Top 7 bài cảm nhận về nhân vật Chí Phèo hay chọn lọc

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Cảm nhận về nhân vật chí phèo hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Cảm nhận về vai trò của Chí phèo trong tác phẩm cùng tên của Tào Tháo là đề thi môn Tiếng Trung lớp 11 thường gặp. Trong bài này hoatieu xin chia sẻ một dàn ý cảm nghĩ. Giới thiệu về nhân vật chi phèo và một bài về nhân vật chi phèo hoặc bí truyền. Hi vọng đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích dành cho các bạn học sinh.

  • 7 bài báo hàng đầu phân tích các quá trình gây hại có chọn lọc của chấy rận
  • Phân tích tính cách sau khi mãn hạn tù
  • 6 mẫu tóm tắt ngắn gọn và đầy đủ hàng đầu
  • Chí Péo, nhân vật trong truyện ngắn cùng tên của Tào Tháo, là nhân vật điển hình trong hình tượng người nông dân nghèo bị đẩy đến tận cùng của xã hội phong kiến. Trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ bài văn mẫu hay và chi tiết về nhân vật chi phèo để bạn đọc hiểu rõ hơn về nhân vật chi phèo. Ngoài sự hung dữ của chấy rận, còn có một tâm hồn khao khát cuộc sống lương thiện. Đây chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình.

    1. Lập dàn ý để cảm nhận tính cách của chi phèo

    a) Mở đầu:

    -Về tác giả và tác phẩm

    + Cao Nan là một nhà văn hiện thực lớn, một nhà báo kháng chiến, một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của thế kỷ XX.

    + chí phèo là một tác phẩm xuất sắc thể hiện nghệ thuật kể chuyện độc đáo của nam Huấn Cao về bi kịch của người nông dân nghèo khổ, bị xã hội xa lánh.

    -Giới thiệu nhân vật chi phèo – một nhân vật điển hình trong xã hội phong kiến ​​và số phận của những người nông dân.

    Ví dụ: Truyện Cao Nam rất nổi tiếng, những kiệt tác của ông gồm Lão Hạc, Zipei, Một Bữa Ăn Đầy Đủ, Nửa Đêm, Mua Tên, Đám Cưới … Trong đó, tác phẩm nổi tiếng nhất là Lão Hạc. Các tác phẩm của Lão Hạc mô tả sự xa lánh của số phận một con người và những thay đổi trong tính khí và tình cảm của con người trong quá trình thay đổi của xã hội. Nhân vật nổi bật nhất trong truyện là chi phèo, một nhân vật điển hình và số phận của một người nông dân, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nhân vật này.

    b) Thân bài: cảm nghĩ về nhân vật chi phèo

    * chi phèo là người nông dân lương thiện

    – Chí phèo xuất thân là một nông dân nghèo không nhà, không cửa, không đất để trồng gậy.

    – Dù vậy, chấy vẫn có chất lượng tốt:

    + đi từng nhà, làm ruộng thuê kiếm sống -> làm ăn chân chính.

    + Từng có ước mơ giản dị về cuộc sống gia đình: ngôi nhà nhỏ, chồng cuốc đất, vợ dệt vải … -> chí phèo là người lương thiện.

    <3 Có nhân phẩm và tự trọng.

    = & gt; chi phèo cũng đủ sống một cuộc sống bình yên như bao người khác, cuộc sống lương thiện của anh kéo dài khoảng 20 năm đầu.

    – Sau này, khi gặp cô ấy, sự trung thực lại hiện về trong tâm trí cô ấy:

    + Nhận biết âm thanh của cuộc sống: tiếng chim hót, tiếng cười của người đi chợ

    + ước mong được sống hòa bình với xã hội, ước có mái ấm gia đình với chợ búa -> ước nguyện giản dị ngày xưa trở về chí phèo.

    => Nhân hậu luôn là người lương thiện.

    * chi phèo là một người cô đơn

    – Ngay từ khi sinh ra, cô đã phải chịu số phận mồ côi cha

    – Một động tác khó chịu ở đầu đoạn: “Nó vừa đi vừa chửi …” -> Nhưng đằng sau lời chửi đó, chi phèo dường như là một kẻ cô độc.

    – Qua lời nguyền, chúng ta thấy nhân vật xuất hiện:

    + Anh ta là một kẻ xấu, người sẽ chửi bới sau khi uống rượu

    + là nạn nhân đang cố gắng kích động và muốn được coi là bình thường

    <3 chi phèo luôn một mình nên sợ cô đơn.

    * chi phèo bạc mệnh gặp nhiều bi kịch

    -Bi kịch của sự xa lánh:

    + Ra tù lại bị kiến ​​đẩy vào ngục:

    Hình dáng: “đầu trọc, răng trắng, mặt sẹo, hai mắt đờ đẫn” -> chi phèo mất dạng người.

    Tính người: côn đồ, côn đồ, thường xuyên say xỉn, đập đầu, chửi bới, phá hoại và công cụ làm bạo chúa -> chí phèo mất nhân tính.

    -Quá trình tha hóa của Chí phèo: đến nhà kiến ​​trả thù-> tính toán trở thành tay sai của kiến ​​

    = & gt; Tước hết tình người và tình người, đó là hình ảnh điển hình của người nông dân bị đàn áp đến cùng cực.

    2. Cảm nhận hình ảnh nhân vật chi phèo – mẫu 1

    Cao Nan được viết trước năm 1940, nhưng sau khi truyện ngắn “Chi Peeo” ra đời, ông được gọi là nhà văn hiện thực xuất sắc. Cũng chính từ khi Chi Pei bước ra khỏi trang nam phụ Huấn Cao, nhân vật này đã để lại dấu ấn khó phai và nỗi ám ảnh bất khuất trong lòng người đọc.

    Cao Nancao xứng đáng trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất của phong trào văn học hiện thực trước cách mạng tháng Tám năm 1945, như Wu Datu, Ruan Gonghuan, Wu Zhongfeng, v.v. Lấy người nông dân làm chủ đề, nhưng các tác phẩm của Tào Tháo, đặc biệt là truyện ngắn “Bay đỏ” đã đạt được giá trị nhân văn sâu sắc bằng một hình thức mới. Nếu các nhà văn khác phản ánh sâu sắc những hủ tục hay cuộc sống cơ cực của người nông dân trong thời kỳ thuộc địa phong kiến ​​thì Nan Cao lại tập trung thể hiện nỗi đau của tâm hồn và nhân cách bị xúc phạm, bị hủy hoại. Đồng thời, ông cũng bênh vực và khẳng định phẩm giá của người nghèo. Chí Fei là nhân vật phản ánh rõ nhất tầm nhìn mới của nông dân trước cách mạng.

    Chí phèo vốn là một thanh niên hiền lành, ngay thẳng nhưng lại bị đám cường hào của Võ Đang đẩy đến bước đường cùng. Một đứa con ngoài giá thú, bị bỏ rơi khi sinh ra và được một người phụ nữ không con nuôi về nhà nuôi dưỡng. Sau khi ông cụ mất, cố mất tích, ông không còn ở nhà này nữa mà ở nhà khác. Không cha không mẹ, tấc đất cắm dùi, mọc lên như cây cỏ, chẳng ai thương. Thời còn là người làm vườn trồng lúa trong gia đình Li Jian, anh nổi tiếng là hiền như đất. Tuy nghèo, ít học nhưng anh vẫn biết phân biệt phải trái, đúng sai, tình yêu và căn cơ. Mỗi lần bị vợ của Sanli Ant véo vào chân, cô chỉ cảm thấy nhục nhã chứ không còn tình yêu. Cũng như bao người nông dân nghèo khác, bà từng mơ về một cuộc sống gia đình bình dị, đầm ấm: chồng cày thuê, vợ dệt vải. Họ để lại một con lợn làm vốn. Nếu giàu, họ sẽ mua mấy sào ruộng để làm ruộng. Tuy nhiên, vi khuẩn tốt trong cơ thể con người nhanh chóng bị đánh gục và không thể gượng dậy được.

    Ai có thể ngờ rằng người bảo vệ đơn giản đã thực sự bị hư hỏng vì ghen tuông và bị giam cầm và biến thành một con quỷ ở làng Võ Đang. Lý trí nhẫn tâm tống anh vào tù vì ghen tuông vô cớ, và nhà tù thực dân đã biến anh thành một con người khác. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ngã rẽ đầy bi kịch trong cuộc đời anh. Mà nguyên nhân sâu xa là xã hội đương thời, nơi mà những thế lực tàn ác luôn tìm cách bóp chết những người nông dân nhỏ bé. Ngay cả khi bị đẩy xuống con đường đói nghèo, tội phạm là điều không thể tránh khỏi.

    Sau khi ra tù, anh ta trở thành một người hoàn toàn khác, với cái tên giống người gypsy: anh ta trông khác hẳn trong lớp này, và không ai biết anh ta là ai lúc đầu. Trông có vẻ là một người cứng rắn … anh ta bị hói. Răng cạo trắng, mặt đen nhưng khỏe, nhìn ghê ghê! Anh ta mặc quần dài màu đen và áo sơ mi màu vàng. Ngực đắp rồng phượng đại bàng, tướng cầm chùy, tay cầm đao. Nhà tù thực dân đã tiếp tay cho kẻ mạnh Li Jian, giam cầm một người đàn ông hiền lành và chất phác, sau đó thả một tên côn đồ bất hảo. Từ một người lương thiện, thậm chí bị biến thành yêu quái.

    Trở lại làng Võ Đang, ngư trường thực sự, cá lớn nuốt cá bé, chí phèo không còn hiền lành và nhẫn nại như trước. Anh ta đã nắm vững quy luật sinh tồn: người vô tội càng dịu dàng, họ càng bị bắt nạt. Phải hung dữ, cứng đầu, tàn nhẫn mới tồn tại được. Anh ấy đã mượn men cho những thứ này. Say rượu, anh ta thường rạch mặt và đâm người trong lúc say. Chí phèo bại trận – kẻ thù của hắn trở thành con dao trong tay đồ tể.

    Vai diễn Chí phèo của Tào Nặc phản ánh sinh động bi kịch tâm hồn và nhân phẩm của những người nông dân nghèo khổ bị hủy hoại. Chi Fei sa lầy vào tham nhũng: có lẽ anh ta không biết rằng anh ta là một con quỷ bẩn thỉu ở làng Võ Đang, kẻ đã đầu độc rất nhiều dân làng. Anh biết mình đã đổ vỡ bao nhiêu cơ nghiệp, bao nhiêu cảnh vui, bao nhiêu hạnh phúc, và bao nhiêu máu và nước mắt lương thiện mà anh đã rơi. Tất cả dân làng ở làng Võ Đang đều quay lưng lại với anh và chế nhạo anh. Mọi người sợ những vết sẹo trên mặt anh ta, giống như mặt của một con thú, sợ ma quỷ trong tâm hồn anh ta.

    Sự xa lánh của chí phèo một mặt lên án sự tàn bạo của xã hội thực dân phong kiến ​​đã làm cho con người không thể thành người, mặt khác thể hiện giá trị nhân đạo mới của con người cao đẹp qua cái nhìn của những con số. nông dân trước cách mạng.

    Trong bi kịch tinh thần của người nông dân, con người thanh cao đã nhận ra vẻ đẹp ẩn sâu trong tâm hồn mình. Dù nhân phẩm của anh đã bị hủy hoại bởi bạo lực của bóng tối, nhưng trong tim anh vẫn còn một tia sáng, khát khao được làm người. Điều làm nên nét độc đáo của Cao Nan là tác giả để nhân vật Zhibao dao động giữa thiện và ác. Đằng sau khuôn mặt xấu xí là nỗi đau, sự vật vã của một con người sinh ra đã bị tước đoạt quyền làm người. Gã say rượu Chi Peeo nguyền rủa trời, nguyền rủa cuộc đời … Lời nguyền của gã nghe như đang cầu xin được báo đáp, nhưng chưa một ai trong làng Võ Đang từng chửi nhau bằng gã. Cuối cùng chỉ còn lại ba con chó hung dữ và một kẻ nghiện rượu. Mọi người nghĩ về anh ta như một con chó điên.

    Nỗi sợ hãi và cô đơn xa xăm tràn ngập trái tim anh khi anh tỉnh táo. Anh khao khát được hòa giải với tất cả biết bao! Mối tình bất ngờ với Thị Hà có thể nói là mối lương duyên từ Tào Nặc đối với Chí Phèo. Tình yêu của Thị Hà đã hồi sinh Zhibao, đánh thức lương tâm và khát vọng làm người của anh. Lần đầu tiên trong đời, anh sợ cô đơn, bưng bát cháo hành của cô, anh muốn khóc. Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, giọng nói quen thuộc của cuộc đời lọt vào tai và vang vọng trong tim, khiến anh càng khao khát được trở thành một con người bình thường như bao người khác, và háo hức mong cô có thể trưởng thành và mở đường. cho anh ta. con đường.

    Nhưng cánh cửa cuộc đời vừa mở ra đã đóng lại trước mặt tôi. Cô nương thị ha, người đại diện cho dân làng wu dai, tuyệt đối không chấp nhận chi phèo. Từ hy vọng, cô đơn rơi xuống vực thẳm của tuyệt vọng. Lần đầu tiên trong đời, anh nhận thức sâu sắc về số phận bất hạnh của mình. Anh lại mang rượu đến, hy vọng cơn say sẽ làm vơi đi nỗi đau đớn và tủi nhục, nhưng càng uống anh càng tỉnh táo. Anh ấy rất muốn trở thành con người, nhưng cả làng múa đều tẩy chay anh ấy, và không ai nghĩ rằng anh ấy là con người. Anh ta cũng không thể tiếp tục là một con quỷ, vì anh ta biết bi kịch của cuộc đời mình.

    Để linh hồn trở lại cuộc sống, con rận phải từ bỏ thể xác. Thậm chí là chết trước ngưỡng cửa để trở về cuộc sống của một người lương thiện. Cái chết đau đớn, đau đớn và câu hỏi cuối cùng của Zhibao: Ai cho tôi sự trung thực? Nó vẫn hành hạ và ám ảnh lương tâm người đọc cho đến ngày nay.

    Đây cũng là một câu hỏi lớn dành cho những người đàn ông cao lớn: Làm sao con người có thể thực sự sống như con người trong xã hội tàn khốc này?

    Với truyện ngắn “Phi đỏ”, Nan Cao đã đạt đến tầm cao của tư tưởng nhân đạo trong cách hiểu và đánh giá về người nông dân trước cách mạng. Nhà văn không dừng lại ở những hiện tượng bên ngoài mà thể hiện sâu sắc bản chất bên trong của con người. Tào Nam Cao còn thể hiện bản lĩnh cổ trang qua tài tạo hình nhân vật điển hình trong những tình huống điển hình. Hình tượng chi phèo có ý nghĩa xã hội to lớn và có sức sống lâu bền. Có thể nói, tác phẩm và nhân vật đã làm rạng danh những mỹ nam trong lịch sử văn học Trung Quốc.

    3. Cảm nhận hình tượng nhân vật chi phèo – mẫu 2

    “chí phèo” là một kiệt tác của văn xuôi đương đại, là đỉnh cao trong sự nghiệp của một nhà văn nam. Cây bút cao nam có những sở thích và khám phá riêng về số phận của những người lao động bị chà đạp. Hình tượng chi phèo, một hình tượng nghệ thuật bất hủ trong văn xuôi Việt Nam, thể hiện một cái nhìn mới và độc đáo trong việc thể hiện nỗi thống khổ của con người Tào Tháo.

    chi phèo sinh ra không cha, không mẹ, không người thân, không nhà, không nhà, không đất, chưa từng gặp mẹ, chưa từng biết đàn bà sẽ nắm tay … Sinh ra trong một cái lò gạch cũ bỏ hoang, mặc một cái váy; thuở nhỏ ông bơ vơ, “không ở nhà này thì đi nhà khác”, đến năm hai mươi tuổi ông đi làm ruộng ở nhà kiến.

    Người nông dân nghèo thậm chí không thể sống cuộc đời nghèo khó nhưng lương thiện của mình. Anh bị xã hội tước đi thể diện và linh hồn con người, biến thành dã thú và bị loại ra khỏi xã hội loài người.

    Mở đầu bằng câu chửi của chi phèo, giọng thách thức: “Nó cứ đi chửi. Lúc nào nhậu xong nó cũng chửi …”. Đó là lời nguyền của sự say xỉn và sững sờ. Nhưng đằng sau lời nguyền ấy là nỗi đau quá lớn của người đàn ông một thời hiền như đất. Qua lời chửi đó, người đọc có thể thấy được ba thái độ: thái độ thù địch của bọn chí phèo; thái độ thờ ơ của nhân dân và sự ưu ái của tác giả đối với các nhân vật. Lời nguyền đó thực sự đánh thức lòng tốt của người đọc. Và cuộc đời của chi phèo dần trở nên đầy rẫy những nỗi buồn.

    Bản chất lương thiện của anh đã bị phá hủy bởi nỗ lực của xã hội. Ông già quyền thế vì ghen tuông nên đã tống ông lên huyện rồi tống vào ngục. Nhà tù thực dân đó đã giúp ông già bắt giữ một người lương thiện và vô tội và sau đó giải thoát một kẻ tội phạm và độc ác. Trở lại làng, Chi Fei biến thành một người khác – con quỷ của làng Võ Đang. Muốn sống sót thì phải chiến đấu, giành giật, ăn vạ … Muốn vậy phải dũng cảm và mạnh mẽ. Những thứ này có trong rượu vang. Vì vậy, chi phèo luôn say, “khi say thì làm gì thì làm”. Chí phèo đã thay đổi hình dáng con người và tính người: “đầu trọc, răng cạo trắng hơn… mắt xỏ lỗ nhìn ghê”… chi phèo vừa xa lạ với mọi người, vừa xa lạ với chính mình. Chi Fei bây giờ là ác quỷ “làm ác cho cả dân làng” ở làng Võ Đang, “hủy hoại rất nhiều sự nghiệp, hủy hoại rất nhiều gia đình, gây ra rất nhiều máu và nước mắt…“ Vì vậy, hắn không còn được coi là một nửa ” Mỗi khi anh ấy đi ngang qua, mọi người sẽ tránh anh ấy “.

    Nhưng điều đặc biệt và đáng giá hơn ở Cao Nam là ngay cả khi miêu tả sự tha hóa của nhân vật đến cùng, anh vẫn tìm thấy trong sâu thẳm bản chất của nhân vật, anh có thể chịu đựng biết bao điều tươi đẹp chỉ với một chút tình yêu và chạm nhẹ nhàng. Sự xuất hiện của các nhân vật trong vở kịch có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Kẻ xấu “yêu thì ghét quỷ” chính là nguồn sáng soi sáng bóng tối của chi phèo, đánh thức và đánh thức tính nhân văn của chi phèo, thắp sáng trái tim bao ngày bị chối bỏ.

    Sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với thị ha, giờ đây chi phèo đã nhận ra ánh đèn bên ngoài rực rỡ làm sao, nghe thấy tiếng chim hót líu lo vui vẻ, tiếng tàu đánh cá đập mái chèo đuổi cá, tiếng lao công. Người đi chợ … chipo được coi là “tuổi già, đói rét, bệnh tật và cô đơn – còn khủng khiếp hơn đói, rét và bệnh tật … ông khao khát được sống trong hòa bình với tất cả …”

    Từ ác quỷ, nhờ sự nở hoa, hay nói đúng hơn là tình yêu của mình, cô đã thực sự trở lại nhân gian. Một bát cháo hành giống như một chất xúc tác kỳ quái nâng tầm con người tưởng chừng như đã bị lãng quên của anh.

    Nhưng thật đáng buồn và đau đớn, con đường trở về nhân gian của chi phèo vừa mở ra rồi lại khép lại. Dì, dượng không cho cháu gái kết hôn “nam nữ có nghề duy nhất là gọt mặt”. Hay nói đúng hơn, định kiến ​​xã hội không cho phép anh nên người. Chí phèo thực sự bị cuốn vào một bi kịch tinh thần đau đớn. Anh lại uống, nhưng “càng uống càng tỉnh”. Thức dậy và cảm thấy nỗi đau vô hạn về thân phận của mình. chi phèo đến nhà kiến ​​để xử tội và giết anh ta, sau đó anh ta tự sát. Anh ta không muốn sống nữa vì bây giờ ý thức về nhân phẩm của anh ta đã trở lại. Tôi không còn có thể sống như một tên tội phạm, như một ác quỷ. Anh chết trước ngưỡng cửa cuộc đời. Qua hình tượng chí phèo, nét vẽ nhân đạo của con người nêu lên một câu hỏi có ý nghĩa xã hội to lớn.

    nam cao xác lập hình tượng người nông dân Việt Nam tiêu biểu trước cmt8-chi phèo. Bi kịch của chí phèo là bi kịch của một người đàn ông trong thời đại đen tối của quá khứ. Nhưng chúng ta không thể quên nó mà hãy viết nó ra để suy ngẫm về cuộc sống của chúng ta hôm nay. Điều này nói lên giá trị bền bỉ của công việc và tầm vóc cao ráo của một người đàn ông cao lớn.

    4. Cảm nhận hình tượng nhân vật chi phèo – mẫu 3

    chi phèo – Bi kịch của người nông dân nghèo bị xã hội cũ xa lánh, một con người điển hình. Bản chất của Chí phèo là một người lương thiện, luôn khao khát được sống như một người bình thường và muốn sống một cuộc sống lương thiện, nhưng anh đã bị xã hội lúc bấy giờ biến thành một con quỷ ở làng Võ Đang. Khi gặp cô “bát cháo hành”, bi kịch này bắt đầu xảy ra trong lòng anh. Chính tình yêu của chi poo-thi ha đã thức tỉnh con người lương thiện của anh. Nói cách khác, chính sự xuất hiện của cô ấy đã cứu Chi Peo khỏi bi kịch đó trong phút chốc.

    chi phèo là một kiệt tác của con người cao cả. Dựa trên những con người có thật và sự việc có thật ở quê hương mình, tác giả đã hư cấu tạo nên bức tranh sinh động, chân thực về xã hội nông thôn Việt Nam trước cmt8, đầy tăm tối, ngột ngạt và biết bao bi kịch, đau thương, kinh hoàng … dù nó được đặt tên là một cái lò gạch cũ, Có đôi hay có ché, tác phẩm vẫn được ghi nhận về giá trị hiện thực và nhân đạo cao cả.

    Nhân vật chính Chí phèo là đại diện tiêu biểu cho bi kịch của những người nông dân bị xa lánh trong xã hội cũ. Nhưng cảnh ngộ và bi kịch của xã hội ấy không thể làm cho những người dân làng khốn khổ mất đi khát vọng về cuộc sống tốt đẹp, lương thiện. Trong số những người của họ, luôn có một làn sóng phản đối vô cùng gay gắt.

    Điểm qua một chút về chi phèo, chúng ta có thể thấy anh là một người con lưu lạc, sinh ra trong một lò gạch cũ và được nuôi dưỡng bằng tình thương yêu của những người nghèo khổ. Khi lớn lên, làm ruộng trong nhà, người vợ thứ ba của ông bảo ông “bóp chân”, con kiến, con rồng nên bị tống vào tù vì ghen tuông. Sau một thời gian, chi phèo biến thành “vu đại, quỷ dữ của làng” và hành động như một yêu quái tốt. Ngay cả khi say rượu, chỉ có một người thực sự thức dậy vào buổi sáng (bị đánh thức bởi chương trình). Nhưng rồi cuộc tình tan vỡ. Bế tắc bế tắc, anh giết đàn kiến ​​rồi tự sát vì lòng lương thiện. Chí phèo đã chết, nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc. “Nhìn xuống bụng mình” và “Một thoáng lò gạch cũ”. Một “chi phèo” sắp chào đời. Cách sắp xếp khá tinh tế và độc đáo. Mỗi lần chí chóe lên là bị cuộc đời này đè bẹp. Để độc giả phải tiếp tục chú ý, không thể rời đi.

    Đối với những người đàn ông cao khi cần hình thành sự phát triển tâm lý nhân cách tốt. Điều dễ dàng nhất mà chúng ta có thể thấy là khi Chi Fei mở mắt ra, bầu trời đã đến … một khi anh tỉnh dậy. Mặc dù đang ở trong căn lều ẩm ướt, nhưng giọng nói của sự sống “mặt trời phải lên cao” và “tiếng chim hót” đã xuất hiện trở lại. Đây là lần đầu tiên anh tỉnh dậy, cũng là lần đầu tiên anh rung động đầu đời. Anh nghe thấy “tiếng cười nói của người đi chợ” và “nghe thấy tiếng thuyền đánh cá vỗ mái chèo đuổi cá”.

    – Rồi những kỉ niệm xưa lại ùa về. Đã có lúc anh ước “có một gia đình nhỏ. Chồng cuốc đất, vợ dệt vải … dù chỉ là mơ hồ.

    – Anh ấy đã cô đơn kể từ đó.

    + Sự phát triển tâm lý của Ác ma hướng tới sự trung thực.

    Trong truyện ngắn Chí phèo, quá trình bị tước đoạt quyền làm người thực sự bắt đầu từ rất sớm, và nó diễn ra cùng lúc với quá trình bị tha hóa. Lời nguyền ở đầu tác phẩm cho thấy điều này, khi anh ta cất giọng nguyền rủa thiên đường, nguyền rủa cuộc sống, nguyền rủa ngôi làng, nguyền rủa tất cả mọi người – những người không bị nguyền rủa, kể cả những người đã sinh ra anh ta. Giọng nói bị nguyền rủa giống như một bài hát được phát ra bởi một kẻ say xỉn, vu vơ và choáng váng. Tuy nhiên, nó thật trừu tượng và cụ thể, xa gần, trật tự và thơ mộng. Một lời nguyền là mong muốn giao tiếp với cuộc sống, ngay cả hình thức giao tiếp thấp nhất. Nhưng không ai trả lời. Nhưng không phải khi gặp Thị Hà, khi Chí Phèo tỉnh dậy thì bi kịch mới thực sự bắt đầu.

    Chí phèo vừa ngạc nhiên vừa xúc động khi mở bát cháo hành cho Chí phèo. Hương vị của cháo hạnh nhân là hương vị của những cảm xúc chân thật, giản dị mà hạnh phúc lớn lao. Sau đó, liên tiếp, chấy cảm thấy một chút cháo hành trong mũi của họ. Lần đầu tiên là khi bị cô từ chối, anh nghĩ đi nghĩ lại, sau đó dường như hiểu ra, bản thân có quá nhiều tội lỗi, không biết làm cách nào để khôi phục thân phận người bình thường? ! Lần thứ hai là lúc quyết định hành động, uống nhiều rượu nhưng càng uống càng mê, hóa ra tình buồn, lúc đó có chút cháo hành lá. mang tính biểu tượng, và anh lại nghĩ đến thị trường. Rắc rối giữa việc trở thành một con người và trở thành một quỹ, đây là ước mơ của sự trung thực, được trở thành một người như bao người khác! Rồi đến lúc gặp kiến ​​lớn, những động tác đó là tư thế con người cuối cùng của chi phèo trước khi chết.

    Một con rận tỉnh táo đã giết một con rận say rượu. Dù đã chết bằng xương bằng thịt nhưng những gì đọng lại trong lòng người đọc là lời kêu gọi quyết liệt đòi quyền sống, mạnh dạn tuyên bố mình là người lương thiện. Vì vậy, khi ý thức về nhân phẩm được phục hồi, chi phèo không bằng lòng để sống như trước. Chí chết trong bi kịch đau đớn, trước ngưỡng cửa hồi sinh. Đó không phải là một tội ác, đó là sự vươn lên trong tuyệt vọng của những người nông dân thức tỉnh. Với giá trị lên án cao, lên án giai cấp thống trị PK thối nát, những bi kịch như thế này sẽ còn tiếp diễn.

    5. Cảm nhận của em về nhân vật Chí phèo

    Khi những con người như gà trống, gà trống xuất hiện trong văn học Việt Nam những năm 1930, nhiều quan điểm cho rằng nạn nhân đáng thương nhất của xã hội phong kiến ​​đương thời là những người bị bóc lột đến tận cùng của cải và quyền lực, bị chà đạp về danh dự và của cuối cùng của tinh thần, quan điểm này được coi là chân lý chính xác, nhưng phải đến khi nam chính Tào Tháo bước vào văn học với tất cả sự kinh hoàng và sự biến chất thối nát của bản chất con người trong hình hài nhân vật, chúng ta mới dần nhận ra: dường như Điều đau đớn nhất của con người không phải là bị đày đọa khỏi xã hội mà là bị đày đọa khỏi xã hội, bị xã hội hành hạ, cô lập và tẩy chay đương nhiên để lại ấn tượng sâu sắc và day dứt trong lòng chúng ta, thân phận của một con người sống trong một thân phận oan trái. .

    Sự xuất hiện của nhân vật Chi poo, với rất nhiều suy nghĩ và hồi ức, và những hành động của anh ấy trong tác phẩm đã gây ấn tượng mạnh với chúng ta, một phần nhờ vào sự xáo trộn thông minh của các nhân vật. Câu chuyện chi tiết của Gao Nan. Tự dưng vào giữa truyện, ngược đầu và dần dần về cuối, cảm giác rất khó hiểu, nhưng tự nhiên. Chi Fei không có tranh, không có hàng rào trước sau, mọi người nhìn cậu ấy một cách uể oải từ đầu đến cuối; nó vẫn hung hãn, nhưng mỗi chi tiết chúng ta đều nói về nhiều điều về xã hội đương đại, về những thay đổi của con người trong xã hội đen tối khác nhau. cảm giác. Cuối cùng, hình tượng Chi Pei cho ta thấy tư tưởng nhân văn vô cùng cao cả của nam văn sĩ Huấn Cao, đó là tư tưởng mới lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam: tôn trọng bản chất lương thiện của con người. Con đường chết tiệt.

    Cuộc sống có thể được chia thành ba giai đoạn. Cũng như bao người nông dân trong các xã hội trước, anh được sống một cuộc sống thanh bình với tâm hồn trong sáng và phẩm giá lương thiện. Anh mồ côi từ nhỏ, làm chồng cho gia đình, sau này bị bóng đen của tên trùm ghen tuông hãm hại và bị tống vào nhà tù thực dân, từ đó cuộc đời anh trải qua những biến động kinh thiên động địa. Bá đạo là thủ phạm số 1 cướp đi những tâm hồn lương thiện. Nhà tù Thuộc địa đã thực hiện quá trình khủng khiếp này. Cái bắt tay của bọn nhà giàu và bọn thực dân đã làm tan nát hàng nghìn viên ngọc quý “Tianluan” của những kẻ ở dưới đáy xã hội. Chúng ta có thể nói gì về nhân vật của Chi poo? Tôi thậm chí hối hận vì đã trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo hèn nhát. Tôi ghét những kẻ hứa sẽ hủy diệt nhân loại. Chúng tôi đau đớn nhận ra rằng khi thời kỳ thuộc địa kết thúc, chúng tôi sẽ chỉ bước vào một nhà tù khác, một nhà tù do chính xã hội tạo ra, cách ly và cắt đứt với những kẻ hạ thấp nhân phẩm của họ như những người lính năm tuổi. Bây giờ nó là chi phèo … và do đó bắt đầu một cuộc sống mới vào hạ chí dữ dội và khắc nghiệt.

    “Anh ta vừa mắng vừa đi” – đó là cách mà cao nhân khiến nhân vật xuất hiện ở đầu tác phẩm. Đây cũng là hình ảnh đầu tiên mà người đọc nhận được về chấy rận, mở ra giai đoạn thứ hai của cuộc đời – từ tội phạm trở thành kẻ theo dõi – nỗi kinh hoàng của Làng Võ Đang. Sự thất thường của Zhibao không phải là hiện tượng đầu tiên trong văn học. Trước đó, Ruan Hong và Shell đã đề cập đến sự thoái hóa, biến chất của tâm hồn con người do xã hội gây ra nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó mà chưa đi sâu vào bản chất của con người đó. Tiểu thuyết của Ruan Hong – do độ dài của chúng – đã không làm được như vậy, và truyện ngắn của Nan Cao, được tô điểm bằng những chi tiết nghệ thuật độc đáo, đã làm được – và chúng đã làm rất tốt. Lời nguyền của chi phèo nghĩa là gì? Trên thực tế, lời nguyền của nhân vật chính là phản ứng của anh ta đối với cuộc sống của mình. Lời nguyền mang tính dục vọng: nếu ai đó muốn chửi bới với tôi, tôi vẫn sẽ vui vẻ, vì ít nhất trong cuộc đời tôi, vẫn có người quan tâm đến tôi. Ở đây, cả làng bị chửi bới, vang trời, nhưng chẳng ai đoái hoài đến anh. Vì vậy, anh ấy đã ra khỏi cuộc sống này … phải không? Dưới bầu trời như vậy, người ta đã quen đi, hoặc không để ý đến những kẻ lưu manh. Tinh thần của Cao Nam là anh ta để cho tinh hoa của khí xuất hiện trong chốc lát, để lộ ra sự thức tỉnh của mình trong cơn say mộng mị, và đột nhiên tự ý thức đau đớn giữa tiếng chửi bới ầm ĩ. Vẫn ý thức, vẫn khao khát tình đồng loại, tức là vẫn còn người. Hắn là con người, tại sao không có ai cho hắn cái quyền này?

    Tiếp nối những tình tiết của lời nguyền, là hành động liên tục của chi phèo: vào nhà kiến ​​nằm, rồi thói lưu manh hàng ngày rạch mặt ăn thịt người.

    “Con quỷ của làng Võ Đang” xuất hiện, với một hình dáng hung dữ: “Hói đầu, với hàm răng cạo trắng, khuôn mặt đen nhưng nặng nề, và đôi mắt hung dữ.”. Sau đó là “phanh ngực”, “chạm trổ rồng phượng”… Tào Nặc phải dùng hai nét bút để viết “tởm lợm” Đây hẳn là đánh giá ban đầu của mọi người về tên này. Sau bảy năm ngồi tù, nó dần dần trở thành một người bị ma ám. Quan điểm của người đàn ông này cho đến khi ông qua đời. Không chỉ có hình người, trong “Order-Discipline”, Maimura nghe theo lời Độc đoán khi môn đồ của mình trừng trị các phe phái khác, chi phèo bất ngờ trở thành công cụ tiêu diệt loài người hữu hiệu. Tính cách của họ trở thành nỗi khiếp sợ của xã hội. Vòng tròn cô lập của xã hội đã tạo ra cho chấy rận mỗi ngày một thắt chặt hơn. Đến đây, chúng ta có thể phẫn nộ và trách mình là tay sai của kẻ ác, nhưng rồi chợt nhận ra: Nếu không có âm mưu quỷ quyệt của “Bác” là hủy hoại linh hồn một lần nữa thì làm sao có thể có một tâm sự thâm độc. người sẵn sàng đánh côn đồ vì lợi ích trước mắt. Bạn thử nghĩ xem, đáng thương hơn là đáng ghét.

    Những câu chuyện phát triển ở đó đủ để chứng minh một quy luật: Nghèo đói dẫn đến thảm sát các tầng lớp xã hội đương thời. Dừng lại ở đó cũng có thể chấp nhận được. Nhưng người đàn ông cao lớn đã không để Shibei chỉ chết trong một góc, trong một số bụi cây. Với tinh thần nhân đạo, Công tước Cao đã để cho tâm hồn lương thiện của Chi Peeo lần đầu tiên thức dậy kể từ đêm anh gặp cô.

    Đó là đêm đầu tiên anh đánh thức bản năng đàn ông, và sáng hôm sau là buổi sáng đầu tiên sau khi ra tù, tận hưởng vẻ đẹp và sự trong lành của thiên nhiên: chim hót líu lo, nắng chói chang, tiếng người nói chuyện. Anh nhớ, anh nhớ lại. Đoạn hồi tưởng của anh khiến nhiều độc giả bất ngờ: Ôi! Thì ra rận vẫn là người, biết yêu ghét, biết vui buồn, nhớ nhung và hi vọng. Anh cũng lo lắng về tuổi già và cô đơn, anh sợ những gì đang diễn ra trong tâm trí anh, trước mắt anh. Chúng tôi thấy một điều gì đó an ủi và hy vọng: hy vọng rằng cảm xúc trong chi poo sẽ tồn tại mãi mãi và là con đường trở lại nhân loại.

    Nhưng bản năng của con người chỉ được đánh thức hoàn toàn khi bát cháo hành của chị có chi tiết. Lần đầu tiên, chấy có cảm giác được mọi người quan tâm. Một người phụ nữ độc ác, lợi dụng anh ta vì niềm vui của mình, ngược lại, chỉ quan tâm đến cô ấy và thể hiện sự quan tâm đó qua một bát cháo đất nhưng nồng nàn. Mọi người. Tiếng Chí Phèo và Tào Công bỗng thốt lên: “Trời ơi! Nó muốn lương thiện bao nhiêu thì nó lại muốn sống hoà thuận với mọi người bấy nhiêu!” thời gian: được sống trong xã hội, được đi Yêu thương, được xã hội quan tâm. Tình yêu quê hương của chi phèo và thị đã chớm nở và bịn rịn trong năm ngày hạnh phúc nhất.

    Hoa này từ chối! Đây là đòn cuối cùng và khó nhất của xã hội đối với chấy! Lúc này, mọi hy vọng của anh đều trở thành tuyệt vọng. Anh ta uống để say, nhưng càng uống, anh ta càng tỉnh táo. Như đã nói ngay từ đầu, sự bừng tỉnh ý chí luôn song hành với cơn say, nhưng nếu trước đây say mê bao trùm thì bây giờ đau đớn và thôi thúc trả thù. ai? Chính những người đàn ông mạnh mẽ mà đại diện là những con kiến ​​xảo quyệt đã khiến cuộc đời rơi vào những tủi nhục cay đắng đó. Lời nói cuối cùng của vị hoàng đế cũng là lời tuyên bố hùng hồn của các tầng lớp thấp trong xã hội: “Tôi muốn trở thành một người lương thiện”. Lưỡi lê và con dao tự sát vào sườn núi khẳng định sự bất lực của con người trong việc tồn tại trong xã hội khắc nghiệt đương thời, nhưng cũng là lời tuyên bố rằng một tâm hồn lương thiện sẽ hiện lên khi con người sống lại.

    Dù biết rằng có rất nhiều người nghèo khó và xã hội vẫn từ chối những người như vậy, nhưng thông qua nhân vật của Zhibao, chúng tôi vẫn tin rằng những người dễ thương và lương thiện sẽ lớn lên thành cây cao. Và nếu không có mầm mống của sự trung thực cứ mãi quấn quýt lấy chim ác là thì làm sao một cây cao nhân cách mọc trên cánh hạc. Sự đồng cảm và tin tưởng đọng lại trong lòng người đọc sẵn sàng cùng tồn tại trong các tác phẩm của Chi Peo.

    6. Bạn nghĩ gì về nhân vật chi phèo

    Cao Nan được biết đến với dòng văn học hiện thực, những tác phẩm của ông chủ yếu miêu tả người nông dân Việt Nam, đây là một tác phẩm gây cho người đọc nhiều cảm xúc. Thực tế là nông dân bị bần cùng trước Cách mạng Tháng Tám.

    Các nhân vật trong tác phẩm của Tào Tháo đều là những nhân vật đã phải chịu đựng những khổ cực của xã hội, dù là người hay nhân vật thì họ cũng đều có số phận, một nhân vật như Chí Phi phải chịu đựng cái nghèo khổ do xã hội mang lại. tính cách hiền lành, chất phác trong lao động kiếm sống, đến khổ làm tá điền bị gia đình này hành hạ, cuối cùng biến thành kẻ ác, một người nông dân lương thiện, nhưng bị tha hóa trong con mắt của xã hội, khi nhìn vào những tác phẩm, hẳn là Không ai không cảm thông và thương cảm cho nhân vật này. .

    Anh ấy có rất nhiều khó khăn và có một xuất thân khác với những người bình thường, anh ấy bị bỏ rơi trong một lò gạch cũ, và phải chịu đựng từ nhỏ, không ai chăm sóc và không ai để nuôi dạy. Muốn sống bằng chính sức lao động của mình, nhưng không thể, vì Chí phèo phải chịu sự áp bức cùng cực, sự xa lánh của con người và những cực hình trong tính cách của nhân vật.

    Ở đây, nhân vật không chỉ là sự thể hiện của cá nhân khi bị áp bức, bóc lột mà còn đại diện cho cả giai cấp bị áp bức, chịu đựng về tinh thần và thể xác. vô nhân đạo. Anh ta làm việc một mình, nhưng cho dù anh ta cố gắng thế nào, anh ta vẫn bị áp bức bởi những người có quyền lực trong tay của mình, tức là những kẻ xấu xa mà họ đại diện. Ai trong chúng ta, những người đã bỏ lại xã hội của chính mình, mỗi chúng ta đều có thể thấy rằng những người nông dân phải chịu rất nhiều bất công.

    Họ áp bức, áp bức, bóc lột sức lao động của con người, biến nông dân thành công cụ để đạt được mục đích, thậm chí trở thành loại người như vậy, thậm chí bị tha hóa thành những kẻ độc ác, thậm chí bị kiến ​​cho vào ngục, từ đây trở thành một con người hoàn toàn khác, thậm chí là sa đọa về mặt đạo đức và con người, tất cả đều có ảnh hưởng xấu đến toàn bộ thế giới. Trong xã hội, không chỉ có rận mà nhiều người nông dân cũng vướng vào hoàn cảnh này, thậm chí là nhân vật đại diện, điển hình.

    Sẽ sa vào con đường sa đọa, chịu nỗi đau về thể xác, tâm hồn bị xé nát thành trăm mảnh, và với nỗi đau, rận sa vào vòng pháp luật, rận tha hóa trong ngục tù, và chính những người quyền lực đã khiến anh ấy trở thành một người như vậy. Trước sự khắc nghiệt của xã hội, Chí đã đánh mất nhân cách khiến cuộc sống của anh càng thêm khốn khó. Ngay cả việc bị giam cầm và phải chịu đựng sự áp bức của kẻ thống trị, nhất là cái đói, cái đau đang ám ảnh và xoay quanh cuộc đời của những con chấy, dù có là người nông dân lương thiện thì đó cũng chỉ là một cơn gió độc thổi vào, khiến cuộc đời Chí day dứt. gian khổ, làm tha hóa tính cách của người nông dân Việt Nam trước cách mạng.

    Chí phèo là đại diện cho sự phản kháng của người nông dân và tố cáo những thế lực tàn bạo, luôn che mắt, tác giả cho thấy một hiện thực vô cùng khắc nghiệt, đó là bản thân con người. Trong cuộc sống, chi phèo thể hiện suy nghĩ riêng của tác giả, còn trong tác phẩm, chi phèo là hình tượng trung tâm của tác phẩm, là hình tượng lên án tội ác của thế lực thống trị. Xã hội phong kiến. Nhưng rồi nhờ sự nhân từ của tác giả mà họ được sống hạnh phúc mãi mãi khi cô xuất hiện, hoàn cảnh éo le vô cùng, vào một ngày nắng đẹp, cả hai gặp nhau trong vườn. Quả chuối, hình tượng méo mó như vậy, hai người có tình ý với nhau, tình cảm đó sưởi ấm tình người, đây quả thực là tình cảm vô cùng thân thiết. Hơn nữa, bản thân tác phẩm còn mang trong mình rất nhiều giá trị, với cách thể hiện táo bạo, tác giả đã sưởi ấm tinh thần con người vào ý chí và thức tỉnh nghĩa khí.Có thể nói, tinh thần đã trở thành nhân bản, nhân bản. Ngược lại, gặp rận, trước hết chửi đời, chửi đất, chửi người đã sinh ra mình, nhưng nay lại muốn làm người lương thiện.

    chi từng nói: “Ai cho ta lương thiện”. Họ đều bày tỏ mong muốn được trở thành một người bình thường. Cuộc đời của Chí cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm, từ một người nông dân hiền lành giờ trở thành ác quỷ, gặp ai cũng chửi người nhưng những người xung quanh đều phớt lờ, họ đều cho rằng anh mắng người, nhưng trừ. tôi Đã nói, và thậm chí nguyền rủa những người không nguyền rủa với anh ta. Những chi tiết này cho thấy chí phèo đang bị tha hóa bởi con người lương thiện, hiền lành này.

    Là nhân vật được tác giả tạo ra để tố cáo sự tàn bạo của xã hội phong kiến, bọn chúng đang biến những kẻ ngoan ngoãn thành yêu quái, đồng thời tác giả thể hiện tấm lòng nhân đạo của mình. Khi nàng gặp thị hà, tác giả cũng thể hiện thái độ lên án mạnh mẽ đối với các nhân vật trong tác phẩm thông qua nhân vật này.

    Tác phẩm này đã để lại nhiều giá trị cho con người, trong đó nổi bật là hai giá trị nổi bật, một là giá trị nhân đạo và hai là giá trị lên án sâu sắc đối với xã hội phong kiến.

    7. Cảm nhận nhân vật chi phèo ngầu

    Cao Nam là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị. “Phi đỏ” là một trong những truyện ngắn hay nhất của nam chính Huấn Cao viết về những người nông dân trước cách mạng. Tác phẩm không chỉ là tiếng nói của người nông dân mà còn là lời lên án của xã hội lúc bấy giờ vì đã chà đạp lên quyền sống của con người.

    Ngay từ đầu tác phẩm, Tào Nam đã gây ấn tượng mạnh với nhân vật của mình: “Anh ta vừa đi vừa mắng, và sau khi uống rượu thì mắng.” Câu chửi rủa con rận dường như đã trở thành một thói quen. Lời nguyền khiến nhân vật Tào Tháo bỗng chốc trở thành sự tò mò lớn đối với độc giả. Rốt cuộc, cuộc đời đã trải qua bao nhiêu đau đớn để rồi phải trút bỏ lời nguyền không thuộc về ai này?

    chi phèo vốn là một đứa trẻ không cha không mẹ. Khi anh còn là một đứa bé, anh đã bị bỏ rơi bởi người đã sinh ra anh. Anh không được cha mẹ công nhận, không được họ chào đón, và bị ném vào lò gạch cũ. Anh ta đã được nhận nuôi từng người một. Đầu tiên được một ngư dân đánh cá, sau đó là một góa phụ, sau đó là một phụ tá bác sĩ nhặt được. Cuối cùng anh ta trở thành một đứa trẻ bơ vơ khi chết trong nhà xác. Cuộc sống muộn màng phần nào thể hiện cuộc sống vất vả mà con người phải sống, lao động và làm việc vất vả trước Cách mạng tháng Tám. Cho đến năm 18 tuổi, anh làm việc trong một ngôi nhà, mong kiếm được bữa ăn qua ngày. Mặc dù anh ấy là một người đàn ông chân thành và giản dị, nhưng xã hội mà anh ấy đang sống đang hủy hoại bản chất tốt đẹp này. Thậm chí ngày nào cũng thấy vợ bóp chân, kiến ​​đẩy vào tù ra tội vì tính ghen tuông vô cớ. Như con gà trống ôm đống hóa đơn ném vào mặt quan chức khét tiếng gian ác, như con hạc già tìm đến cái chết để tự trọng và không thèm nhượng bộ những lời ngon ngọt của bà nội. Nhưng xã hội đó không có chỗ cho những người lương thiện. Nhà tù thuộc địa vô tình xúi giục bạo chúa cướp đi sự trung thực của ý chí.

    Bảy hoặc tám năm sau, sau khi mãn hạn tù, Chi trở lại Làng Võ Đang. Lúc này, anh không còn là người nông dân chân chất lương thiện như xưa mà đã trở thành một con quỷ “trọc đầu”, “cạo trắng”, “trông ghê rợn” của làng Võ Đang. Những hình xăm kỳ lạ trên khắp cơ thể anh. Nan Cao đã phải dùng từ “tử vong” để miêu tả anh ta trông như thế nào vào lúc này. Thậm chí, tính khí bất hảo của tên lưu manh còn được thể hiện rõ ràng từ từng hành tung của bọn rận. Từ hành động rạch mặt, đốt cửa hàng khi không mua được rượu, đến việc con rận trở thành tay sai của đàn kiến, và cao trào là. Con kiến ​​chỉ cho anh vài đồng bạc, anh càng ngày càng lún sâu. Cái mới của ‘chi phèo’ là ở điểm này. Tào Nan không phân tích, tái hiện cuộc đời bi đát của nông dân mà khám phá, phát hiện và nghiên cứu cách sống của những người nông dân, những người nông dân chất phác, đơn giản nhưng xã hội đã thay đổi, họ trở thành những kẻ ác độc. Với lối viết sắc sảo, chỉ qua quá trình tha hóa tinh thần, từ người lương thiện trở thành kẻ cặn bã, bộ mặt độc ác, xấu xa của xã hội ngày nay mới được phơi bày một cách gián tiếp. Giờ.

    Sau đó, chấy sẽ nở. Cuộc gặp gỡ của Chí phèo và thị ha đã làm thay đổi cuộc đời của Chí. Người ta ví “thị” như ánh trăng dịu dàng của cuộc đời vào ngày hạ chí. Sự quan tâm chăm sóc, tình yêu thương của cô đã đánh thức trong cô khát khao được làm người lương thiện. Đó là một buổi sáng bình thường, nhưng lần đầu tiên tôi có thể nghe thấy những âm thanh rõ ràng của cuộc sống thường ngày, từ tiếng chim hót cho đến các bà, các cô, phiên chợ đã về. Tôi thậm chí còn nhớ mong muốn có một gia đình nhỏ, có thêm gà, trồng thêm cây … và sống hạnh phúc từng ngày. Vậy nên mới có những khoảnh khắc rất “người” như vậy! Đỉnh điểm là bát cháo hành khiến chị “ứa nước mắt” và “cười rất tươi”. Một người chỉ biết sống, chợt nghĩ đến tương lai, mong có một gia đình hạnh phúc. Sau đó hãy khóc. Những giọt nước mắt của con quỷ khiến cô giật mình, thầm nghĩ “Có khi nào anh ấy cũng hiền như trái đất”. Sau đó anh ấy bày tỏ mong muốn được sống cùng anh. Nhờ cô mà cô khao khát được trở lại cuộc sống lương thiện trước đây và cùng em vun đắp hạnh phúc.

    Đây được coi là một trang viết soi sáng cuộc đời của quan tòa. Từng suy nghĩ, từng hành động, từng lời nói của Chúa đều khiến người đọc vô cùng xúc động. Niềm mong ước giản dị của chí đến từ những người phụ nữ bị cả xã hội chối bỏ khiến người đọc phải suy ngẫm và trải lòng về niềm hạnh phúc mà họ đang có.

    Chúng tôi cũng từng nghĩ rằng đến thời điểm này, cuộc đời chỉ có thể rẽ sang một ngã rẽ khác, nhưng bi kịch không dừng lại ở đó. Thậm chí, cô còn bị từ chối, vì người cô không cho cô lấy một người chồng chỉ biết “sĩ diện”, lấy một tay “đòi nợ thuê”. Quan điểm về chấy của bà cô cũng là quan điểm về chấy trong xã hội phong kiến ​​lúc bấy giờ. Không ai thấy chí thay đổi, không ai chấp chấy. Lần thứ hai, tôi khóc, khóc vì cứ quay lại những tháng ngày khốn khó. Thậm chí, anh ta còn trả lại ly rượu và chửi bới mọi người. Hạ chí cuộc đời là chuỗi ngày không lối thoát. Sau đó đến để tìm những con kiến. Thậm chí, anh ta còn đến nhà kiến ​​trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Anh ta liên tục chửi thề và muốn giết chết “con nhím già” trong thị trấn, nhưng anh ta biết chuyện nên đến xin “làm người lương thiện”. Rốt cuộc, anh cảm thấy bế tắc và tuyệt vọng trong cuộc đời mình. “Ai kêu tôi làm người lương thiện?”, Một câu hỏi mà anh không tìm được câu trả lời, nhưng tiếc là không ai trả lời được. Sau đó, anh ta giết những con kiến ​​và lấy đi mạng sống của chính mình.

    Vấn đề về chấy, cái chết của anh ấy và đứa con sắp chào đời trong bụng anh ấy đã kết thúc câu chuyện trong thử thách của mọi người. Cái chết của chấy là lời lên án rõ ràng nhất đối với xã hội thối nát bấy giờ. Anh ta chọn cái chết như một sự giải thoát cho mình vì đó là lối thoát duy nhất trong xã hội lúc bấy giờ. Cái chết của con rận cũng là niềm tin của con người cao cả vào bản thân và những con người khó khăn lúc bấy giờ. Vì vậy, qua từng chi tiết của câu chuyện, Tào Tháo đã chỉ ra những nguyên nhân đã đẩy con chấy đến con đường tha hóa. Tôi đã đi vào con đường của một kẻ xấu không còn nơi nào để đi, một phần vì xã hội lúc bấy giờ đã tước đoạt quyền làm người của anh, một phần vì những người nông dân cùng cảnh ngộ không cho anh quyền quay đầu. .

    “Chi phèo” đã hết, nhưng hình ảnh nhân vật chi phèo sẽ còn sống mãi trong tâm trí người đọc. Nó đứng riêng trong kho tàng truyện kể về người nông dân.

    Xem thêm thông tin hữu ích trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *