Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến của Quang Dũng (6 mẫu) Dàn ý Tây Tiến

top 6 dàn ý khổ 3 bài tây tiến của quang dũng giúp các em học sinh có cr thêm nhiều tài liệu học tập, nắm ược cac luận điểm, lus văn phân tích đầy đủ các ý.

Để phân tích khổ 3 tây tiến hay các em cần nắm được nội dung của đề bài. Đoạn thơ có nội dung chính là khắc họa khí phách anh hùng và tâm hồn lãng mạn của người chiến sĩ trong máu lửa. tiếp theo cần làm rõ các luận điểm về bức chân dung, vẻ đẹp tâm hồn và lí tưởng sống của người lính tây tiến. bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích bài thơ tây tiến.

Xem thêm: Dàn ý bài thơ tây tiến khổ 3

dàn ý khổ 3 bài tây tiến – mẫu 1

i. mở bài

– giới thiệu về tác giả quang dũng và bài thơ tây tiến.

– dẫn dắt vào vấn đề cần phân tích và trích dẫn đoạn thơ trên.

ii. thanks bài

1. khai quát chung

– hoàn cảnh sáng tác: là bài thơ sau khi tác giả rời xa đơn vị cũ. cuối năm 1948, ở phù lưu chanh, quang dũng nhớ lại những kỉ niệm về đoàn quân tây tiến và viết nên bài thơ tây tiến.

– nội dung bài thơ: là nỗi nhớ về chiến trường, về con người, về thiên nhiên tây bắc bằng cả tấm chân tình của chín>

– vị trí đoạn thơ: là đoạn thơ thứ ba trong mạch cảm xúc của toàn bài thơ. Đoạn thơ đã khắc họa chân dung người lính tây tiến với sự hy sinh bi tráng của họ.

2. những nội dung cần phân tích

– Chân Dung: những chi tiết tả thực đã khắc họa diện mạo rất ộc đao, ồng thời phản angựn thực gian khổ, thiếu thốn, bệnh tật nơi chiến trường. tác giả không hề né tránh hiện thực, và điều đó thể hiện tấm lòng yêu nước, căm thù giặc mãnh liệt của người lính.

– tâm hồn hào hoa, lãng mạn, và kiêu hùng: qua các ngôn từ “dữ oai hùm”, “mắt trừng gửi mộng qua biên giới” ta thấy ược khh thí thế và quyết t ta ng ườn ườ

– Lí tưởng cao ẹp: không trốn tránh hiện thực “áo bào thay chiếu anh về ất”, tac giả đã khắc họa sự hi sin người, lay động thiên nhiên.

Tham khảo: Bài thơ Cảnh khuya Tác giả Hồ Chí Minh

3. nghệ thuật

– bút pháp tả thực khắc họa chân dung người lính với hiện thực gian khổ nơi chiến trường; dùng từ hán – việt cổ kính để tăng thêm sự thành kính, trân trọng với người đã khuất; nói giảm để thể hiện lí tưởng cao đẹp của người chiến sĩ trong chiến đấu, khắc họa sự hi sinh, nhấn mạnh sự mấntr chip

– nhận xét: với giọng thơ trag trọng, đôi lúc lắng xuống, cảm xúc dạt dào, hình ảnh người lynh tây tiến hi ện lên với à à à đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ không thể nào quên.

iii. kết bài

  • khẳng định, đánh giá về những câu thơ trên.
  • xem thêm phân tích khổ 3 bài tây tiến của quang dũng

    dàn ý khổ 3 bài tây tiến – mẫu 2

    i. mở bài

    – trình bày một số nét tiêu biểu về nhà thơ quang dũng và ặc trưng thơ ca của ông (vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ ẻ ph.ph, phào, ho

    ii. thanks bài

    1. hoàn cảnh sáng tác

    với bộ đội lào bảo vệ biên giới việt – lào và đánh tiêu hao lực lượng quân đội pháp ở thượng lào và miền tây cẕc. Địa bàn hoạt động của đơn vị tây tiến chủ yếu là vùng rừng núi hiểm trở. Đó cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc mường, thái với những nét văn hoá đặc sắc. lính tây tiến phần đông là thanh niên hà nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên. họ sinh hoạt và chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn rất lạc quan và dũng cảm.

    – quang dũng là một người lính trong đoàn quân tây tiến. cuối năm 1948, ông chuyển sang đơn vị khác. Một năm sau ngày chia tay đoàn quân tây tiến, nhớ về ơn vị cũ ông viết bài thơ Ty tiến tại làng pHù lưu chanh (một làng thuộc tỉnh hà đng cũ, nay nay. (1986).

    2. phân tích khổ 3 bài thơ

    sau nỗi nhớ về đoàn quân tây tiến, cũng như vẻ đẹp thiên nhiên con người vùng tây bắc, quang dũng đã khắc họa chân ng:

    – người lính tây tiến với những khó khăn, gian khổ:

    • “tây tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom ạn của kẻ thù đã làm cho mái tóc người lynh không còn ẹp nữa, có nhậng có có có . sinh hoạt.
    • “quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu xanh của lá cây, nhưng đó cũng ược hiểu là khuhu mkh ủa xanh cây >

      => sự khó khăn, gian khổ của người lính tây tiến trong hoàn cảnh chiến tranh. – mạnh mẽ là thế, nhưng cũng có đôi lúc người lính cũng đầy thơ mộng

      • “mắt trừng gửi mộng qua biên giới”: đôi mắt đang theo dõi kẻ thù với sự căm giận và quyết tâm
      • “Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”. nhớ đến những cô gái hà nội với vẻ đẹp thướt tha thanh lịch.
      • – sự mất mát hy sinh của người lính:

        • “rải rác bien cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều cái chết.
        • “Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói hy tránh gợi ng sinh.
        • hình ảnh cuối cùng “sông mã gầm lên khúc độc hành” là sự thành kính đưa tiễn các anh.
        • Tham khảo: Bài thơ Cảnh khuya Tác giả Hồ Chí Minh

          3. nghệ thuật

          – bút pháp tượng trưng, ​​​​ước lệ.

          – sử dụng nhiều biện pháp tu từ: nói giảm nói tránh, ẩn dụ…

          iii. kết bài

          • khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ tây tiến.
          • cảm nhận chung về khổ 3 của bài thơ tây tiến.
          • dàn ý khổ 3 bài tây tiến – mẫu 3

            i. mở bài

            – Đôi nét về nhà thơ quang dũng, phong cách sáng tác thơ ca của ông.

            – giới thiệu về bài thơ tây tiến – một trong những tác phẩm tiêu biểu của quang dũng.

            – dẫn dắt, khái quát nội dung chính của khổ thơ thứ 3.

            ii. thanks bài

            1. hoàn cảnh ra đời bài thơ

            – Ty tiến là một ơn vị quân ội thành lập năm 1947, with nhiệm vụ pHối hợp với bội ội lào bảo vệ biên giới việt – lào và đánh tiêu lực lượng ởng ởng ởng ởng ở ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ởNG ở tổ quốc. Địa bàn hoạt động của đơn vị tây tiến chủ yếu là vùng rừng núi hiểm trở. Đó cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc mường, thái với những nét văn hoá đặc sắc. lính tây tiến phần đông là thanh niên hà nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên. họ sinh hoạt và chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn rất lạc quan và dũng cảm.

            – quang dũng là một người lính trong đoàn quân tây tiến. cuối năm 1948, ông chuyển sang đơn vị khác. Một năm sau ngày chia tay đoàn quân tây tiến, nhớ về ơn vị cũ ông viết bài thơ Ty tiến tại làng pHù lưu chanh (một làng thuộc tỉnh hà đng cũ, nay nay. (1986)

            2. phân tích khổ thơ thứ 3

            “tây tiến đoàn binh không mọc tóc…sông mã gầm lên khúc độc hành”

            – Đoạn thơ tập trung vào khắc họa hình ảnh người lính tây tiến bằng bút pháp lãng mạn nhưng không thoát ly hiện thực vớgicút.

            – người lính sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật: “tây tiến đoàn binh không mọc tóc”.

            – mạnh mẽ nhưng cũng ầy mộng mơ: “đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”: mơ về, nhớ về dáng hình kiều diễm của người thiếu nữ ất hà thành thayh.

            – sự hy sinh của người lính tây tiến:

            • những người lính trẻ trung, hào hoa đó gửi thn mình nơi biên cương xa xôi, sẵn sàng tự nguyện hiến dâng “ời xanh” cho ối ​​ố nukh qu
            • hình ảnh “áo bào thay chiếu” là cách nói sang trọng hóa sự hy sinh của người lính tây tiến.
            • họ coi cái chết tựa lông hồng. sự hy sinh ấy nhẹ nhàng, thanh thản như trở về với đất mẹ: “anh về đất”.
            • “sông mã gầm lên khúc độc hành”: linh hồn người tử sĩ đó hoà cùng sông núi. With Sông Má, tấu lên khúc nhạc ộc tấu đau thương, hùng trang ể tiễn người linh vào cõi bất tử: âm hưởng dữi to tôm cai chết bi hùng củt ếnhnh t.
            • hàng loạt từ hán việt: “biên cương, viễn xứ, chiến trường, độc hành…” gợi không khí tôn nghiêm, trang trọng khi nói về sự hi sinh củtilín.
            • => hình ảnh người lính tây tiến phảng phất vẻ đẹp lãng mạn mà bi tráng của người tráng sĩ anh hùng xưa.

              iii. kết bài

              cảm nhận chung về khổ thơ thứ 3, cũng như giá trị của bài thơ tây tiến.

              dàn ý phân tích khổ 3 tây tiến – mẫu 4

              i. mở bài phân tích đoạn 3 tây tiến

              • giới thiệu tác giả, tác phẩm
              • dẫn dắt đoạn 3 tây tiến.
              • ii. thân bài phân tích tây tiến khổ 3

                hai câu thơ đầu: hình tượng người lính oai hùng, lẫm liệt và mang đậm tính chất bi tráng của người lính.

                – binh đoàn tây tiến ược thành lập năm 1947 với nhiệm vụ là pHối với bội ội lào chặn đánh tiêu hao sinh lực ịch với các ợt tiến công biên giới vi.

                – lien hệ:

              • thơ tố hữu: “giọt mồ hôi rơi rơi/ trên má anh vàng nghệ/anh vệ quốc quân ơi/ sao mà yêu anh thế!”
              • – cách nói đầy khẩu khí ngang tàng về ngoại hình của những người lính tây tiến:

                • Đoàn binh: dũng mãnh -> thể hiện ý chí xung trận
                • không mọc tóc: sự kì dị khác thường, đây là cách nói chủ động.
                • quân xanh màu lá: tư thế xuất quỷ nhập thần do sự ngụy trang của đoàn binh.
                • dữ oai hùm: mạnh mẽ như mãnh hổ ở chốn rừng thiêng.
                • => hình ảnh oai phong lẫm liệt của người lính, mặc dù ốm nhưng không yếu.

                  câu 3, câu 4: vẻ đẹp tâm hồn của người lính.

                  – tâm hồn mơ mộng, tràn trề sức xuân: những chàng trai tuổi 18, họ là những học sinh, sinh viên ất hà thành nghe theo tiếng gếi tổc gác mà >

                  – “mắt trừng”: Đôi mắt theo dõi kẻ thù và tràn đầy sự căm hận.

                  Tham khảo: Những bài thơ về mẹ hay nhất

                  – “mộng biên giới”: giấc mộng hòa binh, giấc mộng chiến thắng và mơ ước được quay trở về với gia đình, với giảng đư>

                  – “Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”: nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ người thương…

                  => hình ảnh những người lính tây tiến trẻ trung, hòa hợp giữa vẻ đẹp của khát vọng và vẻ đẹp trong tâm hồn.

                  câu 5, 6: lý tưởng của người lính:

                  – “mồ viễn xứ”, “biên cương”: từ hán việt => không khí trang trọng, cổ kính, vĩnh hằng, sự chết chóc hiện lên một cách bi thương nhưng không hề bi lụy. => giảm sự đau thương và những nấm mồ trở thành những nấm mồ ở cõi vĩnh hằng.

                  – “chẳng tiếc đời xanh”: tư thế lên đường “anh về đất” oai phong, ngang tàng, bất cần, cao cả và tự nguyện. sẵn sàng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”

                  – lien hệ:

                  • thơ thanh thảo: chúng tôi đi không tiếc đời mình/ những tuổi hai mươi ai mà chẳng tiếc/ nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mòn chi thì?
                  • hai câu thơ cuối: sự hi sinh của người lính
                  • – “Áo bào thay chiếu” : yếu tố tạo nên sự khốc liệt của chiến tranh => áo bào thay chiếu: he sang trọng hóa cái chết của người lính.

                    – “về đất”: gần gũi, yêu thương, chết là trở về nơi ta được sinh ra, là đất mẹ đưa vòng tay đón các anh trở về.

                    – “sông mã gầm lên khúc độc hành”: sông mã như cất lên khúc ca tiễn biệt các anh đi vào cõi vĩnh hằng.

                    iii. kết bài bài phân tích tây tiến khổ 3

                    – khẳng định lại vấn đề nghị luận.

                    dàn ý cảm nhận tây tiến khổ 3 – mẫu 5

                    1. mở bài

                    – dẫn dắt vấn ề: Trong nền thơ văn kháng chiến, ta không thể không nhắc tới những tac giả tiêu biểu: tốu, nguyễn thi, nguyễn quang sáng, … Trong số ốu, biật. dũng với bài thơ tây tiến.

                    – nêu vấn ề: bài thơ tây tiến là nỗi nhớ diết của quang dũng ối với mảnh ất tây tiến thn thương và những người ồng chí, ồng ội cùng “v. hình tượng những người lính vô cùng ặc sắc: “tây tiến đoàn binh không mọc tóc … sông mã gầm lên khúnc hin.

                    2. thanks bài

                    – cảm nhận hình tượng người lính oai hùng, lẫm liệt, đậm chất bi tráng qua hai dòng đầu: “tây tiến đoàn binh… dữ oai hùm”

                    • đON BINH TâY TIếN: đON quân ượC thành lập năm 1947 với nhiệm vụ pHối hợp với bộ ội lào chặn đánh các ợt tiến công biên giới việi việi việt –
                    • => ngoại hình tiều tụy, đầu trọc da xanh đã phản ánh hiện thực trần trụi của chiến tranh; đó Chính là kết quả của những cơn đói khát, những trận sốt ret nơi rừng thiêng nước ộc, những khó khĂn, gian khổ mà người lính phảu ựu ựn

                      => liên hệ với hình ảnh người lính trong thơ chính hữu: “tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh/ sốt run người vầng trán đẫm mồ> hôi

                      tuy trong gian khổ, người lính vẫn giữ được tư thế hiên ngang, bất khuất, oai hùng “dữ oai hùm”

                      – cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của những người lính (trong những câu thơ tiếp theo)

                      • tâm hồn mơ mộng, tràn trề sức xuân: “mắt trừng gửi mộng qua biên giới… kiều thơm” =>
                      • những chàng trai tuổi 18, đôi mươi xuất thân là những học sinh, sinh viên ất hà thành nghe theo tiếng gọi thiêng ling của tổcếc ưn ng.n.
                      • “mắt trừng”: Đôi mắt đang dõi theo kẻ thù, tràn đầy sự căm hận và sự quyết tâm chống thù
                      • “mộng biên giới”: giấc mộng hòa bình, giấc mộng chiến thắng trở về quê hương, gia đình…
                      • “Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”: nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ người thương
                      • => hình ảnh những người lính tây tiến trẻ trung, hòa hợp giữa vẻ đẹp của khát vọng và vẻ đẹp trong tâm hồn.

                        – cảm nhận về vẻ đẹp bi tráng của người lính qua việc quang dũng miêu tả sự hi sinh anh dũng: “rải rác biên cương… khúc độ”

                        • Âm điệu câu thơ như chùng xuống trước sự mất mát, hi sinh của các chiến sĩ, trước những ngôi mộ vô danh nằm rải rác
                        • “mồ viễn xứ”, “biên cương”: từ hán việt tạo không khí trang trọng, bi hùng như một bản hùng ca tiễn biệt người lính
                        • nhưng dù có pHải ối mặt với cai chết thì người lynh vẫn nguyện hiến dâng tuổi xuân, thậm chí cả tanh mạng của mình choc
                        • cái chết của các anh được lí tưởng hóa, mĩ lệ hóa “Áo bào thay chiếu” => sự hi sinh đầy cao đẹp, thiêng liêng
                        • trước những hi sinh của cc anh, with sông mã lịch sử “gầm lên khúc ộc hành” như “gầm” lên khúc tráng ca tiễt biệt ồng ội ể ồng ội ể ố

                          – nêu lại đại ý toàn khổ 3 bài thơ tây tiến.

                          3. kết bài

                          khẳng định lại vấn đề và nêu cảm nghĩ của bản thân.

                          dàn ý đoạn 3 tây tiến – mẫu 6

                          trước hết cần xác định yêu cầu chính về nội dung của đề bài đó là phân tích khổ thơ thứ 3 của bài tây tiến. Đoạn thơ này có nội dung chính là khắc họa khí phách anh hùng và tâm hồn lãng mạn của người chiến sĩ trong máu lửa.

                          Để làm được bài văn này, các em có thể bám sát các gợi ý chính sau đây:

                          – giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm

                          – dẫn dắt vấn đề và trích dẫn đoạn thơ thứ 3 bài tây tiến

                          – khái quát về tác phẩm có thể nêu ra: hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ, vị trí đoạn thơ, nội dung chủ yếu của đthop>

                          – phần nội dung phân tích chính có thể bám theo 3 ý chính sau:

                        • vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính tây tiến giữa chiến tranh ác liệt
                        • lí tưởng sống cao đẹp, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.
                        • – Đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ:

                          • bút pháp tả thực
                          • thủ pháp nhân hóa, ẩn dụ
                          • sử dụng từ ngữ hán việt
                          • nói giảm, nói tránh
                          • – đánh Giá về ặc sắc nội dung: vẻ ẹp bi tráng, tượng đài bất tử của người linh tây tiến Trong khí thế hiên ngang, trong niềm tưởng vào ngày tươi sáng củc.

                            – cuối cùng kết bài bằng việc khẳng định lại giá trị của đoạn thơ.

                            xem thêm: phân tích đoạn 3 tây tiến

                            Tham khảo: Phân tích bài thơ Thiên Trường vãn vọng của Trần Nhân Tông

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button