tailieumoi.vn xin giới thiệu ến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 9 bài văn mẫu cảm nhận vềnh tượng người linh Trong bài ồng chít , sơ ồ ồ tư duy và 4 bài văn pHân tích mẫu there are nhất giúp các em học sinh có cr thêm tài liệu tham khảo trrong qua trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài bài thi thi và vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào vào và chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như between đợi.
mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
bai giảng: Đồng chí
cảm nhận về hình tượng người lính trong bài Đồng chí – mẫu 1
hình tượng người lính trong kháng chiến là đề tài thu hút nhiều bút lực. Đó là anh hùng áo vải sẵn sàng hi sinh tính mạng cho nhân dân đất nước, nhiều nhà thơ đã viết về họ. và trong đó không thể không kể đến một bài thơ “Đồng chí” của chính hữu. bài thơ ược viết ầu năm 1948 những năm ầu của cuộc kháng chiến chống pháp vông khó khăn gian khổ vềt chất lẫn tinh thángờng ờgầốn, ốn. nhưng tinh thần đoàn kết thương yêu của đồng chí, đồng đội họ đã vượt qua để chiến đấu chiến thắng.chính hữu viết “Đồng chí” hướng ngòi bút vào chất hiện thực đời sống kháng chiến khai thác cái đẹp trong cái giản dị chân thực, đời thường. tình đồng chí đồng đội thắm thiết sâu nặng của người lính cách mạng rất tự nhiên như vốn có ngoài đời, đúng với phẩm chất người lính cụ hồ, giản dị mà anh hùng.trước hết tình đồng chí bắt nguồn sâu xa từ sự tương đồng về hoàn cảnh xuất thân nghèo khó.
“quê hương anh nước mặn đồng chua,
làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.
hai câu thơ giới thiệu quê hương của những người lính, “anh” – ” tôi” đều là những người lính xuất thân từ nông dân. thành ngữ “nước mặn đồng chua” chỉ vùng ven biển đất khó làm ăn. “Đất cày sỏi đá” là vùng đồi núi trung du khó canh tác. nghĩa là họ đều chung cái nghèo khó, là cơ sở đồng cảm về giai cấp của những người lính. và chính điều đó khiến họ từ mọi phương trời xa lạ tập hợp lại trong hàng ngũ quân ội cách mạng, rồi trở lên thân quen với hûi nhau, k.
“sung bên súng đầu sát bên đầu”
hình ảnh thơ sóng đôi, họ không chỉ chung nghĩa vụ, chí hướng mà tình ồng chí cùng gắn bó chặt chẽ kề vai cánh bên nhau, ối mặt vṻ. khi màn đêm buông xuống, đôi bạn lính lại cùng chung một tấm chăn mỏng nỉ rỉ chuyện nhà, chuyện cửa, chuyện gian nan khó nhọth. Đôi bạn chí cốt hiểu nhau sâu sắc.
“Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”
câu thơ đầy ắp kỉ niệm và ấm áp tình thân hữu. lời thơ thứ 7 gồm một từ với hai tiếng cùng dấu “!” tạo một nốt nhấn, như một tiếng gọi thiết tha xúc ộng vừa như một phát hiện, kết luận vừa như bản lề gắn kết hai đoạn thơ làm nổi rõt tất yếu. cùng hoàn cảnh xuất thân, lí tưởng thì trở thành đồng chí của nhau và mở ra ý tiếp đồng chí còn là như thế nào nữa? vậy cach lập dàn ý đó tạo lên một kết cấu ặc sắc cho bài thơ.những câu thơ tiếp theo mở ra những biểu hiện cụ thể, cảm ộng về tình ồng chí, giữ họ trở thành đồng cảm.
“ruộng nương anh gửi bạn thân cày
gian nhà không mặc kệ gió lung lay
giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”.
lời thơ nói về “anh” – về bạn bởi người lính cùng chung hoàn cảnh, chung nỗi niềm, hiểu bạn như hiểu mình. khi đất nước bị xâm lăng, tinh thần dân tộc thôi thúc họ lên đường và trở thành người lính. hậu phương nhà cửa gửi lại hậu phương. hình ảnh “gian nhà… lung lay” gây xúc động đến nao lòng. gian nhà không – gian nhà trống không tài sản có phần siêu vẹo bởi gió lung lay gợi ra hoàn cảnh nghèo khó tận cùng của người lính nông dân. song họ vẫn vui vẻ lên đường vi nghĩa lớn. thái độ dứt khoát kiên quyết nhưng tâm tư vẫn luôn hướng về hậu phương.
giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
NGHệ Thuật NHân Hóa Hoán Dụn Tả Quê Hương NHớ NGườI đI LINH, NHưNG THựC CHấT NGườI đI LINH NHớ NHà, GốC đA GIếNG NướC tâm tư và họ sẻ chia cho nhau đồng cảm niềm vui nỗi buồn. tình cảm đồng chí đặc biệt được thể hiện ở sự chia sẻ tâm tư nỗi niềm. những gian lao thiếu thốn của cuộc đời người lính biết bao gian khổ.
“anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh.
sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá
miệng cười buốt giá chân không giày
thương nhau tay nắm lấy bàn tay”.
những câu thơ miêu tả hiện thực đời sống người lính tới từng chi tiết khó khăn gian khổ, thiếu thốn bệnh tật. những cơn sốt rét rừng hành hạ là có thực, đói rét, chân không giầy, đầu không mũ, áo phong phanh một mảnh, quần rách vá là thực. sương muối phủ rừng hoang… but pháp hiện thực thể hiện …tay. trong đói rét hiểm nguy người lính đã tìm hơi ấm nơi bàn tay nhau, truyền cho nhau tình cảm sức mạnh vượt lên. cuộc chiến ấu trường kì gian khổ là thế, bộ ội ta chỉ có tình ồng chí ồng ội, tình yêu thương giai cấp là nền tảng cơ s჻ở ể ể . tiếp sức cho nhau, tiếp tục chiến đấu thắng lợi cuối cùng.nhiệm vụ chủ yếu của người lính là đánh giặc vì vậy tình đồng chí cao đẹp nhất là tình đồng chí gắn bó thiêng liêng nơi tuyến đầu chống giặc, nơi sự sống và cái chết kề nhau trong tích tắc.
ba câu thơ cuối dựng lên bức tượng đài sừng sững về tình ồng chí trong hoàn cảnh khắc nhiệt: đêm, rừng hoang, sương muối đấn chiấ. NGườI LINH TRONG CảNH PHụC KÍCH GIặC GIữA RừNG KHUYA CÒN CO NHữNG NGườI BạN NữA – VầNG TRăNG, “ầU SUNG TRăNG TREO” Là Hình ảNH ượC NHậN RA Từ NHữNG nhưng hình ảnh ấy còn mang ý nghĩa biểu tượng gợi ra liên tưởng phong phú “sún” và “trăng” là gần và xa. thực tại và mơ mộng, chất chiến đấu và chất chữ tình. chiến sĩ và thi sĩ. Đó là các mặt bổ sung cho nhau hài hòa với nhau về cuộc sống cách mạng.hình tượng người lynh trong kháng chiến chống pháp hiện lên trong bài thơt gi gi. tình đồng chí của những người lính dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, lí tưởng chiến đấu. Đã góp phần quan trọng tạo lên vẻ đẹp sức mạnh tinh thần của người lính cách mạng. bài thơ giản dị nhưng ể lại trong người ọc nhiều rung cảm sâu sắc là bằng chứng xác thực về một thời oanh liệt tìnhi ngưỺ .
sơ đồ tư duy
dàn ý chi tiết
1. mở bai
– giới thiệu tác phẩm Đồng chí và tác giả chính hữu
– sáng tác năm 1948 trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống pháp
– dẫn dắt vấn đề nghị luận: vẻ đẹp tình đồng chí thắm thiết sâu nặng của những người lính thời kháng chiến chống pháp đồng thời làm hiện lên hình ảnh chân thực, giản dị mà cao đẹp của người lính cụ hồ.
2. thanks bai
a) khái quát chung về bài thơ
– hoàn cảnh ra đời của bài thơ, vị trí đoạn trích
b) phân tích vẻ đẹp tình đồng chí
– vẻ đẹp của sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc những tâm tư thầm kín
– thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của nhau, thấu hiểu nỗi lòng riêng tư của người bạn lynh, chia sẻ niềm thương nhớ, nấng lòng hpiƺ
– hiểu được sự hy sinh thầm lặng, sự nhớ thương mong ngóng của những người ở hậu phương
+ hình ảnh hoán dụ giếng nước, gốc đa gợi lên hình ảnh về quê hương, người thân nơi hậu phương của người lính
+ họ cùng sống với nhau trong kỉ niệm, nỗi nhớ nhà, cùng nhau vượt lên nỗi nhớ đó để chiến đấu
– vẻ đẹp của việc đồng cam cộng khổ với hoàn cảnh chiến đấu ác liệt, đau thương
– họ chia sẻ những gian lao, khổ cực, thiếu thốn trong cuộc đời người lính “sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”, “áo rách vai” không”
– họ cùng nhau trải qua khó khăn, khắc nghiệt trong chiến đấu
+ tác giả xây dựng những câu thơ sóng đôi, đối ứng nhau, bao giờ người lính cũng nhìn bạn nói về bạn trước khi nói tới m
+ cách nói thể hiện net đẹp thương người như thể thương thân, trọng người hơn mình
+ tình đồng chí, tri kỉ đã giúp họ vượt lên trên buốt giá
– họ quên mình để động viên nhau, cùng nhau vượt lên trên buốt giá và những bàn tay động viên, truyền cho nhau hơi ấm.
“thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
– yêu thương nhau bằng cả tấm lòng chân thành sâu nặng với những cử chỉ nghĩa tình
– họ cùng nhau vượt qua mọi gian khổ với tinh thần lạc quan, sức mạnh của tình đồng đội “miệng cười buốt giá”
→ sức mạnh của tình đồng chí được thể hiện trong khó khăn gian khổ
– biểu tượng cao đẹp về tình đồng chí
– tình đồng chí được tôi luyện khi họ cùng nhau sát cánh thực hiện nhiệm vụ đánh giặc
– chính ở nơi thử thách, ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết gần kề tình đồng chí thực sự thiêng liêng cao đẹp
– trên nền khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng khắc nghiệt, những người lính với tư thế chủ động “chờ” giặc thàp>
– hai câu thơ cuối đối nhau thật chỉnh khi ca ngợi tình đồng chí giup người lính vượt lên tất cả khó khăn, khờc ắc nghiệt th c
– hình ảnh đầu súng trăng treo bất ngờ, là điểm nhấn làm sáng bừng bài thơ: đây là sự kết hợp giữa chất hiựcn th mà>
+ nghĩa tả thực: người lính cầm súng hướng lên trời, người lính như thấy trăng treo lơ lửng nơi họng súng
+ Ý nghĩa biểu tượng: sung biểu tượng cho đấu tranh khó khăn nguy hiểm – đây là hiện thực khốc liệt của chiến tranh. trăng là biểu tượng thanh mát, yên binh.
c) giá trị nghệ thuật
– ngôn ngữ thơ cô ọng hình ảnh chân thực gợi tả có sức khái quát cao, nhằm diễn tả cụ thể tình cảm thiêng ligng cao ẹp – tìnhí .
– giọng thơ sâu lắng, xúc động như lời tâm tình tha thiết.
3. kết bai
– tình đồng chí được thể hiện chân thực, cao đẹp qua thể thơ tự do, ngôn từ hình ảnh giản dị mà hàm súc
– Đoạn thơ góp phần cùng bài thơ làm nên một áng thơ đẹp về tình đồng chí nói riêng và hình tượng người cách mạng nóp>
các bai mẫu khác:
cảm nhận về hình tượng người lính trong bài Đồng chí – mẫu 2
hình ảnh người lính trong kháng chiến luôn là một đề tài tài bất tận của thơ ca kháng chiến. Ở mỗi một thời kì, họ lại hiện lên với những vẻ đẹp khác nhau, có lúc thì sôi nổi, trẻ trung, khi thì hào hoa, lãng mạn. Đến với chính hữu, chúng ta bắt gặp hình ảnh của người lính nông dân chân chất và mộc mạc trong kháng chiến chống pháp. hình ảnh đấy được thể hiện hết sức sâu sắc và cảm động trong bài thơ “Đồng chí” sang tác năm 1948.
“quê hương anh nước mặn đồng chua
làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.
hình tượng người linh hiện lên Trong bài thơt sức chân thật, thật ến nỗi chung ta cảm nhận như vừa thấy bony dáng của ai đó bước thẳng vào nhh ữy thơ. thành ngữ “nước mặn ồng chua” và “ất cày lên sỏi đá” ám chỉ những vùng ất khô cằn, bị nhiễm phèn, nhiễm mặn quanhhó năt, r. Đấy đều là những vùng quê chiêm trũng và nghèo đói quanh năm. những người linh trong chiến trường cũng chính là người with của mảnh ất quê hương ấy, họ ều là những người nông dân cần cần cần cần cần cầ lũ lũ đều hết sức dân dã và mộc mạc đúng như cái chất của người nông dân. những tưởng hai with người ở hai vùng quê nghèo đói ấy sẽ chẳng bao giờ gặp ược nhau, ấy vùng ếng ườ ườ ườ. Họ C C forced Chung MụC đích, Líng tưởng chiến ấu, chynh những điều đó đã mang họ lại nơi đy, họ trở thành những người bạn, người ồng ộng ồng, ọng chís c.
“sung bên súng đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
Đồng chí!”.
hình ảnh người lính còn hiện lên với những vẻ ẹp của ời sống tâm hồn, tình cảm, là sự thấu những tâm tư, n cỗi cỗg lòng. các anh ều là những người lính tạm gác tình riêng, ể nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổc, dũng cảm
“gian nhà không mặc kệ gió lung lay
giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”.
hình ảnh “gian nhà không” là hình ảnh khá lắng đọng trong tâm trí những người chiến sĩ ấy và cũng hết sức ảnh ảnh trong tâm. Đấy là cái nghèo xơ xác của những vùng quê hay cũng chính là nỗi trống trải trong lòng của những người ở lại. “giếng nước, gốc đa” vốn là những vật vô, vô giác nay đã ược nhân hóa lên ể thể hiện nỗi nhớ thng da diết của quró. Ngoài ra giếng nước, gốc đa còn dùng ể am chỉ những người ở lại, những người vợ chờng, mẹ chờ with luôn nhớ thương, mong ngóng tới ngày người leader leader trở. tại sao người linh đang ở Trong chiến trường mà lại thấu hi hết những tâm sự của quê hương, gia đình, ấy là bởi vì chính người linh cũng đang là cách để họ vượt qua khó khăn. Ấy chính là vẻ ẹp tâm hồn, những tình cảm chất chứa trong những người chiến sĩ ấy.chiến tranh diễn ra ác liệt, những người linh không chỉ pHải ối mặt với mưi mưi mưi ta ến với cuộc sống thường ngày của những người lính với những gian khổ, bệnh tật hành hạ, thiếu thốn tất những hững vật quà. nhưng ở họ vẫn toát lên tinh thần lạc quan, mỉm cười để cùng nhau vượt quan thử thách, khó khăn trùng điệp.
“Áo anh rách vai
quần tôi có vài mảnh vá
miệng cười buốt giá
chân không giày
thương nhau tay nắm lấy bàn tay”.
video bài văn mẫu cảm nhận về hình tượng người lính trong bài Đồng chí
cai nắm tay ấy không chỉ là cai nắm tay ơn thuần mà nắm tay ể truyền cho nhau hơi ấm của tình thương, Truyền cho nhau sức mạnh của ý chí ể ể ộ ộ ộ . Ở đây chung ta bắt gặp hình ảnh về người linh xiết bao cảm ộng và ấm ap, ấy là sức mạnh của tình thương, của sự sự sẻ chia những nhọc việc “ưa that sưởi ấm trong ngày tuyết rơi”, có thể nó không ủ ủ sưởi ấm cơ thể họ, nhưng cũng ủ ể ể ấm trai tim họ.hình ảnhnh ng ng ng ng linh còn còn hi ầt. yêu, kề vai sat cánh bên nhau cùng nhau chiến đấu chống lại quân thù. giữa không gian âm u của rừng hoang, sương muối ấy vẫn sáng lên bức tượng đài bất diệt về người lính đứng cạnh bên nhau trong tư thế chủ động tấn công “chờ giặc tới”, một sự kết hợp hài hòa giữa hình tượng súng và trang. súng tượng trưng cho hiện thực cho cuộc chiến tranh khốc liệt và gian khổ, trăng tượng trưng cho hòa bình, cho khát vọng về một ngày mai đh bìt n than. “Đầu súng trăng treo” còn tượng trưng cho sự giao hòa về tâm hồn của người lính giữa chiến sĩ và thi sĩ, giữa hiện tại và mộng mơ. tâm hồn người lính vẫn rất đẹp, luôn yêu đời, tin tưởng về một ngày mai hòa bình.
bài thơ “Đồng chí” đã xây dựng một bức tượng đài bất diệt về hình ảnh người lính trong kháng chiến chống pháp. hình ảnh đó ẹp và sống ộng tới nỗi dù cho hôm nay và mai sau mỗi khi nhắc ến hình tượng người lynh trong kháng chiến thì bức tượng đài đó vẫn lu ườn ườn
cảm nhận về hình tượng người lính trong bài Đồng chí – mẫu 3
hình ảnh anh bộ đội cụ hồ đã trở thành một đề tài được nhiều người lựa chọn để đưa vào thơ ca của mình, nhưng đối với “Đồng chí” của chính hữu đó là hình ảnh của người lính giống như bức tượng đài về tình đồng chí, đồng đội cùng chung cảnh ngộ, chung lý tưởng cách mạng.các anh là những người nông dân chất phác, vì đất nước còn nghèo, còn khó khăn nhưng trên đó là cảnh đất nước bị xâm chiếm, các anh đành bỏ lại tất cả “Ruộng nương, gian nhà” những tài sản lớn nhất của cUộc ời mình ể ể xung phong lên ường nhập ngũ, bảo vệ burns, ất nướt nướt nướt
“quê hương anh nước mặn đồng chua
làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”
khi những người nông dân mặc áo linh chiến ấu “sung bên súng, ầu sat bên ầu” là các sin .khi mà chung ta thiếu thốn vềt tất cả mọi mặt và pHải ối diện với thời tiết khắc nghiệt pHải “đêm chung chung chăn thài tri kỷ”, Các eth in Thương Nhau Chia củ sắn, củ Khoai, Chăn sui ắp cùng ”. Chynnh những lúc thiếu thốn, khó khĂn này làm nảy sinh ra biết bao nhiêu tình cảm, khi tấm chĂn ắ càng hiểu nhau hơn và dần dần tình cảm ấy trở thành “đôi tri kỉ”. Khi hai từ “ồng chí” ược cất lên là biết bao nhiêu tình cảm trong họi trỗi dậy, đó ti Có cc rằng: “NHữNG NGày ầu KHÁG CHIếN, Từ“ ồng chí ”mang ý nGhĩa Thiêng liêng và Máu thịt vôt vông, nói về tình cảm của cáá người kia.họ bảo vệ nhau trước mũi s úng kẻ thù, cùng đi qua cái chết, cùng thực hiện lý tưởng cách mạng. Đó là ý nghĩa sâu sắc về tình đồng chí.”
hình ảnh “Ruộng nương, gian nhà” là những hình ảnh quen thuộc trên mọi làng quê việt nam, đó là tài sản lấn nhất của cutc ời họ, nhng rư ấn ển ển ển ển ển ển ể ười ười ười ười ười ười ười ười ười ười ười ười. Vượt lên trên hết đó là tình yêu quê hương, ất nước, sẵn sàng Hy sinh vìc cuộc kHáng chiến của dân tộc.nhưng họ đu chỉ có sẻ cha cha nhau những tàn t ộn cảm cảm c động viện nhau trong những thiếu thốn, gian khổ của cuộc chiến tranh:
“anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,
sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.
…
chân không giày
thương nhau tay nắm lấy bàn tay!”
bệnh sốt rat là cĂn bệnh nguy hiểm và pHổn trong bộ ội ta lúc bấy giờ, nhưng bộ ội lại thiếu thốn vềt tuốc men, chynh vì thế mure còn “tóc không mọc” , nhưng khi đó đã có tôi và anh, chỉ cần chúng ta có nhau vì chung ta chiến ấu vì lòng yu nước, vì lý cưởng cưởng. qua đó để chúng ta thấy được tình yêu thương mà họ dành cho nhau thật đáng quý.
“thương nhau tay nắm lấy bàn tay!”
bày tay ấy truyền hơi ấm cho nhau, cùng nhau vượt qua bệnh tật, vượt qua thời tiết khắc nghiệt, tiếp thêm sức mạnh cho nhau. nhà thơ từng bộc bạch rằng: “tất cả những gian khổ của người linh trong giai đoạn này thật khó ể kểt hết nhưng chung tôi đã vượt qua nhờ sự gắn bó tiếp sức sức sức sức sức sức sức sức mỗi khi nghĩ đến tình đồng đội năm xưa, lòng tôi vẫn còn cảm xúc bồi hồi”.Điển hình là hình ảnh “đầu súng treng tră”. “Đầu súng trăng treo” là biểu tượng cao đẹp nhất của tình đồng chí. với 3 câu thơ đó khi đọc lên ta thấy được bức tượng đài sừng sững về tình đồng chí đã được dựng lên trên cái nền của thiên nhiên khắc nghiệt “đêm nay rừng hoang sương muối”, giữa một buổi đêm khuya với một không gian Rộng lớn, bát ngát của noui rừng việt bắc, rừng hoang sương muối pHủ Trắng trời, thời tiết, ịa lý khắc nghiệt đó như là thatch tình ồng ộng ộng ộng ộNg ộ khi chính hữu dựng nên cái nền như thế để tác giả tạo nên sự đối lập giữa thiên nhiên rừng núi với bức chân dung của người, tác giả sử dụng không gian địa lý đó để làm nền tô đậm thêm bức chân dung đấy trong tư thế họ ứng cạnh nhau chờ giặc.nhà thơ từng chia sẻ: “Trong chiến dịch nhiều đêm có trìng, đi pHục kích giặc trong đm trước mắt tôc cóc có 3 nhân vật”, ba hình ả ầu sung trăng treo ”ngoài hình ảnh thì 4 chữ này cònco nhịp điệu như nhịp tắc của một cai gì lơ Lửng, chông chênh trong sự bát ngát, suốt đêm vầng vầng trìng ở Lơ Lửng ầu Mũi Súng. ” mới có vẻ ẹp tâm hồn như thế, tâm hồn này đc tôi luyện, đ ạn dày kinh nghi hế được. Gian Khổ Là Thế, Khó KhĂn Là thế, bom ạn của kẻ thù là thế, mà có thể khiến cho những người lynh của chung ta mất đi cai vẻ ẹy, luôn chan chan chứnh ềng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ềng ềng cuộc chiến của chung ta sẽ giành thắng lợi.nếu như khổ ầu của bài thơ là tình ồng chí, khổ thứ hai là “thương nhau nắm lấy bàn tay”, thì khổ 3 là hì nhấn củ , nó thổi bùng lên hình ảnh tươi ẹp về tình ồng chí.hình ảnh “ầu súng tr treo” cón hai ýghĩa. tả thực: đó là hình ảnh của những người lính hằng đêm vẫn thay phiên nhau canh gác, khi đó họ phải đứng trên một chòi cao để quan sát được xa và rõ nhất, khi đó thì các người lính chĩa ngọn súng của mình lên Bầu trời, khi mà trìng sao sáng trong như vậy, khi ta nhìn từ dưới lên trên thì ta nhìn thấy ngọn sung của những ng linh, chạm vào angr trìng, train như ầng, s là một người bạn, treo trên ầu ngọn súng.còn ý nghĩa thứ là ta hãy l Vưởng thử xem, nếu hình ảnh “ầu sung” vốn tượng trưng cho chiến tranh, còn “hòa” để ta thấy được chính hữu có điểm nhìn đầy lãng mạn, đầy tin yêu.
những người lính vừa mang tâm thế của thi sĩ vừa mang tâm thế của chiến sĩ. một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, lãng mạn của người lính.người lính cụ hồ hiện lên qua những vần thơ của chính hữu thật đẹp đẽ, thật lãng mạn, ta như được người nhìn thấy họ chiến đấu, thấy họ phải chịu biết bao nhiêu nỗi đau về thể xác và tinh thần nhưng vượt lên trên đó là tình yêu thương, đùm bọc, chia sẻ với nhau.
cảm nhận về hình tượng người lính trong bài Đồng chí – mẫu 4
người lính nông dân đã đi vào thơ ca bằng những hình ảnh chân thật và ẹp trong “nhớ” của hồng nguyên, “cá nguc” của tố hữu … chín. bài thơ được sáng tác vào năm 1948 là năm cuộc kháng chiến hết sức gay go, quyết liệt. trong bài thơ này, tác giả đã tập trung thể hiện mối tình keo sơn gắn bó, ngợi ca tình đồng chí giữa những người lính trong những năm kháng chiến chống pháp.cảm nhận đầu tiên của chúng ta khi đọc bài thơ là hình ảnh người lính hiện lên rất thực, thực như trong cuộc sống còn nhiều vất vả lo toan của họ. ngỡ như từ cuộc đời thực họ bước thắng vào trang thơ, trong cái môi trường quen thuộc bình dị thường thấy ở làng quê ta còn lè>
“quê hương anh nước mặn đồng chua,
làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.
quê hương xa cách nhau, mỗi người mỗi nơi. người quê ở miền biển “nước mặn đồng chua”, người ở vùng đồi núi “đất cày lên sỏi đá”. song dù xa cách nhau, dù khác nhau, nhưng đều là quê hương của lam lũ, vất vả, đói nghèo. chữ nghĩa bình thường mà như đang cựa quậy khi cuộc sống thực đã ùa vào câu thơ đem đến những cảm nhận sâu sắc về quê hương người lính.tuy ở những phương trời khác nhau, “chẳng hẹn quen nhau”, nhưng cùng sống và chiến đấu với nhau trong một đội ngũ, những người lính đã tự nguyện gắn bó với nhau:
“sung bên súng đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”
cái rét ở rừng việt bắc đã nhiều lần vào trong thơ bộ đội chống pháp vì đó là một thực tế ai cũng nếm trải trong nhĺn chin. có điều lạ là câu thơ nói đến cái rét gợi cho người đọc một cảm giác ấm cúng của tình đồng đội, nghĩa đồng bào. câu thơ của chynh hữu đã diễn tả tình ồng chí thật cụ thể và cô ọng, sự gắn bó giữa những người ồng chí came chung nhau chiến ấu “sung bên súng”, “,” “, Lại Càng Thêm Sâu sắc: Là súng bên súng ến ầu bên ầu, rồi thân thiết hơn nữa là ắp chung chăn, thành tri kỉ.đoạn thơ ầu , ý Chiến ấu, là sự gắn bó kì diệu, Thiêng liêng và mới mẻ của tình ồng chí.những người linh, những ồng chí ấy ra đi chiến ấu với tinh thần tựn tự nguyện
họ vốn gắn bó sâu nặng với ruộng nương, với căn nhà thân thiết, nhưng cũng sẵn sàng rời bỏ tất cả để ra đi. nhà thơ đã dùng những hình anh quen thuộc và tiêu biểu của mọi làng quê việt nam như biểu tượng của quê hương những người lín. giếng nước, gốc đa không chỉ là cảnh vật mà còn là làng quê, là dân làng. cảnh vật ở đây được nhân cách hoá, như có tâm hồn hướng theo người lính. tác giả tả rất thực về cuộc sống của người lính. nhà thơ không che giấu mà như còn muốn nhấn mạnh để rồi khắc hoạ rõ nét hơn cuộc sống gian lao thiếu thốn của họ. và phải là người trong cuộc thì he mới vẽ lên bức tranh hiện thực sống động về người lính với một sự đồng cảm sâu nưy:
“anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh.
sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá
miệng cười buốt giá chân không giày
thương nhau tay nắm lấy bàn tay.”
thơ ca kháng chiến khi nói tới gian khổ của người lính thường nói rất nhiều tới cái lạnh, cái rét. Đoạn thơ thứ hai này kết thúc bằng câu “thương nhau tay nắm bàn tay”. một sự cảm thông, chia sẻ vừa chân thành, vừa tha thiết làm sao. người ta bảo bàn tay biết nói là thế. hình ảnh kết thúc đoạn thứ hai này cắt nghĩa vì sao người lính có thế vượt qua mọi thiếu thốn, gian khổ, xa quê hưƺchn vá. chân không giày, mùa đông lạnh giá, những cơn sốt rét “run người” … hơi ấm của tình ồng chí truyền cho nhau đã giÚp người lính tắc thắ. hình ảnh kết thúc bài thơ chỉ có ba dòng. SAU NHữNG Câu thơ tự do đang trải dài “đêm nay rừng hoang sương muối” … câu kết thúc thu vuo vào trong bốn chữ làm nhịp thơ ột ngột thay ổi, dồn nén, chắc gọn, gâựy s. hình ảnh kết thúc bài thơ ầy thơ mộng, cái thơ mộng của gian khố, hiểm nguy: một cánh rừng, một màn sương, một vầng trăng trăni với hangún cable. “Ầu sung trăng treo” c cùng là một câu thơ dồn và có sức tạo hình, nó ẹp như một biểu tượng chiến ấu của những người linh giàu phẩm chất tâm hồn. Đó cũng là vẻ ẹp trữ tình mới của thơ ca kHáng chiến, kết hợp ược sung và trìng mà không khiên cưỡng.toàn bài “ồng chí” từ chi tiết cuộc sống ế vẽ đắp điểm, không bình luận, thuyết minh.
bài thơ thiên về khai thc ời sống nội tâm, tình cảm người linh, vẻ ẹp của “ồng chí” là vẻ ẹp của ời sống tâm hồnnnnnnnnnnnh hình ảnh “ầu súng trăng treo” ở cuối bài nâng vẻ ẹp người lynh lên ến ỉnh cao khái quát trong đó có sự hài hoà giữa hiện thực và lãng m m m m ĩng ượng âng âng âng âng âng âng âng âng âng ưng ưng ưng ạng ạn .