Tác phẩm văn học

Top 10 Bài văn phân tích bài thơ “Thương vợ” của Trần Tế Xương hay nhất

tú xương là nhà thơ trào phúng bậc thầy trong nền văn học việt nam. Ngoài NHữNG Bài Thơ Trào Phung sắc nhọn, lấy tiếng cười làm vũ khí chế giễu và ả Kích sâu Cay bột mặt xấu xa ồi bại của cai xã hội thực dân n n n n n n n n n n n n n n chất bao nỗi niềm của một nhà nho nghèo về tình người và tình đời sâu nặng.

“thương vợ” là bài thơ cảm động nhất trong những bài thơ trữ tình của tú xương. nó là một bài thơ tâm sự, đồng thời cũng là một bài thơ thế sự. Bài thơ chứa chan tình thương yêu nồng hậu của nhà thơ ối với người vợ hiền thảo.sáu câu thơ ầu nói lên hình ảnh bà tun gia đình là mội ng vợ rấm.

nếu bà vợ của nguyễn khuyến là một phụ nữ “there are làm, thắt lưng bó that, xắn vấy quai cồng, tất tả chân nam đá chân chiêu, vì tớ ỡ ần trong mọi việc” khuyến) thì bà tú lại là một người đàn bà:

“quanh năm buôn bán ở mom’s song,

nuôi đủ năm with với một chồng”

“quanh năm buôn bán” là cảnh làm ăn đầu tắt mặt tối, từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác, không đợc mỰà.n bà tú “buôn bán ở mom sông”, nơi mỏm đất nhô ra, ba bề bao bọc sông nước, nơi làm ăn là cái thế đất chênh vênh. hai chữ “Mom Sông” Gợi tả một cuộc ời nhiều mưa nắng, một cảnh ời lắm cay cực, phải vật lộn kiếm sống, mới “nuôi ủ ủ nă with với một chồng”. <. <. <.

một gánh gia đình đè nặng lên đôi vai người mẹ, người vợ. thông thường người ta chỉ đếm mớ rau, with cá, đếm tiền bạc, … chứ ai “đếm” with, “đếm” chồng. câu thơ tự trào ẩn chứa nỗi niềm chua chát về một gia cảnh gặp nhiều khó khăn: đông con, người chồng đang phải “ăn lưương><p đi về về “lặn lội” làm ăn như “thân cò” nơi “quãng vắng”. ngôn ngữ thơ tăng cấp, tô đậm thêm nỗi cực nhọc của người vợ.

câu chữ như những nét vẽ, gam màu nối tiếp nhau, bổ trợ và gia tăng; đã “lặn lội” lại “thân cò”, rồi còn “khi quãng vắng”. nỗi cực nhọc kiếm sông ở “mama sông” tưởng như không thể nào nói hết được! hình ảnh “with cò” cái cò trong ca dao cổ: “with cò lặn lội bờ sông…”, “with cò đi đón cơn mưa…”, “cái cò, cái vạc, cái nông,..” được tái hiện trong Thơ You xương qua hình ảnh “thân cò” lầm lũi, đã đem ến cho người ọc bao liên tưởng cảm ộng về bà tres, cũng như thân pHật vất vả, cực khổ, của ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng pi-ci pkt. /p>

“lặn lội thân cò nơi quãng vắng

eo sèo mặt nước buổi đò đông”

“eo sèo” là từ láy tượng thanh chi sự làm rầy rà bằng lời đòi, gọi liên tiếp dai ẳng: gợi tả cảnh tranh mua tranh bán, cảnh cãc” Ƒ ġ ġi vã”. một cuộc đời “lặn lội”, một cảnh sống làm ăn “eo sèo”. nghệ thuật đối đặc sắc đã làm nổi bật cảnh kiếm ăn nhiều cơ cực.

bát cơm, manh áo mà bà tú kiếm được “nuôi đủ năm con với một chồng’” phải. “lặn lội” trong mưa nắng, phải giành giật “eo sèo”, phải trả giá bao mồ hôi, nước mắt giữa thời buổi khó khăn! tiếp tteo ​​là hai câu luận, you xương vận dụng rất sáng tạo hai thành ngữ: “một duyên hai nợ” và “năm nắng mười mưa”, ối xứng nhau hài hòa, màu biểu ạt:

“một duyên hai nợ, âu đành phận,

năm nắng, mười mưa dám quản công.”

“duyên” là duyên số, duyên phận, là cái “nợ” đời mà bà tú phải cam phận, chịu đựng. “nắng”, “mưa” tượng trưng cho mọi vất vả, khổ cực. Các số từ trong câu thơ tăng dần lên: “một… hai… năm… mười… làm nổi rõ ức hi sin ah thầm lặng của bà you, một người pHụ nữ chịu thồng, chịu khó vì sự ấm no, hạt và ga gia đ� “Âu đành phận”, … “dám quản công” … giọng thơ nhiều xót xa, thương cảm, thương mình, thương gia cảnh nhiều éo le.

tóm lại, Sáu Câu Thơ ầu bằng tấm lòng biết ơn và cảm pHục, you xương đã PHAC HọA MộT Vài Nét Rất Chân Thực Và Cảm ộNG Về Hình what: đảm đang, tần tảo, chịu thương chịu khó, thầm lăng hi sinh cho hạnh phúc gia đình.

tú xương thể hiện một tài năng điêu luyện trong sử dụng ngôn ngữ và sáng tạo hình ảnh. Các từ lay, các số từ, pHép ối, thành ngữ và hình ảnh “thân cò” … đã tạo nên ấn tượng và sức hấp dẫn văn chương.hai câu kết, tung sửng đông” đưa vào thơ rất tự nhiên, bình dị. Ông tự trách minh:

“cha mẹ thói đời ăn ở bạc,

có chồng hờ hững cũng như không!”

trách mình “ăn lương vợ”, mà “ăn ở bạc”. vai trò người chồng, người cha chẳng giúp ích được gì, vô tích sự, thậm chí còn “hờ hững” với vợ con. lời tự trách sao mà chua xót thế! ta đã biết, tú xương có văn tài, nhưng công danh dở dang, thi cử lận đận. sống giữa một xã hội “dở tây, dở ta”, chữ nho mạt vận, lúc mà “ông nghè, ông cống cũng nằm co”, cho nhà thơ tự trách mình ời. cũng thờ

ông không xu thời ể vinh thân phid gia “tối rượu sâm banh, sáng sữa bò”. đời, thương vợ con, thương gia cảnh nghèo. tú xương thương vợ cũng chynh là thương mình vậy: nỗi đau thất thế của nhà thơ khi cảnh ời thay ổi! bài thơ “thương vợ” ược viết thể thấ thất ngôn bát cú.

ngôn ngữ thơ bình dị như là tiếng nói đời thường nơi “mom sông” của những người buôn bán nhỏ, cách đây một thờkỉ. các chi tiết nghệ thuật chọn lọc vừa cá thể (bà tú với “năm con, một chồng”) vừa khái quát sâu sắc (người phụ nữ ngày xưa). hình tượng thơ hàm súc, gợi cảm: thương vợ, thương mình, buồn về gia cảnh thêm nỗi đau đời.

“Thương vợ ‘” Làbi thơ trữ tình ặc sắc của you xương nói về người vợ, người pHụ ngày xưa với bao ức tíh tốt ẹp, hình ảnh ảnh ả ếi ếi ếi ếi ếi ếi. mẹ, người chị trong mỗi gia đình việt nam. tú xương chiếm một địa vị vẻ vang trong nền văn học việt nam. tên tuổi ông sống mãi với non côi, sông vị.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button