Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận về bài thơ Tỏ lòng (Dàn ý 9 mẫu) Cảm nhận của em về bài thơ Tỏ lòng

cảm nhận bài thơ tỏ lòng gồm dàn ý và 9 bài văn mẫu hen, ấn tượng nhất ược chung tôi tổng hợp từ bài làm của cc bạn học Sinh giỏi. qua 9 bài cảm nhận của em về bài thơ tỏ lòng giúp các bạn lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến ​​thức biết cach làm bài vĂn cảm nhận ngày một there are hơn học kì 1 ngữ of 10.

xuyên suốt toàn bài thơ, pHạm ngũ lão đã bộc bạch những nỗi lo lắng và mong mut mueốn ược phục vụ ất nước, thật khiến cho người ọc cảm thấy khâm phục biếc biết bao bao nhi. vậy sau đây là 9 bài cảm nhận tỏ lòng siêu hay, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Xem thêm: Cảm nhận của em về bài thơ tỏ lòng

dàn ý cảm nhận bài thơ tỏ lòng

i. mở bài

– giới thiệu về tác giả phạm ngũ lão, bài thơ tỏ lòng.

– cảm nhận chung về bài thơ: đã khắc họa ược vẻ ẹp của with người có sức mạnh cũng như lý tưởng, nhân cao cả c cùng khí thế hào hùng củi ời i i.

ii. thanks bài

1. vẻ đẹp hào hùng của with người thời trần

a. vẻ đẹp người anh hùng trong cuộc kháng chiến chống mông – nguyên

– tư thế “hoành sóc”: cầm ngang ngọn giáo

  • ngọn giáo: là vũ khí chiến đấu của quân đội thời trước
  • tay cầm ngang ngọn giáo: thể hiện sự chủ động, tự tin
  • So Sánh Mở Rộng với bản dịch thơ của trầng kim: là “múa giáo”: mang tinh hình ảnh, hoa mĩ, pHù hợp với vần nhịp nhưng chỉng thể hi ượn ược hành ộng không nói lên được được sức mạnh nội lực bên trong.
  • => tư thế chủ động, tự tin cũng như đầy kiên cường, hiên ngang, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng.

    – tầm vóc của người anh hùng thể hiện qua không gian, thời gian:

    • không gian: “giang sơn” – đất nước, rộng lớn. nam nhi thuở trước thường nói chí tỏ lòng qua không gian vũ trụ rộng lớn.
    • thời gian: “kháp kỉ thu”: with số ước lệ tượng trưng cho thời gian dài, vô tận.
    • => khẳng định tầm vóc lớn lao, kì vĩ, sánh ngang tầm vũ trụ, lấn át cả không gian và thời gian của người anh hùng nhà trần. họ như những dũng tướng uy phong, lẫm liệt.

      b. vẻ đẹp của quân đội nhà trần.

      – tiềm lực quân đội: “tam quân” ​​​​- ba quân tiền quân, trung quân, hậu quân: Ý chỉ quân đội nhà trần, tiềm lực quân ự tc.

      => nhấn mạnh sự mạnh mẽ, vững vàng của quân đội nhà trần.

      – khí thế đội quân:

      • “tam quân” so sánh với “tì hổ”: hổ báo là chúa tể rừng xanh, so sánh nhằm nhấn mạnh tiềm lực sức mạnh ủ lkh ng mãnh của ộa quhn
      • tác giả làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu” có hai cách hiểu: khí thế ba qu.

        => cho thấy khí thế dũng mãnh, hào dùng ngút trời, tinh thần “sát thát” của quân đội nhà trần được cụ thể hóa bằng ẻng hình. ư

        => qua hai câu thơ khiến ta thêm yêu và hiểu hơn về sức mạnh và tinh thần chiến đấu, ý chí chiến bại và phẩm chất anh hùng củộa quân. từ đó có những suy nghĩ và hành động đúng đắn xứng đáng với cha ông.

        2. vẻ đẹp chí làm trai qua tâm tư của nhà thơ

        a. món nợ công danh của đáng nam nhi

        – chí nam nhi: làm trai phải có ý chí nam nhi, xông pha, gánh vác.

        – nợ công danh: xuất phát từ tư tưởng nho giáo, đây là món nợ mà một kẻ làm trai sinh ra đã phải có trách nhiệm trả. có hai hình thức là lập công và lập danh.

        => trân trọng sự ý thức, trách nhiệm về việc hoàn trả món nợ công danh của tác giả.

        b. nỗi lòng của phạm ngũ lão

        – “thẹn”: xấu hổ, ngại ngùng khi không bằng người khác.

        – “Thuyết vũ hầu”: điển tích trung quốc nói về vũu hầu – một with người tài nĂng, mưu lược và hết lòng báo đáp công ơn của chủa tướng, lập ược công danh sự

        – phạm ngũ lão cũng là một trang nam nhi hết lòng vì nước, cả công lao và danh tiếng đều vang xa. vậy mà ông vẫn thẹn vì chưa báo đáp được hết ơn chiêu mộ của trần quốc tuấn, chưa tận tâm tận lực trả hếh món.

        => tâm trạng hổ thẹn của nhà thơ khi el chưa thể trả món nợ công danh với đời. Đó là tấm lòng thiết tha muốn cống hiến cho đất nước.

        iii. kết bài

        Đánh giá về bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão.

        cảm nhận tỏ lòng – mẫu 1

        hòa chung cùng khí thế chiến ấu hào hùng, oanh liệt cùng với biết bao công trạng lẫy lừng của những vịng tài ba, phạm ngũ lão là một Trong những vịng vịNh tướng tướng tướng tướng ượ Ông còn là một nhà thi sĩ xuất sắc của nền văn học việt nam, nổi bật trong số ấy là bài thơ tỏ lòng. Bằng tình yêu nước thương dân và khát vọng ược cống hiến với sự nghiệp của ất nước, những tưng tưởng tình cảm ấy đã ược tac giả gửm trọn v.

        tỏ lòng là một lời tâm sự của nhà thơ về những khát khao, hi vọng của một đấng nam nhi sống trên đời. qua đó, tác giả đã thể hiện sự yêu mến, lòng tự hào của những người lính chiến đấu của quân đội nhà trần. mở đầu bài thơ, ta đã thấy hình ảnh của danh tướng phạm ngũ lão hiện lên thật oai hùng biết bao:

        “hoành sóc giang sơn cáp kỷ thu,tam quân tỳ hổ khí thôn ngưu. ”

        câu thơ đầu tiên là một câu thơ có hình tượng kỳ vĩ, tráng lệ mang tầm vóc to lớn của cả giang sơn. “hoành sóc” tức chỉ những người anh hùng tay cầm ngang ngọn giáo tung hoành ngang dọc khắp muôn nơi. họ đã kiên cường chiến đấu muôn nẻo của chốn giang sơn đất nước này, không quản thời gian mệt mỏi suốt bao “kỷ thu”. câu thơ mang cả chiều dài của không gian và thời gian vào từng câu chữ. nó càng thể hiện được tư thế của người chiến sĩ thuở “bình nguyên” khi ra trận chiến đấu. trong trận chiến ấy ta còn thấy được sự đoàn kết sức mạnh của ba quân kể có thể chiến thắng được giặc thù. tác giả dùng hình ảnh “nuốt trôi trâu” tức là những kẻ thù giặc, tuy hung hăng to lớn nhưng cũng không khiến sức mạnh của lay b.quân hình ảnh ẩn dụ so sánh ấy quả thực vô cùng độc đáo, để biểu hiện vị thế không bao giờ bị khuất phục của đội quân ta mà còn khơi nguồn cảm hứng, tự hào của muôn dân với những cống hiến của những vị anh hùng thời ấy.

        “nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        một người “nam nhi” khi quyết tâm được ra trận luôn mang trong mình một tâm thế chiến đấu rằng: luôn phải chiến đấu hết mình không quản ngại gian khó để lập được chiến công, giành được chiến thắng cho dân tộc . khát vọng ấy là khát vọng chung của tất cả những đấng nam nhi thời bấy giờ. TưNG “Làm trai cho đáng nên trai”, những sứ mệnh trach nhiệm đang ược giao trên đôi vai của họ về sự nghiệp giải phong ất nước là mục tiêu sống của những người họ mơ ước và tự hào về những chiến công oanh liệt của mình. sẽ thật vui sướng, hạnh phúc biết bao nhiêu khi tên tuổi của mình được sánh vai cùng với anh hùng vũ hầu gia cát lượng. nhân đây, phạm ngũ lão đã nhắc tới tài năng của vũ hầu như một tấm gương, điển tích điển cố mà muôn đờgi no cƧn. Tac Giả MUốN NHắC NHở NHữNG TướNG Sĩ CầN PHảI TRAU TRU DồI HọC TậP, RèN LUYệN Lòng dũNG CảM Và KHôNG BAO GIờ ượC NGủ QUêN TRên Chiến Thắng. có như vậy, tên tuổi của họ mới không bị hổ thẹn với những thời tuyên thệ như trong thơ của nguyễn công trứ:

        “Đã có tiếng ở trong trời đấtphải có danh gì với núi sông”

        tức đã sinh ra trên thế gian này, nhất ịnh phải ược cống hiến, ghi danh với non sông ể không làm hổ thẹn với đthchang Sinh vu ngũ lão đã cống hiến vẫn còn khiến tác giả cảm thấy e thẹn.

        Bài Thơ “Tỏ Lòng” ượC Viết Theo Thể Thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt, Từng lời thơ như một lời khẳng ịnh hào hùng, đanh thrép về ý chí chiến ấu v ấ xuyên suốt bài thơ, pHạm ngũ lão đã bộc bạch những nỗi lo lắng và mong mut mue ược pHục vụ ất nước, thật khiến cho người ọc cảm thấy khâm phụt bao nhi nhi.

        cảm nhận bài thơ tỏ lòng – mẫu 2

        Trong dòng chảy của văc học trung ại việt nam, chủ nGhĩa yêu nước là một nội dung lớn, bao trùm và xuyên suốt văc giai đoạn này với nhi nhi tac gi ả, t thm n. (tỏ lòng) của tác giả phạm ngũ lão là một trong số những tác phẩm tiêu biểu. ra ời sau chiến thắng mông – nguyên của quân ội nhà trần, bài thơ đã thể hiện vẻ ẹp của hào khí đông a, sức mạnh của with người và qun ội thời trầ

        ọc bài thơ, người ọc có thể nhận thy hai câu thơ mở ầu bài thơ đã khắc họa một cár rõ nét, chân thực hình tưủing v. trước hết đó chính là hình tượng con người thời trần được khắc họa qua câu thơ đầu tiên:

        hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu(múa ngang ngọn giáo trải mấy thu)

        câu thơ đã vẽ lên hình ảnh con người tay cầm ngang ngọn giáo mà bảo vệ, trấn giữ quê hương, đất nước. “cầm ngang ngọn giáo” là một hành động rất mạnh mẽ, nó gợi lên tư thế hiên ngang, hùng dũng, sẵn sàng chiến đấu cờa ng. Thêm vào đó, tac giả còn ặt hình ảnh người tráng sĩ trong không gian “giang sơn” rộng lớn của num rừng, của tổc và thời gian cog đã thêm một lần nữ người tráng sĩ trong công cuộc ấu tranh bảo vệ queb, ất nước.

        thêm vào đó, hình tượng quân ội nhà trần tràn ầy sức mạnh và khí thế cũng ược tc giả phạm ngũ lão tái hiện thûn ᙑ.

        tam quân tì hổ khí thôn ngưu(ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

        “tam quân” ​​​​chính là ba quân trong được quân đội nhà trần xây dựng, đó là tiền quân, trung quân và hậu quân. Thêm vào đó, câu thơ với vệc sử dụng hàng loạt các hình ảnh so sánh và lối nói phong ại khi so sáh quân ội nhà trần v ới “tì hổ” trên trời nhà trần. Đó cũng chính là sức mạnh, là khí thế của hào khí Đông a được cả dân tộc tự hào.

        Tham khảo: Bài Thơ Mùa Thu Sang ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án

        như vậy, hai câu thơ mở ầu bài thơ, với hình ảnh so sánh, phong ại và giọng điệu hào hùng đã khắc họa một cach riqute, tầm voc

        nếu hai câu thơ mở ầu bài thơ đã thể hi hình tượng with người và quân ội thời trần thì trong hai câu còn lại tac giả đã tập trung làm bật nổi nòi nòi củng củnh

        nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu

        (công danh nam tử còn vương nợluống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu.)

        theo quan niệm của nho giáo, công danh chynh là lập công, ghi danh sách ể ể tiếng thơm còn vương lại ến muôn ời sau, đy cũng chynh là ố mónn n. “công danh” dường như đã trở thành lí tưởng đối với nam nhi dưới thời đại phong kiến. là một người văn võ song toàn, từng ghi được nhiều chiến công, nhưng với ông, mình vẫn còn mắc nợ – món nợ “công danh”. hai chữ “vương nợ” Trong bản dịch thơ như khắc sâu thêm nỗi niềm diết trong lòng tac giả, ông vẫn luôn tự ýc một cach sâu sắc vềc vềc về củm củnh vớ ất.

        không dừng lại ở đó, hai câu thơ còn cho chúng ta thấy được vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn của phạm ngũ lão. vẻ đẹp ấy được thể hiện qua nỗi “thẹn” của ông với vũ hầu. như chung ta đã biết, vũu tức là gia cat lượng, một nhân vật lịch sử lỗi lạc và là một with người tài nĂng, một bềi trung thành, đã từng nhi lầu gi -gi -gi -gh. nhắc đến tích chuyện về vũ hầu, phạm ngũ lão cảm thấy “thẹn”, thấy xấu hổ, thua kém. nỗi “thẹn” ấy của phạm ngũ lão xét ến cùng là biểu hiện của một nhân cách cao ẹp, nó đánh thức chí làm trai đàn cuộn ông cud v> pông cud

        như vậy, hai câu thơ khep lại bài thơ với âm hưởng trầm lắng, đã chười ọc thấy ược vẻ ẹp tâm hồn, nhân cach cao cả của phạm ngũ lađ ôm.

        tóm lại, Bài Thơ “Thuật Hoài’ Với Thể Thất Ngôn Tứ Tuyệt Hàm Súc, Ngôn Ngữ Cô ọng đã Thể Hiện ược Hình Tượng, Khí Thế Hiên Ngang, DũNH CủI Ng. Đồng thời, qua đó cũng giúp người đọc thấy được vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của nhà thơ phạm ngũ lão.

        cảm nhận của em về bài thơ tỏ lòng – mẫu 3

        thời ại nhà trần là thời kỳ vàng are của hào khí đông a, hào khí ấy đã trở thành một sức mạnh tinh thần to lớn của quân và dân ta trong một thời ại ại ại ại ại ại ạ ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi. hào khí đông a đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm chống giặc của dân tộc. từ âm vang của thời đại, của hào khí Đông a sóng dậy, phạm ngũ lão đã sáng tác nên bài thơ tỏ lòng đầy đặc sắc vá ý:

        “hoành sóc giang sơn kháp kỉ thutam quân tì hổ khí thôn ngưu”

        dịch thơ:

        “múa giáo non sông trải mấy thuba quân khí mạnh nuốt trôi trâu”

        giặc nguyên tràn vào xâm lược, chung tànc về nhân tính, hung bạo về nhân hình bởi lực lượng lớn mạnh và sức càn t đán what ối pha dạ phi thường. Ở đây, phạm ngũ lão đã thể hiện được tầm vóc của mình và sức mạnh to lớn của quân đội nhà trần. “Hoành Sóc Giang sơn”, Giữa Giang sơn rộng lớn, người tráng sĩ cầm ngọn giáo giặc trong thế hiên ngang ểể trấn giữ tổc mình, ngọn giáo nang ng đo chi ấ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ đứng sừng sững, làm chủ trước dân tộc, trước thời cuộc. lúc này đây, người quân tử ứng giữa giang san của vũ trụ mà không hề nhỏ bé, trai lại ầy vững chãi, lớn lao, ngọn giáo và người quân tử đang thự chiến đấu. “Trải mấy thu” nghĩa là thời gian làm nhiệm vụ ấy nn ệ nn ệ nn ệ nn ệ nn ệ nn ện ện ện ện ện ệnt ệnd ệnd ệnd ệnd ệnd ệnd ệnd ệnd ệnd ệnd ệnt ế nn ệ nn. cuộc giữ nước của mình.

        câu thơ thứ hai mang cả ý chí quyết đấu của toàn dân tộc. sự ồng lòng của “tam quân” tạo nên một sức mạnh ược ví như hổ bao, chúa sơn lâm của num rừng, khí thế ngùn ngụt chất cao hơnn nou “nuốt tre -trôi”. nếu ở câu thơ thứ nhất là bản lĩnh của một người quân tử, trach nhiệm của một ca nhân với ất nước thì sang câu thơ thứ hai đó là bản lĩnh người với dân tộc. qua đó, ta thấy ược một hào khí của thời ại, của những with người chung chí nguyện chống giặc, dẹp so quân thù, đem lạn ho già, đem lạn ho già, đem l ᬺ

        “ất nước còn nhiều những thisch thức, khó khĂn, vật cản trên with ường ấu tranh còn nhiều gian khó, dù đt chí, dùhng lòng nhưng ưng đt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt đt đ những câu thơ được bộc bạch đầy tâm trạng, chứa chan nỗi lòng của người quân tử:

        “nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        dịch thơ:

        “công danh nam tử còn vương nợluống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”

        công danh sự nghiệp luôn là khát khao của con người trong bất kỳ thời đại nào. phạm ngũ lão cũng không nằm ngoài nỗi ưu tư về công danh của mình, dù ông đã là một kẻ tài cao, đức trọng, lập báo chiến. kẻ “nam tử” lúc này đy vẫn thấy mình còn một mối nợ với ất nước, đó là tấm lòng của một bậc ại tài ẑm vhiên khiêm

        ” luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”

        tác giả mượn điển cố xưa về vũ hầu- một kẻ bề tôi trung thành, vị quân sư tài ba bậc nhất trong lịch sử trung hoa. Đó là lòng cảm thấy hổ thẹn, không thể hài lòng về bản thân khi nhắc đến bậc vĩ nhân xưa. với tác giả, he không thể nào chấp nhận một cuộc sống không công danh, một sự tồn tại nằm ngoài trách nhiệm với ớn ộic, với ụtộic,

        bài thơ được viết nên bởi cả tấm lòng của người quân tử. chỉ với 4 câu thơ thôi nhưng ý tứ thật sâu sắc, chí nguyện giúp đời cứu nước thật lớn lao. Bài Thơ đã Thôi Thúc Trong Lòng Em ý Thức sống trach nhiệm với bản thân, gia đình và ất nước mình, sẽ sống hết mình, cống hiến thật nhiều cho sự pH trn trn củnc.

        cảm nhận bài thơ tỏ lòng – mẫu 4

        phạm ngũ lão là một võ tướng giỏi thời trần, nhưng ông lại thích đọc sách ngâm thơ và được người đời ca ngợn và. bài thơ “tỏ lòng” (thuật hoài) của ông đã khắc họa đã khắc họa ược vẻ ẹp của con người có sức mạnh cũng như ờc cáng như ời ca

        “hoành sóc giang sơn cáp kỷ thu,tam quân tì hổ khí thôn ngưu.nam nhi vị liễu công danh trái,tu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        trước hết, hình ảnh người anh hùng trong cuộc kháng chiến chống quân nguyên – mông hiện lên thật đẹp. khi giặc nguyên tràn vào xâm lược, chúng đã gây ra bao nhiêu tội ác dã man, tàn bạo. Đối phó với kẻ thù như vậy cần phải có một bản lĩnh phi thường. cụm từ “hoành sóc” gợi ra hình ảnh người tráng sĩ tay cầm ngọn giáo với tư thế chủ động, tự tin và không hề nhỏ bé. NHưNG trong bản dịch thơ của trầng kim lại dịch là “múa giáo” – cach dịch mang tính hoa mỹ, tuy phù hợp với nhịp thơng không nói lên ược ược sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức sức s Kết hợp với đó, tầm vóc của người anh hùng còn ược thể hiện qua không gian “giang sơn” – ất nước, thể hầm vó vĩ ại và thời gian “khap THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH, THỉH . gian kéo dài vô tận. từ đó, tác giả khẳng định tầm vóc kì vĩ, sánh ngang tầm vũ trụ, lấn át cả không gian và thời gian của người anh hùng thỡi họ như những dũng tướng uy phong, lẫm liệt. không chỉ vậy, câu thơ tiếp theo, phạm ngũ lão con cho thấy tiềm lực mạnh mẽ của quân ội nhà trần. “Tam quân” Co nGhĩa là ba quân (tiền quras một quân ội tinh nhuệ, đông ảo về số Lượng và mạnh mẽ về chất lượng. quân ội đó cũng có một khí thế vững vững v ì quân ”với“ tỳ hổ ”. loài hổ ược coi là chúa tểng xanh, có lực và sức mạnh. quân thù. Không chỉ vậy, pHạm ngũ lão còn làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu”. thế hào hùng ngút trời của quân ội nhà trầ tiên, người ọc thêm hiểu hơn về sức mạnh và tinh thần chiến ấu, ý chí chí chiến bại và phẩm chất anh hùng của qu.

        Tiếp Tteo, Phạm Ngũ Lão đã Khéo Léo Mượn điển tích về nhân vật vũt hầu – một bề tôi trung thành nhất nhì trong lịch sử trung hoa nhằm nói chí tỏ lòng. Đó là sự hổ thẹn khi ella chưa trả được món nợ công danh với đời. hai chữ “vương nợ” trong bản dịch thơ như khắc sâu thêm nỗi niềm da diết trong lòng tác giả. Ông luôn tự ý thức một cách sâu sắc về trách nhiệm của mình với quê hương, với đất nước. từ đó, ta thấy ược một nhân cách cao ẹp của phạm ngũ lão – một con người giàu lý tưởng, hoài bão với khát vọng cỺng hiến choma

        như vậy, “tỏ lòng” c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cachng c cach nh ẹng c cach nh ẹng cac. nhà thơ.

        cảm nhận bài thơ tỏ lòng – mẫu 5

        với bài thơ “tỏ lòng”, nhà thơ phạm ngũ lão đã thể hiện được “hào khí Đông a” nổi bật trong cuộc kháng chiến chống quân ổân. cũng như cho người đọc thấy được tấm lòng cao đẹp của mình:

        “hoành sóc giang sơn kháp kỉ thutam quân tì hổ khí thôn ngưu”

        khi giặc nguyên tràn vào xâm lược nước ta. chúng đã bộc lộ rõ ​​​​sự tàn ác, hung bạo. và để đối phó với kẻ thù man rợ và nguy hiểm ấy cần có một bản lĩnh phi thường. với hai câu thơ này, phạm ngũ lão đã thể hiện được tầm vóc của con người cũng như quân đội nhà trần. CụM Từ “Hoành Sóc Giang Sơn” Cho Thấy Hình ảnh Giữa Giang sơn rộng lớn, người tráng sĩ cầm ngọn giáo giặc trong tư thế ầy hiên ngang ể bảo vệc tổc. ngọn giáo là vũ khí đắc lực, cùng với người anh hùng xông pha trận mạc. lúc này, người anh hùng đứng giữa không gian bao la của vũ trụ mà không hề nhỏ bé. ngược lại họ mang một tầm vóc lớn Lao, mạnh mẽ. “trải mấy thu” – hình ảnh ước lệ thể hiện khoảng thời gian làm nhiệm vụ ấy đã kéo dài rất lâu, từ năm này khá nă. nhưng dù có vậy, năm tháng không thể nào đo được ý chí người quân tử.

        câu thơ thứ hai mang cả ý chí quyết đấu của toàn dân tộc. sự đồng lòng của “tam quân” ​​​​tạo nên một sức mạnh, sánh ngang với loài hổ – chúa sơn lâm, với khí thế ngùn ngụt chất caoitrúnuô”. nếu ở câu thơ thứ nhất là bản lĩnh của một người quân tử, trach nhiệm của một ca nhân với ất nước thì sang câu thơ thứ hai đó là bản lĩnh người với dân tộc. nó đã trở thành “hào khí Đông acủa cả một đất nước.

        hai câu thơ sau đã bộc bạch tâm trạng, chứa chan nỗi lòng của người nhà thơ:

        “nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        công danh sự nghiệp luôn là khát khao của con người trong bất kỳ thời đại nào. nhà thơ phạm ngũ lão cũng không phải ngoại lệ. dù ông là một anh hùng đã lập được biết bao chiến công cho đất nước. nhưng he vẫn cảm thấy còn vương mối nợ công danh.

        tác giả mượn điển cố xưa về vũ hầu – một kẻ bề tôi trung thành trong lịch sử trung hoa. từ đó el bày tỏ sự hổ thẹn, cũng như không hài lòng về bản thân de el khi nhắc đến bậc vĩ nhân xưa. từ đó, nhà thơ muốn thể hiện hoài bão tiếp tục được cống hiến cho đất nước.

        chỉ với bốn câu thơ nhưng ý tứ thật sâu sắc, đã thể hiện được nhiều ý nghĩa. thế mới thấy tài năng sáng tác của phạm ngũ lão – một with người văn võ toàn tài.

        cảm nhận bài tỏ lòng – mẫu 6

        bài thơ “tỏ lòng” của phạm ngũ lão đã thể hiện được tinh thần của thời đại nhà trần. Đó là vẻ đẹp của hào khí Đông a, cũng như sức mạnh của con người và quân đội thời trần.

        Đến với hai câu thơ đầu tiên, người đọc có thể thấy được một cách rõ nét, chân thực hình ảnh con ngƻời, đp></quân

        “hoành sóc giang sơn cáp kỷ thu,tam quân tì hổ khí thôn ngưu”

        câu thơ cho thấy hình ảnh người anh hùng tay cầm ngọn giáo để chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước. Ồng thời, tac giả còn ặt người anh hùng vào không gian “giang sơn” – rộng lớn của ất nước và thời gian “kỷ thu” ậậậậậm. của người anh hùng. tiếp đó, hình tượng quân đội nhà trần với tiềm lực mạnh mẽ cũng được nhà thơ thể hiện rõ ràng. với hình ảnh “tam quân” ​​​​có nghĩa là ba quân đã cho thấy đó là một quân đội tinh nhuệ, cả về số lượng lẫn chất lượng. Không chỉ vậy, pHạm ngũ lão còn làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh so sánh: “tì hổ” – sức mạnh như loài hổ, “khí ôn ngưu” – khí thế hào mờ angr sáng của sao sao ngưu. Đó chính là sức mạnh của with người, quân đội nhà trần.

        nếu hai câu thơ mở đầu, phạm ngũ lão muốn làm nổi bật vẻ đẹp của con người, đội quân nhà trần. thì hai câu thơ cuối, tác giả tập trung thể hiện nỗi lòng của chính mình:

        “nam nhi vị liễu công danh trái,tu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        theo tư tưởng nho giáo, “công danh” chính là lập công để lưu danh vào sử sách, để lưu lại tiếng thơm cho đời sau. Đó chính là một món nợ lớn của bất kì đấng nam nhi nào thời xưa. “công danh” đã trở thành lý tưởng đối với họ dưới trong triều đại phong kiến. phạm ngũ lão là một người văn võ song toàn, nhưng el vẫn luôn thấy bản thân còn mắc nợ-món nợ “công danh”. nhà thơ đã mượn điển tích về nhân vật vũ hầu – một bề tôi trung thành nhất nhì trong lịch sử trung quốc để nói chí ng tỏ. khi nhắc đến điển tích này, phạm ngũ lão tự cảm thấy “thẹn” – hổ thẹn với lòng khi chưa lập được công danh với đời. qua đó, ta thấy được một nhân cách cao đẹp của nhà thơ, với hoài bão to lớn đáng ngưỡng mộ.

        với “tỏ lòng’, phạm ngũ lão đã thể hiện rõ sức mạnh của “hào khí Đông a”. Đồng thời, bài thơ đã thôi thúc trong lòng người đọc một ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước.

        cảm nhận tỏ lòng – mẫu 7

        một trong những tác phẩm nổi tiếng của phạm ngũ lão đó là bài thơ “tỏ lòng”. bài thơ đã đem đến cho người đọc cảm nhận về hào khí Đông a, cũng như sức mạnh của con người và quân đội nhà trần:

        “hoành sóc giang sơn cáp kỷ thutam quân tì hổ khí thôn ngưu.nam nhi vị liễu công danh trái,tu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        Tham khảo: Văn mẫu lớp 9: Dàn ý cảm nhận về bài thơ Sang thu Dàn ý Sang thu của Hữu Thỉnh

        mở ầu bài thơ, tac giả đã chười ọc thấy ược hình ảnh người anh hùng hiện lên qua câu thơ ầu mang tầm vóc, tư thế, hành ộng lớn lao, mạu

        “hoành sóc giang sơn, kháp kỉ thu”

        chỉ với một câu thơ nhưng nhà văn đã dựng lên hình ảnh con người cầm ngang ngọn giáo để trấn giữ đất nước. cây giáo mang mang kích cỡ, tầm vóc của vũ trụ. Đồng thời sự kì vĩ càng hiện rõ trong mối quan hệ giữa không gian và thời gian. Đối với không gian đó là sự mở ra theo chiều rộng sông núi (giang sơn), còn với thời gian đó là sự trường tồn vĩnh cửu (kháthu kp>

        “tam quân tì hổ khí thôn ngưu”

        “tam quân” ​​​​(ba quân) là để nói về quân đội nhà trần, đồng thời còn là hình tượng biểu trưng cho sức mạnh dân tộc. NGHệ Thuật So Sánh đã Vừa cụ thể Hóa sức mạnh vật chất của “ba quân” ​​(mạnh như hổ báo) vừa hướng tới khái quát Hóa sức mạnh tinh thần của ội mang hày kh. không chỉ vậy, câu thơ tiếp theo, phạm ngũ lão con cho thấy tiềm lực mạnh mẽ của quân ội nhà trần. “Tam quân” Co nGhĩa là ba quân (tiền quras một quân ội tinh nhuệ, đông ảo về số Lượng và mạnh mẽ về chất lượng. quân ội đó cũng có một khí thế vững vững v ì quân ”với“ tỳ hổ ”. loài hổ ược coi là chúa tểng xanh, có lực và sức mạnh. Quân Thù. Không chỉ vậy, pHạm ngũ lão còn làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu”. thế hào hùng ngút trời của quân ội nhà trần đã làm lu mờ ánh sáng của sao ng ưu bầu.

        không chỉ dừng lại ở đó, tác giả còn gửi gắm chí hướng của bản thân qua bài thơ:

        “nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        vẻ đẹp nhân cách của của người dũng tướng được thể hiện ngay ở nỗi “thẹn”. Đó là nỗi “thẹn” khi chưa có tài mưu lược lớn như vũ hầu đời hán để trừ giặc cứu nước. nỗi thẹn xuất phát từ khát vọng, hoài bão lớn lao của người anh hùng muốn ược cống hiến cho ất nước vông lớn, n công danh của ông lập ược còn nhỏ. nhưng, nỗi “thẹn” ấy sẽ là động lực để chúng ta tiếp tục phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. thật đáng khâm phục biết bao trước chí hướng của một con người.

        ķ. Hình tượng người anh hùng “Sold Thát” ượC Thể Hiện bằng ngôn ngữ Tráng lệ, kỳ vĩ gợi ra Dáng vóc của những người anh hùng trong thần tho à ngường tướng tướng tướng tướng sử Thi. tuy là bài thơ “nói chí tỏ lòng”, nhưng không hề khô khan bởi nghệ thuật dựng hình ảnh biểu tượng hàm súc, giàu ý nghĩa.

        như vậy, bài thơ “tỏ lòng” đã ể lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người ọc về một thời ại với hào ại ại hào ại ại hào ại ại hào khí

        cảm nhận về bài thơ tỏ lòng – mẫu 8

        thời đại nhà trần là thời kỳ vàng son của hào khí Đông a. nó đã trở thành một sức mạnh tinh thần to lớn của quân và dân ta trong một thời đại đầy hào hùng máu lửa. từ đó, mà phạm ngũ lão đã sáng tác nên bài thơ “tỏ lòng” vô cùng đặc sắc:

        “hoành sóc giang sơn kháp kỉ thutam quân tì hổ khí thôn ngưu”

        dịch thơ:

        “múa giáo non sông trải mấy thuba quân khí mạnh nuốt trôi trâu”

        giặc nguyên tràn vào xâm lược, chung tànc về nhân tính, hung bạo về nhân hình bởi lực lượng lớn mạnh và sức càn t đán what ối pha dạ phi thường. Ở đây, phạm ngũ lão đã thể hiện được tầm vóc của mình và sức mạnh to lớn của quân đội nhà trần. CụM Từ “Hoành Sóc Giang sơn” Gợi ra hình ảnh giữa giang sơn rộng lớn, người tráng sĩ cầm ngọn giáo giặc trong thế hiên ngang ể ển giữ tổ quốnnh. ngọn giáo ngang tàng đo chiều dài, chiều rộng ất nước, kẻ quân tử ngọn giáo ứng sừng sững, làm chủ trước dân ưhc. lúc này đây, người quân tử ứng giữa giang san của vũ trụ mà không hề nhỏ bé, trai lại ầy vững chãi, lớn lao, ngọn giáo và người quân tử đang thự chiến đấu. Tiếp ến “Trải Mấy Thu” NGHĩA Là Thời Gian Làm Nhiệm Vụ ấY đã Lâu rồi và ến nay vẫn thế năm này qua nĂm khác vẫn không ổi dời ý chí, that nĂm không đ với công cuộc giữ nước của mình.

        câu thơ thứ hai mang cả ý chí quyết đấu của toàn dân tộc. sự ồng lòng của “tam quân” ​​tạo nên một sức mạnh ược ví như hổ bao, chúa sơn lâm của num rừng, khí thế ngùn ngụt chất cao hơnn num người quân tử, trach nhiệm của một ca nhân với ất nước thì sag câu thơ thứ hai đó là bản lĩnh của một cộng ồng, của trìm vạn người quân tử, trach qua đó, ta thấy ược một hào khí của thời ại, của những with người chung chí nguyện chống giặc, dẹp so quân thù, đem lạn ho già, đem lạn ho già, đem l ᬺ

        khi ất nước còn nhiều những thisch thức, khó khĂn, vật cản trên with ường ấu tranh còn nhiều gian khó, dùt chí chí, dù vững lòng nh ưng ưng ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt bản than. bởi thế mà những câu thơ được bộc bạch đầy tâm trạng, chứa chan nỗi lòng của người quân tử:

        “nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu”

        dịch thơ:

        “công danh nam tử còn vương nợluống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”

        công danh sự nghiệp luôn là khát khao của con người trong bất kỳ thời đại nào. phạm ngũ lão cũng không nằm ngoài nỗi ưu tư về công danh của mình, dù ông đã là một kẻ tài cao, đức trọng, lập báo chiến. kẻ “nam tử” lúc này đy vẫn thấy mình còn một mối nợ với ất nước, đó là tấm lòng của một bậc ại tài ẑm vhiên khiêm

        tác giả mượn điển cố xưa về vũ hầu – một kẻ bề tôi trung thành, vị quân sư tài ba bậc nhất trong lịch sử trung hoa. Đó là lòng cảm thấy hổ thẹn, không thể hài lòng về bản thân khi nhắc đến bậc vĩ nhân xưa. với tác giả, he không thể nào chấp nhận một cuộc sống không công danh, một sự tồn tại nằm ngoài trách nhiệm với ớn ộic, với ụtộic,

        chỉ với bốn câu thơ thôi nhưng ý tứ thật sâu sắc, chí nguyện giúp đời cứu nước thật lớn lao. bài thơ “tỏ lòng” đã thôi thúc trong lòng người ọc về ý thức sống trách nhiệm với bản thn, gia đ. salt.

        cảm nhận tỏ lòng của phạm ngũ lão – mẫu 9

        phạm ngũ lão là một danh tướng đời trần. tuy xuất thân từ tầng lớp bình dân song chí lớn tài cao nên ông nhanh chóng trở thành tùy tướng số một bên cạnh hưng Ẑạngo qu Ông sáng tac không nhiều nhưng thuật hoài là một bài thơ nổi tiếng, ược lưu Truyền rộng rãi vìó bày tỏ khát vọng ménh liệt của tổi trrong xã hội phong ki danh, có nghĩa là phải thực hiện đến cùng lí tưởng trung quân, ái quốc.

        dịch thơ tiếng việt:

        múa giáo non sông trải mấy thuba quân khí mạnh nuốt trôi trâucông danh nam tử còn vương nợluống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu.

        bài thơ được sáng tác trong bối cảnh đặc biệt có một không hai của lịch sử nước nhà. Triều ại nhà trần (1226 – 14001) là một triều ại lẫy lừng với bao nhiêu chiến công vinh quang, mấy lần what sạch quâm xâm lược mông – nguyên hung tàn ra khỏi bời cõi c thống bất khuất của dân tộc việt.

        pHạm ngũ lão without ra và lớn lên trong thời ạy ấy nên ông sớm thấm nhuần lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tôn dân tộc và nhất là li tưởng sống củ àn. Ông ý thức rất rõ ràng về trách nhiệm công dân trước vận mệnh của đất nước: quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách.

        Bài Thơ Thuật Hoài (Tỏ Lòng) ược Làm Bằng chữ Hán, Th Thet Thất Ngôn Tứ Tuyệt Luật ường, Niêm Luật chặt chẽ, ý tứ Hàm SUC, hình tượng kì vĩ, âm. hai câu thơ ầu khắc họa vẻ ẹp gân guốc, lẫm liệt, tràn ầy sức sống của những trang nam nhi – chiến binh quảm đang xả thân ướ nn ộhy ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ộ ấy.

        hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu

        (dịch nghĩa: cầm ngang ngọn giáo gìn giữ non sông đã mấy thu; dịch thơ: múa giáo non sông trải mấy thu.)

        so với nguyên văn chữ Hán thì câu thơ dịch chưa lột tả ược hết chất oai phong, kiêu hùng trong tư thế của người linh đang chiến ấu bảo vệ tổc quốc. hoành sóc là cầm ngang ngọn giáo, luôn ở tư thế tấn công dũng mãnh, áp đảo quân thù. tư thế của những người chính nghĩa lồng lộng in hình trong không gian rộng lớn là giang sơn đất nước trong suốt, một thời gian dài. có thể nói đây là hình tượng chủ đạo, tượng trưng cho dân tộc việt quật cường, không một kẻ thù nào khuất phục đư. từ hình tượng ấy, ánh hào quang của chủ nghĩa yêu nước ngời tỏa sáng.

        câu thơ thứ hai:

        tam quân tì hổ khí thôn ngưu.

        (DịCH NGHĩA: Khí thế của ba quân mạnh như hổ bao, att cả sao ngưu trên trời. khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng gadnng gadng gadnng gadng gadng gadng gadng gadng gad gadnng gadnng ảng gadnng khng khng khng khng n âdâdkhngqu khn tam quân tì hổ là một ẩn dụ so sánh nghệ thuật nêu bật sức mạnh vô địch của quân ta. khí thôn ngưu là cách nói thậm xưng để tạo nên một hình tượng thơ kì vĩ mang tầm vũ trụ.

        hai câu tứ tuyệt chỉii bốn chữ ngắn gọn, côúc nhưng đã tạc vào thời gian một bức tượng đài tuyệt ẹp vềi người lynh cảm Trong thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi.

        là một thành viên của đạo quân anh hùng ấy, phạm ngũ lão từ một chiến binh dày dạn đã trở thành một danh tướng khi tuổi còn. trong with người ông luôn sôi sục khát vọng công danh của đấng nam nhi thời loạn. mặt tích cực của khát vọng công danh ấy chính là ý muốn được chiến đấu, cống hiến đời mình cho vua, cho nước. như bao kẻ sĩ cùng thời, pHạm ngũ lão tôn thờ lí tưởng trung quân, áic và quan niệm: làm trai ứng ở trong trời ất, pHải có danh gì với nosi sông (chí làm trờ sông (chí làm trứi ất. bởi thế cho nên khi chưa trả hết nợ công danh thì tự lấy làm hổ thẹn:

        “nam nhi vị liễu công danh tráitu thính nhân gian thuyết vũ hầu

        (công danh nam tử còn vương nợluống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu).

        vũ hầu tức khổng minh, một quân sư tài ba của lưu bị thời tam quốc. nhờ mưu trí cao, khổng minh đã lập được công lớn, nhiều phen làm cho đôi phương khốn đốn; vì thế ông rất được lưu bị tin yêu.

        lấy gương sáng trong lịch sử cổ kim soi mình vào đó mà so sánh, phấn ấu vươn lên cho bằng người, đó là lòng tự ởt. Là một tùng thân cận của hưng ạo ại vương trầc quốc tuấn, phạm ngũ la luôn sat canh bên cạnh chủ tướng, chấp nhận xng phaôn làn tên m ũi ươn ươn, l, l, l, l, l, t huyết để tìm ra cách đánh thần kỳ nhất nhằm quét sạch quân xâm lược ra khỏi bờ cõi. suy nghĩ của phạm ngũ lão rất cụ thể và thiết thực; một ngày còn bong quân thù là nợ công danh của tuổi trẻ với giang sơn xã tắc vẫn còn vương, chưa trả hết. mà như vậy là phận sự với vua, với nước chưa tròn, khát vọng công danh chưa thỏa. cách nghĩ, cách sống của phạm ngũ lão rất tích cực, tiến bộ. Ông muốn sống xứng đáng với thời đại anh hùng.

        hai câu thơ sau âm hưởng khác hẳn hai câu thơ trước. cảm xúc hào sảng ban đầu dần chuyển sang trữ tình, sâu lắng, như lời mình nói với mình cho nên âm hưởng trở nên thâm, dip>

        phạm ngũ lão là một võ tướng tài ba nhưng lại có một trái tim nhạy cảm của một thi nhân. thuật hoài là bài thơ trữ tình bày tỏ được hùng tâm tráng trí và hoài bão lớn lao của tuổi trẻ đương thời. bài thơ có tác dụng giáo dục rất sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực đối với thanh niên mọi thời đại. thuật hoài đã làm vinh danh vị tướng trẻ văn võ song toàn phạm ngũ lão.

        Tham khảo: Thơ Tiếng Pháp Hay Nhất ❤️️ Chùm Thơ Tình Tiếng Pháp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button