Giáo dục

Chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm

Đề bài:

“chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm” (pauxtopxki). trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý kiến ​​​​trên?

bai lam

“tình tự quá, thiêng liêng êm ái quáthơ ở đu thong thả xuống ường mưanhững hoa quý tỏa hương vương giảmây đa tình, nh ư ư> <

(tình mai sau – xuân diệu)

Xem thêm: Chi tiết là hạt bụi vàng của tác phẩm

phải chăng, tự bao giờ, người ta luôn bằng lòng với quan niệm: nghệ sĩ suốt đời săn tìm cái đẹp và chỉ đi tìṺcái? văn chương luôn bắt nguồn từ một men say, một tia chớp lóe sáng, một mạch nước ngầm âm ỉ tự bao giờ? mỗi tác phẩm phải mở ra một hình sắc riêng, một cảm xúc riêng về cuộc sống. di mê trong khu vườn ngôn từ, đôi khi tôi băn khoăn tự hỏi: Điều gì trước hết làm nên sức hấp dẫn của một tác phẩm? tìm gặp ý kiến ​​​​của pauxtopxki, tôi đã có được lời giải đáp cho chính mình: “chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm”

văn chương tự bao giờ đã làm bạn với những niềm vui và nỗi buồn của con người? chỉ biết rằng trên hành trình kiếm tìm, vươn ến nghệ thuật, người nghệ sĩ luôn mang ến một ịnh nghĩa, một chuẩn m.Ʊvc vn m. văn chương là thứ bùa màu nhiệm và bí ẩn có sức cuốn hút và mê đắm lòng người. bởi lẽ nó được kết tinh từ hàng triệu vị sao tinh tú, của vạn giọt nước trong và của nghìn viên ngọc giữa lòng cuộc sống. nhà văn chính là người chắt chiu những vẻ đẹp tiềm ẩn, gạn đục khơi trong, đãi cát tìm vàng để sáng tạo nên tác m ph᧩m. nhưng cai làm nên tầm vóc của nhà văn không pHải là sự hoa mỹ về ngôn từ there are quy mô của tac pHẩm mà chynh là chi tiết – yếu tố đí khi ược coi là nhỏ nhỏt. chi tiết nghệ thuật chính là những yếu tố nhỏ lẻ nhưng mang sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng của nhà văn. chi tiết không chỉ là yếu tố cấu thành nên tác phẩm mà còn là nơi gửi gắm những quan niệm nghệ thuật về con người, về cuờc. nhà văn chỉ thực sự là “người thư ký trung thành của thời ại” (h. Balzac) khi anh ta có khả nĂng làm sống dậy cuộc ời trang Swar Shach bắt ầu từ những chi tiết. lựa chọn chi tiết ể ể xây dựng nên tac pHẩm nGhệ thuật không chỉ thể hiện ược bản chát sáng tạo của người nghệ sĩ mà còn bộc lộ tài năNg, tầm vóc, tưm ng. như vậy, ý kiến ​​của pauxtopxki cho rằng chi tiết nGhệ Thuật là linh hồn của một tac pHẩm, chi tiết vàng có sức biểu hiện, sức gọi và am ảnh “bụi vàng” óng ánh cho tác phẩm.

một bài thơ hay, một câu thơ đặc sắc phải là nơi cất giấu được nhiều chi tiết giá trị. strong th, nhờ chi tiết mà cảm xúc của nhà thơ có nơi nương náu. Đặc thù của thơ là cảm xúc và hình ảnh. hình ảnh chính là chi tiết trong thơ: một cánh chim, một làm mây, một chiếc lá, một nhành hoa hay một tia nắng đi vào thơ không còn là sự vật

nó là hình ảnh phản chiếu tâm trạng, cảm xúc và suy nghĩ của người cầm bút. Để từ một cảnh huống, một tâm trạng mà thấy được nỗi niềm không chỉ của cá nhân thi sĩ mà của cả một thời đại. Trong Cái tận cùng của sự cô ơn, cai rợn ngợp của ất trời, như một thói quen của những with người mang trong mình nhiều tâm sự, người thi sĩ đã gửi gắm nỗM /p>

“chén rượu hương đưa say lại tỉnhvầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”

(tự tình – hồ xuân hương)

cũng như nhiều bậc thi nhân, hồ xuân hương tìm ến rượu với mong muốn mượn cơn Say ể ể quên đi thn phận cônn, tủi hổ, bẽ bàng, chua sot củnh m ựnh m ựnh cựnhc cc cựnhc cc cựnhc c cùnhc cc cựnhc c cùnhc cc cựnhc c cùnhc cc cựnhc c c. lại tỉnh”, men rượu không thể xoa dịu được số phận hẩm hiu, lẻ mộn của người phữn. Đi hết vòng say tỉnh của men rượu, người thi sĩ lại càng ý thức ược sâu sắc hơn nỗi cô ơn của của củc ờc ời, nỗi buồn ngấm sâu vào tâm hồn không co. chi tiết “say lại tỉnh” giống như một vòng luẩn quẩn của tình duyên khi trăng khuyết vẫn chưa một lần tròn đầy viên mãn. Thông qua những chi tiết mang giá trịm xúc cao, người ọc thấy ược một with người chơi vơi giữa thế giới mênh mông, hoang vắng v à bất lực trước nỗ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ. từ đó, người ọc thấy ược nỗi buồn của thi sĩ không chỉ là nỗi buồn của đêm tàn Canh vắng mà còn là nỗi đhau nhức nhối, xó xa, bất lực trước trước trướn pHận mọn.

một câu thơ hay phải cất lên từ biển cuộc đời và bay cao từ luồng gió nghệ thuật. nghệ thuật làm cho thơ trở nên đẹp đẽ, gieo vào lòng người đọc những cảm xúc thẩm mĩ tuyệt vời. một nhà thơ tài năng phải là một người thợ lặn lành nghề, lặn sâu vào đại dương cuộc sống, không phải để nhặt nhạnh mảnh san hô bình thường mà để tìm kiếm những viên ngọc trai lấp lánh, những “khối tình con”kết từ máu huyết của loài trai nhẫn lại. cần cù. chi tiết nghệ thuật không phải là thứ phơi bày ra trước mắt người nghệ sĩ mà là thứ ngọc khô cằn trong bàn tay tài hoa của anh. một người nghệ sĩ sáng tạo sẽ biết cách khai phá được nhiều chi tiết đặc sắc, mang ấn tượng chủ thể riêng. cảm nhận chi tiết trong thơ không chỉ là đi tìm nhãn tự, giải mã từ ngữ, cắt nGhĩa hình ảnh mà cần ặt nó Trong sự tương quan với các biện phap để khám phá cái hay, cái đẹp của câu thơ. ta yêu “truyện kiều” đu chỉ vì “đoạn trường tân thanh” xé ruột cất lên từ quãng ời mười lăm năm lưc, truân chuys của ủa cánhkia -ủa thucánhkia người việt nam yêu “truyện kiều” vì những “ngôn từ gấm hoa” giàu sức biểu cảm, vì âm hưởng ca dao dịu dàng, man mác trong câu thơ thơ b l

“long lanh đáy nước in trờithành xây khói biếc non phơi bóng vàng”

(truyện kiều – nguyễn du)

nếu nguyễn du không được mệnh danh là “bậc thầy về ngôn ngữ” thì có lẽ truyện kiều sẽ nhàm chán biết bao! chi tiết được thể hiện thông qua ngôn ngữ, thì văn sẽ hay. ngôn ngữ của đời thường là một loại quặng con lẫn tạp chất. thi sĩ làm công việc của người tình nguyện loại bỏ những tạp chất ể đúc kết nên thứ kim loại hoàn hảo hơn, ủ sức Óg ónh ển chiếu tâm hồn. có những từ là nhãn tự của thơ thì mới có những khổ thơ, bài thơ xuất thần, độc đáo. nhà thơ làm công việc lựa chọn ngôn từ sao cho đắc ý nhất và mang được ý nghãi sâu sắc nhất. khi miêu tả thúy kiều với đôi ba nét, nguyễn du đã dự báo trước số phận của nàng:

Tham khảo: Tình yêu và thù hận – U. Sếch-xpia

“làn thu thủy nét xuân sơnhoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”

(truyện kiều – nguyễn du)

những sinh vật vô tri làm sao có thể “ghen”, làm sao có thể “hờn” trước nhan sắc của with người? hay phải chăng chính nguyễn du đã dự báo trước cuộc đời của thúy kiều là mọt cánh hoa “hồng nhan bạc mệnh”? thi sĩ của chúng ta còn viết

“bất tri tma bách dư niên hậuthiên hạ hà nhân khấp tố như”

(Độc tiểu thanh ky – nguyễn du)

tiếng “khấp” của ại thi hào vĩ ại việt nam vẫn còn vang vọng hàng bao thế kỉ, đi giữa lòng người ể nói vềi đi đau cuộng ờ. thi sĩ không sử dụng tiếng “khóc” mà lại là tiếng “khấp” tiếng nức nở trong lòng, tiếng nấc xót thương còn vương mãi không nguôi. nguyễn du đã ể lại cho dời một “tòa lâu đài ngôn ngữ” vôn giá, ngôn ngữ làm nên văn chương v à văn chương có sức mạnh xoa dịu, pHản khánng và tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tng ella phải trân trọng và biết sử dụng ngôn ngữ thì ella mới có thể sáng tác và tạo nên những chi tiết “bụi vàng” cho tác phẩm.

Trong tac phẩm “mấy ý nghĩ về thơ” nhà thơ nguyễn đình thi đã viết: “hình ảnh của thơ trai lại, phải là hình ảnh thựy lên trong tân khi khi ta sộg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hặg hud đấy. Đụng chạm với hành động hàng ngày, tâm hồn nảy lên bao nhiêu hình ảnh như những tia lửa tóe lên khi búa đập vào trên đật đập người làm thơ lượm những tia lửa ấy, kết nên một bó sáng, nó là hình ảnh thơ. ” một câu thơ hay phải là câu thơ có chiều sâu về hình ảnh, tức là giàu những chi tiết thực đáng giá. nếu huy cận làm thơ với một “cửa lòng đegon kHép”, nếu anh không len:

“Là tràng giang khổ nào cũng dập dềnh sone nướclà huy cận khổ nào cũng lặng lẽ ưu sầu” một “tràng giang” ược cất lên bởi một ngg nênh mani time thuyền xuôi cành khô lạc mấy dòng”

(tràng giang – huy cận)

huy cận sửng chi tiết cành củi khô “lạc mấy dòng” mà không phải là “trôi mấy dòng” pHải chăng đó nhng như tâm trạng của một kiếp ng cô ơn, tội nghiệp của thơ ca lãng mạn đã tìm thấy sự tương ồng của nó trong chi tiết cành củi khô “lạc mấy dthòng” “Cái tôi” xuất hiện mà tận chiều sâu khát vọng của nó mang một ý nghĩa nhân bản sâu sắc, hơn bao giờ hết, with người có cr ngẩn ngơ một nỗi sầu nhân thế, sầu không gian tha thiết. cái tôi” của hàn mặc tử như điên, như tỉnh, như thực, như mơ, quằn quại, đau đớn và vật vã.

Đang xem: Bank draft là gì? Cách chuyển tiền bằng Bank Draft

“mơ khách đường xa, khách đường xaÁo em trắng quá nhìn không raỞ đây sương khói mờ nhân ảnhai biết tình ai có đậm đà?”

(Đây thôn vĩ dạ – hàn mặc tử)

không tìm thấy sự hòa hợp ở cõi thực, thi sĩ tìm niềm an uier trong cõi mộng nhưng mộng đẹp cũng chỉ là hư ảo. trong giây phút xúc động không nói lên lời, hàn mặc tử viết thơ, đưa những trong trẻo, ngây thơ của ánh mắt năm ấy nhìn qua khung. những đau thương bao ngày còn để lại, không vồn vã, không băn khoăn. giữa những yêu thương ấy, người thi sĩ họ hàn kia có đau lòng không? có đau lòng không khi hình ảnh của người con gái ấy giờ đây như lẫn vào sương khói mông lung và hư ảo? Chi Tiết “Áo Em Trắng” đã Làm Cho Câu Thê Thêm Sự Cô ơn, Một Khung Cnarh Xứ Huến Lên Mờt Mịt, Hư ảO, Thi Nhân NHư Sống Trong ảO GIÁC, KHông phản nhìn nhìn tưa của Thi sĩ. Chi Tiết “Áo Em Trắng” Không chỉ gợi ra một vẻ ẹp rất riêng của xứ huế mộng mơ, một vùng ất nhiều sương giăng lãng bãng, những tà áo dài trắng củ , bóng người con gái ấy cứ xa mãi và cuối cùng chỉ còn đọng lại trong tiềm ức. chỉ cần một chi tiết nghệ thuật nhỏ nhưng nó đã làm cho bài thơ thể hiện rõ một “cái tôi” đau thương và khát khao tình đờh, ng.h trước sau vẫn là là biểu hiện của một tâm hồn yêu đời đến đau thương và tuyệt vọng…

bàn vềng quan giữa chi tiết và tổng thể, fo ý kiến ​​cho rằng: “chi tiết nghệ thuật ơn thuần là ang nắng, chói lọi trong giây tec trước mọi ngươi, miết ết ết ết ết ết ết ết. buổi chiều tà, đọng lại trong lòng người để rồi cứ vấn vương trăn trở”. câu nói đó đã khẳng định thực tế, chi tiết luôn tác động mạnh mẽ đến nhận thức with người.

“trong tác phẩm văn chương, chi tiết có thể nhỏ về quy mô, tầm vóc nhưng nó chứa đựng tư tưởng lớn, tình cảm lớn. không nhà văn vĩ đại nào nào không tập trung xây dựng hình tượng nghệ thuật từ những chi tiết nhỏ, đặc sắc. thực tế cho thấy, chỉ bằng những chi tiết cô đúc, tiêu biểu, kết hợp với lối hành văn đầy ẩn ý, ​​​​nhiều nhà văn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bằng những hình tượng nghệ thuật độc đáo , giàu sức biểu cảm.

Trong tac phẩm “hai ứa trẻ” của thạch lam, hình ảnh liên và an ngồi nhìn bầu trời đêm với “ngàn sao ganh nhau lấp ạch lam” ất tlánh vấi không lấp ất không lấp ất lam xây dựng sự tương quan giữa ánh sáng và bong tối xuyên suốt trong tác phẩm của mình. bong tối nơi phố huyện gợi lên bong tối ấy hiện lên qua đôi mắt của liên “ngập dần vào cai buồn của một buổi chiều quê”, qua hình ảnh bà cti vớt t. chị tý với cai chõng nước và ngọn đèn dầu leo ​​leet. hiện của thạch lam là nhà văn đã dùng ang sáng ể miêu tả bong tối. Trên trời, angy sáng xuất hiện với sự lấp lánh của những ngôi sao và những with đom đom đóm đóm đom lập lập lập lập lập lậ Với ngọn đèn của mẹ with chị tý, bếp lửa của bác siêu, những hột sáng lọt từ khe cửa cốa ngôi nhà, thạch xuyên suốt Trong tac pHẩm của mình đó không phải là một chi ti khao khát rất lớn của hai ứa trẻ, niềm khát khao hướng ến một bầu trời khá, nguồn sáng khác mà không phản làc sốc sục sụ ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở

trong tác phẩm văn học, nếu thiếu đi chi tiết, nhà văn sẽ không thể đúc kết nên tác phẩm. và không có một tác phẩm lớn nào mà chi tiết lại nhạt nhẽo, nông cạn, thiếu sức sống. trong tiếp nhận văn học, càng không xem nhẹ chi tiết. mỗi người nghệ sĩ đều có cánh khai thác chi tiết riêng biệt. NếU thạch lam đi tìm và kham phar chi tiết trong cai ẹp ời thường, vũ trọng phụng mổ xt hi hi hi hện thực cực đoan, nguy ễn tuân khao khát cai ẹp Trong m mm mm ngòi bút tỉnh tỉnh tá xuất phát từ hiện đại về with người, hướng tới vẻ đẹp nhân văn ăích thực của with người. truyện ngắn và truyện dài của nam cao mạnh dạn đi vào tận cùng các cực đối lập trong nhân tính, tâm hồn của con người. khi cùng viết về đề tài người nông dân, nhưng ở hai văn khác nhau, hại góc độ khác nhau lại sinh ra những nhân vật và giá ị th m khrác Đọc “tắt đèn” của ngô tất tố, người đọc tiếp cận với một khoảng không gian ngột ngạt, oi bức, nỗi khổ đè nặng trên đôi vai gầy yếu, nỗi đau xé lòng của dậu dường như đã trở thành nỗi đau tột cùng . bên cạnh đó, còn có một hình ảnh chí phèo, một hình ảnh của sự khốn cùng về người nông dân trong xã hội cũ. VớI NGòi Bút sắc lạnh nhưng ấm Áp tình người, Nam cao đã thổi hồn choc nhân vật của mình bước ra khỏi trang văn, với hiện tại và trởt đt đt ểt ểt. Viết về cai bi nhưng nam cao cũng muốn tô sáng cai ẹp, nếu nhà văn không thương lấy nhân vật của mình thì c ẽc ời của chí sẽ không có sự xu củt. nam cao xây dựng nên một nhân vật thị nở trong tác phẩm của mình đã thể hiện được ý nghĩa vô cùng sâu sắc. khi cả làng vũ Đại không chấp nhận chí là một con người thì thị lại chính là người dang rộng vòng tay để đón lấy chí. Một người đàn bà xấu xí, dở hơi kỳ diệu thay tha lại là một nguồn sáng duy nhất chiếu rọi vào chốn tối tăm nơi tâm hồn chí ể thức tỉnh, ể gợi ngủ mê qua ngày tháng bị vùi dập, hắt hủi. nhân vật thị nở được ví như một vị thiên sứ, vị thiên sứ này không có đôi cánh thiên thần nhưng có một đôi tay đt.ắ thiên sứ ấy như một ngọn gió, một ngọn lửa thổi vào tâm hồn chí; nếu là gió, gió sẽ thổi bay lớp tro tàn đang vây quanh chí; NếU là lửa, lửa sẽ ốt cháy lớp vỏ quỷ dữ ể trải chí hình hài một with người… ngòi bút của nam cao bao giờ cũng mạnh mẽ, bao giờ cũng dứt khoát và lạnh lùnh lùNh lùnh lùnh lạ sự lạnh lùng, dứt khoát ấy vẫn là một tình yêu thương tha thiết đối với nhân vật của mình? Nam cao xây dựng chi tiết “bát cháo hành” đâu phải là một chi tiết vu vơ, nhà văn phat hiện trong chiều sâu của nhân vật là bản th tốt tốt ẹp, chỉt ttht ttt ttt ttt ttt ttt ttt tt tt tt tt tt ttt ttt ttt tt ttt tt tt tt tt ttt ttt tt tt ttt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt ttt tt tt tt tt tt tt tt tt tt s mạnh mẽ, tha thiết… “bát cháo hành” khiến hắn cảm thấy xúc động bởi vì lần đầu tiên hắn được một người đàn buà n. hương cháo là hương của cuộc đời, hương của tình yêu mà trước giờ chưa ai cho hắn cả. hình ảnh “bát cháo hành” là một chi tiết nghệ thuật đặt giá mà nam cao xây dựng thành công trong tác phẩm của mình. Bởi Lẽ, ằng Sau Một Chi Tiết NHỏ NHặT ấY LạI CHÍNH Là sự vị tha và yêu thương tha thiết của nhà vĂn trước những bản tíh tốt ẹp nơi chí nói riêng và người người p>

như vậy, chi tiết nghệ thuật phải gắn với quan niệm nghệ thuật và quan niệm nhân sinh của nhà văn. Ối với người ọc khi nhận biết ược các chi tiết ắt giá trong tac tac pHẩm, chún ta có thu -làm sáng tỏc ý nghĩa hình tượ à à ồ ậtg ậtg ậ. van. Trong Truyện nhờ chi tiết mà cốt Truyện ược triển khai và phat triển ầy ặn, thông qua chi tiết mà cảnh trí trí, tình huống, tíh cach, tâm trạng, hình dáng, số . nhiều chi tiết trở thành những điểm sáng thẩm mĩ của tac phẩm, có vị trị không thểu trong sự phat triển củt truyện, gắn liền với những bước ngo cột. thiếu chi tiết là sự đặc tả, thiếu tính cụ thể, truyện sẽ trở nên hời hợt, thiếu sức hấp dẫn. tuy nhiên, nếu quá nhiều chi tiết thì truyện sẽ rối rắm, rườm rà, giảm giá trị thẩm mĩ của tác phẩm. chi tiết gánh trọng trách truyền tải ến người ọc những thông điệp mà nhà văn gửi gắm, những cách nhìn và quan niệm sâu ng ộc sa vội nói người ọc, cảm nhận chi tiết nghệ thuật là mở ra những cánh cửa ầu tiên ể đi vào thế giới nghệ thuật của vọhă. nhà văn sẽ không thể làm nên tên tami của tac pHẩm tự những chi tiết nGhệ Thuật nhỏ nhất bởi chân lý trong sáng tạo nhuật lóôn là: “chi tiế nhỏ nhỏ nh.

tóm lại, pauxtopxki đã đưa ra một quan niệm đúng đắn trong nghệ thuật sáng tác. dù là thơ hay văn xuôi, đều cần phải xây cát từ chi tiết. theo quy điển hình hóa của nhân vật, qua một giọt sương để thấy cả bầu trời. nghệ sĩ lớn là người có khả năng chưng cất cả đại dương vào trong giọt nước, để vũ trụ vào trong một sương. tầm cỡ của nhà văn là khi viết về những vấn ềề những cai không đu, vặt vãnh nhưng khơi gợi ược những vấn ền lớn lên quan ến số phậi ng ếi. Xin mượn câu nói của nhà pHê bình nguyễn Thanh Tu ể đú kết lại vấn ề rằng: “nếu một tac pHẩm ược ví như bong đèn điện thì các chi ti ượt ượ tác phẩm chỉ có thể sống được nếu nó được xây dựng nên những chi tiết đắt giá”.

bai viết của ngọc ly.

xem them:

tham khảo các tài liệu về lí luận văn học tại chuyên mục: https://thichvanhoc.com.vn/tai-lieu/ly-luan-van-hoc/

Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage fb thích văn học

Tham khảo: Khối C19 gồm những ngành nào? Các trường nào tuyển sinh năm 2022

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button