Top 10 bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9 chọn lọc

Cảm nhận của em về bài thơ sang thu

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Cảm nhận của em về bài thơ sang thu hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

hướng dẫn làm bài văn mẫu cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 hay nhất. bài thơ sẽ cho các em một cảm nhận tuyệt vời về mùa thu.

mùa jue là một trong 4 mùa của một năm. là mùa của sự lãng mạn, tinh tế, ngọt ngào. mùa thu mang đến cho with người thật nhiều cảm xúc. các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ cũng thường lấy cảm hứng từ mùa thu để cho ra đời những sáng tác bất hủ. bài thơ sang jue cũng là một cảm nhận rất sâu sắc của tác giả về cái khoảnh khắc giao mùa. khoảnh khắc ấy, không phải ai cũng nhìn thấy. phân tích bài thơ này các em sẽ thêm yêu mùa thu hơn. nhưng làm thế nào để phân tích cho hay? các em hãy tham khảo bài văn mẫu cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 hay nhất dưới đây nhé.

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 1

mùa thu mang đến cho with người rất nhiều cảm xúc khác nhau. nó mang đến nguồn cảm hứng khiến cho các tác giả muốn được sáng tác, muốn được thể hiện và giải tỏa cảm xúc củcáa mình ctác thác. mỗi người sẽ có một cách thể hiện khác nhau tùy thuộc theo sự cảm nhận của họ về mua thu. với các nhà thơ, họ tả mùa jue một cách chân thực nhưng cũng cực kì sinh động. viết về mùa jue, phần lớn các tác giả miêu tả net đẹp trong jue. riêng với hữu thỉnh, ông tả mùa thu vào cái khoảnh khắc giao mùa chuyển từ hè sang jue. Đó là khoảnh khắc mà không phải ai cũng có thể cảm nhận được.

nội dung bài thơ cho thấy những rung động man mác, bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp và sự biến đổi của thiên nhiên. khoảnh khắc thiên nhiên giao mùa mỗi mùa mỗi khác. nó cũng chẳng giống như đồng hồ điểm chuông từng giờ để with người có thể nhận biết. nó là sự cảm nhận tinh tế của từng người. có lẽ, chỉ có những người lãng mạn, tâm hồn bay bổng mới có thể có được cái nhìn tinh tế như vậy. HữU thỉnh đã cảm nhận mùa thu không phải ởc mơ phai cũng không phải ở hình ảnh with nai vàng ngơ ngác mà là ở Hương ổi, một hương và rất ền

bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

hai chữ hương ổi như khiến người đọc cảm giác đâu đây có mùi hương của những quả ổi chín. mùa jue miền bắc là mùa nở rộ của ổi. Ở những miền quê bình dị, cây ổi được trồng ở khắp nơi với nhiều giống ổi khác nhau. Đó là mùi hương của quê nhà mộc mạc. chúng phả vào trong gió, thoảng bay trong không gian. thứ hương thơm không ngào ngạt như hương hoa nhưng đủ khiến lòng người sâu nặng. nó khiến cho nhà thơ bỗng nhận ra. nó mang đến một sự bất ngờ mà có lẽ nhà thơ cũng đã chờ đợi từ lâu. Không chỉ tả, câu thơ còn gợi lên sự liên tưởng về màu vàng ươm của những quải bưởi chín, về vị giòn ngọt và vềm hương thơm của những quải bưởi. chưa hết, sương thu cũng như chứa đầy tâm trạng. chúng thong thả đi qua từng ngõ ngách của thôn quê. mùa jue miền bác sương giăng kín lối về:

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về

nhà thơ đã nhân hóa sương thu khiến cho chúng có những bước đi chậm chạp để hiện đúng cái chất của mùa thu. Trong Câu Thơ ầu Tiên, Nhà Thơ Bỗng nhận ra Thu về khá bất ngờ và ột ngột nhưng sag ến câu thơ thứ hai nhà thơ vẫn ngỡ ngàng thốt lên lời thầm thầm thì nhì như t nhà thơ đã nắm bắt những biến chuyển nhẹ nhàng, mong manh của tạo vật trong phút giao mùa cũng êm ềm, bâng khuâng như bước ďṧa cùnhẻ.

tiếp đến, bức tranh mùa thu được mở rộng hơn ở không gian nghệ thuật. cái bỡ ngỡ ban đầu vụt tan biến đi, nhường chỗ cho những rung cảm mãnh liệt trước không gian thu vời vợi:

song được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

hai chữ dềnh dàng thể hiện được một with song đầy nước. dòng nước đang nhẹ trôi như cố tình chậm lại. trên bầu trời, những đàn chim đang vội vã bay về phương nam. nhà thơ đã mở ra một không gian thư thái, hữu tình và chứa chan thi vị:

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang jue

ọc câu thơ lên, người ọc dễ hình dung, lóên tưởng ến đam mây mỏng nhẹ, trắng xốm đang kéo dài như một chiếc khĂn voan mềm mạm mại của người thi một nửa của chúng đã bước sang mùa jue. một nửa của chúng vẫn còn đang là mùa hạ. Không chỉo tạo hình không gian, câu thơ còn diễn tả sự vận ộng của thời gian: thu bắt ầu sing, hạ chưa qua hết, mùa thu vớd chịd dường như cả ất trời đi đi đi đ

sự biến chuyển của không gian ược diễn tả riqu hơn ở khổ thơ ba nhưng đây cũng là một thoáng suy tư của nhà thơ trước cẝt vảnh vả:p>

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi

Mùa hạ vẫn còn vương vấn đâu đây qua nắng, mưa, sấm, chớp nhưng chỉ là vẫn còn một chút bởi vì chún đi dầnnn nên tac giả không còn quábe bustt ng ữi ữi ầi ầi ầi ầi ầ trong câu thơ có gợi lên sự liên tưởng ến with người khi tuổi đã nhiều, đã có sự từng trải thì lúc ấy những dông gió, thăng trờ cuh củm. với những suy tư ấy, bài thơ sang jue dường như có giá trị hơn. nó không đơn thuần là một bài thơ miêu tả cảnh thu mà nó đã trở nên vô cùng ý nghĩa.

cam nhan bai tho sang thu cua huu thinh lop 9 - Top 10 bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9 chọn lọc

bài văn hay cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 2

hữu thỉnh là nhà thơ trưởng thành từ trong quân đội. “sang thu” là một thi phẩm đặc sắc của ông. Với with mắt nGhệ sĩ, tâm hồn nhạy cảm và ngòi bút tài hoa, hữu thỉnh đãc những cảm nhận mới mẻc trước sự biến chuyển của thiên nhiên ất trời lúc cú ốn sạn sạn. “sang thu” ở đây là chớm thu, là lúc thiên nhiên giao mùa. mùa hè vẫn chưa hết và mùa thu tới có những tín hiệu đầu tiên. trước những sự thay đổi tinh vi ấy, phải nhạy cảm lắm mới cảm nhận được.

với hữu thỉnh mùa jue bắt đầu thật giản dị:

bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

nếu trong “đây mùa thu tới” cảm nhận thu Sang của xuân diệu là rặng liễu thu bomồn come hồ “rặng liễu đìu ứng chịu tang – tóc buồn buồng xuốngàn hàng” – Thứ gó khô và se lạnh, ặc trưng của mùa thu về ở miền bắc. đó là “hương ổi” – mùi hương riêng của dân tộc, mùi hương riêng của mùa thu Làng qu ở Cái Hương vị ngọt ngào, ằm thắm của mùa thu, nhà thơ “bỗng nhận ra” – một trạng thati chưa hề chuẩn bị, như là vô tình, như là vô sẵn, ợi từ lâu rồi ể giờ đây có dịp là buông ra ngay. mùa jue đến.

mùi hương ấy không hòa quyện vào mà “phả” vào trong gió. “phả” nghĩa là bốc mạnh và tỏa ra từng luồng. HữU thỉnh đã Không tả mà chỉ gợi, đem ến cho người ọc một sự liên tưởng thún vị: tại vườn tược quê nhà, những quải chyn vàng trên các cành cây kẽ ỏ. chỉ một chữ “phả” thôi cũng đủ gợi hương thơm như sánh lại. sánh lại bởi hương đậm một phần, sánh bởi tại gió se.

nhận ra trong gió có hương ổi là cảm nhận tinh tế của một người sống giữa ồng quê và nhà thơ đã đem ến cho ta một tin hiệu dùmṋa. tác giả đã phát hiện ra một net đẹp đáng yêu của mùa jue vàng nông thôn vùng đồng bằng bắc bộ. nhiều người đã biết: thạch lam, vũ bằng, nguyễn tuân, nguyễn đình thi… đã viết thật hay về hương cốm làng vòng hà nội – mịột vịṺ vềt vẻc v. với hữu thỉnh trong “sang thu”, “hương ổi” là một tứ thơ mới đậm đà màu sắc dân dã. hương ổi ấy, cơn gió đầu mùa se lạnh ấy là sứ giả của mùa thu (cũng như chim én là sứ giả của mùa xuân). nó đến rất khẽ khàng, “khẽ” đến mức chỉ một chút vô tình thôi là không một ai hay biết.

nếu hai câu đầu diễn tả cái cảm giác chưa hẳn đủ tin thì đến hình ảnh “sương chùng chình qua ngõ” lại càng lung linh huyền. Không phải làn màn sương dày ặc, mịt mù như trong câu ca dao quen thuộc miêu tả cảnh hồ tây lúc ban Mai “mịt mù khói tỏa ngàn sương”, there are như như nơng ũ ơ ơ đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ. “sài khao sương lấp đoàn quân mỏi” mà là “sương chùng chình qua ngõ” gợi ra những làn sương mỏng, mềm mại, giăng màn khắp ường thôn ngõ xóõng qu. nó Làm Cho khí play mẻ và cảnh judge thơ mộng, huyền ảo, thong thả, bình yên. nhà thơ đã nhân Hóa màn sương qua từ “chùng chình” khiến cho sương thu chứa ầy tâm tâm tâm tâm tâm

bằng tất cả các giác quan: khứu giác, xúc giác và thị giác, nhà thơ cảm nhận những net đặc trưng của mùa thu đều hiện diện. có “hương ổi”, “gió se” và “sương”. mùa thu đã về trên quê hương. vậy mà nhà thơ vẫn còn dè dặt: “hình như thu đã về”. sao lại là “hình như” chứ không phải là “chắc chắn”? một chút nghi hoặc, một chút bâng khuâng không thật rõ ràng. Đúng là một trạng thái cảm xúc của thời điểm chuyển giao. Thu đến nhẹ nhàng quá, mơ hồ quá.

hóa ra bức tranh kia không phải cảm nhận bằng giác quan mà bằng cả tâm hồn nữa. Đó là tâm hồn nhạy cảm của một tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. khổ thơ mang cái man mác buồn, lắng đọng ngọt ngào thi vị của mùa thu. từ đây cũng cho ta thấy con người của thi ca đến với thiên nhiên bằng sự khám phá đường net nhỏ nhất, tinh xảo nhất của. Đó cũng chính là cái hay tạo nên sự khác biệt cho mùa thu mà ngay ở bốn câu thơ ầu ta đã thấy tiếp tục lan tỏa, mở ra trong cái nhìn xa hƙn, rỡn.

sau giây phút ngỡ ngàng và khe khẽ vui mừng, cảm xúc của thi sĩ tiếp tục lan tỏa, mở ra trong cái nhìn xa hơn, rộng hơn:

song được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang jue

cái nhìn tinh tế của hữu thỉnh đã phát hiện ra bao điều mới lạ từ những sự vật đã qua quen thuộc với trời ời cont vđấi cont. tất cả đều trong trạng thái ngập ngừng:

dòng song – nước song vẫn ầy chứ không cạn như mùa đông, mùa xuân, dòng nước trôi lững lờ, khoan thai chứ không cuồn cuộėn cƩn cuốn. song như được lúc nghỉ ngơi “dềnh dàng”. cảm nhận về một dòng song êm đềm, mềm mại, thiết tha rất hợp với vẻ đẹp dịu êm của mùa thu.

Chim – Thu Cantó, Khí Trời was lạnh, trên bầu trrong xanh, cao rộng, những canh chim vội vã bay đi tìm nơi trú ngụng mới chủu đthôt là “bắt” điều này mới chớm, mới sang. không gian trở nên xôn xao, không có âm thanh nhưng câu thơ lại gợi được cái động.

cánh chim trong “tràng giang” của huy cận cô đơn, mong manh như đang sa xuống mặt đất cùng áng chiều “chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa”. còn trong “sang thu” của hữu thỉnh, bầu trời cũng như nhỏ lại, ấm áp hơn theo nhịp vận động “vội vàng” của cánh chim. hai câu thơ ối nhau rất nhịp nhàng, dựng lên hai hình ảnh ối lập, ngược chiều nhau: song dưới mặt ất, chim trên bầu trời, ” . Đó là sự khác biệt của vạn vật trên cao và dưới thấp trong khoảnh khắc giao mùa.

trong khi đó, đám mây – thật đặc biệt, đám mây mang trên mình cả hai mùa:

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang on Thursday.

trong thơ ca việt nam, không ít những vần thơ nói về đam mây trên bầu trời thu: “tầng mây lơ Lửng trời xanh ngắt” ” (huy cận – “tràng giang”). NHưNG đAMA Mây Trong Thơ HữU THỉNH RấT ặC BIệT, Tac Giả Dùng ộng từ “Vắt” ể GợI RA TRONG THờI điểm Giao Mùa, đám Mây Như Kor ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ầM ửM ửM ửM ầM ửM ửM ầM ầM ửM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM. longm trum. cao rộng.

hình như đám mây đó vẫn còn lại một vài tia nắng ấm của mùa hạ nên mới “vắt nửa mình sang jue”. Đám mây vắt lên cái ranh giới mỏng manh và ngày càng bé dần, bé dần đi rồi ến một lÚc nào đó không còn nữa ể ể t. nhưng trong thực tế, không hề có đám mây nào như thế vì mắt thường đâu dễ nhìn thấy được sự phân chia ạch ròi củù mày. Đó chỉ là một sự liên tưởng thú vị – một hình ảnh đầy chất thơ. thời khắc giao mùa ược sáng tạo từ một hồn thơ tinh tế, nhạy cảm, ộc đao không những mang ến cho ọc giả mà còn ọng lại những nỗng khuâước. có lẽ đây là hai câu thơ hay nhất trong sự tìm tòi khám phá của hữu thỉnh trong khoảnh khắc giao mùa. nó giống như một bức tranh jue vĩnh hằng tạc bằng ngôn ngữ.

dòng song, cánh chim, đám mây đều được nhân hóa khiến cho bức tranh jue trở nên hữu tình, chứa chan thi vị. cả ba hình ảnh trên là tín hiệu của mùa thu sang còn vương lại một chút gì của cuối hạ. nhà thơ đã mở rộng tầm quan sát lên chiều cao (chim), chiều rộng (mây) và chiều dài (dòng song). phải chăng có sợi tơ duyên đồng cảm giữa with người với thiên nhiên đang vào thu. qua cách cảm nhận ấy, ta thấy hữu thỉnh có một hồn thơ nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết, một trí tưởng tượng bay bổng.

ng.

sau những sự vật hiện tượng khi chớm jue, nhà thơ chú ý đến những yếu tố thời tiết:

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi.

trong cảm nhận này, nhà thơ luôn có sự liên tưởng so sánh với mùa hạ nhằm tạo nên ấn tượng rõ net.

nắng – mưa: nắng, mưa vốn là hiện tượng của thiên nhiên vận hành theo quy luật riêng của nó. hữu thỉnh đã nhìn ra từ cái mưa, nắng hàng ngày một sự hụt vơi – dấu hiệu của sự chuyển mùa từ hạ sang thur. nắng lắm mưa nhiều là đặc điểm của mùa hạ. nắng vẫn còn vàng tươi nhưng nắng thu trong và dịu hơn cái nắng chói chang, gay gắt của mùa hạ. mưa cũng vẫn còn nhưng đã vơi nhiều so với những cơn mưa bong bóng kéo dài của mùa hạ. “vơi dần” không chỉ là ít mưa đi mà còn là mưa ít nước đi. Đây cũng là dấu hiệu của sự chuyển mùa. hai chữ “bao nhiêu” thường hướng về một cái gì đong đếm được nhưng sắc nắng làm sao có thể cân đo? cũng như “vơi”, dù biết vơi bớt nhưng vơi bớt đến mức nào thì ai có khả năng xác định? tất cả chỉ là ước lượng mà thôi, không có gì là chừng mực cố định cả. cách nói mơ hồ của nghệ thuật khắc hẳn với khoa học chính là ở chỗ này. phải chú ý, phải để lòng mình bắt nhịp với thiên nhiên mới cảm nhận thấy điều đó.

sấm – hàng cây: cuối hạ – đầu thu, khi đã vơi đi những cơn mưa xối xả thì sấm cũng bớt bất ngờ và dữ dội. nó không còn đột ngột, đùng đoàng rền vang cùng với những tia sáng chớp lòe như xé rách bầu trời trong những trận mưa bão tháng 6 tháng 7. “hàng cây đứng tuổi” phải chẳng là hàng cây đã đi qua bao cuộc chuyển mùa nên không biết chính xác là bao nhiêu nhưng chắc cũng đủ trải nghiệm để có thể điềm nhiên đứng trước những biến đ. cảnh vật, thời tiết thay đổi. tất cả vẫn còn nhiều dấu hiệu của mùa hè nhưng giảm dần mức ộ, cường ộ, ể rồi lặng lẽ vào thu qua with mắt quan sat và cảm nhận tinh tế của tac giả.

hai câu kết của bài thơ không chỉ mang nghĩa tả thực, mà còn mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi những suy nghĩ cho người đọc người nghe:

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi

“sấm” là những vang động bất thường của ngoại cảnh, cuộc đời. “hàng cây đứng tuổi” chỉ những with người đứng tuổi từng trải. giọng thơ trầm hẳn xuống, câu thơ không đơn thuần chỉ là giọng kể, là sự cảm nhận mà còn là sự suy nghĩ, chiêm nghiệng vềİİ nhìn cảnh vật biến chuyển khi thu mới bắt đầu, hữu thỉnh nghĩ đến cuộc đời khi đã “ đứng tuổi”. pHải chăng, Mùa Thu ời người là sự khep lại của nhữngog ngày sôi nổi với những bất thường của tổi trẻi và mởt một mùa thu mới, một không gian gian mới, yên tĩ những chấn động của cuộc đời.

vậy là “sang thu” đâu chỉ là sự chuyển giao của đất trời mà còn là sự chuyển giao cuộc đời mỗi with người. hữu thỉnh rất đỗi tinh tế, nhạy bén trong cảm nhận và liên tưởng. chính vì vậy những vần thơ của ông có sức lay động lòng người mãnh liệt hơn.

bằng hình ảnh thơ tự nhiên, không trau chuốt mà giàu sức gợi cảm. cùng thể thơ năm chữ, hữu thỉnh đã thể hi một cach ặc sắc những cảm nhận tinh tế ể tạo ra một bức traph chuyển giao từ cuối hạ sag thu nhẹ nhàng, êm dịu dịu dịu của đất nước. bài thơ của hữu thỉnh đánh thức tình cảm của mỗi người về tình yêu quê hương đất nước và suy ngẫm về cuờc đ.

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 3

hình ảnh thơ ẹp, ngôn từ tinh tế, giọng thơ êm ềm và những pelir co lẽ vì vậy mà sau khi ọc “sang thu” của hữu thỉnh ta càng thấy yêu hơn

mùa jue luôn là đề tài của các nghệ sĩ, nó gợi nhiều cảm xúc đối với thi nhân. theo xuân diệu, thu là dáng buồn liễu, là những luồng run rẩy rung rinh lá, đôi nhánh khô gầy sương mỏng manh. tiếng thu của lưu trọng lư là một hình ảnh mùa thu đầy thơ mộng: with nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô. jue điếu của nguyễn khuyến là sự vắng lặng, yên ả của không gian, là cảnh đẹp nên thơ của nước hồ thu. Còn hữu thỉnh với bài thơ sang Jue, ông đã khắc họa bức tranh mùa judge ẹi ẹp, bức tranh đang ở thời khắc giao mùa với một là mùa mùa thug Trong bài thơ củ vấn những cảm xúc buồn như mùa thu ở trủ của nguyễn ếnễn, lưu trọng.

sang thu là một bài thơ gợi tả thiên nhiên tươi đẹp. Đất trời đang chuyển mình từ cuối hạ sang thur. mở đầu bài thơ là một phát hiện bất ngờ:

bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về.

mùa jue đã xuất hiện ở một làng quê việt nam. mùa jue với hương thơm mộc mạc nhưng đầy hương vị ấm nồng. hương ổi phả trong gió nhẹ đã làm cho with người nhận ra ngay mùa thu đang đến. Ộng từ phả thể hiện một mùi hương nồng nàn, tỏa trong không gian, hòa quyện với làn gó nhẹ ể tạo nên một cảm giágêt cảm giac mới mẻ. mùa jue đã mang đến hương thơm và sương mờ ướt lạnh. sương chùng chình đã tạo nên một phong cảnh đáng yêu. chùng chình là sự kéo dài, chậm chạp như muốn chờ muốn đợi ai đấy? cảnh vật cứ dần như thế, mềm mại như thế và thu đến tự lúc nào không hay. nhà thơ đã ngỡ ngàng trước cái đến bất chợt của mùa jue.

cảm giác bỡ ngỡ ban đầu đã tan biến và nhường chỗ cho sự rung cảm mãnh liệt trước mùa thu tươi sáng:

bắt đầu dềnh dàng song

chim bắt đầu vội vã

những đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang on Thursday.

Ở khổ thơ thứ hai, dấu hiệu sang thu mang tính rõ nét hơn. tác giả không cảm nhận bằng khứu giác mà cảm nhận trực tiếp bằng thị giác. từ láy dềnh dàng diễn tả sự chậm chạp, tả ​​thả của dòng nước song mùa thu. dấu hiệu mùa thu còn thể hiện ở cánh chim trời, chim vội vã bay vì trời mùa thu nhanh tối hơn mùa hạ, chim phải bay nhanh về tổ.

mùa jue với đất trời sáng trong, song lặng lờ, thong thả chảy cùng với đàn chim đang tung cánh bay cao. hình ảnh đám mây mùa hạ đang vắt nửa mình sang jue là sự chuyển biến của đất trời. dù sang jue nhưng dư âm mùa hạ vẫn còn. một bóng mây vương lại như sự quyến luyến, ngập ngừng.

mùa jue với nắng nhẹ, dịu êm. Đất trời như thay áo mới nhưng vẫn có đâu đây làn nắng ấm mùa hè. có lẽ đây là hình ảnh đẹp nhất thể hiện net riêng của sự giao mùa từ hạ sang thur. Đám mây ở thời điểm này rất đẹp, nó như chiếc cầu nối giữa hai mùa. tác giả sử dụng nghệ thuật nhân hóa để diễn tả sự chuyển giao của đất trời. mây mùa hạ “vắt nửa mình sang jue” bởi còn chần chừ, lưu luyến. dù sang jue nhưng vẫn còn vương vấn những hình ảnh của mây mùa hạ. Đây là sự biến chuyển nhẹ nhàng của trời đất phút giao mùa.

kết thúc bài thơ là hình ảnh thiên nhiên của mùa jue:

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi.

phong cảnh mùa jue hiện ra thật rõ net. nắng mùa jue đang nồng đượm. mưa mùa hạ vơi dần nên âm thanh của sấm cũng không còn làm cho with người ta giật mình, hốt hoảng. mùa thu không những làm cho hàng cây như già dặn hơn, đứng tuổi hơn mà mùa thu càng làm cho hàng cây như vững vàng hơn trước những biỿn hiên. cây lá mùa jue vẫn nhuốm buồn vì lá dần ngả sang màu úa theo qui luật của thiên nhiên nhưng nó vẫn mang một dòng nhựa rạo rức tràn s. khi jue đến, nó đã chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của mình. hình ảnh hàng cây ứng tuổi và sấm đã gợi lên một ý ngha sâu xa hơn, đó là hình ảnh with người từng trảc những tác ộng của ngo

Với BUTI PHAPP Tả THựC Về Thiên Nhiên, Cách sửng nghệ Thuật ẩn dụ, Bài Thơ Sang Thu Cảa hữu thỉnh đã mang ến cho người ọc những cản m m mm mman rệt củt củt tac giả đã vẽ nên bức tranh mùa thu quê hương nồng ượm, ấm apình người, nó bình dị mà tươi tắn, sống ộng, nó tôn thêm vẻ ẹp của ất nướt nam.

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 4

bài thơ là những cảm nhận, những rung ộng man mác, bâng khuâng của tác giả trước vẻ ẹp và sự biến ổi kỳ diệu của thiên buủa nhiên mhiên. không phải là sắc “mơ phai” hay hình ảnh “with nai vàng ngơ ngác” mà là hương ổi thân quen nơi vườn mẹ đã đánh thức những giác quan tinhà tết n:

bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se,

câu thơ có hương vị ấm nồng của chớm thu ở một miền quê nhỏ. tin hiệu đầu tiên để tác giả nhận ra mùa thu là “hương ổi”. mùi hương quê nhà mộc mạc “phả” trong gió thoảng bay trong không gian. cảm giác bất chợt đến với nhà thơ: “bỗng nhận ra” – một sự bất ngờ mà như đã chờ đợi sẵn từ lâu lắm. Câu thơ không chỉ tả mà còn gợi liên tưởng ến màu vàng ươm, hương thơm lừng, vị giòn, ngọt, chua chu chùng chình giăng mắc trên khắp nẻo đường thôn:

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về

sương thu đã được nhân hoá, hai chữ “chùng chình” diễn tả rất thơ bước đi chầm chậm của mùa thu. nếu ở câu thơ ầu tiên nhà thơ “bỗng nhận ra” thu về khá bất ngờ và ột ngột thì sau khi cảm nhận sương thu, gió thu, thi sỹ vẫn go? tâm hồn thi sỹmm bắt những biến chuyển nhẹ nhàng, mong manh của tạo vật trong phút giao mùa cũng êm ềm, bâng khuâng như bước đi nhỏ nhẹ nhẹ cẹa cẹ

không gian nghệ thuật của bức traph thu ược mởng hơn, cai bỡ ngỡ ban ầu vụt tan biến đi nhường chỗ chỗ chỗ chỗ chỗ chỗ chỗng những cảm mãnh liệt trước không gian thu vời vợi vợi vợi vợi vợi vời

song được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

Sông nước ầy nên mới “dềnh dàng” nhẹ trôi như cố tình chậm lại, những đàn chim vội vã bay về phương nam… không gian thu thư that,

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang jue

câu thơ giúp ta hình dung về đam mây mỏng nhẹ, trắng xốp, kéo dài như tấm khĂn voan duyên dáng của người thiếu nữ thảnh thơi, nhẹ nhàng Lại Có ý nghĩa diễn tả sự vận ộng của thời gian: thu bắt ầu sag, hạ chưa qua hết, mùa thu vừa chớm, rất nhẹ, rất dịu, rất êm, mơ hồ như cả ất trờ

khổ thứ ba diễn tả rất rõ sự biến chuyển của không gian và cũng là một thoáng suy tư của nhà thơ trước cảnh vật, đ>

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi

vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp của mùa hạ vương lại đu đây, chỉ là song “vẫn còn”, “đã vơi dần”, “cũng bớt bất ngờ mởi mởi”. Ý thơ còn gợi liên tưởng ến with người khi đã lớn tổi và từng trải thì những giông gió, thăng trầm của cuộc ời ít làm with người ta bất ngờ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ những suy tư đó của tác giả có lẽ đã góp phần làm cho “sang thu” trở nên giàu ý nghĩa.

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 5

trong bốn mùa của thiên nhiên, ất trời thì ai cũng công nhận rằng mùa xuân là mùa ẹp nhất với vẻ tưới mứi và sức sống tràn trề đ ãnh ngur ca, nhi ca. nhưng mùa jue cũng có vẻ đẹp riêng tạo nên nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ tào hoa. trước đy, nguyễn khuyến có ba bài thu, nức danh nhất là “thu điếu” “thu ẩm” “thu vịnh”, tản đà có “cảm thu-tiễn thu”, sau này, lưu lti- trưcó you. ” và xuân diệu có “Đây mùa thu tới”. nhưng nói về thời điểm giao mùa thì có lẽ “sang thu” của nhà thơ hữu thỉnh là nổi bật hơn cả.

Bài Thơ Sang Thu ượC Sáng tac nĂm 1977, Thể Hiện những cảm nhận tinh tế của tác giả trước những biến chuyển của thii nhiên, sứng của tạo vật.

bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về

mở ầu bài thơ là từ “bỗng” thể hi sự bất ngờ, ột ngột, một sựmmm nhận từ khứu gác, đánh thức tâm hồn, gợi lên một tứ tứ rất “hương ổi ổi ổi ổi ổ hương vị ặc trưng của mùa thu bất chợt làm nhà thơ xao lòng, không phải là hương thơm của một loài hoa mà là mùa ổi chin, nghe mới mộc, said! hương ooitr hay chính là hương vị nồng nàn của quê hương gợi nhớ gợi thương cho những kẻ nặng tình với quê hương yêu dấu. hương ổi không chỉ lan tỏa mà còn vận động rất mạnh trong không gian, phả vào trong gió se. mùa thu miền bắc đã bắt đầu chớm lạnh, vì gió thu “se” lành lạnh nên hương ổi mới thêm nồng nàn mà phả vào đờit v tr h. từ láy gợi hình “chùng chình” được nhân hóa khiến nó mang dáng vẻ thong thả, nhẹ nhàng như thiễu nữ đôi mươi. và câu thơ “hình như thu đã về” đã kết lại dòng cảm xúc bất ngờ đột ngột của nhà thơ. tất cả tín hiệu trên rồi cũng đi đến nghi vấn “ thu đã về?”, ngỡ ngàng và thảng thốt, thu đã đến với đất trời.

hơi thở của thu đã rõ rệt hơn. sự hiện diện của thu ko còn mơ hồ mà đã cụ thể, hữu hình trong thiên nhiên và tạo vật, trong không gian rộng lớn hơn, từ bầu trut. dòng song chảy khoan thai, lững lờ, mà mềm mại và duyên dág chứ ko ào ạt, cuộn dâng như trong hạ. thế nhưng trái lại với vẻ chậm chạp của dòng song, đàn chim trời lại đang vội vã, chuẩn bị cho một hành trình mới, khi thu, ngày ngắ dài. như vậy, mùa thu của tác giả không chỉ có bình yên, thư thả mà còn có cả sự vội vã, gấp gáp.

không gian nghệ thuật của bức tranh “sang thu” được mở ra ở chiều cao, độ rộng của bầu trười và chiều dài của dòng theo tip qua kh>

song được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang jue

sự vận động của thời điểm giao mùa được cụ thể hóa bằng những sắc thái đổi thay của mọi vật. Đó là vẻ “dềnh dàng” của dòng song ầy nước đang thong thả, ung dung trôi thật chậm sau những tháng ngày hè mệt mỏi vì phải chải cuồn, cuồn. Đó là cái “bắt đầu vội vã” của những đàn chim di trú đang khẩn trương, sửa soạn đi tránh rét. từ láy “vội vã” ở đây đối rất đẹp với từ “dềnh dàng. bắt đầu vội vã thôi chứ chưa phải đang vội vã. cho nên không khí chung vẫn thư thái, lắng đọng, chậm rãi. vì thế , đám mây mùa hạ mới thảnh thơi, duyên dáng “vắt nửa mình sang jue”. một tưởng tượng sáng tạo và độc đáo, đám mây như đang mang trên mình cả hai mùa.

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi.

nếu như hai khổ thơ trên đẹp về mặt tạo hình , rất tinh trong cảm nhận. thì ở khổ thơ cuối này vẻ đẹp của thu được khẳng định bằng suy ngẫm, kinh nghiệm chứ không phải cảm nhận trực tiằc. vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp như mùa hạ, nhưng ở cuối mùa, ở mức độ khác rồi. nắng nhạt dần chứ không còn chói chang, gay gắt, mưa cũng ít di. những từ “vẫn còn” “đã vơi dần” “cũng bớt bất ngờ” gợi tả rất hay các hiện tượng, sự việc đang dần đi vào thế thu mịn ịa c. bài thơ khép lại với hình ảnh “sấm” và “hàng cây đứng tuổi” vừa tả thực vừa mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi ra ợng suy thâmghĩtr. mùa thu không những làm cho hàng cây như già dặn hơn, đứng tuổi hơn mà mùa thu càng làm cho hàng cây như vững vàng hơn trước những biỿn hiên. cây lá mùa jue vẫn nhuốm buồn vì lá dần ngả sang màu úa theo qui luật của thiên nhiên nhưng nó vẫn mang một dòng nhựa rạo rức tràn s. khi jue đến, nó đã chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của mình. hình ảnh hàng cây ứng tuổi và ấm đã gợi lên một ý ngha sâu xa hơn, đó là hình ảnh with người từng trảc những tác ộng của ngo

tóm lại, sang jue là một bài thơ hay. tác giả không sa vào cách miêu rả ước lệ, khuôn sáo mà bằng những cảm nhận tinh tế qua những hình ảnh thơ tự nhiên mộc mạc mà mới lạ, những hình ảnh này được đặt trong sự vận động nhẹ nhàng mà không làm mất đi cái hồn của thiên nhiên là ratsá trong và rất tĩnh. từ đó, ta thấy ược thưởng thức một bức tranh thiên nhiên ộc đao giàu sức biểu cảm vềmi điểm giao mùa và một tâm hồn giàu cảm xúc, giàu tình y nhi.

cam nhan bai tho sang thu cua huu thinh lop 9 1 - Top 10 bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9 chọn lọc

những bài văn mẫu cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 6

mùa thu luôn là ề tài khiến thi nhân phải ộng lòng thương yêu bởi đó là mùa của những gì nhàng và dịu êm nhất, mùa của sựgặnh và l. mùa thu đi vào thơ nguyễn khuyến bình dị, gần gũi; đi vào thơ nguyễn Đình thi là tiếng vọng từ đất nước ngàn dời. còn mùa thu của hữu thỉnh qua bài thơ “sang thu” thật đẹp, thật nên thơ và trữ tình, và tấm lòng của nhà thơ cũng thật duyên. bài thơ đã phác họa thành công sự chuyển mùa kỳ diệu của đất trời và của lòng người.

“Sang thu” là một bài thơ tái hiện lại một cach nhẹ nhàng sự chuyển mùa tinh tế, trời ất lúc sag thu cóc có chút gì đó bối rối, có gì đó ng ng ng ngậngỡng ự ế ế ếng, có chút gì đó ng ngậng ỡng ế ế ế ếng, có chút gì đó ng ngậng ỡng ế ế ế ếng, có chút g. bồi hồi của nhà thơ khi nhận ra sự thay đổi của trời đất. mùa thu về, mùa thu mang lại cho with người ta những giai điệu dịu êm nhất.

dấu hiệu của mùa thong thơ hữu thỉnh thực sự rất bình dị và gần gũi, không pHải là hương cốm mùa thu, không phải mặt hồnh lặng, cũng khng ững ững ữN na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na. . mùa thu trong thơ ông chính là “hương ổi”, là thứ hương đặc trưng của vùng quê việt nam mỗi khi thu về.

bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

phải thật tinh tế, thật khéo léo tác giả mới có thể nhận ra được thứ hương rất đỗi nhẹ nhàng và có thể đà bị gio. cụm từ “bỗng nhận ra” giống như một phát hiện mới, một sự ngạc nhiên rất thú vị như khi khám phá ra điều gì đóp đ. Đây là cụm từ diễn ra trrạng thati ngỡ ngàng của tac giả khi nhận ra mùa thu đã chạm ngõ chỉ với “hương ổi”, mùi hương ồng nội thân quen khiến những người with x mùi hương ổi ấy đã “phả” vào trong “gió se” đầu mùa thu dịu nhẹ, se sắt. Động từ “phả” đã làm toát lên thần thái của mùa jue, của hương ổi. nó diễn tả sự quyện chặt vào, sự gắn kết giữa hương ổi và làn gió đầu mùa.

chỉ qua hai câu thơ ầu, hữu thỉnh đã mang ến cho người ọc một cảm nhận mới về mùa thu, về sự chuyển mùa tinh tế nhất, về nhưng điều bình dị ở xung

sương chùng chỉnh qua ngõ

hình như jue đã về

hai câu thơ rất duyên, rất tinh tế nhưng rất sâu sắc, gợi lên sự mơ hồ của giây phút chuyển mùa. hình ảnh “sương chùng chình qua ngõ” khiến người đọc tương tưởng ra khung cảnh sương đang ngập ngừng giăng mắc ở đầu ng. từ lay “chùng chình” dùng rất ắt, đã làm toát lên thần thati của mùa thu, không vội vàng, hồi mà màôn tạo nên sự mơ hung tac giả pHải thốt lên lên “hình như như chắn nhưng thực ra là tác giả tự khẳng ịnh rằng mùa thu vềt thật rồi.

có lẽ mùa jue đã sang, là mùa jue của đất trời và mùa jue của lòng người mênh mang, nhiều tâm trạng. Đến khổ thứ hai thì dường như mùa thu đã hiện rõ ra từng đường net hình khối trong cảm nhận của tác giả:

song được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang jue

nước mùa jue dâng lên theo mùa “dềnh dàng”, những cánh chim trời bắt đầu “vội vã” bay. thiên nhiên khi mùa jue về có chút gì đó vội vàng, gấp gáp hơn và trĩu nặng hơn nhưng vẫn giữ được thần thái đặc trưng nhưng. Đường net của mùa jue hiện lên rất rõ net, không còn mơ hồ như ở khổ thơ thứ nhất nữa. Đây cũng là qua trình và là sự chuyển biến trong thiên nhiên và trong nhận thức của tác giả. sự quan sát tinh tế, tỉ mỉ của tác giả còn thể hiện ở cách nhìn “đám mây mùa hạ” như “vắt” sang jue. thật tài hoa, thật khéo léo và dường như ông ộng lòng với mùa thu, khí thu, vị thu rất nhiều nên he mới tưởng tưởng tể. >

từ “vắt” dùng rất hay, rất độc đáo đã diễn tả được qua trình chuyển mình của mùa jue rất uyển chuyển, nhịn. mùa jue có chút gì đó độc đáo, tinh nghịch và cũng không kém phần duyên dáng qua cảm nhận của hữu thỉnh. mùa thu đã đến thật rồi, mùa thu mang theo những gì tinh khôi, nhẹ nhàng và dịu êm nhất.

bức tranh chuyển mùa qua lời thơ hữu thỉnh thực sự mềm mại, nhẹ nhàng và uyển chuyển biết bao. Đó chính là cái tài của tác giả, tài dùng chữ vẽ tranh.

điều bất ngờ nằm ​​ở khổ thơ cuối, mùa thu đã thực sự ến rồi và ất trời đãco nhưng chuyển biến khiến with người có thộ nh ì ì ì ì ì ì ì ì ì nh ì nht ì ì nh. người:

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi

mùa jue có nắng, là thứ nắng dịu nhẹ và tinh khôi, thứ nắng có chút se se lạnh của gió đầu mùa. thiên nhiên mùa thu cũng trở nên tĩnh lặng và trầm ngâm hơn. tiếng sấm không còn khiến with người giật mình nữa mà nó trở nên lặng lẽ hơn trên hàng cây đứng tuổi. tác giả đã đúc kết chiêm nghiệm và sự từng trải của một đời người qua sự liên tưởng đến “hàng cây đứng tuổi”. tiếng sấm và hàng cây ở hai câu thơ cuối dường như là hiện thân của những con người từng trải, đã qua giai đoạn tuổi trẻ bền hồng bốn. Ở giai đoạn with người ta “đứng tuổi” mọi thứ cần chắc chắn và đứng đắn, tĩnh lặng hơn. tác giả đã mượn hình ảnh “hàng cây đứng tuổi” để nói lên đời người ở tuổi xé chiều, cũng như mùa thu vậy; có chăng mùa jue là mùa của tuổi with người ta không còn trẻ trung nữa. nhịp đập của mùa jue, sự chuyển động của mùa jue rất nhẹ nhàng và êm đềm. có lẽ khi con người ta trải qua tuổi bồng bột, đến một lúc nào đó cần bình thản nhìn lại và nhẹ nhàng cảm nhận chúng. khổ thơ cuối với giọng điệu trầm lắng khiến người đọc nhận ra rất nhiều điều trong cuộc sống này đáng suy ngẫm.

hữu thỉnh với bài thơ “sang thu” ộc đao và thú vj, cach cảm nhận tinh tế nhẹ nhàng cùng những chiêm nghiệm đáng suy ngẫm đ “gấp trag Sách lar trong trí óc của mỗi chúng ta.

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 7

nếu mùa xuân là mùa hội tụ của những bàn tay nghệ sĩ tài hoa thì mùa thu bước vào thơ ca cũng tự nhiên và gần gũi. trước đây nguyễn khuyến nổi tiếng với ba bài thơ thu, sau này xuân diệu có “Đây mùa thu tới”. nhỏ nhẹ, khiêm nhường hữu thỉnh cũng góp vào cho mùa thu đất nước một góc quê hương “sang thu”

với “sang thu”, hữu thỉnh miêu tả bức tranh thu bằng những bước chuyển mình đầy tinh tế của vạn vật trước thời gia mc. thời gian bao giờ cũng là quy luật và tất cả mọi thứ đều phải vận động theo quy luật ấy. hình như các sự vật trong bài thơ cũng vậy, chuyển mình vào thu một cách đầy chủ động.

bài thơ mở đầu bằng một phát hiện bất ngờ:

“bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về”

“Bỗng nhận ra hương ổi” – một trạng thati chưa hề ược chuẩn bị, như là vô tình như là sửng sốt .tha ệt.tha ờt.td thệt.tha ất.tha ất.tha ất.tha ất.ta ờt. tất cả giác quan và cũng chính từ góc nhìn này, hình ảnh của cả sự vật sang jue được nhà thơ đưa vào ống kính.

mở đầu là một làn hương thật đặc biệt của mùa thu việt nam, hương ổi – phả vào gíó buổi sớm. chợt giật mình thảng thốt: hình như thu đã về. Hai ặc điểm ểmm nhận mùa thu hương ổi, làn sương không phải là những hình ảnh đã trởã trởã ngl ước lệ nữa, mà là một chi tiết thật mới mẻ, bất có lẽ, chỉ với hữu thỉnh làn hương ổi rất quen của việt nam mà rất lạ với nhà thơ được đưa vào thơ một cán hiên. cũng từ đây, một loạt những hình ảnh quen mà lạ ấy sẽ xuất hiện để làm nên một bức tranh mùa jue đẹp đẹng và trong:

“sóng được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang on Thursday”

toàn là những sự vật ược lựa chọn ể ể miêu tả cảnh ất trời vào thu đang ở Trạng this “ngập ngừng” nhưng sự ngập ngừng ầy chủng. “Sông ược lúc, chim bắt ầu, đám Mây, vắt nửa mình” với cach diễn ạt này hình ảnh của sự vật không chỉn hiện lên ở táởm hiện tại mà cònds ọng, tando ứnd ứnd ứnd ứnd ứnd ứnd. khứ chưa xa “quá khứ màu hạ” và chắc rằng, đó là một qua khứ đầy sôi nổi. khiến cho đâu đó trong không gian dâng lên một niềm tiếc nuối:

“vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi”

nắng – hình ảnh cụ thể của màu hạ – đang là hiện tại nhưng mưa màu hạ đã trở thành quá khứ. trạng thái này của thời tiết lại một lần nữa như khẳng định sự ngập ngừng thì thời gian vẫn bước đi vô tình của nó, và hàng cây sẽ bớt bất ngờ nếu mọi ngày vẫn xanh là thế mà giờ đây đã trở thành “hàng cây đứng tuổi”. hàng cây đứng tuổi – hình ảnh gợi lên ở người đọc nhiều liên tưởng về tuổi tác của with người. thời gian trôi nhanh qua của, cuộc đời mỗi người là một chứng nhân nhìn mùa thu đi qua. bởi thế, nuối tiếc vẫn mãi là cảm xúc của with người trước thời gian. tâm trạng ấy đã ược nhà thơ gửi vào cảnh vật, gửi vào trạng thái của thiên nhiên nhằm khắc họa thời khắc mà mọhìĻn mận chut. Điều này lí giải vì sao tát cả các sự vật được khắc họa bằng hành động từ trạng thái với sắc thía nghiêng chủ động. phải chăng những sự vật đang “sang thu” chứ không phải “đây mùa thu tới” hay “mùa đã thu rồi”.

xưa nay màu thu thường gắn liền hình ảnh chiếc la vàng, ngõ ầy rụng, la khô xào xạc và ta cứ ngỡ như chỉ những sự vật ấy mới là ặc điểm củm củm củm củm củm củm củm NHưNG ếN “Sang Thu” của mùa thu việt nam và điều này làm nên sức hấp dẫn cho bài thơ “sang thu”

“Sang thu” của hữu thỉnh đã không chỉn mang ến cho người ọc những cảm nhận mới về màu thu quê hương mà còn làm sâu sắc hơn tình cảm quê hương trong Trong Trong Tim ng ng. “sang thu” chính là một tấm gương trong để người đọc có thể nhìn thấy ở đó hình ảnh quê hương xứ sở mình, hảnh mûnh c mảnh. miêu tả mùa thu bằng những bước chuyển mình của vạn vật, hữu thỉnh đã khuấy động một cách nhìn riêng, một lối miêu tả riêng de ella, thoát khỏi những ước lệ để khẳng định vị trí của riêng mình trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 8

“thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.” mùa thu từ bao lâu nay đã trở thành suối nguồn vô tận, khơi nguồn cảm hứng cho thi ca nhạc họa. những cảnh đẹp thiên nhiên tươi sáng, trời thu trong xanh, khí thu dịu mát, cảnh thu trong sáng đã làm mê luyến trái tim bao thi sĩ. nhỏ nhẹ và khiêm nhường hữu thỉnh gó vào bản hào ca của ất trời một góc thiên nhiên “sang thu” ể ể cùng tôn vinh những mùa trai, mùa hương của ấ.

mở ầu bài thơ, trước hết nhà thơ hữu thỉnh đã gửi ến người ọc cảm nhận tinh tế của mình trước mùng quian thu trong l không

“bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về.”

trong không gian quen thuộc của làng quê bắc bộ, nhà thơ bỗng tinh tế nhận ra mùi hương ổi chín. Đó là mùi vị ngọt ngào, nồng nàn thanh mát của quê hương, của những tâm hồn đã chắt chiu vun trồng nên hương ổi. Đó là hương vị quen thuộc, bình dị gợi nhắc đến mùa thu quê hương. không phải là lá ngô đồng như trong thơ cảu bích khê, cũng không phải là hương cốm trong bài Đất nước của nguyễn Đình thi, bằng cảm nhận và tình yêu quê tha thiết, hương ổi đã phả vào tâm hồn nhà thơ, đánh thức những cảm nhận riêng để ngỡ ngàng nhận ra mùa jue đã đặt chân xuống trần gian tuyệt diệu. nhưng hương ổi mạnh mẽ, ngọt ngào phả vào trong gió se, càng làm quyện đọng vị ngọt và sánh mịn của hương ổi. nhưng hữu thỉnh cũng cho ta những cảm nhận về đám mây khi thu chớm sang:

“sương chùng chình qua ngõ.”

từ “chùng chình” diễn tả vẻ đẹp mộng mơ, duyên dáng và yêu kiều như nàng thiếu nữ đang e ấp duyên dáng bao quanh xóm làng. cảnh vật không gian làng quê ngập chìm trong màn sương khói mờ ảo, giăng mắc như làm thiên nhiên thêm huyền ảo, lung linh hơn. và trước hương ổi trong gió se, trước đám mây chùng chình kia, thi nhân của chúng ta ngỡ ngàng “hình như thu đã về”. từ “hình như” diễn tả tâm trạng bâng khuâng, man mác của nhà thơ, cũng như vẻ ngờ ngợ không dám tin rằng thu đã về đấy rồi. Đó là sự luyến tiếc của âm hồn thi nhân, vừa ngỡ ngàng với thu sang, vừa luyến tiếc khi hạ đã rời đi. quả là một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết.

sang đến khổ thơ tiếp theo, là sự cảm nhận tinh tế của thiên nhiên mùa thu trong không gian đất trời. sự tinh tế và tấm lòng khát khao giao cảm, muốn nắm bắt sự thay đổi của vạn vật đã được bộc lộ rõ:

“sông được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang on Thursday.”

dòng song mùa thu không còn vẻ vội vàng, gấp gáp và chảy xiết như trong những ngày hạ, song êm ềm, tĩnh lặng, yên ả uốn mìnnh save hiềa. những cánh chim bắt ầu, cho thấy sự quan sát sát tinh của hữu thỉnh khi nhận ra sự chuyển dời của đàn chim tìm nơi trú ẩn cũng hiẻ thuẻ cữc. và đám mây kia chính là điểm nhấn cho nền trời, cho bức tranh thiên nhiên quyến rũ, xinh tươi ấy. Đám mây vắt nửa mình, dường như cũng đang chứa đựng sụ lưu luyến, bịn rịn. Đám mây giống như cây cầu nối liền giữa mùa hạ và mùa thu ể ngân rung mãi lên một nhịp riêng của ất trời, nhịp giao nchuhời, nhịp giao nchuhời, n. jue sang trong bao nhiêu của thi ca muôn thuở, nay trở về trong những câu thơ ủa hữu thỉnh sao vẫn đắm đuối, si mê lòng người như thế. vậy là mùa thu trong không gian làng quê được cảm nhận mới tinh tế và nên thơ làm sao. chỉ có thể yêu thiên nhiên lắm, hữu thỉnh mới vẽ nên một bức tranh thật đẹp, thật duyên đến vậy.

khổ thơ cuối là những chiêm nghiệm sâu sắc của nhà thơ về cuộc đời mỗi with người:

“vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi”.

bằng những chiêm nghiệm sâu sắc về nhân sinh hữu thỉnh đã gửi đến chúng ta những thông điệp thật ý nghĩa. hình ảnh “nắng, mưa, sấm” là biểu tượng cho những sone gió, thăng trầm của cup cộc ời mà with người đã trải qua, khi đã đi qua bao nhiêu nắng mưa, bao nhiêu giông tốn tố điềm đạm, bình tĩnh hơn trước những thử thách, trông gai của cuộc đời. con người khi trưởng thành “hàng cây đứng tuổi” sẽ không còn những bồng bột, sôi nổi và sự liều lĩnh của tuổi tre mà sẽ lắng mình xuống để suy ngẫm và chiêm nghiệm, cũng sẽ không để những sóng gió cuộc đười quật ngã mỗi bước đi. phải chăng đó cũng chính là thông điệp sâu sắc mã hữu thỉnh gửi gắm.

với thể thơ năm chữ, cách ngắt nhịp linh hoạt, giọng điệu tự nhiên, nhẹ nhàng, ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, tinh tẻ giàu c. thiên nhiên lúc sang thu thật sự đẹp, thật duyên, thật tinh tế của một tâm hồn yêu thiên nhiên, quê hương tha thiết. “sang thu” của hữu thỉnh đã góp vào bản hoà ca mùa thu của quê hương, đất nước một tiếng nói riêng, đầy thi vị, ám ảnh.c, x

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 9

không biết tự bao giờ jue đã thành bến đợi của nhiều thi sĩ. người ta yêu jue bởi cái dịu dàng, nhẹ nhàng mà thanh thoát. jue đã gieo tình cho mỗi tâm hồn thi sĩ và dệt vần nên những bài thơ. cái duyên tình thu ấy đã dệt nên vẻ đẹp tinh xảo trong nguyễn khuyến với chùm thơ thu nổi tiếng; lắng sâu trong thơ tản Đà với cảm thu và tiễn thu ; lại còn nồng nàn trong Đây mùa thu tới của xuân diệu,… nhưng thu trong sang thu của hữu thỉnh thật đặc biệt. nó không hẳn là một bài thơ về mùa thu, mà là tiếng thầm thì của khoảnh khắc giữa hạ chuyển sang thu, cái khoảnh khắc sầu lắt cáng à thột.

ngay từ khổ đầu, bốn câu thơ như gợi dậy ở ta một tình cảm sâu thẳm như rất thân quèn, hay như đã lâu mạới gặp>

bỗng nhận ra hương ổi phả vào trong gió se sương chùng chình qua ngõ hình như thu đã về.

từ “bỗng” mở đầu bài thơ đã thông báo về sự xuất hiện đột ngột của sự vật trong không gian. nhân vật trữ tình bỗng cảm nhận thấy nhiều điều ở trong ấy. Đó là cảm nhận bằng khứu giác hương thơm của ổi. Hương vị ấy không thoang thoảng, không bay bổng nữa mà nó ậm ặc, ngào ngạt thành từng luồng “pHả vào trong gió se”, no hoà quyện vào vởi tiết thu, với gii gii nh Đó là cảm nhận bằng xúc giác qua cơn gió thu – thứ gió khô, lạnh và lại dịu dàng mà không mùa nào có được. hương ổi gắn liền với bao kỉm của thời thơ ấu, là mùi vị quê hương đã thấm ẫm vào tâm tưởng nhà thơ và cứ mỗi ộ thu về là lại trở tở tc nhhhhi nhhng ‘

sự cảm nhận bằng thị giác của nhà thơ cũng được thể hiện rất rõ. Đó là hình ảnh màn sương giăng trước ngõ vào lúc lập thu với tiết trời mát mẻ. sáng sớm và chiều tối thường có sương. vì vậy, sương cũng là một trong những dấu hiệu để nhận biết mùa thu. hình ảnh “sương chùng chình qua ngõ“ như để nhắc nhở lòng người đang mong đợi rằng mùa jue đã tới. từ láy gợi hình “chùng chình” là một sáng tạo của riêng hữu thỉnh, nó gợi cảm giác sương như đang ngưng lại mù hơi nướa kớc mà chưa chưa. hình như sương còn đang lưu luyến chưa muốn rời xa cảnh vật, còn đang say suầ ngắm nhìn hai mùa đằm thắm, giao hoà với nhau.

như vậy, qua tất cả các giác quan, dấu hiệu mùa thu đã rất rõ. nó không nhất thiết cứ phải như thơ cổ xưa đã tả :

ngô đồng nhất diệp lạc thiên hạ cộng tri jue.

(một lá ngô đồng rụng thiên hạ biết thu cant.)

hay phảng phất nỗi sầu vương vấn như xuân diệu :

Đây mùa jue tới, mùa jue tới

với áo mơ phai dệt lá vàng.

mà là một sự tinh tế, cụ thể; nó hiện hữu trong không gian ngõ hẹp, đang xích lại gần, đang cố đánh thức hồn người. vậy tại sao nhân vật trữ tình ở đây lại ầy lưỡng lự, chưa ủ “tự tin” ể tiếp nhận mùa thu qua cách nóãi lấp lửng “hình như?” “hình như” sao mà lại vô tình, dửng dưng qua vậy! một sự mâu thuẫn đầy dụng ý. nó đã làm tăng thêm cảm giác bâng khuâng, xao xuyến, rất đúng với tâm trạng nhân vật trữ tình trước khung cảnh mùa thu đã hiữc m. “bỗng nhận ra…”, đó đã là một sự khẳng ịnh, thừa nhận một cách khách quan, vậy mà ở cuối khổ thi nhân lại nói “hình nhậo mỡ” – tậm. một tâm trạng xao xuyến, bâng khuâng mà cũng phong phú đến lạ kì. Đó là she đang muốn “cố tình” lảng tránh khi chẳng dám ối diện với mùa thu-với chynh mình, lại vừa sung sướng khi cảm nhận thu thu càng hingày. phải chăng một không gian hạ nắng vẫn đang tràn ngập cả tâm tư nhân vật, hay là chính nhân vật đã biết rõ rằng mùa thu đã đến gần và cả một sự sung sướng, hạnh phúc đang trào dâng trong lòng nhưng vẫn còn dè dặt , e ngại, chưa dám tiếp nhận? rồi không gian mùa jue không chỉ là “ngõ” nữa mà là cả một trời jue :

song được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang on Thursday.

không gian mùa thu mở rộng dần, ngày càng ậm net hơn qua hình ảnh “sông … dềnh dàng”, “chim … vội vã” – những hình ảnh rất chân thẁnhênhêt vận. nhân vật trữ tình đã cảm nhận mùa jue bằng tất cả tâm hồn và with người của mình. từ làn sương vấn vit trong những rặng Cây, luỹc Theo lối ngõ cho ến dòng sông đã qua mùa lũ, giờ đây ều nhẹ tr.i nhông, Thanh trên nền trờ vã hơn.

cả một trời thu mênh mang hiện ra trước mắt, vậy mà “đám mây mùa hạ” mới chỉ “vắt nửa mình” thôi sang. chưa bước hẳn sang thu nhưng cũng đã là một cách thừa nhận, dù không dứt khoát. Đây là hình ảnh thật độc đáo miêu tả cảnh mùa hạ chưa qua hẳn nhưng mùa thu đã tới. Âm điệu câu thơ như bị bỏ dở, lỡ làng chứ không hoàn chỉnh như những lời thơ trên. rõ ràng chỗ đứng của thiên nhiên vẫn đang là ở mùa hạ. Động từ “vắt” tạo ra một thế di chuyển vô cùng mềm mại, nhẹ nhàng của thời gian. Ấn tượng về mùa hạ vẫn còn ọng lại nhưng nỗi bâng khuâng trước vẻ dịu dàng, êm mát của mùa thu đã lan nhẹ vào hương hoa ƻc trái,. cái thời khắc giao mùa từ hạ sang jue sao mà vẫn còn dùng dằng, khiên cưỡng quá ! hình như vẫn không bước nổi “sang on Thursday”.

nắng cuối hạ vẫn còn nhưng đã bớt nồng nàn, rực rỡ và những cơn mưa ào ạt cũng thưa dần:

vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa.

nếu như ở hai khổ thơ ầu, dấu hiệu mùa thu đã qua ràng qua không gian, thời gian thì ở khổ thơ cuối dấu mùa hạ vẫn còn vì những “nắng”, ” dịu bớt đi mà thôi.

cả bài thơ là bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ của trời đất lúc vào thu được tác giả vẽ nên bằng sự rung động tinh vi củ tima trá. chính điều đó khiến cho mỗi từ ngữ, hình ảnh đều phập phồng sự sống. ba khổ thơ, mười hai câu thơ, câu nào cũng ẹp, cũng there are nhưng nét riêng của thời điểm giao mùa giữa hạ – thu

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi.

hai câu này có nhiều lớp nghĩa khác nhau. tầng nghĩa thứ nhất tả thực hiện tượng sấm chớp và hình ảnh hàng cây trong cơn mưa mùa hạ. lúc sang jue, tiếng sấm dữ dội và bất ngờ của những cơn muồ dông mùa hạ đã bớt đi, hàng cây không còn bị giật mình và run rẩy vàng. tầng nghĩa thứ hai hàm ngôn thông qua hình ảnh có tính chất ẩn dụ nghệ thuật. “sấm” là những vang động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời ; “hàng cây đứng tuổi” ngụ ý chỉ with người đã trưởng thành về mặt tuổi tác, trải nghiệm nhiều trong đường đời. nhà thơ hữu thỉnh tâm sự rằng mượn hình ảnh có giá trị tả thực về hiện tượng thiên nhiên để ông gửi gắm suy cmhħn. khi with người đã từng trải thì bản lĩnh càng vững vàng hơn trước những thử thách của cuộc đời. Đó chính là sự khẳng định sức sống mãnh liệt của tâm hồn dù đã “sang thu” vẫn còn rạo rực và nồng nàn hạ nắng.

câu tứ bài thơ thật tự nhiên và hợp lí. từ chỗ dè dặt, e ngại, đôi lúc muốn lảng traánh, chưa thật dứt khoát ến chấp nhận hoàn toàn rằng mùa thu đã về, ến lúc nhà thơ giúp chung ta như nhì nhìn thấy thấy thấy thấy thấ and thấ cả mùi hương thơm của hoa trái mùa thu ôm ấp quanh ta. BằNG CảM NHậN tinh tế và dùng từ tự nhiên, chân thật của các pHép ẩn dụ, nhân hoá tài tình, hữu thỉnh đã vẽ nêc tranh ặc sắc về thời đi ểm m. bài thơ chính là sự cưỡng lại, níu kéo thời gian, một sự dùng dằng khó tả của một tâm hồn không hề muốn già đi theo năm thanán

cam nhan bai tho sang thu cua huu thinh lop 9 2 - Top 10 bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9 chọn lọc

bài văn mẫu cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9

cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 – bài làm 10

jue là thơ của đất trời, là “bình minh mát” của lòng người (xuân diệu). viết về thu, đã có bao áng thơ hay tuyệt tác nhưng có lẽ chỉ khi ến với hữu thỉnh, ta mới có thể cảm nhận ược phần nào tìng tìng cáiể tìhên tìh. tất cả mọi vẻ ẹp ở “bề sau, bề sâu, bề xa” ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng ừng. /p>

hữu thỉnh là một trong những nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống mỹ cứu nước. sớm gần gũi với thiên nhiên cây cỏ, thơ ông được thừa hưởng cái dạt dào trong cảm xúc về quê hương, đất nước và with ng. ngòi bút của ông rất bắt nhạy với những gì mong manh nhẹ nhàng tưởng như khó nắm bắt nhất. Đó là lí do vì sao khi cảm xúc chợt tìm ến thi nhân, trong cái tiết haanh hanh của thu mới, của hạ cũ, nhà thơng thể kìm lòng ược mà phải cầm bút. Đó ược Coi NHư NHữNG Dòng Chia Sẻ Chân The Thnh Của Một Tâm Hồn Tinh Tế Trước Thiên Nhiên Giao Mùa, Cũng Là nơi Gửm Biết Bao Chi Chiêm nghiệm Kí đá về ờ ờ ờ ờ ờ p>

“từ homero đến kinh thi, đến ca dao việt nam”, jue vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các thi nhân. Riêng trong làng thơ việt, ta đã không ít lần bắt gặp một mùa “thu điếu” trong thơ nguyễn bính, một “Thơ duyên” tiếng thu “Trong thơ lưu trọng lư, một” thơ duyên “tiếng thu” trong thơ lưu trọng lư, một “thơ hard” thơ …… nhất với những chuyển biến tế vi từ cuối hạ cantó đầu thu. chynh việc lựa chọn thời điểm ộc đáo ấy đã khiến cho người ọc cảm nhận rõ ràng sự vận ộng, luân chuyển của thời gian, không gian tạo vật. càng đọc, ta càng cảm phục hơn trước cái tài thâu tóm của nhà thơ.

Đến với khổ thơ đầu, ta như được hòa mình trong bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của làng quê việt nam thật sống độệt>

“bỗng nhận ra hương ổi

phả vào trong gió se

sương chùng chình qua ngõ

hình như jue đã về”

câu thơ mở ầu với cụm từ “bỗng nhận ra” diễn tả thật chynh xác cảm xúc ngỡ ngàng, thou vị trước sự ổi thay ột ngột của thiên nhiên cảnh vật . Điều đầu tiên cuốn hút tôi là chi tiết “hương ổi”, một chi tiết khá mới mẻ và độc đáo đối với thơ ca thời bấy giờ. nếu như người xưa thấy thu qua “ngô ồng nhất diệp lạc”, thi sĩ xuân diệu đón chào thu bằng hình ảnh “rặng liễu đìa hiu ứng chịu tang” (đn mù mù thu tớh ổ “Lá vàng trước gó khẽ ưa vèo” (game điếu), lưu trọng lư gửi gắm thu trong “with nai vàng ngơ ngác” (tiếng judge), thì hữu thỉnh lại ọh i ”. mang, giữa cái khoảng khắc giao mùa kỳ lạ thì điều khiến cho tâm hồn tôi phải ộng, giật mình ể nhận ra ậnh. với tôi, thậm chí là với nhiều người khác không làm thơ thì mùi hương đó gợi nhớ đến tuổi ấu thơ , Gợi nhớ ến buổi chiều vàng với một dòng sông thanh bãnh, một with đò lững lờ trôi, những đàn trâu bò no cỏ giỡn đùa nhau và những ứ Mùi with trẻ… ”. Hóa ra đó là mùi hương quen thuộc, dân dã, mộc mạc luôn vấn vương mãi trong tâm hồn người with yêu xứ, mùi hương của tuổi thơ, của tiếng cười, của bìnn ở chỗ hương thơm ấy không những nồng nàn, ậm ặc mà cũng như thấ m thoát, dìu dịu, thoang thoang thoang, lan tỏa khắp không gian ất trờu. Điều đó thể hiện rõ nhất ở động từ “phả”. đây cũng được coi như một thành công nghệ thuật của bài.

trong cái không gian ậm mùi thu ấy, thm thhoáng hình ảnh “sương chùng chình” nhẹ lướt qua ường, qua thôn xÓ hồn thi nhân. chỉ với hai hình ảnh “hương ổi” và “sương” giàu giá trị gợi hình gợi cảm, tac giả như vẽ ra trrước mắt ta mùa thu ặc trưng của mỗi làng fight ệt n, mẻ, mẻ, mẻ, thá, mẻ, mẻ, mẻt, thá, mẻ, mẻ, mẻt, mẻ, mẻ, mẻ, mẻ, mẻ, mẻ, mẻ, mẻt. dễ chịu, gợi trong lòng người đọc cảm giác bâng khuâng, xao xuyến lạ lùng.

câu thơ thứ tư không còn là bức tranh thiên nhiên nữa mà đó đã trở thành bức tranh tâm cảnh, bức tranh của lòng người: “hình u nth”. tôi nhớ người chàng thi sĩ “sẵn sàng ân ái” xuân diệu khi nói về thu có lần ella từng thốt lên rằng: “Đây mùa thu tới, mùa thiu t”. câu thơ reo lên như có gì vừa vui mừng, háo hức, vừa như chồng chất thêm cả niềm lo sợ, tiếc nuối thời gian. Ở hữu thỉnh, ta lại bắt gặp một sự hoài nghi, lưỡng lự, một điều gì đó chưa rõ ràng trong cảm xúc. phải chăng thiên nhiên chưa ủ ủ làm nên một mùa thu trọn vẹn hay chynh tâm hồn thi sĩ chưa kịp sẵn sàng ể đón chào sự ỡt cổi thay? tác giả đã cảm nhận mùa jue bằng rất nhiều giác quan khác nhau. từng câu từng tiếng thoát ra đều thể hiện rõ sự tinh tế, sâu sắc trong cách nhìn, cach cảm cuộc sống.

thế giới quan, nhân sinh quan của nhà thơ tiếp tục được mở rộng với bức tranh thu tuyệt tác:

“sông được lúc dềnh dàng

chim bắt đầu vội vã

có đám mây mùa hạ

vắt nửa mình sang on Thursday”

hình ảnh đầu tiên hé lộ với dòng song “dềnh dàng” thong thả, lững lờ trôi. Gợi ra trong ta cảm giác về một mùa thu êm ềm, chảy trôi như tam thế của một “người khách bộ hành phiêu lãng” (thế lữ), đang that vừa đi vừa ngắm cảm cảm cảm cảm trên trời, mấy cánh chim đã “vội vã” bay về nam tránh rét. hữu thỉnh thật tinh tế khi sử dụng cụm từ “được lúc” và “dềnh dàng”, có nghĩa chỉ đến mùa thu, mọi vật mới biến đ. Đó là những thay đổi, biến chuyển của thiên nhiên trong giây phút giao mùa.

Đặc biệt gay sự chú ý cho độc giả là “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang jue”. cố nhiên, đây không phải hình ảnh tả thực. câu thơ đọc lên tưởng chừng như vô lý nhưng lại ẩn chứa cái có lý của cảm xúc. hình ảnh đám mây độc đáo bắc ngang qua mùa hạ và mùa jue chính là phản chiếu của tâm hồn thi nhân: thu đã đến thậàt rồ vi, nhan qu. chỉ còn đây tâm hồn nhà thơ đang ngập ngừng, bâng khuâng, tiếc nuối như muốn níu kéo thời gian, níu kéo chút chói chang, nồng nàn của mù. bước chân thi sĩ đã gần chạm đến mùa thu mà trong lòng vẫn vấn vương chút nắng hạ. là gì đây nếu không phải trái tim chan chứa yêu thương, gắn bó với cuộc sống này?

không chỉ tinh tế trong cach sửng từ ngữ, cach lựa chọn hình ảnh mà t còn thấy ở hữu thỉnh một tâm hồn nhạy cảm, một tình and và sự gắn bó thi thi thi thi thi ướt tht tht tht. chính bởi lẽ đó, bức tranh “sang thu” mới hiện lên thật sống động và có hồn đến vậy.

nếu như hai khổ thơ ầu nghiêng về mù thu của ất trời thì ến khổ thơ kết, tac giả lại hướng chun ta về mùa thu của lòng ng ng ng vớhng trảhm nh.

“vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

sấm cũng bớt bất ngờ

trên hàng cây đứng tuổi”

vẫn là những hình ảnh thiên nhiên của mùa hạ với nắng, mưa, sấm. nhưng cách diễn tả của nhà thơ thật tinh tế: nắng vẫn còn nhưng không rực rỡ, chói chang. mưa vẫn còn nhưng không ào ạt. sấm vẫn còn nhưng không dữ dội. tất cả những gì đặc sắc nhất của mùa hạ dường như vẫn còn chì có điều tất cả đã vơi dần, vơi bấãt ving v. hình ảnh ấy rất phù hợp với không khí thời điểm giao mùa. hạ chưa hết mà jue đang qua. mùa nọ nối tiếp mùa kia, gop vào cuộc đời chung khúc giao hưởng ý nghĩa. bên cạnh đó, ta còn ấn tượng hơn với tầng lớp ẩn dụ ằng sau câu chữ, gợi liên tưởng về những tác ộng của ngọai cảnh conƺ. “Hàng Cây ứng tuổi” there are cũng chính là những with người đang bước vào tổi trung niên, những with người đã bước qua taổi trẻ- cai thời vàng are sôi nổi, cai thời mà with người hoài bao. Giờ đy, ối với những người dày dặn kinh nghiệm trong phong bão táp của cup sống, mọi thứ đã trởã trở Nên đm tĩnh v ững vàng h, trước thi cuc, trước sực.

Ý thơ nhẹ nhàng mà thấm thía, chất chứa bao suy ngẫm của thi nhân về cuộc sống đã chạm vào sợi dây đồng cảm của mgi. “Thơ đi từ chân trời của một người đến chân trời của tất cả”, và she hữu thỉnh đã làm được điều đó. bài thơ cho ta hiểu thêm và trân trọng hơn dòng tâm sự của những thế hệ đã qua, ặc biệt là tâm sự thầm kín mag chân thành nhất tĻừ ​​tiừ ​​tráigh tim trái.

hengmingway từng nói, đại ý: một tác phẩm hay là một tác phẩm tuân theo nguyên lý “tảng băng trôi” một phần chìm, bảy phần nổi. tôi cho rằng “sang thu” chính là một thi phẩm như thế. chỉ với ba khổ thơ ngắn ngủi, khiêm nhường, nhà thơ đã thực sự mang đến cho người đọc những cảm xúc rất riêng. bài thơ kết cấu rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ giàu sắc thái biểu cảm, hình ảnh thơ chân thực, đa nghĩa, giọng điệu với những trạng thái biến chuyển tinh vi, sâu sắc, không chỉ khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên mùa jue tiêu biểu của làng quê việt nam mà còn lắng lại trong tâm trí chúng ta một mùa jue của cuộc đời cùng những tâm tưx thęę

xuân, hạ, jue, đông, bốn mùa luân chuyển. cùng với sự phát triển không ngừng, văn học bao giờ cũng đặt ra một chuẩn mực mới. NHưNG Có lẽ “Sang Thu” hương, đất nước, cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn.

trên đây là những bài văn mẫu cảm nhận bài thơ sang jue của hữu thỉnh lớp 9 hay nhất.

Thursday

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *