Cảm nhận về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Cảm nhận về bài thơ đất nước nguyễn khoa điềm hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

tài liệu hướng dẫn làm văn cảm nhận về ất nước trong bài thơ ất nước của nguyễn khoa điềm gồm tổng hợp những bài cảm nhận khoa Điềm.

ề Bài: anh chị hãy trình bày những cảm nhn về ất nước của nhà thơ nguyễn khoa điềm trong chương “ất nước” (Trích trường ca “mặt ườ ườ ườ

***

» Đọc them: dàn ý phân tích bài Đất nước của nguyễn khoa Điềm

mẫu bài cảm nhận về đất nước ngắn gọn nhất

từ sau ngày cách mạng tháng tám thành công, dân tộc ta đã phải tiến hành liên tiếp hai cuộc khng chiến trường kì chống thực tt n ố ỿ ể ế . quốc. Trong suốt ba mươi năm ấy, vận mệnh của ất nước luôn lon là vấn ền lớn lao, nóg bỏng và chi pHối mọi lĩnh vực của ời sống dân tộc và mỗi with người nam. vì thế, cũng là lẽ tự nhiên, tình cảm yêu nước đã trở thành cảm hứng chủ ạo trong thơ ca hiện ại việt nam, tiếp nối một cột truy. v. tình cảm yêu nước ược biểu hiện trong thơ ca thống nhất nhưng cũng rất đa dạng, phong phú tùy theo hoàn cảnh sáng tác, tâm trạng thànhụ t. Trường ca mặt ường khát vọng ược viết giữa những nĂm thang hào hùng cả toàn quhn, toàn dân ta đang tập trung sức lực, tập tri ẻcng đng ĩng ếang tập sức sức lực lực lực lực lực lực. , sinh viên các thành thị vùng tạm chiếm miền nam đang thức tỉnh, siết chặt đội ngũ xuống đường. tầng lớp này cũng có nhiều tâm tư, nhiều suy ngẫm về thế hệ mình, về đất nước. từ góc độ đó, ở Đất nước, chương v của bản trường ca mặt đường khát vọng, nguyễn khoa Điềm đã định nghĩa, cảm nhận ngợi ca vẻ đẹp nhiều mặt của đất nước, trình bày ý thức trách nhiệm đối với vận mệnh dân tộc giữa cơn thử thách lớn của lịch sử.

hình tượng ất nước, trong cảm nhận của nguyễn khoa điềm, gắn với những nhân vật, hình ảnh hết sức cụ thể với những sinh hoạt rất ỗi thường ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng . tình yêu lớn lao nhưng không hề xa xôi, trừu tượng mà ược khơi gợi từ những sự vật, sinh hoạt gần gũi, từ những phong tựa hục vÓ. Ất nước Có trong những câu chuyện cổ tích mẹ thường there are kể ta từii bé thơ, trong miếng trầu bây giờ bà Ăn, Trong lũy ​​tre làng bao ời thành lũyhyhh hoc ânh đhnh đhnh đhnh đhnh đ âhnh đnhnh đhnh đhnh đhng cho ânh đhnh đhnh đhng cho ânh đhnh đhnh đhng cho ânh’c. Đất nước gắn cùng tục búi tóc sau đầu, câu ca dao gừng cay muối mặn, gắn cùng cái kèo, cái cột, hạt gạo một nắng hai sương. cảm nhận đất nước từ những cái bình thường quanh ta đã dẫn nguyễn khoa Điềm đến biện pháp nghệ thuật chiựt t. từ ghép đất nước được tách thành đôi để nhà thơ định nghĩa thật cụ thể từng thành đôi.

Đất và nước:

Đất là nơi anh đến trường

nước là nơi em tắm

Đất là nơi with chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc

nước là nơi con cá ngư ông mong nước biển khai

Đất là nơi chim về

nước là nơi rồng ở

dòng suy tưởng ưa nguyễn khoa điềm trở về qua khứ, với huyền thoại lạc long quân và âu cơ khẳng ịnh cội nguồn thồn ving cnhấa con. Đất nước trường tồn trong thời gian đằng đẵng, không gian mênh mông. vậy là những hình ảnh, sự vật trên rất đỗi bình thường, nhưng đâu phải tầm thường; trong đó ẩn chứa sâu xa chiều dài lịch sử, truyền thống văn hóa với bao phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. gợi lên truyền thống lịch sử – văn hóa vững bền, không gian ịa lí mênh mêng của ất nước từ những đi giản dị, thườ nyởnd. Đất nước là đời sống, là hơi thở hàng ngày của mỗi chúng ta. Đất nước là song bể mênh mông, núi rừng hùng vĩ. Ất nước trải suốt chiều dài lịch sử từ truyền thuyết hùng vương ến ạo lí hàng năm ăn đu làm đu – cũng biết cúi ẻủu nhà ty . ai biết ược tự bao giờ with người việt nam biết kể chuyện cổ tích, có tục Ăn trầu … ai biết ược tự bao giờ with người việt nam biết làm bạn với cây tre, với cai cai ca. sau những điều giản dị ấy là truyền thống lịch sử — văn hóa lâu đời, bền vững của đất nước việt nam ta. từ góc ộ ời sống ca nhân, nhà thơ nói ược cả cảc sống cộng ồng, ưa ến cho người ọc cảm nhận toàn vẹn, tổng hợp về ẹp ấp ướt nước.

làm nên truyền thống lịch sử – văn hóa độc đáo, vững bền của đất nước chính là bao thế hệ nhân dân. bởi thế, lòng yêu nước của nguyễn khoa điềm ở đoạn trích này gắn liền c cùng lòng yêu nhân dân, c cùng niềm tự hào về vai vai tròhọ to l. Đất nước của nhân dân đã trở thành tư tưởng nổi bật, xuyên suốt đoạn trích Đất nước này và chính ngay cách cảm nhận đất nước từ những điều bình dị, gần gũi như trên sẽ tự nhiên dẫn đến tư tưởng ấy.

chưa bao giờ như trong thời ại dân tộc việt nam ta đánh mĩ, vai trò to lớn, sức mạnh vô ịch của nhân dân ược thể hi ầy ủ ế ến thế. cuộc ối chọi quyết liệt với một kẻ thù giàu có và và bạo vào bậc nhất đòi hỏi phải huy ộng triệt ểc mạnh của dâđtân khối k. Bởi vậy, ất nước của nhân dân đã trở thành tưng chung của thời ại, đã chi pHối toàn bộ nền văc học cach mạng và làm nên rấtt nhiều tac pHẩm con con con con con con con con con con con Trong bối cảnh ấy, đoạn trích ất nước trong trường ca mặt ường khát vọng của nguyễn khoa điềm đã đóg một cach cảm nhận, cach thể hiện ặc sắc. khi nói về bốn nghìn năm lịch sử của ất nước, nhà thơ không điểm lại các triều ại, những anh hùng nổi tiếng mà tự hào nhắc ến vôn lớp ng ng nghihihihihihihihihi vôn v.

năm tháng nào cũng người người lớp lớp

with gái, with trai bằng tuổi chúng ta

cần cù làm lụng

khi có giặc người con trai ra trận

người with gái trờ về nuôi cái cùng with

Đối với nhân dân, cần cù làm lụng và ra trận đánh giặc, sống và chết đều thật giản dị và bình tâm vì lẽg tồc von. khi đất nước thanh binh, họ “cui cút làm ăn, toan lo nghèo khó”. khi đất nước gặp nạn ngoại xâm, họ đứng dậy cầm vũ khí, sẵn sàng xả thân vì độc lập, chủ quyền như lẽ n t. chính những with người không ai nhớ mặt đặt tên ấy đã làm ra Đất nước. Trong Trường kì lịch sử, nhân dân là lực lượng chủ yếu sáng tạo, gìữ gìn truyền lại mọi tài sản vật chất, mọi giá trị tinh thần ể làm nên ất nước muôn ờ

họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng

họ truyền lửa qua mỗi nhà từ hòn than qua with cúi

họ truyền giọng điệu mình cho with tập nói

họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân.

bao lớp người vô danh, thầm lặng ấy đã hóa thân cho đất nước vững bền. nguyễn khoa Điềm đã cảm nhận sự hóa thân của nhân dân hiển hiện trên gương mặt địa lí của đất nước. không ít tác phẩm thơ văn đã nhắc tới những danh lam thắng cảnh, những sự tích núi sông của đất nước việt nam bốn hing màn n. nhưng gắn chung c cùng số phận, cùng phẩm chất của những người dân bình dị, thấy trong đó cuộc ời hi sin ah cao ẹp của quần chung nhn dân, ấy là nguyễn khm. sau khi nhắc tới hàng loạt danh lam thắng cảnh, sự tích núi sông trên các miền đất nước, nhà thơ đi đến một khái quát thấm>

và ở đâu trên khắp ruộng đồng, gò bãi

chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi Đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

những cuộc đời đã hóa núi song ta…

làm Sáng tỏ tưng ất nước của nhân dân từ nhiều pHía, nhiều chiều như thế, đoạn trich đã đà đM ến cho người ọc niềm tin vào sựng tồn củc tồn củc người Đất nước là của nhân dân, mà nhân dân thì mênh mông, vĩ đại và bất tử. vì thế, Đất nước này mãi mãi trường tồn cùng với nhân dân.

chiêm ngưỡng tiếp nhận Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại từ góc độ thế hệ trẻ trong thời đại dân tộc kháng chiến chống đế quốc mĩ, nguyễn khoa Điềm đã gợi nhắc trách nhiệm đối với vận mệnh đất nước. phải chăng đy chính là mục đích của đoạn thơ ất nước này khi ra ời giữa những năm tháng chiến tranh quyết liệt, hào na chuĻch, khiịs lốy. Ý thức trách nhiệm này được nguyễn khoa Điềm cảm nhận, dẫn dắt rất tự nhiên cùng qua trình khám phá ngày cẫng sâu. ban đầu, đất nước là những gì thân thiết ở ngoài ta, ở xung quanh ta. nhưng dần về sau, đất nước đã ở trong ta, đất nước có trong mỗi người:

strong anh và em hôm no

Đều có một phần Đất nước

khi hai đứa cầm tay

Đất nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm

khi chúng ta cẩm tay mọi người

Đất nước vẹn tròn, to lớn

mỗi with người hôm nay ều đang thừa hưởng những di sản vật chất và tinh thần qualk báu của ất nước, của nhân dân, của bao thế hệi đi trước, vì thế pHải đất nước. Ý thức trách nhiệm được nhà thơ trình bày thật thiết tha. Đó là mệnh lệnh cất lên từ trái tim đang xúc động:

em ơi em Đất nước là máu xương của mình

phải biết gắn bó và san sẻ

phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

làm nên Đất nước muôn đời…

như vậy, tiếp thu nguồn mạch cảm hứng yêu nước chưa bao giờ vơi cạn trong lịch sử văn học việt nam, nằm trong bối cảnh cản. mặt đường khát vọng đã thể hiện những nhận thức, khám phá mới mẻ về vẻ đẹp đất nước. Trên nền văn Hóa dân Gian vững chắc, nguyễn khoa điềm đã hướng sự tìm tòi, Suy ngẫm tới nhiều bình diện như lịch sử, ịa li ý thức trach nhưng sức hấp dẫn của chương Đất nước không chỉ ở các nội dung cảm nhận mà còn ở cách thể hiện của nguyễn khoa n. khi ưa vào đây nhiều kiến ​​thức về lịch sử, ịa li, về vĂ Hóa dân gian, thơ dễ sa vào diễn ca Theo lối pHô bày hiểt, dễ tc ộng vào leader mà mà mà mà mà mà khá ọi ườ nguyễn khoa Điềm đã vượt qua thử thách đó và Đất nước vừa làm sáng bừng nhận thức, vừa lay động sâu xa tâm hồn coni mỗ. cái gì đã tạo nên thành công ấy? Điều chủ yếu là do tất cả các kiến ​​thức, tư liệu, sự kiện phong phú này đã ược thẩm thấu qua tâm hồn chứa chan xúc cảm của nguyễn khoa điềm và nhà nhà nhà th đ tâm tình , qua hồi ức lại những kỉ niệm riêng tư:

khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể

Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

ngay từ phần mở đầu, Đất nước dẫn ta vào câu chuyện tâm tình thiết tha, sâu lắng. toàn bộ chương này được thể hiện bằng hình thức “anh” trò chuyện cùng “em”. với hình thức này, giọng điệu thơ tất phải ngọt ngào, thủ thỉ. nguyễn khoa điềm nói về lịch sử mà như tâm sự vềng kỉ niệm tổi thơ, như nhắc lại những hồi ức cảm ộng về người thân trong gia là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là, là m. bề dày của lịch sử, của nền văn hóa phong phú, lâu ời, cả không khí của truyền thuyết thánh giong, cổ tích trầu bỗng ược sốn trong dcẻ gẻ. Chynh nhờ lối thể hiện ấy mà vẻ ẹp sâu xa của ất nước, ý thức trach nhiệm công dân trước vận mệnh ất nước ược người ọc nhận cảm một cach tự nht, thm.

tiếp nối dòng mạch thơ ca yêu nước trong lịch sử văc dân tộc, ất nước trong trường ca mặt ường khát vọng của nguyễn kho đm đm đm đm đm đm đm đm đm đm cùng cùng cùng cùng cùng cùng cùng cùng cùng cùng cùng cumen cùng cùng c. độc đáo. Thành công của đoạn trích ất nước này góp pHền chứng tỏm Trí Tíệ, sức khám phar của một nhà thơ Trưởng Thành C C Cuaro Thời ại KHANG CHIếN CHốNG MĩNG MĩC

xem thêm: mở bài hay về bài thơ Đất nước

một số bài văn hay cảm nhận về Đất nước của nguyễn khoa Điềm

bai số 1: bài làm của bạn ngô hoài lớp 12 thpt chu văn an

Đất nước là hình tượng trữ tình lớn, là cảm xúc nghệ thuật của nhiều thế hệ nhà thơ việt nam. Có một thực tế: mỗi lần ất nước ặt trước những thử this thì hình tượng ất nước lại ngời sáng trong văc vớc với những phat hiện mới mẻ ộc đ trường ca mặt đường khát vọng với trích đoạn Đất nước là một minh chứng đẹp đẽ cho quy luật này. trong trích đoạn nói trên, những cảm nhận về đất nước của nguyễn khoa Điềm đạt tới một tầm vóc triết học sâu.

trước tiên, đất nước hiện lên trong chiều dài của thời gian. thời gian trong trích đoạn Đất nước đầy ấp những hình tượng huyền thoại lấy từ trong truyền thuyết, phong tục dân gian. nhờ sự xuất hiện của hình tượng thời gian này đất nước hiện lên trong chiều sâu thẳm của thời gian nguồn cộy, đth lihên kên.

bên cạnh “thời gian đằng đẵng” là “không gian mênh mông”. có không gian gắn với sự sinh tồn của cả cộng đồng: “Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”. có không gian gắn bó với cuộc đời riêng tư của mỗi cá nhân; “Ất là nơi anh ến trường – nước là nơi em tắm” … sự song hành của các không gian như thế gợi lên hình tượng ất nước nhgiớg cáữg cáữg là. Đất nước thiêng liêng mà cũng thật gần gũi gắn bó.

Đất nước còn hiện lên trong bề sâu văn hóa – phong tục, lối sống, mang đậm bản sắc việt nam. chiều sâu văn hóa luôn ẩn hiện trong toàn bộ trích đoạn. từ một net phong tục: “tóc mẹ thì bới sau đầu” cho đến nghi thức thiêng liêng của ngày giỗ tổ. tuy nhiên, chiều sâu văn hóa hiện lên thấm thía và ẹp ẽ nhất với những phát hiện và ngợi ca về vẻ ẹp tâm hồn, tính cách việt mắ mắ: yêm. trọng nghĩa tình nhưng vì thế mà quyết liệt, không khoan nhượng trước kẻ thù.

tư duy triết học hướng tới khám phá, nhận thức cái thống nhất. TầM VOLC TRIếT HọC TRONG CảM NHậN Về ấT NướC CủA NGUYễN KHOA đIềM Là ở CHỗ: Từ BA BO BO BONH DIệN KHôNG GIAN – THờI GIAN – VăN HOAA, NHÀ THơ . cái hạt nhân gắn kết này, không gì khác, đó chính là quan niệm: đất nước của nhân dân.

tư tưởng ất nước của nhân dân là cơ sở đem lại những khám phá mới mẻ, ộc đáo của nguyền khoa điềm về hìnhỰ tư. từ quan niệm đất nước của nhân dân. lịch sử của ất nước không còn là lịch sử của các triều ại, các anh hùng mà là lịch sử của hàng nghìn lớp người “không ai nhớt ặt tên – nh nhất ướ. ước “,” lối sống “của ông cha từ bao ời nay. theo tên xã, tên làng…”. hình tượng thật tầm vóc và kì vĩ của nhân dân – những người “làm ra Đất nước”.

tưng ất nước của nhân dân đã có một qua trình phát triển lâu dài trong lịch sử vĂn học dân tộc (nguyễn tryãi, nguyễn tryãi, an) …. nhân dân cũng đã ược nhiều nhà thơ ề ề cập ến (bài thơ hác hải, ất nước của nguyễn đìnn thi, the việt. tinh tế nhất của hình tượng ất nước thã ì đ -một đt t t.

Đoạn thơ mở đầu trích đoạn là một minh chứng sống động cho những đặc sắc trong cảm nhận về đất nướn kủa

hiện lên qua đoạn thơ là hình tượng đất nước mênh mang trong thời gian. net đặc sắc là ở chỗ chiều sâu thời gian ấy được gợi lên trước tiên từ những “ngày xửa ngày xưa” trong lời kể m c. Đây không phải là thời gian lịch sử chính xác với những niên đại cụ thể. nó là thứ thời gian mơ hồ, ảo diệu trong trí tưởng tượng của trẻ thơ. nó không định vị chính xác nhưng giúp ta cảm nhận thật sâu sắc, thấm thía về sự trường tồn của đất nước.

gương mặt của đất nước được hình dung từ những gì gần gũi bình dị trong cuộc sống thường ngày. có cái gì thật chi li, tường tận trong cảm nhận về đất nước của nguyễn khoa Điềm. từ một cách búi tóc, một câu ca dao đến những sự vật bình dị: cái kèo, cái cột. Ngay cả ối với những vật tưởng rất mực bé nhỏ như “hạt gạo” thì tac giả vẫn có sự cảm nhận thật sâu sắc từ những thời điểm cụ thể: “một n ng ng ng ” – “” ” -” ” -” “” – “” ” -” “” – “” – “” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” ” -” gi. giần” – “sung”. với cách cảm nhận này, đất nước trở thành bầu khí quyển bao bọc lấy cuộc sống của mỗi with người. Ở đâu, trong bất kì biểu hiện nhỏ bé nào cũng mang hình đất nước. Đất nước được kéo gần lại thân quen, gắn bó máu thịt với with người.

<p ngôn ngữ không bao giờ chỉ là ngôn ngữ. Đằng sau ngôn ngữ là một quan niệm. ngôn ngữ mang đậm màu sắc văn hóa dân gian, ở đây là sự thự thấm nhuần quan niệm đất nước của nhân dân. nói cách khác, quan điểm đất nước cũa nhân dân không chỉ là suy tưởng bên trong mà còn được hiện thực hóa bằng chính hình ứthc và.

giọng điệu thơ trầm lắng, chất chứa suy tư. vừa như bộc bạch giải bày vừa như tự nói với chính minh. một giọng điệu như thế khiến hình tượng đất nước hiện lên vừa trang nghiêm thành kính, vừa gần gũi thân thiết.

bài số 2: bài làm đạt điểm cao của bạn nguyễn tú

Đề tài đất nước là một trong những đề tài muôn thuở của thơ văn việt nam nói chung và trong các lĩnh vực khác nói riêng. chúng ta đã bắt gặp hình ảnh đất nước rất nhiều không chỉ trong văn học, thơ ca mà cả trong những lời ca, câu hát của bà và mỺa. hình ảnh đất nước chìm trong đau thương, mất mát qua thơ hoàng cầm; gặp đất nước đang đổi mới từng ngày qua thơ nguyễn Đình thi. nhưng có lẽ ất nước ược nhìn từ nhiều khía cạnh, ầy ủ và trọn vẹn nhất vẫn là qua bài thơ “ất nước” của nguyốa. hình hài ất nước từ khi ược sinh ra cho ến khi phải trải qua bao nhiêu sóng gió chiến tranh ược tái diễn sinh ộng qua một hồn thơ tinh tủ phón, phón.

tác giả nhìn đất nước từ nhiều khía cạnh, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Đất nước là tên gọi thiêng liêng, bình dị nhưng chất chứa bao nhiêu ngọn nguồn của cảm xúc chính tác giả.

bài thơ được mở đầu bằng những vần thơ nhẹ nhàng, tinh tế đưa người đọc trở về với những ngày đầu mẺ:

khi ta lớn lên đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái ngày xửa

ngày xưa mẹ thường hay kể

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre đánh giặc.

ất nước hiện lên qua những câu thơt bình dị, gần gũi, nó không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một khái niệm hi hện hữu hằng ngàyyyyc sộng sộng cú. tác giả sử dụng từ “khi” để đánh dấu sự ra đời của khái niệm “đất nước”. từ khi mỗi chúng ta sinh ra thì đất nước đã có rồi. sau câu thơ ấy, tác giả bắt đầu lí giải nguồn gốc của đất nước mà mỗi người đều mong muốn hiểu thấu được. giọng thơ dịu nhẹ, ngọt ngào dẫn dụ người đọc về với những “ngày xửa ngày xưa”. Đó như một nốt nhạc của qua khứ trở về trong những suy nghĩ của with người. từ: “ngày xửa, ngày xưa” đánh dấu những điều gì đó xa xưa, rất xưa, không xác ịnh thời gian cụ thể, chỉ biết rằngâui nóừ đã lá. Đất nước đồng thời hình thành từ khi dân mình biết đánh giặc. là những with người đó làm nên đất nước…

Đất nước còn gắn liền với cuộc sống bình dị, thân quen của người nông dân việt nam.

tác giả không chỉ dừng lại ở đó, đất nước còn được lý giải chính là thành quả của công cuộc lao động đểxây vàp:ể vàp:

cái kèo cái cột thành tên

hạt gạo phải một nắng hai sương xay giã dần sàng

Đất nước có từ ngày đó

một một dụng cụ ược tạo ra ể ể pHục vụ cho ời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của with người như “kèo, cột” ều gắn bó với lịch sử ra ời rất bình dị, rất chân thực nhưng nó như là một sự giải thích đúng đắn.

nguyễn khoa điềm như dẫn người ọc đi vào những bậc tình cảm khác của ất nước, đó là chuyện tình y y p: </p: </p: </p: </p: </p: </p: : </p: </p: </p: </p: </p.

Đất là nơi anh đến trường

nước là nơi em tắm

Đất nước là nơi ta hò hẹn

Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm

ất nước không chỉ hiển hiện trong không gian văn hóa, phong tục tập quán của with người mà còn hiện lên trong những tình y and lứa đôi mặn tặn thin. tác giả đã cắt nghĩa “đất nước” thành hai từ “đất” và “nước” để lí giải cụ thể ý nghĩa của từng từ. Đây có thể coi là sự tinh tế và đầy thi vị của nguyễn khoa Điềm. nhưng dù được tách ra thì đất nước vẫn là một khái niệm trọn vẹn và đầy ý nghĩa nhất.

ất nước còn ược mở ra Thoo chiều dài của lịch sử và chiều dài của không gian văn Hóa, của những with người vẫn còn trằc tha thiết đi tìm hình bónng. Đất nước được hình thành từ những câu chuyện xa xưa, từ những điển tích điển cố mà người đời sau vẫn hun luôn. hình ảnh “with chim phượng hoàng”, “núi bà Đen, bà Điểm”, “lạc long quân Âu cơ” chính là minh chứng cho sự phát triển nhiều thăng trầm ầo chún t đáng. nhớ về cội nguồn, nhớ về những ngày xưa vất vả chính là đạo lí, truyền thống uống nước nhớ nguồn mãnh liệt nâp.

Đất nước trong ý niệm của nguyễn khoa Điềm còn là sự tiếp nối truyền thống:

những ai đã khuất

những ai bay giờ

yêu nhau và sinh with đẻ cái

ganh vác phần người đi trước để lại

dặn dò with cháu chuyện mai sau

trong sự hình thành và phát triển, bề dày văn hóa lịch sử ngày càng được khẳng định. những with người đã ngã xuống vì ất nước, những with người thế hệ mai sau cần phải cố gắng gìn giữ và phát huy ược truyĻền tẻpền th.

nguyễn khoa Điềm đã có cái nhìn đa chiều về đất nước từ khía cạnh đời thường, khía cạnh lịch sử, khía cạnh không gian và thời gian mang đến cho người đọc nhận thức đúng đắn nhất về đất nước mà chúng ta đang sống và cống hiến.

hơn hết tác giả còn khẳng định:

strong anh và em hôm no

Đều có một phần đất nước

Đất nước còn được nguyễn khoa Điềm tích lũy thành một khái niệm sâu sắc:

và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

những cuộc đời đã hóa núi song ta

một quan niệm sâu sắc, giàu giá trị nhân sinh quan khiến cho người đọc không thể phủ nhận sự tồn tại của Ỻất nà>

c

Đất nước còn biểu tượng cho lòng thành kính, sự biết ơn đến những người đã ngã xuống vì hòa binh, tự do cho hôm nay:

họ đã sống và chết

giản dị và bình tâm

không ai nhớ mặt đặt tên

nhưng họ đã làm ra đất nước

lại thêm một sự lí giải đúg ắn cho ịnh nghĩa “ất nước”, những with người đó họ dù chết nhưng trai tim họ vẫn còn sống mãi cuong cuong sống c c của nhữi ở ở ở ở.

nhưng ở hai câu thơ cuối có thể nói nguyễn khoa Điềm đã đưa ra định nghĩa đúng đắn và sâu sắc nhất về đất:t

Đất nước này là đất nước của nhân dân

Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại.

thật vậy, nhân dân chính là chủ nhân của đất nước. bởi vậy đất nước này phải thuộc về nhân dân. tư tưởng của tác giả rất tiến bộ, rất đời thường và rất sâu sắc.

như vậy nguyễn khoa điềm bằng những lý lẽ và dẫn chứng ầy thuyết phục đã khẳng ịnh ược vị trí, vai trò vô cùng to lớn của ất nnc trong cuong cu. GấP lại những trag thơ ất nước của nguyễn khoa điềm chắc hẳn ai trong chung ta cũng coce những bồi hồi, xao xuyến nơi sâu thẳm đáy lòng bởi những vần vần thơ

-/-

tham khảo văn mẫu 12 khác:

  • phân tích và nêu cảm nghĩ về bài thơ Đất nước – nguyễn Đình thi

  • vẻ đẹp bức tranh tứ bình trong khổ thơ thứ 7 bài việt bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *