thể hiện đầy đủ nhất quan đoạn trích Đất nước thuộc trường ca mặt đờng v.

    khát

    Đất nước đối với mỗi người là một ý niệm khác nhau. Ối với nguyễn khoa điềm cũng vậy, bằng sự cảm biết của mình, sự phân tích bằng tư duy logic, lần lượt từng Lang của khai niệm ất nước đ đ đ Ông không định nghĩa bằng những khái niệm quá mông lung, trừu tượng mà đi từ những điều hết sức cụ thể trong chính cuộngc:

    khi ta lớn lên ất nước đãc rồiất nước có trong những cai “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường there are kểt /p>

    qua khái niệm của tac giả, ất nước hiện lên thật bình dị, ất nước có từ những câu chuyện cổ tích, từ miếng trầu, từ truyền thuys ất nước tac từ từ tấm bé.

    không chỉt vật ất nước còn ược hình thành từ thuần phong mỹcc, từ những nét vĂn Hóa, Truyền thống ốẽd c ẹp ẹp hình ảnh được bảo lưu từ ngàn đời của ông cha ta. Dù một nghìn năm bắc thuộc, bị pHương bắc tìm mọi cach Hán Hóa ấy vậy nhưng không cc có các nào xóa ược những vốn văn Hóa ẹp ẽ của dân tộc ta. Ất nước cũng ược hình thành từ lối sống giàu tình nghĩa, thủy chung mà khởi nguồn chynh là mối quan hệ vợ chồng: “cha mẹ thương nhau bằng gừng cay mối mặn”. Ở đây nguyễn khoa Điềm có sự vận dụng hết sực thuần thục ca dao: “tay nâng đĩa muối chấm gừng/ gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau” để cho thấy Đất nước được hình thành từ những điều tưởng như giản dị mà hết sức thiêng liêng, cao quý.

    tiếp tục mạch cảm hứng đó, nguyễn khoa Điềm tiếp tục chiết tự về khái niệm Đất nước:

    ất là nơi anh ến trườngnước là nơi em tắmất nước là nơi ta hò hẹnất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong ỻ

    Đất nước không xa lạ mà chính là không gian sinh tồn, gần gũi với đời sống sinh hoạt của tất cả chúng ta. nguyễn khoa Điềm đã không hoa mỹ, không ngần ngại mà làm sáng tỏ nó là nơi đến trường, nơi tắm, nơi hò hẹn, ᛛỡi nh. vâng, Đất nước chính là được hình thành từ những điều dung dị nhất của cuộc sống. Và ể làm sâu sắc thêm khái niệm, ông đã Truy nguyên nguồn gốc từ quá khứ: “ất nước là nơi dân mình đoàn tụ/ ất là nơi chim về/ nước là nơi rồng ở bào ta trong bọc trứng”. từ sự lí giải sâu sắc hai phương diện lịch sử và ịa lý ông đã dần dần tiến tới hoàn chỉnh khái niệm ất cư ồng thời từ đó cũng những ai bây giờ/ y yhau và sinh đ ẻnh ặi ểi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi. việc mai sau/ hằng năm ăn ăâu làm đâu/ cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ”. hai từ “gánh vác” đã khẳng định trách nhiệm của thế hệ mai sau đối với công cuộc dựng nước và giữ nước. ỒNG thời ông cũng lên tiếng nhắc nhở, dùây dựng ất nước cũng không ược quên đi công ơn của người đã dựng xy, kiến ​​tạo nên ất nước. chỉ với hai chữ “cúi đầu” cũng đã cho thấy tấm lòng thánh kính thiêng liêng hướng về quê cha, đất tổ.

    “Trong anh và em hôm nay/…/ất nước vẹn tròn to lớn”, đoạn thơ đã khẳng ịnh, ất nước ược tồn tại và vững bền là bởi sự đoàn kết của mọi người người người lứa. chỉ khi có sự hòa hợp giữa cái chung và cái riêng, giữa cá nhân và tập thể thì khi ấy mới có đất nước vẹn tròn ton lớn. Và từ đó ông nêu lên trach nhiệm của mỗi ca nhân cũng như toàn bộ thế hệ trẻ ối với ất nước: “em ơi em ất nước là Máu xương hình xứ sở/ làm nên đất nước muôn đời”. vì bởi:

    những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi vọng phu…những người dân nào đã góp nên Ông Đốc, bà>n trang

    hàng loạt những địa danh, danh lam thắng cảnh được ông gọi tên. mỗi địa danh ấy gắn liền với một chiến tích, với một sự hy sinh thầm lặng để làm nên đất nước muôn đời. cũng bởi vậy, đã khiến ông rút ra kết luận: “và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi/…/những cuộc đời đã hóa núi sông ta”.

    Để làm nên đất nước chắc chắn không thể là một cá nhân có thể kiến ​​​​tạo của nền văn hóa, truyền thốống và snt. vậy đó là ai, là những người nào?

    không ai nhớ mặt đặt tênnhưng họ đã làm ra Đất nước

    quả đUng, đó Chính là người vô danh, họ là những người with gai with trai, họ “đã sống và chết” “giản dị và bình tâm” họ đã mang tên làng tên xã, mang phong tục tục tục tục tục tục tục tục tục tục tục tục lại, bảo lưu cho thế hệ mai sau. chính họ là người đã làm nên Đất nước. với biện phap liệt kê và điệp “họ” nguyễn khoa điềm đã vẽ ra trước mặt người ọc tầng tầng lớp lớp những with người vô danh nối tiếp nhau tế hệ n à n à n à n à ế ế ế ế ế ế ế quý nhất. và điều họ hướng đến chính là:

    Để Đất nước này là Đất nước của nhân dânĐất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại

    Đến đây nguyễn khoa Điềm đã mạnh mẽ khẳng định quan điểm tư tưởng đất nước nhân dân của mình. “trở về với nguồn cội của ất nước cũng là trở về với cội nguồn phong phún, ẹp ẽ là văn hóa dân gian” khởi thủy của mọi truyền thống văn hóa tốt ẹt ẹt ẹt ủt nhânthânânânân tân tân tthân tân tu. Đồng thời đó cũng là nơi làm nên, khơi dậy nên truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhân dân ta:

    dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”biết quý công cầm vàng những ngày lặn lộibiết trồng tre đợi ngày thành gậyĐi trảl thôg

    bài thơ kết lại bằng tiếng hát tự hào, trải dài, dường như âm hưởng của nó vang vọng khắp núi sông. Đồng thời tiếng hát đó cũng cho thấy niềm tự hào sâu sắc của tác giả đối với vốn truyền thống văn hóa ngàn đờl đa cha ô>

    Đất nước là bài thơ giàu suy tư và triết lí, thể hiện quan niệm rất riêng, rất mới mẻ của nguyễn khoa Điềm về Đ.ất với bài thơ này, người đọc lại được mở mang thêm tri thức, lại có thêm một cách nhìn nhận về Đất Ựớc d chiều. từ đó she cũng càng thêm yêu mến, tự hào với nơi mình được sinh ra và lớn lên.

    8. phân tích Đất nước ngắn nhất

    Đất nước là đề tài muôn thuở của thơ văn việt nam. chúng ta đã bắt gặp đất nước chìm trong đau thương, mất mát qua thơ hoàng cầm; gặp đất nước đang đổi mới từng ngày qua thơ nguyễn Đình thi. nhưng có lẽ đất nước được nhìn từ nhiều khía cạnh, đầy đủ và trọn vẹn nhất qua bài thơ “Đất nưềa nguyam”. hình hài ất nước từ khi ược sinh ra cho ến khi phải trải qua bao nhiêu sóng gió chiến tranh ược tái diễn sinh ộng qua một hỺn thón kagu tinh

    tác giả nhìn đất nước từ nhiều khía cạnh, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Đất nước là tên gọi thiêng liêng, bình dị nhưng chất chứa bao nhiêu ngọn nguồn của cảm xúc chính tác giả.

    bài thơ được mở đầu bằng những vần thơ nhẹ nhàng, tinh tế đưa người đọc trở về với những ngày đầuh m:ầ>

    khi ta lớn lên ất nước đãc rồiất nước có trong những cai ngày xửangày xưa mẹ thường there are kểt

    ất nước hiện lên qua những câu thơt bình dị, gần gũi, nó không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một khái niệm hi hện hữu hằng ngàyyyyc sộng sộng cú. tác giả sử dụng từ “khi” để đánh dấu sự ra đời của khái niệm “đất nước”. từ khi mỗi chúng ta sinh ra thì đất nước đã có rồi. sau câu thơ ấy, tác giả bắt đầu lý giải nguồn gốc của đất nước mà mỗi người đều mong muốn hiểu thấu đ.ược giọng thơ dịu nhẹ, ngọt ngào dẫn dụ người đọc về với những “ngày xưa ngày xưa”. Đó như một nốt nhạc của quá khứ trở về trong những suy nghĩ của con người. Từ: Ngày Xửa, Ngày Xưa “đánh dấu những điều gì đó xa xưa, rất xưa, không xác ịnh thời gian cụ thể, chỉt biết rằng nó đãc từ lâu ời. giặc.là những with người đó làm nên đất nước…

    Đất nước còn gắn liền với cuộc sống bình dị, thân quen của người nông dân việt nam.

    tác giả không chỉ dừng lại ở đó, đất nước còn được lý giải chính là thành quả của công cuộc lao động đểvàg xây

    cái kèo cái cột thành tênhạt gạo phải một nắng hai sương xay giã dần sàngĐất nước có từ ngày đó

    một một dụng cụ ược tạo ra ể ể pHục vụ cho ời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của with người như “kèo, cột” ều gắn bó với lịch sử ra ời rất bình dị, rất chân thực nhưng nó như là một sự giải thích đúng đắn.

    : </p: </p: </p: </p: </p.

    ất là nơi anh ến trườngnước là nơi em tắmất nước là nơi ta hò hẹnất nước là nơi em đánh rơi chiếc khan trong ủ ủ ủ

    ất nước không chỉ hi hiển trong không gian văn Hóa, phong tục tập quán của with người mà còn hiện lên trong những tình and lứa đôi mặn nồng, thha thiết nhất. tác giả đã cắt nghĩa “đất nước” thành hai từ “đất” và “nước” để lý giải cụ thể ý nghĩa của từng từ. Đây có thể coi là sự tinh tế và đầy thi vị của nguyễn khoa Điềm. nhưng dù được tách ra thì đất nước vẫn là một khái niệm trọn vẹn và đầy ý nghĩa nhất.

    ất nước còn ược mở ra Thoo chiều dài của lịch sử và chiều dài của không gian văn Hóa, của những with người vẫn còn trằc tha thiết đi tìm hình bónng. Đất nước được hình thành từ những câu chuyện xa xưa, từ những điển tích điển cố mà người đời sau vẫn hun luôn. Hình ảnh “with Chim Phượng Hoàng”, “Number vất vả chính là đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn mãnh liad nâp.

    Đất nước trong ý niệm của nguyễn khoa Điềm còn là sự tiếp nối truyền thống:

    những ai đã khuấtnhững ai bây giờyêu nhau và sinh with đẻ cáigánh vác phần người đi trước để lạidặn dò with cháu chuyện mai sau

    trong sự hình thành và phát triển, bề dày văn hóa lịch sử ngày càng được khẳng định. NHữNG with người đã ngã xuống vì ất nước, những with người thế hệ mai sau cần pHải cố gắng gìn giữ và phat huy ược Truyền thống tốt ẹp đó.

    nguyễn khoa Điềm đã có cái nhìn đa chiều về đất nước từ khía cạnh đời thường, khía cạnh lịch sử, khía cạnh không gian và thời gian mang đến cho người đọc nhận thức đúng đắn nhất về đất nước mà chúng ta đang sống và cống hiến.

    hơn hết tác giả con khẳng định

    trong anh và em hôm nayĐều có một phần đất nước

    Đất nước còn được nguyễn khoa Điềm tích lũy thành một khái niệm sâu sắc:

    và ở đu trên khắp ruộng ồng gò bãichẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông chaôi ất nước sau bốnn “n ớnghìn

    một quan niệm sâu sắc, giàu giá trị nhân sinh quan khiến cho người đọc không thể phủ nhận sự tồn tại của Ỻẛt nư

    9. liên hệ – mở rộng bài Đất nước

    tôi yêu truyện cổ nước tôivừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xathương người rồi mới thương tayêu nhau dù mấnũy cángp

    (lâm thị mỹ dạ)

    ta như thuở xưa thần pHù ổngvụt lớn lên, đánh đuổi giặc ân.sức nhân dân khoẻ như ngựa sắtchí căm thù rèn théli red chiến ấu ta pHun vc.

    (tố hữu)

    “… Điều may mắn với tôi là được sống trong những tháng năm hào hùng của dân tộc để hiểu nước, hiểu người và…”

    (nguyễn khoa Điềm)

    “… MộT ấT NướC NHư THế KHông Thể Có ượC BằNG BUTI PHAPP tượng củabhọ, vào kí ức của họ, nhìn Đất nước trong chính tâm hồn họ…”

    (trần Đình sử)

    mỗi sớm dậy nghe bốn bề thn thiếtngười qua ường chung tiếng việt c cùng tôinhư vị muối chung lòng biển mặnnhư dòng sông thưyn ch mu.

    (lưu quang vũ)

    xưa yêu quê hương vìc có bướmcó những lần trốc học bị đòn Roinay yêu quê hương vì Trong từng nắm ấtcó một phần xương thịt của em tôi

    (giang nam)

    anh chẳng ể lại gì cho riêng anh trước lúc lên ườngchỉ ể ể lại cái dáng -ứng-việt-nam tạc vào thế kỷ: anh là chiếngi sợing. từ dáng đứng của anh giữa đường băng tân sơn nhứttổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân(lê anh xuân)

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

    Đang xem: Thơ 5 Chữ – Tuyển Tập Những Bài Thơ Tình Năm Chữ Hay Nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button