Văn mẫu lớp 9: Dàn ý bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (6 mẫu) Lập dàn ý Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Dàn ý bài thơ mùa xuân nho nhỏ hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

văn mẫu lớp 9: dàn ý bài thơ mùa xuân nho nhỏ của thanh hải gồm 6 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 nắm ưchuợc lợc, c. cho bài văn phân tích, cảm nhận mùa xuân nho nhỏ, phân tích khổ 1, phân tích 3 khổ thơ ầu, phân tích và cảm nhận khổ 4, 5 mùt tin xuẻn n.

qua bài thơ mùa xuân nho nhỏ, đã giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp mùa xuân thiên nhiên, đất nước, with người việt nam. với 6 dàn ý mùa xuân nho nhỏ sẽ giúp các em triển khai thành bài văn hoàn chỉnh dễ dàng hơn.

dàn ý phân tích mùa xuân nho nhỏ

1. mở bai

  • giới thiệu bài thơ mùa xuân nho nhỏ của tác giả thanh hải.
  • 2. thanks bai

    a. Ý nghĩa nhan đề:

    • mùa đầu tiên trong một năm, với sự tươi đẹp, tràn trề sức sống của đất trời
    • nghĩa bóng chỉ phần tuổi trẻ đẹp đẹp đẽ nhất của mỗi with người, hoặc cũng là để chỉ phần đẹp đẽ tâ hm. hai từ “mùa xuân” đứng bên cạnh từ “nho nhỏ” thể hiện thái độ khiêm nhường, và vô cùng chân thành của nhà thơ.
    • b. khổ thơ đầu: mùa xuân của thiên nhiên

      • bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi ẹp, thanh mát với những gam màu sắc hài hòa cộng hưởng với âm thanh vang vọng rộn rã báo xhệu mệu m.
      • “dòng song xanh”, “bông hoa tím biếc” => bút pháp chấm phá cổ điển, gợi mà không tả, mở ra khung cảnh mùa xuân xinh đẹp, thanh bình, tươi sáng vô cùng.
      • tiếng chim chiền chiện, thể hiện sự chuyển động linh hoạt, cùng sự náo nhiệt trong khung cảnh mùa xuân.
      • c. khổ thơ thứ 2 và 3: mùa xuân của đất nước

        • Mùa xuân của ất nước ược tạo nên từ hai nhiệm vụ cơ bản ấy là nhiệm vụo vệc tổc của “mùa xuân người cầm sung” và nhi ụ ụ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ”.
        • Hình ảnh “Lộc”: Tượng trưng cho những thành quảt ẹp, với người lynh là sự tự do, ộc lập, hạnh phúc của dân tộc, thành quilla tun đang dâng trào mãnh liệt trên quê hương.
        • mùa xuân của ất nước đã ược dựng lên từ cuộc ời, từ mùa xuân của biết bao nhiêu thế hệ đi trước, có vấcó vả, có vấcó vả.
        • PHÉP SO SÁH “ấT NướC NHư Vì SAO” vĩ đại, khiến người người thiết tha ngưỡng mộ, tự hào.
        • d. khổ thơ 4 và 5: Ước vọng của nhà thơ:

          • mong ước được làm chim, làm hoa, làm một nốt trầm để gop thêm vào vẻ đẹp của mùa xuân cuộc đời.
          • => ƯớC vọng của nhà thơ Thanh hải thật giản ơn, thật khiêm nhường, sự chân thành tuyệt ối, thển lòng yêu cuộc ời tha thi đ ấ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ trời, nhưng tâm hồn vẫn trong trẻo và xuân sắc vô cùng.

            3. kết bai

            • nêu cảm nhận cá nhân.
            • dàn ý cảm nhận bài thơ mùa xuân nho nhỏ

              i. mở bai

              • giới thiệu tác giả thanh hải và bài thơ “mùa xuân nho nhỏ”.
              • cảm nhận chung về bài thơ “mùa xuân nho nhỏ”.
              • ii. thanks bai

                1. cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên

                – bức tranh thiên nhiên tươi đẹp trong tưởng tượng của tác giả:

                • các hình ảnh đặc trưng của mùa xuân: hoa tím, song xanh, bầu trời cao rộng
                • Âm thanh tiếng chim chiền chiện.
                • giọt long lanh: hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác độc đáo.
                • => tác giả say đắm trong mùa xuân của thiên nhiên đất trời với tâm thế đón nhận trân trọng

                  2. cảm xúc trước mùa xuân của đất nước

                • hình ảnh người cầm súng: niềm tin vào ngày mai hòa bình.
                • từ láy “hối hả” và “xôn xao”: thể hiện nhịp sống lao động khẩn trương vội vã nhưng nhộn nhịp, vui vẻ kết hợn v hàu
                • u

                • Đất nước được so sánh với những hình ảnh đẹp đẽ, kì vĩ.
                • nhắc nhở mọi người nhớ về những tháng ngày gian khổ trong chiến đấu, cách mạng
                • phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm cao độ, hiên ngang tiến lên phía trước dù khó khăn gian.
                • => sự lạc quan tin tưởng của nhà thơ ca ngợi sức sống, sự vươn lên mạnh mẽ của ất nước, dân tộc choc dù trước mắt trải qua nhiều khó khĂn, gian khổ

                  3. mong ước được cống hiến của nhân vật trữ tình

                  • Điệp ngữ “ta” kết hợp với các hình ảnh “with chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: hòa nhập giữa cái riêng và cái chung.
                  • hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: thể hiện khát vọng được cống hiến và sống ý nghĩa được thể hiện một >ch.
                  • Điệp ngữ “dù” kết hợp với “tuổi hai mươi” – còn trẻ, “khi tóc bạc” – già dặn: khát vọng được cống hiện trọn đời.
                  • khát vọng sống với tình yêu quê hương, đất nước: xin được hát câu nam ai, nam bình để đón mùa xuân, ca ngợi mảnh đƙm hung.

                    iii. kết bai

                    • Đánh giá về bài thơ “mùa xuân nho nhỏ”.
                    • dàn ý phân tích 3 khổ thơ đầu bài mùa xuân nho nhỏ

                      1. mở bai

                      • giới thiệu tác giả thanh hải và tác phẩm mùa xuân nho nhỏ.
                      • giới thiệu về 3 khổ thơ đầu của tác phẩm: mùa xuân của thiên nhiên và mùa xuân đất nước, with người.
                      • 2. thanks bai

                        a. khổ 1: mùa xuân của thiên nhiên

                        – hình ảnh:

                        • “dòng song xanh”: thiên nhiên trong lành, tươi đẹp
                        • “bông hoa tím biếc”: sức sống tràn đầy
                        • “con chim chiền chiện, hót vang trời “: âm thanh rộn ràng, náo nhiệt báo hiệu xuân về
                        • => bức tranh xuân thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống .

                          – tâm trạng của tác giả: trân trọng, nâng niu sự sống: “đưa tay hứng”

                          => tác giả say đắm trong mùa xuân của thiên nhiên, đất nước với tâm thế đón nhận, trân trọng từng sự sống của thiên nhiên.

                          b. khổ 2 + 3: mùa xuân của đất nước, with người

                          – hình ảnh:

                          • người cầm sung: người trực tiếp chiến đấu bảo vệ đất nước
                          • người ra đồng: người trực tiếp sản xuất ra lương thực phục vụ cho cuộc sống của with người.
                          • – hình ảnh “lộc” là một sáng tạo nghệ thuật ộc đáo của tác giả bởi vì lộc ở đy không phải là những chồi non cồồa tác vâyầa c:

                            • những cành lá ngụy trang gài trên lưng những người cầm súng chynh là lộc của mùa xuân: đi bảo vệ tổc, người chiến man xƺế chế.
                            • những nương mạ xanh non của người ra ồng cũng chính là lộc của mùa xuân, lộc trải dài nương mạ họ đã đem mùa xuân ến mọi nơi trên ất nước. <

                              – Hình ảnh “ðất nước bốn nghìn năm/vất vả và gian lao”: gợi lại cả một qua trình ất nước đã phải trải qua biết bao đau khổ, gian nan ểc có ược cú cú.

                              – cach so Sánh: “ất nước như vì Sao/cứ đi lên pHía trước”: cho thấy niềm tin tưởng tuyệt ối của tac giả vào sự phát triển hưng thịnh, đi lên của ất.

                              c. Đánh giá

                              – với ba khổ thơ ầu, tac giả đã vẽr trước mắt người ọc mùa xuân của thiên nhiên, ất nước ầy tươi ẹi ẹi, rộn ràng, qua đ được cống hiến cho đất nước, gop một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.

                              3. kết bai

                              • khẳng định giá trị của ba đoạn thơ
                              • khẳng định tình cảm yêu mến thiên nhiên, yêu mến quê hương, đất nước của tác giả
                              • dàn ý phân tích khổ thơ 4, 5 bài thơ mùa xuân nho nhỏ

                                1. mở bai

                                – giới thiệu tác giả, tác phẩm:

                              • mùa xuân nho nhỏ là tác phẩm được viết vào những ngày cuối đời của ông, thể hiện khát vọng được hiến dâng cho đời.

                                – khái quát khổ 4 5: hai khổ thể thể hiện ước vọng ược hòa nhập vào cộng ồng, ược hiến dâng cho cuộc ời, cho mùa xuân chung dc.

                                2. thanks bai

                                * khái quát bài thơ

                                • hoàn cảnh sáng tác: tác giả sáng tác bài thơ mùa xuân nho nhỏ khi đang nằm trên giường bệnh. lúc này, đất nước đã được thống nhất và đang bước vào giai đoạn xây dựng cuộc sống mới nhưng vẫn còn nhiều khó>.</u
                                • nội dung cả bài: bài thơ là tiếng lòng, là những lời tâm sự và là mong ước ược dâng hiến một mùa xuân nho nhỏ của tac giả cho mùa xuân của ất nước.

                                  * phân tích khổ 4

                                  – nội dung chính của khổ 4: khát vọng được hòa nhập, được mang đến niềm vui cho đời:

                                  ta làm with chim hót,ta làm một cành hoa.ta nhập vào hoà ca,một nốt trầm xao xuyến

                                  – khổ thơ sử dụng phép điệp từ với từ “ta làm” cùng nhịp thơ nhanh, dồn dập => thể hiện khát vọng mãnh liệt được cống hiến của thi nhân.

                                  • làm with chim hót: góp tiếng hót, âm thanh tươi mới, hân hoan cho đời.
                                  • làm một cành hoa: góp hương thơm, sắc thắm cho đời, điểm tô cho cuộc sống.
                                  • => Đó là những ước mơ vô cùng nhỏ bé, đơn sơ, tô điểm cho mùa xuân của đất nước.

                                    + một nốt trầm: một âm trầm, không ồn ào, không nổi bật, không cao điệu, chỉ âm thầm lặng lẽ nhập vào khúc ca đon mừn vânhâng.

                                    – tác giả sử dụng đại từ “ta” chính là muốn nói đây không phải chỉ là tâm niệm riêng của ông, mà nó còn là khát vọng chung cc mâ.

                                    => kết luận: khổ thơ 4 đã thể hiện rõ net khát vọng ược nhập vào cuộc ời, ược cống hiến một phần tốt ẹp, dùbénh ìbén mủ. Đây chính là tâm niệm cao đẹp, đáng quý của một nhà cách mạng, một nhà thơ đã sống trọn nhịp thở với đất hỰới qu, với qu>

                                    * phân tích khổ 5

                                    – nội dung chính của khổ 5: ước nguyện được cống hiến chân thành, tha thiết, không kể tuổi tác:

                                    một mùa xuân nho nhỏlặng lẽ dâng cho đờidù là tuổi hai mươidù là khi tóc bạc.

                                    • “mùa xuân nho nhỏ” là một hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của mỗi con người, thể hiện cho mỗi một sự cống hi&th; tác giả muốn được gop một phần công sức nhỏ bé của mình để điểm tô cho mùa xuân vĩ đại của đất nước.
                                    • tác giả đã sử dụng các từ láy “lặng lẽ”, “nho nhỏ”, đây là một cách nói khiêm tốn và chân thành của nhân cách sống cao cao ẹp khi luôn v. /li>

                                      => tác giả có một cách sống thật đẹp, đó là một lẽ sống cống hiến khiêm tốn, lặng lẽ, âm thầm, không mong cầu đượh.vinc tôn

                                      • Điệp ngữ “dù là” thể hiện thái độ tự tin, cứng cỏi trước mọi khó khăn của cuộc đời.
                                      • “Tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”: sựng hiến âm thầm bất kểi táổi tac, bất kể thời gian, bất khi còn hăng hai chung.
                                      • => Đy chynh là lợi tự nhủ bản thân pHải kiên trì, pHải quật cường dẫu cho thời gian có thể cướp đi sức trẻc của with người, ể có thể mãi là một mùa xuân nho nho nho nho nho nh. >

                                        => tác giả đã vượt lên cả bệnh tật, tuổi già bằng một niềm yêu đời tha thiết, mãnh liệt để luôn hướng mình đễn lối có. Đó là một ý thức cao ẹp, ý thức trach nhiệm với quê hương, ất nước, là một khát vọng sống ménh liệt ể mãi ược cống hiến, là một ýc bất ệt.

                                        3. kết bai

                                        • khái quát lại nội dung khổ 4 5 trong bài thơ và nêu cảm nhận của bản thân
                                        • dàn ý cảm nhận khổ thơ 4, 5 bài thơ mùa xuân nho nhỏ

                                          1. mở bai

                                          • giới thiệu về thanh hải và khổ 4, 5 bài thơ mùa xuân nho nhỏ
                                          • 2. thanks bai

                                            a. khổ 4:

                                            – điệp ngữ “ta làm” nhấn mạnh sự chủ ộng của chủ thể ồng thời cho thấy ược sự khát khao và bản lĩnh muờn dâng hiế.

                                            – những nguyện ước giản đơn: “with chim hót”; “một nhành hoa” thật đáng trân quý biết bao:

                                            • là một chú chim nhỏ được bay tự do trên bầu trời bình yên, mang đến âm sắc rộn rã cho cuộc đời.
                                            • là nhành hoa nhỏ toả sắc hương, điểm tô thêm cho vẻ đẹp của đất nước.
                                            • là một nốt nhạc “trầm” gop vào bản giao hưởng chung của cuộc đời, đất nước.
                                            • → khát khao mãnh liệt, ẹp ẽ cẽa nhà thơ, mong muốn ược hòa mùa xuân nhỏ của mình ểể gél phần làm nên mùa xuân lớn cớcủa ớ.

                                              b. khổ 5:

                                              • mỗi cuộc đời là mỗi mùa xuân, nhà thơ cũng muốn cống hiến mùa xuân của mình, góp mùa xuân ấy vào mùa xuân rộng lớn
                                              • dù nhỏ bé nhưng là duy nhất bởi mỗi người đều có mùa xuân riêng
                                              • > sự hi sinh thầm lặng đáng ngưỡng mộ

                                              • điệp từ “dù là” ặt ở ầu hai câu thơ như một lời hứa, một lời khẳng ịnh, một lời tự nhủ sắt are sẽ luôn luôn cống hiến dù là khi còn trẻ have v. >

                                                3. kết bai

                                                • cảm nghĩ về khổ thơ.
                                                • dàn ý phân tích khổ 1 bài mùa xuân nho nhỏ

                                                  1. mở bai

                                                  giới thiệu tác giả thanh hải, bài thơ mùa xuân nho nhỏ và khổ thơ đầu tiên.

                                                  lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

                                                  2. thanks bai

                                                  hai câu thơ đầu: khung cảnh mùa xuân được hiện ra với một vẻ đẹp thật bình dị, đơn sơ nhưng cũng không kém phần th u n. chỉ đơn giản là một bông hoa tím đang mọc lên giữa dòng song nước xanh như ngọc thật nhẹ, thật hài hòa mà cũng rất dễ thư. bức tranh ấy lại càng đẹp hơn, có “hồn” hơn khi cái màu tím được tô đậm lên thành “tím biếc”. Gam Màu ấy đã ược tô vẽ vào bức tranh thật khéo léo, tài tình, làm cho người ọc hình dung ra ngay trước mắt cảt bông hoa tim biếc, thít nhỏ, tht xinh, cũ n ủ n ủ n ủ n ủ n trời, cả không gian mùa xuân đang căng tràn sức sống.

                                                  → cảnh vật mùa xuân bình dị, giản đơn, và thâm trầm, tĩnh lặng.

                                                  hai câu thơ tiếp: không chỉ có hình ảnh màn cònc âm thanh của with chim chiền chiện Hót vang trời làm xao xuyến cả ất trời, cả tâm hồn của người thi sĩ hot chi”. cả bầu không gian tĩnh lặng giờ đây trở nên sôi động, tưng bừng sức sống. Âm thanh tiếng chim hót tưởng chừng như nhỏ bé nhưng trong cái tĩnh lặng, nó như bao quát cả đất trời.

                                                  hai câu thơ cuối: tiếng chim không chỉ ngân vang trên không trung và ất trời mà giờ đây nó đã cô ọng thành giọt, có hình thù, kích thước nhất ịnh, cach lại rất hợp lí, làm nổi bật khung cảnh mù xuân với dòng song, bông hoa tÍm biếc, tiếng chim chiền chiện cùng người thi sĩ khiến cho bức tranhình.

                                                  3. kết bai

                                                  khái quát lại nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ đồng thời nêu cảm nghĩ về giá trị của tác phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *