Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, chức năng của câu cầu khiến

Câu cầu khiến

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Câu cầu khiến hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

câu cầu khiến là gì? chức năng và ví dụ câu cầu khiến được vndoc sưu tầm và đăng tải. trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường hay sử dụng câu cầu khiến. bài học hôm này giúp các em ôn tập lại khái niệm câu cầu khiến, chức năng và các ví dụ của câu cầu khiến. Để tìm hiểu rõ hơn các em cùng tìm hiểu nội dung chi tiết dưới đây nhé

khái niệm và ví dụ câu cầu khiến

1. khái niệm

theo sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 tập 2 trang 31

    dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo,..
  • khi viết, câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu chấm than, nhưng khi ý cầu khiến không ược nhấn mạnh thì có thỺt thúc.
  • Câu cầu khiến là gì? Chức năng và ví dụ câu cầu khiếnĐịnh nghĩa câu cầu khiến theo SGK Ngữ Văn lớp 8 tập 2 trang 31

    2. Đặc điểm câu cầu khiến

    – những câu cầu khiến sẽ có những từ mang tính chất điều khiển, ra lệnh, yêu cầu như là:

    • thôi, đừng lo lắng (từ thôi, đừng – Để khuyên bảo).
    • cứ về đi (từ Đi – Để yêu cầu).
    • Đi thôi with (từ Đi, thôi – Để yêu cầu).
    • – hai câu giống nhau về hình thức nhưng khác nhau về nội dung, ngữ điệu đọc cũng khác nhau.

      a. nãy anh tuấn gọi bạn làm gì vậy?

      – mở cửa.

      “mở cửa” ở đây là câu trần thuật dùng để trả lời câu hỏi.

      b. Đang ngồi viết thư, tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vao:

      – mở cửa!

      “mở cửa” ở đây là câu cầu khiến dùng để ra lệnh, đề nghị.

      rút ra kết luận:

    • khi viết có dấu chấm than cuối câu hoặc dấu (.)
    • 3. ví dụ về câu cầu khiến

      với loại câu này các ví dụ rất đơn giản các em có thể tìm trong các lời nói hàng ngày khi ra lệnh, khuyên bảo, đề nghị ai đó một số ví dụ dễ hiểu như:

      – hãy mở cửa sổ ra cho thoáng nào!

      => “hãy” là từ cầu khiến, yêu cầu ai đó thực hiện mệnh lệnh.

      – Đừng nên hút thuốc là có hại cho sức khỏe.

      => “Đừng” dùng như khuyên bảo ai đó tránh xa thuốc là vì nó có hại.

      – thôi đừng quá lo lắng, việc đâu còn có đó.

      => “thôi” từ ngữ cầu khiến có ý nghĩa khuyên bảo người khác.

      câu cầu khiến rất dễ hiểu và một trong những câu sử dụng nhiều trong giao tiếp hàng ngày.

      4. Đặt 5 câu nghi vấn với các chức năng khác nhau

      bài này làm thế nào bạn nhỉ? => dùng để hỏi và cần người đối thoại trả lời. (nhờ vả)

      sao mà học giỏi quá vậy? => câu độc thoại và không thiết người đối thoại trả lời.

      bức tranh này mà đẹp à? => câu nghi vấn dụng đe dọa

      hình như quyển truyện này mình đã đọc ở đâu rồi? => câu tự hỏi minh

      sao nhà bạn bừa bộn thế? => câu nghi vấn chê

      5. viết 1 đoạn văn từ 15-18 câu phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ “nhớ rừng” của nhà thơ thế lữ

      viết 1 đoạn văn từ 15 – 18 câu phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ “nhớ rừng” của nhà thơ lữ mẫu 1

      thế lữ là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học việt nam. một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông mà chúng ta phải nhắc đến chính là nhớ rừng. nổi bật trong bài thơ là hình ảnh bức tranh tứ bình hiện lên trong nỗi nhớ của chú hổ. Mở ầu bức tranh là bốn cảnh thiên nhiên hiện lên trong tâm trí chú hổ, đó là: những đêm vàng, những ngày mưa, những bình minh, những chiều lênh lênh lág Máu Máu Sau Sau rừ trong nỗi nhớ tiếc khôn nguôi của with hổ sa cơ. Đó là cảnh huyền ảo, thơ mộng của những đêm vàng bên bờ suối, chúa sơn lâm say mồi đứng uống ánh trăng tan. là những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, chúa sơn lâm lặng ngắm giang sơn… đổi mới. là cảnh bình minh cây xanh nắng gội chan hòa, rộn rã tiếng chim ca. cuối cùng là cảnh những chiều lênh láng máu sau rừng thật dữ dội, bi tráng. vị chúa tể đại ngàn đang ung dung đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, để chiếm lấy riêng ta phần bí mật trong vũ trụ bao la. Ại từ ta lặp lại nhiều lần Trong bài thơ tạo nên nhạc điệu rắn rỏi, hùng tráng của câu thơ, thể hiện khẩu khí ẩy tự tựn, tự hào của vị chúa tể muôn. nhưng dẫu huy hoàng đến đâu chăng nữa thì cũng chỉ là hào quang của dĩ vãng hiện ra trong hoài niệm. những điệp ngữ: nào đâu, đâu những… lặp đi lặp lại nhấn mạnh sự tiếc nuối của with hổ đối với quá vinh qua. chúa sơn lâm dường như ngơ ngác, chới với trước thực tế phũ phàng mà mình đang phải chịu đựng. her giấc mơ đẹp đẽ her đã khép lại trong tiếng thở dài u uất: “what ôi, thời oanh liệt nay còn đâu?” Đoạn thơ nói riêng và bài thơ nói chung đã khắc sâu trong tâm trí bạn đọc về một cuộc sống đã từng tươi đẹp của chú hổ. nhiều năm tháng qua đi nhưng đoạn thơ nói riêng và bài thơ nói chung đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho nền văn học>

      Câu cầu khiến là gì? chức năng và ví dụ câu cầu khiến

      viết 1 đoạn văn từ 15 – 18 câu phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ “nhớ rừng” của nhà thơ lữ mẫu 2

      “thi trung hữu họa” các cụ xưa đã nói như thế. thế lữ bằng chất liệu ngôn ngữ đã vẽ nên bộ tranh tứ bình về “chúa sơn lâm” khá hoàn hảo trong bài thơ “nhớ rừng” của mình. bức tranh một vẽ chân dung tâm hồn hổ vào một đêm trăng đầy mơ mộng:

      “nào đâu những đêm vàng bên bờ suối

      ta say mồi đứng uống ánh trăng tan”

      cảnh có màu vàng óng ả của trăng, màu xanh trong vắt của nước suối đại ngàn, màu trắng đen mờ ảo của cỏ cây hoa lá. hổ ta đang đứng trên bờ, say sưa ngắm nhìn cảnh vật đẹp đến say lòng ấy. ta có cảm giác hổ say mồi thì ít mà say đắm vẻ đẹp huyền ảo của đêm trăng thì nhiều. vũ trụ có trăng, lúc khuyết, lúc tròn, lúc lên, lúc lặn để rồi hổ ta không biết bao lần ngây ngất trước ánh trăng vàng tung tóe. nhớ làm sao những đêm vàng đấy mộng mơ ấy! và giờ đây nó càng quý vô ngần vì nó là đêm của tự do và ảo mộng.

      bức tranh hai, thế lữ cho chúa tể rừng xanh đối diện với sự gào thét của thiên nhiên hùng vĩ vào những ngày mưa:

      “Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngà

      ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới”

      mưa rừng không pHải là “mưa bay như khói qua chiều”, không phải là “mưa giăng mắc cửi”, càng không phải là “mưa ổ bụi êm êm trên bến vắn vắng” mịt mùt m núi rừng. thế lữ thật tài tình khi biết lấy sự gào thét dữ dội của thiên nhiên, sự ngã nghiêng của cây cối, cảnh tuôn rơi ồn ào của ngày mưa làm phông nền cho một hổ ta điềm nhiên lặng ngắm giang sơn đổi mới của mình. quả là bức tranh của một nghệ sĩ kỳ tài.

      còn đây là một cảnh khác, tươi sáng, tưng bừng của buổi bình minh. chúa tể rừng xanh lúc nầy đang ngon giấc:

      “Đâu những binh minh cây xanh nắng gội

      tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng”

      một buổi bình minh tinh khôi rạng rỡ, chim chóc reo ca, cây cối gọi mời, mọi vật đã thức giấc đón bình minh lên. riêng hổ ta lại ngủ, một giấc ngủ lạ đời: giấc ngủ “tưng bừng”. hổ có giấc ngủ riêng của hổ, cảnh vật xung quanh có ồn ào, sôi động bao nhiêu càng làm cho giấc ngủ hổ thêm say, giấc mơ hổ thê chỉ bằng vài nét chấm phá má cảnh có âm thanh, có màu sắc, đường nét hài hòa, sống động.

      bức tranh cuối cùng tuyệt đẹp, đẹp một cách lộng lẫy và bi trang:

      “Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng

      ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt”

      bức tranh nầy khác hẳn với ba bức tranh trên, từ màu sắc, đường nét, đến ánh sáng. Màu vàng ÓG ả CủA Trìng, Màu đen mờ ảo của những trận mưa rừng, cả màu hồng tươi của nắng mới ều không còn nữa thay vào đó là màu ỏ rực cct. hổ ta lúc nầy cũng không còn say sưa, mơ mộng như đêm nào, ngày nào mà ella đã hiện nguyên hình là một mãnh thú. bên hổ, dưới chân hổ là cảnh “lênh láng máu” của những with thú yếu hèn. ngoài xa, trên bầu trời cao rộng mênh mông ấy mặt trời cũng chỉ là một mảnh. ta có cảm giác mặt trời cũng bé đi qua cái nhìn của hổ. trong bức tranh, mọi vật hình như nhỏ hơn, chìm hẳn chỉ có hổ ta đứng đấy uy nghi, chễm chệ với tư thế là chúa tể n. chúa sơn lâm đẹp thật, một vẻ đẹp dữ dằn ghê gớm của một mãnh thú đang say mồi. quả là một bộ tranh tứ bình hoàn hảo, với sự phối cảnh hài hòa, bố cục mỹ cảm, đường nét thanh tao, gam màu chuẩn xác. thế lữ đã để lại bộ tranh hổ bằng ngôn ngữ có một không hai trong lịch sử văn học.

      khái quát về tác giả thế lữ và bài thơ nhớ rừng

      1. Đôi nét về tác giả thế lữ

      thế lữ (1907- 1989), tên khai sinh là nguyễn thứ lễ.

      what what: bắc ninh (nay thuộc huyện gia lâm, hà nội).

      cuộc đời và sự nghiệp sáng tác: Ông là nhà thơ tiêu biểu trong thơ mới hiện đại (1932 – 1945). Ngoài viết thơ, thế lữ còn viết truyện với nhiều thể loại như trinh that, Truyện kinh dị … ông cũng hoạt ộng trên lĩnh vực sân khấu, cón con thế lữ ược nhà nghệ thuật năm 2000

      tác phẩm tiêu biểu: bên đường thiên lôi, mấy vần thơ…

      phong cách sáng tác: thơ ông dồi dào, đầy lãng mạn, qua đó thể hiể những ẩn ý sâu sắc vô cùng.

      2. Đôi nét về bài thơ nhớ rừng

      a. hoàn cảnh sáng tác

      bài thơ được sáng tác vào năm 1934, sau được in trong tập mấy vần thơ năm 1935.

      b. bố cục

      Đoạn 1 + 4: cảnh with hổ bị nhốt trong vườn bách thú.

      Đoạn 2 + 3: cảnh with hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ.

      Đoạn 5: niềm khát khao tự do mãnh liệt.

      c. manure nội

      bài thơ mượn lời with hổ nhớ rừng ể thể hi sự u uất của lớp những người thanh niên trín thức yêu nước, ồng thời thức tỉnh ý thức ca nhân. Hình tượng with hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù tung, khao khát tự do cũng ồng thời là tâm trạng chung của người dân việt nam mất or ước bấy gi

      d. nghệ thuật

      hình ảnh mang tính chất biểu tượng, giàu chất tạo hình.

      ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu tính biểu cảm.

      6. bài tập sgk

      câu 1: nhận biết câu cầu khiến.

      trong câu 1 có thể nhận biết là câu cầu khiến bởi có các từ có nghĩa cầu khiến như: hãy, đi, đừng.

      thêm hoặc bớt chủ ngữ trong câu sẽ khiến nghĩa bị thay đổi:

      + (a): chủ ngữ không có.

      + (b): chủ ngữ là Ông giáo.

      + (c): chủ ngữ là chúng ta.

      thêm hoặc bỏ đi chủ ngữ:

      + with hãy lấy gạo làm bánh mà lễ tiên vương (thêm chủ ngữ, nội dung chi tiết hơn).

      + hút trước đi. (lược bỏ chủ ngữ, câu cầu khiến tăng cấp độ nhưng lại kém lịch sự).

      + nay cách anh đừng làm gì nữa, thử xem lão miệng có sống được không (đổi chủ ngữ).

      câu 2: tìm câu cầu khiến

      các câu cầu khiến trong bài tập đó là câu a (khuyết chủ ngữ), b (chủ ngữ thứ 2 số nhiều), c (khuyết chủ ngữ).

      câu 3: so sánh 2 câu.

      nhận xét:

      câu a không có chủ ngữ.

      câu b có chủ ngữ thầy em?

      trong cây b thêm chủ ngữ “thầy em” khiến câu nói trở nên tình cảm, nhẹ nhàng hơn nhiều so với câu a.

      cau 4:

      câu nói dế choắt với dến mèn mang nghĩa cầu khiến, tuy nhiên lúc này dế choắt là bậc bềc dưới vì vậy cach cầu khiến nhàng, lịch sử người ọc kh. Đây cũng là cách cầu khiến lịch sự, tế nhị mà bề dưới thường nói với bề trên.

      cau 5:

      so sánh câu “Đi đi con!” và “Đi thôi con”.

      trong câu 1 “Đi đi with” chỉ có người with đi. trong câu thứ hai, “Đi thôi con” hành động cả người con và người mẹ đều đi. như vậy hai câu này không thể thay thế lẫn nhau vì nghĩa khác nhau.

      như vậy vndoc đã chia sẻ xong bài câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, chức năng của câu cầu khiến. thông qua bài này các em sẽ nắm được đặc điểm, chức năng của câu cầu khiến, ngoài ra các em nhớ lưu ý vì câu cầu khiến thường có mục đích đưa ra yêu cầu đề nghị nên những khi sử dụng câu cầu khiến cần địa thế căn cứ và đối tượng người tiêu dùng để sử dụng từ ngữ thích hợp. chúc các em học tốt, nếu thấy tài liệu hữu ích, hãy chia sẻ cho các bạn cùng tham khảo nhé

      • with người hồ chí minh hiện lên qua bài thơ tức cảnh pác bó
      • soạn bài lớp 8: tức cảnh pác bó
      • văn mẫu lớp 8: thuyết minh về bánh chưng ngày tết
      • ngoài ra các bạn tham khảo thêm tài liệu lớp 8 ầy ủ Các Môn Toán, Văn, anh, lý, Hóa, Sinh … Mà Chung tôi sưu tầm, chọn lọc bám sat với chương trình học lớp lớp 8 hơn. hy vọng rằng tài liệu lớp 8 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến ​​​​thức ở nhà. chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *