Đề bài: dàn ý phân tích bài thơ tây tiến
3 bài mẫu dàn ý phân tích bài thơ tây tiến
me. dàn ý phân tích bài thơ tây tiến, mẫu 1:
1. mở bai
– trình bày một số nét tiêu biểu về tac giả quang dũng và ặc trưng thơ ca của ông (vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ ẹp hào hoa, phonge khong, ậm chnm) tiến: hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung nổi bật của bài thơ.
>> tham khảo thêm một số cách viết mở bài tây tiến hay.
2. thanks bai
a. một số net khái quát
– tây tiến: là tên một đoàn quân ược thành lập năm 1947, có nhiệm vụ kết hợp với bộ ội lào ể bảo vệ biới việt- lópicot, lúpicot. : phần đông là người hà nội, trong đó Có nhiều học Sinh, without viên.- cảm hứng sáng tac: quang dũng viết bài thơ ể bày tỏi nhớ với đo đn tây ti ế khn khn khn khn khn khn khn khn khn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn kn sac sac.
b. Đường hành quân của đoàn quân tây tiến giữa thiên nhiên tây bắc
– hai câu thơ ầu: nỗi nhớ thốt lên thành lời “tây tiến ơi” là tiếng gọi thươn thương, “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ thường trực, bao trùm không gian. sơ và dữ dội:+ ịa danh sài khao, mường lát gợi sự hẻo lánh, xa xôi;+ các từ láy giàu tính tạo hình: “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo “hútỻ”, c “” “” “” “, NGHệ Thuật điệp” dốc lên … dốc lên “gợi ịa hình hiểm trở, quanh co, gập ghềnh.+ hình ảnh” sung ngửi trời “thể hiện tầm cao của num num. hóm hỉnh của người lính trong đó.+ nhịp thơ bẻ đôi “ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” gợi tả sự nguy hiểt c c c c cations man dỡi,; thời gian: “chiều chiều”, “đêm đêm” những người lính phải thường xuyên đối mặt với điều hiểm nguy chốn rừng thiêng nước độc.+ sử dụng phần lớn các thanh trắc nhằm nhấn mạnh sự trắc trở, ghập ghềnh của địa hình .- khung cảnh thiên nhiên cũng có lúc êm dịu, mang đậm hương vị cuộc sống: “nhà ai pha luông…”, “cơm lên khói”, “mai châu mùa em…”, thanh bằng c gic t nhẹ nhàng, yên bình.- hình ảnh bi hùng vềi người lynh tây tiến “dãi dầu không bước nữa”, “gục lên sung mũ bỏ qun ời”: linh sau cuộc hành quân dài, VĩNH VIễN.- NHậN xét: Thiên nhiên tây bắc hùng vĩ nhưng ầy rẫy những hiểm nguy, đó chính là những thử Thách ối với những người linh tây t ế
C. kỉ niệm đẹp về tình quân dân, vẻ đẹp của thiên nhiên tây bắc
– kỉ niệm đêm liên hoan thắm tình quân dân:+ không khí đêm liên hoan tưng bừng với mà sắc rực rỡ, lộng lẫy: “bừng lên”, “hội đuốc hong “”, “,” lội đuốc lên”, “hội đuốc hoa”, “,” khhng lẫy: “bừng lên”, “hội đuốc hoa”, “,” khhng man đi “; with người duyên dáng: “xiêm áo”, “nàng e ấp”. + tâm hồn người lynh bay bổng, say mê trong không khí ấm apình người: “nhạc về về về về về về về về về vền chĂn xy hồn ướn ướnh , “Hồn lau nẻo bến bờ”+ with người lao ộng bãnh dị, mộc mạc: “dáng người trên ộc mộc”, cảnh vật duyên dáng, ầy sức sống: “trôi dòng nước lũ hoa đong bút pháp lãng mạn, quang dũng đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng, cuộc sống sinh hoạt đầm ấm và hình ảnh with người duyên dáng của vắ bú.
d. hình tượng người lính tây tiến
– Chân dung người linh ược miêu tả chân thực: “đoàn binh không mọc tóc”, “xanh màu la la”, họ sống và chiến ấu trong đuều kiện khắc nghi, thi ưhn ốhn ốhn ốhn ốhn ốhn ố ổhn ổhn ổhn ổhn ổhn ổhn ổhn ổn. oai hùm “.- Họ là những with người có tâm hồn lãng mạn, trai tim yêu thương” mắt trừng gửi mộng “/” đêm mơ hà nội dáng kiều thơm “, lấy hình bonger người thương … “, ra đi thanh thản, nhẹ nhàng.+ cái chết đã được lí tưởng hóa như hình ảnh những tráng sĩ xưa: “áo bào”, “khúc độc hành”; thiên nhiên cũng đau ớn thay cho nỗi đau họ phải chịu.- nhận xét: dù trong hoàn cảnh khó khăn những người lynh tãng tiến vẫn có nhữ lnés. họ mang vẻ đẹp kiêu hùng, sẵn sàng hi sinh cho tổ quốc.
e. lời hẹn ước, gửi gắm tình cảm của tác giả
– câu thơ nhắc nhớ lại ý nguyện, quyết tâm ra đi một thời của đoàn quân tây tiến: “người đi không hẹn ước”, còn là sự tiếc thương nh ồNg ồM. .- niềm thương, nỗi nhớ, tình cảm gắn bó của tác giả luôn gửi lại nơi đoàn quân tây tiến: và vùng rừng núi tây bắc “ai lên ty ti …
3. kết bai
– Giá Trị NGHệ Thuật: Bút phap phap VẻP VẻP vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻp vẻ, vẻt vẻ, vẻt vẻ, vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt vẻt. núi rừng tây bắc; hình tượng người lính kiên cường, dũng cảm không ngại hi sinh nhưng cũng lãng mạn, mộng mơ.
>> một số cách viết kết bài tây tiến hay, gây ấn tượng cho người chấm.
-hẾt bÀi 1-
trong chương trình học ngữ văn lớp 12 phần bài tây tiến – quang dũng là một nội dung quan trọng các em cần chú ý soạn bài tây tiến.
ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần cảm nhận bài tây tiến nhằm chuẩn bị trước nội dung bài sgk ngẩn lp 1.
ii. dàn ý phân tích bài thơ tây tiến, mẫu 2:
1. mở bai
– quang dũng là một nGhệ sĩ tài hoa về nhiều lĩnh vực nhưng ông ạt ược thành công nhất ở thơ ca.thơ ông thể hiện mạt tâm hồn nhạy cảm, giàu c. tiến” là một trong những bài thơ ặc sắc của quang dũng sáng tác cuối nà ăm 1948, khi chia tay với v ị c ơ ộ. cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng bất tuyệt của nhà thơ về những người chiến sĩ tây tiến một thời gian khổ, hào hùng.
2. thanks bai
a. trước hết, về cảm hứng lãng mạn của bài thơ
– bức chân dung kiêu hùng của người lính tây tiến ược dệt nên bởi cảm hứng lãng mạn trên cái nền hùng vĩ, thơ mộng của vủa núi bữ r. người linh vượt qua đèo cao, suối sâu với một tư thế ẹp, hùng dũng với nỗi nhớ “chơi vơi” …- Bust phap phap , Thét, Thét, Thét, Thát “, Thát, Thát, Thát”, Thet “, Thet”. nỗi nhớ ấm ap về những kỷ nệm khó quhó “cơt khom khhom”; “thơm nếp xôi” …- thực-ảo đan xen trong nỗi nhớ về đêm lóên hoan văn nghệ sôi nổi, tưng bừng vớng vớNg vớng vớng vớn những người linh trước hình ảnh của những thiếu nữ lào duyên dáng, đáng yêu (“kìa em xiêm áo tự bao giờ …. xây hồn thơ”). về một vùng châu mộc với sông nước, câ cây mênh mang.ở đy, bằng Bút phat ưa”). một thời gian gắn bó sâu nặng…
b. cùng với cảm hứng lãng mạn, là tinh thần bi trang của bài thơ
– trong gian khổ, người chiến sĩ tây tiến luôn hiên ngang, bất khuất.trên cái nền thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, người lính xuất hện vóc biớm; dữ oai hùm,,,).- sự hy sinh của họ cũng được bao bọc trong một không khí hòanh tráng, trang nghiêm mà thanh thản (“chiến trường đi…áo bào ching m… lên … ” ). những người chiến sĩ mang một vẻ ẹp tâm hồn, lý tưởng “quyết tử cho tổc quyếtt sinh”. thơ.bức chân dung người linh hào hoa, dũng cảm Trên nền hùng vĩ, Trang lệ ược tc giả hướng hồn thơ Ngưỡng vọng vào một thế hệ anh hùng của thời khá ếng.
3. kết bai
tÓm lại, co thể nÓi “tây tiến” đã ể ể lại những ấn tượng khó quên cho ộc giả chính bởi cái cảm hứng lãng mạn và sắc tắc thái biƧrán.
– bởi lẽ, bài thơ đã gop tiếng nói ộc đao c cùng với nhng bài thơ kháng chiến viết vềt thơ gieo vào lòng người ọc những tình cảm and thương, ngưỡng vọng vềt thh thhh ổn tộn t.
iii. dàn ý phân tích bài thơ tây tiến, mẫu 3:
1. mở bai
– giới thiệu tac giả quang dũng và bài thơ tây tiến (quang dũng là một nghệ sĩ đa tài, tây tiến là bài thơ ược tac giả viết bằng cả tâm tình củt ng người lính tây tiến).- dẫn dắt và đi vào phân tích.
2. thanks bai
– đôi nét về tac pHẩm:+ hoàn cảnh sáng tac:+ rời xa đoàn quân tây t iến chưa bao lâu, hồi ức kỉm nệm vềm chiến trường xưa và ồng ộ tim, cứ thế mà trào ra theo nỗi nhớ, tuôn chảy thành bài thơ.+ ban đầu bài thơ có tên: nhớ tây tiến.
– những nội dung cần làm rõ:+ nỗi nhớ khung cảnh chiến trường tây bắc của nhà thơ. một chiến trường vừa dữi á liệt lại vừa thơ mộng trữ tình.+ cảnh đêm liên hoan ở cùng biên giới việt – lào tưng bừng, rộn rã và cảnh sông nước châu .+ chân dung người linnh tây tiến hào hùng mà hào hoa, với lí tưởng ẹp “chiến trường đi chẳng tiếc ời xanh”, với cÁ chết – bấtấtửn bi trángn. lòng mình gắn bó với đơn vị, với những ngày tháng đã qua, với một thời đánh giặc anh hùng, rực lửa.
– nét ặc sắc nGhệ Thuật:+ Kết Hợp Hài Hòa Giữa Bút Phap Hiện Thực Và Lãng Mạn: Thiên nhiên vừa hoang sơ vừa trữ tình, gắn liền với những kiệmệm. bi tráng đã tạo nên tính sử thi ặc biệt cho bài thơ.+ một số thủ pháp nghệ thuật như: ối lập, cường đi…+ ngôn ngữ giàu tía chậhà vat. giọng thơ thay đổi theo cảm xúc.
3. kết bai
– nhận xét chung về nội dung và nghệ thuật bài thơ.- phát triển mở rộng (nhận định, suy nghĩ của cá nhân).
-hẾt-
như vậy, qua nội dung dàn ý trên, các em có thể tạo ra một bài văn phân tích bài thơ tây tiếncủa tác giả quang dung đầy đủ. ngoài ra chi tiết nội dung phần phân tích bút pháp và cảm hứng lãng mạn trong bài thơ tây tiến để có sự chuẩn bị tốt cho bài .