Văn mẫu lớp 12: Phân tích hình ảnh nồi cháo cám trong truyện Vợ Nhặt 2 Dàn ý & 10 bài văn mẫu lớp 12

Cháo cám

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Cháo cám hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

phân tích chi tiết nồi cháo cam CC BạN LớU SI đT đT đM CAO NHấT CủA CC BạN LớU SI cc bạn lớu si đt đt đm cao nhất của cc bạn lớu ọc. sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nắm vững kiến ​​thức cơ bản, củng cố kĩ năng viết văn, mở rộng vốn từ ểt cách viết mì han choh rih văn. <

hình ảnh nồi cháo cám ược xem là một chi tiết ắt giá, nó vừa gợi lên cái nghèo đói c cùc, vừa cho thấy tình người trođón ẹpón ẹpón. mời các bạn cùng theo dõi 10 bài văn phân tích nồi cháo cám trong bài viết dưới đây nhé.

dàn ý chi tiết nồi cháo cam

1. mở bai

giới thiệu về truyện ngắn vợ nhặt và hình ảnh nồi cháo cám- chi tiết đặc sắc trong truyện.

2. thanks bai

– vị trí: nồi cháo cám xuất hiện trong bữa cơm đầu tiên khi gia đình bà cụ tứ có người with dâu mới.

– nồi cháo cám là “món quà cưới” đặc biệt mà bà cụ tứ chuẩn bị cho các con của mình.

– Ý nghĩa tả thực:

  • cháo cám món ăn vốn không dành cho with người.
  • là hiện thân cho cái đói khát, thê thảm của with người trong nạn đói.
  • – Ý nghĩa biểu tượng: là tình yêu, tấm lòng của người mẹ dành cho with

    – hình ảnh nồi cháo cám còn góp phần bộc lộ những vẻ đẹp đáng quý bên trong mỗi nhân vật:

    • bà cụ tứ: tình thương with, sự quan tâm, trân trọng dành cho người with dâu. bà cụ chuẩn bị một món qua đặc biệt để chào đón cô con dâu mới à quan tâm đến những giá trị tinh thần.
    • anh tràng: chín chắn, trưởng thành và có trách nhiệm hơn với gia đình.
    • chị vợ nhặt: bình tĩnh ăn từng miếng cháo cám, nói chuyện để xua đi không khí nặng nề của bữa cơm à chủ động vun phđì>

      3. kết bai

      – khẳng định giá trị của chi tiết “nồi cháo cám” trong tác phẩm:

      • phản ánh hiện thực
      • thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc.
      • dàn ý phân tích chi tiết nồi cháo cám

        1. mở bai:

        • kim lân – một con người một lòng đi về với “thuần hậu phong thủy”, là một cây bút truyện ngắn vững vàng, ông đã viết về cutc sống và ngường ởng thông tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng thông tthng tthng tthng tthng tthng tthng hồn của một người vốn là with đẻ của đồng ruộng.
        • “Vợ nhặt” là một Truyện ngắn thành công của nhà văn, viết về thời kỳ xảy ra nạn đói năm 1945. Truyện ngắn không chỉc criT tình huống ộ chi tiết nồi cháo cam.
        • 2. thanks bai :

          a) chi tiết nghệ thuật

          chi tiết nghệ thuật là những yếu tố nhỏ lẻ của tác phẩm nhưng mang sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng. sức chinh phục của hình tượng nghệ thuật là ở sự truyền cảm thì góp pHần quyết ịnh tạo ra sức truyền cảm hấp dẫn, lôi cuốn người ọc là nhờ tiết.

          b) chi tiết nồi cháo cam

          – vị trí của chi tiết trong truyện ngắn (tÓm tắt: nằm trong phần 2 của truyện ngắn, cụ thể đó là món ăn duy nhất của cả nhài trongà hotel

          – Ý nghĩa

          + Đối với gia đình tràng, nồi cháo cám là món ăn xua tan cơn đói, là món ăn duy nhất của bữa tiệc cưới đón nàng dâu mới về . trong hoàn cảnh của nạn đói năm 1945, khi mà “xóm ta khối nhà còn chả có cám mà đấy”, nồi cháo cám lại là món ăn không thể không.

          + qua chi tiết nồi cháo cám, tính cách của nhân vật được bộc lộ :

          • Bà cụ tứ: người mẹ ảm đang, yêu thương with hết mực (mặc dù đã già nhưng bà vẫn dậy sớm chuẩn bị bữa Ăn chả nhà; gắng để có được bữa tiệc cưới giản dị cho con trai của mình) .
          • tràng: “tràng cầm đôi đũa, gợt một miếng bỏ vôi vào miệng. Mặt Hắn Chum Ngay Lại, Miếng Cá ắng Chát Và NGHẹN Bứ Trong Cổ “, Cách ứng xà ny vừa cho thấy tràng là người chồng co -trach nhiệm với nỗi thôn không thể dành choc mm mm mg mm mm mm mm một tiệc cưới sang trọng;vừa cho thấy tràng là người with hết sức khéo léo trong cách cư xử với mẹ, hiểu rõ được hoàn cìhìhình.
          • Vợ tràng: qua chi tiết này ta càng khẳng ịnh ược sự thay ổi về tính cach của vợ tràng, hết sức ngạc nhiên trước nồi cháo va nhưng người with dâu mới vẫ . Điều đó cũng cho thấy vợ tràng không còn net cách ỏng ảnh như xưa nữa mà cô đã chấp nhận hoàn cảnh, đc sựn sàng cù gianh đhình.

            + nồi cháo cám là nồi cháo của tình thân, tình người, niềm tin và hy vọng.

            + chi tiết thể hiện tài năng của nhà văn kim lân trong việc lựa chọn chi tiết trong truyện ngắn.

            3. kết bai

            Đánh giá, nhận xét một cách khái quát về chi tiết nồi cháo cam.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 1

            đôi khi trong những tac pHẩm lớn, người ọc sẽ không thể nào nhớ hết các tình tiết trong chuyện mà họ chỉ nhớ ến một chi tiết ắt giá đã ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ trong truyện ngắn “vợ nhặt” của nhà văn kim lân, hình ảnh nồi cháo cám để để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc gi>

            “vợ nhặt” là một bức tranh toàn cảnh vềc sống khổ cực, thêm của người nông dân trong nạn đói lịch sử 1945. Trong hoàn cảnh nghèo đói ế nhiều người. bởi giữa cảnh đói nghèo không lo được cho mình mà anh còn “rước cái của nợ ấy về”. chính vì thế trong bữa cơm đón nàng dâu mới, hình ảnh nồi cháo cám khiến cho người ta không khỏi xót xa và thương cảm cho những ậy ng số ph. qua chi tiết này, nhà văn muốn thể hiện tình yêu thương với with người và mơ ước về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

            trong khung cảnh nghèo đói của xã hội lúc bấy giờ, cả nhà lại ngồi với nhau bên nồi cháo cám. bà cụ tứ sợ with dâu buồn nên đã phân trần: “kể ra làm ược dăm ba mâm thì phải ấy nhưng nhà mình nghèo quá, cũng chả ai chấp ìhặt ìhặt.” tình cảnh khốn khó ấy khiến cho người đọc không khỏi nghẹn ngào với bữa cơm đón nàng dâu thực sự thê thảm: “giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành”. cả bà cụ tứ, anh cu tràng, vợ anh và cả người đọc đều hiểu bữa cơm như vậy không hề ngon một chút nào. tuy nhiên cả ba người đều “ăn rất ngon lành” là vì nấy đều muốn thể hiện sự vui vẻ trong hoàn cảnh này.

            nhưng có lẽ đy cũng là niềm vui thực sự khi 3 con người ấy luôn muốn vượt lên trên cái nghèo đói hiện trước mắt ể ển hển trọh. bà cụ tứ là một người mẹ đầy nhân hậu và bao dung, khi trong cảnh nghèo đói she vẫn vui vẻ chấp nhận cô with dâu de ella mới. Có lẽ vì điều này nên trong bữa cơm sáng, bà cụ đã nói toàn chuyện vui, chuyện tương lai ể ể ộng viên các with: “khi nào coc tiền ta very much Lđa… ngoảnh đi ngoảnh lạ xem…”. những câu chuyện mà bà cụ nói đều là những điều tốt đẹp để hy vọng có một tương lai sẽ rộng mở hơn. Đây cũng là mong ước của tất cả mọi người trong thời kỳ khó khăn ấy.

            trong không khí vui vẻ của bữa cơm gia đình, bà cụ “lật đật chạy xuống bếp bưng ra một cái nồi bốc lên nghi ngút. […] She vừa khuấy vừa nói: chè đây! chè khoán đây!”. nhưng thực chất đó lại là một nồi cháo cam. hình ảnh này được xem là một chi tiết đắt giá, nó vừa gợi lên cái nghèo đói cùng cực, vừa cho thấy tình người cao ng đđóp tro. trong hoàn cảnh là nạn đói năm 1945, nhiều người không có nổi cám mà ăn, thì nồi cháo cám lại ược xem là mó món cứu đói, là xa món Ļối ăn . chính vì thế, mặc dù có chút thất vọng nhưng cả ba người không một ai chê trách. cả 3 đều rất vui vẻ tiếp nhận nồi cháo cam. mẹ tràng thì đon đả khen “ngon đáo để”. tràng dù cảm thấy nghẹn ứ nơi cổ họng nhưng she vẫn cố gắng ăn để de ella mẹ de ella vui lòng. còn người vợ de ella thì “điềm nhiên và vào miệng”. Chi tiết này cũng choc thấy vợ tràng đã chấp nhận hoàn cảnh, không còn trở nên ỏng ảnh như trước và thị đ sự sàng c cùng gia đình nht qua nh đ Sựn Sàng C Cùng gia đình nht qua nh đ -sắ sàng c c cng gia đình nht qua nh đ -sắ sựn sàng c c cng gia đình nht qua nh đc sựn sàn sàng came Gia gia nht qua nh đ -sắ ng.

            có thể nói rằng, hình ảnh nồi cháo cám đã để lại những ấn tượng đậm net trong lòng người đọc. chi tiết này vừa có giá trị hiện thực lại vừa có giá trị nhân văn, nhân văn sâu sắc. qua hình ảnh nồi cháo cám, người đọc hiểu hơn về tình cảnh nghèo đói, khốn khó của đồng bào ta trong nạn đói 1945. tuy nhiên trong hoàn cảnh chết chóc nghèo đó, người ta vẫn thấy được tình người, tình yêu thương và long ham sống vô bờ bến. tưởng chừng trong bờ vực của cái chết lay lắt ấy, người ta chỉ nghĩ đến những đau khổ, bất hạnh, nhưng không, ở hoàn cảnh ấy người đọc vẫn bắt gặp tình thương của một người mẹ dành cho con, tình cảm của người vợ đối với chồng và trách nhiệm của một người chồng đối với gia đình của mình. tất cả đều cùng hướng đến một tương lai hạnh phúc và no đủ hơn.

            qua bút pháp tả thực c cùng mới việc sử dụng những từ ngữ, hình ảnh dân dã và tượng trưng đã gél phần thể hiện sự cứm thành cánh. những tài hoa trong nghệ thuật viết truyện của nhà văn kim lân cũng giúp người đọc hiểu và thông cảm cho những with người ở đi kó. Đồng thời, ta cũng thấy được tình cảm chân thành và tác giả đã dành cho những nhân vật của mình.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 2

            thành công của một tác phẩm được làm nên từ rất nhiều yếu tố. một trong số đó là những chi tiết ắt giá làm nên ấn tượng sâu sâu sắc với người ọc và ồng thời qua đó phải thá tác. Trong Truyện ngắn “vợ nhặt”, nhà văn kim lân đã rất thành công khi ưa hình ảnh nồi cháo ca vào trong tác pHẩm, qua đó làm nổt tưng n â â â ân ân â ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ân ạn ạạạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạ p>

            trong hoàn cảnh nhà khó khăn đến vậy, việc lấy vợ của anh khiến cho ai nấy đều ngạc nhiên hết sức. bởi giữa cảnh nghèo đói, cận kề với cái chết, nuôi thân mình còn chưa xong vậy mà lại còn đèo thêm miệng ăn, “rước cái của n”. và trong bữa cơm đón nàng dâu mới, hình ảnh nồi cháo cám khiến cho người đọc không khỏi xót xa và thương cảm cho những số phận cÕ. với chi tiết này, nhà văn cũng muốn nói lên tình yêu thương with người và mơ ước về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

            nếu trong bữa ăn nghèo đói thường ngày thì đã đành, nhưng đy trong bữa sáng ầu tiên nhà có cô dâu mài cả nhà lại ngồi vớu nhau bớu nhau ồs. bà cụ tứ sợ with dâu buồn nên phân trần: “kể ra làm được dăm ba mâm thì phải đấy nhưng nhà mình nghèo quá, cũng chất chất ai nghèo”. tình cảnh khốn khó ấy lại càng khiến cho người đọc không khỏi nghẹn ngào vì bữa cơm đón nàng dâu mới thực sự thê thảm: “giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành”. Cả Bà cụ tứ, anh cu tràng, vợ anh và cả người ọc ều hiểu rõ, với bữa cơm như vậy thì lấy đâu ra mà Ăn ngon làc.ưnh choc cho ả nhưng ở đây, cả ba người ề ” là vì ai cũng hiểu, ai cũng nén trong lòng và cố làm ra vẻ vui tươi.

            nhưng có lẽ đó cũng là niềm vui thực sự. bởi lẽ, vượt lên trên cái nghèo đói hiện diện trước mắt, with người ta cũng biết trân trọng những hạnh phúc đờing thườing. Bà cụ tứ chynh là một người mẹ and nhân hậu và bao dung, dù trong cảnh nghèo đói nhưng her vẫn vui vẻ chấp nhận côu mới, thậm chí ý ế ế ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể. nay with đã lấ and được vợ. chính vì thế mà trong bữa cơm sáng, bà cụ đã nói toàn chuyện vui, chuyện tương lai để động viên các with: “khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. [..] này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem…”. những câu chuyện mà bà cụ nói đều là những chuyện tốt đẹp để mong tương lai sẽ rộng mở hơn. Đây cũng là những between ước của tất cả mọi người trong hoàn cảnh khó khăn ấy.

            nhưng vừa mới nhen nhóm lên được chút hy vọng thì thực tại đã đổ sập ngay trước mắt. khi mà bà cụ “lật đật chạy xuống bếp, lễ lễ bưng ra một cái nồi bốc lên nghi ngút. […] She vừa khuấy she vừa nói: chè đây! che khoán đây!” nhưng kì thực đó lại là một nồi cháo cam. Đây được xem là một chi tiết đắt giá, nó vừa gợi lên cái nghèo đói cùng cực, vừa cho thấy tình người cao đẹp trong đó. Trong Hoàn Cảnh là nạn đói nĂm 1945, khi mà rồi. và vì thế, mặc dù có chút thất vọng nhưng cả ba người không một ai chê trách. mẹ tràng thì đon đả khen “ngon đáo để”. tràng tuy cảm thấy nghẹn ứ nơi cổ họng nhưng she vẫn cố gắng ăn để de ella mẹ de ella vui lòng. còn người vợ de ella thì “điềm nhiên và vào miệng”. chi tiết này cũng cho thấy vợ tràng không còn chao chát ỏng ỏng ảnh như hôm she gặp trên phố nữa mà she thị đp nhận hoàn cảnh, đc sự cthđ sẵng sẵng. chính vì thế mà tất cả ba người cùng tin vào một tương lai sẽ tốt đẹp hơn.

            có thể nói rằng, hình ảnh nồi cháo cám đã để lại những ấn tượng đậm net trong tâm trí người đọc. chi tiết này vừa có giá trị hiện thực lại vừa có giá trị nhân văn, nhân đạo rất lớn. qua hình ảnh nồi cháo cám, người đọc hiểu rõ hơn về tình cảnh nghèo đói, khốn khó của đồng bào ta trong nạn đói 1945. tuy vậy nhưng trong cảnh chết chóc nghèo đó, người ta vẫn thấy ánh lên tình người, tình yêu thương và lòng ham sống vô bờ bến. tưởng chừng như đang trong bờ vực của cái chết lắt lay, người ta chỉ nghĩ đến những thống khổ nhưng không, ở đây người đọc vẫn bắt gặp tình thương của một người mẹ dành cho con, tình cảm của người vợ dành cho chồng và trách nhiệm của một người chồng dành cho gia đình của mình. tất cả đều cùng hướng đến một tương lai hạnh phúc và no đủ hơn.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 3

            một tác phẩm văn học chạm ược ến trái tim người ọc không phải là những trang viết có ngôn từ trau chuốt, mượt mà, dùng từ ế. kỳ thực một tac pHẩm có thể khiến người ọc thấy ngấm pHải là tac pHẩmco những “chi tiết ắt”, là điểm sáng thổi bùng lên chủ ề ề ề ề ềm. Nam Cao đã ưa Chi Tiết “Bát Cháo Hành” ầy Tinh Nhân Văn Trong Truyện Ngắn “Chí PHèo”, Và Kim Lân đã Rất Thành Công Khi ưa Hình ảnh ” hoanh hanh. chi tiết “nồi cháo cám” trong truyện ngắn “vợ nhặt” có thể xem là đầy dụng ý nghệ thuật và giàu tính nhân văn.

            “vợ nhặt” là một truyện ngắn tái hiện lại cup sống c cùng cực, thêm, nhưng không bếc tắc của những with người sống giữa nạn đó anh cu tràng, vợ tràng. và hơn hết chỉcc một chi tiết nhỏ “nồi cháo Cása” ở giữa Truyện dường như đã ẩy cao trào cai đói khổ lên tận cùng và cũng ẩy tình and The Thươói ươNg ếNg ếNg. người đọc khi gấp trang sách lại sẽ bị ám ảnh bởi chi tiết này, cảnh tượng nạn đói năm 1945 dường như hiển trƺn mn hiớn.

            tác giả đã rất khéo léo để lựa chọn đưa chi tiết “nồi cháo cám” vào câu chuyện nhặt được vợ của anh cu tràng. thời điểm này đã nói lên tất cả nỗi cơc, ường c cùng của những nạn nhân nĂm 1945 và cũng qua đó mới thấy ược tình thương yêu bao la, vô bờn c. giữa cái đói nhưng tình yêu thương vẫn không bị mai một, nó vẫn luôn bùng cháy, chỉ là đôi lúc nó ngấm ngầm chảy trong người.

            “nồi cháo camera” không phải xuất hiện trong một bữa Ăn bình thường mà xuất hiện ngay trong buổi sáng hôm sau, buổi sáng ầu tiên của “lễt with” đ ẽ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ “kể ra làm được dăm ba mâm thì phải đấy nhưng nhà mình nghèo quá, cũng chả ai chấp nhặt gì lúc này”. cái sự tình khốn khổ, nghèo đói giữa năm 1945 này thật khiến co người ta phải nghẹn ngào.

            bữa cơm đón dâu giữa nạn đói thực sự thêm, “giữa cai mẹt rách fi ộc một lùm rau chuối that rối, và một ĩa muối ăi với chá, nhưng cả nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh Biết, ai cũng nén trong lòng, không bộc lộ ra bên ngoài. Nó to vay. đói kém triê.

            nhưng có một chi tiết chuyển biến ể ể nhấn mạnh hình ảnh “nồi cháo camera” khiến người ọc không kìm nổi xúc ộng “bà lật ật chạy xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu xu môi vừa khuấy vừa nói”. sau đó chính là lời thoại của chính bà cụ tứ, lời thoại chan chat, nghẹn ứ ở trong lòng như chính “nồi cháo cám” ấy:

            “chè khoai đấy, ngon đáo để” và “cám đấy mày ạ, xóm mình còn có khối người không có cám mà ăn ấy chứ”. một chi tiết thật đắt giá, một chi tiết gợi lên cái đói, cái nghèo đến cùng cực. mặc dù ăn cháo cám nhưng ba mẹ with không ai than hay chê trách, ai cũng ăn một cách ngon lành. bởi đây là nồi cháo yêu thương, nồi cháo đong đầy tình mẹ và nồi cháo của sự yêu thương và lòng vị tha. người ọC sẽ thấy ược rằng giữa car luôn vạch ra trước mắt của hai ứa with một viễn cảnh tươi sáng nhất. <

            chi tiết “nồi cháo cám” vừa có giá trị hiện thực sâu sắc vừa có giá trị nhân đạo, chạm đến trái tim người đọc. về giá trị hiện thực “nồi cháo cám” tái hiện lại cuộc sống nghèo khổ, túng quẫn đến cùng cực của nạn đói năm 1945. giữa khung cảnh ấy hiện lên những con người nghèo khổ đến tận cùng của xã hội, tưởng rằng sẽ không còn một lối thoát nào cho tương lai. nồi cháo cám ấy cho đến bây giờ vẫn ám ảnh tâm trí của người đọc, bởi nó có sức ám ảnh qua lớn.

            bên cạnh đó, “nồi cháo cám” còn mang giá trị nhân văn sâu sắc, là tấm lòng người mẹ nghèo thực sự đáng trân trọng. dù đói khổ nhưng bà cụ tứ luôn dành những yêu thương, những ân cần sâu sắc nhất đối với with.

            ngoài giá trị nội dung thì chi tiết “nồi cháo” còn mang giá trị nghệ thuật, bởi đây là một chi tiết nGhệ thuật, tự bản thân của hình đói nghèo, chết chóc.

            gấp lại trang sách, hình ảnh “nồi cháo cám” của kim lân vẫn luôn quẩn quanh trong tâm trí người đọc. nó thực sự ám ảnh, thực sự có sức lay động ghê gớm. nạn đói năm 1945 và những con người thời kỳ đó bằng tình yêu thương và lòng nhân hậu đã có thể vượt qua tất cả.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 4

            có những chi tiết nghệ thuật ọc rồi là nhớ mãi bởi nó có sức peliro nồi cháo cám” của bà cụ tứ trong vợ nhặt (kim lân). nếu bát cháo hành là liều thuốc giải độc đối với những “con quỷ dữ” như chí phèo biết quay về cuộc sống lương thiện, thì nồi cháo cám chính là tấm lòng thương yêu chân thực, cảm động của người mẹ nghèo khổ đối với những đứa with trong bữa cơm ngày đói đón dâu mới.

            gấp trang truyện lại, không hiểu sao trước mắt ta cứ hiện lên rõ ràng như thực hình ảnh “người mẹ tươi cười, đon hìả: -y cámà ả. ngon đáo để, cứ thử ăn mà xem. xóm ta khối nhà chả có cám mà ăn đấy”. có thật chăng món chè cám ngon đáo để? có thật chăng lòng người mẹ đang vui sướng? Chỉ Biết rằng cỏ một niềm xúc ộng rất thật cứ dâng lên trong lòng ta trước tấm lòng bà cụ tứ khi bà “lễ mễ” bưng nồi cháo ra, đon ải cươi cươi choa choa choa

            nhớ lại cuộc đời dài nghèo khổ của bà, mấy khi trên gương mặt u tối ấy sáng lên một nụ cười? Ngay cả đêm qua, she biết with trai đã nên vợ nên chồng, trong giờ phút ầu tiên her gặp người with dâu mới, nước mắt khổ đau và lo lắng của bà vẫn cla và một vài tia hi vọng vềng vềng vềng vềng vềng vềng vềng vềng vềng về vậy thì vì Sao Trong bữa cơm ngày đói đón dâu mới lại có chuyện “nồi cháo chamber” với nụi cười đon ảả làm bừng sáng cản mặt già nua, nhẫn n nhục c c c. Dù còn rất mong manh, cho with trai và with dâu trong ngày ầu tiên nên vợ nên chồng. Gà… và “nồi cháo chamber” chính là ỉnh cao c ấm ừm ẹm ẹm ứ ứ ứ ứ ứ ứ ng.

            còn nhớ một điều, đây không phải là một bữa cơm thường nhật hằng ngày, mà là bữa cơm ầu tiên đón dâu mới, bữa cƻyỉhቻ “. Chính đêm qua, bà đã nói với người đàn bà lạ bỗng trở nên thân thiết với mình: “lẽ ra mẹ pHải có dăm ba mâm, mời bà with họ hàng, nhưng bữa cơm ấy đói nên chỉ có “một niêu cháo lõng bõng, một dum rau chuối thái rối chấm với muối trắng”. ba mẹ with ăn vui vẻ nhưng loáng cái đã hết nhẵn, không còn chút gì trên cái mẹt rách được dùng làm mâm. Một tình thết hẫng sẽ ến trong bữa cơm ngày cưới, điều này, bà đã nhìn thấy trước, và bằng tấm lòng thương của mình, bà đã tìm cach “cứguy” cho mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, mụ, m. with dâu có được niềm vui trọn vẹn trong ngày đầu tiện nên vợ nên chồng. nồi cháo cám có ược là do lòng thương with chân thnh của bà, cũng là do cách nghĩ hồn nhiên mộc mạc của bà – những bà mẹ nông dân suốt khờighè l.

            bà nấu nồi cháo cám, giấu con trai và con dâu, ể ế ến cái giờ phút nguy kguy kguy đó mới đem ra “cứu nguy” như khi ta xổ rac. và như ta thấy, bà đã vui vẻ mời chào, đon đả đón lấy bat của with dâu và con trai để múc cháo. bà còn “nói trại” đi đó là chè khoán, ngon đáo ể. trong chi tiết nghệ thuật này, hai lần kim lân miêu tả cái dáng tươi cười, đon ả ả ồ ồ ứ. nhien. chynh điều này làm ta xúc ộng, xóry thương và cảm phục tấm lòng của người mẹ nghèo khổ. bà đang vui (điều này hẳn là vì conì congres bà đ đ đnh) tạo ra niềm vui cho hai ứa con tội nghiệp của bà đã nên vợ nên chồng trong lúc đói kém này? (điều này chắc là nhiều hơn, là điều chủ and trong lòc ư ố đ đ. ng ườang thổn thc. niềm vui của bà – cai niềm vui không cất canh lên ược. bởi, vẫn còn đó bát cháo camera cười của bà tắt hẳn khi “một nỗi tủi hờ n dâng lên bao quanh mâm cơm”, họ cắm mặt Ăn choc xong bữa, Ăn mà không nhìn nhau. Kim lân viết những dòng này tưởng như khách quan q đau NHói Biết Chừng Nào, Bởi Chính ông, Gia đình ông, Trong NHữNG NGày đói của nĂm ất dậu ấy, cũng đã từng phải Ăn cháo chap ấY đã thương yêu sâu sắc, bà tìm thây ý nghĩa đời mình trong sự chăm lo vun con. cái đức hi sinh, vị tha ấy là của bà, của bao bà mẹ nông dân khác mà ta đã gặp trong cuộc đời. Và nồi cháo came mà kim lân đã dành cho bà ở đây, trong phần kết thúc thiên tryện ngắn này, nó vẫn gợi lên sâu sắc âm hưởng đau xót củn đó khng ữt ằt ằt ằt. bản của khát khao tổ ấm gia đình dù trong cảnh “vợ nhặt”; nhưng trên hết và bao trùm tất cả, đó là tấm lòng nhân hậu cao cả của những người mẹ việt nam – “đằng sau manh áo ấng lmàng ngàng!”

            đó là một chi tiết nghệ thuật ặc, sắc mà thường gặp ở cây búnt viết truyện ngắn sở trường về người nông dân việt vệt nam:

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 5

            kim lân (1920- 2007), tên thật là nguyễn văn tài, quê ở làng phù lưu, xã tân hồng huyện từ sơn. Ông là một nhà văn độc đáo và xuất sắc viết về nông dân của làng quê việt nam. Ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó tiêu biểu phải kể đến “vợ nhặt”. tác phẩm ra ời ngay sau cách mạng tháng tám, viết về thời kỳ xảy ra nạn đói năm 1945. và trong tác phẩm, kim lân đt thành công khi ư ưn “nh ả” . dụng ý nghệ thuật và giá trị nhân đạo.

            ở “vợ nhặt”, kim lân đã khắc họa rất thành công những nhân vật như bà cụ tứ, anh cutràng, vợ tràng, cùng cuộc sống khốn khổ, thê thảm củm củm củm củm củm củm củm và ể khắc họa rõ net hình ảnh đó, chi tiết “nồi cháo cám” dường như ẩ ẩ mạch truyện lên cao trào, phản áác tới khng vềo đđó cái ó. qua “nồi cháo cám”, người đọc có thể tưởng tượng ra cảnh tượng nạn đói năm 1945 một cách chân thực, rõ net nhất.

            câu chuyện nhặt ược vợ của anh cu tràng ược tác giả khéo léo ưa chi tiết “nồi cháo camera” vào ể nói lên nỗi cơc cực, ường cùng của những with người đ hoàn cảnh đó, tình yêu thương bao là của người mẹ cũng hiện lên thật rõ net. dù đang lúc đói khổ, thì tình yêu thương đó vẫn luôn âm ỉ cháy trong trái tim của những người mẹ. hình ảnh “nồi cháo cám” xuất hiện trong một tình huống vô cùng đặc biệt. không phải trong bữa ăn hàng ngày của một gia đình, mà lại xuất hiện ngay trong buổi sáng của lễ ra mắt cô with dâu mới. bà cụ tứ ngượng ngùng nói với cô con dâu” kể ra làm được dăm ba mâm thì phải đấy nhưng nhà mình nghèo qua , cũng chả nc glúy.” sự đói khổ, nghèo hèn khiến with người ta phải nghẹn ngào.

            mâm cơm dành cho nàng dâu mới trong nạn đói thật thêm, “giữa cái mẹt rách có ộc một lùm rau chuối thái rối, và một ĩa muối ict. cái đói, cái nghèo bao trùm thì ai cũng biết, nhưng họ nén ở trong lòng, cố không bộc lộ ra bên ngoài. vậy nhưng trong bữa cơm ấy, tâm trạng của cụ tứ vô cùng phấn khởi, không ủ rũ như mọi ngày. she bà nói rất nhiều chuyện vui, chuyện hay. diễn biến tâm lý của người đàn bà nghèo khổ có sự thay đổi rõ rệt. she bà tuy nghèo, tuy khổ nhưng she lại rất yêu chiều with, kể cả with dâu mới. có thấy, bà cụ tứ đang nói những lời vô cùng tốt đẹp, về một tương lai tươi sáng của chính gia đình mình, và củnđp>

            rồi bà lật đật chạy xuống bếp, bưng lên nồi cháo cam. she nói với các with rằng: chè khoán đây, ngon đáo để; cám đấy mày ạ, xóm mình còn có khối người không có cám mà ăn ấy chứ.” chi tiết này vô cùng đắt giá, gợi lên cái đói, nghèo đến cùng cực. và dù ăn cháo cám nhưng cả ba người đều ăn rất ngon lành, vui vẻ. có lẽ vì đây là nồi cháo đong đầy tình yêu thương của người mẹ of her. chi tiết này khiến người ọc cảm thấy ấm áp, rằng dù trong hoàn cảnh nào thì tình mẹ vẫn luôn như vậy không bao giờ thay ổcón cáni cánhy vẹ v luôcón cáncón

            hình ảnh “nồi cháo chamber” nhặt vừa có giá trị hiện thực sâu sắc, tái hiện lại cuộc sống with người nghèo khổ ến tận c của nạn đói n ă đáng trân trọng và đầy yêu thương.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 6

            kim lân là một nhà văn tài năng và ặc biệt ông bén duyên với những tc phẩm mang tínnh chất rất giản dị ặc biệt là các tác phẩm vềnh phhẑs. tac pHẩm “vợ nhặt” là một Trong số những tac pHẩm tiêu biểu mà trong đó tac giả ưa rach ta những cach nhìn rất chân thực vềi người nông dân Trong cảnh đoi n nht ng. tác phẩm đã thể hiện rất rõ hai giá trị, giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực rất sâu sắc.

            với tư cach là một nhà vĂn của nông thôn, kim lân là người rất hiểu người nông dân, lại là người trong cuộc của cai nạn đói khủng khiếp này, vợ n ầ ầ đủ, khái quát mà cụ thể, khắc sâu thành ấn tượng rõ net.

            qua tac pHẩm tac có thểy bức tranh toàn cảnh vền đói khủng khiếp năm 1945 với cảnh người đói “bồng bế, dít díu nhau xanh xá những người đói dật dật dật dật dật dật dờt dờt dờt dờt dờt dờt dờ đó là” người chết như ngả rạ “,” thây nằm còng queo bên ường “,” khhi khí vẩi máy “g ồi” gồn “lên” lên “lên” lên “lên”, “lance”, “lance”, ” lance “,” lance “,” lance “. ế, ù, ế ế, ế ế, ế. và đe dọa số phận từng with người, không trừ một ai.

            <p ",", ",", ",", ",", ",", ", n. ", ến cả trẻ with cũng ngồi ủ rũi những xó ường không buồn nhúc nhích. Trong gia đình tràng thì bà cụ tứ già lão không làm ược gì, anh -cont." "" "" Hẳn đi, hai with Mắt Trũng Hoáy, Cái Ngực Gầy Lép NHô Hẳn Lên "… NHữNG Búi Cỏ DạI” Và bữa cơm ngày đói với nồi cháo chamber "ắng chát và nghẹn bứ trong cổ"…

            vợ nhặt của kim lân còn là niềm khát khao tới cháy bỏng với tổ ấm gia đình trọn vẹn. niềm khát khao tổ ấm gia đình ược thể hiện chân thực và cri ều sâu qua tâm trạng nhân vật tràng: từ trên bờc thẳm của cai chết, họ ì đ đ đm đ đ đ đm đ đ đ đm đ đ đ đ đm đ đ đ đ đ đ đ đ đ đm. cao đẹp của with người. cho nên, tuy “chon” khi nghĩ “thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn đèo bòng”, nhưng she tràng vẫn “chậc, kệ!” và dẫn vợ về nhà. Trong tac pHẩm vợ nhặt “anh vừa xấu hổ lại vừa tự hào khi ưa vợ đi qua xó ngụ cư, bởi vì có” một cai gì mới mẻ, lạm, chưa từng thấy “dâng lên” ôn “ôn” ôn “ôn” ôn “ôn” mơp, mơp, mơp, mm, mm, mm, man khnp, man khnp, mm, m manp, m manp, mm, mm, mm, mm, man khnm ôp, m manp, mơp, mơp, mm, mm, mm , chưa từng thấy” dâng lên “ôn” ôn “, mơp, mơp, m. that…,”; và nhất là, trong buổi sáng ầu tiên khi có vợ, tràng thấy cuộc ời mình bỗng nhiên thay ổi hẳn: “hắn thấng and thngng, lạng, lạng, lẳn. Tràn ngập trong lòng “,” bây giờn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn pHận pHải lo lắng choc vợ with sau này. ” yêu thương chính vì khát khao có một mái ấm gia đình nên con người ta biết quý trọng những thứ xung quanh hơn.

            ở “vợ nhặt” Giá trị hiện thực tuy chưa rõ nét nhưng đã hiện ra ở cuối truyện trong ý nghĩ của tràng: “cảnh những người nghèo đm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ằ Đoàn người đi phá kho thóc nhật và lá cờ của việt minh. Đây là hiện thực nhưng cũng là ước mơ của những người giống như tràng.

            không những truyện thể hiện giá trị hiện thực mà còn là giá trị nhân đạo sâu sắc. ở đây chung ta có cr thể nhận ra tình thương yêu giai cấp, sự cưu mang lẫn nhau của những người nghèo khổ ược thể hiệt rất cao ẹp và cảm ộng qua tấng bớt ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât vượt lên tình thương con – nhất là ối với người đt bà lạ bỗng nhiên thành con dâu mới – đó là tình thương yêu giai cấp của nhờghững khững . bà cụ tứ đã gọi thị là “with”, tôn trọng thị, nói chuyện thân mật với thị ngay đêm đầu gặp mặt. và sáng hôm sau, bà cụ tứ cố tạo ra niềm vui cho con trai và con dâu vui. trong tác phẩm” chi tiết nồi cháo cám thật cảm động trong bữa cơm ngày đói đón dâu mới. không chỉ là tấm lòng người mẹ thương with mà trong tình thương ấy còn có cả đức vị tha cao cả.

            truyện kết thúc với một cái kết đầy gợi mở đã tạo cho người đọc những cảm hứng trong tìm tòi và chiêm nghiệm. dưới ngòi Bút tài hoa của tac giả kim lân chung ta cơ hội ắm chìm trong không gian ấy, và nhận ra những vẻ ẹp của hai giá trịn: giá trịn thc sắc sắc sắc. p>

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 7

            vợ nhặt được xem là truyện ngắn thành công, mang danh tiếng đến cho nhà văn kim lân. Truyện tái hiện cuộc sống cùng cực dần đi vào ngõ cụt nhưng không bao giờ bếc tắc của người dân sống trong nạn đói 1945. NHà vĂn đã khắc vợ nhặt. chính hình ảnh đắt giá này đã thổi bùng lên nội dung tác phẩm, khiến người đọc hình dung được nạn đói hoành hành. Đồng thời, he lột tảt được tình thương, vị tha của người mẹ đối với những đứa with của mình.

            hình ảnh “nồi cháo cám” không xuất hiện trong một bữa ăn giữa đời thường mà xuất hiện trong chính ngày lễ trọng đại – nguy ra dât con. Ặc biệt hơn, với tình thương with mãnh liệt, bà cụ tứ đã rằng “kể ra làm ược dăm ba mâm thì pHải ấy, nhưng nhà mình nghèo qua, cũng chả ai chấp nhặt g. hình ảnh bùng lên giữa nạn đói năm 1945 khiến người ta không tránh khỏi sự nghẹn ngào. vậy nhưng, có ăn đã là may, ai cũng nén sự xót thương trong lòng cố ăn ăể chống chọi với nạn đói.

            “giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon l”. Điều đáng ngạc nhiên hơn rằng bà cụ tứ không nói về những chuyện buồn xưa cũ, thay vào đó bà kể những câu chuyện ụm lon. Điều này giúp người đọc phần nào thấy được tâm lý của bà cụ, dù đói nhưng biết cách an ủi with her. Đồng thời, những câu nói quanh bữa ăn như một khát khao về tương lai tươi sáng của with người.

            “bà lật đật chạy xuống bếp, lễ mễ bưng ra một cái nồi bốc lên nghi ngút. bà lão đặt cái nồi xuống bên cạnh mẹt cơm, cầm cái môi vừa khuấy vừa nói: chè khoán đấy, ngon đáo để. cám đấy mày ạ, xóm mình còn có khối người không có cám mà ăn ấy chứ”. câu nói vừa dứt, sống mũi người đọc ắt hẳn sẽ cay cáy nhưng tại hoàn cảnh này, ba nhân vật trong câu chuyện không một câu trá. bởi nồi cháo không chỉ chống đói, mà còn thể hiện sự yêu thương.

            “nồi cháo cám” không chỉ mang ý nghĩa hiện thực khi tái hiện những hình ảnh nghèo khổ đến cùng cực tưởng như không còn tholt. bên cạnh đó, còn mang giá trị nhân văn sâu sắc khi thể hiện được tình thương yêu của người mẹ. hình ảnh nồi cháo bốc khói trong buổi lễ ra mắt con dâu còn mang đến giá trị nghệ thuật to lớn, kiến ​​​​câu chuyện thêm phần thpú.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 8

            nhà văn kim lân là một tác giả có phong cách giản dị, mộc mạc, khiến cho người ọc cảm ộng ám ảnh bởi mỗi tác phẩm ông ềữm thiẺm thi g. hình ảnh nồi cháo cám trong tác phẩm vợ nhặt là liều thuốc có sức rung động sâu xa, thể hiện sức sống mãnh liệt vượ tht qua bao.

            Truyện ngắn vợ nhặt lấy bối cảnh nạn đói năm 1945 khi mà cả nước ta rơi cảnh lầm than, cơ cực, người chết như ngả rạ, trong bối cảnh lịch sử đ sống cuộc đời cơ cực lay lắt. Hình ảnh nồi cháo Cáhiến cho người ọc cảm thấy am ảnh, vềc sống lay lắt, khổ cực của người nông dân dưới chế ộ ộc bức Bóc lột một cổ nhiềng.

            trong bối cảnh nạn đói hoành hành, tràng một người con trai nghèo khó sống cảnh mẹ góa con côi, nhà nghèo, thn hình bên ngoài thôhch, quai hành ra, há. nào cũng tủm tỉm cười một minh. nếu bình thường thì một người con trai như anh cu tràng sẽ không bao giờ lấy được vợ, nhưng trong hoàn cảnh cả nước đói kém người chết đầy đường thì anh cu tràng lại dễ dàng nhặt được vợ như nhặt một thứ gì đó rơi ngoài đường mang về nhà.

            Hoàn cảnh khốn khó cũng đã xô ẩy một người with lấy chồng mà không có sự chứng kiến ​​của hai bên họ hàng, không co nổi mâm cơm cung ông bên họ họ hà hàng, không có nổi mâm cơm cÚng ông bên ọ ơ ơ ơ ơ ơng. hai con người nghèo khó gắn kết lại với nhau, họ nương tựa vào nhau để tìm một hy vọng mới. Bà cụ tứ mẹ anh cut tràng ược tac giả kim lân phac họa là là một người phụ nữ hiền lành, nhân hậu bà sẵn sàng chấp nhận người with gai xa lạ làu mình “cờ np np đến with mình, mà with mình mới có vợ” đó là những suy nghĩ chân thực cảm động của một người phụ nữ thương with.

            sau đêm tân hôn, buổi sáng thức dậy anh cu tràng thấy nhà cửa đã ược what dọn sạch sẽ, vợ anh ngồi đó là thật h ng mà cỡn bà cụ tứon ả . nồi cháo hiện ra khiến cho mọi người ều cảm thấy đau xót nhưng tất cả ều điềm nhiên chấp nhận cai đói nghèo, mỗi người ều Ăng vui vẻ nhè ng. một bữa ăn toàn những sơn hào hải vị.

            trong bữa ăn những with người đó mơ về một tương lai tốt ẹp hơn về chuyện làm vườn rồi mua đôi gà về nuôi, chuyện dan làng heng sung. hình ảnh nồi cháo cám là thực tế phũ phàng mà đôi trẻ phải đối diện sau khi cưới nhau chưa được bao lâu. nhưng bằng tấm lòng người mẹ thương with bà cụ tứ đã gợi ra những Hy vọng mới cho with trai và with dâu của mình, ể họ có thêm ộng lực hướng tới tương lai, niềm>

            người mẹ nghèo khổ xót xa khi phải giấu các with nấu một nồi cháo với gần bữa Ăn mới đem ra, ạ ạ. /p>

            hình ảnh nồi cháo cám mà kim lân đã miêu tả có sức sống vông mãnh liệt ám ảnh người ọc, gợi lên những âm hưởng thiết ọsọn thọ. hình ảnh này thể hiện sự tài tình của kim lân ngòi bÚt của mình, thể hiện sự sâu sắc của tác giả, khi phác họa chi tiết, tìntru huệ. <

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 9

            ai đó từng nói rằng: “chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. quả đúng là như vậy, kim lân đã xây dựng chi tiết nồi cháo cám thật ộc đáo, gây ược ấn tượng mạnh với ộc giả qua truyện “vngện”. hình ảnh này đã góp phần tạo nên thành công trong sự nghiệp sáng tác của ông.

            kim lân là nhà vĂn viết Truyện ngắn chân thật và xúc ộng về ời sống dân quê, ông hiểu sâu sắc cảnh ngộ và tâm li ncác năm 1954, kim lân đã viết tac tac tac tac tac tac tac tac tac pHẩm được in trong tập “những with chó xấu xí”. “vợ nhặt” đã tái hiện lại một cách chân thật về nạn đói ở nước ta năm 1945 khiến khoảng hai triệu người chết. hình ảnh nồi cháo cám thật đắt giá khi đã thể hiện được bức tranh hiện thực năm ấy.

            Đây là chi tiết xuất hiện ở cuối tác phẩm gắn với nhân vật bà cụ tứ, anh cu tràng và thị. cháo cám là món ăn đầu tiên khi thị về nhà tràng làm dâu. bữa cơm ngày đói đã thảm hại khi “giữa cai mẹt rách cr ộc một lùm rau chuối this rối” một ĩa mue một nồi khói bốc lên nghi ngút. Bà ặt cai nồi xuống bên cạnh mẹt cơm rồi cầm cai môi vừa khuấy vừa cười: “chè đây. Chè khoán đây, ngon đá đá ể dành cho động vật ăn nhưng trong thời buổi đói khát thì “khối nhà chẳng có cám mà ăn”.

            bát cháo cám có vị “đắng chát”, “nghẹn bứ trong cổ” khiến mặt anh cu tràng “chum ngay lại”, người with dâu thì “điềm nhiên và vào miại.i t hai with mạ. hương vị ấy khiến trong bữa ăn không ai nói với nhau câu gì, họ cắm đầu ăn cho xong và tránh nhìn mặt nhau. một nỗi tủi hờn len vào tâm trí họ. món ăn này thể hiện tình yêu thương của bà cụ tứ dành cho người with trai và người with dâu. người with dâu mà bà thương xót trong hoàn cảnh vì cái đói mà she ến với with bà, cũng nhờ thế mà tràng mới lấy ược vợ, nhưng she lại là vản chản. >

            qua nồi cháo cám, tính cách của các nhân vật cũng được khắc họa một cách rõ nét hơn. bà cụ tứ hiện lên là một người mẹ nhân từ, có lòng thương with sâu sắc. of her lòng người mẹ nghèo khổ ấy vừa ai oán lại vừa xót thương cho số kiếp of her with mình và người with dâu tội nghiệp. she bà đã dậy quét dọn và chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà, trong bữa ăn she bà she luôn nói đến những điều tốt đẹp để truyền cho các tinc with nip.

            anh cu tràng là một người con hiểu rõ hoàn cảnh gia đình mình chỉ là dân ngụ cư nhưng anh đã dũng cảm đón nhận hạnh đờc. anh còn là người chồng có trách nhiệm, có bổn phận phải lo lắng cho vợ with sau này. trước nồi cháo cám đắng chát, người vợ nhặt điềm nhiên đưa vào miệng de ella để không làm mẹ chồng buồn lòng. bát cháo cám là điểm cuối của tình yêu và cũng là điểm khởi đầu của hạnh phúc gia đình. từ nay, ba người họ sẽ gắn kết, yêu thương lẫn nhau, tin vào một ngày mai tươi sáng hơn.

            giá trị nhân đạo của tác phẩm được thể hiện rõ qua hình ảnh này. nó tố cáo tội ác của thực dân, phát xít, phong kiến ​​đẩy nhân dân ta vào nạn diệt chủng. NồI CHÁO CAMP TUY BÃNH Dị THậM CHÍ Là tầm thường nhưng lại là thứ giúp những with người nghèo khổ vượt qua nạn đói, là tình yêu thương mà bà cụ tứ dành choc choc. Đy còn là dụng ý của kim lân nhằm thể hiện giá hiện thực của truyện ngắn và nghệ thuật phân tích tâm lí nhân vật sắc sĺảon cản.

            có thể nói, nồi cháo cám là một chi tiết đắt giá của tác phẩm, thể hiện tài năng của nhà văn kim lân. bên cạnh đó thời điểm xuất hiện nồi cháo cám vào buổi sáng hôm sau cũng gợi ý nghĩ tích cực, lạc quan về cuộc sống của vủa gian đhìn.

            phân tích chi tiết nồi cháo cám – mẫu 10

            kim lân (1920- 2007), tên thật là nguyễn văn tài, quê ở làng phù lưu, xã tân hồng huyện từ sơn. Ông là một nhà văn độc đáo và xuất sắc viết về nông dân của làng quê việt nam. Ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó tiêu biểu phải kể đến “vợ nhặt”. tác phẩm ra ời ngay sau cách mạng tháng tám, viết về thời kỳ xảy ra nạn đói năm 1945. và trong tác phẩm, kim lân đt thành công khi ư ưn “nh ả” . dụng ý nghệ thuật và giá trị nhân đạo.

            ở “vợ nhặt”, kim lân đã khắc họa rất thành công những nhân vật như bà cụ tứ, anh cutràng, vợ tràng, cùng cuộc sống khốn khổ, thê thảm củm củm củm củm củm củm củm và ể khắc họa rõ net hình ảnh đó, chi tiết “nồi cháo cám” dường như ẩ ẩ mạch truyện lên cao trào, phản áác tới khng vềo đđó cái ó. qua “nồi cháo cám”, người đọc có thể tưởng tượng ra cảnh tượng nạn đói năm 1945 một cách chân thực, rõ net nhất.

            t.

            câu chuyện nhặt ược vợ của anh cu tràng ược tác giả khéo léo ưa chi tiết “nồi cháo camera” vào ể nói lên nỗi cơc cực, ường cùng của những with người đ hoàn cảnh đó, tình yêu thương bao là của người mẹ cũng hiện lên thật rõ net. dù đang lúc đói khổ, thì tình yêu thương đó vẫn luôn âm ỉ cháy trong trái tim của những người mẹ.

            hình ảnh “ nồi cháo cám” xuất hiện trong một tình huống vô cùng đặc biệt. không phải trong bữa ăn hàng ngày của một gia đình, mà lại xuất hiện ngay trong buổi sáng của lễ ra mắt cô with dâu mới. bà cụ tứ ngượng ngùng nói với cô con dâu” kể ra làm được dăm ba mâm thì phải đấy nhưng nhà mình nghèo qua , cũng chả nc glúy.” sự đói khổ, nghèo hèn khiến with người ta phải nghẹn ngào.

            mâm cơm dành cho nàng dâu mới trong nạn đói thật thêm, “giữa cái mẹt rách có ộc một lùm rau chuối thái rồi, và một ĩa muối ict. cái đói, cái nghèo bao trùm thì ai cũng biết, nhưng họ nén ở trong lòng, cố không bộc lộ ra bên ngoài. vậy nhưng trong bữa cơm ấy, tâm trạng của cụ tứ vô cùng phấn khởi, không ủ rũ như mọi ngày. she bà nói rất nhiều chuyện vui, chuyện hay. diễn biến tâm lý của người đàn bà nghèo khổ có sự thay đổi rõ rệt. she bà tuy nghèo, tuy khổ nhưng she lại rất yêu chiều with, kể cả with dâu mới. có thấy, bà cụ tứ đang nói những lời vô cùng tốt đẹp, về một tương lai tươi sáng của chính gia đình mình, và củnđp>

            rồi bà lật đật chạy xuống bếp, bưng lên nồi cháo cam. she nói với các with rằng: chè khoái đấy, ngon đáo để; cám đấy mày ạ, xóm mình còn có khối người không có cám mà ăn ấy chứ.” chi tiết này vô cùng đắt giá, gợi lên cái đói, nghèo đến cùng cực. và dù ăn cháo cám nhưng cả ba người đều ăn rất ngon lành, vui vẻ. có lẽ vì đây là nồi cháo đong đầy tình yêu thương của người mẹ of her. chi tiết này khiến người ọc cảm thấy ấm áp, rằng dù trong hoàn cảnh nào thì tình mẹ vẫn luôn như vậy không bao giờ thay ổcón cáni cánhy vẹ v luôcón cáncón

            hình ảnh “nồi cháo chamber” nhặt vừa có giá trị hiện thực sâu sắc, tái hiện lại cuộc sống with người nghèo khổ ến tận c của nạn đói n ă đáng trân trọng và đầy yêu thương.

            và “nồi cháo chamber” còn mang giá trị nghệ thuật, đó là hình ảnh khiến cho câ câu chuyện trở nên ấm ap hơn, về giấc mơt tương lai tươi sáng của những with người trong nạ /p>

            có thể thấy, hình ảnh nồi cháo cám để lại những ấn tượng vô cùng đậm net trong tâm trí người đọc. hình ảnh mang sức ám ảnh, chạm đến trái tim của những người yêu thích giá trị nhân đạo. rằng dù giữa nạn đói năm 1945, những with người bằng tình yêu thương có thể vượt qua tất cả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *