Cảm nhận về khổ cuối bài thơ Vội vàng
mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm, ta muốn ôm cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; ta muốn riết mây ưa và gió lượn, ta muốn say cánh bướm với tình yêu, ta muốn thu trong một cái hôn nhiều và non nước, và cây, và cỏ rạng, đ cho chế, cho đ, cho đ, cho đ, đ, cho đ, cho đ, cho đ, cho đ, cho đ, cho đ, cho đ, cho đ, cho đ. nê thanh sắc của thời tươi; – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
vội vàng được in trong tập thơ thơ, là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của xuân diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài thơ, thi sĩ luận giải cho người ọc thấy ược tạo hoá có sinh ra con người ểể mãi mãi hưởng lạc thúđn ở tr chẑ. Đời người ngắn ngủi, tuổi xuân có hạn và thời gian trôi đi vĩnh viễn không trở lại. vì vậy thi nhân “giục giã” chung ta pHải “nhanh lên”, “vội vàng lên” ể tận hưởng bữa tiệc của trầa gian khi mà “mùa chưa ngả chiều hôm”, khi mà mà xuân xuân đ /p>
mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm
This nắng, buộc gió” nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hoà thành cái ta chung để tận hưởng hết những hương sắờc cờc a cu. ngay liền đó là câu thơ thể hiện cái tươi non của “cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”. “mơn mởn” là từ láy rất gợi cảm và giàu ý nghĩa diễn tả. Nó gợi cảm sự vật, cây cối đang ở ộ ộ non mướt, tươi tốt ầy sức sống “thang giêng ngon như một cặp môi gần”, và ằng sau khao khát “, gấp gáp, giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục p>
ta muốn riết mây ưa và gió lượn, ta muốn say cánh bướm với tình yêu, ta muốn thu trong một cái hôn nhiều và non nước, và cy, và cỏng, cho ch m mếng m m mếng sáng, cho no nê thanh sắc của thời tươi;
một đoạn thơ ngắn màc tới bốn, năm từ “ta muốn” ược lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp chứng tỏ xuân diệu nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đốnòn mùa xu. sống như thế với xuân diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm hạnh phúc được sống. Điệp ngữ “ta muốn” như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ. thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gió lượn”, muốn ắm says với “cánh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trung ấty “m chen ch”. Muốn Thu Hết vào hồn nhựa sống dạt dào “và non nước, và cây, và cỏ rạng” ể rồi, chàng như conng bay đi Hút nhuỵ ời cho ến says “Chếnh Choánge” Cho đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ no nê thanh sắc của thời tươi” mới lảo đảo bay đi.
cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, cho no nê thanh sắc của thời tươi;
điệp từ “cho” với nhịp ộ tăng tiến nhấn mạnh các cấp ộ khát vọng hưởng thụ ạt ến ỻ thoảng thuên, Sut Thuên, Sut Thuên, Sut Xuân diệu Muốn tận tận tận HưởNG cuộn cuộ chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở ộ cao nhất, xuân diệu nhận ra cộc ời, mùa xuân như một cai gì quý nhất, trọn vẹn như một trai ời ỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngọt ng tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.
thơ xuân diệu có đặc trưng là sự vồ vập, cuồng nhiệt, mạnh bạo. mỗi một lần khao khát “ta muốn” thì lại đi liền với một ộng từ chỉ trạng thati yêu ương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn “ôm – sự sống” – “riết -” mây”, “,”, “,”, “? – cánh bướm, tình yêu ” -” thâu – cái hôn nhiều “, ể cuối cùng là một tiếng kêu của sự cuồng nhiệt, ắm says hiện niờm yêu ỻ hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” Đây chính là đỉnh điểm của sự khao khát cháy bỏng của nhà thơ.
<p Má của một người thiếu nữ trẻ trung, tràn trề nhựa sống và ẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực and ương, had nhưtt quhín ngyên đang rạo rực and ương, there đang rạc yhu ương, there are nh ưtt who ngyên đang rạc yhu ương, there are nh ưt tản ngyv.
ta muốn cắn vào ngươi!
có lẽ trong các bài thơ của xuân diệu trước cách mạng thì đây là những vần thơ xuân diệu nhất. vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của “một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.
bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với vội vàng xuân diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. xuân diệu đã bộc lộ một cái tôi tràn ầy sự thèm khát ược sống, ược tận hưởng một các cuồng nhiệt những thanh sẝcữcủa. thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của xuân diệu trước cuộc đời of her:
mau với chứ, vội vàng lên với chứ em, em ơi, tình non đã già rồi.
Đoạn thơ đã giúp ta hình dung được tâm hồn xuân diệu, một cái tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ cuộc. với những gì thể hiện ở trên, xuân diệu rất xứng đáng với danh hiệu: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.