Trọn bộ câu hỏi văn bản NÓI VỚI CON – Y Phương
trọn bộ câu hỏi văn bản ôn tập văn lớp 9 “nói với con” của tác giả y phương cho các bé học sinh của chúng ta đây:
Đề 1. cho hai câu thơ:
“chân phải bước tới cha
chân trái bước tới mẹ”
1. hai câu thơ trên nằm trong bài thơ nào? của ai? trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
hai câu thơ trên nằm trong bài thơ “nói với with” của and phương.
hoàn cảnh ra ời: bài thơ ra ời vào năm 1980, khi ời sống tinh thần và vật chất của nhân dân cả nói chung, nhân dân conc dân tộc tộu số ở mi ềng khnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnng, cuen. thốn. từ hiện thực khó khăn ấy, nhà thơ viết bài thơ này để tâm sự với chính mình, động viên mình, đồng thời để nh> with and>
2. chép chính xác 9 câu thơ tiếp để hoàn chỉnh đoạn thơ có chứa hai câu thơ trên. nêu nội dung của đoạn thơ đó?
Đoạn thơ:
một bước chạm tiếng nói
hai bước tới tiếng cười
người đồng minh yêu lắm with ơi
Đan lờ cài nan hoa
vách nhà ken câu hát
rừng cho hoa
with đường cho những tấm lòng
cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
nội dung của đoạn thơ: Đoạn thơ nói lên cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người. Đó là lời tâm tình ấm áp, là một lời dặn dò đầy tin cậy của người cha dành cho con. nhà thơ muốn nói với con rằng: vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình, nghĩa tình sâu nặng của quê hương là cái noi nuôi con khôn.
3. em hiểu “người đồng mình” là gì? cách gọi “người đồng mình” của tác giả có gì sâu sắc?
“người đồng minh” là người bản minh, người vùng minh, người dân quê mình gần gũi, thân thương.
cách gọi “người đồng minh” của tác giả khiến lời thơ trở nên tha thiết, trìu mến. cách gọi ấy rất đỗi thân thương, đầy tình cảm tha thiết. “người đồng minh” là những with người đáng yêu, đáng quý.
4. viết đoạn văn tổng – phân – hợp (10-12 câu) phân tích đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng thành phần tình thái.
khổ thơ đầu trong bài “nói với with” của and phương nói đến cội nguồn sinh dưỡng của mỗi with người. Đầu tiên, and phương muốn nói với con cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người chính là tình yêu thương vô bờ bến mà cha mẹ dành cho con – tình. BằNG NHữNG HìnH ảNH THơ Cụ THể, Giàu chất thơ kết hợp với những nét ộc đao Trong tư duy, cach diễn ạt của người miền no, tacic gici ả ạt ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ấmn ấmn ấmn ấmn ấmn ất. tình cha mẹ – with cái thiêng liêng, sâu kín đó là mối dây ràng buộc, gắn kết gia đình bền chặt đã hình thành từ những giây phúd bạn h. cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người không chỉ là gia đình mà con là quê hương, là thiên nhiên tươi đẹp thấm đượm n. quê hương hiện ra qua hình ảnh người đồng mình, cách gọi thật tha thiết, trìu mến gợi sự gần gũi, thân thương. “người đồng mình” đáng yêu bởi cốt cách tài hoa, tinh thần vui sống. quê hương ấy chính là cái nôi để đưa con vào cuộc sống êm đềm. MạCH thơ có sự đan xen, mở rộng từ tình cảm gia đình mài tới quê hương, đoạn thơ vừa là lời tâm tình ấm ap, vừa là lời dặn dò ầy tin thi cậa người với cách nói cụ thể, sinh ộng mà gầi gũi, người cha muốn nói: vòng tay and thương cộn and gia của with.
5. kể tên một tác phẩm trong chương trình ngữ văn 9 viết về tình cha with?
bài “chiếc lược ngà: của nguyễn quang sáng.
Đề 2. trong bài “nói với with”, and phương viết:
“người đồng minh thương lắm with ơi
cao đo nỗi buồn
xa nuôi chí lớn
dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
sống trên đá không chê đá gập ghềnh
sống trong thung không chê thung nghèo đói
sing như sing như suối
lên thác xuống ghềnh
không lo cực nhọc”
1. nêu chủ đề và mạch cảm xúc của bài thơ?
chủ đề: tình cảm gia đình – quê hương.
mạch cảm xúc:
mở ầu là lời người cha nói với with vềi nguồn Sinh dưỡng: with lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng ỡ ỡ của cha mẹ, cuong cuộc sống lao ộng nên thơ của qua qua. sau đó nhà thơ nói lên đức tính tốt đẹp của người đồng mình, người cha bộc lộ lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ về truyền thống cao đẹp của quê hương và mong ước con hãy kế tục xứng đáng truyền thống ấy .
2. Vì Sao ở phần ầu tac giả dùng từ “yêu” (người ồng mình yêu lắm with ơi) nhưng sag khổ thơ này lại dùng từ “thương” (người ồng mình thương lắm with ơi)?
nếu ở trên “yêu lắm with ơi” – Yêu cuộc sống bình dị vui tươi, yêu bản làng thơ mộng, yêu những tấm lòng thật nghĩa tình, thì ến đn đn đ ng đi ơi ơi ơi ơi ơi ơi ơi ơi ơ bởi sau từ “thương” đó là những nỗi vât vả, gian khó của con người quê hương. người cha biểu lộ tình cảm yêu thương chân thành về những gian truân, thử thách cùng ý chí mà người đồng mình đã trải qua.
3. xác định thành ngữ trong khổ thơ trên. em hiểu ý nghĩa của thành ngữ đó như thế nào?
thành ngữ được sử dụng là: “lên thác xuống ghềnh”.
ý nghĩa của thành ngữ: Đó là nỗi vất vả, lam lũ, những khó khăn mà con người nơi đây phải trải qua.
Đề 3. cho câu thơ:
người đồng minh thô sơ da thịt
1. chép lại chính xác 3 câu thơ tiếp theo?
chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương
with what hương thì làm phong tục
2. hình ảnh “người đồng minh thô sơ da thịt” và “người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương” cho thấy một cách diễn đạt n? phân tích hai hình ảnh thơ đó?
cách diễn đạt này đậm ngôn ngữ dân tộc, độc đáo mà vẫn chứa đựng ý vị sâu xa. cách diễn đạt ấy đã tạo ra nét riêng biệt, độc đáo. hình ảnh “người ồng mình tự ục đá kê cao quê hương” vừa mang tíh tả thực – chỉ Truyền thống làm nhà kê đá cho của người miền num, vừa mang ý nghĩn ẩ người đồng mình sử dụng chính bàn tay, khối óc, sức lao động của mình để làm đẹp cho quê hương.
còn quê hương là điểm tựa vững chắc về tinh thần, phong tục tập quán nâng đỡ những con người có ý chí và niềm tin.
3. viết đoạn văn diễn dịch để phân tích khổ thơ trên?
qua bốn câu thơ ngắn gọn, với cach diễn ạt mộc mạc, nhà thơ and phương đã khiến người ọc cảm nhận sâu sắc lời tâm sự tha thiết về dân tộc mình. người đồng mình mặc dù “thô sơ da thịt” – mộc mạc, giản dị, chất phác nhưng “chẳng nhỏ bé”, học có ý chí lớn lao, cềnicch v. sự tương phản này đã tôn lên tầm vóc của người đồng mình. học mộc mạc nhưng giàu ý chí. họ có thể thô sơ da thịt nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về mong ước xây dựng quê hương. hình ảnh “người ồng mình tự ục đá kê cao quê hương” vừa mang tíh tả thực – chỉ Truyền thống làm nhà kê đá cho của người miền num, vừa mang ý nghĩn ẩ người đồng mình sử dụng chính bàn tay, khối óc, sức lao động của mình để làm đẹp cho quê hương. còn quê hương là điểm tựa vững chắc về tinh thần, phong tục tập quán nâng đỡ những con người có ý chí và niềm tin. câu thơ đã khai quát tinh thần tự tôn dân tộc, về ý thức bảo vệ nguồn cội, bảo tồn những truyền thống quê hương tốt ẹp của người ồng mình.