Phân tích ý nghĩa của cách xưng hô Mình – Ta trong bài Việt Bắc – Tố Hữu

Dưới đây là danh sách đại từ mình ta trong bài thơ việt bắc hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

bài mẫu

bÀi lÀm

ở Bài thơ việt bắc, viết vềt một sự kiện mang tầm lịch sử nhưng tố hữu đã lựa chọn các mở ầu bằng một cuộc ối đáp mang âm hưởng dân ca ca c. Điều ặc biệt là cach tac giả sửng cặp từ ta – mình trong bài thơ không chỉt một lần mà nó trở thành một điệp khúc trởi trở lại, luyến lay hết sức tài hoa.

đoạn ầu bài thơ là lời của người ở lại với người ra đi, thể hiện tình cảm của người dân việt bắc với cán bộ khang chiến trong buổi chia tay:

mình về mình có nhớ tamười lăm năm ấy thiết tha mặn nồngmình về mình có nhớ khôngnhìn cây nhớ núi, nhìn song nguh

chữ minh ở đây chỉ người ra đi, còn chữ ta để nói tới người ở lại. tình cảm nhớ thương dồn nén sâu nặng trong chữ minh. mỗi câu lục trong đoạn thơ chữ minh lặp lại hai lần cùng với nhiều thanh bằng làm nhịp thơ như trùng xuống, khắc khoải, diắc daắc. người ở lại ặt những câu hỏi tu từ vừa nhưc nhở người ra đi hãy nhớ vềt vệt bắc, vừa thể hiện tình cảm sâu sắc, mặn nồng. bốn chữ nhớ trong 4 dòng thơ nhắc nhớ về 15 năm kháng chiến và khung cảnh việt bắc. cặp từ xưng hô mình – ta ầy tình tứ như xoắn quyện lấy nhau, vì là lời của người ở lại nên nhắc tới mình thì nhiềi tều, tềi tềi. chữ ta chỉ được nhắc đến một lần như một sự khiêm tốn để cho những kỉ niệm ùa về trong giây phút chia tay. trong ca dao việt nam, cặp từ xưng hô mình -ta cũng khá quen thuộc, là cách xưng hô của những đôi lứa yêu nhau. nhắc đến cặp từ này, người ta thường nhắc đến nỗi nhớ, đến sự gắn bó thủy chung:

nước non một gánh chung tìnhớ ai ai Co nhớ mình chăng ai? giờ cho hương bén hoacho đào bén túi, cho ta bén mìnhthuyền không, ậu bến giang đìnhta không, ta quyết lấy mình làm đitrăm năm ước bạn tìnhtrêtttre

những câu thơ lục bát của tố hữu vận dụng nhuần nhuyễn cách nói của ca dao, dân ca. cũng có thể nói đó là một lối tập ca dao mà đọc lên âm điệu thật tha thiết, ngọt ngào. chất giọng huế, chất giọng trữ tình thương mến ấy có lẽ chỉ tìm thấy ở tác giả việt bắc.

Đoạn thơ thứ hai của bài là lời đáp lại của người ra đi tạo nên sự cân xứng cho kết cấu đối đáp dân ca. người ở lại nhớ nhung bao nhiêu thì người ra đi bâng khuâng, bồn chồn, lưu luyến bấy nhiêu:

tiếng ai tha thiết bên cồnbâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước điÁo chàm đưa buổi phân licầm tay nhau biết nói gì hôm nay

chữ ta, chữ mình không xuất hiện nhưng thực ra đã hóa thân vào tiếng ai tha thiết bên cồn, vào hình ảnh Áo chàm giản dị mà ầy tìnhcácha. có cả mình, cả ta ở cái cầm tay như một nốt lặng của tình cảm trong buổi phân ly. Ở đây, chỉ có thứ ngôn ngữ không lời của ánh mắt mới đủ sức chứa đựng nỗi niềm của người đi, kẻ ở.

sang đến đoạn ba và đoạn bốn cặp từ mình – ta được tác giả sử dụng hết sức tài hoa, luyến láy tạo nhạc thotính cho

Ở đoạn ba, cặp từ mình đi, mình về lặp đi lặp lại 6 lần trong 6 câu lục của đoạn thơ. mình ở đây vẫn chỉ người ra đi. và dù là mình đi hay mình về cũng chỉ chung một hành động. Đi là chia tay chiến khu, về là về miền xuôi thủ đô. nét ặc sắc trong sự lặp lại của cụm từ này là không hề tạo ra sự nhàm chán chán chá người ọc bởi tiết tấu biến Hóa: mình đi – mình về – mình về -mình đ đ đ đ đ đ

mình đi, có nhớ những ngàymưa nguồn suối lũ những mây c cúg mùmình về, có nhớ chiến khumiếng cơm chấm muối, mối nẁn đn. nhớ những nhàhắt hiu lau xám, đậm đà lòng sonmình về, còn nhớ núi nonnhớ khi kháng nhật, thuở còn việt minh

và mỗi lần như vậy câu nào cũng gắn với từ nhớ. người ở nhắc lại những kỉ niệm trong buổi đầu kháng chiến đầy khó khăn gian khổ mà sâu nặng ân tình. tố hữu cũng sử dụng triệt ể thủ pháp ối trong những câu bát của đoạn thơ này tạo nhịp thơ vừa cân xứng hài hòa, vīa dời và. kết thúc đoạn thơ là ba chữ mình trong một câu thơ độc đáo:

mình đi, mình có nhớ mìnhtân trào, hồng thái, mái đình, cây đa?

chữ mình ở đây vừa để chỉ người ra đi, vừa để nói tới người ở lại trong một sự hòa quyện khăng khít m tuy hait mà. CHữ NHớ TRở Thành Một Chiếc cầu nối giữa hai chữ mình càng làm tăng thêm sự diết nhớ nhung Trong tình cảm của người dân việt bắc và can bộ khang chiến. ta đã gặp ở đâu đó trong ca dao những cuộc chia tay và biết bao nỗi nhớ của người đi, người về như vậy:

chàng về khuyên bạn nhất tâmtrăm năm chớ có ôm cần thuyền aichàng về giẫm cội cho bềngió rung mặc gió, em không quên chàng

tình cảm thủy chung son sắt của đôi lứa yêu nhau từ câu ca dao có bao ời nay đã đi vào những vần thơ cách mạng của tố hữu tữnà mà tự v. ta có cảm tưởng lời của người ở lại cứ ngân nga dài mãi như sợi dây vô hình vấn vít lấy người ra đi: trong lòng ta, giờ cóđ mìnỡ… </ sao?

không lặp lại cach nói ở đoạn ba, ến đoạn bốn cặp từ mình – ta ắp ổi cho nhau một cach linh hoạt ta với mình, mình với tạo tạo t tho thành 2 vế cân xứng:

ta với minh, minh với talòng ta sau trước mặn mà đinh ninhmình đi, minh lại nhớ mìnhnguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bhiuy

mình với ta như một đôi không thể tách rời, để rồi hòa lại làm một mình đi, mình lại nhớ mình. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi mình đi, mình có nhớ mình ở đoạn thơ trước. có thể nói sự nhắc lại này tô đậm hơn nữa sự gắn bó không thể tách rời giữa ta và mình, giữa cán bộ kháng chiến và bt vi b. cuộc chia tay trở thành khúc hát đối đáp để bày tỏ tình cảm nhớ nhung, lưu luyến. tình cảm ấy sẽ ở lại trong tim người dân việt bắc, và sẽ theo người cán bộ về xuôi. nhưng dù đi đâu về đâu, tình cảm ấy không bao giờ vơi cạn. bàn sâu hơn về chữ mình, ta cũng gặp khá nhiều trong ca dao:

bây giờ hỏi thiệt anh bacòn thương như cũ hay là hết thương?ban ngày dãi nắng tối lại dầm sươngthân em lao khổ, mình có nhớ thương hỡi mình?trầu không vôi ắt trầu lạtcau không hạt ắt là cau giàmình không lấy ta t là mình thiệtta không lấy mình ta biết lấy ai?

cách sử dụng từ mình của tố hữu vừa học tập ca dao, vừa có sự sáng tạo mới mẻ. ca dao cũng nhắc nhiều tới từ mình trong một câu, nhưng thường hàm ý chỉ một người. còn với việt bắc, chỉ chữ mình thôi có cả ta và mình trong sự thống nhất.

qua bốn đoạn thơ ầu của bài thơt vệt bắc, thấy cặp ại từ xưng hô ta – mình ược tac giả sửng khu nhuần nhuyễn, thành thục, tài, lặng nhhnhn. nhàm chán, thống nhất mà rất linh hoạt. thể thơ lục bát, phép điệp, phép ối hài hòa… tất cả tạo nên một cuộc ối đÁp ầy tâm trạng giữa người ở lạiời và ng. có thể nói đây là một minh chứng rõ net cho chất trữ tình chính trị, chất dân tộc đậm đà của ngòi bút tố hữu.

trong những đoạn khác của bài việt bắc, cặp từ ta – mình vẫn ược tác giả sử dụng một cách tài tình và khéo lit, t ô ớ ớ ớ. , khắc sâu nỗi nhớ của người cán bộ khi phải chia tay chiến khu, ồng thời dựng lại một thời kì kháng chiến gian khổ mà hào hùng ở n khu vip>:

ta đi, ta nhớ những ngàymình đây ta đó ắng cay ngọt bùi … thương nhau chia củ sắn lùibát cơm sẻ nửa, chăn sui ắp c fart về mình lại nhớ tamai đình vềi bác miền xuôithưa giùm việt bắc không nguôi nhớ ngườinhớ ông cụt sáng ngờt n.

ta – mình là điệp khúc hay nhất, trữ tình nhất trong việt bắc – một khúc hùng ca và cũng là khúc tình ca về cách mộng, về cuộc kháng chiến và khá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *