Dàn ý phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Dàn ý vợ chồng a phủ hay nhất và đầy đủ nhất

tài liệu hướng dẫn lập dàn ý pHân tích truyện vợ chồng a pHủ , Tham khảo một số bài văn mẫu hare khi khi đi vào làm bài phân tích nội dung tác phẩm truyện ngắn vợ chồng a phủ của tô hoài.

hướng dẫn lập dàn ý phân tích tác phẩm vợ chồng a phủ

1. phân tích đề

– kiểu bài: dạng bài phân tích một tác phẩm văn học.

– vấn đề nghị luận: nội dung, các nhân vật, đặc sắc nghệ thuật của truyện vợ chồng a phủ

– phạm vi dẫn chứng, tư liệu: các căn cứ, hình ảnh, chi tiết, câu nói… thuộc phạm vi văn bản đoạn trích vợ chồng a>ph

2. xác lập luận điểm, luận cứ

luận điểm 1: phân tích nhân vật mị

+ trước khi trở thành with dâu gạt nợ

+ từ khi trở thành with dâu gạt nợ

+ sức sống tiềm tàng

luận điểm 2: phân tích nhân vật a phủ

+ số phận, hoàn cảnh

+ tích cách nhân vật

3. sơ đồ tư duy

sơ đồ tư duy phân tích tác phẩm vợ chồng a phủ

4. chi tiết dàn ý phân tích truyện vợ chồng a phủ

a) mở bài

– tô hoài là nhà văn có lối trần thuật hóm hỉnh, ông có sở trường về loại truyện phong tục và hồi kí.

– vợ chồng a pHủ ược in Trong tập truyện tây bắc , tac pHẩm là sự pHản ang nỗi khổ của ồng bào tây bắc dưới ách thống trịc củc dánp, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip, thip ang. đẹp with người nơi đây.

b) thân bài

* phân tích nhân vật mị

– trước khi trở thành with dâu gạt nợ

+ mị là cô gái người mông trẻ trung, hồn nhiên, có tài thổi sáo.

+ mị đã từng yêu, luôn khao khát đi theo tiếng gọi của tình yêu.

– từ khi trở thành with dâu gạt nợ

+ nguyên nhân: món nợ truyền kiếp từ thời cha mẹ mị, tục cướp vợ của người mông đem về cúng trình ma. người lao động bị cả cường quyền và thần quyền buộc chặt.

+ mị phải chịu những đày đọa về thể xác: phải làm việc không kể ngày đêm, “không bằng con trâu con ngựa”; bị đánh đập dã man: bị trói, đạp vào mặt, …

+ mị dần trở nên chai sạn với nỗi đau: một cô gái lúc nào cũng “mặt buồn rười rượi”, không quan tâm ến thời gian xó cửa”, “ở lâu trong cái khổ mị quen rồi”.

+ trong đêm hội mùa xuân ở hồng ngài, sức sống của mị đã trỗi dậy:

  • mị ý thức ược sự tồn tại của bản thn “thấy phơi phới trở lại”, “mị còn trẻ lắm …”, với khát khao tự do, thắp sáng căn phòng tối, muốn “đi chơi tết” dứt sự tù đày.
  • khi bị a sử trói, lòng mị vẫn lửng lơ theo tiếng sáo, tiếng hát của tình yêu đến những đám chơi. lúc ella vùng dậy cô chợt tỉnh trở về với hiện thực.
  • => mị luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt, sức sống ấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái tây bắc và chỉ chờ có cơ hội đạể m bùng

    + khi a phủ làm mất bò, bị phạt trói đứng:

    • ban đầu mị dửng dưng bởi sau đêm tình mùa xuân, cô trở lại là cái xác không hồn.
    • khi thấy giọt nước mắt của a pHủ khiến mị ồng cảm, chợt nhớ ến hoàn cảnh của mình trong qua khứ, mịi biết thương mình và thương cho kiếp ng ng ng ng ng ườ ườ ọ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ chết đau,… phải chết”.
    • bất bình trước tội ác của bọn thống lí, mị cắt dây cởi trói cho a phủ. she mị sợ cái chết, sợ nhà thống lí, cô chạy theo a phủ tìm lối thoát.
    • => th

      phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật mị ể ể thấy ược vẻ ẹp tâm hồn và sức mạnh phi thường ến ếy git.

      * phân tích nhân vật a phủ

      – số phận:

      + mồ côi cha mẹ, không còn người thân

      + lớn lên đi làm thuê, sau đó trở thành người ở gạt nợ nhà thống lí pá tra.

      + khi trở thành người ở gạt nợ:

      • nguyên nhân: đánh with quan, thua cuộc trong vụ xử kiện quái gở.
      • A phủ chịu sự đày ọa về mặt thể chất: phải làm những công việc nặng, nguy hiểm: “ốt rừng, cày nương, sĂn bò tot, …”, không có trịt bằt mất bò mất bò mà mà mà bị trói ứ đến chết.
      • – tích cách:

        + lúc nhỏ mạnh mẽ, gan bướng: khi bị bán xuống cánh đồng thấp lại trốn lên núi cao

        + lớn lên là chàng trai khỏe mạnh chăm chỉ, tháo vát, biết làm mọi công việc.

        + là người biết bất binh trước bất công (đánh a sử)

        + khao khát tự do (nén đau để vùng chạy khi được cắt dây trói).

        => khi phân tích nhân vật a phủ ta thấy a phủ được nhìn từ bên ngoài với những lời nói ngắn gọn, hành động dữ dội m>

        c) kết bài

        – NGHệ thuật: ngôn ngữ, cach nói ậm chất miền no, lối trần thuật linh hoạt với sự dịch chuyển điểm nhìn trần thuật, miêu tả thành công tâm li nh

        – tac pHẩm chứa ựng giá trị nhân ạo sâu sắc: sự cảm thông với số pHận đau khổ của những with người chịu ap bức, tố cao lên encou sức sống tiềm tàng trong mỗi con người tây bắc.

        một số bài văn mẫu hay phân tích vợ chồng a phủ của tô hoài

        mẫu 1:

        Tô Hoài đã Kể Lại rằng: “Cái Kết quản nhất và trước nhất của chuyến đi tám Thang ấy là ất nước và người miền tây đ ểng, ển n. . tôi không thể bao giờ quên được lúc vợ chồng a phủ tiễn tôi ra khỏi hốc núi làng tà sùa rồi cùng vẫy tay gọi theo: chéo lù! chéo lù!”. có lẽ đây chính là lí do để ông viết tác phẩm “vợ chồng a phủ” như lời tri ân dành cho con người nơi rẻo cao tây b>

        Truyện ngắn này ược in Trong tập “Truyện tây bắc” (1952) và ược tặng giải nhất – giải thưởng hội vĂn nGhệ việt nam 1954 – 1955. “ vợ chồng a pHủ phong tục, tập quán riêng biệt.

        trước khi về làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lí, mị là một cô gái xinh đẹp, yêu đời, yêu cuộc sống tự do. mị có tài thổi sáo giỏi, “thổi lá cũng hay như thổi sáo” khiến “có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo mị”. Tuy Sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, ngày xưa of her bố mẹ pHải vay tiền ể cưới nhau, ến khi mẹ mị chết vẫn chưa trảt hết nưng mị her luôn có ý thức vềc sốc sốc củc củc củc củc củc c.

        cô đã nói với bố: “with nay đã biết cuốc nương làm ngô, with phải làm nương ngô giả nợ thay cho bố. bố đừng bán con cho nhà giàu” khi thống lí muốn bắt mị về làm con dâu gạt nợ. Đó là tiếng nói của sự phản kháng tục dùng con người làm vật thế mạng cho món nợ tiền bạc của các dân tộc miền núi. lệ tục cổ hủ này đã cướp đi cuộc sống tự do của biết bao con người. Đồng thời câu nói ấy cũng thể hiện niềm tin vào sức sống của bản thân trong with người mị. mị tin rằng she mình có thể làm nương ngô để trả nợ thay cho bố of her.

        nhưng mị đã bị a sử cướp và đem về “cúng trình ma” nhà thống lí. cuộc đời của mị đã gắn liền với số phận của người con dâu gạt nợ trong nhà thống lí pá tra. she cô phẫn uất, đau đớn cho chính thân phận của mình. có đến hàng mấy tháng, đêm nào cô cũng khóc. mị định tự tử bằng lá ngón nhưng cô “không đành lòng chết” vì thương bố. có lẽ chết là cách tốt nhất để mị giải thoát cuộc đời nô lệ, mị sẽ không phải xót xa hay căm hờn gì nữa.

        từ thái độ phản kháng, mị trở nên cam chịu hoàn cảnh. mị đã quen với cái khổ, “mị ella tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa” quần quật làm việc cả ngày lẫn đêm không ợi ng. NHữNG Công VIệC HÁI Thuốc Phiện, Giặt đay, Xe đay, Bẻ Bắp, Quay Sợi, Dệt Vải, Chẻi Củi, Cõng nước, … cứ nối tiếp nhau “vẽ ra trrước mặt” thúc giục côc côc côc. she phải chăng vì thế mà “mỗi ngày mị càng không nói, lùi lũi như with rùa nuôi trong xó cửa”.

        càng ngày, mị càng câm lặng, chấp nhận số phận mà không một lời oán trách. khuôn mặt cô dù trong hoàn cảnh nào cũng “buồn rười rượi”. người pHụ nữ ấy đã bị những khổ cực làm chai lì cảm xúc, mất hết ý nệm về thời gian, không gian vì buồng mịmm có cửa sổ có một lỗ vuông bằng bàn bàn tay, “lúc nà trắng, không biết là sương hay là nắng.”

        tưởng rằng mị đã vô cảm với thế giới bên ngoài nhưng chynh thiên nhiên tây bắc vào mùa xuân mà âm thanh của tiếng sáo lântác. tiếng sáo đã đánh thức tâm hồn de ella bấy lâu ngủ quên của cô. mị cảm nhận ược âm hưởng “thiết tha bổi hổi” của tiếng sáo gọi bạn đi chơi. không khí của những ngày tết khiến mữ ngh v “s

        mị uống rượu, “uống ừng ực từng bát” như nuốt trôi đi tất cả niềm phẫn uất vào trong. tâm hồn mị “phơi phới trở lại”. Điều đặc biệt là ella mị đã có ý thức về bản thân de ella, cô nhận ra ella mình vẫn còn trẻ và muốn được đi chơi ngày tết. mong muốn đã chuyển sang thành hành ộng: “mị lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào ĩa đèn cho sáng” rồi quấn lại ại ắ Ỻy v”. tiếng sáo lửng lơ, mời gọi khiến mị không thể chối từ.

        nhưng ý định của mị chưa thực hiện được thì cô đã bị a sử trói đứng vào cột nhà bằng cả thúng sợi đay. dường như mị đã quên đi nỗi đau về thể xác để tâm hồn đi theo những cuộc chơi. tiếng chân ngựa đạp vào vách đưa mị trở về thực tại, “mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa”. thân phận làm dâu gạt nợ nhà thống lí không khác gì thậm chí là không bằng thân phận của những with vật như with trâu, with ngựa.

        Ẩn đằng sau con người cam chịu đó là một sức sống tiềm tàng đến mãnh liệt. Điều ấy được thể hiện qua chi tiết mị cắt dây trói cho a phủ và cùng anh trốn khỏi hồng ngài. Đây cũng là hành động cởi trói, tự giải thoát cho chính mình. nó xuất phát từ tấm lòng “thương người như thể thương thân” của cô. mị đã tự giải thoát cho mình khỏi sự áp bức, đè nén của cường quyền, thần quyền, phu quyền. hành động tuy có tính tự phát nhưng vô cùng hợp lí.

        không chỉ khắc họa thân phận người phụ nữ, tô hoài còn khắc họa thân phận của người đàn ông miền núi chịu cuời đô. Đó là a phủ, anh mồ côi cha mẹ từ khi còn nhỏ, không có người thân thích. anh trở thành Món Hàng ể ổ ổi lấy Thóc của người this nhưng “a pHủ gan ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng.

        tuy nghèo khó nhưng a phủ biết lao động để tự nuôi sống bản thân. anh biết “đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo”. vì thế nhiều cô gái đã ví có được a phủ “cũng bằng được con trâu tốt trong nhà, chẳng mấy lúc mà giàu”. with người to phủ có sự gan góc, biết vượt qua khó khăn, khổ cực và nguy hiểm. anh sống tự do, gần gũi với thiên nhiên nhưng vì tội đánh with thống lí mà phải chịu thân phận nô lệ.

        a phủ đánh a sử không phải do tính cách hiếu chiến, ngang tàn mà là do anh không chấp nhận sự thống trị, lên ngôi của cái ác. sự áp chế của cường quyền đã đẩy một with người tự do, phóng khoáng trở thành một with người cam chịu số phận. a phủ phải chịu những trận đòn roi tàn nhẫn nhưng anh “chỉ im như cái tượng đá”. anh đã chấp nhận cuộc đời đi ở trừ nợ cho nhà thống lí. vì el mải mê bẫy chim mà a phủ để hổ bắt mất một con bò. a phủ bị trói đứng vào cột bằng “dây mây quấn từ chân đến vai”.

        tình cảnh này đã lay động được tình thương, lòng đồng cảm của mị. cô nghĩ rằng: “cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết” và mứ aị a đâ cắ. hành động “quật sức vùng lên chạy” phần nào cho thấy khát vọng sống, khát vọng chấm dứt thân phận đi ở trừ nợa. anh đã thức tỉnh để đến với khu du kích phiềng sa, tham gia vào cách mạng.

        truyện “vợ chồng a phủ” chứa đựng những giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo cao cả. thông qua tác phẩm, nhà văn tô hoài muốn tố cáo chế độ phong kiến ​​và giai cấp thống trị bóc lột con người bằng hình thức cho vay nặng. vì món nợ của cha mẹ mà mị bị mang ra làm vật thế mạng. Ông cũng lên án những hủ tục lạc hậu như “cúng trình ma” đã buộc con người vào vòng mê tín, khiến họ không dám thoát ứy mûng c đụl t. Ồng Thời, tac giả cũng thể Hiện lòng xót xa, cảm thông với những người dân lao ộng miền noui pHải calu sự ap bức của tầng lớp thống thủ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ tô hoài ca ngợi sức sống mãnh liệt tiềm tàng trong with người họ. chính sức sống ấy đã giúp họ giải thoát họ khỏi cuộc đời nô lệ để đến với cách mạng, đến với cuộc số.

        BằNG BUTI PHAPP CA THể HÓA, NHà ​​văã xây dựng nên hai nhân vật ại diện cho những with người có pHẩm chất tốt ẹp nhưng phải chịu sốn bất hạnh đ đ. mị tiêu biểu cho kiểu nhân vật tâm trạng và a phủ tiêu biểu cho kiểu nhân vật hành động. Làm nền cho sự nổi bật của with người trong thiên truyện là bức tranh thiên nhiên tây bắc tuyệt ẹp: “Gió thổi vào gianh vàng ửng”, “Trong Các Làng Mèo ỏ, như with bướm sặc sỡ”. Đây là những chi tiết nghệ thuật giàu tính tạo hình. cùng với đó là các phong tục, tập quán như tục bắt vợ, cảnh phạt vạ, cảnh xử kiện được hiện lên độc đáo.

        Truyện ược kể Theo Ngôi Thứ Ba, điểm Nhìn Trần Thuật Có sự Thay ổi từ điểm nhìn của người đi xa về ến điểm nhìn của người Trong cuộc nên vừa mang tí. . ngoài ra, tô hoài còn xây dựng những chi tiết giàu sức gợi và ý nghĩa như chi tiết tiếng sáo, tiếng chân ngựa ạp vào vách, … hấp ᧻dẫn c.

        với tác phẩm “vợ chồng a phủ”, tô hoài đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn bao quát, toàn diện về bức tranh cuộc ống củy. trang sách đã khép lại nhưng dư âm của nó thì còn vang mãi. và tuy tô hoài đã ra đi nhưng những tác phẩm của ông vẫn vẹn nguyên giá trị trong lòng bạn đọc hôm nay và cả mai sau.

        » Đọc và tham khảo thêm một số bài văn mẫu phân tích vợ chồng a phủ hay khác được Đọc tài liệu ệu tủn tuy

        mẫu 2:

        tô hoài là nhà văn tài năng, cần mẫn, ông sáng tác trên nhiều thể loại. Ở thể loại nào ông đạt được những thành tựu xuất sắc. Ông là nhà văn của sự thật đời thường, ông có vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng khák. TRướC CACH MạNG ôNG CHủ YếU HướNG NGòi BUTI CủA MìnH Về Nông Thôn NGHèO Và Thế Giới Loài Vật, SAU CACH MạNG ôNG HướNG ếN NHữNG VUEG Nông Thôn RộNG LớT. vợ chồng a phủ là kết quả của chuyến đi thực tế tây bắc của ông.

        nhân vật trung tâm trong tác phẩm là mị, cô gái trẻ trung, xinh đẹp nhưng số phận lại vô cùng bất hạnh. vẻ đẹp của mị được minh chứng qua việc “trai đến đứng nhẵn chân vách đầu buồng mị”. mị mang nhan sắc rực rỡ của người con gái tuổi mới lớn, độ tuổi đẹp đẽ, căng tràn sức sống nhất. không chỉ xinh đẹp, mà mị còn rất tài năng, tài thổi sáo của mị nức tiếng gần xa, biết bao người mê đắm, ngày đêm th

        dù gia cảnh nghèo nàn, vẫn luôn nợ tiền nhà thống lí pá tra, nhưng khi biết nhà thống lí muốn bắt mình về làm con dâu ểt n đp, côp nợ, côp. nợn: “With sẽ làm nương ngô giả nợ thay ch bố”, vì tự tự tin vào khả nĂng, sức khỏe của mình: “With nay đã biết cuốc nương làm ngô” và hơn hết cô gái trẻt trẻt cuốc cuốc cuốc “Và hơn hết cô gai trẻ ất cuốc nương làm ngô” và hơt hết cô gai trẻ ất cuốc nương làm ngô “và hơn hết creg cai khát vọng ược sống cuộc ời tự tự do: mị hội tụ ầy ủ những phẩm chất ể ược hưởng một cuộc sống tự do, hạnh phúc nhưng số phận lại vô cùng bất hạnh, bị cc thế lực, thần và ường ứng ứng ứng ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ườn

        vì món nợ truyền kiếp, cuối cùng mị bị a sử con trai thống lí pá tra bắt về làm con dâu gạt nợ. cũng chính từ giờ phút đó cuộc sống bi kịch đổ ập xuống đời cô. Ban ầu khi mới về nhà thống li, trong mị vẫn mong manh xuất hiện ý thức phản kHáng: đêm nào cô cũng khóc, và ến cup cối cùng cô đi ến quyết ịt ị ă ăt ă ăt ănh. người ta chỉ muốn chết khi ella ý thức được nỗi khổ của mình, khi sự chịu đựng đã đạt đến giới hạn. nhưng tình yêu thương gia đình đã khiến mị từ bỏ ý định đó, vì nếu cô chết đi, món nợ vẫn còn, cha cô lại phải gánh. she mị chấp nhận quay trở lại với cuộc sống lầm lũi, bất hạnh.

        khi người ta sống trong đau đớn và khổ cực trong một thời gian quá dài, tự nhiên sẽ mất đi cảm giác về cái khổ, cái bất công. khi mị làm dâu đã quen, cô quên đi nỗi đau khổ về thể xác. thời gian của mị không tính bằng thời gian ơn thuần mà bằng lượng công việc cô làm, việc này nối tiếp việc kia, dường như khhng có lúc ượy ượ and ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy and ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy từ một người con gái trẻ trung, đầy sức sống, mị biến thành công cụ lao động, mất đi ý niệm về thời gian, về tuổi tr.

        không chỉ vậy mị còn pHải gánh chịu nỗi đau khổ về tinh thần: “ai có việc ở xa về, có việc vào nhà thống lí pac tha thường trông thấy Có Cóc Creg cửa, cạnh tàu ngựa” cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”. và chính mị ella cũng tưởng mình cũng là con trâu, ella mình cũng là con ngựa trong nhà này. bằng biện pháp so sánh, she đã cho thấy nỗi khổ bị đẩy lên đến tận cùng của mị. Ặc Biệt là hình ảnh ẩn dụ về căn bồng mà mị ở: “kín mít, chỉ có một cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, lúc nào nhìn ra her cũng chỉng thấy mờ mờ mươ tờng tắng tắng tắng tắng kh /p>

        Đây thực chất không phải là nơi để con người sinh sống mà nó như một địa ngục trần gian, dùng để giam hãm cuộc đời m. và nó cũng chẳng khác gì một nấm mồ chôn vùi thanh xuân, tuổi trẻ và hạnh phúc của một người con gái lương thiện, giàu sức sống. Đoạn văn cho thấy hiện thực xã hội thối nát đương thời, đã chà đạp lên quyền sống và hạnh phúc của con người. Đồng thời cũng là lời nói cảm thương cho những số phận bất hạnh dưới ách thống trị của bọn phong kiến ​​miền núi.

        nhưng ẩn sâu trong tâm hồn tưởng chừng như đã héo úa, không còn niềm tin ấy nữa lại là sức sống tiềm tàng vô cùng mãnh liệt. sức sống ấy được thể hiện rõ nhất trong đêm tình mùa xuân. không phải ngẫu nhiên mà sức sống đó được khơi nguồn, trước hết do mị nhận sự tác động từ không khí mùa xuân ấm áp, đầy tình tứ, những đồi cỏ gianh vàng ửng, những chiếc váy phơi trên mỏm đá xòe rộng ra như những cánh bướm sặc sỡ. cùng với đó là âm thanh náo nhiệt, rộn rã của đám trẻ con và đặc biệt là sự xuất hiện của tiếng sáo.

        tiếng sáo xuất hiện từ xa đến gần, ban đầu là ở bên ngoài, sau đó gần như hòa làm một trong mị: “rập rờn trong ịu mịu”. trong hồn mị sống lại những khát khao ược yêu ương, khát vọng ược sống hạnh phúc của ngày xưa, từ cõi vô cảm, ẛn cên. Ồng thời cũng không thể thiếu đi chất xúc tac của hơi men, mịng cả hũ rượu, uống ừng ực từng bát, mị I say rồi ngồi lịm đi, mơ màng nhớ v ề v ề v

        những chất xúc tác đó đã tạo nên hành trình vượt thoát, để mị tìm lại chính bản thân mình. trong lòng mị ella thấy phơi phới trở lại, cái cảm giác mà ella tưởng rằng ella bấy lâu nay ella đã mất. she mị ý thức được rằng: “mị trẻ lắm. she mị vẫn with trẻ. she mị muốn đi chơi”. nhưng sự thật phũ phàng, she mị muốn đi chơi nhưng she lại không được đi, nên she mị quay về buồng.

        trong hơi men của rượu lại một lần nữa sức sống trỗi dậy. She mịy ống mỡ, sắn một miếng thắp lên cho sáng, đy không chỉ lành ộng thắp sáng vật li ơn thuần mà còn biểu tượng cho khát vọt, nor ượm ột. cô quấn lại tóc, lấy cái váy chuẩn bị đi chơi thì bị a sử chặn đứng lại bằng hành động vô cùng thô bạo. mị bị trói đứng ở cột, nhưng a sử chỉ trói được thân xác mị, chứ không thể trói được khát vọng, sức sống trong mị. trong tâm de ella tưởng cô vẫn thả hồn theo tiếng sáo và những cuộc chơi. sáng hôm sau she mị tỉnh lại và tiếp diễn chuỗi ngày sống mòn, sống mỏi.

        và để cho cuộc vượt thoát của mị được thành công, tô hoài đã tạo ra tình huống gặp gỡ bất ngờ giữa mị và a phủ. a phủ là người ở của thống lí, do làm mất bò nên bị trói đứng. sau đêm tình mùa xuân mị rơi vào trạng thái tê liệt, nhưng gặp a phủ đã thức dậy trong cô khát vọng sống. Giọt nước mắt “mắt lấp lánh bò xuống hai hõm ma đã xám đen lại” đãc tac ộng mạnh mẽ ến mị, khiến mị ýc ược nỗi đi khổ củn mình, thâng. Điều đó đã dẫn đến hành động cởi dây trói và bỏ đi theo a phủ, hướng đến cuộc đời tự do, hạnh phúc phía trư

        de

        xây dựng nhân vật mị, tô hoài đã pHơi bày một cach chân thực số pHận cực khổ của người dân lao ộng tây bắc dưới Ách ap bức của giai cấp thống trị Đồng thời thể hiện niềm cảm thương với số phận khổ đau của nhân vật mị. và phát hiện, trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của tâm hồn của mị với sức sống tiềm tàng, mãnh liệt.

        ngoài nhân vật mị, ta cũng không thể không nhắc đến nhân vật a phủ. a phủ là người có số phận bất hạnh, cha mẹ mất, cậu trở thành món hàng trao đổi, mất tự do ngay từ khi còn bé. khi he lớn lên do không có nhà cửa, tiền bạc, ruộng nên he không thể lập gia đình. NHưNG Dù Vậy, A pHủII Mang Trong Mình NHữNG PHẩM CHấT HếT SứC ẹP ẽ, A Phủ Mang Trong Mình Lối Sống Phóng Khoáng, Mểnh Mẽ, Tực Kiếm Sống, Vươn Làn C. cảm, tự tin, yêu đời.

        nhưng số phận bất hạnh, a phủ bị biến thành người ở gạt nợ một cách hết sức phi lí. cậu bị đày đọa về thể xác, bị lợi dụng sức khỏe triệt để, sức khỏe bị rẻ rúng khôn cùng. nhưng trong con người ấy vẫn luôn tồn tại khao khát tự do, hạnh phúc mãnh liệt. ngay khi ược mị giải cứu, un phủ và mị đã cùng nhau bỏ trốn khỏi nơi ịa ngục đó ể tìm ến một cuộc sống ằ, ẹp.

        nét nghệ thuật đắc sắc nhất trong tác phẩm là nghệ thuật xây dựng nhân vật. mị được xây dựng theo kiểu nhân vật tâm trạng, còn a phủ là kiểu nhân vật hành động. nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, cũng như phong tục tập quán tài tình. ngôn từ giản dị, linh hoạt, giàu cảm xúc, mang đậm chất dân tộc. các yếu tố nghệ thuật đó đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

        vợ chồng a phủ là kết tinh của giá trị hiện thực và nhân đạo. tác phẩm đã lên án tố cáo chế độ phong kiến ​​miền núi chà đạp, áp bức quyền sống, quyền hạnh phúc của con người. Bên cạnh đó tac phẩm cũng thấm ẫm tinh thần nhân ạo: cảm thương cho số phận những người lao ộng nghèo bất hạnh, bịc đtt đi quyền sống, bị hả h. Đồng thời trân trọng, ngợi ca sức sống tiềm tàng, luôn biết hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

        -/-

        các bạn vừa tham khảo dàn ý chi tiết và bài làm mẫu đề văn phân tích truyện vợ chồng a phủ (sgk ngữ văn 12). Truy cập kho tài liệu văn mẫu 12 ể ể cập nhật thêm nhiều bài văn there are khác giún bạn rèn luyện kỹng làm văn, chuẩn bịt t choc choc thi thi Thi Thi và kiểm tra m.

        chúc các bạn học tốt !

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *