Cảm nhận khổ 3 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Cảm nhận khổ 3 bài thơ việt bắc hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

cảm nhận khổ 3 bài thơ việt bắc của tố hữu hay nhất

mọi ý kiến ​​​​đóng gop xin gửi vào hòm thư: [email protected]

tổng hợp các bài văn mẫu lớp 12 hiện có của hỗ trợ Ôn tập: tất tần tật 999+ bài văn mẫu lớp 12

ngoài ra các bạn có thể xem tổng hợp các tài liệu lớp 12 tại đây: tài liệu lớp 12

bài liên quan: cảm nhận 3 khổ đầu bài thơ việt bắc của tố hữu hay nhất

Đề bài: cảm nhận khổ 3 trong bài thơ “việt bắc” của tố hữu:

… “mình đi, có nhớ những ngày

(…) hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son”…

bai văn mẫu

“trên đường ta về lại thủ đô

cờ đỏ bay quanh tóc bạc bác hồ”

(ta đi tới)

sau hơn ba ngàn ngày khói lửa, thủ đô hà nội và miền bắc hoàn toàn giải phóng (10 – 1954). bài thơ “việt bắc” của tố hữu ra đời trong bối cảnh lịch sử hào hùng và vẻ vang ấy. mang tầm vóc một trường ca, với 150 câu thơ lục bát, bài thơ ca ngợi mối tình việt bắc, những kỉm niệm sâu sắc cảm ộng của người cán bộ kháng chiến ối với với vớ thiết tha mặn nồng.”

phần mở ầu bài “việt bắc” gồm có 20 câu thơ, là lời ưa tiễn của kẻ ở lại ối với người về, của “ta” ửa “ta” đoạn thơ 8 câu dưới đ 16) nằm trong phần mở đầu bài thơ “việt bắc”:

… “mình đi, có nhớ những ngày

hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son”…

Đoạn thơ đầy ắp kỉ niệm về việt bắc, “quê hương cách mạng dựng nên cộng hòa”, mà “ta” hỏi “mình đi, có nhớ”. hai chủ thể trữ tình, là người ở lại, là đồng bào việt bắc, là cô gái việt bắc, đang hát lời tiếng đưa “thiết tha bên cn”. “Mình” cũng là một chủ thể trữ tình phiếm chỉ, ước lệ, c cùng với “ta” tạo nên một cặp nhân vật trong giao duyên, ưa tiễn, ở đy là người can bộhang. . mỗi cặp lục bát nhắc lại một kỉ niệm về việt bắc. những chi tiết nghệ thuật vừa cụ thể, vừa mang ý nghĩa tượng trưng giàu sắc thái biểu cảm.

các câu lục trong đoạn thơ là những câu hỏi từ nối tiếp xuất hiện, như nhắc nhở, như gợi nhớ gợi thương: “mình đi, co nhớ những ngày”, “” “, “,”, “,”, “,”, “,”, “nh. …, “mình về, rừng núi nhớ ai”…, “mình đi, có nhớ những nhà”… Điệp ngữ “có nhớ” làm chảm xúc thơ lắng ọng, giọng thơ trở nên tha thiết bồn chồn, ngọt ngào sâu lắng. ộNG, có giá trị gợi lên cảnh tiễn ưa nhiều bâng khuâng, hình ảnh người can bộ kháng chiến về xuôi mỗi lúc một đi xa dần, nhưng trong lòng vẫn mang theo tiếng hate v á n

các câu bát trong đoạn thơ đều được tạo thành hai vế tiểu đối 4/4 cân xứng hài hòa. NHữNG Kỉ Niệm Sâu sắc chứa chan ân tình ân nghĩa ối với kẻ ở, người vềc ược nhắc lại gợi lên bao nỗi niềm “bâng khuâng trong dạn bồn bước đc đc đ đ đC đ đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đC đ đC đC đC đC đ đC đC đC đC đC đC đC đ

mình đi có nhớ “mưa nguồn suối lũ // những mây cũng mù”? cảnh mưa trắng nguồn, lũ ngập đầy suối, mây mù bao phủ núi rừng… là sự khắc nghiệt của thời tiết, của thiên nhict bn. mưa, lũ, mây, mù còn mang ý nghĩa tượng trưng cho những gian khổ, thử thách mà quân và dân ta phải trải qua trong những năm dài máu lửa.

mình về, có nhớ “miếng cơm chấm muối // mối thù nặng vai”? tố hữu đã lấy cái cụ thể “miếng cơm chấm muối” để nói lên cái trừu tượng: gian khổ thiếu thốn. “mối thù nặng vai” cũng là một hình ảnh cụ thể biểu cảm. Mối thù ối với quân xâm lược đè nặng đôi vai, luôn luôn nhắc nhở nuôi dưỡng ý chí chiến ấu ể giải phony ất nước, giành lại tự do, hòa bìn bìn choc choc không bao giờ có thể quên “mối thù nặng vai” ấy.

hỏi núi rừng “nhớ ai”, cũng là hỏi “mình về, có nhớ”. nghệ thuật nhân hóa và đại từ “ai” phiếm chỉ gợi lên bao man mác, bâng khuâng:

“mình về, rừng núi nhớ ai

tram bùi để rụng // măng mai để già”.

tram bùi, măng mai là nguồn lương thực vô tận của núi rừng việt bắc để nuôi bộ đội đánh giặc trong những tháng ngày gian khổ. hương vị núi rừng ấy tượng trưng cho mối tình việt bắc sâu nặng ân nghĩa. các từ ngữ: “để rụng”, “để già” thoáng chút bùi ngùi, cô đơn, thương nhớ.

kỉ niệm thứ tư, ta hỏi “mình đi, có nhớ”:

“mình đi, có nhớ những nhà

hắt hiu lau xám // đậm đà lòng son”.

hai câu thơ có hình ảnh tượng trưng và tương phản đặc sắc. “những nhà” được nhà thơ nói đến là tất cả đồng bào của dân tộc việt bắc. “hắt hiu lau xám” là cảnh hoang vu hoang vắng của núi rừng, biểu tượng cho sự nghèo đói, thiếu thốn vật chất. tương phản với “hắt hiu lau xám” là “đậm đà lòng son”, một hình ảnh ẩn dụ rất đẹp ca ngợi tấm lòng đẹp. Đẹp ở hình tượng và hay vì giàu sắc thái biểu cảm. qua thủ pháp tương phản, tố hữu ca ngời ồng bào vi việt bắc tuy còn nghèo khổ, thiểu thốn nhưng giàu tình yêu nước, gắn bó kháng vớchà vớy.

c c cuaro với chữ “ta”, chữ “mình” xuất hiện với tần số cao trong bài “việt bắc” cũng như trong đoạn thơ này, đã tạo n. tố hữu đã vận dụng cách nói và cách thể hiện tình cảm của dân gian trong ca dao, dân ca một cách sáng tạo. tình cảm của cách mạng và kháng chiến, tình việt bắc, tình lưu luyến của lứa đôi, của kẻ ở người về ược diễn tả -y tay “hai tiảh”.

trong 9 năm kháng chiến chống pháp, tố hữu đã sống và hoạt ộng tại việt bắc, đã cùng ồng chí, ồng bào, bộ ội trải quang tháng. lời đưa tiễn thiết tha, sâu lắng, bồi hồi trong lòng kẻ ở người về. cảm xúc ấy là tiếng lòng của “mình – ta” cũng là tiếng lòng của nhà thơ.

“thơ là tiếng lòng trang trải”. “việt bắc” là tiếng lòng trang trải của người cán bộ kháng chiến với bao “ân tình thủy chung”.

xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 Ôn thi thpt quốc gia khác:

giới thiệu và phong cách nghệ thuật thơ của tác giả tố hữu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *