Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận khổ 2 bài Nói với con của Y Phương Dàn ý & 8 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Cảm nhận về khổ 2 bài thơ nói với con hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

khổ 2 bài thơ nói với con thể hiện lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, về truyền thống cao đẹp của quêng. hươ với 8 bài cảm nhận khổ 2 nói với with của and phương sẽ giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận sâu sắc hơn.

qua đó, nhà thơ cũng muốn ngợi ca những phẩm chất cao đẹp của người miền núi cùng mong ước thế hệ sau nối tiếp, phát huy. vậy mời các em cùng tải miễn phí về tham khảo để củng cố thêm kiến ​​​​thức môn ngữ văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

dàn ý cảm nhận đoạn 2 bài nói với con

a) mở bài

  • Giới thiệu tac giả and phương: and phương là nhà thơ dân tộc tày với các tac pHẩm thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cach tư duy hình ảnh ả
  • Giới thiệu bài thơ nói với with: nói với with là một trong những bài thơ tiêu biểu viết vềt về tình cảm gia đình ấm cung, ca ngợi Truyền thống cần cùn cùn cùn cần cần cần cần /li>
  • dẫn dắt vấn ề, trích dẫn khổ thơ thứ 2 bài nói với with: khổ thơ 2 thể hiện lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, về Truyền thống cao ẹp củng vương vương vương vương vương vươm thống ấy.
  • b) thân bài: cảm nhận khổ thơ thứ 2 bài nói với con

    * luận điểm 1: những phẩm chất cao quý của “người đồng mình”

    – “người đồng minh” : người vùng minh, người miền quê mình -> cách nói mang tính địa phương của người tày gợi sự thân thương, gần gũi.

    => nghĩa rộng hơn là những người sống cùng trên một đất nước, một dân tộc.

    – “thương” kết hợp với từ chỉ mức độ “lắm” -> thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.

    “cao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”

    – “cao”, “xa” : khoảng cách của đất trời -> những khó khăn, thách thức mà with người phải trải qua trong cuộc đời.

    -> HAI Câu Thơ đNG ốI NGắN GọN đúc Kết Một Thái ộ, Một Cách ứng xử Cao: Người Biết Sống Là Người Biết Qua Nỗi Buồn, Gian Nan, Thử Thchn Nn Nữn ỗn, Lu. phấn đấu đi lên. có như vậy mới thành công trên with đường đời, gặt hái được nhiều hoa thơm, trái ngọt.

    – “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”: ẩn dụ cho những gian lao, vất vả

    – “sống”, “không chê”: ý chí và quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn của “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”.

    -> cho dù cuộc sống gian nan, vất vả, người đồng mình vẫn chịu đựng và suốt đời gắn bó thủy chung, không chê bai, không một l que

    => khẳng ịnh và ngợi ca ức tính cao ẹp của “người ồng mình”: sống sâu sắc, ý chí mạnh mẽ, có một trái tim ấm Áp và nghị ị lth.

    – biện pháp so sánh “sống như sông như suối” -> sống lạc quan, mạnh mẽ như thiên nhiên (sông, suối) chấp nhận những thác ghềnh để rút ra những bài học quí báu.

    “lên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc”

    -> niềm tin vào ngày mai tươi sáng, cực nhọc, đói nghèo rồi sẽ tan biến.

    “người đồng minh thô sơ da thịt”

    – “thô sơ da thịt”: giản dị, chất phác, thật thà -> ca ngợi bản chất mộc mạc, giản dị, chân thật của người đồng mình sớm khuya vất vả.

    “chẳng mấy ai nhỏ bé” -> ngợi ca ý chí, cốt cách không hề “nhỏ bé” của người đồng mình.

    “người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương”

    – “đục đá kê cao quê hương”: truyền thống làm nhà kê đá cho cao của người miền núi

    -> Ẩn dụ cho tinh thần đề cao, tự hào về quê hương, tự tay xây dựng nên truyền thống quê hương đẹp giàu.

    – “quê hương thì làm phong tục” : phong tục tập quán là điểm tựa tinh thần nâng đỡ và tạo động lực cho con người.

    => Đây chính là mối quan hệ giữa ca nhân với cộng ồng: mỗi người, mỗi cuộc ời chính là một “mùa xuân nho nhỏ” tạo nên mùa xuân cộng ồng và cộng ồng ồ .

    * luận điểm 2: lời dặn dò, nhắn nhủ trìu mến, mộc mạc với biết bao niềm tin hi vọng của người cha.

    “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

    – “Tuy Thô sơ da thịt”, “Không bao giờ nhỏ bé” một lần nữa lặp lại ể ể khẳng ịnh và khắc sâu hơn những pHẩm chất cao ẹp của “người ồng mình”

    – “lên đường” -> người con đã khôn lớn, đến lúc tạm biệt gia đình, quê hương để bước vào một trang mới của cuộc đời

    – “nghe with” -> hai tiếng ẩn chứa bao nỗi niềm và lắng đọng, kết tinh mọi cảm xúc, tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho con.

    -> qua việc ca ngợi những ức tíh tốt ẹp của người ồng mình, người cha mong con sống có tình nghĩa với quê hương, giữ ạo li “uống nước ngurồn” của mình.

    => lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thía, ẩn chứa ni ềm hi vọng lớn lao rằng ứa with sẽ tiếp tục vững bước trên ường ời, tiếp nối Truy>

    *Đặc sắc nghệ thuật

  • giọng điệu thơ linh hoạt lúc thiết tha, trìu mến khi trang nghiêm
  • hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa khái quát, mộc mạc, giàu chất thơ
  • biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ…
  • c) kết bài

    • khẳng định lại giá trị nội dung của đoạn thơ thứ 2 bài nói với con
    • nêu cảm nhận của em về khổ thơ.
    • cảm nhận khổ 2 bài nói với with -mẫu 1

      “nói với con” là bài thơ tiêu biểu nhất của y phương. qua khổ thơ 2, mượn lời nhắc nhở with về cội nGUồn th th thnh, người cha khéo léo ca ngợi những vẻ ẹp trong pHẩm chất cao quox của “người ồng mình”, ngợi ca bảc. những phẩm chất ấy không có gì lớn lao nhưng hết sức đáng tự hào và gìn giữ, là hành trang mà con cần phải mang theo khi bước vào cuộp.

      phẩm chất cao quý của “người đồng mình” cứ hiện dần qua lời tâm tình của người cha. Đó là một cuộc sống tràn đầy niềm vui và lòng lạc quan:

      “cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn”.

      cách đảo ngữ đầy thú vị khiến cho ý thơ cao vời, thanh thoát. người miền núi lấy núi, lấy suối, lấy sông làm đơn vị đo. tập quán ấy đi vào lời thơ y phương trở nên hết sức ấn tượng. người đồng mình cũng lắm suy tư (nỗi buồn). người đồng minh tuy nghèo khó nhưng lúc nào cũng biết “nuôi chí lớn”. họ mạnh mẽ, kiêu hãnh sinh tồn giữa đại tự nhiên đầy khắc nghiệt và bí ẩn. chưa bao giờ họ bị khuất phục. Đó chính là phẩm chất đáng tự hào mà and phương muốn nói đến.

      Đó còn là tấm lòng thuỷ chung của “người đồng mình” với nơi chôn rau cắt rốn:

      “sống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đói”

      bằng những điệp từ, điệp ngữ, cach so sánh cụ thể, kết hợp với kiểu câu ngắn dài kHác nhau, lời tâm tình khó nhọc, “lên thác xuống ghềnh” nhưng họ vẫn sống mạnh mẽ, khoáng đạt “như sông như suối”, bền bỉ, gắn bó và tha và thiết và. từ đó người cha mong muốn with phải có nghĩa tình chung thuỷ với quê hương. biết chấp nhận và vượt qua những khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin của mình.

      “người đồng mình” mộc mạc, dung di, giàu ý chí và niềm tin. họ tuy “thô sơ da thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn và ý chí. họ biết lo toan và mong ước. họ biết tự lực, tự cường xây dựng quê hương, duy trì truyền thống với những tập quán tốt đẹp của “người đồn”: m

      “người đồng mình đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục”

      câu thơ có 2 lớp nghĩa. về nghĩa tả thực: Đục đá kê cao quê hương là hành động có thật thường thấy ở miền núi. “quê hương” vốn là khái niệm trừu tượng, chỉ nơi chốn sinh thành của một người nào đó. họ thường xây dựng nhà cửa trên những miền ất cao ầy sỏi đá ể có cơ ngơi vững chắc, chống chọi lại với thiên khên từ ngàn năm xưa họ sống với đá, sống trên đá. Đá núi trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của họ, biểu trưng cho ý chí kiên cường, rắn rỏi, không bao giờ bị khuất.

      nghĩa ẩn dụ: nói đục đá kê cao quê hương. hình ảnh thơ khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức bảo tồn cội nguồn. tình yêu và niềm tự hào của con và tất cả “người đồng mình” cũng vững bền như đá núi vậy. Đó là một niềm tin vĩnh cửu, không gì thay đổi được. người cha muốn ca nằm lòng điều đó dẫu cuộc sống sau này có thay đổi như thế nào.

      kết thúc bài thơ là lời nhắn nhủ, dặn và hi vọng của người chath mong muốn with mình phải tự hào về Truyền thống tốt ẹp của quê hương mình. hãy lấy những tình cảm đó làm hành trang để vững bước trên đường đời rộng lớn”

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con”.

      hình ảnh người đồng mình “thô sơ da thịt” lặp lại hai lần như muốn con ghi nhớ sâu sắc về hình ảnh con ngưi vưàquố. “người đồng mình” tuy mộc mạc, chân chất nhưng có lẽ sống cao đẹp. trên đường đời con phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng với “người đồng mình” đã từng sống, từng yêu th. With là ại diện của người ồng mình, with mang Theo những phẩm chất của người ồng mình thế nên “bao giờ nhỏ bé ược”, dù with ường phhina trước còn ầy chông gai. With hãy tự tin bước đi, bởi sau lưng with có gia đình, có quê hương, bởi trong tim with sẵn ẩn chứa những phẩm tốt ẹp và qualk báu của “người ồng mình” rồi.

      hai tiếng “nghe with” chứa đựng tấm lòng yêu thương và niềm tin sâu nặng cha đặt nơi with. hai tiếng ấy khép lại bài thơ để lại một dư âm nhẹ nhàng mà âm vang xao xuyến.

      với thể thơ tự do, mạch cảm xúc tự nhiên, cach nói giàu hình ảnh vừa mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ, cụ thể mà giàu sức khái quát, bài thơ thể hể truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ, những phẩm chất cao quý của “người đồng mình”, của quê hương nguồn cội. khổ thơ 2 của bài thơ giúp ta hiểu thêm về sứng và vẻ ẹp tâm hồn của một dân tộc miền no, gợi nhắc tình cảm gắn bó với Truyền thống, với hộng cộc whose c. >

      cảm nhận khổ 2 bài nói với with -mẫu 2

      ai đã ọc qua bài thơ “nói với with” của and phương hẳn sẽ xuất hiện không ít cảm xúc, nỗi xúc ộng về tình cảm gia đình cũng như tình quê hương thếm. nổi bật trên nền cảnh núi rừng tây bắc là vẻ đẹp đời sống và phẩm chất của “người đồng mình” cần cù nhẫn nại, gắn kết muôn đời với quê hương, với cội rễ sinh thành khiến ta thêm trân trọng và mến yêu được thể hiện rõ nét qua đoạn 2 bài thơ.

      ở đoạn 2 Bài Thơ “Nói Với with”, Nhà Thơ and Phương đã Dùng NHữNG LờI THơ MộC MạC, Chân Thành ể Khắc Họa Hình ảnh “Người ồng Mình” Trong Mối . tuy cuộc sống khó khăn, gian khổ, nhưng lúc nào họ cũng ngời sáng ý chí vươn lên:

      “người đồng mình thương lắm con ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn.”

      từ “thương lắm” xuất phát từ tấm lòng ồng cảm, tri ân những con người đã bao ời làm nên bản sắc của cuộc ồing ống”. giữ đại ngàn bao la, “người đồng mình” muôn đời vẫn không thôi ước vọng vươn cao, vươn xa. cách dùng đảo ngữ tinh tế khiến cho lời thơ thanh thoát lạ thường. dù biết là khó khăn, nhưng ước mơ không bao giờ vơi cạn. Đó chính là nguồn cội sức mạnh giúp họ sinh tồn và vươn tới cuộc sống tươi đẹp. and phương thấu hiểu, trân trọng và lấy điều đó làm bài học dạy with. một lần nữa, vẻ đẹp đời sống và phẩm chất của “người đồng mình” hiện lên thật cao đẹp:

      “dẫu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đói”.

      biện phap điệp cấu trúc “sống – không chê” và nGhệ thuật so sánh vẽ ra hình ảnh cuộc sống của người ồng mình ầy khó nhọcưcưc nhưng hào hùng, mẽ. cuộc sống có thể gian khổ nhưng tâm hồn lúc nào cũng thanh cao, lạc quan, yêu đời. họ biết chấp nhận và trân trọng cuộc sống vốn có; biết cải tạo nó theo chiều hướng tốt đẹp và gìn giữ cho muôn đời sau. càng khó khăn, gian khổ, họ càng biết nương tựa vò nhau, dựng xây một lối sống bao dung, hài hòa với thiên nhiên:

      “sống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc”.

      với giọng điệu dịu dàng, yêu thương và trìu mến, cùng cach diễn tảc mộc mạc, chất phác đung chuẩn chất giọng dân tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc – quê hương tac giả, ở v. thấy trong trong các bài thơ dịu nhẹ, and phương đã chỉ ra được nét đặc sắc qua lời tâm tình của người cha đối với with. with thường được lớn lên trong sự chở che, nuôi dưỡng của cha mẹ. với cách tư duy riêng, tác giả đã nói lên sự vất vả ở các vùng quê miền núi khó khăn, “gập ghềnh”, “nghèo đói”. Đó cũng là niềm tự hào, lời ca ngợi vẻ ẹp ời sống và phẩm chất của “người ồng mình” mà nhà thơ đã dành tẻnh .ng, ộân qu. <. <

      tính cách người miền núi lại vô tư, không toan tính hay ích kỉ, keo kiệt, giữ của cho riêng mình cho riêng mình. họ có gì họ cho nấy. PHÉP so Sánh “Sống như sông như suối” gợi lên vẻ ẹp tâm hồn và ý chí của người ồng mình: đó là sức sống mẻn bnh mền, bnh m tuy gian nan và cực nhọc nhọc, lãng mạn, khoáng đạt như hình ảnh bạt ngàn của sông núi. tuy mộc mạc và giản dị nhưng lại giàu có về ý chí, tâm hồn. tình cảm của họ trong trẻo, dạt dào như dòng suối không bao giờ cạn, niềm tin yêu cuộc sống, with người.

      “người đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”

      một lần nữa, “người đồng mình” được lặp lại với biết bao trìu mến. người đồng minh “tuy thô sơ da thịt” nhưng “chẳng mấy ai nhỏ bé”. dù trong bất kì hoàn cảnh nào, “người đồng mình” cũng luôn đề cao danh dự, nhân phẩm và biết gìn giữ, bảo vệ lấy nhưchnh sinh m. họ không vì đời sống vật chất mà đánh đổi lương tâm, phản bội núi rừng, phản bội quê hương. TừNG HOạT ộNG SốNG KHắC GHI Vào đá Núi, Khắc Ghi Vào Sông suối, Khắc Ghi Vào Trí Nhớ Mỗi with Người Và Biến Thành Phong Tục, Cách Sống, Cách ứng xử Củng ồng ồ

      “người đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục”.

      niềm tự hào về sức mạnh sinh tồn và vẻ đẹp văn hóa “người đồng mình” khiến cho lời thơ càng thêm tha thiết. Tuy đó chưa hẳn là những giá trị lớn lao khi so sánh với những giá trị tương ồng nhưng sẽ là lớn nhất, quý nhất ối với “người ồng mình”. Họ tự hào và kiêu hãnh khi đã dựng nên quê hương trên noui đá, sinh tồn ngay giữa vùng ất dữi và chinh pHục thế giới xung quanh bằng chính sạc ms cồa và cồa và cồ Họ hiểu riqu, nếu không gìn giữ và phat huy sức mạnh ấy, một ngày nào đó, quê hương của họ sẽm tàn lụi, mại công sức của cha ông ều tiêu thu th tu tc sĩc m. họ cũng hiểu riqu, ở ngoài kia luôn with những điều tốt ẹp hơn nhưng họr ổ ổng vì sựp hòi, Íc.

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con”.

      cách diễn đạt của tác giả kèm với biện pháp nghệ thuật đã góp phần khiến bài văn trở nên sinh động và giàu tính nhạc hơn. Việc điệp cấu Trúc đã tạo nên nét riêng cho bài thơ giúp ộc giảco những ấn tượng sâu sắc hơn mà ít bài thơ khác có thể đi sâu vào lòng người ậy vậy. and phương dùng cả hai biện phapc trên chủ yếu ể ể nhấn mạnh, nhắc nhở, “khắc cốt ghi tâm” người with rằng tuyc có vất vả, gian lao thế nào thì cũng không chb, bai vả. có gì ăn nấy, sống thanh thản thoải mái, không chạy đua với cuộc sống thành thị, đua đòi. Nhà thơ đã một phần thay lời cha dặn with pHải chịu khó, chung Thy với ất rừng, quê hương, tổ tổ tổ Ér mà mỗi ai cũng cần phải giữ lấy nhưng ít ai làm ược.

      lời thơ tha thiết, thủ thỉ, tâm tình, dặn dò. Lời cha gửi gắm ến with về bổn pHận pHải biết tự hào, yêu thương, tôn trọng và gìn giữ Truyền thống quê hương cũng là lời nhắc nhở chung ta pHải sống có cóc có

      người ta chỉ có thể tách con người ra khỏi quê hương chứ không thể tách quê hương ra khỏi con người. qua vẻ ẹp ời sống và phẩm chất của “người ồng mình” c cùng tình cảm thiết tha của nhà thơ y phương, đoạn thơ 2 ᧻ Ļ. người miền núi. Đồng thời gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, que hương mà bấy lâu nay ta đã chôn vùi.

      cảm nhận khổ 2 bài nói với with -mẫu 3

      y phương là nhà thơ dân tộc tày. quê anh ở trùng khánh thuộc tỉnh cao bằng. từ người lính thời chống mĩ, anh trở thành nhà thơ.

      thơ của y phương mang một vẻ đẹp riêng, “thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của ngưiú”.

      nói với with của and phương là một bài thơ hay, một bông hoa nghệ thuật đầy sắc hương của núi rừng biên giới phía bắc. Đây là phần thứ hai của bài thơ:

      người đồng mình thương lắm con ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớndẫu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọcngười đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười ồng mình tự ục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tụccon ơi tuy thô sơ da thịt lên ườngkhnôn bao giờ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nh ượ ượ ượ ượt ượtngkhnôn bao giờ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nh ượ ượ ượ ượt ượtngkhôn bao gi ờ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nh ượ ượ/p>

      Ở phần đầu, and phương đã viết: “người đồng mình yêu lắm con ơi”, thì ở phần hai, mở đầu đoạn thơ ông lại gi nh lời cha nói với con nghe thật ngọt ngào thiết tha: “người đồng mình thương lắm con ơi”. “người đồng mình” là đồng bào quê hương mình, là bà with dân tộc tày, dân tộc nùng, nơi “nước non cao bằng”, nơi “gạong n tr”. ella phải yêu, phải thương “người đồng mình” rất đẹp, rất đáng tự hào. she không bao giờ lùi bước trước mọi thử thách khó khăn. tâm càng sáng, chí càng cao càng bền, tầm nhìn càng xa càng rộng:

      cao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn

      cha nói với con, dạy bảo con về đạo lí làm người. trong bất cứ thời gian nào, hoàn cảnh nào “cha vẫn muốn”, cha vẫn mong con biết ngẩng cao đầu và sống đẹp. quê hương sau những năm dài chiến tranh còn nhiều khó khăn chưa đẹp, chưa giàu. Đường đến các bản còn ”gập ghềnh”, còn nhà sàn vách nứa, thung còn “nghèo đói” thiếu thốn khó khăn. with nhớ là “không chê không:…”

      sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói. with phải biết sống mạnh mẽ, kiên cường “nhưh ưhsôhng”. with phải giàu chí khí và có bản lĩnh, dù phải “lên thác xuống ghềnh” vẫn “không lo cực nhọc”.

      các điệp ngữ: “không chê… không chê”, “sống trên… sống trong… sống như…” đã làm cho vần thơ phong phú âm điệu nhạc điỷu, dôi cha con vời cùng thiết tha. cách ví von, cách vận dụng thành ngữ làm cho lời cha dặn vừa cụ thể mộc mạc, vừa hàm nghĩa, sâu lắng, ân tình:

      sống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc.

      các từ ngữ, hình ảnh: “Thô sơ da thịt”, “nhỏ bé”, “tự ục đá kê cao qu qê hương” đã thể hiển bản chất, bản lĩnh sống của ồng bào mình, bàn. ba tiếng “người đồng mình” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đã hiểu lộ niềm yêu mến tự hào quê hương ჻ khong th. “người đồng mình” sống giản dị mộc mạc “thô sơ da thịt”, chịu khó chịu khổ, kiên nhẫn trong lao động làm ăn. chẳng bao giờ “nhỏ bé”, chẳng bao giờ sống tầm thường trong cuộc đời và trước thiên hạ. cha nói với with là nói về đạo lí làm người, cha nhắc with phải biết sống đẹp, sống mạnh mẽ, sống có nhân cách. with phải biết nêu cao lòng tự hào, biết giữ lấy và phát huy truyền thống cao đẹp của “người đồng mình”, của quê hương mình:

      người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương th.

      with chuẩn bị lên ường, như canh chim bay tới chân trời xa (đi học, đi bộ ội, đi làm Ăn?). cha dặn with, cha khích lệ with, “tuy thô du thịt”, nhưng không thể, không ược sống tầm thường, sông “nhỏ bé” trước thiên hạ. Bài học làm người mà cha dạy with tuy ngắn gọn mà thấm thía và lay ộng biết bao:

      with ơi tuy thô sơ da thịt lên ườngkhông bao giờ nhỏ bé ượcnghe with.

      y phương đã có một cách nói cụ thể, nói bằng hình ảnh mang phong cách dân tộc mình, “người đồng mình”. lời thơ bình dị, tình cảm chân thành, giọng thơ tha thiết. cha nói với con, cha dạy con bài học làm người, biết giữ gìn phẩm giá và ạo lí: yêu mến tự hào quê hương, sống có chí khí, ống mi.

      nói với with là một bài thơ there are thển tình thương with, niềm tin của người cha ối với ứa with yêu quý. kết thúc bài thơ là tiếng cha khích lệ with lên ường.

      ọC thơ của and phương, chung ta bồi hồi nhới lời ru của mẹn hiền thời thơ ấu:

      with ơi muốn nên thân người,lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha.

      cảm nhận khổ 2 bài nói với with -mẫu 4

      từ xưa đến nay, tình cảm gia đình vẫn luôn là tình cảm thiêng liêng và cao cả biết bao. nó như dòng sữa ấm áp nuôi nấng ta khôn lớn trưởng thành. NếU NHư CHế LAN VIên đã Mượn NHữNG Khúc Hát Ru Thắm ượm Tình Người ể ể Thể Hiện Tình Mẫu Tử Thiêng Liêng Cao Trong Bài Thơ “With Cò” Thì she and phng-mhươn ộ ề ề ề ề ề con” về tình cảm cha con thắm thiết, hay rộng hơn cả đó chính là tình cảm đối với quê hương dân tộc, với bản làng. Đặc biệt được thể hiện tiêu biểu qua đoạn thơ thứ hai:

      “người đồng mình thương lắm con ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớndẫu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọcngười đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đu conngười ồng mình tự ục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm pHong tụcon ơi tuy thô sơ da thịtlên ườngkhhhnôn bao giờ ” ‘

      cảm nhận ược tình nghĩa sâu nặng của gia đình và quê hương là chiếc nôi, là cội nguồn sinh trưởng của mỗi with người, người cha with hãy luôn biết tự hào vè bản làng quê hương, về những người dân tộc tày trọng tình, trọng nghĩa. “Người ồng mình” (người quê mình) giàu tình cảm, nhẫn nhục chịu ựng những khó khĂn gian khổ nhưng tâm hồn luôn phng kháááng ấp ủ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ

      “người đồng minh thương lắm with ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”

      lời của người cha “nói với con” là lời trao gửi tâm tình bằng tất cả tấm lòng và tình cảm của người cha. giọng thơ nhẹ nhàng tha thiết, cách gọi thân mật “người đồng mình” thể hiện sự gắn bó thiêng liêng giữa mỗi con người vỪng.i quê Lời thơ gợi cảm, tự nhiên Kết Cấu Câu Thơ Song đôi, Cân ối, Cách Nói Giản Dị, Mộc Mạc “Cao đo nỗi Buồn”, Là nỗi Buồn của người tộc quanh nĂm giữa mây ngàn đá ngày càng trải dài dài trên ỉ qua đó ta thấy rằng người đồng mình sống vất vả, nghèo đói, cực nhọc, lam lũ. họ nhẫn nhục chịu đựng nỗi buồn dai dẳng của mảnh đất quê hương. “xa nuôi chí lớn”, người cha muốn nói với con dân tộc mình ai cũng có một ý chí, nghị lực ai cũng muốn bay cao bay xa trong tương lai. lời thơ ngắn gọn, khẳng định niềm tự hào về phẩm chất, truyền thống của dân tộc. với niềm tự hào về ý chí, nghị lực và truyền thống tốt đẹp của “người đồng mình”, cha mong con luôn sống nghĩa tình, chung vhu:

      “dẫu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đói”

      Điệp từ “sống” và điệp ngữ “không chê” thể hiện sự gắn bó nghĩa tình, chung thuỷ, sẵn sàng chấp nhận sẻ chia. không gian gợi tả trên đá, trong thung nói lên những khó khăn vất vả của quê hương. từ láy gợi hình “gập ghềnh” gợi nên cuộc sống bấp bênh không ổn định. từ đó người cha mong con sống nghĩa tình, thuỷ chung với quê hương dẫu quê hương con nhiều khó khăn vất vả. Đồng thời người cha khuyên with phải có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống:

      “sống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc”

      hình ảnh so sánh cụ thể “sống như sông như suối”. người cha khuyên with hãy sống cuộc ời rộng lớn, tự do, khoáng ạt, không thụ ộng chấp nhận thực tại mà luôn hướng tới tương lai không bao gi ờc tộm tườm tườm tườm tườm t cach nói ẩn dụ “lên thc xuống ghềnh” kết hợp lời nói mộc mạc thường ngày “khng lo cực nhọc”, cha khuyên with hãy sẵn sàng ương ầu vớc kh ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ . bởi cuộc đời không bao giờ yên ả như một mặt nước hồ thu nên con hãy ngẩng cao đầu dũng cảm vượt qua chông gai, thửch thac “Người ồng Mình Không chỉ giàu ý chí nghị lực mà còn giàu vềi sống tinh thần, tâm hồn pHong khoáng ể xây dựng nên quên hương với những phẩm chấm chất tốt tốt ẹt ẹt ẹt ẹt

      “người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hƬơng p.”

      Âm điệu thơ nhẹ nhàng, tha thiết như một lời tâm tình. hai câu thơ đối nhau:

      “người đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”

      hình ảnh cụ thể “thô sơ da thịt” cho ta thấy sự giản dị, mộc mạc của người đồng mình. giọng thơ khẳng định “chẳng mấy ai nhỏ bé” thể hiện niềm tự hào về lẽ sống cao đẹp và tâm hồn phong phú của dân tộc. “Người ồng mình” Không ai chịu tự bó mình trong cup ời nhỏ nhoi, tầm thường mà ngược lại ai cũng có ước mơ, hoài bão sống cuộc ời rộng lớng vương vọng. cơ sở của sự khẳng định trên chính là truyền thống tốt đẹp của “người đồng mình”:

      “người đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục”

      cach nói bằng hình ảnh mộc mạc, cụ thể “tự ục đá” mà ý thơ sâu sắc, người dân tộc bao ời nay chắt chiu, gầy dựng từng mầm sống nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nhè nh ỏ . “người ồng mình” cần c cú, chịu thương chịu khó luôn sống gắn bó với quê hương, luôn có ý thức đóng gél xây dựng quê hưàng nggiày, cựng ống nggiày “còn quê hương thì làm phong tục” đã khẳng ịnh rằng quê hương càng phát triển thì đem ến cho con người sự thay ổi lớn lao về ửs ngi với lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, người cha còn gửi đến con những lời nhắn nhủ tâm tình:

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

      nhịp thơ chậm rãi tha thiết, điệp ngữ “thô sơ da thịt” ược lặp lại một lần nữa nhưng khẳng ịnh thêm vềm pHẩm chất cao ẹp của “người ồng mình”. lời thơ chắc gọn như một mệnh lệnh “lên đường” vừa thể hiện mong ước tha thiết của người cha đối với con: khi bắt đầu bước vào hành trình của cuộc đời mình con hãy sống đúng với phẩm chất của “người đồng mình” . bởi vì “người đồng mình” có thể cực khổ, lam lũ nhưng luôn mạnh mẽ với chí lớn. Có thể “Thô sơ”, Mộc Mạc Với áo Chàm NHưNG KHông NHỏ BÉ Về KHÍ PHÁCH CHO Nên with Không Bao Giờ ượC BằNG Lòng với cuộc sống Bó hẹp, tầm tường phảng biết, ngẩng cao ầ tự tin khi bước vào đời. kết thúc bài thơ chỉ có hai tiếng “nghe with”. Câu thơ chắc gọn như một mệnh lệnh: ừng chối bỏi nguồn dân tộc, hãy khắc sâu tình cảm quê hương vào trong trai tim mình, luôn tôn trọng và phat tri ể Đó là tấm lòng của cha dành cho con hay nói đúng hơn là quê hương của mỗi chúng ta.

      tóm lại, âm điệu thơ tha thiết, ngôn ngữ thơ mộc mạc, hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa khái quát, đậm chất trữ tình. Đoạn thơ thể hiện niềm tin tưởng, hy vọng của người cha đối với bước đường tương lai của with. Đồng thời giúp ta cảm nhận được điều tốt đẹp, được tình cảm gắn bó thuỷ chung của dân tộc miền núi. từ đó gợi trong mỗi chung ta tình cảm gắn bó với Truyền thống, với quê hương xứ sở và ý chí vươn lên ểể tiến bộ, sống làm chủc cuộc ời, làm chủn thân.

      cảm nhận khổ 2 bài nói với with -mẫu 5

      lòng yêu thương with cai, ước mong thế hệ mai sau nối tiếp xứng đáng, phát huy Truyền thống của tổ tổ tiên, dân tộc vốn là một tình cảm cao ờp của ng ười vi. bài thơ “nói với with” của and phương một nhà thơ dân tộc tày, cũng nằm trong nguồn cảm hứng nhân văn phổ biến ấy.

      đó là một bài thơ mà tác giả mượn lời một người cha chân tình, dặn dò con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người, về những ặc điểm thnnh cách cac cac cac con hãy ghi nhớ, phát huy. Điều ấy đã thể hiện qua cách nói mộc mạc, giàu hình ảnh của người dân miền núi, đem đến cho bài thơ giọng điệu tha, cết ệu tha

      “người đồng minh nghe with”

      Đoạn thơ được nối tiếp theo sau đoạn cảnh người cha khơi gợi cội nguồn sinh dưỡng giúp đứa con khôn lớn, trưởng th. BằNG đOạN thơ trên, người cha đã ngợi ca những ức tính cao ẹp của with người quê hương nằm khơi gợi cho with lòng từ hào về sức sống mạ mạ, bỉ về ươ ẹ ẹ ẹn tiếp tục xứng đáng với truyền thống ấy.

      bắt ầu đoạn thơ bằng cụm từ “người ồng mình” với ý nghĩa là người vùng mình, người miền mình, cach nói giản dị của miền no và ược lặp đ

      nếu trên kia “yêu lắm with ơi” là yêu cuộc sống vui tươi bình dị, yêu bản làng thơ mộng, yêu những tấm lòng thht nghĩa tình, thì ến đng tươm lòng thết in ơi. tình cảm ược nâng lên nhiều lần bởi sau từ “thương” đó là những những nỗi vất vả, gian khó của with người quê hưi người cha biểu lộ tình cảm yêu thương chân thà thà mình đã trải qua.

      người đồng mình không chỉ là những con người giản dị, tài hoa trong cuộc sống lao động mà còn là những con người biếu lo toan m

      “cao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”.

      ta dễ dàng nhận ra tính tả thực và phép ẩn dụ tượng trưng đã được nhà thơ vận dụng ở đây. Với phap tả thực, and phương và càng ở cao, càng gian khổ mới thấy được tấm lòng quyết tâm gìn giữ cội nguồn sinh dưỡng của người dân miền núi.

      tư duy của người miền núi mộc mạc chân tình hiện lên trong cách so sánh độc đáo. họ lấy hình sông, lấy dáng dáng để biểu thị vẻ đẹp của tinh thần và lối sống. cách sắp xếp tính từ “cao”, “xa” trong sự tăng tiến, nâng cao mức ộ ộ cho thấy khó khăn, thử thc càng lớn thì ý chí con ngưỺi càng mẽnh, ỿth màng mạnh p>

      có thể nói, cuộc sống của người ồng mình còn nhiều nỗi buồn, còn nhiều bộn bề thiếu thốn sanc. của dân tộc và không ngừng mơ ước đến tương lai nơi mà chí lớn sẽ vươn tới.

      chính từ niềm mơ ước ấy, người cha đã nhẹ nhàng nhắc nhở đứa with hãy khắc ghi, rèn luyện, phát huy:

      “DẫU Làm Sao Thì cha cũng muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnh không lo cực

      đoạn thơ với những hình ảnh cụ thể như noui rừng quê hương ược and phương nhắc lại Theo Phep liệt kê: “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”, “như shư shư shư shư shư shư thác xuống ghềnh “…” kết hợp với các điệp ngữ: “sống … không chê … >

      phép so sánh “sống như sông như suối” gợi vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người đồng mình. gian khó là thế, họ vẫn tràn đầy sinh lực, tâm hồn lãng mạn, khoáng đạt như hình ảnh đại ngàn của sông núi. tình cảm của họ trong trẻo, dạt dào như dòng suối, with sống trước niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu with người.

      cách gợi của nhà thơ được đặt trong giọng điệu mạnh mẽ, chắc nịch, đầy quyết tâm và niềm tin tưởng. Một lần nữa and phương trong vai người cha đã nhắc with nhớ rằng người ồng mình, người trong cùng bản làng của mình dùng trong nghèo khổ, gian nan vẫn thg gắn ngu, ngu, ngur.

      thông qua đó, nhà thơ với vai trò người cha mon mouốn ứa with phải biết tự hào về Truyền thống quê hương, phải luôn tự tin, vững bước trên ường ời:

      “người đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”.

      pHẩm chất của người của with người quê hương còn ược người cha ca ngợi qua cach nói ối lập tương pHản giữa hình thức bb byn ngoài và giá tinh thần bên trong, nh đng. tu “người ồng mình” không mấy ẹp ẽ ẽ ở hình thức nhưng luôn ẩn chứa một sức mạnh thần lớn lao, không bao giờ nhỏ be, không bao gi ờ ướNg.

      lời thơ mộc mạc, giản dị nhưng chứa bao tâm tình. sự tương phản này đã tôn lên tầm vóc của người đồng mình. họ mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. họ có thể “thô sơ da thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về ý chí, về mong ước xây dựng quê hương.

      lời cha giản dị, ân cần trag nghiêm, chắc nịch đã giún ứa with nhận ra rằng chynh nhờ những “người ồng mình” như thêng with ng ười ước my tốt ẹt ẹ

      “người đồng mình tự đụng đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục”.

      câu thơ đã khái quát về tinh thần tự tôn dân tộc, về ý thức bảo vệ nguồn cội, bảo tồn những truyền thống quê hương tốtt ẹp của người ồNg mình. “Đục đá” là công việc vô cùng nặng nhọc, đòi hỏi phải bền bỉ, nhẫn nại. “Đục đá” vào ý thơ dã trở thành hình ảnh sinh động, gợi cảm. bởi qua ý thơ, hình ảnh ấy giúp ta hình hiện thực người dân lao ộng miền no bằng khát vọng và ý chí ” .

      đó là hình ảnh sơn tinh (thời hùng vương thứ 18) bốc từng quảng chynh là hình ảnh anh hùng np và dân tộc ba na anh em cách mạng hào hùng cho quê hương, đất nước. Hình dung ra điều ấy, ta mới thấy chi tiết “ụá kê cao quê hương” là một hình ảnh ấn tượng, chứa chan niềm tự hào cao ộa nhà thơ tộn tộn tộn and p.

      lòng mong muốn ấy còn được thể hiện trong giọng thơ thiết tha, trìu mến bởi ngữ điệu cảm thán: “with ơi”; “đâu with”; ở những lời tâm tình dặn dò: “nghe with” nhưng her lại chắc nịch niềm tin của nối nói của người dân miền noui, vừa giàu hình ảnh vừa tự nhiên, xúc ộng. từ đó, ta cảm nhận điều lớn lao nhất là người cha mjen truyền lại cho ứa with làng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉi với quê hương caa caa ờp và niềm cable v.

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con”.

      hành trang của người con mang tteo ​​​​khi “lên ường” không có gì khác ngoài niềm tự hào về quê hương, nguồn cội cùng với ý la vâl quỺng hi, quọ vọn hi Ỻt người con lên đường khắc sâu lời cha dặn và không ngừng nhắc nhở mình thực hiện điều tâm nguyện ấy. Lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thía thía, ẩn chứa ni ềm hi vọng lớn lao của cha, hi vọng ứa with sẽ tiếp tục vững bước trên ường ờni, tiếp nối Truyề ống th/ v àng. p>

      bằng những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm, lối nói miền núi mộc mạc, cách ví von sinh ộng, giọng điệu thiết tha th. ngợi những ức tíh tốt ẹp của người ồng mình, cha mon with sống có tình nghĩa với quê hương, pHải giữ ạo lí “uống nước nhớ nguồn” cểng từi ời. hơn nữa, with phải biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình.

      y phương đã rất tinh tế khi lựa chọn hình ảnh và giọng điệu khi biểu đạt. hình như ông đã không hề “mĩ lệ hóa” hay tô vẽ gì thêm cho hình ảnh thơ. cứ thế, rất tự nhiên, hình ảnh núi non và “người đồng mình” đi vào thơ ông một cách chân thực, hồn nhiên mà sâu sế></c

      cảm nhận ý nghĩa đoạn 2 bài thơ nói với con

      and phương quê ở cao bằng, người dân tộc tày, thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cach tư duy giàu hình ảnh của with người mii no. tác phẩm được viết năm 1980, in trong tập thơ nam 1945, là lời tâm sự của tác giả với đứa con gái đầu lòng và với th bn. Ặc biệt đoạn 2 của bài thơ: “người ồng mình thương lắm with ơi… nghe with” không chỉ là lời dặn dò ơn giản màn là tất cả tình cảm trọng, ng ề ềt ất ất ất ất ất ất ấ what a hương.

      bằng những hình ảnh thơ ẹp, giản dị bằng cach nói cụ thể, ộc đao mà gần gũi của người miền noui, người cha miốn nói với with rằng: vòng thng. nặng của quê hương làng bản. Đó là cái nôi đã nuôi with khôn lớn, là cội nguồn sinh dưỡng của with. with hãy khắc ghi điều đó.

      trong cái ngọt ngào của kỉ niệm về gia đình và quê hương, người cha đã tha thiết nói với con về những phẩm chất tốt ẹng mhð. Điệp ngữ “người đồng mình” có thể nói là điểm nhấn khá quan trọng của thi phẩm này. “người đồng mình” là cha mẹ, là đồng bào, những người cùng quê hương, dân tộc tày, nùng.

      với lời nói mộc mạc, giản dị, hình ảnh cụ th th, những điệp ngữ, điệp từ, cach sửng dụng cụ thụ, kết hợp với nhiều kiểu câu ngắn, dài khá -ga -ga -ga -ga -ga. người đồng minh. “Người ồng mình” sống vất vả, NGhèo đói, cực nhọc, lam lũ nhưng lạc quan, chân chất, yêu ời, mạnh mẽ, khoáng ạt với chí lớn, luôn y y y y y yo, tự. người ồng mình không chỉ là những with người giản dị, tài hoa trong cuộc sống lao ộng mà còn là những with người biết lo toan và giàu mơ ước: ý chí và niềm tin của mình:

      “người đồng minh thương lắm with ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”

      người ồng mình sống vất vả mà mạnh mẽ, khoáng ạt, bền bỉ, gắn bó với quê hương, thủy chung với nơi chôn nhau cắt rốn cho dù quê hương còn cực nhọi ọn nhau nhau nhau nhau nhau. Biết lấy chiều “cao” (ể) đo nỗi khoảng cach “xa” (ể) “Nuôi chí lớn”, không bao giờ lùi bước Trước mọi thatch, khó khĂn, tâm cunt rộng, tràn ầm niềm vui và và và và và và và và và và và và

      người đồng mình mộc mạc, dung dị, giàu ý chí, niềm tin. họ có thể “thô sơ da thịt” – mộc mạc thô sơ trong dáng hình, cử chỉ; trong cách ăn mặc giản dị, cuộc sống thiếu thốn nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn và ý chí. họ biết lo toan và mong ước: “cao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn”. họ biết tự lực, tự cường xây dựng quê hương duy trì truyền thống với những tập quán tốt đẹp của người đồng m. lấy cái cao, cái xa của đất trời để làm thước đo kích cỡ của nỗi buồn và chí hướng. những nỗi niềm và khát vọng của họ mang tầm vóc của núi cao sông dài:

      “sống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cọc”.

      người đồng mình là thế đấy. tuy không giàu có nhưng chẳng mấy ai nhỏ bé, chẳng mấy ai cúi đầu khuất phục trước khó khăn, thử thách. từ đó, người cha mon mouốn with pHải Co nGhĩa tình chung thủy với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua khó khĂn, thử toch bằng ý chí, nGhị lực và niềm tin củnh. người cha muốn con hiểu và giữ được bản sắc của “người đồng mình” dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. nhà thơ cũng gợi ra những ức tính, pHẩm chất đáng quý của “người ồng mình” như chấp nhận khó khĂn, thử thatch, hồn nhiên, mạnh mẽ, bền bỉ và và pHó

      “sống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc”.

      phép so sánh “sống như sông như suối” gợi vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người đồng mình. gian khó là thế, họ vẫn tràn đầy sinh lực, tâm hồn lãng mạn, khoáng đạt như hình ảnh đại ngàn của sông núi. tình cảm của họ trong trẻo, dạt dào như dòng suối, with sống trước niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu with người.

      đoạn thơ rất dồi dào nhạc điệu, tạo nên bởi điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu truc c câu và nhịp thơ rất linh hoạt, lúc vươn dài, khi rút ng ng ng ng ng ng ộ ộ ộ ộ. thấm thía, có tính truyền cảm mạnh mẽ, thái độ rất đỗi tự hào. Để nhắc nhở giáo dục con, người cha nhấn mạnh truyền thống người đồng mình:

      “người đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục”.

      câu thơ có hai lớp nghĩa: nghĩa tả thực: “Đục đá kê cao là hoạt động cố thực thường thấy ở miền núi. quê hương vốn là khái niệm trừu tượng, chỉ nơi chốn sinh thành của một người nào đó; nGhĩa ẩn dụ: nói “ập đá kê cao quê hương” là muốn khái quát về tinh thần tự tựn, ý thức xây dựng bảo tồn quê hương, văn hecha, cội what a hương.

      một loạt các hình ảnh rất quen thuộc trong cuộc sống của con người vùng cao: đá, thung, ghềnh, thác, suối, sông. Đó Là Không Gian Gần Gũi của họ, đó cũng là những hình ảnh diễn tả những khogog khĂn chồng chất, là cai nghèo cai khó trong cutc sống lam lũt ườg ườgười. những câu thơ với nhiều âm tiết khép, nhiều thanh trắc, cách ngắt nhịp dài ngắn không đều nhau, làm cho giọng thơ khi vươn dài đầy gắng gỏi, khi rút ngắn một cách chắc nịch, vừa gợi lên cải nhọc nhằn gian khó của cuộc sống, lại vừa thể hiện sự cứng cỏi, vững vàng đầy mạnh mẽ của con người quê hương.

      bên cạnh những hình ảnh diễn tả sự khó khĂn chồng chất, điệp từ “sống” ặt lên ầu mỗi câu thơ đ ể hiện cai tư thế kiêu hãnh hiên ngang của của của của c. họ dám chấp nhận tất cả, dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách. họ luôn sống mạnh mẽ, cứng cỏi, khoáng đạt như sông như suối, luôn gắn bó bền bỉ, thủy chung với quê hương cho dù đó. with là một quê hương nghèo khó, vất vả.

      “Đá” xuất hiện trong thơ y phương như một hình tượng đầy sức ám ảnh. gập ghềnh gian khó là đá, cứng cỏi hiên ngang cũng là đá. câu thơ là một cách nói mang đậm dấu ấn tư duy của người vùng cao. Lời thơ gân guốc, hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa giàu tính khái quát, làm rạng ngời lên vẻ ẹp của with người quê hương: vẻ ẹp của sự cần cù sức mạnh tự cường, tinh thần tự chủ, bằng bàn tay khối oc, bằng ý chí, niềm tin và khát vọng, họ đ đãàm nên một một hương với những tryền thàn ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt

      ca ngợi những ức tính tốt ẹp của người ồng mình, cha mong con sống có tình nghĩa với quê hương, phải giữ ạo lí “uớn nh” củ ôi ể. hơn nữa, with phải biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình. người cha mjn with hiểu và cảm thông với cuộc sống khó khĂn của quê hương, tự hào về Truyền thống hương, tự hào vền tộc ể vững bước trêng ường ờc.

      hãy tự hào về quê hương, hãy sống có ý chí và khát vọng, hãy luôn ngẩng cao đầu và bước đi bằng niềm tin, nghị lực của chính. Đó là cách để con sống xứng đáng với quê hương, vẫn giọng thơ tha thiết nhưng có cả sự nghiêm nghị, rắn rỏi. Đó là những lời dặn dò ân cần tha thiết, nhưng cũng là một mệnh lệnh: hãy tự tin vững bước trên ường ời dài rộng bằng chí khí mạnh mẽ m ‘v‘ v ‘v. hãy sống xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

      kết thúc bài thơ là lời nhắn nhủ, dặn dò của người cha mon moujen with mình phải tự hào về Truyền thống tốt ẹp của quen trên ường ời:

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con”.

      theo cả hơi thở, cả chí khí, niềm tin, sức mạnh của with người quê hương. qua đó, người cha muốn trao gửi cho with niềm tin yêu, khát vọng.

      hình ảnh “thô sơ da thịt” lặp lại hai lần như muốn con khắc ghi người đồng mình tuy mộc mạc, chân chất nhưng có ốp s. trên đường đời with phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng với họ. with “bao giờ nhỏ bé được” dù with đường phía trước còn nhiều chông gai. with hãy tự tin bước đi, bởi sau lưng with có gia đinh, quê hương, bởi trong tim with sẵn ẩn chứa những phẩm chất quý báu của ngườg min.

      hai tiếng “nghe with” chứa ựng tấm lòng yêu thương, kì vọng và niềm tin sâu nặng cha ặt nơi with: mong with biết sống sao cho tốt, cho xẻn ěi cång v ể lại một dư âm nhẹ nhàng mà âm vang xao xuyến: mong con sống có tình nghĩa, biết chấp nhận gian khó, vươn lên bc àng. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào với quê hương và niềm tự tin khi el bước vào đời. nói với con mà chính là cha đã trao tặng cho con. cha đã vun đắp cho con những tình cảm tốt đẹp, cho con một hành trang quý và đã sẵn sàng tung cánh cho con bay đi khắp mọi nơi.

      bày tỏ tình cảm trân trọng, ngợi ca, tự hào về con người, về đất nước quê hương không chỉ có tác phẩm nói với con c. Đoạn thơ “mùa xuân người cầm súng.,. cứ đi lên phía trước” trích trong bài mùa xuân nho nhỏ của thanh hải đã thể hiện những cảm xúc đầy ấn tượng.

      đoạn thơ thể hiện sự liên tưởng của tac giả ến mùa xuân ất nước với một niềm tự hào, xúc ộng thiêng light vền lịch sử bốnn Vất. Diet. Hình ảnh ất nước nổi bật với không khí nao nức, khẩn trương khi bước vào mùa xuân mới vừa bảo vệa vừa dựng xây qu. ồng”

      khát vọng cống hiến mùa xuân, tuổi trẻ cho ất nước ược biểu hiện bằng thể năm chữ nhẹ nhàng, tha thiết, hình ảnh già, cảm, phát huy triệt ể giá trị các hình thức điệp và biện phap ng, t, i ề ều bày tỏ tình cảm trọng, ng, ng, t, h bày tỏ tình cản trọng, ng, ng, tềềều bày. cả hai đoạn thơ ều giúp người ọc nhận thức sâu sắc hơn về giá trịii dung tư tưởng của tac pHẩm, cũng như thấm thía hơn tình cảm củ

      đoạn 2 Bài Thơ “Nói với with” mang giọng điệu thủ thỉ, tâm tình tha thiết, trìu mến there are có sự biến ổi pHù hợp với nội dung từng đoạn, dù thể cho con cái hay những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân và khát vọng được cống hiến cho đất nước, cuờc; cả hai bài thơ ều đã bộc lộ ược niềm tự hào về quê hương ất nước và lời nhắn gửi cũng như lòng tín ménh liệt vào những giá trị tích cộc. Điều đó đã khiến hai thi phẩm sau bao nhiêu năm vẫn quyến luyến được thêm nhiều tâm hồn đồng điệu với thi nhân.

      phân tích khổ 2 bài nói với con

      y phương là một trong những nhà thơ dân tộc tày nổi tiếng. những bài thơ của ông thường thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ, lời thơ hay, giàu hình ảnh về những con người miền núi. một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông phải kể ến bài thơ “nói với con”, đy là bài thơ về tình cảm gia đnh, ca ngợi c.cống truyền một trong những đoạn trích ấn tượng nhất là khổ thứ 2 của bài thơ. Đây là khổ thể thể hiện lòng tự hào về sức sống mãnh liệt, bền bỉ, những truyền thống tốt đẹp cao cả của qungê hư>

      “người đồng minh thương lắm with ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”

      tác giả sử dụng cụm từ “người đồng mình” cho thấy sự gắn bó, yêu thương cội nguồn của người dân nơi đây. người ồng mình chính là người vùng mình, đy là tiếng ịa phương của dân tộc miền núi, tiếng mẹ ẻ ẻ hay nói đúng c᧻ ti ng là. lời nói của cha dành cho con mới chân thành, tha thiết và tình cảm làm sao. với cách gọi thân mật “người đồng mình” cha đang truyền cho con tình cảm, sự yêu thương và nhớ về cội nguồn dân tộc. người cha cung mong con hãy biết trân trọng, giữ gìn những đức tính tốt đẹp, phẩm chất cao quý của dân tộc mình. Đặc biệt cụm từ “thương lắm con ơi” nghe tha thiết, tình cảm mà chân thành biết bao nhiêu. khi đọc xong câu thơ này chúng ta có cảm giác như đang được nhìn thấy hình ảnh ánh mắt trìu mến của cha kể về con người, quê cảm giác cha dành cho quê hương, người quê mình là tình yêu nồng nàn, tất cả đều đáng yêu và đáng thương, đáng trân trọng. câu nói “thương lắm con ơi”, tuy mộc mạc mà chân thành, đi vào lòng người.

      tình yêu của cha dành cho “người đồng mình” with thể hiện qua sự thấu hiểu thương cảm với những vất vả khó khăn mà mọi. Đó là “cao đo nỗi buồn” – nỗi buồn quanh năm của người dân tộc nằm giữa mây đá, núi rừng. họ thường xuyên phải xa bản làng, bước chân trải dài trên đỉnh non cao nguy hiểm, trắc trở vô cùng để có thể sống và tồn. Đó là nỗi vất vả, cái nghèo, cái đói vẫn còn đang bám lấy dân tộc mình. Để rồi, cha lại tự hào “xa nuôi chí lớn” khi nói với with. người vùng mình tuy vất vả nhưng ai cũng mang trong mình một chí hướng lớn lao, nghị lực muốn bay cao bay xa hơn trong tương lai.

      chỉ hai câu thơ ngắn đã khẳng ịnh niềm tự hào về pHẩm chất tốt ẹp của dân tộc, tự hào về nghị lực sống của người dân nơi đy.

      “dẫu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đói”

      một lời chia sẻ chân thành tự tận đáy lòng người cha, đó là dù hoàn cảnh có khó khăn vất vả thế nào cha vẫn không “ất ả v. ƺt hê” quê Đây chính là lời khẳng định về sự gắn bó nghĩa tình, thủy chung sâu nặng của “người đồng mình” với quê hơng, tỰdân. ba câu thơ sử từ ngữ rất giàu hình ảnh, gợi lên cho chúng ta một không gian sống đơn sơ, giản dị, nghèo đói. Đặc biệt, điệp từ “sống” và “không chê” cho ta thấy tấm lòng người cha son sắc biết bao nhiêu. hoàn cảnh dù có nghèo đói, có khó khăn, có gập ghềnh thế nào cha cũng mong con hãy vượt lên tất cả bằng tất cả tình yêu và lực con.

      “sống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc”

      phân tích khổ 2 bài nói với con – đây chynh là lời nhắn nhủ, ộng viên con hãy sống mạnh mẽ như dòng sông, dòng suối, d. tác giả thật tài tình khi sử dụng những ngôn từ giàu hình ảnh và gắn liền với người dân tộc. sông, suối, thác ghềnh đều là những hình ảnh quá đỗi quen thuộc đối với người dân tộc miền núi. Sử DụNG NHữNG HìnH ảNH Này ể Nói Lên sự Gian Khó, Vất vả ồng thời cũng ca ngợi sự kiên trì, nGhị lực phi thường của người dân nơi đy. Cuộc sống không hề yên ả như mặt hồ thu, mà nó là “lên thc xuống ghềnh”, nhưng người dân nơi đây vẫn không sợ, họ sà sàng ươnng ầu với mọi that. Đây chính là tâm ý mà người cha muốn truyền lại cho con.

      “người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hƬơng p.”

      sang đoạn thơ này chúng ta càng thấy được lời khẳng định chắc nịch về người đồng mình. hình ảnh người đồng mình hiện lên “thô sơ da thịt”, một vẻ đẹp bình dị, rắn rỏi, khỏe khoắn. hình ảnh của người lao động, băng rừng vượt suối. ngôn từ mộc mạc, giản dị lột tả đầy đủ vẻ đẹp bên ngoài của người dân tộc. Đặc biệt, hình ảnh bên ngoài đối lập hoàn toàn với bên trong “chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”. nếu vẻ đẹp bên ngoài thô sơ, không hoàn mỹ thì ngược lại, vẻ đẹp tâm hồn lại được đề cao và lớn lao vô cùng. người đồng mình ai cũng đều nuôi chí lớn, khát vọng sống một cuộc đời tươi đẹp và đủ nghị lực để thực hit. không có ai là “nhỏ bé” – đó là sự nhỏ bé trong tâm hồn chứ không phải vẻ ngoài. hai câu thơ được đặt cạnh nhau, đối lập nhau, càng tôn lên vẻ đẹp tâm hồn của người dân tộc miền núi. họ sống giữa núi rừng bạt ngạt nên trái tim, tâm hồn và khát vọng cũng lớn lao như núi rừng vậy. Để rồi:

      “người đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục.”

      họ xây dựng quê hương đất nước bằng chính hai bàn tay của mình. hình ảnh “đục đá” là một hình ảnh cho thấy một công việc vô cùng nặng nhọc vất vả, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn. Đây là hình ảnh ẩn dụ thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, ý thức bảo vệ quê hương. hình ảnh “đục đá” vừa mộc mạc chân thành mà giàu hình ảnh. qua ý thơ, chung ta cr tể hình dung người dân lao ộng miền no với khát vọng “ục đá kê cao qu qê hương” để giữ gìn và bảo vệ dân tộc. Và “Còn quê hương thì làm pHong tục” càng khẳng ịnh rằng, khi ta làm giàu cho qu quê hương, quê hương sẽ sẽ đem ến sự phát triển cho with người vềi sống, tinh thấn vật. Đây là hai câu thơ có sự gắn kết qua lại với nhau. chúng ta xây dựng quê hương tốt đẹp chính là xây dựng cho mình một đời sống tinh thần, vật chất tốt hơn.

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

      nhịp thơ chậm rãi chân thành, nghe như lời nhắn nhủ tha thiết từ trái tim người cha. một lần nữa người cha khẳng định người đồng mình “thô sơ da thịt”, đó là hình ảnh đáng trân quý và tự hào. hình ảnh của sự vất vả, lam lũ nơi núi rừng bạt ngàn. hình ảnh khỏe khoắn, rắn rỏi của người dân lao động miền núi. Vẻ Ngoài Tuy Không ẹP, Tuy Thô S, Chân Chất MộC MạC NHưNG NGườI CHA NHắN with Hãy NHớ, Dù đi đâu, with cũng không bao giờ ngừng nuôi chíi lớn, hãy luôn tự hà vọng và đam mê. người dân quê ta có thể nhỏ bé về vóc dáng, thô sơ về vóc dáng nhưng khí phách, tinh thần thì thật lớn lao. sự ối lập giữa hình thể và tâm hồn càng khẳng ịnh niềm tự hào về những with người dân tộc miền num, càng cho thấy ược tình yêu thương, tựh hào củi cho.

      câu cuối “nghe with” nghe vừa nhẹ nhàng mà vừa dứt khoát như lời nhắn nhủ và khẳng định. Trên ường ời, Dù with Có đi đ9u làm gì cũng hãy tự hào về dân tộc, về những with người của no rừng, luôn mang trong mình khát khao, nghị lực, khí phí ​​pHí pHí pHí pHí pHí pHí pHí pHí pHí phí phí ​​phí ​​phí ​​phí ​​phí ​​phí ​​phí ​​phí ​​phí

      chỉ qua khổ 2 của bài thơ nói với con chúng ta đã thấu hiểu phần nào những khát vọng lớn lao của người dân tộc miền núi. bằng biện pháp miêu tả, ẩn dụ, đối lập tác giả đã vẽ lên một bức tranh về cuộc sống của người dân miền nách, hi. Lời thơ giản dị, chân thành nhưng chạm ến trai tim bạn ọc, cảm nhận ược tình yêu to lớn của người cha dành cho with there

      phân tích khổ 2 bài thơ nói với con

      what hương là đề tài quen thuộc và trở thành nguồn cảm hứng bất tận để người nghệ sĩ thể hiể tình yúu thsấu. nếu nhà thơ ỗ ỗ trung quân bày tỏ tình cảm đó bằng những vần thha thiết c cùng giai điệu êm dịu “quê hương là chùm khế ngọt – cho choc haki ngày … tình của người cha dành cho người with. tình cảm cha con, gia đình đã được khái quát thành tình cảm quê hương hết sức tự nhiên. Điều này đã được thể hiện rõ qua khổ thứ hai của bài thơ. tac giả đã ngợi ca sức sống, những pHẩm chất cao ẹp của người miền num cùng mong ước thế hệ sau nối tiếp, phát huy những Truyền thống của dân tộc, quonce.

      “người đồng mình thương lắm con ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớndẫu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc”

      tác giả vẫn sử Dụng lối nói giàu hình ảnh “người ồng mình” – cach xưng hô quen thuộc, trìu mến của người vùng cao ể gợi lên sự thương, hệng từng từng từ ng thương” kết hợp với từ chỉ mức ộ “lắm” ển thể hiện sự ồng cảm, sẻ chia về tinh thần ối với những nảhng k, v ảhng. Ể Vượt qua những điều đó, with người quê hương đã đo nỗi buồn bằng ộộ cao của bầu trời vời, lấy xa của ất ểể làm thước đog ếm ým ým ý che choc người. “cao” và “xa” trong không gian ất trời ều là những khoảng không hữu hạn không điểm dừng, gợi liên tưởng ến những dãy núi đicú cao, treùc. sự chọn lọc ngôn ngữ tài tình, điêu luyện của nhà thơ đã thể hi sự tăng tiến của ý chí with người: khó khĂn, thatch càng lớn thì bản lĩnh “người ồng m ồ GHềNH “,” Thung nghèo đói “. lập “lên thác” – “xuống ghềnh” ể thể hi một cuộc sống lam lũ, vất vẫngi nungi. từ đó, nhà thơ đã khái quát những vẻ ẹp truyền thống

      “người đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hƬơng p”>

      cach gọi thân thương “người ồng mình thô sơ da thịt” ẩn chứa niềm tự hào về những with người giản dị, chất phac, thật thà, ồng thời lài n. “Của họ. pHẩm chất tốt ẹp của người dân miền cao đã ược PHác họa trong một tầm vó kì vĩ, lớn lao hoàn toàn ối lập với vẻi ngoài” thô sơ da thịt “. Mình tự ục đá kê cao quê hương “tạo nên một lối nói ộc đao, vừa diễn tả qua trình dựng nhà, dựng cửa làm nên truyền thống của người miền num, vừa là hình ì Thần ề Cao, Nâng tầm, Làm Giàu ẹp Mảnh ất quê hương. Những phong tục tập quán, Truyền thống văn Hóa của quê hương chynh là điểm tựa tự .<

      sau khi nêu bật những pHẩm chất của “người ồng mình” bằng giọng điệu ngợi ca, tự hào, tac giả and phương đã khep lại bài thơ bằng lờng lờnd ân âng

      “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

      trong những câu thơ chan chứa tình yêu thương, chúng ta có thấy được niềm tin yêu, hi vọng mà người cha đã gửi gắm. Đó Là Mong ướC Khi Khôn Lớn, Trưởng Thành, tự tin “lên ường” sải bước trên ường ời, người with vẫn khắc sâu những phẩm chất của “người ồng mình” v ” vỏ. kiên cường mạnh mẽ bước qua những gian khó, thử thách của cuộc đời. lời dặn dò vì thế trở thành một bài học quý giá và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ trong mọi đi thời

      như vậy, bằng tài nĂng trong việc sửng ngôn từ, hình ảnh, tc giả and phương đã làm nổi bật những vẻ ẹp, pHẩm chất cao của “người ồNg m. thơ tự do phù hợp với lối nói, tư duy khoáng ạt của người miền núi cùng giọng điệu thơ linh hoạt cùng sựt hợt hợt nhun.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *