tuyển tập dàn ý, văn mẫu cảm nhận về bài thơ nhàn hay nhất
i. dàn ý cảm nhận về bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm
1. mở bai:
bạn đang xem: cảm nhận về bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm
– sơ lược về tác giả nguyễn bỉnh khiêm và tác phẩm nhàn.
2. thanks bai :
a. vẻ đẹp cuộc sống của nguyễn bỉnh khiêm:
* hai câu ề: – hình ảnh hết sức dung dị ời thường, bộc lộ sự hòa hợp, gần gũi với tiự nhiên- “một mai, một câu c, một cutc” . ra những vật dụng thường ngày của nhà nông=> tâm thế sẵn sàng, ung dung của nguyễn bỉnh khiêm.- điệp từ “một”, gợi ra một cuộc sống không tư lợi bon chen.- sống đầy khoan thai, ung dung, tự tại-“thơ thẩn dầu ai vui thú nào” thể hiện quan niệm sống và tâm trạng của tác giả. số đông đều chạy theo lối sống đua chen, nguyễn bỉnh khiêm lại chọn cho mình lối sống điền viên, bình lặng, yên th chên;&qu;&qu; bộc lộ tâm trạng thanh thản, thảnh thơi, hoàn toàn mãn nguyện.
* hai câu luận: “thu Ăn măng trúc, đông Ăn giá/xuân tắm hồ sen hạ tắm ao”: gồm cả bốn mùa xuân, hạ, jue, đông=> Gợi ra một nhịp điệu Tuần Hoàn của thời gian, rất ều ặn, Thong thả, gợi ra tâm thế chủ ộng, ug dung, thoải mái, hòa hợp ược với cuuộc sống funny. ộng từ “ă” và “tắm”, cho thấy rằng ở sự lựa chọn của mình, tất cả những nhu cầu tất yếu của with người ều ược đáp ứng, mùa nào thức ấy, khiet. thể hiện một cuộc sống đạm bạc, nhưng không hề khắc khổ, mang đến cho with người sự tự do, thanh thản, yên tâm vui sống.=> kín đáo thể hiện triết lý “nhàn”: cuộc sống hưởng thụ những ưu đãi của thiên nhiên, hòa hợp với thiên nhii, chứ khh. >
b. vẻ đẹp nhân cách with người ta nguyễn bỉnh khiêm:
* hai câu thực “ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ/người khôn, người ến chốn lao xao”: – nghệ thuật tiểu ối, bộc lộ cám điề ” “,”, Cái “dại” ở ời.- Trết Lý sống của nguyễn bỉnh khiêm, tìm về nơi yên tĩnh, vắng vẻ, ể ể giữ lại tấm lòng sạch, thanh cao, không bịng ững ững c ề ầu. = & gt; bộc lộ quan niệm sống nhàn mấu chốt là nằm ở chỗi rời xa ược vòng danh lợi, trải tự tự do cho tâm hồn, ểể tâm hồn ược trong sạch, Thanh thản.This Giả, Là Thú Vui Tao Nhã, Tìm ến rượu không phải ể ể Say mà là ể tỉnh, ể nhìn rõ nhân tình thế sự.- mượn đn tích giấc mộng kha bộc lộ rõ c ứ lộc ở đời, đời người cũng như một giấc mộng, bao nhiêu giàu sang phú quý, rồi cũng tiêu tan. chỉ có tấm long thanh cao, trong sạch, vẻ đẹp tâm hồn nhân cách, mới tồn tại được đời đời kiếp kiếp.=> lời tổng kết cho lối sống nhàn, kín đáo răn dạy người đời những triết lý sâu sắc về cuộc đời.
3. kết bai:
– tổng kết nội dung chính của tác phẩm nhàn.
ii. bài văn mẫu cảm nhận về bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm
nếu như ở thế kỷ xv người ta vinh danh tên tổi của nguyễn trãi với những tac pHẩm kinh điển, và tầm hiểu biết sâu rộng vềng về cach vực khc nhau ,, thì ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ biết đến với vai trò là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất, để lại nhiều dấu ấn trong nền văn học trung đại nam vi. ÔNG đóng vai trò là người kếc tục nguyễn troger việc phát triển thơ ca tiếng việt, ưa chung lên một tầm cao mới, ặt nguyễn du sau này. Một Trong số các tac phẩm tiêu biểu nhất của nguyễn bỉnh khiêm pHải kể ến nhàn, một bài thơ chứa ựng nhiều triết lý nhân sin , chí khí của kẻ sĩ, đồng thời kín đáo phê phán những thói điều xấu xa trong xã hội cũ.
nguyễn bỉnh khiêm (1491-1585), sinh ra và lớn lên tại làng trung an nay là huyện vĩnh bảo, tỉnh hải phòng. Ông là người có học vấn uyên thâm, ỗ Trạng nguyên ngay từ lần thi ầu, và ra làm quan dưới triều mạc, tuy nhiên ông chỉ làm quan một thời gian ngắn thì ca ởng chỉng chỉ) sau đó he lấy hiệu là bạch vân cư sĩ, dạy dỗ rất nhiều học trò giỏi, sau được suy tôn là tuyết giang phu tử. tuy he đã rời xa chốn quan trường nhiều năm nhưng ông vẫn có những đóng gél, tham vấn cho triều đình nhà mạc, nh còn ược phong là trìnhu tu, h. nguyễn bỉnh khiêm đã ểể lại cho nền văn học việt nam hai tập thơ, trong bạch vân am thi tập viết bằng chữ hán gồm 700 bài thơ, và bạch vân quốc ngữ thi gồm 170 170 bàn. nhàn là bài thơ số 73, nằm trong tập bạch vân quốc ngữ thi, trong đó nhan ề “nhàn” là do người biên soạn ặt, xuất phát từ ề tềcề ỡ trong sun.
“một mai, một cuốc, một cần câuthơ thẩn dầu ai vui thú nàota dại, ta tìm nơi vắng vẻngười khôn người đến chố”n lao
xao
ở hai câu thơ ầu, nguyễn bỉnh khiêm thể hi trước hết là vẻ ẹp cuộc sống sau khi về ẩn, ngày ngày vui thou đn ền viêng nhng nhnh ình ảt ảt ợt ảt ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột. gần gũi với tự nhiên. Trong câu thơ ầu tiên California. câu thơ thể hiện tâm thế sẵn sàng, phong thati ug dung của nguyễn bỉnh khiêm khi cởi bỏi mũ cao, rời xa chốn hoa lệ, về vấ sống một cutc sống bìnnnnnng, tựng, tựng, tựng, tậng, tậng, tậng, tậng, tậng, tậng, tậng, tậ. , tang. niềm tin và lẽ sống. Việc tac giả lặp lạ ba lần số từ “một”, cũng gợi ra một cuộc sống không tưi lợi bon chen, chỉn cần đáp ứng những nhu cầu tối thiểt ất, giịn ịn ịn ỳn ỳn NHịP NGắT 2/2/3, CHậM rãi cũng gợi ra nhịp sống thong thả, tâm thế sống ầy khoan thai, ug dung, tựi – cuộc sống của một lão nông chi chi chi thátg khatg khat thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thát. cao cao tại thượng. tiếp đến câu thơ thứ hai “thơ thẩn dầu ai vui thú nào”, tác giả đã trực tiếp thể hiện quan niệm sống và tâm trạng của mình. trong khi số đông ều chạy theo lối sối sống đua chen, vật chất, công quyền, danh lợi, thì riêng mình nguyễn bỉnh khi lại chọn cho mình lđi đi vi. đời. Đồng thời câu thơ này cũng bộc lộ tâm trạng thanh thản, thảnh thơi, hoàn toàn mãn nguyện với lựa chọn của mình.
ến hai câu thơ luận “thu Ăn măng trúc, đông Ăn giá/xuân tắm hồ sen hạm tắm ao” không chỉ vận dụng nghệ thuật ối hoàn hảo mà nguyễn bỉnh khiêm còn k sắc gồm cả bốn mùa xuân, hạ, jue, đông. Điều đó đã gợi ra một nhịp điệu tuần hoàn của thời gian, rất ều ặn, thong thả, gợi ra tâm thế ộ ộ ộng, tho -tho -thn quhnpt. cũng là lúc tác giả chạm tới sự tự do, thanh thản, vui thú nhất trong cuộc đời of him. NGHệ Thuật điệp từ lặp lại hai lần ộng từ “Ăn” và “tắm”, cho thấy rằng ở sự lựa chọn của mình, tất cảng nhu cầu tất and ếu của with ngườu ượu ấu ấu thiếu thốn. thức ăn sẵn có “măng trúc”, “giá” đều là thành quả lao động của tác giả, là những sản vật dân dã, cây nhà lá vưm xaẺn, không xÿt. nơi tắm bao gồm “hồ sen”, “ao” cũng là do thiên nhiên ban tặng, sẵn có, không phải cầu kỳ xây dựng, thiết kế. tất cả những điều ấy điều thể hiện một cuộc sống ạm bạc, nhưng không hề khắc khổ, mang ến cho with người sự tự do, Thanh thản, yên tâm vui s. thông qua đó kín đáo thể hiện triết lý “nhàn” của mình, nhàn tức là sống cuộc sống hưởng thụ những ưu đãi của thiên nhiên, hòa hợp với thiên nhiên, chứ không phải là cố gắng gò bó, đắm chìm trong vòng xoáy vinh hoa, phú quý mà người đời xưa nay vẫn theo đuổi.
vẻ ẹp nhân cach with người nguyễn bỉnh khiêm ược tập trung thể hiện rõ ở những câu thơ 3.4 và 7, 8. , ng. tĩnh lặng, trồng rau nuôi ca, Ăn những thức ăn ạm bạc, không màng vinh hoa pHú, ể ạm, ườc, ườ. Vọng, sống cuộc sống gò bó, át Bộc lộ quan niệm sống nhàn mấu chốt là nằm ở chỗi xa ược vòng danh lợi, trải tự tự do cho tâm hồn, ểể tâm hồn ược trong sạch, Thanh thản.
ở hai câu thơ cuối “rượu ến cội cây ta sẽ uống/nhìn xem phú quý tựa chiêm bao”, vẻ ẹp nhân cach của nguyễn bỉnh khiêm lại một lần nữa ượ Hình ảnh uống rượu cội cây, là hình ảnh của bậc trí thức nho giả, là thú vui tao nhã, tìm ến rượu không phải ểể say mà ể tỉnh, ể nhìn rõ nh. mượn điển tích giấc mộng nam kha gắn liền với nhân vật thuần vu pHần, ể bộc lộ rõ cai nhìn của tac giả về những thứ công danh lợi lộc ở ở ờ ờ giàu sang phú quý, rồi cũng tiêu tan tựa giấc mộng nam kha. chỉ có tấm lòng thanh cao, trong sạch, vẻ đẹp tâm hồn nhân cách, mới tồn tại được đời đời kiếp kiếp. Thay vì pHải sống vất vả, mệt mỏi bon chen, thì lựa chọn một lối sống an nhàn, cư sĩ, hòa hợp với thiên nhiên, hưởng thụ những thức trời vệo vệ nhân cach that This. của bậc nho sĩ trước thời buổi xã hội còn nhiều rối ren. có thể nói rằng hai câu thơ cuối chynh là lời tổng kết cho lối sống nhàn, kín đáo răn dạy người ời những triết lý sâu sắc vẙic.
nhàn là bài thơ hay và nổi bật nhất trong số rất nhiều tác phẩm của nguyễn bỉnh khiêm. tac pHẩm thể hiện rất rõ quan điểm của tac giả vềi sống nhàn, bao gồm bốn nội dung, bao gồm tự do lựa chọn lối sống, sống thuận Theo tự nhiên, hòa hợp với với thi ò cuối cùng là coi nhẹ vinh hoa phú quý mà nhiều người vẫn hằng ao ước. Điều đó khẳng ịnh mạnh mẽ vẻ ẹp nhân cach và trí tệ của nguyễn bỉnh khiêm, là bài học mà cho ến muôn ời sau vẫn còn giữ nguyên những giá giá trị ban ầ
—————-hẾt—————-
nhàn đã đem ến cho chúng ta những giá trị, bài học sâu sắc về triết lý sống ở ời, ểm hiểu riqute về những triết l. tìm ọc thêm phân tích bài thơ nhàn , bình giảng bài thơ nhàn, quan niệm sống nhàn của nguyễn bỉnh khiêm qua bài thƿ cùnn, tri . nhàn.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục