Trình bày Cảm nhận khổ cuối bài Nói với con của Y Phương – Ngữ Văn 9

Cảm nhận về khổ thơ cuối bài nói với con

cảm nhận khổ cuối bài nói với with của and phương để thấy tình cảm cha with thắm thiết và sâu nặng, thiêng liêng mà cũng thậd t bËn. Đó là tình cảm gia đình, mở rộng ra tình cảm quê nhà, từ kỉ niệm ngọt ngào thổi lên thành lẽ sống. hãy cùng bank store tìm hiểu và cảm nhận khổ cuối bài nói với con qua nội dung tiếp sau đây nhé!.

mở bài: “cha là bong cả ngã che with

là suối tình thương không bao giờ vơi cạn.”

(ca dao)

quả thật, nếu tình mẫu tử ngọt ngào và bát ngát như biển khơi, ôm ấp và vỗ về ta thì tình phụ tử lại càng thi quêng li. khi she đối chiếu với người with, hình bóng của cha đây chính là “bóng cả”, là “suối tình thương” và là tấm gương sáng cho with noi theo. chính vì lẽ này mà tình phụ tử luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho thấy thêm bao thi nhân xưa và nay. trong số đó có y phương – một nhà thơ dân tộc bản địa tày với những tác phẩm mang âm hưởng của miền núi non đại ngàn.

nói với with -y phương

ể viết ược những bài văn hay, sinh ộng, các em nên tham khảo nhiều bài văn mẫu ểể biết phương pháp trình bày, triển khai ểp sachý ý v . nhằm giúp các em tiết kiệm ngân sách và chi phí thời gian tìm kiếm, chúng tôi đã tổng các nội dung bài viết hay về bài thơ nói với with thành tài liệu: mời các em cùng tham khảo để học tốt môn ngữ văn.

bạn cũng có thể xem thêm hướng dẫn giải toán, soạn văn, soạn bài, văn mẫu các lớp từ lớp 1 tới trường 12 tại trang https://vndoc-tando c.com/giớp baic. p>

——————-

trang chủ: https://vndoc.com/

tìm hiểu về nhà thơ and phương và bài thơ nói với with

trước lúc tìm hiểu và cảm nhận khổ cuối bài nói với con, người đọc cần nắm được những net chính về tác giả ả cũp.

Đôi net về tác giả and phương

y phương tên thật là hứa vĩnh sước, quê ở huyện trùng khánh, tỉnh cao bằng. Ông nhập ngũ năm 1968 trong kháng chiến chống mỹ diễn ra ác liệt. and phương là quân nhân thuộc binh chủng đặc biệt quan trọng tinh nhuệ. Ông phục vụ trong quân đội đến năm 1981 thì chuyển về công tác tại sở văn hoá – tin tức cao bằng.

năm 1993, ông là ủy viên ban chấp hành hội nhà văn việt nam khóa vi. thơông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của with người miền núi. tác giả cho ra đời những tập thơ như: người núi hoa (1982); tiếng hat tháng giêng (1986); lửa hồng một goc (1987); lời chúc (1991); Đàn then (1997), … về thành tựu, nhà thơ and phương đã ạt giải nhất cuộc thi thơ của tạp chí văn nghệ quân ội nĂm 1984 và hai nĂm tiếp Theo, ông nhn ược pHầNg.

hoàn cảnh ra đời bài thơ nói với con

trong số các bài thơ của ông, một bài thơ gợi nhắc biết bao tâm tình của người cha gửi ến with đó đy chính lài thơ “nói với with”, ược Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng Sáng , since 1979, vợ chồng ông đón chào người with đầu lòng và bài thơ này được ông sáng tác để tặng riêng with gái khi cô được mi.t tu

bài thơ mệnh danh tình cảm gia đình, những phẩm chất cao ẹp của người ồng mình và tình yêu quê nhà, ất nước trong toàn cუhảnh còn. Bài thơ có 28 câu, thường chia Theo bốc cục tổng quan ba phần, trải dài thông qua đó là lời nói ân tình của người cha so với with về ạo làm hóa truyền thống truyền thống của dân tộc bản địa.

trước một xã hội còn nheo nhóc biết bao đói khổ, thực giả lẫn lộn, with người hối hả, gấp jap kiếm tiền thì ể ểng ởi một cach đ đng ho àng, that. tích cực của văn hóa truyền thống. Ở phạm vi hẹp, bài thơ chủ yếu đề cập đến văn hóa truyền thống dân tộc bản địa, nhằm tôn vinh nét đẹp của văn hóa truyền thống truyền thống dân tộc bản địa tày, về những phẩm chất cao đẹp của con người tày.

ở pHạm I saw a hơn, bài thơ là lời nhắc mọi người dân việt nam khi ứng trước cuộc hội nhập toàn cầu, hãy nhờ rằng đi cội nGuồn, bản ngã củn t. những cuộc di cư, du nhập của văn hóa truyền thống ngoại lai làm lai căng, lu mờ những giá trị truyền thống là vấn ề gợi nhữc lun y. Một lần nữa, ông viết bài thơ dành tặng ến with gai và ồng thời cũng là lời tự nhắc nhở mình, là lời nhắc nhở bạn ọc khi ối diệ

cảm nhận khổ cuối bài nói với con và hình ảnh minh họa

cảm nhận khổ cuối bài nói với with của and phương

tình cảm và lời nhắn gửi dành riêng cho con trong khổ cuối bài thơ đã thể hiện khái quát tình yêu thương bát ngát mà người cha đã Ẻ. vì vậy, cảm nhận khổ cuối bài nói với con sẽ giúp người đọc thấy giá mềm trị nội dung cũng như thẩm mỹ và làm đẹp cà.</

lời cha nhắc nhở luôn tự hào về nguồn cội

khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy ngay ở phần mở ầu, tác giả đã mang ến lời thủ thỉ về nguồn cời mỰa cộa sinh. Đó đây chính là những khoảnh khắc niềm sung sướng, yêu thương trong vòng tay của gia đình, xóm làng. Ến khổ thứ hai, người cha ân cần nhắc nhở with về những phẩm chất cao ẹp của dân tộc bản ịa mình qua tiếng gọi “ngƻờng mìn ”.

“người đồng minh thương lắm with ơi

cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn”

câu mở đầu này được tái diễn một lần nữa ở ý thơ thứ nhất. có lẽ tác giả muốn khắc sâu vào tâm trí con những điều tốt đẹp và phẩm chất của người đồng mình. Điệp ngữ “người đồng mình” được tái diễn nhưng không còn là một “yêu” mà là “thương”. cảm nhận khổ cuối bài nói với with, thấy rằng cha thương buôn làng còn nghèo đói, còn vất vả, khó khĂn nhưng cũng chính từ đó with hãy tự hào với sứ

nhà thơ sử DụNG thẩm mỹ và làm ẹp tương hỗy lấy “cao” so với nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú nnú naunuunununununune . dù có sự khác biệt về vị trí địa lí con cũng đừng mặc cảm,tự ti mà trái lại hãy nghĩ tích cực, tự tin và sống mạnh mẽ. khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy hai câu thơ “cao đo nỗi buồn/ xa nuôi chí lớn” không chỉ là bài học kinh nghiệm ngưỿn gửi cha muử.

những ước mong và hi vọng mà cha dành riêng cho with

cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy trong câu thơ tiếp theo, tình cảm và ước muốn của người cha ngày càng mạnh mẽ vàqun kiên>

“dẫu làm thế nào thì cha vẫn muốn

sống trên đá không chê đá gập ghềnh

sống trong thung không chê thung nghèo đói

sing như sing như suối

lên thác xuống ghềnh

không phải lo ngại cực nhọc”

nếu như hội họa, người họa sỹ dùng ường nét ể sáng tạo, âm nhạc, người nGhệ sĩ dùng âm thanh ể tạo nên tac pHẩm place. nhà thơ đã chọn lọc, sử dụng điệp từ “sống” cùng phép liệt kê “đá, thung” đã khắc họa một bức tranh làng bản núi đp

cụm từ phủ ịnh nhưng mang ý khẳng ịnh “không chê” ược tac giả nhấn mạnh vấn ề ề một điều tiên ết, with không bao giờ ược pHé đn ả và he không ngừng nghỉ vươn lên. and phương gợi ý một cach sống và làm việc cho with mình đó đây chính là hãy sống như tự nhiên, hãy biết mềm dẻo, linh hoạt như with suối của bản làng ểt qua nh

thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” được tác giả sử dụng ở đây khá đặc sắc, nó tạo âm hưởng thơ thêm trúc trắc, giàc. nhịp thơ tuôn chảy mạnh mẽ gợi lên sức sống bền bỉ, mãnh liệt của with người trước vất vả, cực nhọc của cuờc. nhà thơ biết rằng, con cũng như tất cả mọi người đều phải sở hữu những ước mơ, hoài bão như sông suối vì tất cả đều hướng ra phía nơi mênh mông của biển khơi để thấy cuộc đời rộng lớn và có nhiều điều cần phải học hỏi hơn.

lời nhắn gửi with hãy luôn hướng tình cảm đến cội nguồn

khi cảm nhận khổ cuối bài nói với with, ta cũng thấy bên cạnh bộc bạch honn cảnh của quê nhà của dân tộc bản ịa mình, nhà thơ còn nhắn nhủ with hãy sống minh:

“người đồng minh thô sơ da thịt

chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”

hình ảnh ẩn dụ “Thô sơ da thịt” ối lập “chẳng… nhỏ bé” càng làm toát thêm vẻ ẹp mạnh mẽ không chỉ ở pHía ngoài mà còn tiềm ẩn b ê người ồng mình do cuộc sống vất vả, bước ầu còn gian nan nên vẻ ngoài của họ có phần đen đúa, thô nhưng tâm hồn của họi rộng lớn, trong sáng sáng nh ạth ưth àth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưt thm ưth ưt th át th át th át th át th át th át th át th át th át th át tt ưt tth ° rung. Ở họ, nhà thơ còn nhận thấy:

“người đồng minh tự đục đá kê cao quê nhà

còn quê nhà thì làm phong tục”

cảm nhận khổ cuối bài nói với with sẽ thấy cụm từ “tự ục đá kê cao quê nhà” thể hiện ý chí mạnh mẽ, tinh thần tực tực tực cường của người ồng mình. từ những công việc vất vả, từ bàn tay lao động của họ sẽ đưa quê nhà, đưa đất nước lên tầm cao mớỡng. nhà thơ không dùng mĩ từ ể ể mệnh danh tinh thần ấy mà ông chọn từ “ục đá, kê cao” một các gần gũi và bình dị, ậm màu sửử dữn ng.

cách diễn đạt đó thật khác lạ canción cũng độc đáo không kém. một bàn tay gầy hình thành quê nhà rồi từ chính mảnh đất nền ấy tạo ra sự những phong tục giàu giá trị. cảm nhận khổ cuối bài nói với with để thấy đó là truyền thống, là nét văn hóa truyền thống cần phải giữ gìn. Đó là cách thể hiện tình yêu quê nhà, đất nước, là cách nhìn, cách nghĩ nâng niu và trân quý bao giá trị văn hóa truyền thống ngàn. hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa mang ý nghĩa thực, vừa có sức khái quát, vừa mang ý nghĩa ẩn dụ sâu xa.

khi cảm nhận khổ cuối bài nói với with, ặc biệt quan trọng trong hai câu thơ, người ọc thấy người cha như đang nhắn gửi với with về những phẩt tốt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ồt tiếng gọi ấy còn được tái diễn trong khổ thơ như một điệu hát ru thân thương, trìu mến. người cha tự hào, mệnh danh về pHẩm chất tốt ẹp của người ồng mình: sống rộng mở, bát ngát, biết kiên trì và trọng những nore ném ném ẹp truy ềng cộn cộn cộ Để kết lại trọn vẹn cảm xúc trào dâng ở hai khổ trước, khổ cuối cùng với bốn câu thơ đã hoàn chỉnh ý thơ thên vọn:

“with ơi tuy thô sơ da thịt

lên đường

không bao giờ nhỏ bé được

nghe with.”

càng lúc hình ảnh và lời nói của người cha hiện lên càng lớn lao, nhanh chóng thôi thúc with trên đường đời. cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta còn thy cách so sánh ối lập “thô sơ da thịt” nhưng “không nhỏ bé” như khẳng ịnh ni ềm tin cha tinƻở hu phát ở with. lời cha dạy, she sẽ không còn bao giờ nhỏ bé dù đi bất kì nơi đâu và hơn hết là luôn luôn nhớ đi nguồn cội.

một lần nữa, cha lại gửi gắm nỗi niềm của mình, mong with ghi nhớ và tự hào những phẩm chất tốt ẹp của người ồng mình, ừng tự ti mà hãy tự tự tự tự tự tự tự trangấy. không những thế, giọng thơ nhỏ nhẹ chân tình kết phù hợp với các từ “with ơi”, “nghe with” sao mà ấm cúng, thân thương. Đó không còn là một lời thơ trang hoàng mà trở thành một tiếng gọi vang vọng từ tâm hồn sâu thẳm từ đáy lòng của cha.

suy cho cùng, tất cả lời cha viết nên trên trang thơ cũng chỉ mong sao with hãy luôn gắn bó với truyền thống, dân tộc bản ịa mình, mong with v ư bơn khên kh. cảm nhận khổ cuối bài nói với with cũng như khi ọc bốn câu thu, ta thấy lời của cha không hề mang ý răn đe, giáo đi ều mà là những lời tìn tìn thủ thạnm. do vậy, những lời dạy ấy có thể sẽ khắc sâu vào trong tâm trí with đơn sơ hơn. lời thơ gửi with cũng đây chính là lời gửi đến mình. ta phát giác tiếng thơ đồng điệu với nhà thơ hoàng trung thông:

“lời của cha như tiếng song thầm thì

hay tiếng lòng của cha từ một thời sâu thẳm

lần đầu tiên trước biển khơi vô tận

cha lại gặp mình trong tiếng ước mơ with”

(những cánh buồm – hoàng trung thông)

bên cạnh giọng thơ thi tht tha, trìu mến, các hình ảnh thơ ược tc giả lựa chọn vừa cụ thể vừa có tíh khái quát, vừa mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ. khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy đoạn thơ chứa chan ý nghĩa lại đằm thắm và thâm thúy. nó tựa như một khúc ca nhẹ nhàng mà âm vang. Lời thơ tâm tình của người cha sẽ lành trag đi Theo with suốt ời và có lẽ mãi mãi lài bài học kinh nghiệm hữu dụng choc những bạn trẻ – bài học kinh nghiệ nềm tin. /p>

cảm nhận khổ cuối bài nói với con của y phương

nhận xét tác phẩm khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con

khi cảm nhận khổ cuối bài nói với with cũng như toàn tac pHẩm, người ọc nhận thấy bài thơ đ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ểm Nó giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ ẹp tâm hồn của một dân tộc bản ịa miền no, gợi nhắc tình cảm gắn bó với Truyền thống, với quê và ýNkn l. bài thơ gửi ến bài học kinh nghiệm tích cực về lối sống tự hào dân tộc bản ịa mình, là việc hòa nhập nhông hòa tan đi tíanhỔ cá tá, cá tá.

về mặt thẩm mỹ và làm đẹp, nhà thơ sử dụng thể thơ tự do, ngôn ngữ thân thuộc, gần gũi và giàu hình ảnh đẹv caùm m. Bài thơ giản dị với những hình ảnh vừa cụ thể vừa mang ý nghĩa biểu tượng lín quan ến nếp sống của người dân tộc bản ịa tày, giàu sắc thái biiu ạt v. cách nói giàu bản sắc của người miền núi tạo nên một giọng điệu riêng cho lời tâm tình mộc mạc mà thâm thúy của ng tan vời with.

kết bài: kết lại, bằng pHương phap nói giàu hình ảnh, vừa cụ thể, vừa gợi cảm, những ngôn từ ặc trưng của miền num, bài thơ như thể thể thể i gắn bó, niềm tự hào về quê nhà và đạo lí sống của dân tộc bản địa. từ lời dạy đầy chân tình của cha, ta thấy tình cảm gia đình thật thiêng liêng và cao quý vô cùng. bài thơ là một lối nhỏ để người đọc hiểu thêm về tâm hồn của người cha yêu thương with đến nhường nào. thông qua đó, bài thơ truyền tải thông điệp hãy biết tự hào with người mình, dân tộc bản ịa của mình dù là nghèo khổ, khó khângăn vàn, hánt khângà y. /p>

dàn ý cảm nhận khổ cuối bài nói với with của and phương

Để giúp các em nắm được những net chính trong nội dung bài viết cảm nhận khổ cuối bài nói với con, bankstore sẽ giúp các em lập dàn.</ ý

mở bài cảm nhận khổ cuối bài nói với with

  • sơ lược những net chính về tác giả and phương cùng bài thơ nói với with.
  • tóm tắt nội dung chính cũng như thẩm mỹ và làm đẹp của tác phẩm này.
  • tình cha with sâu nặng trong bài thơ, đặc biệt quan trọng là ở khổ thơ cuối.
  • thân bài cảm nhận khổ cuối bài nói với with

    • giới thiệu về tác giả và hoàn cảnh ra đời tác phẩm nói với with.
    • những lời nhắc nhở của cha với with luôn tự hào về dân tộc bản địa mình.
    • những hi vọng và ước mong cha gửi gắm cho con.
    • lời nhắn gửi with hãy luôn sống cao đẹp và hướng về quê nhà.
    • kết bài cảm nhận khổ cuối bài nói với with

      • tÓm tắt lại ý nghĩa của tác phẩm: khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con nói riêng hay toàn bộ tc phẩm nói chung ều thấy tình cảm con.
      • những lời trao gửi mà cha nhắn nhủ đây chynh là những gửi gắm tới thế hệ tiếp nối về Tryền thống của dân tộc bản ịa, về nhng phẩm chất ủt ủt ồt ồt ồ >
      • nêu suy nghĩ về vẻ đẹp của khổ thơ cuối bài thơ.
      • khi cảm nhận khổ cuối bài nói với with cũng ton bộ tac pHẩm, ta thấy qua những từ ngữ và hình ảnh giàu sức gợi cảm, lối nói miềnn nún nún núr của người đồng mình. từ đó, người cha nhắn gửi những ước ến with hãy luôn sống ngẩng cao ầu, luôn tự hào về quê nhà mà trọng, gìn giữ và yêu mến… ng cha đ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ , đồng thời phải ghi nhận gật đầu gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình.

        như vậy, nội dung bài viết trên đây của bankstore đã giúp đỡ bạn tìm hiểu và cảm nhận khổ cuối bài nói với with của tác giả y. Hello vọng những nội dung trong nội dung bài viết đã hỗ trợch cho bạn trong qua trình nghiên cứu cũng nhưc tập về chủ ề ề cảm nhận khổ cuối bài nói với với với với với với với với chúc bạn luôn học tốt!

        xem them >>> phân tích nhân vật nhĩ trong trong truyện ngắn bến quê của nguyễn minh châu

        xem them >>> cảm nhận nhân vật phương Định trong truyện những ngôi sao sáng xa xôi

        xem thêm >>> cảm nhận về nhân vật ông hai trong tác phẩm làng của kim lân

        xem thêm >>> cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong lặng lẽ sa pa

        xem thêm >>> phân tích bài thơ Ánh trăng của nguyễn duy – ngữ văn lớp 9

        xem thêm >>> phân tích bài thơ Đồng chí của chính hữu – ngữ văn lớp 9

        xem thêm >>> phân tích bài thơ sang jue của hữu thỉnh – ngữ văn lớp 9

        xem thêm >>> phân tích bài thơ căn phòng nhà bếp lửa của bằng việt – ngữ văn lớp 9

        xem thêm >>> phân tích nhân vật ông sáu trong truyện ngắn chiếc lược ngà

        xem thêm >>> cảm nhận về nhân vật bé thu trong tác phẩm chiếc lược ngà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *