Giáo dục

Cảm nhận về nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ

cảm nhận về nhân vật mị để thấy được vẻ đẹp tâm hồn mị, sức sống mãnh liệt và khát khao tự do của mhân. sau đây là nội dung chi tiết các bài cảm nhận nhân vật mị hay nhất đã được hoatieu tổng hợp, xin chia sẻ đến các bạn.

  • top 11 bài phân tích nhân vật mị trong vợ chồng a phủ hay chọn lọc
  • the 8 best mẫu phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật mị cực there are
  • 1. dàn ý cảm nhận về nhân vật mị

    a) mở bài

    Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật mị

    – giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm

    + Tô Hoài là nhà văn hiện thực nổi tiếng trong nền văn học việt nam hiện ại, ểi lại nhiều những tac pHẩm có giá trị nhân văn, phản angn thực x -v ềt tt, c. đớn, xót xa, thương cảm, yêu thương,…

    – giới thiệu nhân vật mị : mị là nhân vật nổi bật nhất của truyện đại diện cho vẻ đẹp tâm hồn và phẩm ng with

    b) thân bài: phân tích vẻ đẹp tâm hồn mị

    * luận điểm 1: mị là một cô gái có ngoại hình đẹp, tài hoa

    – mị là một cô gái trẻ, đẹp

    – có tài thổi sáo: “mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo”

    – “trai đến đứng nhẵn cả vách đầu buồng mị”, “có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm thổi sáo đi theo mị”.

    – chăm chỉ, cần mẫn trong công việc

    * luận điểm 2: mị có những phẩm chất tốt đẹp

    – có ý thức đấu tranh: “bố đừng bán con cho nhà giàu…”

    – hiếu thảo: sàng làm nương ngô ngô nợ cho bố mẹ, chấp nhận số kiếp làm with dâu gán nợ, nhiều lần muốn chết nhưng không thành vì nghĩ thương cha mẹ. <

    – yêu đời và yêu tự do: khao khát được đi chơi xuân, được thổi sáo, thả hồn trong tiếng sáo bay bổng.

    – luận điểm 3: khao khát sống, sức sống tiềm tàng mạnh mẽ

    – trong đêm tình mùa xuân:

    + mị nghe tiếng sáo và những âm thanh trong không gian xung quanh

    + nhẩm thầm lời bài hát

    + mị uống rượu để quên đi nỗi tủi nhục của mình

    + tâm hồn mịii Sinh và kí ức sống dậy: những kỉ niệm tổi trẻ, khát khao yêu thương trong mị ùa về và mị ý thức sâu sắc về thn phậi nhục, cay.

    + mị muốn được đi chơi, mị sửa soạn đi chơi

    + a sử trói đứng mị trong đêm tối.

    -> a sử đã trói mị, trói thể xác của mị nhưng không thể trói được tâm hồn mị.

    – mị cắt dây cởi trói cho a phủ:

    + lúc đầu, mị dửng dưng với a phủ

    + nhìn thấy giọt nước mắt của a phủ: thương a phủ và thương cho minh, thấy nhà pá tra sao ác thế

    Tham khảo: Truyện ngắn Vợ nhặt Tác giả: Kim Lân – In trong tập Con chó xấu xí

    + mị nảy ra ý định cắt dây cởi trói cho a phủ, nhưng rồi mị sợ

    + mị quyết định cắt dây cởi trói cho a phủ và hai người chạy trốn khỏi hồng ngài.

    -> lòng ham sống mãnh liệt, mị đã sống lại một cách hoàn toàn cả về tâm hồn lẫn thể xác.

    => trong mị ella luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt, sức sống ấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái tây bắc và chỉ chờ có cơ hội đỪn b>b

    * luận điểm 4: sức phản kháng mãnh liệt

    – sự xuất hiện của “dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại” của a phủ đã làm tan chảy lớp bảm vôp m

    – NGHĩ ến Mình Ngày Trước, Mị Thấy Căm Giận Nhà Thống Lý Pá Tra, Thấy Bất Bình, Thấy Xót Xa Cho Một Kiếp Người NHưNG Còn Chẳng Bằng with Bòt Bịt, Phảt; nhận thức sự tương đồng trong số phận bất hạnh.

    – mị đấu tranh tư tưởng rồi quyết định cứu người dù đã nghĩ đến hậu quả.

    – mị cởi trói cho a phủ, thì thào một tiếng “Đi ngay…” => lòng nhân ái đã chiến thắng nỗi sợ hãi.

    – mị đứng lặng trong bóng tối suy tư rồi vùng chạy theo a phủ: “cho tôi theo với, ở đây thì chết mất” -> hành động tự giải thoát khỏi sợi dây trói vô hình của thần quyền.

    => sự phản khang mạnh mẽ, ý thức mưu cầu tự do, lòng Ham sống, Ham tự do ménh liệt đang cháy ngùn ngụt trong lòng của người đàn bàn nhiều nĂm vốn đã đã đ, lạ.

    => Mị là người with gai lặng lẽ mà mạnh mẽ, tiềm tàng sức sống, hành ộng của mị đã ạp ổp ổ cường quyền, thần quyền của bè lũ thống trị miền no.

    c) kết bài

    – nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn mị.

    2. cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn mị

    con người sinh ra vốn đã được tạo hóa ban tặng cho quyền được sống, được làm người và quyền được mưu cầu. Ý thức ược điều đó, Khao Khát ược hòa mình vào cup sống, with người đã vượt qua mọi trở ngại khó khĂn, thatch ể hướng tới một điềt ýT ật. nhân vật mị trong truyện ngắn “vợ chồng a phủ” của tô hoài cũng đã phần nào biểu hiện điều đó.

    mị là một cô gái xinh đẹp, chăm chỉ làm việc và có tài thổi sáo giỏi. chính vì thế mà cô gái ấy là niềm khao khát, ước mơ của bao nhiêu chàng trai: “có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm thổi sáo đi theo mê”. có thể nói, cuộc sống của mị đang trên đà đơm hoa kết trái, một cuộc sống mà ở tuổi của cô ai cũng phải ao ước. thế nhưng bước ngoặt của cuộc đời mị đã dần chuyển sang hướng khác khi cô trở thành con dâu gạt nợ cho nhà thống lý pá tra. và người with gai ẹp ấy lại một lần nữa tỏ riqu tấm lòng hiếu thảo của một người with khi she nghe lời of her cha of her, chấp nhận về làm dâu gạt nợ choc nhà thống lý.

    tiếng là con dâu nhà thống lý nhưng ai cũng thấy được cô con dâu chẳng khác gì kẻ tôi đòi, phải làm việc quần quật suốt ngày. hình ảnh mị thật tội nghiệp như một “con rùa lùi lũi nuôi trong xó cửa”, như “con trâu con ngựa nuôi trong chuồng, chỉ biết ăn vi cệ mỏ, chtỉ m bi”. Ối lập hoàn toàn với cha with nhà thống lý Ăn chơi trite là hình ảnh cô mị ngồi cạnh tàu ngựa, trước tảng đá, dù chẻi there are gánh nước từi his ối lên. sống trong nhà thống lý pá tra không phải là cô mị trẻ trung, yêu đời như ngày xưa nữa. chính thần quyền và cường quyền nhà thống lý đã giết chết tuổi thanh xuân, bóp nghẹt cuộc sống của mị cả về Ỻ l xác tẫn. lúc này, mị không khác gì một cai xác không hồn vật vờ, làm việc như nữ nô, thành một kẻt Mà thể bị chồng đánh ập tùt t c choc mà thể bị chồng đánh ập tùy hứt t c choc mà thể bị chồng đánh ập tùy hứt t c choc mà thể bị chồng đánh ậ cuộc sống của mị khép chặt trong căn buồng kín bưng, trông ra ngoài chỉ duy nhất có “một chiếc cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay. she lúc nào she trông ra she cũng chỉ thấy mờ mờ trăng trắng, she không biết là sương hay là nắng”.

    Ý thức về cuộc sống của mị dường như đã bị giai cấp phong kiến ​​​​làm tê liệt. “Ở lâu trong cái khổ, mị quen khổ rồi”. Điều này đã cho thấy con người nô lệ trong mị vẫn còn sống, con con người thực của cô thì dường như đã chết. mị không bày tỏ, không kêu than cũng không phản kháng gì, ella chỉ lầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa và “chờ ngày chết rũ xương”.

    thế nhưng, “ngoài đầu núi lấp ló, đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi. mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bồi hồi.” ta tưởng chừng như cô mị đã trở nên vô cảm vô hồn, chỉ biết chấp nhận kiếp sống đọa đày nhưng không phải. chính tiếng sáo gọi bạn trong đêm tình mùa xuân – biểu tượng của tình yêu và khát vọng sống – đã gợi dậy những sâu thẳm. “mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ừng ực từng bát”. cach uống rượu ấy như báo trước một cuộc nổi loạn mà chynh bản thân mịng chưa ý thức rõ: “mị lịm mặt ngồi ấy nhìn mọi người nhảy ồng, mị đy đy ng. chính những ngày tháng tuổi trẻ nghèo khó nhưng tự do, vui vẻ và hạnh phúc đã khiến cho lòng ham sống của mị trỗi dậy: “mị thấi phy phy”. “trong đầu mị rập rờn tiếng sáo” và “mị muốn đi chơi”. Từ Chuyển Biến Trong Suy NGHĩ, Mị đã Có Một Hành ộng thật ý nghĩa “” mịn góc nhà, lấy ống mở, xắn mết miếng bỏ vào ềnn cho thêm sáng “và” n . rã ngoài kia để được sống là chính mình.

    vậy mà nghiệt ngã thay, khi mị toan bước đi thì bị a sử kéo lại, chẳng nói chẳng rằng liền trói mị vào cột nhà. và bây giờ ella mị khóc, khóc cho cái oan trái của một kiếp người khao khát muốn sống, muốn yêu mà ella lại bị ghì chặt vào một cuực conng khng “. men rượu làm cho mị they say, mị mơ màng giữa ý thức và thực tại cho nên cô định “vùng bước đi. nhưng from her chân tay from her đau không cựa được. mị không con nghe thấy tiếng sáo nữa”. chính ella thực tại ella đã bóp nghẹt những khát vọng tươi sáng. kết cục ấy nói lên rằng, chỉ có những phản kháng tự phát thì nhân vật không thể tự giải thoát cho mình, ồng thk ời nó cũ

    ngọn lửa khao khát sống trong cô mị thực sự bùng cháy khi tự tay cô cởi trói cho a phủ. Chứng kiến ​​cảnh a pHủ bị đánh ập dã man, và hình ảnh “một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm ma đã xá đi lại” đ .., cũng nước mắt chảy xuống miệng miệng miệng miệng mi lau đi được. chính từ đó đã làm trỗi dậy trong mị tình thương những người cùng cảnh ngộ. mị đã thấy được cái bất công phi lý, sự tàn ác của cha de ella cn nhà thống lý và không muốn thấy thêm một cái chết oan ứcủã i chotró củã i chotró rõ ràng ella mị đã suy nghĩ kỹ, ella đã lường trước những gì sẽ xảy ra. She cô đã sẵn sàng chịu trói và chịu chết thay ch a pHủ vì cô nghĩ rằng, chỉ có chết thì cô mớic có thể ược giải thoot khỏi kiếp sống tù đày, ớn đn đn đ nhưng không phải. khi ella thấy a phủ chạy đi rồi, chạy đến một cuộc sống tự do, thì mị bừng tỉnh hẳn. mị không muốn chết nữa mà ella mị muốn sống, ella phải sống cho nên “mị vụt chạy ra” theo a phủ. Giải thoát cho a phủ, mị cũng giải thoát luôn cho chính mình.

    qua việc khắc họa nhân vật mị, tô hoài cũng đã phần nào tố cao chế ộ ộ thống trị của bọn chúa ất, ịa chủ pHủnn, ca ngợi cao cao ẹp củt easy. họ biết yêu cái đẹp, trọng lẽ phải để rồi vượt lên tìm lại chính mình.

    sức sống của nhân vật mị được tô hoài khắc họa hết sức tài tình, độc đáo. từ một con người ella dường như đã bị mất hết sức sống, nhưng với một nghị lực phi thường, một lòng ham sống mãnh liệt, mị đã tìm thấy cuộc sống cho bản thân mình và dám đấu tranh với những thử thách để rồi vượt what. thật vậy, nguyễn khải cũng đã từng triết lý: “ở ời này không có con ường c cùng, chỉ có những ranh giới, đu cốt yếu ẛmà sỡt. with đường vượt qua những ranh giới của nhân vật mị phần nào đã chứng minh cho chân lý ấy.

    3. cảm nhận nhân vật mị trong đêm tình mùa xuân

    vợ chồng a pHủ là Truyện ngắn xuất sắc nhất của nhà văn tô hoài trong giai đoạn sáng tac sau cach mạng táng tám 1945. nội dung kể vềc cuộc ời đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ a phủ trong chế độ thực dân, phong kiến. nhân vật mị là một hình tượng nghệ thuật ặc sắcc fo ý nghĩa khái quát cao, tiêu biểu cho cuộc sống đau khổ, tủi nhục và trình vùng lên tựi củi n n n n n n n n n n n n nhúc và trình vùng lên tựi củi n <n n. n nhúc và trình vùng lên tựi củi nản n -n n -n n tâ t.

    tô hoài là một trong những tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo, về công phu rèn luyện tay nghề của một ngư văt viăiểt. Ông đã có hơn nửa thế kỷ cầm bút. Ông đã được chủ tịch nước tặng giải thưởng hồ chí minh về văn học nghệ thuật (đợt i -1996).

    nhà văn đã gởi đến chúng ta một khối lượng tác phẩm nhiều đến mức đáng khâm phục: hơn 100 quyển sách với thiều loc. tuy nhiên những trag viết thực sự ạt chất lượng cao của cây Bút này thể hiện ở ba mảng ề ề: ềề tài miền numây bắc, ề ề tài vùng come see Thà n.

    chỉ xét riêng về ề ề tài miền no tây bắc, Truyện ngắn “vợ chồng a pHủ” Trong tập truyện Ty bắc (1953) Là một thành tựu nổi bật của tôi. Trong tac pHẩm này, nhà vĂn đã xây dựng thành công xuất sắc hình tượng nhân vật mị, ặc biệt là đoạn côt làm dâu gạt nợ choc nhà thống lý pa ỏn khi khi khi khi khi

    mị là một cô gái đẹp được sinh ra từ núi rừng tây bắc. cô mang trong mình những nét tính cách của người con gái dân tộc thiểu số chất phác và hiền lành, chịu khó. dù ella sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng ella mị vẫn rất lạc quan và yêu đời. mị trông xinh tươi mơn mởn như một đóa hoa rừng ngập tràn xuân sắc. cô không chỉ đẹp mà còn rất tài năng. ella có tài thổi lá hay như thổi sáo nên ella biết bao người say mê hàng ngày đi theo bước chân của mị. những tưởng cuộc đời cô gái cứ thế trôi qua êm đềm và cô sẽ sớm tìm được bến đỗ yêu thương.

    nhưng xã hội phong kiến ​​cùng với những hủ tục lạc hậu đã đẩy mị tới bước đường cùng. khi mà gia đình cô vì nghèo khó đã phải vay tiền nhà thống lí pá tra ểể mua một nương ngô làm kế sinh nhai nhưng làm hết năm này ếhá n vchm. p>

    vào một đêm khuya, mị nghe tiếng gõ vách mà cứ ngỡ là tiếng hò hẹn của người yêu, mị bèn nhấc tấm vách gỗ thì bị a sề v.mà ợ bao nhiêu mộng đẹp của lứa tuổi xuân thì mơn mởn bị chôn vùi.

    từ khi bắt ầu về làm dâu là thống lí bao nhiêu mơ ước của cup ời tiêu tan bởi cô pHải ối mặt với bi kch của người nà nữ lấu nhà giàu như. người ta thấy mị lầm lũi trong xó cửa như một with rùa. năm này qua năm khác chôn chân trong căn phòng nhỏ kín mít chỉ có một chiếc cửa sổ bé tý nhìn ra bên ngoài mờ ảo không biết là sươing

    sở dĩ mị an phận như thế là do bọn thống lý pá tra đã đưa vào đầu óc cô những tư tưởng mê tín dị đoan khá cay độc. Ở dân tộc h’mông thời trướcco những hủcc: người with gai khi bị “trình ma” thì coi như cuộc ời trở nên đen tối từi lúc ấy: nếu chẳng May chồng chết thì người ấy , có khi là một người anh chồng già lụ khụ, có khi là một người em chồng còn ở tuổi trẻ con. và nếu chồng lại chết, ella lại vẫn phải ở với người đàn ông khác trong nhà ấy! do đó, mị đã tin một cách tuyệt đối: ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ biết đợi ngày rũ xƟơ

    mị đã từ một cô gái trẻ trung yêu đời phơi phới để trở thành một người đàn bà cam chịu. ella quanh năm suốt tháng ella phải làm việc quần quật. thậm chí “with ngựa, with trâu làm có có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ. Đàn bà con gái nhà này thì vùi đầu vào việc cả đêm lẫn ngày”. nghĩa là cuộc sống của mị lúc này còn cực khổ hơn cả trâu ngựa trong nhà thống lí.

    thế nhưng, mị là một cô gái có sức sống tiềm tàng, một khao khát tự do, hạnh phúc mãnh liệt. không có sự bạo tàn nào vùi dập, trói buộc nổi, nhất là khi được ngoại cảnh tác động. khi mùa xuân tràn về các làng mèo, trai gái tụ tập bên nhau nô đùa, nhảy múa, thổi sáo gọi bạn tình, mị đã sống ẻi ẗi do n. mị ngồi nhẩm thầm lời của người đang thổi sáo:

    “mày có with trai with gái rồi

    mày đi làm nương

    ta chưa có con trai con gái

    Tham khảo: Đặt tên con gái họ Phạm: 100 gợi ý mang đến nhiều tốt đẹp cho số phận

    ta đi tìm người yêu”

    ngồi trong căn phòng tăm tối, mị lén uống rượu uống ừng ực từng bát mà bên tai vẫn văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. she mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng. dù chẳng năm nào a sử cho cô đi chơi tết, nhưng cô rất khao khát được đi như bao cô gái khác cùng trang lứa.

    hành ộng của mị tới chỗ góc nhà lấy ống mỡ, xoắn một miếng bỏ thêm vào ĩa đèn cho sáng, chứng tỏ không cam chịu bóng ộ Trong Phút Giây, Mị đã Quên đi cảnh ngộ thực tại ể hành ộng theo tiếng gọi giục giã, tha thiết, rạo rực, cháy bỏng từ trai tam khát khao hạnhnh, t ânh, t ânh, m. với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách chuẩn bị đi chơi

    vậy mà nghiệt ngã thay, khi mị toan bước đi thì bị a sử kéo lại, chẳng nói chẳng rằng liền trói mị vào cột nhà. và bây giờ ella mị khóc, khóc cho cái oan trái của một kiếp người khao khát muốn sống, muốn yêu mà ella lại bị ghì chặt vào một cuực conng khng “. men rượu làm cho mị they say, mị mơ màng giữa ý thức và thực tại cho nên cô định “vùng bước đi. nhưng from her chân tay from her đau không cựa được. mị không con nghe thấy tiếng sáo nữa”…

    chính thực tại đã bóp nghẹt những khát vọng tươi sáng. khi phân tích nhân vật mị trong đêm tình mùa đông, ta nhận thấy rằng chính kết cục ấy đã nói lên rằng, chỉ có những phản kháng tự phát thì nhân vật không thể tự giải thoát cho mình, đồng thời nó cũng bắt đầu khơi dậy cho những cuộc nổi loạn trong tương lai của nhân vật.

    sức sống mãnh liệt của mị lại được trỗi dậy khi gặp a phủ. Hình ảnh a phủ bị trói ứng một lần nữa lại đánh thức nơi mịi nỗi tủi nhục của thân pHận of her “không bằng with ngựa” của mình ồng thời khơi lòng tt.

    a pHủ là một chàng trai tràn trề Sinh lực, lao ộng giỏi, with nhà nghèo, bố mẹ chết sớm, lưu lạc ến hồng ngài làm thu thuuth, do c cùng bọn with Sinhang Sinhá đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ chơi tết. a phủ bị “bắt sống, trói gô chân tay lại” khiêng về nhà thống lý. từ đó, anh phải đi ở trừ nợ cho nhà pá tra. trong một lần chăn bò, chẳng may hổ ăn thịt mất một con bò, pá tra đẩy a phủ vào cột, hai tay bắt ôm quặt lên. rồi dây mây quấn từ chân lên vai, he sang hôm sau pá tra quẳng thêm một vòng thòng lọng vào cổ from him. thế là a phủ không cúi, không còn lúc lắc được nữa”.

    nhìn cảnh ngộ a pHủ lúc ầu, mị hãy còn thati ộ thản nhiên, sau đó, trông thấy thứ ngôn ngữ câm lặng phat ra từ dòng nướt mắt của a pHủ, côte ươg ươm ồmng ồmng ồmng ồmng ồmng ồmng ồmng ồm. . Ồng Thời, Giọt nước mắt ấy như tiếng gọi Thiêng liêng của tính giai cấp và ý thức pHản kháng ối với mị: lúc ấkhuya đã Trong nhà đã ngủ yên, m ngọn lửa bập bùng sáng lên, mị lé mắt trông sang, thấy mắt a phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống ốimá in h. nhìn thấy tình cảnh như thế, mị chợt nhớ lại đêm năm trước a sử trói mị, mị cũng phải trói đứng như thế kia. she nhiều lần she khóc, nước mắt chảy xuống miệng her, xuống cổ her, she không biết lau đi được.

    trời ơi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. chúng nó thật độc ác. cỡ chừng này là đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. vì thế, mị liền hành động một cách táo bạo, “phiến loạn” quyết liệt. cởi trói cho a pHủ rồi cùng anh bỏ trốn khỏi hồng ngài, chạy sang phiềng sa: lúc ấy, trong cảnh nhà đã tối bưng, mị rón rén bước lại, a pHủ vẫn nhắm mắt, người bước lại. she mị rút with dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. a phủ cứ thở phì từng hơi, ella không biết mê hay tỉnh. lần lần, ến lúc gỡ ược hết dây trói ở người a phủ thì mị cũng hốt hoảng, mị chỉ thì thào ược một tiếng: “đi ngay …” rồi mị nghẹn lại, a phủng kh ổng. nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, a phủ lại quật sức vùng lên, chạy. mị đứng lặng trong bong tối.

    rồi mị cũng vụt chạy ra. trời tối lắm, nhưng mị vẫn băng đi. mị đuổi kịp a phủ, đã lăn, chạy (…) và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi. ộng trên đy có xuất phát từ tấm lòng “thương ng người như thểng thâân”, từ sự thôi thúc cấp bách của cảnh ngộ hi. p>

    cô cởi trói cho a phủ cũng là từ cởi trói xiềng xích đang đè nặng lên chính cuộc đời của mình. cứu a phủ không phải là hành động mang tính bản năng. Đúng hơn, cùng với sự trỗi dậy của ký ức, khát vọng sống tự do, đã khiến mị chạy theo người mà mình vừa cứu. Hành ộng táo bạo và bất ngờ ấy là kết quảt yếu của sức sống tiềm tàng khi người with gai yếu ớt dám chống lại cảng quyền và theần quyền. <

    thật đáng biểu dương làm sao cho hình ảnh hai with người trẻ tẻi, nhựa sống ménh liệt bịt tt đg tt đg tt đ tt đg tt. phải hủy diệt.

    đUng như một nhà nghiên cứu vĂn học đã nhận xét: không ai trói buộc ược sự sống, kìm hãm ược sựng cũng như không ai nỡ Trárch bông tóm lại, mịt Hình cho mảng Truyện viết về ề tài miền no tây bắc dưới ách phong kiến ​​và thực dân đô hộ của nhà văn tô hoài nói riêng cũng như của

    thành công của nhà văn khi miêu tả sự hồi sinh của nhân vật đó chính là nhờ vào nghệ thuật trần thuật hấp dẫn. cách dựng cảnh sinh động. cách lột tả nội tâm nhân vật nhiều bất ngờ thú vị. ngôn ngữ mộc mạc giản dị. tất cả đã tạo nên giá trị nhân vĂn sâu sắc của tac pHẩm, icy pHần mang ến cho người ọc sự xúc ộng ménh liệc sốn của ồng bào mi ền no.

    vợ chồng a pHủ đã ể Lại Trong Lòng người ọc vẻ ẹp của lòng nhân ạo, tình yêu thương ồng cảm sâu sắc với những kiếp người nghèo khổ. qua nhân vật mị nhà vĂ đã làm hiện lên vẻ ẹp của một sức sống tiềm tàng ménh liệt của người pHụ nữ miền nói nói riêng và người phụ nữt nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam. sức sống tiềm tàng ấy giúp nhà văn khẳng ịnh ược sức mạnh của tâm hồn with người việt nam và chân lic một cách tự phát như mị. Đây chính là cuộc đấu tranh đi lên từ tự phát đến tự giác theo ánh sáng của cách mạng. Đó là giá trị nhân văn ngời sáng của tác phẩm.

    4. cảm nhận về nhân vật mị trong tác phẩm “vợ chồng a phủ” của tô hoài

    <p hình tượng nhân vật mị trong tác phẩm đã được tô hoài khắc họa rất thành công cả về hình thức lẫn tâm hồn.

    tô hoài là một trong những nhà văn hiếm hoi trong làng văn học việt nam khắc họa thành công hình ảnh người phụ nữ. hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm của ông không chỉ có vẻ đẹp về mặt hình thức mà nội tâm nhân vật cũng sâc. ta có thể nhận thấy điều này thông qua hình tượng nhân vật mị trong tác phẩm “vợ chồng a phủ”.

    qua miêu tả của tô hoài thì mị là một cô gái sinh ra từ núi rừng tây bắc. she cô mang trong mình những nét tính cách của người con gái dân tộc thiểu số chất phác và hiền lành. dù ella sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng mị vẫn rất lạc quan và yêu đời. she mị trông xinh tươi mơn mởn như một đóa hoa rừng ngập tràn xuân sắc. she cô không chỉ đẹp mà con rất tài năng. ella có tài thổi lá hay như thổi sáo nên ella biết bao người say mê hàng ngày đi theo bước chân của mị. những tưởng cuộc đời cô gái cứ thế trôi qua êm đềm và cô sẽ sớm tìm được bến đỗ yêu thương.

    nhưng xã hội phong kiến ​​cùng với những hủ tục lạc hậu đã đẩy mị tới bước đường cùng. khi mà gia đình cô vì nghèo khó đã phải vay tiền nhà thống líp pá tra ể mua một nương ngô làm kế sinh nhai nhưng làm hết nĂm này qua nĂm khác vẫn chưa trảt nợt nợ. cực chẳng đã bố mẹ phải gán mị cho nhà thống lí để trả hết nợ.

    từ khi bắt ầu về làm dâu là thống lí bao nhiêu mơ ước của cuộc ời ờiêu tan cô pHải ối mặt với bi kch của người pHụ nữ làm dâu nhà giàu n. người ta thấy mị lầm lũi trong xó cửa như một with rùa. năm này qua năm khác chôn chân trong căn phòng nhỏ kín mít chỉ có một chiếc cửa sổ bé tý nhìn ra bên ngoài mờ ảo không biết là sương hay. mị đã từ một cô gái trẻ trung yêu đời phơi phới để trở thành một người đàn bà cam chịu. quanh năm ella suốt tháng ella phải làm việc quần quật. thậm chí “with ngựa, with trâu làm có có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ. Đàn bà con gái nhà này thì vùi đầu vào việc cả đêm lẫn ngày”. nghĩa là cuộc sống của mị lúc này còn cực khổ hơn cả trâu ngựa trong nhà thống lí. và từ khi cha de ella chết thì mị cũng không còn buồn.

    tưởng rằng mị cứ sống lầm lũi đợi ngày chết rũ xương ở đây thôi. nhưng không đã trong tiềm thức của mị lòng ham sống, khát vọng tự do, hạnh phúc vẫn âm ỉ cháy và chỉ cần có chất xúc Ừch tác mà bÇt. còn nhớ trong những ngày đầu mị bị bắt về làm dâu nhà thống lí cô đã năm lần bảy lượt tìm cách trốn đi và ỻt ngón. nhưng với lòng hiếu thảo dành cho cha de ella mị ella đã không đành lòng làm việc đó mà ella chấp nhận sống một cuộc sống lầm lũi sốt.

    nhưng mị phải đâu đã an phận chấp nhận cuộc sống đầy đen tối mà gặp cơ hội thuận lợi là lòng ham sống đp.i khi “đêm tình mùa xuân” đến mị lại muốn được mặc váy đẹp, ella lại muốn đi theo tiếng sáo gọi bạn. mị chuẩn bị sửa soạn quần áo, chải đầu tóc để đi hội. trong đầu mị hiện lên suy nghĩ mị muốn được đi chơi. Để rồi khi mị vẫn đang thả hồn với mùa xuân thì ella mị đã bị a sử trói vào cột nhà. lúc ấy tuy đau đớn nhưng ella mị ella vẫn đang thả hồn mình theo những đám chơi xuân nên ella không còn cảm nhận được nỗiữđa. có thể nói đoạn văn miêu tả tâm trạng mị trong đêm hội mùa xuân là đoạn văn hay và xúc động nhất trong tác phẩm. Nó đã thể hiện ược diễn biến tâm trạng của nhân vật mị với thủ phap tương phản giữa qua khứ và hiện tại, giữa nội tâm ầy màu sắc và thực tại cay ắng. khiến cho nhân vật mị được hiện lên rõ nét hơn trong mắt người đọc.

    sức sống mãnh liệt của mị lại được trỗi dậy khi gặp a phủ. chính hình ảnh giọt nước mắt của a phủ khi ella bị trói trước sân đã thức tỉnh mị một lần nữa vùng lên chống cẩc mị lại trở về là mị ngày trước với niềm ham sống mãnh liệt khát khao được làm chủ cuộc sống của mình. mị và a phủ đã cùng dắt tay nhau đến với vùng đất của tự do.

    thông qua hình tượng nhân vật mị, tô hoài đã khắc họa rất thành công hình ảnh người phụ nữ vùng cao. Hiền Lành, Chất Phac, Yêu lao ộng và ặc biệt cũng rất mạnh mẽt biết vùng lên chống lại ách ách bức bó lột tìm lại cuộc sống tự do của chính mình.

    5. cảm nhận về nhân vật mị

    tô hoài là một trong những nhà văn hiếm hoi trong làng văn học việt nam khắc họa thành công hình ảnh người phụ nữ. hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm của ông không chỉ có vẻ đẹp về mặt hình thức mà nội tâm nhân vật cũng sâc. ta có thể nhận thấy điều này thông qua hình tượng nhân vật mị trong tác phẩm “vợ chồng a phủ”.

    qua miêu tả của tô hoài thì mị là một cô gái sinh ra từ núi rừng tây bắc. she cô mang trong mình những nét tính cách của người con gái dân tộc thiểu số chất phác và hiền lành. dù ella sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng mị vẫn rất lạc quan và yêu đời. she mị trông xinh tươi mơn mởn như một đóa hoa rừng ngập tràn xuân sắc. she cô không chỉ đẹp mà con rất tài năng. ella có tài thổi lá hay như thổi sáo nên ella biết bao người say mê hàng ngày đi theo bước chân của mị. những tưởng cuộc đời cô gái cứ thế trôi qua êm đềm và cô sẽ sớm tìm được bến đỗ yêu thương.

    nhưng xã hội phong kiến ​​cùng với những hủ tục lạc hậu đã đẩy mị tới bước đường cùng. khi mà gia đình cô vì nghèo khó đã phải vay tiền nhà thống líp pá tra ể mua một nương ngô làm kế sinh nhai nhưng làm hết nĂm này qua nĂm khác vẫn chưa trảt nợt nợ. cực chẳng đã bố mẹ phải gán mị cho nhà thống lí để trả hết nợ.

    từ khi bắt ầu về làm dâu là thống lí bao nhiêu mơ ước của cuộc ời ờiêu tan cô pHải ối mặt với bi kch của người pHụ nữ làm dâu nhà giàu n. người ta thấy mị lầm lũi trong xó cửa như một with rùa. năm này qua năm khác chôn chân trong căn phòng nhỏ kín mít chỉ có một chiếc cửa sổ bé tý nhìn ra bên ngoài mờ ảo không biết là sương hay. mị đã từ một cô gái trẻ trung yêu đời phơi phới để trở thành một người đàn bà cam chịu. quanh năm ella suốt tháng ella phải làm việc quần quật. thậm chí “with ngựa, with trâu làm có có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ. Đàn bà con gái nhà này thì vùi đầu vào việc cả đêm lẫn ngày”. nghĩa là cuộc sống của mị lúc này còn cực khổ hơn cả trâu ngựa trong nhà thống lí. và từ khi cha de ella chết thì mị cũng không còn buồn.

    tưởng rằng mị cứ sống lầm lũi đợi ngày chết rũ xương ở đây thôi. nhưng không đã trong tiềm thức của mị lòng ham sống, khát vọng tự do, hạnh phúc vẫn âm ỉ cháy và chỉ cần có chất xúc Ừch tác mà bÇt. còn nhớ trong những ngày đầu mị bị bắt về làm dâu nhà thống lí cô đã năm lần bảy lượt tìm cách trốn đi và ỻt ngón. nhưng với lòng hiếu thảo dành cho cha de ella mị ella đã không đành lòng làm việc đó mà ella chấp nhận sống một cuộc sống lầm lũi sốt.

    nhưng mị phải đâu đã an phận chấp nhận cuộc sống đầy đen tối mà gặp cơ hội thuận lợi là lòng ham sống đp.i khi “đêm tình mùa xuân” đến mị lại muốn được mặc váy đẹp, ella lại muốn đi theo tiếng sáo gọi bạn. mị chuẩn bị sửa soạn quần áo, chải đầu tóc để đi hội. trong đầu mị hiện lên suy nghĩ mị muốn được đi chơi. Để rồi khi mị vẫn đang thả hồn với mùa xuân thì ella mị đã bị a sử trói vào cột nhà. lúc ấy tuy đau đớn nhưng ella mị ella vẫn đang thả hồn mình theo những đám chơi xuân nên ella không còn cảm nhận được nỗiữđa. có thể nói đoạn văn miêu tả tâm trạng mị trong đêm hội mùa xuân là đoạn văn hay và xúc động nhất trong tác phẩm. Nó đã thể hiện ược diễn biến tâm trạng của nhân vật mị với thủ phap tương phản giữa qua khứ và hiện tại, giữa nội tâm ầy màu sắc và thực tại cay ắng. khiến cho nhân vật mị được hiện lên rõ nét hơn trong mắt người đọc.

    sức sống mãnh liệt của mị lại được trỗi dậy khi gặp a phủ. chính hình ảnh giọt nước mắt của a phủ khi ella bị trói trước sân đã thức tỉnh mị một lần nữa vùng lên chống cẩc mị lại trở về là mị ngày trước với niềm ham sống mãnh liệt khát khao được làm chủ cuộc sống của mình. mị và a phủ đã cùng dắt tay nhau đến với vùng đất của tự do.

    thông qua hình tượng nhân vật mị, tô hoài đã khắc họa rất thành công hình ảnh người phụ nữ vùng cao. Hiền Lành, Chất Phac, Yêu lao ộng và ặc biệt cũng rất mạnh mẽt biết vùng lên chống lại ách ách bức bó lột tìm lại cuộc sống tự do của chính mình.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

    Đang xem: Tính Chất Hóa Học Của Clo, Ứng Dụng, Điều Chế Clo, Bài Tập Về Clo

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button