Tác phẩm văn học

Dàn ý cảm nhận về bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão

mời các em tham khảo dàn ý cảm nhận về bài thơ tỏ lòng (phạm ngũ lão) của ọc tài liệu dưới đây ể nắm ược bài thơ tỏ lòng và củng cố thêm kiến ​​​​thức về tác phẩm.

  • tham khảo bài văn mẫu cảm nhận về bài thơ tỏ lòng
  • dàn ý cảm nhận về bài thơ tỏ lòng (phạm ngũ lão)

    i. mở bai

    Xem thêm: Dàn ý cảm nhận về bài thơ tỏ lòng

    – giới thiệu tác giả và bài thơ: phạm ngũ lão là người văn võ toàn tài, có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân mông – nguyên. Ông để lại cho đời hai bài thơ trong đó nổi tiếng hơn cả là bài tỏ lòng.

    – khái quát những suy nghĩ, cảm nhận về tac pHẩm này: bài thơ với âm điệu tự hào về hào khí đông a và sự tự thc về chí làm trần tần làm d

    ii. thanks bai

    1. hoàn cảnh sáng tác

    – bài thơ ra đời trong không khí quân và dân nhà trần đang hừng hực, sục sôi khí thế chiến đấu và chiến thắng quân mông – ợyên xâm lƧl.ợl.ợl. bài thơ mang âm hưởng tự hào, ngợi ca, cổ vũ, khích lệ.

    2. vẻ đẹp hào hùng của with người thời trần

    a. vẻ đẹp người anh hùng vệ quốc

    – tư thế: “hoành sóc” – cầm ngang ngọn giáo

    + ngọn giáo: là vũ khí chiến đấu của quân đội thời trước

    + tay cầm ngang ngọn giáo: thể hiện sự chủ động, tự tin

    + bản dịch thơ là “múa giáá”: cách dịch mang tínnh hình ảnh, hoa mĩ, phù hợp với vần nhịp nhưng chỉ thể hểc hành ộng phông, biễn bên. nội lực bên trong. cách dịch không thoát ý.

    → tư thế chủ động, tự tin, vững trãi đầy kiên cường, hiên ngang, hào hùng, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng

    – tầm vóc

    + không gian: “giang sơn” – song nước, non song, tổ quốc

    -> không gian vũ trụ rộng lớn, kì vĩ, rợn ngợp. nam nhi thuở trước thường nói chí tỏ lòng qua không gian vũ trụ rộng lớn.

    + thời gian: “kháp kỉ thu”: with số ước lệ tượng trưng cho thời gian dài, vô tận

    → khẳng định tầm vóc lớn lao, kì vĩ, sánh ngang tầm vũ trụ, lấn át cả không gian và thời gian của người anh hùng nhà trần. họ như những dũng tướng uy phong, lẫm liệt.

    b. vẻ đẹp sức mạnh của quân đội nhà trần.

    Tham khảo: Thuộc làu bảng tuần hoàn Hóa học lớp 10 với cách học siêu hài hước

    – tiềm lực quân đội: “tam quân” ​​​​- ba quân tiền quân, trung quân, hậu quân: Ý chỉ quân đội nhà trần, tiềm lực quân sự tc.

    → tiềm lực quân đội mạnh mẽ, vững vàng

    – khí thế đội quân: hình ảnh so sánh tăng tiến với hai cấp độ

    + cấp độ một: “tam quân” ​​​​được so sánh với “tì hổ”: cụ thể hóa sức mạnh của đội quân. hổ báo là loài mãnh thú, chúa rừng là nỗi khiếp đảm của loài vật khác thì tiềm lực sức mạnh dũng mãnh của quân đội nhà trần là nỗi khiếp đảm của quân thù + cấp độ hai: tác giả làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu” có hai cách hiểu, cả hai cách đều đúng:

    (1) khí thế ba quân hùng mạnh nuốt trôi trâu

    (2) khí thế hào hùng ngút trời làm mờ sao ngưu

    → khí thế dũng mãnh, hào hùng ngút trời, tinh thần “sát thát” của quân đội nhà trần được cụ thể hóa bằng những hình ảnh.

    ⇒ hai câu thơ đầu mang âm hưởng của niềm tự hào mạnh mẽ, đó là biểu hiện của lòng yêu nước.

    ⇒ qua hai câu thơ khiến ta thêm yêu và hiểu hơn vềc mạnh và tinh thần chiến ấu, ý chí chiến bại và pHẩm chất anh hùng ong.

    3. vẻ đẹp chí làm trai qua tâm tình tác giả

    a. món nợ công danh

    – chí nam nhi: làm trai phải có ý chí nam nhi, xông pha, gánh vác.

    – nợ công danh: theo quan niệm nho gia, đây là món nợ mà một kẻ làm trai sinh ra đã phải có trách nhiệm trả. nó bao gồm hai phương diện lập công và lập danh. khi hoàn thành hai nhiệm vụ này mới được xem là trả xong món nợ.

    → trân trọng sự ý thức, trách nhiệm về việc hoàn trả món nợ công danh của tác giả.

    b. nỗi thẹn của phạm ngũ lão.

    – “thẹn” là trạng thái xấu hổ, ngại ngùng khi thấy chưa bằng người khác

    – “Thuyết vũ hầu”: điển tích trung quốc nói về một with người tài nĂng, mưu chước, hết lòng báo đáp công ơn của chủ tướng, lập ược công danh sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự

    – phạm ngũ lão cũng là một trang nam nhi hết lòng vì nước, cả công lao và danh tiếng đều vang xa. vậy mà ông vẫn thẹn vì chưa báo đáp được hết ơn chiêu mộ của trần quốc tuấn, chưa tận tâm tận lực trả hếh n côt món.

    → Đây là nỗi thẹn của một nhân cách lớn. thẹn không làm hạ thấp nhân cách mà trái lại làm cho nhân cách cao thượng hơn

    → thể hiện ý thức muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho dân tộc. Đồng thời đánh thức ý thức làm người và chí làm trai cho nam nhi đời trần.

    ⇒ trân trọng ngợi ca nhân cách cao đẹp của người anh hùng phạm ngũ lão

    ⇒ rút ra bài học: sống phải có ước mơ, hoài bão. phải quyết tâm và cố gắng hết sức để thực hiện ước mơ ấy dù phải trải qua những khó khăn, thử thách.

    iii. kết bai

    – khái quát nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

    Tham khảo: Thơ hay chúc tết ba mẹ, ông bà dịp Tết Tân Sửu

    – trình bày những cảm nhận chung về bài thơ: cảm thức chủ đạo là lòng tự hào và niềm kính yêu với cha ông. nhận thức và hành động của bản thân trong hiện tại và tương lai.

    tham khảo: dàn ý phân tích bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão

    bài văn mẫu cảm nhận về bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão

    trong kho tàng văn học trung ại việt nam, ngoài nội dung lớn là nhân ạo còn có một nội dung luôn ồng hành suốt các chặng ường của văn cheọp -. Lòng yêu nước ược thể hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau: ý chí đánh giặc xâm lược, tình yêu thiên nhiên, … gp một phần vào chủ ề ề này bài thạ bài thơ đã cho thấy vẻ đẹp hào hùng của with người, quân đội nhà trần và thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, lòng yêu nướcủa.

    trước hết, bài thơ làm người đọc biết bao xúc động, tự hào về vẻ đẹp hào hùng của with người và quân đội tr᧺ nhà tr. with người xuất hiện trong tư thế thật kì vĩ lớn lao. Để chuẩn bị cho sự xuất hiện của con người tác giả đã dựng lên bối cảnh không gian hùng vĩ, to lớn. không gian: giang sơn, đó là không gian bao la, lớn rộng, không gian của quốc gia, dân tộc. thời gian: kháp kỉ thu (đã mấy thu) cho thấy khoảng thời gian dài lâu, bền bững. trên bức phông nền đó hình ảnh with người hiện lên thật nổi bật với tư thế hoành sóc (cầm ngang ngọn giáo). dường như ở đây chiều dài ngọn giáo sánh ngang với tầm vóc non song, đất nước. with người không bé nhỏ trước không gian thiên nhiên rộng lớn mà tầm vóc with người sánh ngang với vũ trụ. with người hiên ngang, kiên cường, bền bỉ trong nhiệm vụ bảo vệ đất nước, trấn giữ biên cương.

    bên cạnh vẻ đẹp của nhân vật trữ tình, ở câu thơ thứ hai tác giả khẳng định vẻ đẹp anh hùng, dũng mãnh củân ẑn. qu

    tam quân tì hổ khí thôn ngưu

    tam quân để nói về cách thức tổ chức quân đội thời xưa: toàn quân (tiền quân, trung quân, hậu quân). Đồng thời thể hiện sức mạnh, sự đồng lòng của cả dân tộc, cả thời đại trước kẻ thù. tác giả sử dụng hình ảnh so sánh đặc sắc, mang đến hai cách hiểu: có thể hiểu ba quân mạnh như hổ báo, nuốt trôi trâu; nhưng he cũng có thể hiểu ba quân mạnh như hổ báo, khí thế át cả sao ngưu trên trời. câu thơ vừa có chất hiện thực vừa có chất lãng mạn và dù hiểu thoo cách nào, cũng có thấy ược sức mạnh vô ịch, lớn lao cờủa hàn a khào.

    không chỉ dừng lại ở hào khí hào hùng của dân tộc, bài thơ còn thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách và lí tưởng của tác giả. nhân vật trữ tình thể hiện chí lớn lập công danh thể hiện qua nợ công danh: nam nhi vị liễu công danh trái. quan niệm nợ công danh xuất phát từ quan niệm nhập thế tích cực của nho giáo: phải ở giữa cuộc ời này, dốc hết tâm sứúc ể dúp ể . xuất phát từ thần thời ại, hình thành lí tưởng sống của những trag nam nhi trong xã hội ương thời: pHải lập công danh thơ ca xưa no:

    “làm trai cho đáng nên trai

    xuống đông đông tĩnh lên đoài đoài yên”

    “làm trai cho đáng nên trai

    phú xuân đã trải Đồng nai đã từng”

    không chỉ có trong văn học dân gian, mà văn học trung đại cũng nói đến chí làm trai:

    “chí làm trai nam bắc tây Đông

    cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể”

    “Đã mang tiếng ở trong trời đất

    phải có danh gì với núi song”

    công danh ặt trong hoàn cảnh ương thời, khi phạm ngũ lão viết bài thơ này: ất nước ối mặt với giặc ngoại xâm hùng mạnh, đy là lúc nh ữ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ữ ữ danh món nợ công danh càng bị hối thúc hơn bao giờ hết. nhân vật trữ tình tự nhắc nhở mình trả món nợ công danh, từ bỏi sống ích kỉ, xông pha trận mạc ể cứu nước, cớc mono nợ công danh trong nhận thức , vừa mang tinh thần dân tộc. chính vì thế nó luôn luôn canh cánh trong lòng phạm ngũ lão.

    Ông còn là người có nhân cách vô cùng lớn lao, điều đó được thể hiện qua nỗi thẹn với vũ hầu: tu thinh nhân gian thuyết vuũ. vũ hầu tức là gia cort lượng – vị quân sư nổi tiếng, nhân vật lịch sửi lỗc, một bề tôi trung thành giúp lưu bị làm những nững ết ựt ựng nụng nục. khi nhắc đến vũ hầu đã thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của phạm ngũ lão. Đó là một with người có ý chí, nỗ lực muốn theo gương người xưa để lập công danh cho xứng tầm. chí lớn đó còn mong muốn mình có những chiến công sánh ngang những nhân vật lịch sử lỗi lạc. qua đó còn cho thấy nhân cách lớn của một with người yêu nước, thương dân, luôn mang trong mình nỗi cánh cánh cứu nước, giúp đời.

    bài thơ vô cùng hàm súc, cô ọng đã khắc họa một cách chân thực và ầy ủ nhất về hình tượng người anh hùng vệc hiênnn ngừt v, l. qua đó, tác phẩm còn ca ngợi vẻ đẹp thời đại với sức mạnh và khí thế hào hùng của dân tộc.

    because of them:

    • phân tích bài thơ tỏ long
    • phân tích hào khí Đông a qua bài thơ tỏ lòng
    • Ý nghĩa nhan đề bài tỏ lòng
    • so sánh phiên âm và dịch thơ bài tỏ lòng
    • vẻ đẹp with người và thời đại nhà trần qua bài thơ tỏ lòng
    • phân tích hai câu đầu bài tỏ lòng
    • phân tích hai câu cuối bài tỏ lòng
    • bai thơ tỏ long
    • soạn bài tỏ long
    • trên đy là nội dung dàn ý cảm nhận về bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão bao gồm mẫu dàn ý chi tiết và bài văn tham khản lọn chọn. hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích phục vụ việc học tập của các em. ngoài ra, các em hãy truy cập doctailieu.com để tham khảo những bài văn mẫu 10 phong phú khác mà chúng tôi đã sưu tầm và tổng hợp nhé. chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao!

      Tham khảo: Thơ ” Xe chữa cháy”

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button