Top 7 mẫu cảm nhận của em về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ khổ 1

Cảm nhận khổ thơ đầu bài đây thôn vĩ dạ

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Cảm nhận khổ thơ đầu bài đây thôn vĩ dạ hay nhất và đầy đủ nhất

cảm nhận của em về bài thơ đây thôn vĩ dạ khổ 1. đây là một trong những dạng ề thường gặp trong chương trình ng 1. 1 sau đây nhận khổ 1 bài đy thôn vĩ dạ, bài văn mẫu cảm nhận bài đây thôn vĩ dạ khổ 1 heno chọn lọc, mời các bạn c cùng tham khảo.

  • 8 best mẫu cảm nhận bài thơ Đây thôn vĩ dạ hay chọn lọc
  • top 8 bài phân tích Đây thôn vĩ dạ hay chọn lọc
  • 1. dàn ý cảm nhận khổ 1 bài Đây thôn vĩ dạ

    i. mở bài:

    – giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm:

    video:

    hàn mặc tử là một nhà thơ tài hoa nhưng không được may mắn trong cuộc sống. khi ra đi ông để lại một kho tàng văn thơ vô cùng to lớn. một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của hàn mặc tử đó là bài thơ Đây thôn vĩ dạ. bài thơ nói về cảnh nơi thôn vĩ, nơi có người ông thương.

    – giới thiệu khái quát nội dung khổ thơ đầu: cảnh đẹp nơi thôn vĩ được thể hiện rõ nhất qua khổ 1 của bàni d>

    ii. thân bài: cảm nhận khổ đầu bài thơ Đây thôn vĩ dạ

    * khái quát về bài thơ:

    – hoàn cảnh ra đời bài thơ:

    – Địa danh “thôn vĩ dạ”: vĩ dạ là một phường thuộc thành phố huế, tỉnh thừa thiên huế.

    * luận điểm 1: bức tranh thiên nhiên xứ huế bình yên, thơ mộng.

    “sao anh không về chơi thôn vĩ?”

    – lời trách móc nhẹ nhàng, duyên dáng, thân tình, cũng có thể là lời nhà thơ tự vấn lòng mình

    – sự độc đáo trong dùng từ, 7 chữ nhưng 6 chữ là thanh bằng -> cho thấy nỗi buồn tha thiết, tiếc nuối của tác giả

    => Câu hỏi gợi lên sự trach móc thầm của nhân vật trữ tình, tự nhủ lòng mình sao dễ lãng quên một nơi mà mình từng gắn bó, mộtt phong cảnh thiên nhiên nên nên nên nên nên n ượ ể ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ.

    “nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.”

    – nhờ ánh nắng, cảnh vật như bừng sáng hơn

    + những hàng cau thẳng tắp và nắng ban mai tràn ngập không gian

    + nắng lan tỏa đến khắp nơi, mang một sắc màu đẹp đẽ

    – “nắng mới lên”: cái nắng sớm ban mai, nhẹ nhàng, tinh khiết

    -> câu thơ làm bật lên vẻ đẹp của thôn vĩ dạ

    “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”

    – “mướt”: một trạng thái gợi lên sự sống mơn mởn, mướt mát của cảnh vật

    – sắc xanh “như ngọc” mang ý nghĩa tượng trưng cho một làng quê yên bình, trù phú.

    => vườn tược nơi đây xanh màu ngọc, càng lung linh hơn dưới nắng mai khi lá cành còn đọng sương đêm trước.

    * luận điểm 2: hình ảnh with người xứ huế đôn hậu, dịu dàng.

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền”

    – “lá trúc che ngang mặt chữ điền”: hình ảnh con người hiện lên với nét đôn hậu, dịu dàng.

    -> hình ảnh con người bất ngờ xuất hiện trên cái nền thiên nhiên tươi sáng thơ mộng khiến bức tranh cuộc sống thêm nồng ấm qua giọng thơ êm dịu gợi trong lòng người đọc một cảm giác bình yên khi đứng trước bức tranh thơ độc đáo ấy.

    => nét đẹp hài hòa giữa cảnh và người đã làm cho xứ huế trở nên thơ mộng và thi vị hơn.

    *Đặc sắc nghệ thuật

    – ngôn ngữ điêu luyện

    – bút pháp vừa lãng mạn vừa tượng trưng

    – câu hỏi tu từ, điệp từ, so sánh, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác…

    iii. kết bài:

    – nêu cảm nhận của em về khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ

    video:

    khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả với thành phố huế mộng mơ. Đồng thời qua đó hình ảnh thiên nhiên huế được thể hiện hết sức sinh động, đẹp đẽ và sống động.

    2. cảm nhận khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 1

    hàn mặc tử là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào thơ mới. Tuyc cóộc ời nhiều bi thương nhưng qua hồn thơ phong phú, Sáng tạo và ầy bí ẩn, người ọc vẫn cảm nhận ược một tình yêu ến đn ớn hướng vềc. “Đây thôn vĩ dạ” là một trong những sáng tác nổi tiếng của hàn mặc tử đã để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng ngưọi đ. Chính vì vậy, qua bao nhiêu thế hệ, người ta ba ý kiến ​​nhận ịnh về bài thơ: đó lài bài thơ về tiếng nói trăn trởtha m là lời yêu thương với một miền miền quê là niềm khao khát được sống trong niềm sẻ chia, đồng cảm được trở về với cuộc đời. Đoạn thơ đầu của thi phẩm đã thể hiện một cách thật tha thiết, xúc động những tâm tình ấy.

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền.

    “đy Thôn vĩ dạ” ược Hàn Mặc tử viết khi đang mắc bệnh nan y – bệnh phong, căn bệnh khiến nhiều người xa lánh, hắt hủn ông nêng luôn ềnh mang mang, ượt ượt ượ cảm, muốn trở về với cuộc đời. nằm trong bệnh viện và nhận ược tấm bưu thiếp của người with gai ông thầm thương trộm nhớ, hàn mặc tử lấy đó làm cảm hứng ể bài thơ ược ra ời. qua đó, ông đã vẽ nên bức tranh phong cảnh và cũng là tâm cảnh, thể hiện nỗi niềm cô đơn của ông về một mối tình đưĻn v ph. không chỉ vậy, bài thơ cũng là tấm lòng yêu tha thiết của nhà thơ đối với thiên nhiên, cuộc sống, with người xứ huế.

    mở bài bài thơ, tác giả đã sử dụng câu hỏi tu từ: “sao anh không về chơi thôn vĩ ?” vừa như một lời chào thân mật vừa như lời trách móc nhẹ nhàng của cô gái thôn vĩ. ella không thô lỗ, mà hết sức ân cần, tế nhị. vì thôn vĩ có em, vì thôn vĩ là quê hương anh, là nơi thân thiết của anh. tuy nhiên, có thể hiểu đây là lời tự nhủ, tự trách của tác giả. Ông tự hỏi bản thân sao bấy lâu nay he không về thăm lại vùng đất ấy, thôn quê ấy. Ông khao khát được về thăm quê hương, nỗi el nhớ thương mảnh đất ấy cứ đau đáu mãi. ngặt nỗi, lúc ấy hàn mặc tử đang bị bệnh, làm sao he có thể trở về được mà cũng có thể mãi không trở về được…

    qua ba câu thơ sau, khung cảnh thiên nhiên và con người hiện lên trong hoài niệm, tưởng tượng của hàn mặc tử rất đỗi bình dthu>, que

    nắng mới lên là nắng sớm buổi bình minh. Ánh sáng tinh khôi, rực rỡ ấy làm sáng bừng không gian rộng lớn, khoáng đạt của xứ huế. Điệp từ “nắng” không chỉ thể hi sự tràn ngập ang sáng, sức sống mà còn bộc lộ tâm hồn luôn hướng về aáh sáng, hướng vềc cup ời của hàn mặc tử. câu thơ ấy đã vẽ nên một hàng cau đầy sức sống, mãnh liệt đang vươn lên đón lấy những tia sáng đầu tiên của buớmi s. nhớ đến vĩ dạ, nhà thơ nhớ đến hàng cau đầu tiên. bởi lẽ hình ảnh hàng cau, vun vút cao quá đỗi quen thuộc đối với người dân thôn vĩ. nhịp thơ 1/3/3 như bước chân khoan thai của bất kỳ vị khách nào, trầm ngâm nhìn nắng mới lên trên những hàng cau xanh biếngc ng.

    vườn ai mướt quá xanh như ngọc

    câu thơ như lời khen ngợi, trầm trồ, ngạc nhiên thốt lên trước vẻ đẹp thanh tao, mơn mởn của cỏ cây, thiên nhiên. vườn ai? phải chăng là vườn nhà em? cảnh cũ người xưa nhưng vì lâu chưa về nên mới thốt lên ngỡ ngàng như vậy. tác giả dùng biện pháp tu từ so sánh “xanh như ngọc” và từ “mướt”, như vậy có thể thấy thôn vĩ không chỉ xinh đẹp mà còn rấpht ​​​​tr. Câu hỏi tu từ “vườn ai mướt qua” như tiếng reo của trẻ thơ, một tiếng reo Trong Sung sướng, một lời trầm trồ khen ngợi buột ra tự nhiên khi chợt nhận ra vẻp bất cườa ka ka ka khu khu khu khu. tưởng chừng như nghe thấy tiếng nhựa sống đang chảy trong cây. tất cả đều rạo rực, đều đầy sức sống. chỉ có vườn xuân mới xanh mướt, phì nhiêu đến vậy. there is chỉ có vườn nhà em mới đẹp đẽ, hữu hình đến thế.

    lá trúc che ngang mặt chữ điền

    nhắc ến con gái huế, người ta nghĩ ngay ến hình ảnh cô gái duyên dáng, thha trong tà cáo dài tím mộng mơ c cùng chiếc nón lá trắng, and ჻ dàng. “mặt chữ điền” chỉ tướng mạo phúc hậu, dịu dàng. “lá trúc che ngang” là một nét vẽ tài tình, gợi lên hình ảnh gương mặt thấp thoáng của thiếu nữ. một nét vẽ ấy đã miêu tả vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng. một nét vẽ ấy đã vẽ ra dáng vẻ e lệ, ẩn sau lá trúc của người with gái. và chính hình ảnh cô gái e lệ thấp thoáng sau những lá trúc càng chứng tỏ “vườn ai” và vườn cô gái đứng chỉ là một. Thiên nhiên và with người dưới ngòi bút ầy sắc sảo của hàn mặc tử đã kết hợp hài hòa với nhau tạo nên một bức trap ph pHong cảnh tươi ẹp, ầy sức sống sống sức.

    bằng âm điệu tha thiết, ngọt ngào, sâu lắng, hàn mặc tử đã vẽ nên một bức tranh thôn vĩ dạ cho người nghe cảm nhận khổ một bài đy thôn vĩ dạ th ịt. qua đó cho thấy tình yêu to lớn của ông đối với mảnh đất yên bình, trù phú này. tuy nhiên, ẩn sau mỗi ý thơ là nỗi niềm luyến tiếc, vấn vương về người và cảnh nơi đây. Ông vấn vương, trăn trở về mối tình thầm kín của mình với người with gái thôn vĩ. Ông vấn vương, thương nhớ về cảnh sắc tươi đẹp của thôn vĩ. nhưng tất cả đối với nhà thơ thời điểm ấy chỉ còn là hoài niệm.

    nếu ở khổ một là không gian vui tươi, đầy sức sống thì ở phần còn lại của bài thơ, giọng thơ chùng xuống, ảmhi đn chính xác hơn, bắt đầu từ khổ hai, hàn mặc tử đã bộc lộ tâm trạng đau buồn, u uất của mình. lúc bấy giờ, ông mắc bệnh phong, căn bệnh khiến ông bị mọi người xa lánh. sống trong lãnh cung của sự chia lìa, tác giả ao ước, khát khao một vị tri âm, tri kỷ. Ông khao khát hơn bao giờ hết về sự sẻ chia, giao cảm. Ông khát khao tình người, tình đời, hạnh phúc. Ông khát khao được trở về cuộc sống bình thường, được trở về thôn vĩ dạ. Ông biết căn bệnh hiểm nghèo của mình, biết thời gian minh còn rất ít. vậy nên nhà thơ vừa như bồn chồn, lo lắng vừa như hy vọng một cái gì đó sẽ rời xa. Đây chính là nỗi niềm ao ước tha thiết cùng nỗi buồn man mác khi tác giả hoài niệm của tác giả.

    với những hình ảnh biểu hiện nội tâm, Bút phap phap mạn ầy sức gợi tả, ngôn ngữ tinh tế, Giàu liên tưởng, hàn mặc tử đ đ đa nên bức tranh trash nê n, tủt. và ẩn sau đó Không chỉ là tiếng nói trăn trởa mối tình thầm kyn there are lời yêu thương với một miền quê mà còn là nỗi niềm khao khát ược ồng cảm, v.

    “Đây thôn vĩ dạ” là một bức tranh đẹp về một miền quê đất nước, là tiếng lòng của một con người tha thiết yêi ƪu . bài thơ như bông hoa rực rỡ giữa rừng hoa của văn học nước nhà. qua đó cho thấy tâm hồn thanh khiết, yêu đời dù là trong lúc khổ đau, tuyệt vọng của hàn mặc tử.

    Cảm nhận đây thôn vĩ dạ khổ 1

    3. cảm nhận khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 2

    nhà thơ hàn mặc tử được biết đến với sức sáng tạo nhất trong số các nhà thơ mới. Ông có một cuộc đời ngắn ngủi và đầy bi kịch. thơ của hàn mặc tử là tiếng nói của một tâm hồn yêu cuộc sống, yêu cảnh vật, yêu con người nồng nàn và tha thiết. bài thơ “Đây thôn vĩ dạ” là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ, thể hiện một hồn thơ tha thiết nhưng tuyệt vọng. khổ thơ đầu tiên của bài mang đến một bức tranh thiên nhiên đầy vẻ đẹp.

    bài thơ “đy thôn vĩ dạ” ược khơi nguồn cảm hứng từ bức ảnh khung cảnh huế với lời thăm hỏi của một cô gai vĩ dạ lúc thi sĩ đang mắc bh ểm nểm nểm n NHM NHM N ểM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM NHM N ểM N ểM N ểM N ểM N ểM N ểM N ểM N ểM N ểM N một lời tỏ tình với cuộc đời, của một hồn thơ tha thiết với cuộc đời. khổ đầu tiên là cảnh cây vườn thôn vĩ tươi sáng trong nắng mai với cảnh sắc bình dị mà tinh khôi, đơn sơ mà thanh tú, ngth cêng v. cảm xúc ẩn trong cảnh là nỗi ước ao và niềm đắm say mãnh liệt.

    vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên được gợi ra thật đặc biệt:

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá, xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

    câu thơ đầu tiên, độc giả bắt gặp từ “sao” là một từ để hỏi đứng đầu câu thơ, mở đầu bài thơ. nó gợi ra sự xao động, băn khoăn của nhân vật trữ tình. từ “anh” chỉ nhà thơ, thể hiện nhân vật phiếm chỉ trong thơ. Đây là hình thức câu hỏi tu từ, thể hiện một sắc thái gần gũi, dân dã, thể hiện tình cảm chân thật. khi đọc câu thơ đầu tiên, độc giả sẽ đặt ra vấn đề: câu hỏi đó là lời mời mọc, lời trách móc hay đó có ẻi cà gô? Đây như là lời của chính tác giả, thể hiện niềm khao khát, lời thúc giục niềm khao khát được về thôn vĩ. vì tác giả lâm bệnh nặng mà lại quá khát khao nên bằng tâm tưởng, tác giả đã về thôn vĩ. thôn vĩ hiện ra trong trí nhớ của nhà thơ, cả một thế giới sống đã ùa về, gợi ra trong lòng người bao cảm xúc.

    câu thơ thứ hai, từ “nhìn” là cái cảm nhận được bằng thị giác, rất chân thực. dường như nhà thơ đang có mặt tại thời điểm nói để chiêm ngưỡng và miêu tả. tác giả nhận ra sự di chuyển của nắng. Điệp từ “nắng” thể hiện nắng như len lỏi vào bức tranh, tràn trề trong bức tranh. “nắng mới” là nắng buổi sớm, trong trẻo, tinh khôi, như mang đến luồng sinh khí, mang đến sự sống cho with người. hình ảnh “hàng cau” lấp lánh trong nắng. cau là loại cây thân thẳng, trong khu vườn là loại cây đón ánh nắng đầu tiên. tác giả mở ra một bức tranh khỏe khoắn và tạo cho khu vườn có chiều sâu.

    câu thơ thứ ba góp phần mở ra bức tranh thiên nhiên xứ huế đẹp. Đại từ “ai” là từ phiếm chỉ, gợi chút mặc cảm của nhà thơ. từ “mướt” gợi cảm giác xanh non, láng mượt, lấp lánh, có sự phản quang, có ánh sáng và có sức sống. từ “what” như thể hiện một lời reo vui vì ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên. biện pháp nghệ thuật so sánh “xanh như ngọc” thể hiện màu xanh phát ragenh sáng, tự phát ra ánh sáng của sự sống, ttr. bức tranh thiên nhiên xứ huế đẹp, trong sáng và tràn đầy sức sống.

    câu thơ cuối cùng nêu lên vẻ đẹp của with người xứ huế. “mặt chữ điền” để chỉ người có khuôn mặt phúc hậu. Ý thơ gợi ra niềm khao khát của tác giả mong được hòa hợp, giao cảm, được trở về với cuộc sống. hình ảnh “lá trúc che ngang” khiến khuôn mặt chỉ hiện ra có một nửa, như gợi sự mặc cảm của tác giả. dù hiểu theo ý thơ như thế nào thì tình cảm của nhà thơ với con người xứ huế không bao giờ thay đổi.

    cảm nhận khổ đầu bài thơ “Đây thôn vĩ dạ”, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ. Đó là tiếng lòng yêu ời tha thiết, dùang có sự đau ớn cả về thể xác lẫn tâm hồn, nhưng tac giả vẫn dành cho ời cai đẹp như vậy. càng xót xa về số phận của hàn mặc tử bao nhiêu, ta càng trân trọng niềm yêu đời quý giá của tác giả bấy nhiêu.

    4. cảm nhận khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 3

    trong suốt dòng chảy của nền văc, đãc không ít văn sĩ, thi sĩ rẽ ngược dòng hoài niệm ể tìm về một “miền nhớ”, vi như “hoàng l” tệu “t thu” “, hi-hihy”. ” của ai-ma-tốp, “việt bắc” của tố hữu. những mảnh ất ấy không ơn thuần chỉ là một ịa danh mà đã trở thành nơi ấp ôm trọn vẹn tiếng lòng xao ộng của ngư cũng ể ngòi Bút của mình tuôn chảy trong nguồn cảm hứng vô tận ấy, ốm lửa cháy ménh liệt của pHong trào thơ mới, người khởi xướng ra “trường thơ loạ loạ đàn việt nam với thi phẩm “Đây thôn vĩ dạ”. Bài thơ là cuộc hành trình về thăm chốn cũ trong tâm tưởng của tac giả, thể hiện một hồn thơ ầy thiết tha với cuộc ời và tình yêu bao gi -tờn mản ươn ươn ươn ươn ươn Điều đó được thể hiện rõ net trong khổ thơ:

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

    tựa như những thanh âm trong trẻo nhất, êm ái nhất ể mở ầu một khúc giao hưởng với nhiều cung bậc, khổ nhẹ nhàng hquis mở tâm hồn ngườc c àc àc àc àc àc àc àc . nếu chỉ đọc một cách đơn thuần thì bốn dòng thất ngôn này miêu tả cảnh sắc xứ huế vốn không còn xa lạ trong thơ ca. nhưng đặt trong hoàn cảnh sáng tác bài thơ, người đọc lại bắt gặp một tầng ý nghĩa khác. khi còn làm ở Đạc Điền quy nhơn, hàn mặc tử có gặp gỡ và phải lòng một cô gái huế tên là hoàng thị kim cúc. chưa có dịp bộc bạch nỗi lòng thì thi sĩ họ hàn mắc bệnh nan y (bệnh phong), phải đến ở trong trại phong quy hòa. năm 1938, hoàng cúc gửi tặng ông bức bưu ảnh phong cảnh huế cùng vài dòng hỏi thăm mà không đề tên. Để tạ lòng cố nhân, cũng là để cõi lòng phiêu bồng trong mộng ảo, hàn mặc tử viết bài thơ “Đây thôn vĩ dạ”.

    ban đầu bài thơ có tên là “Ở đây thôn vĩ”. nếu ặt nhan ề như vậy, người ọc sẽ chỉ bó hẹp trong cảm quan của nhà thơ, rằng đó là một mảnh ất trong quá khứ, nhuốm sắc phong trần của thời gian. có lẽ cũng bởi vậy mà hàn mặc tử đã thay đổi nhan đề thành “Đây thôn vĩ dạ”. Không chỉ tăng tính nhạc, nhan ề này còn tựa như một lối dẫn quanh co, ưa người ọc băng qua xóm làng, qua bãi bờ ể ến với thôn nhôn mang tên vĩ. từ “đây” mang ý nghĩa nhấn mạnh, vừa để chỉ điểm vị trí, lại vừa thể hiện niềm khao khát chạm đến tình và cợn. không phải nơi nào khác mà chính là huế, chính là thôn vĩ dạ. cũng không phải người nào khác mà là người ông hằng nhớ thương, rung động: “ai biết tình ai có đậm đà?”. phải chăng, chynh vì nỗi niềm không thể giãi bày và nỗi đau thể xác, nỗi sầu nhân thế đã là nguồn cảm hứng vôn tẐĭn khôthng.

    bài thơ được mở ra bằng một lời mời gọi tha thiết:

    sao anh không về chơi thôn vĩ?

    ta bắt gặp một địa danh được đặt trang trọng ở cuối câu thơ, cũng là cuối một câu hỏi: “thôn vĩ”. “thôn vĩ” chính là thôn vĩ dạ, mảnh đất mà tác giả luôn ấp ôm trong lòng, luôn khao khát được một lần trở lại. thôn vĩ có gì mà nhà thơ yêu mến đến vậy? ỊA Danh Này chỉ là một thôn nhỏ nằm bên bờ sông hương, cũng Co những rặng tre ầu làng, những mai la liêu xiêu trong Ráng chiều lờ mờ khói tỏa, đã trở nên mẫu mực, cổ điển trong thơ ca muôn đời, cũng hết sức quen thuộc ngoài đời thực. NHưNG CO Lẽ, NơI Này ặC BIệT HơN BởI ông đã Gửi GắM MộT PHầN LINH HồN ở đÓ, CũNG MANG THEO MộT MảNH HồN quê xứ sở, gìn giữ trong tim ến suốt cuộc ời. dù chỉ lưu lại nơi ấy trong một khoảng thời gian không dài nhưng vì lẽ “tình yêu làm ất lạ Hóa quê hương”, Thôn vĩ chẳng khccnào một bến ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể trầm mình trong sự vỗ về ấm áp.

    thi sĩ hết sức tài tình khi thổi vào tứ thơ chất huế rất riêng, đầy ngọt ngào, ý vị. câu thơ chỉ toàn thanh trắc nhẹ nhàng cất lên khiến người đọc cảm tưởng như có một cô gái huế đang nhỏ nhẹ mở lời. cô gái ấy dường như đang mời mọc một cách ý nhị, ella cũng đang khẽ khàng trách móc chàng thi sĩ sao đã lâu như vậy ella không “về chơi”. hai tiếng “về chơi” nghe sao mà chân thành, gần gũi, sao mà thổn thức như tiếng mẹ quê hương gọi đứa con xa trở về! biết bao nhiêu tình cảm được chở chứa trọn vẹn trong hai chữ giản đơn ấy. chỉ vậy thôi mà sao ta thấy ý thơ dâng đầy nỗi xót xa. nào có phải hàn mặc tử không muốn về thăm chốn cũ! về thăm mảnh đất đã “hóa quê hương” ấy là cả một niềm khao khát đến bỏng cháy, chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm hồn thi sĩ. Ấy vậy mà đến tận lúc cuối đời, ông vẫn chưa một lần được về thăm lại chốn xưa.

    nhà thơ sử dụng câu hỏi tu từ ngay ở câu thơ đầu, khác nào đặt một niềm thắc mắc, dằn vặt xuyên suốt cảm thi ph. Ể rồi ở tứ thơ nào, hình ảnh nào, dù ẹp ến đu thì người ọc cũng chợt bâng khuâng nhận ra một nỗi nhớ, nỗi sầu ứnghẹn bên trong.

    bằng ngòi bút tài hoa, hàn mặc tử đã họa lên bức tranh ngôn từ về vẻ đẹp thôn vĩ dạ:

    nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọc

    thôn vĩ dạ dưới cái nhìn của thi sĩ ngập trong nắng. vẻ đẹp của làng quê việt nam mới chân phương, bình dị làm sao! bức tranh sơn dầu với quang phổ tỏa ra lấp lánh, nhè nhẹ rơi từng hạt, từng hạt óng ánh vàng vào cõi lòng người đọc. ta vốn biết đây chẳng phải là cảnh vật do chính tác giả tận mắt trông thấy mà chỉ được điểm xuyến từ nhữn trong hồn hẳn là tình yêu dành cho xứ vĩ ấy phải lớn lao ến nhường nào mới có thể khiến những kí ức mờ nhòa trở nên sống ộng, chân thực ến kì lạ. Hàn mặc tử đã phủi đi lớp bụi mờ của thời gian, đem vẻ ẹp từ qua khứ của thôn vĩ dạ vượt qua những ớn đa của thể xác, thương tổn của thần ể ể ế ế ế ế chính bởi vậy, người đọc cảm nhận cảnh sắc không chỉ qua thị giác mà còn qua những xúc cảm, rung động của trái tim.

    phải chăng, ngày hàn mặc tử từng đến thăm “what” trong tiềm thức là một buổi sớm đẹp đến nao lòng? hay vì thôn vĩ trong ông quá ẹp ẽ, ến mức nếu hồi tưởng lại không pHải là trong một buổi sớm tinh sương thì chẳng có cr tời khắc nào hơn thế nữa? có lẽ là cả hai! trong cùng một câu thơ, chữ “nắng” được lặp lại đến hai lần. Ánh nắng ấy rực rỡ đến độ đong đầy không gian, vương trên vạn vật, chảy tràn sánh vàng tựa mật. Ánh nắng ấy cũng ấm áp đến độ sưởi ấm, thắp lên chút ánh sáng nơi cõi lòng lạnh lẽo của nhà thơ.

    giữa không gian ầy nắng ấy, thẳng tắp vươn lên những thân cau như nét bÚt muốn khuấy ộng cả khoảng trời trẻo, chu ắng nghe miền trung đầy nắng và gió có hàng cau là điểm nhìn thân thuộc. trong khu vườn thôn dã, cau là loài cây cao nhất, đón nắng đầu tiên. bởi vậy, thứ “nắng hàng cau” là thứ nắng trong trẻo nhất, thanh tân nhất, thuần khiết nhất. cây cau chia đốt thẳng, giống như thước đo tự nhiên cân đong mực nắng trong vườn. nắng trong tâm tưởng hàn mặc tử là thứ chất lỏng sánh ngọt lành của mẹ thiên nhiên rót ầy vườn, mặt trời càng ỏng âch ng ực bằng thứ sắc màu lấp lánh của nó.

    nếu như các nhà thơ khác trong phong trào thơ mới thường miêu tả cảnh vật với vẻ đẹp đượm buồn:

    lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiuĐâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

    (trang giang, huy cận)

    there are:

    rặng liễu đìu hiu đứng chịu tangtóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng

    (Đây mùa jue tới, xuân diệu)

    thì hàn mặc tử, dù trong rất nhiều bài thơ khac đã bày tỏ một nỗi đau nghẹn ứ, đau thấu tâm can, ngã, ấy vậy mà với thôn vĩ, ông vẫn ể ngòi buni bún vẫn ể ngòi b moment nhất, đầy sức sống. Đại từ phiếm chỉ “ai” khiến cho câu thơ thêm phần ý vị, mang âm hưởng của điệu nam ai, nam binh, của điệu hò trên sông hương. “Vườn ai” Không chỉ riêng một khu vườn cụ thể nào mà tựa như Theo từng nhịp bước chân của người phiêu lãng, Theo dấu cutc hành trình trong tưởng, hai bêng ếng.

    Đắm chìm trong sắc xanh của cây lá miệt vườn, hàn mặc tử chợt nảy ra một sáng tạo nghệ thuật độc đáo: “mướt quáo”. “mướt” là trạng thái mỡ màng, tươi tốt, căng tràn sức sống, ánh lên sắc xanh ngọc bích dưới nắng hồng của bình minh. hẳn khu vườn phải được chăm sóc hết sức tỉ mỉ, cẩn thận bởi một bàn tay khéo léo. HEO DO CHYNH NHÀ THơ CũNG CẩN THậN Nâng Niu, Gìn Giữ, ươM TRồNG TừNG Phiến Lá Trong Tâm Khảm Của Mình Nên Mới Có Có Thoáá Lên Thành ý Thơ ẹP ế ế ế ế ế ế ế ế

    hình ảnh so sánh “xanh như ngọc” là nét vẽ thần tình tôn ậm hồn cây larong “vườn ai”, người ọc tưởng nhưcc có thghe thấng nhựng chuyển ườnhimhn Hathy Thyhy Thyhim. yểu điệu bước ra. tất cả đều rạo rực, hân hoan một niềm vui tươi mới. vẻ đẹp được sánh ngang với “ngọc” không chỉ tráng lệ mà còn quý giá vô cùng. Ến sắc xanh dân dã của cỏ hoa cũng có thể trở thành thức ảnh diệu vợi, ẹp tựa phép màu vừa lướt qua, ẹp ến ộ thàn.

    giữa màu xanh cây lá, thấp thoáng hình bóng with người:

    lá trúc che ngang mặt chữ điền

    người con gái xứ huế thường gắn với tà áo dài tím mộng mơ, chiếc nón bài thơ “mang hình bóng quê hương”. nhưng trong thơ hàn mặc tử, thiếu nữ ấy lại e ấp “che ngang” gương mặt sau “lá trúc”. một nét vẽ rất đẹp họa ra vẻ dịu dàng, duyên dáng và tình tứ của thiếu nữ sông hương. người xưa có thanh nữ vịn cành mẫu đơn, giai nhân tựa nhành lan, nay lại có “mặt chữ điền” ẩn hiện sau cành trúc, lá trúc.

    cây trúc trong thi ca trung đại vốn biểu tượng cho người quân tử. nơi mảnh vườn “xanh như ngọc” ấy lại có một người con gái nhẹ nhàng, e ấp mượn “lá trúc” “che ngang” gương mặt. vẻ ẹp ấy thực sự giàu giá trị, vừa hồn hậu, mỏng manh, dịu dàng, lại vừa cứng cap, tràn ầy sức sống, dẻo dai, bền bỉ, mang cach cach của tao nh âng.

    cảm nhận khổ một bài thơ Đây thôn vĩ dạ đã kết tinh nhiều giá trị nghệ thuật độc đáo. thể thất ngôn vừa cổ điển, trang trọng lại vừa chân phương, dạt dào xúc cảm. hình ảnh thơ tuy chỉ là những kí ức mờ nhạt và qua tấm bưu ảnh nhưng lại hết sức sống động, đẹp đẽ. ngôn ngữ thơ giản dị mà chọn lọc, hàm súc. Đặc biệt, nhà thơ đã thổi hồn vào cảnh vật, để chúng thay mình giãi bày tâm trạng. tình và cảnh, cảnh và tình đan xen nhau tạo nên cấu tứ rất riêng, rất “hàn mặc tử”, thể hiện một tình yêu ến đn ớn với cuộc ời trầ từ nơi ầy rẫy đau thương, thi sĩ vẫn dành những gì ẹp ẽ nhất, trong lành nhất ể gửi ến xứ huế yêu thương, gửi ếnn người with gai ông từng khá this.

    theo dấu những vần thơ của hàn mặc tử, người ọc như lạc trong cuộc hành trình từc tại ến mờ ảo, “vườn thơ hàn rộng không bờng bếng bàng ớng. Đây thôn vĩ dạ ”vẫn ể lại ấn tượng trong lòng nhiều thế hện ọc. />

    Cảm nhận của em về đây thôn vĩ dạ

    5. cảm nhận khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ ngắn gọn – mẫu 4

    hàn mặc tử một nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới 1932 – 1945 với những tác phẩm tiêu biểu. các nhà thơ đã hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh ẹp quê hương ất nước dù ông đang phải trải qua những đn ớn của bệnh tật vớn ượn ượn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn v . Đó là một tinh thần đáng ngợi ca và tâm trạng ấy đã được khắc họa rõ trong bài “Đây thôn vĩ dạ”. khổ 1 là bức tranh thôn vĩ tươi đẹp cùng tâm trạng tiếc nuối của tác giả.

    khổ thơ bắt đầu bằng một câu hỏi: “sao anh không về chơi thôn vĩ?” câu hỏi vang lên như một lời trách thầm, nhắn nhủ của nhân vật trữ tình trong tâm trạng vời vợi nhớ mong. câu hỏi đó là của ai mà lại vừa hỏi vừa trách móc vừa nhớ mong nhất định không phải của hoàng cúc, không phải của cô gái nthô. vậy có thể là của ai? có thể là của hàn mặc tử tác giả đang phân thân để chất vấn chính mình. Câu hỏi đó như Xác nhận một sự thật đã lâu rồi tac giả không ược về thôn vĩ There are Không Biết ến bao giờc cr tể trởi thôn vĩ một lần nữa. Đó là cái cớ rất giàu chất thơ vừa nhẹ bỗng xót xa để gọi về những kỉ niệm thôn vĩ. Câu thơ bảy chữ nhưng cr tới Sáu Thanh Bằng, Thanh Trắc duy nhất vút lên cuối câu như một nốt nhấn khiến cho lời thơng mà thấna những nhiềm nuôt. từ niêm nhớ thương được khơi nguồn như thế, hình ảnh thôn vĩ chợt sống dậy trong lòng nhà thơ:

    nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

    chỉ ba câu thơ hàn mặc tử đã khắc họa được những nét đặc trưng của thiên nhiên xứ huế. mỗi câu thơ là một nét vẽ, mỗi chi tiết sống động tạo thành sự khắc họa sống động đẹp đẽ của thôn vĩ trong hoi ni. Trước tiên là vẻ ẹp trrẻo tinh khôi của buổi sớm mai: nắng hàng ca fa nắng mới lên không pHải là cai nắng chang dọc bờ sông trắng mà là Cái nắng trẻo ting k. chỉ miêu tả nắng thôi mà đã gợi lên trong lòng người đọc bao nhiêu liên tưởng đẹp. những cây cau mảnh dẻ vút cao vươn mình đón lấy tia nắng ban mai trong lành ấm áp. khung cảnh quen thuộc ấy ta có thể bắt gặp ở bất cứ góc sân khoảng trời nào từ miền quê đất việt thân yêu. phép luyến láy: “nắng hàng cau nắng mới lên” làm cho cái nắng như lan tỏa hơn bừng sáng hơn. Điệp từ “nắng” đã vẽ ra một bức traph ang nắng trong không gian nắng lan ến đâu vạn vật bừng sáng ến đó từ trên cao tràn xuống thấp và tràn ầy cả cả so, tươi tắn.

    ến câu thơ thứ ba là cảnh vườn tược ược tắm ẫm trong nắng mai ngời sáng lên như một viên ngọc xang diệu kì: “vườn ai mướt qua xanh như ngọc”. câu thơ như một tiếng reo đầy ngỡ ngàng thích thú, không phải xanh non xanh biếc mà là xanh như ngọc. còn gì trong sáng và cao quý hơn ngọc. cảnh giản dị mà thanh khiết cao sang vô cùng. phải chăng sương đêm đã gột rửa hết những bụi bặm để khoác lên cây lá tấm áo choàng trong suốt lấp lánh khi nắng lên. chữ “mướt” tác động mạnh mẽ vào giác quan người đọc ấn tượng vẻ mượt mà loáng mướt của khu vườn. nhưng cái thần của câu thơ lại dồn cả vào chữ “ai” chỉ một chữ mà khiến cho cảnh đang gần gũi bỗng bị đẩy ra xa, hư m khự. Âm hưởng nhẹ của tiếng này khiến hơi thở như thotang xuôi về một cõi hư ảo mơ hồ.với hàn mặc tử lúc này, đó Là thế giới ở ngoài kia, củng ng. và rất tự nhiên theo mạch cảm xúc, nhắc đến “ai” lập tức nhà thơ nhớ đến hình bong with người:

    lá trúc che ngang mặt chữ điền

    câu thơ kết đoạn là nét cách điệu hóa rất tài tình của hàn mặc tử nhằm ghi lấy hồn vĩ dạ. có lẽ hình ảnh cành trúc đã trở nên quen thuộc khi nhắc đến con người nơi đây, mảnh đất cố đô văn hiến. with người như hòa vào, như ẩn vào thiên nhiên một vẻ đẹp kín đáo tao nhã. Đó là vẻ đẹp riêng trong mảnh đất cố đô nhưng ngay trong dòng cảm xúc miên man ấy ta đã thấy nỗi buồn man mác xa nỗi thấng vài l. nhưng cũng có một điều ặc biệt trong thơ hàn mặc tử là vừa có ảnh hưởng thơ ca dân gian vừa có sản pHẩm của lối thơ sáng tạo there are vẽ khuôn mặt sau h hng

    cảm nhận khổ một bài thơ “Đây thôn vĩ dạ” là bức tranh cảnh và người xứ huế vừa trần thế vừa trong sáng, tinh khôi trong tân m. qua đó có thểy ở hàn mặc tử một tình yêu quê, yêu người tha thiết, và cũng vời vợi nỗi nhớ mong của thi sĩ hướng vứ c Đọc bài thơ mà khơi gợi trong lòng người tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên sâu sắc, yêu con người cảnh vật nơi đây. từ đó mà dạy chúng ta cách giữ gìn và bảo vệ những thứ xung quanh mình.

    6. cảm nhận khổ đầu bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 5

    hàn mặc tử là một trong những cây bút xuất sắc có đóng góp không nhỏ trong phong trào thơ mới nói riêng và thành tựu thơ ni ìnhnhnd ìn. , “khuấy” mãi không thành khối. với “đy thôn vĩ dạ” ông đã chạm khắc vào tâm khảm muôn triệu trái tim một vần thơ tình yêu ơn phương, thơ mộng mà huyền ᙺỡ ảo mứ <. <

    thôn vĩ dạ được biết đến như sông hương, núi ngự của xứ huế. bởi vậy, không lấy làm ngạc nhiên khi thấy nhiều tên tuổi như nguyễn bính, bích khuê, nguyễn tuân đều nảy sinh cảm hứn xng v.y. nếu như mỗi tình yêu ều gắn với một thời gian và không gian cụ, thì mỗi hình ảnh của nhân vật trữ tình trong bài thơ ều gắn với thiên nhiên và ng ng n >

    sao anh không về chơi thôn vĩ?

    Đây là lời trách yêu, một sự dỗi hờn thể hiện nỗi ngóng trông da diết của cô gái ở thôn vĩ. là lời nói dịu dàng chứa đầy yêu thương ấy chính đã gây xôn xao, đã trở thành giai điệu và phát ra lời nói.

    Ở câu thơ thứ hai, hàn mặc tử nhanh chóng có mặt ở không gian vĩ dạ. Đây là một cuộc hành trình trong tâm thức nhà thơ:

    nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

    cái nắng được miêu tả “nhìn nắng hàng cau” song hành với một cái nắng tinh khôi mới mẻ khiến nhà thơ phải reo lên nhƺÛn with trẻÛn; “nắng” được thắp trên những hàng cau. du khách thấy được nắng hàng cau và càng đến gần khu vườn càng thấy màu xanh ngọc của là cây. Đôi mắt thi nhân đang ở trên khu vườn thôn vĩ, như she đang muốn xé toạc vòm trời đen ể nhìn thấy bình minh nắng mới diệu kì thắp lên từ thôn vĩ dạ. nơi có người minh thương nhớ như là một nơi ẩn chứa phép màu cổ tích.

    vườn ai mướt quá xanh như ngọc

    Đã “vườn ai mướt quá” lại còn phát hiện ra cái “mướt quá” ấy còn “xanh như ngọc”. tất cả đều non tơ và xanh như ngọc cho ta cảm nhận không chỉ bằng thị giác mà con cảm nhận được thanh âm của những chiếc lá ng. vì “vườn ai” có phải chính là vườn em, là ta thấy khuôn mặt của em trong khu vườn ấy. Đọc thơ hàn mặc tử chúng ta bắt gặp nhiều hình tượng, một thế giới vừa thực vừa ảo. bởi thế, thật khó tin nhưng hàn mặc tử đã gặp lại chính mình với gương mặt chữ điền thời còn là chàng trai trên ĺấp.

    lá trúc che ngang mặt chữ điền?

    thi sĩ của trăng muốn yêu một tình yêu trong trắng, một tình yêu ắm say thì pHải trởi là with người của ngày hôm qua, with người trong qua khứ, hẳn phải nhà nhà nhình bạn với huế. phải chăng hàn mặc tử đang muốn quên mình trong hiện thực phũ phàng để được yêu thêm lần nữa, yêu nhiều hơn nữa?

    lá trúc phải chăng đang ngăn cách tình người? làm “gió tteo ​​lối gió, mây ường mây”, tạo nên “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay” ưa ến tâm trạng hy vọng manh mà thất vọng tràn trề:</c ráh:"có

    Ở đây sương khói mờ nhân ảnhai biết tình ai có đậm đà?

    hàn mặc tử đã khắc họa bức tranh vườn qu qUa vĩ qua nỗi lòng nuối tiếc bâng khuâng về một mối tình dở dash rồi chạm vào tâm khảo lớp lớp thế hệ v. Với bốn câu thơ trong khổ thơ ầu, cảnh nói lên tình, tình buồn thấm sâu vào cảnh vật, và nếu ặt khổ thơ trong cảm hứng của cả ta mới cảm nhậc c.

    7. cảm nhận của em về bài thơ Đây thôn vĩ dạ khổ 1 – mẫu 6

    “trước không có ai, sau không có ai, hàn mặc tử như ngôi sao chổi với cái đuôi chói lòa rực rỡ”. trong làng thơ mới, hàn mặc tử là thi sĩ có diện mạo thơ vô cùng phức tạp và bí ẩn. thơ hàn có sự đan xen cả những gì thân thuộc, thanh khiết nhất, cả những gì ghê rợn, ma quái, cuồng loạn nhất. trong thế giới đó, trăng, hoa, nhạc, hương hòa lẫn với linh hồn, yêu ma. Đằng sau diện mạo thơ hết sức phức tạp ấy, ta thấy hằn lên tình yêu mãnh liệt đến đau đớn hướng về cuờc đ. en trong tập “thơ điên”, “đây thôn vĩ dạ” là những vần thơ tinh khôi trong trẻo trong gia tài hàn mặc tử mà vẫn ẩn chứa tình and y//////// ////////////////////////////////////////////////// ///////</ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ // </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ </ / / / / / / / //</<///////</</</////<

    “Đây thôn vĩ dạ” bắt đầu câu hỏi khá đặc biệt: “sao anh không về chơi thôn vĩ”. mới đọc, ta ngỡ đây là lời hỏi của hoàng cúc hay một cô gái huế nào đó. nhưng trong bức thư gửi hàn mặc tử, ta không thấy cúc hỏi như vậy. vậy đây là lời tự hỏi lòng mình của hàn mặc tử hay nhà thơ đang tưởng tượng ra một lời hỏi như thế? dù hiểu theo cách nào thì đây cũng là lời hỏi vọng lên từ trái tim của thi sĩ và chất chứa biết bao nhiêu nỗi niềm. một nỗi nhớ nhung, da diết, một niềm khát khao trở về khắc khoải, một nỗi tiếc nuối đến ngậm ngùi, xót xa. chữ “về’ được nhà thơ dùng khá tinh tế. nhờ chữ ấy mà ta biết, với hàn mặc tử, vĩ dạ là nơi chốn thân thuộc, yêu thương gắn bó biết mấy nhưng trớ trêu thay, càng thân thương bao nhiêu thì nỗi nhớ nhung >

    sau lời tự hỏi lòng minh rất tự nhiên, những kí ức về vườn vĩ dạ bỗng thức dậy, ùa về trong tâm tưởngthi cħa. vườn vĩ dạ vốn ẹp và rất thơ, qua lăng kínnh của một tình yêu say ắm và tuyệt vọng, vườn vĩ dạ càng lộng lẫy hơnn, phút chốc trởnh nơn nơ ơ ạ ạ ạ ạ ”. vĩ dạ là xứ sở của cau, những hàng cau thẳng tắp, cao vút vươn mình lên đón nắng ban mai là một nét đẹp làm đắm say bao du kháy. từng có một thời gian gắn bó với thôn vĩ, nhớ vĩ dạ ngay lập tức, những ấn tượng về nắng hàng ca chan nắng mới lên bỗng ùa về trang thơ của hàn. hình ảnh “nắng hàng cau mới lên” gần gũi , giản dị mà hội tụ bao vẻ đẹp tinh khôi, thanh khiết của vườn vĩ dạ. nắng mới lên là nắng ban mai, nắng của buổi bình minh dịu dàng, tinh khôi. lại là thứ lắng đọng trên những tàu cau xanh mướt đẫm sương đêm nên lại càng thêm lung linh, rạng ngời hơn. hương nắng mới quyện với hương cau thoang thoảng dịu ngọt, thanh cao biết mấy. Điệp từ “nắng” gợi hình và tạo nhạc. có cảm giác từng chùm nắng xuyên qua tàu cau nhảy nhót rồi cứ dâng đầy,dâng đầy khắp mảnh vườn. cả mảnh vườn chan hòa trong biển nắng lung linh. từ “nắng” đứng đầu hai vế câu thơ khiến lời thơ du dương, ngân nga như một tiếng reo thầm. có phải chăng trong khoảnh khắc này, vẻ ẹp thanh khiết lộng lẫy của vĩ dạ đã mê hown mặc tử khiến thi sĩ quên đi thỡ Ƒy thng Ƒy trau

    dưới nắng sớm, vườn vĩ dạ tắm trong nắng sớm bỗng trở thành chốn nước non thanh tú: “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”. tính từ “mướt” và hình ảnh so sánh xanh như ngọc đã cộng hưởng tạo nên vẻ đẹp đầy sức lôi cuốn của vườn vİ. một màu xanh mượt mà, non tơ, óng mả đến nuột nà phủ lên khắp khu vườn. cả khu vườn tựa như một viên ngọc bích khổng lồ không chỉ rời rợi sắc xanh mà còn tỏa ra ánh sáng xanh non ấy. trước vẻ đẹp tinh khôi, thanh tú ấy, thi sĩ không thể kìm nén sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên, trầm trồ. chữ “quá” trong thơ đã dồn nén cảm xúc ấy của thi sĩ. xong đi liền với sự ngỡ ngàng trầm trồ là nỗi u hoài xót xa. từ “em” gần gũi thân thương bao nhiêu thì từ “ai” xa vời, mông lung bấy nhiêu. vườn vĩ dạ đẹp lộng lẫy này tưởng như đang hiện ra trước mắt, đang nằm trong tầm tay de ella mà hóa ra lại xa vời vô vùng. nõ đã thuộc về ai đó, đã thuộc về thế giới ngoài kia. nó đang tuột khỏi tầm tay minh, nhòa mờ trước mắt minh.

    khép lại khổ thơ đầu tiên là hình ảnh thơ hàm chứa nhiều tầng nghĩa xâu xa: “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. hình ảnh thơ này đã châm ngòi cho cuộc tranh luận nảy lửa của giới phê bình nghiên cứu văn học. người ta đưa ra nhiều cách lý giải khác nhau cho câu thơ này. tuy nhiên, đặt trong mạch cảm xúc của toàn bài, có thể hiểu câu thơ vừa gợi tả gương mặt của người thôn vĨ và người trề về về trong quan niệm thẩm mĩ của người dân xứ huế, mặt chữ điền là gương mặt của người phụ nữ phúc hậu, đoan trang:

    mặt em vuông tựa chữ điềnda em thì trắng, áo xanh mặc ngoàilòng em có đất, có trờicó câu nhân nghĩa, có lòng thủy chung

    hiểu thư thế, hình ảnh lá trúc che ngang mặt chữ điền gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng, kín đáo, e ấp của hui cô gô. lại có thể hiểu mặt chữ điền ở đây là gương mặt của người trở về thôn vĩ, và người đó không ai khác ở đây cính. Có thể, hàn mặc tử chợt bồi hồi nhớ lại cai ngày xa huế, tập gai quê tìm ến nhà hong fic cúc ở vĩ dạ mà chỉ dáng ngoài vén cành trúc ngóng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng vọng v Cũng Có thể Thi sĩ tưởng tượng ngày ược trở về thôn vĩ nhưng cũng có khac nào kí ức xưa, chỉ dám Vé cành trúc che ngang khuôn mặt mà lặng ng ắm vườn thần thần thần thầ hàn mặc tử thường chi dám trở về cuộc đời một cách vụng trộm, thầm kín như vậy. cảm nhận khổ 1 bài thơ đy thôn vĩ dạ ẩn trong hình ảnh thơ là cả niềm yêu ời mãnh liệt của một tâm hồn trĩn nặng mặc cảm chia lìa, bị cựt.

    p>

    với hàn mặc tử, vườn vĩ dạ chẳng khác nào một thiên đường, một mảnh vườn địa đàng không còn thuộc về mình. trở về vĩ dạ bỗng trở thành một ước muốn quá tầm với, một khát khao quá tầm tay. cảnh đẹp lộng lẫy mà tình buồn xót xa.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *