Tác phẩm văn học

Cảm nhận về bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm

onthihsg xin giới thiệu đến các em bài văn mẫu cảm nhận về bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm dưới đây. Hello vọng với bài văn mẫu này các em sẽ rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết văn của mình ngày càng tốt hơn. chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn! ngoài ra, để làm phong phú thêm vốn kiến ​​​​thức của mình, các em có thể tham khảo thêm bài giảng .

video cảm nhận về bài thơ nhàn

dàn bài chi tiết cảm nhận của em về bài thơ nhàn

a. mở bai:

– giới thiệu tac giả nguyễn bỉnh khiêm là người đa tài, sống trong xã hội ầy bất công ông suy nghĩ, trăn trở vềc cup sống with người, quyt cầm bút ế ế ể ế ế ế

– “nhàn” là bài thơ nôm nổi tiếng của nguyễn bỉnh khiêm thể hiện rõ quan niệm sống của tác giả.

b. thanks bai :

– hai câu đề:

“một mai/ một cuốc/ một cần câu

thơ thẩn dầu ai/ vui thú nào”

+ nhịp điệu những câu thơ đầu tạo cảm giác thư thái, ung dung

+ bằng cách sử dụng những vật dụng quen thuộc của người dân lao động cho thấy cảnh nghèo khó nhưng an nhàn, thanh bình biết bao.

+ tâm trạng của nhà thơ là tâm trạng của một kẻ sĩ “an bần lạc ạo” vượt lên trên nỗi lo lắng bon chen của ời thường ể tìm ến thu vui của ẩn sĩ. <.

– hai câu thực:

+ cách sử dụng phép đối: dại >< khôn, nơi vắng vẻ >< chốn lao xao cho thấy được sự khác nhau giữa lối sống của tác giả và người đời thường. Ông cho rằng nơi vắng vẻ là nơi thôn quê yên bình ở đó không còn bon chen chốn quan trường, đây mới thực là cuộc sống.

+ cách xưng hô “ta”, “người”

+ hai về tương phản làm nổi bật ý nghĩa, nhân mạnh phương châm, quan niệm sống của tác giả khác với thông thường. Đồng muốn ngầm ý phê phán thói đời, thói người, và thể hiện cái cao ngạo của kẻ sĩ.

– hai câu luận:

“thu ăn măng trúc, đông ăn giá

xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao”

+ cuộc sống giản dị không cần những thứ giàu sang hào nhoáng chỉ là sản vật từ nhiên nhiên “măng trúc” “giá” -> thấy được cuộc sống an nhàn, đạm bạc thanh cao, lối sống hòa nhập với thiên nhiên của tác giả.

This khó, sống chan hòa với thiên nhiên với vũ trụ.

– hai câu kết:

“rượu đến cội cây ta sẽ uống

nhìn xem phú quý tựa chiêm bao”

+ xem nhẹ lẽ đời sống sa hoa phú quý, ông ngậm ngùi coi đó như một giấc chiêm bao.

+ lối sống thanh cao vượt lên trên lẽ đời thường

c. kết bai:

– quan niệm sống của nguyễn bỉnh khiêm sống vui thú với lao động, hòa hợp với thiên nhiên, giữ cốt cách thanh cao, xa lánh vòng danh lợi.

sơ đồ tóm tắt cảm nhận của em về bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm

Cảm nhận về bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm

bai văn mẫu cảm nhận về bài nhàn

Đề bài: em hãy viết bài văn ngắn nêu cảm nhận bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm.

bài văn cảm nhận về bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm mẫu số 1

nguyễn bỉnh khiêm không những là một ông quan thanh liêm và có học vấn uyên thâm, nhưng vì sống trong cảnh quan trường co nhiều bất công cho nên ô Ông lựa chọn một nơi an nhàn, thảnh thơi nơi thôn quê và bài thơ “nhàn” là một bài thơ viết về những tháng ngày tác giả ở n. bài thơ đã thể hiện ược tiếng lòng của nguyễn bỉnh khiêm về một cuộc sống nhiều niềm vui có biết bao nhiêu an nhàn và thản nƓng quú fifth.

bài thơ nhàn đã thể hiện ược một tâm hồn tràn ngập niềm vui và sự thanh tịnh trong tâm hồn tác giả, với những cảm xúnc thanh nhán

một mai một cuốc, một cần câu

thơ thẩn dầu ai vui thú nào

nguyễn bỉnh khiêm thật tài tình khi đã sử dụng điệp từ “một” ể ể ể có thể vẽ lên trước mắt người ọc một khung cảnh bình dị, ơn sơ nơi tác giả cho dù là một mình nhưng không hề đơn độc một chút nào. Ông sử dụng hai câu thơ toát lên sự thanh tịnh của tâm hồn và êm đềm của thiên nhiên ở vùng quê bắc bộ mới đẹp làop. hình ảnh cuốc và cần câu đã gợi lại cho chúng ta một sự mộc mạc, một sự chất phác của một lão nông tri điền vui thú đin. thực sự đy cũng là mong ước của biết bao nhiêu người ở thời kỳ phong kiến ​​​​ngày xưa thế nhưng không phải ai cũng có thể bỰc ƻan qu. từ “thơ thẩn” đã gợi được một cuộc sống cứ đủng đỉnh, ung dung tự tại. Ông đã rời chốn quan trường về với thôn quê.

Đọc đến hai câu thơ thực tiếp theo trong bài thơ nhàn dường như lại càng khắc họa rõ net hơn chân dung của một lão nông nkên bhi>nguy

ta dại ta tìm nơi vắng vẻ

người khôn người đến chốn lao xao

với câu thơ này chúng ta có thể xem là tuyên ngôn sống của nguyễn bỉnh khiêm trong những năm tháng sau khi cáo quan về ở ẩn. Ở đây nguyễn bỉnh khiêm lại tự nhận mình “dại” khi tìm nơi vắng vẻ để sống. thế nhưng đây là cái dại này cũng đã khiến nhiều người ghen tị và ngưỡng mộ. tác giả thật rất khéo léo trong việc dùng từ ngữ độc đáo, đồng thời cũng đã lột tả được hết phong thái của ông. nguyễn bỉnh khiêm đã cho rằng những người chọn chốn quan trường là những người “khôn”. Đây chính là một cách khen rất tinh tế, khen mà chê, cũng có thể là khen mình và chê người. Thêm vào đó người ọc nhận thấy ược tứ thơ ở hai câu này dường như hoàn toàn ối lập nhau từ ngôn ngữ ến dụng ý khái niệm về “dại” – “khôn”, “vẻng ý tìm về nơi vắng vẻ ể ở liệu đây có pHải là trráh trach nhiệm với nước there are không? với thời thế như vậy thì ông tìm ến nơi vắng vẻ, traánh xa vòn vòn vòn danh là chính mình ược. thực sự có thể nhận thấy được đây là một cốt cách thanh cao, một tâm hồn đáng ngưỡng mộ.

qua 4 câu thơ ta cũng thấy rõ rằng nguyễn bỉnh khiêm đã lựa chọn cuộc sống thanh cao, hòa nhập với thiên nhiên và tránh xang tham v.

jue ăn măng trúc đông ăn giá

xuân tắm hồ sen hạ tắm ao

măng, tre, trúc, giá được xem chính là đồ ăn dân dã từ xa xưa mà with người ta vẫn thường ăn. no gắn liền với cuộc sốc sống thôn quê chất phác và hết sức quen thuộc trong đời sống. còn với câu thơ:

xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao

câu thơ khiến ta nhớ về những hình ảnh quen thuộc ở làng quê, về cái lối sinh hoạt dân dã. khi trở về với thiên nhiên trở về với làng xóm. tac giả thực sự hòa mình với thôn quê thuần hậu, người ọcc có thể nhận thấy ược cuộc sống thanh ạm, một cuộc sống dường như cũng đã mang lại vui thùh. thực sự đó là một cuộc sống được nhiều người ngưỡng mộ mà chẳng mấy ai có được. chỉ là một cảnh sinh hoạt ời thường ơn giản nhưng nó lại thể hiện sự ồng điệu nhịp bước của thiên nhiên, ồồng điệu đi.

cũng chynh từ những thứ sinh hoạt ời thường này tác giả đã ến với hai câu kết, với sự đúc kết tinh thần, triết cal lío sẑ>

rượu đến cội cây ta sẽ uống

nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

điển tích “cội cây” xuất hiện như mang ược ngụ ý muốn nói rằng phú công danh là th ứ phếm và ồng thời cũng chỉ là áng vân trôi cór. Và qua đy ta có thể nhận thy đây cũng chính là một thati ộ rất đáng trọng bởi tac giả đã sống trong thời ại mà chế ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ trong xã hội đó khi nền tảng ạo ức nho giáo bị phá vỡ, rạn nứt và thực sự đó là thời ại mà with người lấy tiền làm choĻám thđám

tóm lại, nhàn đã thể hiện rõ sự kết hợp hài hòa giữa triết lí và trữ tình thể hi ện vẻ ẹp tâm hồn nhân cach ẩn byên by k ồng Thời tac phẩm cũm cũm cũm mình c cùng thiên nhiên, phủ nhận danh lợi, làm gương cho bao thế hệ mai nữa.

bài văn mẫu cảm nhận bài thơ nhàn số 1

trong văn học trung đại, có nhiều bài thơ hay và ý nghĩa của các thi sĩ đương thời. trong đó bài nhàn của nguyễn bỉnh khiêm là một trong những bài thơ tiêu biểu, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn nhân cách của tác giản ca, tô>

bài thơ nhàn được sáng tác trong hoàn cảnh tác giả về quê ở ẩn. Chữ “Nhàn” của nguyễn bỉnh khiêm không hềm tầm thường như trong câu “nhàn cư vi bất thiện” mà lài tái ộng sống, một triết lí sống của tac giả ược bộc bộc bộc bộc bộc lộc lộc lộc lộc lộc lộc lộc lộc lộc lộc lộ bài thơ mang bốn triết lí sâu sắc gói gọn trong chữ “nhàn” được phân chia bố cục chặt chẽ. mở đầu bài thơ tác giả viết:

một mai, một cuốc, một cần câu

thơ thẩn dầu ai vui thú nào

hai câu mở tạo ấn tượng ầu tiên với điệp ngữ “một” ược lặp lại ba lần Trong một dòng thơ mang tính chất liệt kt các sự vật cuen thuộc: “mai”, “cu” cu “cu” cu ” cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “cu” cu “ca” ca “cu. vật dụng rất ỗi quen thuộc mang bong dáng nhà nông chân chất vừa mang bong dáng của một tao nhân mặc khách. Chỉ cần vậy thôi, ta đã cảm nhận ượ Trữ tình. Kết hợp với điệp ngữ “một” là từ lay “thơ thẩn” Miêu tả ược trạng that Câu thơ như một lời thisch thức của tac giả ối với người ời, mặc dù ai vui thou nào, ta đây vẫn vui thou an nhàn, vui cuốngc thôs. thản trong tâm hồn, vui thu điền viên.

hai câu đầu là lối sống tự do tự tại, hòa mình vào cuộc sống chung thì hai câu sau là sự lí giải sâu sắc về sự lọa:</ch

ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ

người khôn người đến chốn lao xao

“ta” là nhà thơ, “người” là ai, chắc chắn không phải là thiên hạ mà là những kẻ ham công danh lợi lộc. hai câu thơ có thể hiểu nơi vắng vẻ không phải là nơi lánh ời mà là nơi bản thân mình cảm thích thú, sống thoải mái khác hẳn vối chốn qu. chốn thiên nhiên nơi đy là nơi thích hợp nhất ể nguyễn bỉnh khiêm tránh xa thói ời ô tập, ể giữ cho tâm hồn mình luôn trong sáng và thanchhơn. BẳNG cach nói ngược “dại” mà thực chất là “khôn”, còn “khôn” nhưng thực chất lại là “dại”, tac giả đã sán lốa chọn lối sống ối lập với ười ười ười ười ười ười ười ười ười Bahi bahi bahi bat n, ganh, ganhi bat, ganhi bat, ganhi bat, gang. đua để sống an nhiên và tự tại.

nhàn là trở về với cuộc sống tự nhiên, thoát khỏi vòng ganh đua lợi lộc, thói tục, không bị vướng vào tiền tài, ịa vị và giữ cho hồn m ìn mìn khhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhon khhon khhhon khhhon khon khonk

jue ăn măng trúc đông ăn giá

xuân tắm hồ sen hạ tắm ao

mùa nào thì gắn với sự vật ấy, đều có sẵn trong tự nhiên không phải vất vả kiếm tìm. Đây là hình ảnh của cuộc sống tự cung tự cấp nhưng vẫn hết sức đủ đầy và vui vẻ. phải chăng tac giả đã đan xen vào đó triết lí vô vi của ạo giáo: không làm gì can thiệp vào quy luật của tự nhihn mà ể ể chún tự phat tri ề ề ề ậ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ nh. thức ăn có sẵn trong tự nhiên tuy ạm bạc nhưng không phải là món ăn khoái khẩu, nhưng lại là cái nhàn thanh cao chứ không cái nhàn tụa hạh ng. vì vậy câu thơ nghe nhẹ bẫng mà thanh thản, lâng lâng một niềm vui, cái nhẹ tênh của một cuộc sống không cần gắng gượng.

từ những thứ sinh hoạt đời thường ở những câu thơ trên thì đến với hai câu kết, tác giả đúc kết tinh thần, triết lí s

rượu đến cội cây ta sẽ uống

nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

trong câu thơ, tác giả có sử DụNG điển tích “cội cây” ý muốn nói rằng pHú quý công danh là thứ pHù pHiếm, chỉ là Áng phù vân trôi nổi có rồi l àt như ất ất ất ất ất ất ất Đó là một thái độ rất đáng trọng bởi nguyễn bỉnh khiêm sống trong thời đại mà chế độ phong kiến ​​​​bắt đầu khủng hoảng, nền tảng đạo đức nho giáo bị phá vỡ, rạn nứt, đó là thời đại mà con người lấy tiền làm thước đo cho mọi giá trị khác. vậy, “nhàn” ở đây là coi thường vinh hoa phú quý. và ta hiểu rằng “nhàn” ở đây là một triết lí sống chứ không phải quan niệm nhân sinh, không phải là cứu cánh mà chỉ là mứt phương th du. bản chất chữ “nhàn” của nguyễn bỉnh khiêm không phải nhân tâm mà là nhân thân. nhân mà vẫn phải âu lo việc nước. nhàn là tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn chứ không phải là lười nhác, suy cho c cuar tranh đua danh lợi. nhàn là không ể dục vọng xấu xa làm mờ ám lương tâm, làm vẩn ục tâm hồn, không tham dự vào vòng danh lợi, còn lòng ái quốc sẽ không bao giờ ng.

bài thơ là sự kết hợp hài hòa giữa triết lí và trữ tình thể hiện vẻ ẹp tâm hồn nhân cách ẩn sĩ nguyễn bỉnh khim, làhnmột thn thn thn. bài thơ mang một triết lí sống đẹp đẽ đáng nể, làm gương cho bao thế hệ mai sau.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button