Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà (6 mẫu) Dàn ý Người lái đò sông Đà

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Dàn ý bài người lái đò sông đà hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

lập dàn ý phân tích người lái đò sông Đà của nguyễn tuân gồm 6 dàn ý chi tiết, there is nhất. qua đó, giúp các em học sinh lớp 12 nắm được cấu trúc, biết cách lập dàn ý cho bài văn phân tích người lái đò thật hay, đầy.

ý.

VớI Bài Bút Ký Sông đà Nói Chung và người lai đò sông đà nói riêng ta không chỉ thấy ược vẻ ẹp của một người nghệ sĩ tài năNg, với bút lực Mà Bên Cạnh đó Còn Thy ượC Tấm Lòng của một with người yêu nước, dành trọn cuộc ời mình kham pHá, tôn vinh vinh vẻ ẹp thiên nhiên, vẻ ẹp củp ườg ườg vậy sau đây là 6 dàn ý vài văn mẫu pHân tích người lai đò sông đà chi tiết ầy ủ nhất, các bạn học sinh lớp 12 sẽco nhiều gợi ôn tập, củng.

dàn ý phân tích người lái đò sông Đà chi tiết – mẫu 1

i. mở bài

– nguyễn tuân là nhà văn lớn của thế kỉ xx. nền văn xuôi luôn in hằn những dấu vết nghiêm túc và đầy sáng tạo trong lao động nghệ thuật của ông.

ii, que bài

1. hình ảnh with sông Đà

theo nguyễn tuân con sông Đà như nhân vật có hình thù, cá tính với hai tính cách cơ bản: hung bạo và trữ tình.

*tính cách hung bạo và nét hùng vĩ của sông Đà

  • “ở Khoảng sông hẹp, bờ sông chẹt lại như một cai yết hầu, hai bờ đá ứng thành vách, mặt sông đo ấy rất sâu, tối, đúnn ngọ mữt thất thất thất thất Thuy… đt …t… đt… đt… đt… đt đt …t… đt đt đ đt đt đ đt đt đ. hè vẫn thấy lạnh, nhìn lên chỉ thấy một ô sáng như cửa sổ có đèn…”
  • NGôn NGữ ượC Sử DụNG RấT GIàu chất tạo hình, kĩ thuật điện ảnh ể Miêu tả từng ường nét, angy sáng, quan sat ở nhiều góc ộ vẻ hùng vĩ, dữ dội mà hiểm trở, nhiều cảm giác.
  • “NHữNG cai hút nước ở tà mường vát như những cai giếng bê tông khổng lồ đang xoáy tít đá mà m ặt giếng, thành giếng xây toàn nước sôc xanh ằ ấy mà lia ống kính ngược lên thì sẽ truyền cho người trong rạp một cảm gicc quay cuhng … “
  • ngôn ngữ vô cùng sắc cạnh, hình ảnh lạ, ầy nguy hiểm ược miêu tả rõ nét, chân thật, làm toát lên vẻ dữ má nc hê g. song.
  • đoạn ghềnh sông “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió” tiếp ến là những thác nước, từ xa nghe tiếng như là oán trách, đl ồi van mộng đang lồng lộn mắc kẹt giữa rừng tre nổi lửa… mặt sông rung lên tung bọt trắng xóa…
  • vốn từ phong phú, ngôn ngữ giàu sức tạo hình, câu văn phóng túng, nghệ thuật vừa nhân hóa vừa so sánh làm hình ảnh with s. Âm thanh phát ra cuồng nộ, cơn giận dữ cho thấy bản tính hung hãn.
  • trận thủy chiến trên sông với bày trí thạch trận, nhiều vòng vây với lực lượng phối hợp của đá tảng, con sóng ngầng ęi
  • qua việc miêu tả cận cảnh, chi tiết, sửng từ ngàu sức tạo hình, gợi tả, tac giả đã làm hi hi hi hình ảnh sông đà hung bạo, cuảng nộn v. qua đó cho thấy sự uyên bác trong trang văn, sự hóm hỉnh, linh hoạt trong sáng tạo của tác giả.
  • *tính cách trữ tình

    • chảy qua vùng bình nguyên hoặc khi ứng từ trên nhìn xuống, sông đà trở nên hiền hòa ến lạ, tưởng như con ủi ời ngư
    • từ trên máy bay nhìn xuống, “sông đà tuôn dài tuôn dài như một áng tó trữ tình Đà trở nên quyến rũ, màu sắc ĺa dấng, lánh
    • hình ảnh thơ mộng, phép so sánh giàu giá trị biểu cảm, ngôn từ linh hoạt, mềm mại làm nổi bật s.
    • “từ trên dốc nhìn xuống thấy mặt sông lấp lánh như đứa trẻ nghịch chiếu gương… sáng lên một màu nắng tháng ba”>
    • một phép so sánh ộc đáo, mới lạ, giọng văn nhẹ nhàng cho thấy vẻ hồn nhiên, thanh bình của sy quadg “sông vui như nối lại /chiêm ba>
    • tác giả nhìn ra khía cạnh chiều sâu của sông, một vẻ đẹp thân thiện, dễ mến, hơi ấm của tình người trong dòng sông. hơn nữa, dòng sông trở thành người bạn hiền dịu, cởi mở, niềm nở chờ đợi người phương xa trở về.
    • một phép so sánh độc lạ, từ không gian liên tưởng về thời gian, cổ xưn k thnh>
    • trên đồi cỏ non “with hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương ngơ ngác…” như đang hỏi thăm ông khách sang sông. tiếng cá đập nước, with lững lờ trôi nhớ thương…
    • biện pháp nhân hóa giàu chất thơ khiến dòng sông trở nên hồn nhiên, hoang sơ, tinh khiết hiện ra đẹp như tranh vẽ ở mọi nhình. vẻ đẹp hiền hòa, yên bình của sông góp phần tô điểm cho cảnh quang non sông đất nước.
    • Miêu tả sông đà như một kí sự bằng ngôn từ linh hoạt, phong phú, giàu sức gợi, như thế mới thấy nguyễn tuân tài nĂng, ằng sau sự say mêu tảng syg syg còng n. niu tiếng mẹ đẻ…
    • 2. hình ảnh ông lái đò

      *ngoại hình, giọng nói

      • “tay ông lêu nghêu như cái sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò lại như kẹp lấy một cái cuống lái tưởng tưủợu b, ột tưởng tưủuth b. , đôi cánh tay trẻ trang quá…”
      • “giọng ông ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh sông, nhỡn giới ông vòi vọi như lúc nào cũng một cái bến xa nào đó…”
      • ngôn từ giàu chất tạo hình, từ láy cùng các biện pháp so sánh tác giả đã khắc họa lực cường tráng, khỏe mạnh, rắn . cách liên miêu tả của nguyễn tuân liên tưởng ngoại hình của ông lái đò có dấu ấn nghề nghiệp
      • *niềm say mê lao động

        • Ông lái đò là một người anh hùng vô danh, bình dị thầm lặng mà quang vinh. Ông luôn tâm huyết với nghề, mãi không thay lòng, ngày ngày chèo lái, chế ngự con thuyền vượt qua sự hãn củ hunga sông một cách đáng tự> h
        • hình ảnh người lao động mới yêu nghề, tự tin, tự do làm chủ cuộc đời, chinh phục thiên nhiên, sẵn lòng cống hiếy quung. q

          *tính cách

          • qua cách ông chiến đấu với con sông có thể thấy ông là một người có tri thức, năng lực.
          • Ông đóng đanh tất cả dòng nước, những con thác hiểm trở, thuộc làu dòng sông…
          • nắm chắc binh pháp thần sông, thần đá…
          • có tài chỉ huy.
          • Ông là người mưu trí, tài ba, có mưu lược và làm chủ cuộc đời, phong thái ung dung.
          • khi ra trận ông bộc lộ vẻ đẹp anh hùng vàn nghệ sĩ
          • Ông bình tĩnh đưa con thuyền vào trận chiến thiên la địa võng, sẵn sàng vật lộn với con thủy quái. lao vào trận địa như viên tướng tả xung hữu đột,,,
          • Ông lái đò là người vẻ đẹp tiêu biểu yêu nghề, có tinh thần làm chủ, vừa mang dấu ấn phong cách nguyễn tuân
          • iii. kết bai

            người lái đò sông Đà không chỉ miêu tả con sông Đà mà còn khắc họa vẻ đẹp của người lao động. qua đó cho thấy sự tri thức, hiểu biết của tác giả mang lại một tác phẩm văn học uyên bác.

            dàn ý phân tích người lái đò sông Đà – mẫu 2

            i. mở bài

            giới thiệu tác giả nguyễn tuân và tác phẩm người lái đò sông Đà. (nguyễn tuân là một tác giả lớn có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn học của việt nam).

            ii. thanks bài

            1. hình tượng with sông Đà

            a. with sông Đà hung bạo

            – cảnh vách đá hai bên sông dựng đứng như vách thành và ở quãng sông hẹp:

            • có vách đá chẹt dòng sông Đà như một cái yết hầu.
            • Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. có quãng with nai with hổ đã có lần vọt từ bên bờ này sang bên kia.
            • mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời.
            • → tác giả sử dụng nhiều giác quan (thị giác, xúc giác) để cảm nhận.

              – cảnh ở quãng mặt ghềnh hát loóng:

              • dài hàng cây sốc xô đá, đá xô sóg, song xô gó đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. >
              • quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
              • → SửNG nhiều câu văn ngắn, điệp từ, điệp cấu Trúc gợi lên nhịp chuyển ộng gấp gápc của song gó đang hợp với nhau, tạo thêm nét Hung.

                – cảnh ở quãng tà mường vát:

                v

              • nhiều thuyền bè gỗ đi nghênh ngang vô ý là những cái giếng hút nước ấy nó lôi tụt xuống.
              • – cuộc thủy chiến giữa with sông Đà và người lái đò:

              • tiếng nước nghe như là oán trach gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo … rừng tre nứa nổ lửa, đang phaông rừng rừng lửa, rừng lử thét với đàn trâu da cháy bùng bùng.
              • Sông đà đã Giao Việc Cho Mỗi Hòn, Nó Bày Thạch Trận Trên Sông: đám Tảng đám Hòn, Chia Làm Ba Hàng chặng ngang trên sông đòi Ăn chẻt cai.ut cai hàng tiền vện vện vện vện vện vệ trông như là sơ hở, nhưng chính hai đứa giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào s, …
              • a

              • phối hợp với đá, nước thác reo hò làm thanh viện cho đá, những hòn đá bệ vệ oai phong, lẫm liệt, thách thức chiếc thuyền.
              • dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá…
              • → sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa, đầy sáng tạo để khắc họa sự hung bạo, dữ dằn trong trận thủy chiết gay go, quy.quy.

                Sông đà hiện lên qua ngòi Bút của nguyễn tuân không phải là with sông vô tri, vô giác mà là một sinh vào thế trận đã bày sẵn và hướng người ta vào cửa tử.

                hình tượng with sông đà hiện lên thật kì vĩ, hiểm trở, dữi và rất hung bạo … sông đà biểu tượng cho sức mạnh dữi và vẻ ẹp hùng vĩ củ

                b. vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình

                từ trên tàu bay nhìn xuống “con sông Đà tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây bắc bung bung, ho>

                “mùa xuân xanh màu ngọc bích”, khác với sông gâm, sông lô “màu xanh canh hến”. mùa thu nước sông “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa”

                → sông Đà mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng, quyến rũ và tình tứ.

                nguyễn tuân nhìn sông đà như một cố nhân với những cảnh quan hai bên bờc cực kì gợi cảm: la non nhú trên những nương ngô, những with hươu “ngẩng ầU nhung khung nỗi niềm sâu thẳm trong lịch sử đất việt: bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích xưa.

                → nguyễn tuân say mê miêu tả dòng sông với tất cả sự tinh tế của cảm xúc, và bằng một tình yêu thiết tha. lòng ngưỡng mộ, trân trọng, nâng niu tự hào về một dòng sông đã tạo nên những trang văn đẹp hiếm có.

                2. hình ảnh người lái đò

                – về lai lịch: một ông lão gần 70 tuổi, làm nghề lái đò nhiều năm.

                – ngoại hình: “tay lêu nghêu … chất mun” để ngợi ca những con người vô danh âm thầm cống hiến.

                -công việc: lái đò trên sông Đà, hằng ngày đối diện với con thủy quái hung bạo..

                -tài năng và tâm hồn:

                • là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lai đò: “Trên sông đà ông xuôi ngược hơn một trìm lần”, “nhớ tỉ mỉ … những luồng nước”
                • là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh vài ba: ug dung ối ầu với thac dữ “nén đau giữ vá chèo, tỉnh táo chỉ huy bạn chỉn chỉn that Tháp thá thán thá thán thá thán thá s. núi”, động tác điêu luyện “cưỡi đúng ngay trên bờm sóng, phóng thẳng thuyền vào giữa thác…”
                • là người nghệ sĩ tài hoa: ưa những khúc sông nhiều ghềnh thác, không thích lái đò trên khúc sông bằng phẳng, coi việc vyg.

                  iii. kết bài

                  khẳng định lại giá trị của tác phẩm.

                  dàn ý phân tích bài người lái đò sông Đà – mẫu 3

                  i. mở bài

                  • giới thiệu tác giả: nguyễn tuân là nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp.
                  • giới thiệu tac pHẩm: “người lai đò sông đà” trích từp tập tùy Bút “Sông đà” là một Trong những sáng tac tac tiêu biểu của nguyễn tuân sau cach mạng that This.

                    ii. thanks bài

                    1. hoàn cảnh sáng tác

                    <p

                    2. vẻ đẹp của with sông Đà

                    a. vẻ đẹp hung bạo:

                    – bờ song:

                    • “dựng vách thành”, cao vút, dựng đứng.
                    • quãng sông thì hẹp đến nỗi “with nai, with hổ có lần vọt từ bờ sông này sang bờ kia”.
                    • “mặt sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời”, “đang mùa hè đi đò qua quãng ấy cũng cảm thấy lạnh”.
                    • Khi đi qua quãng này, người ta cảm tưởng như mình “đang ứng ở một cai ngõ nào mà ngóng vọng lên cai cửa sổ trên các tầng nhà thứ mấy nào vọa t.

                      => trước mắt là một khúc sông Đà vừa sâu, vừa hẹp, vừa tối, vừa lạnh đủ để bất kỳ ai đến đây cũng ảngs mi rì>

                      -ghềnh:

                      • ghềnh hát loóng “dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm…”.
                      • các từ láy “cuồn cuộn”, “gùn ghè” vừa hợi âm thanh ghê rợn vừa gợi những hình ảnh khủng khiếp của nơi đây.
                      • Được miêu tả như những kẻ sẵn sàng đòi nợ
                      • => nó có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm mà con người không thể nào lường trước được.

                        – hút nước:

                        • nhìn từ xa những cai xoáy nước trên sông giống như cai lúm ồng tiền trên má cô gái, có thể lôi tamp
                        • những cái hút nước như những cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm mong cầu.
                        • “nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc”.
                        • – thác nước:

                        • “Thế rồi nó rống lên …”, then Sánh tiếng thác sông đà giống như tiếng của một ngàn with trâu mộng đang lồng lộn ể ể phaông sự bủa vây của rừng lửa.

                          – Đá song Đà:

                          • “cả một chân trời đá”
                          • từng tảng đá mặt hòn nào trông cũng “ngỗ ngược”, “nhăn nhúm”, “méo mó”.
                          • rồi chúng còn vây thành một thạch trận giống như một trận đồ bát quái trên sông Đà.
                          • b. vẻ đẹp trữ tình của sông Đà:

                            • sông đà “tuôn dài tuôn dài như một tóc tóc trữ tình, ầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây bắc bung nở hoa ban gạo tháng hai v. ”.
                            • Không chỉ ẹp ở Dáng Hình Màn ẹp ở Màu nước: Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, thu Sang nước sông chyn ỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa.
                            • so sánh vô cùng gợi cảm khi miêu tả dòng sông “bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử”, “bờ sông hồn nhiên như một nỗi niᕻi”.
                            • 2. Ông lái đò sông Đà

                              a. vẻ đẹp bình dị của người dân lao động

                              – Ông lái đò sinh ra đã gắn bó với dòng sông Đà. he tuổi ngoài bảy mươi nhưng thân hình vạm vỡ như chất sừng mun, giọng nói vẫn khỏe, cặp mắt vẫn tinh tường. có thể nói ông lái đò là with người của sông nước.

                              – Ông là người hiểu biết sâu rộng về dòng sông:

                              • đó là một người lai đò lão luyện: “Trên dòng sông đà, ông xuôi, ông ngược hơn một trăm lần rồi chỉnh tay giữ lai ộ ộ ộ ộ ộ ộ này.
                              • ông hiểu biết sâu rộng và rất thành thạo, thành thạo ến mức sông đà “ối với ông lái đò ấy, nhưt n. cock. Trên Dòng sông đà, ông xuôi, ông ngược hơn một trăm lần rồi, chỉnh tay giữ lai ộ ộ sáu chục lần … cho nên ông cor bằng ca lất màt nhh tớ như như như nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ NHấ NHấ NHấ NHấ NH đ đ đ đ đ NH đ NHấ NHấ NH đ đ đ đ đ NH đ đ NH đ đ đ NH đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ của tất cả những with thác hiểm trở.”
                              • Ông có trình độ lái đò hết sức điêu luyện và là vị chỉ huy dày dạn kinh nghiệm. giờ đây khi he đã rời xa nghề chèo đò nhưng ông vẫn hoài niệm về những ngày tháng gian nan mà vui vẻ đó.

                                b. vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ

                                người lái đò bước vào cuộc vượt thác giống như vị chỉ huy bước vào trận đánh. phải đặt nhân vật vào trong môi trường chiến trận mới có thể bộc lộ hết phẩm chất của người lái đò:

                                – Trùng vây thứ nhất: đá thac hiếu chiến (bệ vệ oai phong, hất hàm), nước thac làm thanh viện ùa vào đòi bẻ cán chèo, ội thuyền, tum lấy thắt lưng, bop nén vết thương, kẹp chặt cuống lái, tiếng chỉ huy vẫn ngắn gọn tỉnh táo.

                                – trùng vây thứ hai: tăng thêm cửa tử ể đánh lừa con thuyền, cửa sinh bị trí lệch đi, ông đò thay ổi chiến thuật, mi thu.công đi … sấn lên chặt đôi ra để mở đường vào cửa sinh.

                                – trùng vây thứ ba: bên phải, bên trái ều là luồng chết, luồng sống ở giữa bọn đá hậu vệ, ông đò phón thẳng ửgi ửgi ền, cable thẳng ửgi ửgi

                                => Ông đò là người anh hùng, người nghệ sĩ trong công việc chèo đò, vượt thác. Ông đại diện cho con người tây bắc và là chất vàng mười của đất nước ta.

                                iii. kết bai

                                khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

                                xem thêm phân tích hình tượng con sông Đà

                                dàn ý phân tích bài người lái đò sông Đà – mẫu 4

                                i. mở bài

                                • tác giả nguyễn tuân: có phong cách nghệ thuật ộc đáo, cái tôi ầy cá tính, một nhà văn tài hoa uyên bác, luôn khám phá thế giỬ h di.
                                • tác phẩm ược sáng tác trong giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền bắc, với nội dung ngợi ca vẻ ẹp củn Ựân thiï và.
                                • ii. thanks bài

                                  1. lời đề từ

                                  • “ẹP vậy thay tiếng hat trên dòng sông”: thể hiện xúc cảm mãnh liệt trước vẻ ẹp của dòng sông và người gắn bó với dượng sông, thấy ược c. li>
                                  • “chúng thủy giai đông tẩu/Đà giang độc bắc lưu”: thể hiện cá tính độc đáo của của con sông Đà.
                                  • 2. hình tượng dòng sông Đà

                                    a. dòng sông “hung bạo”

                                    – “cảnh đá bờ sông dựng vách thành”: lòng sông hẹp, “bờ sông dựng vách thành”, “đúng ngọ mới có mặt trời”, chỗ “vách đá … nh yưt cá>

                                    – Ở mặt ghềnh hát loóng: “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gio” một cách hỗn độn, lúc nào cũng như “đòi nợ suýt” những i òlái

                                    – Ở quãng tà mường vát: “có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông”, chúng “thở và kêu như cửa cống cái bị nưc”, sặc nưc>

                                    – Trận ịa tac đá ược miêu tả từ xa ến gần: từ xa âm Thanh Thc nước hiện lên với nhiều trạng thati: “oan trach”, “van xin”, “khiêu khích”, “chế nhạo”; “rống lên như một ngàn con trâu… cháy bùng bùng” (lấy lửa tả nước). Đá cũng đầy mưu mẹo: “nhăn nhúm”, “hất hàm”, “oai phong”, có những hành động như “mai phục”, “chặn ngang”, “tiêu diệt”; song: “đánh khuýp quật vu hồi”, “đánh giáp lá cà”, “đòn tỉa”

                                    – sự biến hóa linh hoạt của 3 trùng vi thạch trận.

                                    => sông Đà mang diện mạo và tâm địa của một with thủy quái, “dòng thác hùm beo”, thứ kẻ thù số một của with người.

                                    b. song Đà trữ tình

                                    – khi đi rừng lâu ngày gặp lại with sông: sông Đà như một “cố nhân”, có ánh sáng “loang loáng như trẻ con chiếu gương vào mắt”, nhƝ, … ắba>

                                    – khi đi thả thuyền trên sông: “bờ sông như một bờ tiền sử”, “hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”, thiên nhiên mơn mởn: …

                                    3. hình tượng người lái đò sông Đà

                                    – là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lai đò: “Trên sông đà ông xuôi ngược hơn một trìm lần”, “nhớ tỉ mỉ … những lồnc nước “c” …

                                    – là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh vài ba: ug dung ối ầu với thac dữ “nén đau giữ mai chèo, tỉnh táo chỉ huyy bạn chỉn chá trên bờm sóng, phóng thẳng thuyền vào giữa thác …”

                                    – là người nghệ sĩ tài hoa: ưa những khúc sông nhiều ghềnh thác, không thích lái đò trên khúc sông bằng phẳng, coi việc ằng ếng “con th.ưng” with th.ưng

                                    iii. kết bài

                                  • nghệ thuật: ngôn ngữ điêu luyện, tưởng tượng ộc đáo, vận dụng tri thức nhiều ngành nghệ thuật, xây dựcựng thành

                                    xem thêm phân tích hình tượng người lái đò sông Đà

                                    dàn ý phân tích bài người lái đò sông Đà – mẫu 5

                                    i. mở bài

                                    giới thiệu về nhà văn nguyễn tuân, tac pHẩm người lai đò sông đà: người lai đò sông đà là một Trong những tùy Bút xuất sắc nhất củn văc vim vim.

                                    ii. thanks bài

                                    1. hình tượng người lái đò sông Đà

                                    a. vẻ đẹp bình dị của người dân lao động

                                    – ngoại hình: tuổi ngoài bảy mươi nhưng thân hình vạm vỡ như chất sừng mun, giọng nói vẫn khỏe, cặp mắt vẫn ờ tư

                                    – NGHề NGHIệP: Làm NGHề Lái đò trên sông đà đã nhiều năm: “Trên dòng sông đà, ông xuôi, ông ngược hơt một trìm lầi rồi ch. Sông đà “ối với ông lai đò ấy, như một thiên anhng ống đng. Trên dòng sông đà, ông xuôi, ông ngược hơn một trìm lần rồi, chỉnh tay gi ộ ca lất màt nhh tớ như như nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nhấ nh đ đ đ đ đ đ đ nh đ nhấ nhấ nh đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ nh đ đ nh đ đ nh đ đ nh.của tất cả những with thác hiểm trở.

                                    b. vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ

                                    người lái đò bước vào cuộc vượt thác giống như vị chỉ huy bước vào trận đánh. phải đặt nhân vật vào trong môi trường chiến trận mới có thể bộc lộ hết phẩm chất của người lái đò:

                                    – trùng vây thứ nhất: Ông cố nén vết thương, kẹp chặt cuống lái, tiếng chỉ huy vẫn ngắn gọn tỉnh táo.

                                    – Trùng Vây Thứ Hai: ông đò Thay ổi Chiến Thuật, Cưỡi Lên Thac Sông đà, Lái Miết Một ường Cheo, RảO Bơi Chèo Lên … sấn lên chặt đi ra ể ể ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ

                                    – trùng vây thứ ba: Ông đò phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa.. lượn được.

                                    => Ông lái đò chính là “chất vàng mười đã qua thử lửa” của vùng cao tây bắc.

                                    2. hình tượng with sông Đà

                                    a. vẻ đẹp hung bạo

                                    – hùng vĩ của sông Đà không chỉ có thác đá mà còn có “đá bờ sông, dựng vách thành”, có “vách đá thành chẹt lòng sông Đà như mẻt cái y”.

                                    – Ở mặt ghềnh hát loóng: “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gio” một cách hỗn độn, lúc nào cũng như “đòi nợ suýt” những i òlái

                                    – ở tà mường vát: “Co những cai hút nước giống như cai giếng bê tông”, chung “thở và kêu như cửa cống cai bịc sặc nước”, thuyền qua đnạn hút nước “and n. vút qua một quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực”.

                                    – thác nước sông Đà: “tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích…”, giằn m gằn m gằ>

                                    – thạch trận sông Đà: đá cũng đầy mưu mẹo: “nhăn nhúm”, “méo mó”, “”hất hàm”, “oai phong”, “bệ vệ”, có những hành động như “mai phụci” , “chặn ngang”, “canh”, “đánh tan”, “tiêu diệt”, song: “đánh khuýp quật vu hồi”, “đánh giáp lá cà”, “đòn tỉa”… sự biến hóa linh hoạt của trùng vi thạch trận.

                                    => sông Đà mang diện mạo và tâm địa của một with thủy quái, kẻ thù số một của with người.

                                    b. vẻ đẹp trữ tình

                                    – khi từ tàu bay nhìn xuống:

                                    • “Sông đà tuôn dài tuôn dài như một ang tóc trữ tình, ầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây bắc bung ”.
                                    • nước sông Đà đổi màu theo từng mùa một cách độc đáo: mùa xuân xanh ngọc bích, mùa thu đỏ.
                                    • – khi đi rừng lâu ngày bất ngờ gặp lại with sông:

                                        – khi đi thuyền trên sông phía hạ lưu:

                                      • song Đà như một “người tình nhân chưa quen biết”
                                      • => song Đà mang vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng.

                                        iii. kết bài

                                        • khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
                                        • cảm nhận về tác phẩm người lái đò sông Đà.
                                        • xem thêm phân tích bài người lái đò sông Đà

                                          dàn ý chung người lái đò sông Đà – mẫu 6

                                          1. hoàn cảnh ra đời

                                          – tac pHẩm là kết quả của chuyến đi thực tế tây bắc vừa thỏa mén thú phiêu lãng vừa ể tìm kiếm vẻ ẹp thiên nhiên và “chất vàng mười đ chiến đấu trên miền sông núi hùng vĩ và thơ mộng đó.

                                          – người lái đò sông Đà là bài tùy bút được in trong tập sông Đà (1960)

                                          2. bố cục (3 phần)

                                          phần 1 (từ đầu đến “cái gậy đánh phèn”): vẻ hung dữ của with sông Đà.

                                          phần 2 (tiếp đó đến “dòng nước sông Đà”): cuộc sống của con người trên sông Đà và hình ảnh người lái đò sông Đà.

                                          phần 3 (còn lại): vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của sông Đà.

                                          3. giá trị nội manure

                                          người lai đò sông đà là một ang văn ẹp ược làm nên từ tình yêu ất nước Say ắm, thiết tha của một with người muốn dùng văn chương ể ca ng của thiên nhiên và nhất là của with người lao động bình dị ở miền tây bắc.

                                          tác phẩm còn cho thấy công phu lao ộng nghệ thuật khó nhọc c cùng sự tài hoa, uyên bác của nguyễn tuân trong việc dùng chữ nghĻ ữ ữ ữ

                                          4. giá trị nghệ thuật

                                        • nhân vật mang phong thái đời thường, giản dị.
                                        • bút pháp: kết hợp hài hào giữa hiện thực và lãng mạn.
                                        • ngôn ngữ hiện đại kết hợp với ngôn ngữ cổ xưa.
                                        • sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật độc đáo: liên tưởng, tưởng tượng thú vị; so sánh nhân hóa quái dị, mới lạ…
                                        • phân tích người lái đò sông Đà

                                          khi lòng ta đã hóa những with tàukhi tổ quốc bốn bề lên tiếng háttâm hồn ta là tây bắc chứ còn đâu.

                                          (tiếng hát con tàu – chế lan viên)

                                          Hoàn cảnh lịch sử diễn ra đó là khi cả nước rộn ràng lên ường theo tiếng gọi của “tâm hồn tây bắc” ể có thể xây dựng lại một miền quê của tổc. lúc bấy giờ có biết bao nhà văn, nhà thơ lúc này đây dường như cũng đã thực hiện quá trình lột xác để đến vớingcách mỺing. trong đó không thể không nhắc đến người nghệ sĩ yêu nước nguyễn tuân được ví như một cây độc huyền cầm của v vin cn h. nhà văn nguyễn tuân đã sáng tac ra tc phẩm “người lai đò sông đà” ể ể có thể thể hiện ược riqute nét và vô cùng sâu sắc phong cach nghệ thuật ộc đc đ

                                          thể nói khi ến với nghệ thuật, thì chynh ối với nguyễn tuân là ến với sự tìm tòi và sáng tạo, bởi vì chính nhà văn là người sáng tạo lại. tác giả nguyễn tuân sợ mình của ngày hôm nay dường như cũng giống với mình của ngày hôm qua, ông như sợ sự trùng lặp tầm cho nên ông đã lấy “chủ nghĩa” xê dịch “làm đề tài cho tác phẩm, phải đi thì el mới có thể viết lên cრtác phẩm có giá trị đ>

                                          hình ảnh with sông đà cũng ược nhiều nhà văn, nhà thơ khắc họa, nhưng pHải ến với nguyễn tuân thì with sông đà mới hi đi hi ra clen thực vô c cùng cảm. với ngòi bút nguyễn tuân, with sông Đà hiện lên vừa hung bạo nhưng cũng vừa trữ tình biết bao nhiêu. With Sông đà như còn mang tâm ịa xảo quyệt của thứ kẻ thù số một, tất cả như cũng có thể cướp đi mạng sống của bất cứ kẻ nào lỡ sa chân vào “thạch trậ Đà reo như đun sôi lên một trăm độ…đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông”. nguyễn tuân còn miêu tả có khi thấy chiếc thuyền nào nhô vào thì chúng “nhổm cả dậy ể vồ lấy” … thế nhưng chynh cái hãn Ỻn v.ữ t nhà văn còn miêu tả nổi bật lên được hình ảnh con sông ở những đoạn xuôi dòng, không những thế thì ngòi bút nguyễn tuân bỗng trở nên mềm mại, thật uyển chuyển, mang đậm chất thơ với đoạn miêu tả: “con sông Đà Tuôn dài như một ang tóc trữ tình, ầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây bắc bung nở hoa ban, hoa gạo that hi và cuồn cup khói mèo ốt nươt nươt nươt nương… …

                                          chính trên with sông ấy, hình ảnh ông lái đò xuất hiện, dữ dội và phi thường. khi ứng trong một cuộc chiến ấu “một mất, một còn” với những cái thác nước, tác giả nguyn tuân lúc này củng đã cho ta thấy ưyợc , ưyợc cá , ưyợc . hình ảnh của người lái đò sông Đà cũng chính là một hiện thân của tác giả, ông như cũng chỉ thích lao vào những cuộc chiến đấu nguy hiểm với thác nước dữ dội mà dường như cũng không ưa xuôi thuyền trên dòng sông êm ả…

                                          sử dụng giọng văn thật tự nhiên và phóng túng khi miêu tả hai trạng thái đối lập của cùng một sự vật là một thànha công tuyân hình ảnh con sông Đà vừa trữ tình vừa hung bạo, đồng thời con sông Đà cũng chính là một kẻ thù nhưng lại là một cố nhân. Chính dưới ngòi Bút tac giả, with Sông Không chết cứng mà vận ộng một cach mạnh mẽ, thêm với đó có một sự sôi nổi bằng những từ ngữ gợi hình ảnh, tất cảt cảt cảt cảt cảt c. hình ảnh của ông lai đò cũng thế cũng xuất hi một cach withouth ộng, thể hiện một sự rõ nét và sà sắo… ối với nhà văn nguyễn tuân thì “đ` v. và đối với cái đẹp ấy đã chi phối cách nhìn của tác giả nguyễn tuân như đứng trên toàn bộ tác phẩm. hình ảnh con người và sự vật lúc này đy cũng lại thông qua ngòi bút nguyễn tuân, ều ược khai thác trên phương tiện mĩ thuật và tài hoa nghệ sĩ sĩ biết bao bao.

                                          qua bài tùy bút thì nét đẹp sông Đà được đánh giá chính là một công trình dày công sáng tạo của tạo hóa. with sông Đà như cũng vừa hùng vĩ vừa nên thơ. nó đẹp từ dáng dấp đến màu sắc, với những câu văn miêu tả dòng nước, tốc độ chảy của con sông Đà mới đẹop. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng của bao nhiêu văn, nghệ sĩ. nước của with sông đà khi ến mùa xuân dòng xanh ngọc bích, còn với mùa thuì nước sông đà dường như cứ lừ lừ chín ỏ ỏng như da mặt ng ườm đm đm đm đm đm đm đm đm đm tác giả không chỉ đơn thuần là một cảnh đẹp thiên nhiên mà nó cũng thật gợi cảm. con sông Đà như cũng đã gây nên nỗi nhớ da diết cho những ai đã từng một lần gặp gỡ rồi lại đi xa. khi gặp lại sông đà , tac giả nguyễn tuân như cũng cảm thấy tâm hồn lâng lâng vui sướng như gặp lại cố nhân mà pHải thốt lênn: “như nối lại chiêm bao ứt quãng.”

                                          cũng chính trong cái ẹp ẽ, một cái ẹp như thật thơ mộng của ất trời thiên nhiên, hình ảnh con người xuất hiện ệàtư mệ Ông lái đò sông Đà điêu luyện điều khiển con thuyền một cách chủ động và thuần thục nhất giống như một người sghệ. hình ảnh ông lái đò bao giờ cũng đứng trên thác sóng dữ dội mà bắt chúng phải quy hàng. với đoạn văn miêu tả cảnh ông lai đò vượt thac thật ẹp: “nắm chặt lấy ược cai bờm song đung luồng rồi, ông đò ghì cương lai, bám chắc lấy lấy lấy lấy lấy lấy lấy lấ chèo về phía cửa đá ấy”. nhà văn nguyễn tuân miêu tả hình ảnh ông lái điều khiển chiếc thuyền cứ như một nhạc sĩ đang kéo đàn violon thật hay, thật nhịp nhàng không chệch một ni violon thật hay, thật nhịp nhàng không chệch một ni violon thật hay, thật nhịp nhàng không chệch một.

                                          có thể nói tác phẩm “người lái đò sông Đà” là một bước chuyển lớn trong phong cách nguyễn tuân. Ở trước cách mạng, nhà văn nguyễn tuân lúc đó cũng thường đi tìm đề tài cho tác phẩm bằng cách quay về với quá khứ. nguyễn tuân luôn viết, tìm hiểu với một thời vang bóng đã qua. NGườI ọC CC thể dễ dàng nhận thy ược nhân vật của nguyễn tuân là những huấn cao, nhân vật quản ngục mang tâm trạng của kẻ có pHí pHách “nào ết những vị anh hùng ngang dọc, họ ều khinh bạc ến điều. thế nhưng sau cach mạng thì nhà văn nguyễn tuân đã tìm thấy chất tài hoa nghệ sĩ ở ở ở ở

                                          với tác phẩm “người lái đò sông Đà” thì người lái xuất hiện trước mắt chúng ta như những người nghệ sĩ tài hoařt. nguyễn tuân cũng đã miêu tả hình ảnh người ời thường lai đò, thêm với đó là nguyễn tuân đã thể hi ện tấm lòng trân trọng, sựm cảm pHục những with người gip chính trong việc tái hiện lại hình ảnh sông núi tây bắc và thêm với đó là hình ảnh của người lái đò, tác giả nguyễn tuân đã kết hợp nhiều phương tiện của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau trong tác phẩm của chính mình như: hội họa, điêu khắc, điện ảnh, âm nhạc… tất cả mọi vật, mọi sự như hiện ra trước mắt ta sừng sững và sinh đẻ bi. miêu tả đoạn “ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa cả một chân trời đá”. with sông Đà còn có âm thanh sóng vỗ vào đá, vào mạn thuyền thế rồi những with sóng dậy lên thành thác núi. Đọc tác phẩm độc giả giống như đang tận mắt chứng kiến ​​​​cuộc vật lộn giữa ông lái với thác nước, đồng thời cũng lại chứng kiến ​​​​từng đoạn sông dữ tợn, lởm chởm những đá ngầm, đá nổi và cả những đoạn sông êm ả, trữ tình biết bao nhiêu.

                                          chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta lại coi nguyễn tuân từng được mệnh danh là nhà văn của sự tài hoa và uyên bác. vì vốn cũng như nguồn tri thức khổng lồ của ông về lịch sử, khoa học, địa lí, sinh học… thật lớn. tất cả các kiến ​​​​thức này cũng thường được tuôn trào dào dạt trong tác phẩm của ông. thể hiện rất rõ trong tùy bút “người lái đò sông Đà” thì nguyễn tuân cũng đã đưa ta đến với một miền quê hương tổ qu.

                                          nói riêng về khả năng diễn đạt và vốn ngôn ngữ của tác giả nguyễn tuân thật phong phú. cứ mỗi từ ngữ khi đưa vào câu văn dường như đã được chắt lọc, gọt giũa cẩn thận. nguyễn tuân như cũng đã khéo sáng tạo nên nhiều từ ngữ mới lạ, độc đáo. Giọng văn của nguyễn tuân đôi khi có vẻ thô kệch, nó dường như cũng đã dàn trải nhưng lại hết sức cô đúc và tự nhiên. tác giả không chỉ viết lên những trang văn tài hoa mà còn khiến cho người đọc cảm nhận được âm hưởng trong mỗi đoạn văn.

                                          tác giả đã viết về người lái đò sông Đà, cũng như viết về một vùng quê hương tổ quốc thì nhà văn nguyễn tuân đã thể hiện nguồn xúc cảm yêu thương tha thiết đối với người lao động và thêm với đó là tình yêu thiên nhiên đất nước. thực sự chính văn chương của ông đã mang đến cho chúng ta một vẻ đẹp tri thức tài hoa, uyên bác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *