Phân tích hình tượng Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Dưới đây là danh sách đan thiềm là người như thế nào hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Chủ đề

nguyen huyen phân tích hình ảnh Đan Tím trong cuộc vĩnh biệt vĩnh biệt Đại thiếu gia

Phân tích mẫu về hình ảnh của Đan Tim trong “Giã từ cùng thế hệ”

Mẫu 1

Nếu viên quản giáo trong “Án mạng” của Ruan Duan say mê nét chữ và biết quý trọng người tài, thì nữ chính Dan Tian Ruan Huitong trong “Deja Vu” của Ruan Duan cũng là một người như vậy. Tuy chỉ là một cung nữ hầu hạ vua, có tấm lòng khao khát cái đẹp, biết quý trọng người tài nhưng không may gặp phải bi kịch cuộc đời. Sự xuất hiện của cô có ý nghĩa to lớn đối với Wu Rutuo và toàn bộ câu chuyện, đặc biệt là trong đoạn trích “Chia tay đại học Gudong”.

dan thiem là một cô gái yêu cái đẹp và trọng người tài. Chính bà là người đã thuyết phục Wu Ruta dùng tiền bạc, quyền lực của nhà vua và dùng hết tài năng của mình để xây nên chín ngục tối – một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại “bền như trăng sao” có thể “xuất thế, hóa độ”, nên “Dân tộc ta vẫn tự hào “. Cô ấy khao khát được nhảy như tôi và làm rạng danh đất nước. Hãy nuôi dưỡng tinh thần tôn sùng, tôn thờ cái đẹp và biết ơn những người tạo ra vẻ đẹp. Khiêu vũ như tôi, những con người độc nhất của thời đại đó đã có được của Dan Tim giúp đỡ hết mình, thậm chí sẵn sàng hy sinh mạng sống của bản thân để bảo vệ người tài.

Công nhân và kẻ phản bội náo loạn, tìm vũ như mình đến cùng, cô hoảng sợ “sút cân vội vàng, mặt cắt không còn giọt máu” nhanh chóng báo cảnh sát, van xin động viên. . Còn tôi, đang bỏ chạy vì lo lắng tài năng của mình sẽ bị hao tổn, Đan với tấm lòng chân thành khuyên nhủ, chắp tay van xin, cầu xin có lúc hoảng sợ, giục anh nhảy như tôi. Hãy chạy đi nếu không họ sẽ bắt được bạn. Khi bị bắt, cô ấy sẵn sàng quỳ xuống van xin họ tha thứ cho anh, sẵn sàng xả thân chứ không phải họ Ngô như tôi. Rất ít phụ nữ sẵn sàng làm điều này vì họ yêu cái đẹp và coi trọng tài năng. Tình yêu cái đẹp và tài năng của cô xuất phát từ tình yêu của một người con yêu nước với lòng tự hào dân tộc, người mong muốn giúp đỡ người kiến ​​trúc sư đó trong công việc trang trí đất nước. .

dan thiem cũng là một người tài giỏi, biết suy nghĩ và hiểu biết về thời cuộc. Từ những chi tiết đó, cô đã thuyết phục được kiến ​​trúc sư của gia đình xây chín ngục tối, thể hiện tài năng của một cung nữ có tầm nhìn xa trông rộng. Nếu Wu Rutao không chịu xây Cửu Thành, sớm muộn gì cũng bị nhà vua bắt giết vì tội phản quốc, tại sao không nhân cơ hội thuyết phục ông ta xây một công trình đẹp đẽ “xây vì giống nòi”. Tượng đài tráng lệ, công việc trước sau đầy thử thách, tinh tế hóa “. Cô cũng là người giải thích cho vu nhu hiểu lý do tại sao mọi người lại ghét anh và cuu dung dai vì” ai cũng nghĩ anh là thủ phạm. Vua phung phí là vì hắn, ngân khố lãng phí vì hắn, dân chúng khốn khổ vì hắn, mọi rợ giận dữ vì hắn, quần thần trách móc cũng vì hắn. “Dantim đang nhận ra mâu thuẫn. Một người nhảy việc như tôi. Tuy nhiên, anh Du quyết sống chết với Ninetown. Ở một góc độ nào đó, chúng tôi thấy anh ấy là một người dũng cảm và tháo vát. Nhưng xét tình hình thực tế thì Wu Rutuo ngỗ ngược, bảo thủ và mù quáng.

dan thiem nhận thức rõ về tài năng của mình để kiểm soát vận mệnh của quốc gia mình. “Có mệnh hệ gì thì đất nước ta không còn trang hoàng nữa”. Cô ấy nhận ra thời đại làm gì có chuyện lớn, cô ấy chỉ mong thoát ra được như mình và chờ cơ hội khác, “chờ đợi là chính sách tốt nhất, đừng lãng phí tài năng của mình”. Nàng cũng rất có dũng khí dám bày mưu: “Tướng quân, nghe lời ta, đừng đắc tội. Đừng giết hắn. Để tướng quân không mang hận suốt đời! Tha thứ cho hắn tất cả. Ta xin chết.” “Trái tim người phụ nữ thật bao la, sẵn sàng Hy sinh, khuất phục trước cái đẹp. Trước sau như một, đàn chị như tu, hết lòng giúp đỡ vu nữ nhưng lại coi thường tính mạng của mình, dẫn đến cái chết thương tâm của nàng. Như người ta thường nói:

“Giúp đỡ người khác mà không cần lo lắng

Gây ra một thảm họa đẫm máu “

Cuối cùng, không ai được tha, sắc đẹp và tài năng mà cô yêu mến đã bị phá hủy bởi những kẻ ác độc tài. Dan Tim bị mang đi chết một cách tàn nhẫn, và Wu Ya như tôi cũng bị chặt ngay sau đó. Chứng kiến ​​cảnh chín con côn trùng đốt, một tiếng nổ lớn là lời từ biệt cuối cùng của người đẹp. Bao nhiêu kẻ tài hoa, bao kẻ ăn chơi mê mỹ, bao nhiêu mồ hôi công sức, mồ hôi máu, tiền bạc của bao người đổ sông đổ biển, vậy mà giờ chỉ còn là đống tro tàn, xác chết của bao người.

Trước bi kịch xảy đến với Đan Tím, tôi thương cảm và thương cho số phận “hồng nhan bạc mệnh” của cô, lại đem lòng yêu người tài hoa, thật đáng thương, thật đáng tiếc nhưng cũng thật đáng hận, vì cô. Mei quá ám ảnh đến mù quáng quên đi những đau khổ mà người dân phải chịu đựng, cô chưa đứng trên lập trường của người dân để hiểu và cảm nhận được liệu họ có thực sự cần thứ nghệ thuật xa hoa, xa hoa đã cướp đi hạnh phúc và cuộc sống của họ?

Dù chỉ là vai phụ nhưng sự có mặt của Đan Tim, với thái độ van xin và khuyên nhủ của cô về vũ đạo đã đẩy cao trào và bi kịch ngày càng cao. Điều này càng làm nổi bật tài năng hiếm có của nhân vật chính, vai trò của cô ấy trong việc giúp tác giả truyền tải tư tưởng và mối quan hệ biện chứng giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật của bản chất con người đáng được tôn thờ.

Kết quả là, bằng tài năng miêu tả tính cách nhân vật và cách sử dụng ngôn ngữ kịch sinh động, linh hoạt, tác giả đã thể hiện hình ảnh một cung nữ đa tình, xinh đẹp và đoan trang. Bi kịch cuộc đời không kém nhân vật chính. Cái chết của Dantim dạy cho người đọc một bài học nghiêm túc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống hiện thực.

Tham khảo :

Phân tích hồ sơ của Dantim trong Vĩnh biệt vĩnh viễn với Dai Dai

Đề cương phân tích bi kịch của Wu Rutuo trong “Chia tay Chongda”

Bài viết mẫu 2

Trích đoạn “Giã từ trung đại”, ngoài nhân vật chính Wu Rutuo, chúng ta còn phải kể đến Dan Tian, ​​một người rất yêu và tôn sùng thiên tài. Tuy chỉ là nhân vật phụ nhưng Dantim đã góp phần làm nổi bật nhân vật trung tâm và làm nổi bật ý tưởng, chủ đề của tác phẩm.

Nếu nhắc đến điệu nhảy là chúng ta nghĩ ngay đến đam mê, khao khát cái đẹp, sẵn sàng chết vì nghệ thuật, thì dan thiêm là người luôn khao khát, yêu mến và trân trọng những người “mê người” có siêu năng lực “At Thứ nhất, Wu Ruta không đồng ý xây dựng Cửu Trùng Đài vì đây là lối thoát xa hoa cho vua le tu tuc, nhưng theo lời đề nghị chân thành của Mười Thiêm, chúng ta hãy dùng tiền lê để xây dựng nên một trung lâu và để cho đất nước có một nền văn minh. kiệt tác của công trình hóa học. Vẻ đẹp mà cô tôn thờ là vẻ đẹp có thể được lưu giữ mãi mãi: lòng tự hào và tự tôn dân tộc.

Đồng thời, Đan Tim cũng nhận thức được sự thay đổi của hoàn cảnh, trong công việc đầu tiên, cô ấy dường như không quan tâm đến sự sống hay cái chết của mình, cũng không quan tâm đến cuu trungdai. Hay mất đi những lời động viên thường xuyên chạy trốn như tôi. Tình hình càng ngày càng nguy cấp, quân nổi dậy đốt phá khắp nơi, tìm vũ như bắt được, Đan Tím đang hoảng sợ van xin chạy như bay: “Mày phải trốn, mày phải trốn… trốn. .. chờ cơ hội tiếp theo. Vạn sự không thành “” Tài năng không nên uổng phí, có mệnh hệ gì thì đất nước ta không còn ai trang hoàng ” chạy trốn ngày càng khẩn thiết và khẩn cầu. Tấm lòng coi trọng và nâng niu nhân tài của nàng thật đáng trân trọng nhưng trong thâm tâm nàng vẫn có chút phù phiếm, mục đích duy nhất của nàng là che chở cho nhân tài, bảo vệ nhân tài, nàng chưa bao giờ đặt mình vào vị trí bị người đời thấu hiểu như nỗi đau của họ. khi phải xây dựng cuu trung dai.

Cho đến khi quân nổi dậy đến, cô ấy vẫn không sợ hãi cho tính mạng của mình, chỉ có điều những vũ công như tôi sẽ bị giết. Nàng sẵn sàng quỳ dưới chân bọn phản nghịch, van xin tha thứ như tôi đã từng: “Tôi phải nhận hết tội lỗi của mình. Nhưng xin tướng quân hãy tha thứ. Ông ấy là một người có tài …”. Không những thế, cô ấy còn sẵn sàng nhận cái chết của chính mình: “Tha lỗi cho tôi. Tôi xin chết”. Cô ấy yêu và tôn thờ thiên tài, tài năng hơn cả mạng sống của mình. Một người say mê thiền định cũng là một người rất tỉnh táo, biết được lẽ thật của cuộc sống và rất ý thức về những gì đang thực sự diễn ra. Dance Like Me từng nhận xét Đan Tim là người “tâm sáng như mặt trời, mặt trăng”. Cô ấy là người tỉnh táo, sáng suốt trong mọi tình huống, dễ dàng thích ứng với những thay đổi của cuộc sống xung quanh. Chính cô ấy là người khuyến khích tôi dùng tiền lê để xây dựng nên trung tâm đại điện. Chính cô ấy đã thuyết phục tôi nhảy cao chạy xa bay chờ cơ hội tiếp theo, vì bây giờ ai cũng cho rằng nghề nhảy như tôi là thủ phạm đằng sau cuộc sống khốn khó của người dân, và cũng bởi: “Khi dân chúng vùng lên. cực kỳ hời hợt. Họ không Đúng hay sai. “Nếu những vũ công như tôi chết, sẽ không còn ai để tô điểm cho đất nước. Đan Tim là một người phụ nữ rất nhạy cảm, cô ấy nắm bắt và hiểu được chuyện gì đang xảy ra, điều đó là vô cùng nguy hiểm đối với Ngô như tôi, nếu đại ca không bỏ chạy thì chắc chắn sẽ bị giết vì không ai hiểu được tham vọng cao cả của anh ấy là như thế nào. Một cái bát. Cô ấy chỉ vu cho tôi rằng tại sao anh ta cần phải chạy trốn: anh ta là thủ phạm trong mắt mọi người. Cô ấy hiểu rõ tình hình hiện tại và luôn đưa ra những lời khuyên và hành động rất hợp lý, linh hoạt dựa trên tình hình thực tế.

Tuy nhiên, nhảy như tôi, dam thiem cũng phải chịu thảm cảnh vỡ mộng. Cô là một người rất ngưỡng mộ tài năng, đặc biệt là tài năng phi thường. Khi có cơ hội, cô ấy khuyến khích tôi sử dụng tài năng của mình để phục vụ cuộc sống. Trong những lúc khủng hoảng, cô ấy đã chiến đấu để bảo vệ mình như tôi đã từng làm, thậm chí chấp nhận cái chết. Nhưng mọi thứ mà cô tôn thờ đều bị phá hủy một cách dã man. Không có gì đau đớn và xót xa hơn một thứ mà chúng ta yêu quý và trân trọng bị chà đạp và thiêu rụi thành tro bụi. Lời nói cuối cùng của bà trước khi bị giết đầy tức tưởi và đau đớn: “Ông già ơi! Đài lớn hỏng rồi! Cảm ơn ông! Tạm biệt ông!” Tiếng kêu đau đớn, xót xa của người đàn ông tàn tạ. Điều mà nhân vật này cần chú ý là trong quá trình thuyết phục cô ấy, anh ta van xin và van xin bỏ chạy như mình, mặc dù anh ta luôn từ chối và từ chối sự thuyết phục chân thành của cô ấy, như thể cô ấy không một lời phàn nàn, nhưng trên trái ngược nhau. Hãy dành cho anh ấy sự ngưỡng mộ và cảm thông chân thành. Để miêu tả tính cách của Đan Tím, tác giả miêu tả diễn biến tâm lý của nhân vật rất sinh động và giàu cảm xúc. Đặt nhân vật vào một tình huống gay cấn, nơi căng thẳng lên đến đỉnh điểm, giúp thể hiện bản lĩnh của nhân vật như một kẻ “đa năng” sẵn sàng dùng cái chết để bảo vệ tài năng. Ngôn ngữ nhân vật được lồng ghép cao, đặt nhân vật vào nhiều mối quan hệ khác nhau, tạo cho nhân vật nhiều tính cách và cảm xúc khác nhau. Các nhân vật đưa xung đột kịch tính lên cao trào và giúp làm nổi bật tài năng của nhân vật chính và bi kịch – vũ như giúp tác giả làm nổi bật chủ đề và ý tưởng của tác phẩm.

nguyen huyen bày tỏ niềm tiếc thương và sự kính trọng sâu sắc đối với tài năng và số phận của nhân vật Đan Thiêm. Đồng thời, qua nhân vật này, ông cũng khắc sâu thêm quan niệm nghệ thuật của mình, nghệ thuật phải gắn với cuộc sống thì mới trường tồn được.

Ví dụ 3

Đan Điền trong đoạn trích “Vĩnh biệt Ju Zhongda” tuy chỉ là một nhân vật nhỏ bé, nhưng đã góp phần rất lớn trong việc thể hiện chủ đề và truyền tải thông điệp, trăn trở của tác giả. Tác giả Ruan Xuan suy ngẫm về nghệ thuật và cuộc sống.

Dantim là một cung nữ thất sủng, nhưng cô ấy là một người đàn ông có niềm đam mê sắc đẹp và tài năng. vu nhu to không đơn độc trong con đường nghệ thuật của mình, nhờ có dan thiem, một người bạn, người bạn tâm giao đã luôn ở bên, động viên, lắng nghe và trân trọng những vẻ đẹp do người nghệ sĩ tạo ra.

<3 Đây cũng là lý do vì sao Dân Thi khuyên ông nên xây dựng nên trung tâm đại điện, đồng hành cùng ông trong suốt quá trình xây dựng công trình nguy nga này. Wu Rutuo là một người tài năng, trong sáng và cao thượng với khát vọng nghệ thuật, nhưng anh không thể thực hiện được ước mơ nghệ thuật của mình. Đan thiềm đã thuyết phục vu nhu xây dựng nên một trung đại, không chỉ để bảo vệ tính mạng của chính mình, mà còn là cơ hội để thực hiện ước mơ nghệ thuật lớn nhất trong đời của vu. đến.

Vì quá say mê tài năng và sắc đẹp mà vũ nữ tạo ra, người phụ nữ ấy đã không ngại nguy hiểm, không sợ thị phi, không sợ danh lợi mà hết lòng giúp đỡ, bảo vệ vu nữ như em. Nếu như múa thích đắm chìm trong những giấc mơ nghệ thuật mà quên đi thực tại phũ phàng thì dan thiêm lại là người kịp thời, tỉnh táo, có thể nhận thức thời thế, hiểu đời, hiểu người.

Khi bạo loạn xảy ra, trước khi bạo loạn lên cơn thịnh nộ, Dantim đã khuyên anh nên chạy trốn để cứu lấy mạng sống, bảo vệ tài năng của mình và chờ đợi thời điểm “Bạn phải trốn. Anh ta phải trốn … trốn và chờ cơ hội khác. Chuyện lớn vỡ lở “. Tuy nhiên, trước một vũ điệu như quá cố chấp, mù ​​quáng đòi sống với cuu trung dai, chết với cuu trung dai, dan thiem không màng đến tính mạng của chính mình. , nhưng ôm ấp có thể Hy vọng mờ nhạt được bảo vệ người khác. như một cái bát. Cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời, dan thiềm vẫn khắc khoải, trăn trở như mình “Không nên hao tài tốn của, có mệnh hệ gì thì Tổ quốc ta chẳng còn ai trang hoàng”.

Bi kịch cuộc đời của Dantim là một bi kịch của sự vỡ mộng, giống như tôi đang nhảy. Tanse là một cung nữ bị thất sủng. Ở trong cung cấm cả đời bị giam cầm thể xác và tinh thần, lại phải đối mặt với những âm mưu thâm độc chốn hậu cung. Bi kịch đầu tiên của Dantim là mất tự do, không được thỏa mãn khát vọng hạnh phúc trong cuộc đời người phụ nữ.

Đan Thiêm là một người phụ nữ xinh đẹp thời thượng có số phận “hồng nhan bạc mệnh”, cuối đời lại một lần nữa vướng vào bi kịch lớn nhất cuộc đời vì tài sắc vẹn toàn. đẹp. Để bảo vệ Vũ như Tô, Đan Thiềm không màng đến tự tôn và sự an toàn của mình mà cầu xin những kẻ nổi loạn, nhưng đáng buồn thay, những kẻ nổi loạn ngày càng trở nên hung hãn trước những lời cầu xin của cô. Bạo lực, mắng mỏ cô bằng những lời lẽ tàn nhẫn nhất Tuy nhiên, điều đau đớn nhất trong lòng Dantian không phải là tủi nhục mà chính là sự tuyệt vọng, bởi dù có van xin thế nào, Wu Rutuo vẫn ngoan cố không chịu bỏ chạy. Sắc đẹp và tài năng mà cô ấp ủ cuối cùng cũng bị hủy hoại, ước mơ của cô tan tành. Tiếng khóc cuối cùng của cô là một tiếng “Lão … tạm biệt” đầy đau đớn và tuyệt vọng.

dan thiem là một người đàn ông có tấm lòng cao đẹp, ham mê sắc đẹp và tài năng. Tác giả nguyễn huyễn cũng bày tỏ sự trăn trở của mình đối với mối quan hệ giữa cái đẹp và cuộc sống, nghệ thuật và cuộc sống qua vai diễn Đan Điền. Tôi không biết, cầm bút và Đan Tím là cùng một căn bệnh. “

& gt; & gt; Xem Thêm : Phân tích bài Giã từ vĩnh viễn của Nguyễn Huệ Đông

Ví dụ 4

nguyen huyuu (1912-1960) là một nhà văn Hà Nội, người đã sáng tác thành công tiểu thuyết, kịch sân khấu, kịch và truyện thiếu nhi. “Cờ Thêu Sáu Vàng”, truyện “Sống mãi với kinh đô”, “Vô Hương”, “Núi Bắc”, “Tả một người”… đều là tác phẩm của ông. Đam mê, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho thế giới. Đó là một vinh dự lớn cho nhà văn tài năng này.

“Vu Ru Tuo” là một vở tuồng lịch sử do Nguyễn Huệ Đông sáng tác vào năm 1941 với 5 màn. Wu Rutuo, Li Dongde, Ruan Wu, Zheng Wei, An Hehou, Ruan Huangdu … Các nhân vật lịch sử, tác giả dựa trên nguyên mẫu do “dai viet su ky toan thu” tạo ra. Nhân vật của Dantime làm nổi bật một nghệ thuật khiêu vũ như cùng với chất trữ tình lãng mạn đưa xung đột kịch tính lên cao trào. Trong tựa vở “Deja Vu”, nguyen huyuu viết:

“Chao ôi! Đúng là giống tôi hay là một kẻ giết người như tôi vậy? Không biết nữa, cầm bút cũng mắc bệnh giống như Đan Tím.”

Vở kịch “Hãy nhảy như tôi” đặt ra một câu hỏi lịch sử xã hội để mọi người cùng suy ngẫm. Đây là chức năng, vai trò và mục đích hoạt động nghệ thuật của người nghệ sĩ. Người nghệ sĩ đem tài năng của mình đến với ai? Tất cả các tác phẩm nghệ thuật dành cho ai? Sau khi đọc vở kịch “Nhảy như cái bát”, chúng ta càng hiểu và thấm thía những nội dung, ý nghĩa đó. Ở đây, câu chuyện của lịch sử và câu chuyện của sân khấu cũng là câu chuyện của ngày hôm qua và câu chuyện của ngày hôm nay.

Những xung đột kịch tính trong Màn 5 chủ yếu xoay quanh Dan Thien và Wu Rudu, Zheng Yi và Li Dong Duc, Ruan Wu, Jin Fang và cung nữ và Dan Thien, Ruan Huangtu và Quan Ke Expand. Trong sự hỗn loạn, các nhà xây dựng của cuu dung dai nhảy với to và dan thiem.

Bối cảnh lịch sử được phản ánh trong vở kịch “Wuru Tuo”, dưới thời trị vì của vua Litu từ năm 1510 đến năm 1516, “Vua lợn” vô cùng lăng nhăng và ngông cuồng. Chiến tranh xuất hiện như một con ong. Thăng Long trở thành chiến trường. le tuong duc đã giết chết le king (quỷ vương) hùng vĩ để giành lấy ngai vàng. Chế độ đế quốc giết lê rồi đốt xác. nguyễn hoàng tu đốt thành thăng long và bắt vu vì là người xây dựng cuu trung dai cho le tuong duc và cắt ở ngoại thành. Các trần nhà cao chống lại và cướp bóc một cách ngông cuồng. Triều đình chia làm năm phủ, bảy mục, ai cũng chỉ quan tâm đến một việc là “làm vua, thắng trận”, dân chúng thì “chiên”, chịu khổ. Một bài hát vang khắp xóm làng, kẻ chợ lúc bấy giờ:

“Một trận đấu được tạo ra từ thiên đường,

Các vị vua trở thành đàn ông và đàn ông trở thành vua. “

Rất nhiều điều kinh tởm đã xảy ra trong thời buổi hỗn loạn, hỗn loạn đó. “Quỷ vương” vừa bị giết, “Vua lợn” lên ngôi, ta giết hắn, hoàng tử ngoại tình với thê thiếp của vua cha, quần thần không vâng lời có rất nhiều trong triều, kẻ ngoại tình và gái điếm tràn vào hậu cung. Có người có lòng thương người, muốn cứu người nhưng lại gặp nạn. Có bao nhiêu kẻ ngu ngốc làm tổn thương người tốt. Dan Tim và Woo giống như tôi là những người đáng thương, bị cuốn vào vòng xoáy của tình yêu và danh vọng và cuối cùng bị ghét bỏ. Bị nhiều thế lực khinh thường, giết hại quá đáng thương!

Dantim là một cô hầu gái xinh đẹp và tốt bụng, biết đánh giá cao tài năng. Cô ấy coi khiêu vũ là một cảm giác đặc biệt. Ban đầu, Wu Rutuo không muốn dùng tài năng của mình để phục vụ cho quốc vương “Lợn tướng quân” vì ông ta rất ngông cuồng và lăng nhăng. Nghệ sĩ này có thể bị giết, bị chặt đầu. Trước đó, Đan Thiềm đã nói với Ngô Nhược Tú trốn đi, đồng thời khuyên “không được làm trái lệnh vua”. Nhưng khi quân nổi dậy đốt phá lâu đài, truy lùng những người xây dựng nên Cửu Trùng Đài, tưởng là “thủ phạm”, Dantim vội vàng bỏ chạy, thân phận không còn giọt máu để tìm kiếm múa may như bát. . Dan van nài vị kiến ​​trúc sư tài ba: “Anh phải chạy đi. Anh ta phải trốn … trốn để chờ cơ hội khác. Việc lớn thì hỏng việc”.

Dantim không lo lắng khi quân đội ầm ầm, trống, chiêng, kèn, ngựa réo rắt, và khi quân nổi dậy truy tìm “thủ phạm” giết chóc và hủy diệt Cửu Trùng Đài. Vì mạng sống của chính mình mà chỉ lo bị sát hại. Bà đầy van nài: “Tài năng ấy chớ nên uổng phí, có mệnh hệ gì thì đất nước ta chẳng còn ai trang hoàng nữa.” Lòng tốt và sự tôn trọng nhân tài của Dantim quả là đáng ghi nhận. Nhưng suy nghĩ của người phụ nữ này thật hời hợt, phiến diện và đáng thương. Có thật là “đất nước ta không còn người tô điểm” nếu vu thích bị giết? Có phải “người dân rất sốt ruột khi dậy không biết đúng sai?”.

Có biết hay không, Thân Thiêm, vua le tuong tuc, đã tìm cách moi tiền thuế má, “vơ vét mỡ của dân”, xây dựng nên một trung thần để sống một cuộc sống xa hoa giữa hàng ngàn cung tần mỹ nữ. Dân Thiên có biết rằng vì xây dựng đại điện mà hàng ngàn dân làng và công nhân phải lao động khổ sai, chết đói, chết vì bệnh tật, tai nạn, nhiều người bỏ trốn bị đánh đập điên cuồng. Bắt và giết?

<3 Nghĩa quân đốt thành và đập phá Gu Zhongdai ra từng mảnh, nhưng nàng vẫn quỳ xuống van xin hạt ngô (chiến binh, phản đồ): "Tướng quân tha tội. Nước ta còn cần nhiều thợ tài giỏi trang hoàng". Lửa đã tới chân, đầu sắp lìa khỏi cổ nhưng bà vẫn “lững thững”, ngơ ngác van xin: “Tướng quân, nghe lời tôi, đừng phạm tội. Đừng giết tẩu tử. Tôi sẽ chết”.

<3 Nhưng đất nước loạn lạc, vua chúa xa hoa, lăng nhăng, dân chúng khốn khổ, và một trong những "thủ phạm" khiến dân oan chính là vu thích ai đã xây dựng nên các trung ương, bà chúa. Dư luận, trước những lời khen, chê của đồng loại (dù chỉ một lời nói bất hòa), phải biết lắng nghe và suy nghĩ, nhưng Dantim vẫn phớt lờ tất cả, thậm chí cho đến tận đầu, nàng sắp chết vẫn lẩn thẩn, mê đắm!

Xây dựng cuu trung dai, tiêu diệt cuu trung dai là vấn đề của nhà nước. Vậy mà có một cung nữ (cũng như hàng ngàn người khác) chỉ biết thỏa mãn dục vọng của nhà vua bằng sắc đẹp và trí tuệ, vẫn “nói nhảm” và vẫn “làm quan”. Gia đình ác độc! Cái chết của Dantim là một bi kịch: bi kịch của tình yêu và quyền lợi, bi kịch của sự mơ hồ, bi kịch giữa nghệ thuật và tội ác! Cái chết của Dan Tim là một bi kịch. Đúng như một câu ca dao truyền lại:

“Giúp mọi người mà không cần lo lắng,

Gây ra thảm họa và những con đường ngập máu “.

dan thiem “giup do”, “yeu” vu nhu toi, nhung nguoi yeu thuong xuyen su nghiep nguoi mau, muon che chở cho cuu trung dai, nhung co biet do vuot qua toi hay khong? Suy cho cùng, dân thiêm thiếp cũng là “đồng phạm” với một “kẻ lưu manh” như thế.

Nghệ thuật không phải là giả dối. Nghệ thuật không chỉ để thỏa mãn cuộc sống xa hoa và trác táng của quỷ vương, vua lợn, những kẻ quyền thế và số ít trong xã hội. Nghệ thuật không phải là vẽ một chiếc bánh. Nghệ thuật không thể mang lại nỗi đau cho người dân. Không phải ai cũng có thể tham gia vào công việc quốc gia. Đó là một bài học, không chỉ cho Dan Timms Sr. mà cho bất kỳ ai trong xã hội phải suy nghĩ kỹ về nó. Vì vậy, Đan Tim là một nhân vật đáng thương.

Nhà thơ Xuân Diệu đã viết trong bài thơ “Ý tứ” (tập “Gửi hương thơm”):

“Mọi người đau khổ vì tình yêu không phải là con đường,

Tình yêu là sai, tình yêu không dành cho con người.

Có vàng dự trữ, nhưng đừng cho đi,

Mọi người đau khổ vì hỏi không đến nơi đến chốn “

Qua cuộc đời và cái chết bi thảm của nhân vật lịch sử Đan Tím. Trong vở kịch “Déjà Vu” của Ruan Xuan, chúng ta càng thấm thía những câu thơ trên của Xuân Chết.

Trên đây là một số hình ảnh được phân tích hay nhất của Dantim trong cuộc chia tay vĩnh viễn với Todai mà bạn đọc sưu tầm và tổng hợp làm tài liệu học tập cho các em. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm nhiều bài giải Ví dụ 11 khác được cập nhật thường xuyên trên docalieu.com. Chúc các bạn luôn học tốt và đạt điểm cao!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *