Top 6 mẫu cảm nhận khổ thơ cuối bài Vội vàng siêu hay

Cảm nhận về khổ cuối bài thơ vội vàng

Dưới đây là danh sách Cảm nhận về khổ cuối bài thơ vội vàng hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

cảm nhận khổ thơ cuối bài vội vàng của tac giả xuân diệu trong bài viết sau đy của hoatieu bao gồm dàn ý cảm nhận khổ cuuối bài vộg, mẫm ổm ổm ổn v ộn v. sẽ giúp các bạn học sinh củng cố thêm kiến ​​​​thức môn ngữ văn của mình.

  • the 3 best bài phân tích vội vàng khổ 1 there is nhất
  • the 8 best mẫu phân tích khổ cuối bài vội vàng hay nhất
  • top 5 mẫu cảm nhận 13 câu đầu bài vội vàng hay chọn lọc
  • 1. dàn ý cảm nhận khổ cuối bài vội vàng

    a) mở bài

    – giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm:

    + xuân diệu là một trong những cây ại thụ lớn của nền thi ca việt nam, ược mệnh danh là “ông hoàng” của những bài thình ồn cháy bỏng, ồn cháy bỏng

    – khái quát nội dung khổ cuối: thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cộc sống ửn ả c.

    b) thân bài

    * luận điểm 1: bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa

    – các hình ảnh mây, gió, nước, bướm, cây cỏ… hiện lên với sức sống căng tràn, tươi mới

    => cái “mơn mởn” của sự sống khiến tác giả như tham lam “muốn ôm” lấy tất cả.

    – “mau đi thôi”: câu cảm thán thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, tận hưởng thời gian và cuộc sống

    => khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương.

    * luận điểm 2: biểu hiện của cách sống vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt

    câu thơ “ta muốn ôm” chỉ có ba chữ được đặt ở vị trí đặc biệt: chính giữa hàng thơ

    -> Hình ảnh một cai tôi ầy Ham hố, đang ứng giữa trần gian, dang rộng vòng tay, nới rộng tầm tay ô ôm cho hết, chip khắp, gom choc nhiều mọi cảnh sắc mơn mởn mởn mởn m vô bien của nó.

    – từ ôm đến riết, đến say, đến thâu, đến cắn…

    – rất nhiều cảm giác: chuếnh choáng, đã đầy, no nê…

    -> cái gì cũng ở cường độ cao, ở trạng thái mê say, ứ tràn.

    – sử dụng nhiều điệp từ: ta (5 lần), và (3 lần), cho (3 lần)

    => nhà thơ muốn ôm ghì, siết chặt cuộc sống trong vòng tay của mình vì sợ mất nó, muốn tận hưởng cuộc sống đó ở những cảm giác cuồng nhiệt, ménh liệt nhất, tận hưởng n mây đưa, gió lượn, cánh bướm với tình yêu, non nước, cây và cỏ rạng.

    => sự vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt đến với cuộc sống của nhà thơ.

    * luận điểm 3: sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể.

    – tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…

    + thị giác: cảm giác mơn trớn của thiên nhiên

    + khứu giác: cảm nhận mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên

    + thính giác: cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên

    – tác giả tận hưởng bằng tất cả các giác quan để rồi lịm đi trong niềm mê đắm ngây ngất: “hỡi xuân hồng ta muốn cƯp” và

    -> tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả.

    * Đặc sắc nghệ thuật

    – giọng thơ yêu đời vồ vập thấm vào từng câu từng chữ

    – câu ngắn dài đan xen linh hoạt, nhịp thơ nhanh mạnh

    – hàng loạt các điệp từ, điệp ngữ tuôn trào hối hả, dồn dập

    c) kết bài

    – khái quát ý nghĩa của đoạn thơ cuối đối với tác phẩm.

    – cảm nhận của bản thân.

    Cảm nhận khổ cuối bài Vội vàng

    2. cảm nhận về khổ thơ cuối trong bài vội vàng

    thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người, with người thì nhỏ bé nhưng khát khao lại lớn lao, càng yêu ời, yêu người bao nhiêu thì lại càng thảng thốt khi nhi là một nhà thơ mới cói nhìn tinh tế và trai tim dễ Say ắm nhưng cũng bộn bề lo sợ – xuân diệu hơn ai hết luôn dặt trước sự trôi chảy của thời gian và tuổi xuân. có lẽ thế mà nhà thơ luôn sống vội vàng, sống gấp gáp và cũng yêu đắm say. Bài thơ vội vàng ược xem là châm ngôn sống của xuân diệu cũng là tc pHẩm thể hiện cai tôi mãnh liệt trong cảm xú và nhiều kham phá mới mẻ ở hình ảnh thơ. trong đó khổ thơ cuối bài với tiết tấu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.

    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

    ta muốn ôm

    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

    – ¡hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

    Ông hoàng thơ tình xuân diệu luôn khao khát sống và sống gấp, sống vội. nếu ở khổ thơ ầu và khổ thứ hai là tình yêu ménh liệt c cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp châ câu hỏi: sống vội vội v ư cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tac giả nhận ra rằng el vẫn còn kịp ể Yeêu thương và sống trọn vẹi tổi xuân cho ến phút cutối c c c c c c c c c c c. phải rồi! “Mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao ella phải nghĩ nhiều đến chia lìa để ể ểi vo h. vì thế mà xuân diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.

    điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu ều ặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu qualk tổi trẻ của mình, hãy làm những đi mà mà mà mà mà mà mà mà mà mà mà cổi ài. đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. thêm vào đó là các động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồ vập và niềm ᑰtham ẟn lam t. các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng ôm nào đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình. Khi Gần Bên, Nhà Thơ Say Sưa Thu Tất Cả Vào Mình Và Cuối Cùng lành ộng mạnh nhất là cắn, như muốn chi ữu làm của riêng.ng c từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định tâm thế của một con người lúc nào cũng hòa mình vào thiên nhiên, cuốngc s.ộngc s.ộngc s. không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu.

    sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo nên sự rộng lớn, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cản Ƨa. bài thơ khép lại trong sự hóa thân từ cái tôi cá nhân nhỏ bé thành cái ta chung. nhà thơ đi từ những khát vọng riêng tư vươn lên thành khát vọng muốn ược sông ẹp và cống hiến trọn vẹn với vũ tr, “hỡi xuân hồng, ta muốn cắn cắn và va cảm xúc được cụ thể hóa bằng hành động cũng là điều hợp lí trong trái tim của nhà thơ đang yêu điên cuồng.

    khổ thơ cuối của bài khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ, đặt câu. nhà thơ bôc lộ quan điểm sống của mình cũng là man điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu ời nhưng

    3. cảm nhận khổ thơ cuối bài vội vàng – mẫu 2

    xuân diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình việt nam, là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (hoài thanh). Ông đem ến cho thơ ca ương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới mẻ, thể hi hi qan niệm sống mới, quan niệm thẩm mĩ ộc đáo cùng nhugnữ c tâật. Được in trong tập “thơ thơ”, “vội vàng” là bài thơ tiêu biểu cho nhịp sống vội vàng, cuống quýt của xuân diệu. là người yêu đời, ham sống tha thiết, mãnh liệt nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, xuân diệu không bao giờ bỏ cuộc, vẫn cứ cht. trong tâm thế sống “chẳng bao giờ chán nản”, xuân diệu đã có giải pháp tích cực khi ước muốn níu giữ mùa xuân không thành. sau lời hối thúc, giục giã phải sống mau, sống vội, xuân diệu say sưa cụ thể hóa lẽ sống vội vàng bằng lẽ sống thiết. với thi sĩ, vội vàng không đơn thuần chỉ là sống gấp sống vội mà còn là sống với cường độ cao nhất: “sống toàn tân, toàn”

    ta muốn ôm

    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

    ta muốn riết mây đưa và gió lượn;

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu

    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    và non nước, và cây, và cỏ rạng

    cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

    cho no nê thanh sắc của thời tươi

    – hỡi xuân hồng! ta muốn cắn vào ngươi”

    mở đầu khúc thơ cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật lên hình ảnh một cai tôi ham hố đang dang rộng canh tay ôm hết, ôm khắp, ôm trọn tất cả sựng mơn mởn non tơ đang bày trước mắt. Điệp ngữ “ta muốn” with lặp đi lặp lại với mật độ dày đặc ở những câu tiếp theo. khát khao tận hưởng cuộc sống non tơ đang trào dâng mãnh liệt ngày càng nồng nàn và cháy bỏng hơn trong trái tim yêu đời đến tham lam của xu. Đại từ nhân xưng “tôi” bất ngờ chuyển hóa thành “ta”. trước sự sống rộng lớn bao la của vũ trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? hay ở đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của bao người, hối thúc, Lay tỉnh bao người hãy sống ménh liệt, hãy sống tận ộộ trong từng giây cho nên phải xư ta?

    di đắm thiên nhiên, cảnh trời, xuân diệu muốn tận hưởng thiên nhiên và sự sống. dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà xuân diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy có nghĩa là xuân diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon nhất, đẹp nhất của sự sống. nàng xuân mà xuân diệu đắm đuối hết sức thanh tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Ến với thiên nhiên, dến với mùa xuân như ến với ngừoi tình tuyệt vời của mình, thi sĩ tình tự với thihi thiiên nhiên, Ái ân cùng sựng. Hàng loạt ộng từ mạnh Theo Trình tự tăng tiến lầt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “th9t” cắn “là biển của tình yhu ngày ngày ệth say ệM Say ệM SAY ệM. Ôm chọn khắp, riết thật chặt, say sưa mê ắm và ỉnh điểm là cắn. thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, và cây, và cỏ rạng. “và” trong một dòng thơ đã truyền ến ngừoi ọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trướnh nh nh nh âmâmâm.

    xuân diệu tận hưởng sựng mơn mởn như tận hưởng ái tình và pHải ạt ến ộ no nê, đã ầã, chênh choáng nghĩa là pHải thỏa thuê, ngây ng,

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

    cho no nê thanh sắc của thời tươi

    xuân diệu hiện ra đúng là một gã si tình chếnh choáng men say. hàng loạt điệp từ “cho” liên tiếp lặp lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh liệt đến vô biên, tuyệt đích. lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong lòng, thầm trong trái tim mà vang lên thành lời ối thoại dõng dạc, trực tiếp: “hỡi xuân hồng,.” Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi sĩ đang muốn hét lo lên để cả đất trời, vũ trụ hiểu được niềm yê cuồng nhiệt của mình. Ôm, riết, say, thâu chưa ủ, no nê, đã ầy, chếnh choánge vẫn chưa thỏa mà pHải cắn vào xuân hồng, pHải tận hưởng bằng cả tâm hồnn, bằng cả ắp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp. . Ở đây, dường như có để biều đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt vô biên của mình, xuân diệu đã dùng đến yếu tốlí.th hi cũng chính vì thế mà câu thơ: “hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo nhât trong thơ hiện đại. C cNG VớI “THÁNG GIêng NGON NHư MộT CặP Môi GầN”, Xuân diệu đã Làm cả một cuộc cach mạng lớn Trong Thi Ca ể Trở Thành Nhà Thơ Mới Nhất Trong Các NHà Thơ Mới.

    “với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, xuân diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đụm thía”. và khúc thơ cuối trong “vội vàng” là một trong những khúc thơ tiêu biểu trong giọng thơ yêu đời nhát. Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, hơi thở, nhịp đập sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. qua bài thơ “vội vàng”, ta thấy được phần nào cái nhịp sống vội vàng, niềm say mê cuộc đời mãnh liệt của xuân diệu. Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp vô cùng ý nghĩa, sâu sắc của xuân diệu: hãy sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhưng lại mong manh của tuổi thanh xuân bởi thời gian trôi đi sẽ kéo theo mùa xuân và tuổi trẻ, cả những ước mơ, khát vọng.

    Cảm nhận đoạn cuối bài Vội vàng

    4. cảm nhận của em về khổ cuối của vội vàng – mẫu 3

    “vội vàng” là bài thơ tiêu biểu trích trong tập thơ “thơ và thơ” của nghệ sĩ tài năng xuân diệu. bài thơ là tiếng nói tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống, thiết tha với tuổi trẻ của xuân diệu. mười câu thơ cuối bài chính là khúc hát khép lại bài thơ với những quan niệm nhân sinh sâu sắc.

    “ta muốn ôm

    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”

    nếu như ở những vần thơ trên tác giả dùng “tôi” thì ở đây xuân diệu lại dùng “ta”. Theo như chu văn sơn lý giải: “ở trên, tac giảng” tôi “ểi thoại với ồng loại, ở dưới lại xưng” ta “ểi diện v ệi sựng”. d lên “mơn mơn”. “Mơn mởn” Miêu tả sức sống căng tràn, tươi mới. Chính cai “mơn mởn” giữ chặt lấy.

    “ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    và non nước, và cây, và cỏ rạng, “

    những gì thi sĩ muốn là ược giao cảm với thiên nhiên, với sự sống: từ mây, gió, canh bướm ến tình yêu, cỏ ncây, non mức ộ giao cảm cũm cũ “riết”, đến “say”, “thâu”, và sau cùng là “cắn”. từng lần từ “ta muốn” vang lên là từng ước nguyện được nói lên. nhân vật trữ tình như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gió lượn”, muốn ắm says với “canh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực tric ẻy “một. “Và non nước, và cây, và cỏ rạng.” Chung ta đang nồng nhiệt ối rối rít, cuống qualk, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cảc ờc ờc ờc, mùa xu vào vào vào vào vào vào l. như thế với xuân diệu mới được gọi là sống trọn vẹn?

    lí giải cho những ham muốn của mình, thi nhân có viết:

    “cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

    cho no nê thanh sắc của thời tươi”

    Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến diễn tả xuân diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho đến “no nê”, “chếnh choáng”, “đãy”. Trong cảm xúc dạt dào, trước cuộc sống – tuổi trẻ.

    mỗi một lần khao khát “ta muốn” thì lại đi liền với một ộng từ chỉng thái yêu ương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn và rồi ến cuối c ca.

    “- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”

    “xuân hồng” hai từ thôi mà nghe sao mềm mại thế, nghe đằm thắm thế. mùa xuân không chỉ còn là tên gọi mà mùa xuân trong thơ xuân diệu trở nên có hồn, có sức sống. mùa xuân ấy đẹp, ngọt ngào như đôi môi người thiếu nữ khiến “ta muốn cắn vào ngươi”. mùa xuân là cái hữu hình, làm sao thi nhân có thể cắn? Đúng, thi nhân không thể cắn nhưng thi nhân có thể hoà mình vào mùa xuân, có thể say đắm trong cơn tình dịu ngọt của mùa xuân.

    khổ thơ cuối với ngôn từ ậm chất thơ mới, thoot khỏi những vi phạm của quy luật chặt chẽt chẽt chẽ thơ ca trung ại đn tảng ý về một cai tôi trữ tình tràn ầy sự thèm khát ượ. cuồng nhiệt những thanh cối.

    5. cảm nhận đoạn cuối bài thơ vội vàng – mẫu 4

    Đến với xuân diệu – nhà thơ có cội nguồn hoà hợp giữa vùng gió lào cát trắng cùng với sự cần cù của xứ nghệ. cả đời xuân diệu là cả đời lao động nghệ thuật không lúc nào ngừng bút. Đối với ông sự sống không bao giờ chán nản. he là with người xứ nghệ cần cù, kiên nhẫn, lao động và sang tạo nghệ thuật. xuân diệu là nhà thơ mới nhất cả về nội dung lẫn nghệ thuật trong nền văn học hiện tại. vội vàng là một trong những tác phẩm thơ xuất xắc của ông. bài thơ cũng là lời giục giã sống mãnh liệt, sống hết mình. hãy quý trọng từng giây từng phút của cuộc đời mình, thể hiện khát vọng sống của tác giả. tiêu biểu là 10 câu cuối của đoạn thơ. chính là lời giục giã mọi người và cũng chính là lời giục giã cho chính mình. vì vậy mà tác giả đã nói:

    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

    ta muốn ôm

    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

    – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

    vội vàng được in trong tập thơ thơ, là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của xuân diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài thơ, thi sĩ lĩn giải cho người ọc thấy ược tạo hoác có sinh ra with người ểể mãi mãi hưởng lạc thou ở chốn trần gian này đu. Đời người ngắn ngủi, tuổi xuân có hạn và thời gian trôi đi vĩnh viễn không trở lại. vì vậy thi nhân “giục giã” chung ta pHải “nhanh lên”, “vội vàng lên” ể tận hưởng bữa tiệc của trầa gian khi mà ” /p>

    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm

    This nắng, buộc gió” nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hoà thành cái ta chung để tận hưởng hết những hương sắờc c. ngay liền đó là câu thơ thể hiện cái tươi non của “cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”. “mơn mởn” là từ láy rất gợi cảm và giàu ý nghĩa diễn tả. Nó gợi cảm sự vật, cây cối đang ở ộ ộ non mướt, tươi tốt ầy sức sống “thang giêng ngon như một cặp môi gần”, và ằng sau khao khát “, gấp gáp, giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục p>

    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

    một đoạn thơ ngắn màc tới bốn, năm từ “ta muốn” ược lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp chứng tỏ xuân diệu nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đốnòn. sống như thế với xuân diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm hạnh phúc được sống. Điệp ngữ “ta muốn” như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ. Thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gó lượn”, muốn ắm says với “canh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trung Muốn Thu Hết vào hồn nhựa sống dạt dào “và non nước, và cây, và cỏ rạng” ể rồi, chàng như conng bay đi Hút nhuỵ ời cho ến says “Chếnh Choánge” Cho đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ no nê thanh sắc của thời tươi” mới lảo đảo bay đi.

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

    điệp từ “cho” với nhịp ộ tăng tiến nhấn mạnh các cấp ộ khát vọng hưởng thụ ạt ến ỻ thoảng thuên, Sut Thuên, Sut Thuên, Sut Xuân diệu Muốn tận tận tận HưởNG cuộn cuộ chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở ộ cao nhất, xuân diệu nhận ra cộc ời, mùa xuân như một cai gì quý nhất, trọn vẹn như một trai ời ỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngọt ng tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.

    thơ xuân diệu có đặc trưng là sự vồ vập, cuồng nhiệt, mạnh bạo. mỗi một lần khao khát “ta muốn” thì lại đi liền với một ộng từ chỉ trạng thati yêu ương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn “ôm – sự sống” – “riết -” mây”, “,”, “,”, “? – cánh bướm, tình yêu ” -” thâu – cái hôn nhiều “, ể cuối cùng là một tiếng kêu của sự cuồng nhiệt, ắm says that hiờ yê niềm, ắm says that hiờ yê niềm, hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” Đây chính là đỉnh điểm của sự khao khát cháy bỏng của nhà thơ.

    <p Má của một người thiếu nữ trẻ trung, tràn trề nhựa sống và ẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực and ương, had nhưtt quhín ngyên đang rạo rực and ương, there đang rạc yhu ương, there are nh ưtt who ngyên đang rạc yhu ương, there

    ta muốn cắn vào ngươi!

    có lẽ trong các bài thơ của xuân diệu trước cách mạng thì đây là những vần thơ xuân diệu nhất. vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của “một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

    bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với vội vàng xuân diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. xuân diệu đã bộc lộ một cái tôi tràn ầy sự thèm khát ược sống, ược tận hưởng một các nhiệt những thanh sắcủa cuủa thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của xuân diệu trước cuộc đời from her:

    mau với chứ, vội vàng lên với chứ

    em, em ơi, tình non đã già rồi.

    Đoạn thơ đã giúp ta hình dung được tâm hồn xuân diệu, một cái tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ cuộc. với những gì thể hiện ở trên, xuân diệu rất xứng đáng với danh hiệu: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

    6. cảm nhận 9 câu thơ cuối bài vội vàng

    xuân diệu người ược mệnh danh là một trong ba ỉnh cao của phong trào thơ mới giai đoạn 1932-1941, c cùng với hai người bạn khonc là nguyễn bínnh và hà hàn hàn mặc tửc tửc tửc tửc tửc tửc. nếu như nguyễn bính thường thiết tha với những bức tranh quê giản dịn sơ, với những vần thơ “mùa”, còn hàn mặc tửn rộn với nhnn thơ thồ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ xuân diệu lại mang đến cho độc giả những cảm nhận hoàn toàn khác biệt. Đó là một hồn thơ rất ỗi nồng nàn, ắm say và tha thiết với cuộc sống, với tình yêu vô ngần, người bộc lộ cai “tôi” của mình một cach mạnh mẽnh mẽng nhi từ tình yêu với thiên nhiên, với mùa xuân hay nỗi khát khao với tuổi trẻ người ta ều nhìn ra một cái gì đó rột ằm, strung lúc đt ộm, s. . vội vàng có thể xem là ỉnh cao, là bài thơ xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của xuân diệu và cũng là tác phẩm đáng chú ýt trong m. Ặc biệt ở 9 câu thơ cuối chynh là kết quảa sự nhận thức vềng triết lý về mùa xuân, tổi trẻ, tình yêu và cả quy luật tuần hoàn của thời tạ tất cả đã trở thành lời giục giã, ý niệm hành động cổ vũ từng con người hãy sống và tận hưởng khi còn có thể.

    ngay sau khi phát hiện ra những quy liật lạnh lùng và tàn nhẫn của thời gian, của tạo Hóa “không choc dài thời trẻa của nhân gian”, xu âu ân ân ức ảc ảc ảc giải pháp để tận hưởng cuộc đời trong 9 câu thơ cuối bài.

    “ta muốn ômcả sựng mới bắt ầu mơn mởn; ta mue ,cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi;- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

    sự trôi chảy và vận ộng hối hả không ngừng nghỉ của cup sống là nỗi đau lớn nhất của ời của xuân diệu, bởi ối vớt một with ng kha khahá this biến của mùa xuân cũng như tuổi trẻ chính là điều mà người thi sĩ khó có thể chấp nhận. tuy nhiên một người yêu đời và ham sống như xuân diệu cũng chẳng bao giờ chịu bất lực trước trái ngang của tạo hóa, người đã cố gắng tìm cho mình một giải pháp để chiến thắng được cái dòng chảy lạnh lùng của thời gian. NếU NHư Trong Phần Mở ầu Bài Thơ Xuân diệu chọn cach liều lĩnh, táo bạo chặn ứng bước đi của thời bằng việc “tắt nắng”, “Buộc gió” ểu gi ữ tuy nhiên cái “tôi” ngông cuồng đó của tác giả đã không đủ khả thi để ngăn chặn bước đi đầy quyền năng của tạo hóa, đặc biệt là sau những nhận thức về triết lý nhân sinh cũng như quy luật của thời gian thì xuân diệu đã có những sáng tạo mới, giải pháp mới.

    trong 9 câu thơ cuối bài tác giả đã tinh tế trong việc thay ổi ại từ xưng hô tô “tôi” sang “ta”, đy cũng là một cách cách nami ạ Ẻạ ạ, ạ Ẻạ ạ, ạ Ẻạ ạ, ạ Ẻạ ạ, ạ Ẻạ ạ, ạ Ẻạ ạ, th hi ạ, thhi ạ, thhi ạ, thhi ạ ạ, thhi ạ ạ, thhi ạ ạ, thmim ạ, thmim ạ, thmim ạ, thmim ạ, thm. thể hiện sự nhận thức của tac giả vềc vệc chuyển từ cai “tôi” ca nhân ích kỷ sag hòa hợp ược với cai “ta” chung, cai mong mut mue của nhiều người ủng ộng Mong muốn của của xuân diệu đã trở thành mong mUốn của tất cả mọi người, và đó là một mang muốn có tính khả thi, mà mỗi chúsg ta ều cóc thể cần thực hiệc hi. Bên cạnh đó ể bộc lộ khao khát, mong muốn của mình xuân diệu đã sử dụng một loạt các ộng từ mạnh như “ầm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn” cấn ” khát khao được tận hưởng vẻ đẹp của cuộc đời bằng tất cả những giác quan mà mình có, đây là một giải pháp rất tích cực và những động từ mạnh được nêu trên chính là sự cụ thể hóa của giải pháp tích cực sí. một cai ôm trọn nhẹ nhàng, ến một cai ôm thật chặt chẽ, rồi ến sự hòa quyện, say mê trong việc “say”, “thu”, how fourth của sựng thông qua một ngụm “cắn” mạnh mạnh mạnh mạnh mạnh . CHỉ Có thể làm những nhiệm vụ thông thường ể tận hưởng một cach tràn trề, Sung sướng cai mùa xuân tuyệt ời ời ời ời ời ời ời ời ời ời ời ời ời ời ờ ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang ang

    và xuân diệu không chỉ chọn rach chung ta những ộng từ mạnh mẽ, bộc lộ nềm khao khát thúc giục, mà ở sau mắi ộng từ ấy tac giả còn sắc Theêm nh ở ộ ộ ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ng ặ ặ ặ ộ ột. bàn tiệc đầy đủ cao lương, mỹ vị tuyệt vời của cuộc sống. người muốn ôm “cả sựng mới bắt ầu mơn mởn”, muốn “riết” chặt lấy những mây ưa và gioó lượn ầy tự do, hương sắc, lại cũng muốn sưa trong nhữnh ờth, ng tình yêu đôi lứa. và khi có tình yêu rồi thi sĩ bất chợt muốn có nhiều hơn muốn thu tó trọn vẹn vào lòng bàn tay, vào tâm khảm bằng một cái mosn. đủ. Xuân diệu ứng trước sự căng tràn sức sống của mùa xuân, người cũng kìm lòng không ặng mà “cắn” lấy một ngụm, ể hoàn toàn ược thưởng thức ccón vịt. Và khi ứng trước bàn tiệc cuộc ời với ủ ủ món mỹ vị từ mùa xuân, từ tình yêu xuân diệu cũng lại giống như một kẻ “qu. Là muôn đá nam châm”, tất cảt cảt cảt cảt cảt cảt cả thi nhân, không biết phải hướng vào đâu để tận hưởng cho hết sự tuyệt vời đang buổi sung túc ấy.

    bên cạnh đó điểm ặc sắc của đoạn thơ này còn nằm ở việc tac giả sửng dụng nhiều các liên từ “và”, “chỉ trong ba ý thơ” và non nước và c ỏng/rạng/rạng/rạng/rạng cho đã đầy ánh sáng/cho no nê thanh sắc của thời tươi”. nếu như trong thơ trung đại thì đây là một điều tối kỵ trong thi ca, tuy nhiên đối với xuân diệu thì đó lại là một scón công. việc lặp các liên từ đem ến cho ộc giả một cảm nhận về sự đa dạng, phong phúú ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ắt ầt ầ. xuân diệu phải liên tục gọi tên mà vẫn không thể kể hết. MộT loạt các tíh từ lay “chếnh choánge”, “đã ầy”, “no nê” lại diễn tả sự thỏa mé tột cùng khi tac giả căng mởt tất cả các giác quan ể Mà đôi lúc người ta cr tểng tượng ra xuân diệu như một chú nGO “Tham Lam” đang says sưa, ngây ngất, lảO ảO TRONG CHYNH VườN HOA ậM THANH, ậM SắC MANG Tên CUộC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC

    cuối cùng sau tất cả những mong muốn mạnh mẽ, nồng nhiệt của mình xuân diệu đã chốt bài thơ bằng câu “hỡi xuân hồn vo ta mung!” tất cả những vẻ đẹp của mùa xuân đã được tác giả gói lại bằng một lời gọi thật nồng nàn, cháy bỏng “hỡi xuân hồng”, ở đâu mùa xuân đã không còn là một cái gì đó trừu tượng nữa mà nó trở thành một thực thể có màu sắc, có hình dạng, tựa như một người bạn mà tác giả cất tiếng gọi. sự tinh tế trong việc chuyển ổi cảm giác từ mùa xuân vônh sag “xuân hồng” hữu hình, tựa như một trai đào chyn mọng nước, thôi thuc tac gi ả ộ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ước.

    tóm lại 9 câu thơ cuối bài đó chính là sự thể hi gn giải phap tận hưởng những vẻ ẹp tuyệt vời của mùa xuân cuộc ời – một giải phapp rạc tíc t. AC. hơn ai hết xuân diệu hiểu rõng bản thn mình không thể chặn ứng bước đi của thời gian, của tạo Hóaa ểu cầu lấy vẻ ẹp của mùa ân mãi mãi Chính vì thế người đã cố gắng tìm ra một giải phac khac có tíh khả thi hơn đó chính là nỗ lực sống và tận hưởng gấp nhiều lần cuộc ời vốn cả, tận hưởng bữa tiệc thịnh soạn do tạo hóa ban tặng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *