Top 7 mẫu cảm nhận về bài thơ Ánh trăng hay chọn lọc

Cảm nhận của em về bài thơ ánh trăng

Dưới đây là danh sách Cảm nhận của em về bài thơ ánh trăng hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

cảm nhận bài thơ angr trìng của nguyễn duy ể thấy ược ý ồ mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ angơ angơ angr trìng đó chính là ạo li “uống nước nhgu ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ sau đây là nội dung chi tiết các bài văn mẫu cảm nhận về bài thơ Ánh trăng hay chọn lọc đã được hoatieu tổng hợp, mời các bạn khùtham c.

  • top 8 mẫu phân tích bài thơ Ánh trăng siêu hay
  • 1. dàn ý cảm nhận bài thơ Ánh trăng

    i. mở bài: giới thiệu tác giả nguyễn duy, tác phẩm Ánh trăng.

    ii. thân bài: trình bày cảm nhận về bài thơ dựa theo các luận điểm:

    1. vầng trăng trong qua khứ

    – hồi nhỏ sống với đồng, với song, với bể -> Điệp từ “với” ược lặp lại ba lần càng tô ậm thêm sự gắn bó chan hòa của with người với thiên nhiên, với những kí ức tửi tuƧa ci.

    .> nghệ thuật nhân hóa -> trăng là người bạn thân thiết, tri âm tri kỉ, là đồng chí cùng chia sẻ những vui buồn trong chiến trận với người lính – nhà thơ.

    -> hành quân giữa đêm, trên những nẻo ường chông gai ra mặt trận, những phiên gác giữa rừng khuya lạnh lẽo, những tối nằm y giấc dưới ặi ặi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi đi đi đi đi đi đi đi đi. Trìng ở Bên, Bầu Bạn, Cùng cảm nhận cai giá buốt nơi “rừng hoang sương muối” (ồng chí), c cùng trải qua bao gian khổ của cup sống chiến ấ ồNg chia ng ột. cùng hân hoan trong niềm vui thắng trận, cung xao xuyến, bồn chồn, khắc khoải mỗi khi người lính nhớ nhà, nhớ quê…

    – “trần trụi với thiên nhiên/ hồn nhiên như cây cỏ” -> vầng trăng trong qua khứ mới đẹp làm sao.

    -> phép liên tưởng đầy tính nghệ thuật “trần trụi với thiên nhiên”, so sánh độc đáo “hồn thiên như cây cỏ” -> cho ta thấy rõ hơn vẻ đẹp bình dị, mộc mạc, trong sáng, rất đỗi vô tư, hồn nhiên của vầng trăng. Đó cũng chính là hình ảnh with người lúc bấy giờ: vô tư, hồn nhiên, trong sáng.

    – “không…quên…vầng trăng tình nghĩa” -> thể hiện tình cảm thắm thiết với vầng trăng.

    =>vầng trăng đã gắn bó thân thiết với with người từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành,cả trong hạnh phúc và gian lao.

    =>trăng là vẻ đẹp của đất nước bình dị, hiền hậu; của thiên nhiên vĩnh hằng, tươi mát, thơ mộng.

    =>vầng trăng không những trở thành người bạn tri kỉ, mà đã trở thành “vầng trăng tình nghĩa” biểu tượng cho qua khứ nghĩa.

    2. vầng trăng trong hiện tại

    – hoàn cảnh sống: đất nước hòa bình.

    -> hoàn cảnh sống thay ổi: xa rời cuộc sống giản dị của quá khứ, con người ược sống túnc trong “álh điện cửa gương” – cutng sống ầy ủ ệ ện ữn, ti -ngh, khhhi khnhi khnhhhhhhnhhnhhn khnhhhnhhhn khnhn khnhn khnhn khnhn khnhhn khnhn khni nhiên.

    – “vầng trăng đi qua ngõ – như người dưng qua đường”:

    + vầng trăng bây giờ đối với người lính năm xưa giờ chỉ là dĩ vãng, dĩ vãng nhạt nhòa của quãng thời gian xa xôi nào đó.

    + biện pháp nhân hóa, so sánh-> “vầng trăng tình nghĩa” trở thành “người dưng qua đường”. vầng trăng vẫn “đi qua ngõ”, vẫn tròn ầy, vẫn thy chung tình nghĩa, nhưng with người đã quên trăng, hờ hững, lạnh nhạt, dửn dƻn vạn. vầng trăng giờ đây bỗng trở thành người xa lạ, chẳng còn ai nhớ, chẳng còn ai hay biết.

    -> rõ ràng, khi thay ổi hoàn cảnh, with người có thể dễ dàng quên đi qua khứ, có thay ổi về tình cảm.nói chuy ện nhớ ấy, nhà thƻ mỡ đẙ m. /p>

    – with người gặp lại vầng trăng trong một tình huống bất ngờ:

    + tình huống: mất điện, phòng tối om.

    + “vội bật tung”: vội vàng, khẩntrương -> bắt gặp vầng trăng.

    -> Đây là khổ thơ quan trọng trong cấu tứ toàn bài. chính cái khoảnh khắc bất ngờ ấy đã tạo nên bước ngoặt trong mạch cảm xúc của nhà thơ -> sự xuất hiện bất ngờ của vầng trăng khiến nhà thơ ngỡ ngàng, bối rối, gợi cho nhà thơ bao kỉ niệm nghĩa tình.

    3. cảm xúc và suy ngẫm của tác giả trước vầng trăng

    – từ “mặt” được dùng với nghĩa gốc và nghĩa chuyển – mặt trăng, mặt người – trăng và người cùng đối diện đàm.

    t

    – với tư thế “ngửa mặt lên nhìn mặt” người ọc cảm nhận sự lặng im, thành kínnh và trong pHút chốc cảm xúc dâng trào khi gặp lại vầng tríng: “conco của những niềm thương nỗi nhớ, của những lãng quên lạnh nhạt với người bạn cố tri; của một lương tri đang thức tỉnh sau những ngày đắm chìm trong cõi u mê mộng mị; rưng rưng của nỗi ân hận ăn năn về thái độ của chính minh trong suốt thời gian qua.

    – và trong phút giây nhân vật trữ tình nhìn thẳng vào trăng – biểu tượng ẹp ẽ của một thời xa vắng, nhìn thẳng vào tâm hồ mồn tỉ ni. kí ức về quãng ời ấu thơ trong sáng, về lúc chiến tranh máu lửa, về cái ngày xưa hồn hậu hiện lên riquta dần theo dòng cảm nhận trào Ɠng làng. Đồng, bể, song, rừng,những hình ảnh gắn bó nơi khoảng trời kỉ niệm.

    -> cấu trúc song hành của hai câu thơ, nhịp điệu dồn dập c cùng biện phap , nghĩa tình, tri kỉ. chynh thứ ánh sáng dung dị đôn hậu đó của trăng đã chiếu tỏ nhiều kỉ niệm thân thương, đánh thức bao tâm tình vốn tưởng n n chừng n chừng n. chất thơ mộc mạc chân thành như vầng trăng hiền hòa, ngôn ngữ hàm súc, giàu tính biểu cảm như “có cái gì rưng rưng”, đoạn thƑán đọ.

    – hình ảnh “trăng cứ tròn vành vạnh” là tượng trưng cho qua khứ nghĩa tình, thủy chung, đầy đặn, bao dung, nhân hậu.

    – hình ảnh “ánh trăng im phăng phắc” mang ý nghĩa nghiêm khắc nhắc nhở, là sự trách móc trong lặng im. chính cái im phăng phắc của vầng trăng đã đánh thức with người, làm xáo động tâm hồn người lính năm xưa. with người “giật mình” trước ánh trăng là sự bừng tỉnh của nhân cách, là sự trở về với lương tâm trong sạch, đẹp. Đó là lời ân hận, ăn năn day dứt, làm đẹp with người.

    iii. kết bài: khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ

    Cảm nhận bài thơ ánh trăng

    2. cảm nhận bài thơ Ánh trăng – mẫu 1

    nguyễn duy là một trong những nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống mĩ. Ông là một gương mặt tiêu biểu trong lớp nhà thơ trẻ yêu nước thời kháng chiến chống mỹ. sau giải phóng, ông tiếp tục bền bỉ sáng tác sau ngày đất nước giải phóng. thơ nguyễn duy nhiều bài corc cai ngang tàng nhưng vẫn trầm tĩnh và Giàu chiêm nghiệm vì thế cứ ngấm vào người ọc và trong cai đà ngấy có lúc khiế ngườn thảh ĩnt. bài thơ Ánh trăng thể hiện sâu sắc đặc điểm nghệ thuật ấy của ông.

    khổ 1: hình ảnh vầng trăng gắn với tuổi thơ tươi đẹp và hình ảnh vầng trăng trong chiến đấu nghĩa tình, thủy chung

    bài thơ mang dáng đấp một câu chuyện được kể theo trình tự thời gian. trong đó, “ánh trăng” là hình ảnh xuyên suốt và giàu ý nghĩa. tác phẩm bắt đầu bằng những hồi ức thơ ấu của tác giả:

    “hồi nhỏ sống với đồngvới song rồi với biển”.

    từ “với” được lặp lại đến ba lần, thể hiện mạnh mẽ sự hòa hợp giữa thiên nhiên và with người. cánh đồng, dòng song, biển cả là những hình ảnh quen thuộc, gần gũi, thân thương. Đó chính là biểu tượng của quê hương máu thịt, nơi in dấu biết bao kỉ niệm hồn nhien, tinh nghịch tuổi thơ.

    bốn câu thơ ấy đã thể hiện một cách ấn tượng sự vận động của các hình ảnh. phải chăng with người khi đã lớn lên thì gắn bó “với đồng” – biểu hiện của một tâm hồn trong sáng, điềm tĩnh. rồi khi bước chân đi xa hơn đến “với song”, rồi “với bể” – biểu hiện của sự trưởng thành và khát vọng vươn xa?

    do honnh lịch sử của dân tộc, with người bước vào cuộc chiến more lửa với kẻ thh, vầng trìng vẫn luôn kề cận, c c c c cación with người ến mọi nẻo ường:

    “hồi chiến tranh ở rừngvầng trăng thành tri kỷ”.

    những người bạn rất thân, hiểu with người như hiểu chính mình nên mới gọi nhau là tri kỉ. vầng trăng với người lính trong những năm tháng chiến đấu ở rằng là người bạn tri kỉ tâm giao. người chiến sĩ thường ngồi bên nhau dưới ánh trăng thanh hay hành quân dưới bầu trời trăng.

    trăng soi bước chân người đi, cùng chia sẻ hiểm nguy, gian khổ; cùng chiến đấu và chiến thắng. vầng trăng trong sáng tinh khiết kia còn là biểu tượng cho lý tưởng và tâm hồn cao đẹp của with người. tâm hồn ấy được nuôi dưỡng từ ấu thơ, được tôi luyện trong cuộc chiến hào hùng cảu dân tộc.

    khổ 2: cảm nhận của nhà thơ về vầng trăng nghĩa tình

    sang khổ thơ thứ hai, hình ảnh vầng trăng càng hiện rõ

    “trần trụi với thiên nhiênhồn nhiên như cây cỏ”.

    trăng có vẻ đẹp vô cùng bình dị. việc dùng hai tính từ kép “trần trụi” và “hồn nhiên” ở đầu dòng thơ là một chủ định của tác giả. chính điều đó đã tạo nên một sự khái quát thật mạnh mẽ và giàu cảm xúc, vẻ đẹp vô tư , hồn nhiên. trăng tượng trưng vẻ đẹp tiên nhiên nên trăng đã hòa vào thiên nhiên, hòa vào cây cỏ. vầng trăng ấy cũng gắn bó với with người bằng một tình cảm mộc mạc, thủy chung. ai có thể quên được người bạn tri kỉ ấy?

    “ngỡ không bao giờ quêncái vầng trăng tình nghĩa”

    “vầng trăng tình nghĩa” ấy đâu chỉ là thiên nhiên thơ mộng, mát lành. Đó còn là biểu tượng của qua khứ nghĩa tình, một thời kỉ nệm của ctộc sống gắn bó, hồn nhii, trong sáng, một thời chiến tranh lửa ạn, nguy hiểm vẫn nhau/p.

    khổ 3: hình ảnh vầng trăng trong hiện tại và sự vô tình của with người

    cuộc chiến tranh thần thánh kết thúc, hoàn cảnh sống của with người cũng đổi thay:

    “từ hồi về thành phốquen ánh điện cửa gương”

    with người sống trong một môi trường hoàn toàn khác: “ánh điện” “cửa gương”. sự ồn ã của phố phường, những công việc của mưu sinh tốt đẹp trước kia giờ đã phai mờ. “vầng trăng tình nghĩa” năm nào giờ đã bị lãng quên. người bạn tri kỷ ấy trở thành “người dưng”. một so sánh khiến người đọc xót xa:

    “vầng trăng đi qua ngõnhư người dưng qua đường”.

    trăng được nhân hóa, lặng lẽ bước đi. trăng thành “người dưng” chẳng còn ai nhớ, chẳng còn ai hay. giọng thơ trở nên sâu lắng, trầm buồn đến xa xót!

    khổ 4: sự cố bất ngờ khiến with người nhận ra sự vô tình của mình

    “bi kịch” của tác phẩm bùng nổ bởi hai câu thơ rất thực, thực hơn cả câu nói thường:

    “thình linh đèn điện tắtphòng buyn – đinh tối om”.

    “Đèn điện”, “phòng buyn – đinh” là những hình ảnh tượng trưng cho cái thực vật chất mà with người bị cuốn vào. nhưng chúng vô cùng thờ ơ, vô cảm với with người. “Đèn điện” thì “thình lình” tắt, “phòng buyn – đinh” thì “tối om”. chúng chẳng bao giờ là “tri kỷ”, “tình nghĩa” đối với with người cả. Điều gì sẽ cứu with người ra khỏi cảnh “tối om” ấy hay with người cả. Điều gì sẽ cứu with người ra khỏi cảnh “tối om” ấy hay with người sẽ bị chết đắm trong bóng tối lạnh lẽo đó?

    “vội bật tung của sổđột ngột vầng trăng tròn”.

    hành động “bật tung cửa sổ” như một bản năng không chuẩn bị trước. cảm giác “đột ngột” cho ta thấy rằng con người trong cuộc thực sự không biết gì đang đợi mình bên ngoài. anh ta chẳng hề biết rằng người bạn “tri kỷ”, “tình nghĩa”, người mà with người coi như “người dưng” vẫn cứ đang sẵn sàng có m. vầng trăng ấy không bao giờ bỏ rơi with người, dù họ có vô tình lãng quên. hình ảnh này đã chứng tỏ tính vị tha, chất bền vững trong sâu thẳm nguồn cội tâm hồn việt. khổ thơ này tạo ấn tượng rất đặc biệt với toàn bộ bài thơ.

    khổ 5. cảm xúc của tác giả khi gặp lại “cố nhân” giữa thị thành

    trăng xưa như đã đến với người. vẫn tròn, vẫn đẹp, vẫn thủy chung. người ngắm trang rồi bang khuân suy ngẫm:

    “ngửa mặt lên nhìn mặtcó cái gì rung rung”.

    con người đang “mặt đối mặt” với trăng, với những giá trị tinh thần mình đã lãng quên, khước từ. hai “mặt” ấy mãi là một, không thể tách rời và cũng chưa từng tách rời. chỉ có with người cắm cúi vào những vật chất, phồn hoa tầm thường mà quên mất thôi. từ láy “rưng rưng” đã thể hiện sâu sắc cảm giác with người lúc này. vì lẽ gì mà with người “rưng rưng”, nếu không phải là:

    “như là đồng là bểnhư là song là rừng”.

    Điệp ngữ “như là” lập lại bốn lần. bốn hình ảnh thân thương chợt hiện về trong ký ức: “đồng”, “bể”, “sông”. sự láy lại những hình tượng qua khứ đã làm sáng tỏ những gì with người đang cảm nhận lại được. cái kí ức nghĩa tình ấy, vẻ đẹp thân thương ấy không bao giờ mất đi. nó chỉ lặng lẽ sống trong tâm hồn with người mà thôi.

    khổ 6: suy ngẫm của nhà thơ về tình đời, tình người và lời nhắc nhở trách nhiệm đối với qua khứ

    trăng cứ vẹn nguyên, chung thủy khiến người đọc cũng ngỡ ngàng, cức động:

    “trăng cứ tròn vành vạnhkể chi người vô tình”.

    mặc cho người “vô tình” vầng trăng vẫn tròn “tròn vành vạnh”, độ lượng, bao dung. hay nói khác đi, những giá trị bền vững, thần thiết vẫn luôn bao bọc, che chở cho with người một cách vô hình. khi with người quay về với cội nguồn tinh thần, họ mới nhận ra mình đã bỏ phí qua nhiều điều vô giá:

    “Ánh trăng im phăng phắcđủ cho ta giật mình”.

    Ánh trăng như người bạn, nhân chứng nghĩa tình đang nghiêm khắc nhắc nhở with người. cai “im phăng phắc” ấy giống như một người dẫn ường nghiêm khắc chỉ vào cai qua khứ nghĩa tình mà with người tự đt mất, tự bỏ qura sự tựnh tỉnh tỉnh tỉnh chinh mình mình củ

    cất lên như một lời nhắc nhỏ, bài thơ không cònc có ý nghĩa ối với một lớp người, một thế hệ vừa mới đi qua cuộc chiến tranh mà còn cón có có có có ý nó đã đặt ra một thái độ sống với qua khứ, với những người đã khuất với cả chính mình. Đừng bao giờ lãng quên qua khứ, hãy thủy chung với nghĩa tình đẹp đẽ, bình dị của đất nước, của nhân dân. Đó chính là điều tác giả muốn gởi gắm trong bài thơ.

    “Ánh trăng” của nguyễn duy đã gây xúc động nhiều thế hệ độc giả bởi cách diễn đạt bình dị, chân thành. giọng thơ trầm tĩnh, sâu lắng. từ thơ bất ngờ, mới lạ. tac pHẩm như một lời tâm sự, nhắc nhở về tình nghĩa thủy chung, bài học ạo lý “uống nước nhớ nguồn” sâu sắc, khiến người ọc phảt mình, suy nh.

    3. cảm nhận về bài thơ Ánh trăng – mẫu 1

    Trìng vốn là ề tài quen thuộc trong thơ ca Truyền thống ể giãi bày tâm sự, vẻ ẹp this thiện, sự chiêm nghiệm … và trong mỗi thể loại thơ trìng lại mang một né né né ẹ thơ năm chữ ngắn gọn, giản dị mà có sức chứa đến lạ kì, nguyễn duy đã mở đầu bài thơ bằng một hồi ức xa: tr xăm

    hồi nhỏ sống với đồng

    với song rồi với bể

    hồi chiến tranh ở rừng

    vầng trăng thành tri kỉ

    chất thơ mộc mạc tự nhiên như lời kể chuyện tâm tình thủ thỉ điệp từi hồi cứ mồi lần nhắc ến là một kỉm nệm thân thương lại hiện về trong miền kíc củc ci c ức ci c. nguyễn duy nhớ về tuổi thơ êm đềm hạnh phúc nơi ruộng đồng, nhớ về những năm tháng chiến tranh gian khổ nơi núi rừng – những thăng trầm, vui buồn cua cuộc sống, sự trưởng thành lớn lên của một con người ở mọi nơi, mọi lúc đều có sự chia sẻ của trăng người bạn tri kỉ.

    tri kỉ vì trăng hiểu người; trăng đồng cảm với người trong cảnh hàn vi cơ cực, và những tình cảm thủy chung son sắt mà trăng và người đã có trong lúc đẹắng cay; tình cảm ấy thật bền chặt, sâu sắc; không phô trương hoa mĩ mà bình dị, tự nhiên, không chút vụ lợi toan tính:

    trần trụi với thiên thiên

    hồn nhiên như cây cỏ

    trăng và người – hai hình tượng thơ cứ sóng đôi nhau trong một thơ nhưng trăng thì hiển hiện cụ thể with người lại bụt che khu. cứ ngỡ cái hiển hiện phải lên tiếng vậy mà nguyễn duy để cho cái bị che khuất, cái ẩn lên tiếng trước. và tứ thơ không phải là lời kể mà chuyển thành độc thoại từ nội tâm with người, lời hối lỗi muộn màng. trăng gắn bó với người là thế tri kỉ là thế vậy mà nhà thơ phải thảng thốt lên: ngỡ không sao quên được cái vầng trăng tnghăng. cuộc sống còn có bao điều ta không ngờ ến ược, cái hạnh phúc bình dị, giản ơn ta đã có đôi khi lại ể tuột khỏi tay, tựthnh m . with người trước dòng ời đua chen xô ẩy, cái hào nhoáng, hoa mĩ, tráng lệ trước mắt Ánh điện cứa gương đã khiến họ cheese đi nhìhn dúc phẩ. quên đi những ki niệm một thời vất vả khó khăn và cũng vô tình lãng quên đi một người bạn tri kỉ ân tình:

    từ hồi về thành phố

    quen ánh điện cửa gương

    vầng trăng đi qua ngõ

    như người dưng qua đường

    hình ảnh vầng trăng ở hai khổ thơ trên không ược so sánh von von như một with người mà chỉ ể người ọc ngầm hiểu, sang khổ thơ thứ the. cứ ngỡ vẫn là with người ấy – tri kỉ và nghĩa tình lắm, vậy mà… không! Trăng vẫn tri kỉ, nGhĩa tình ấy chứ, chỉco lòng người không còn tri kỉi với trăng, chỉ coi trìng như một người qua ường, người dưng, nước lã: xa lạ, l ềt nht, nht, nht. mat; một sự thật phũ phàng bởi lòng người thay đổi khôn lường, nào ai đoán trước được.

    quỹ ạo của cuộc sống và dòng ời trong ục khiến with người cứt tất bật, hối hả, chìm trong nhịp sống gấP có lúc, lúc rủi, lúc thành công, khi thất bại, lúc vui buồn v. minh hơn: thình lình đèn điện tắt/ phòng buyn đinh tối om. một sự kiện bình thường, ngẫu nhiên trong cuộc sống hiện đại được nguyễn duy đưa vào trong thơ và sử dụng tài tình thành điểm thắt nút, đẩy bài thơ lên ​​​​đến cao trào: bởi nếu như không có cảnh hôm ấy chắc mấy ai đã nhìn lại mình mà suy xét bản thân để nhận ra sự thay đổi vô tình của mình.

    thình lình đèn điện tắt

    phòng buyn đinh tối om

    vội bật tung cửa sổ

    đột ngột vầng trăng tròn

    cả khổ thơ là một chuỗi những hành ộng liên tục, kế tiếp nhau, nhanh, dồn dập gấp hac ể ể ể rồi ngàng, ngạc nhii không nói thành lờn ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột

    ta bỗng dưng tự hỏi tại sao lại là trăng tròn mà không là trăng khuyết? một câu hỏi thật khó trả lời bởi tròn khuyết vốn là quy luật của tự nhiên. Còn Trìng ở đây đã ược nhân cach Hóa với những suy nghĩ, tâm tư rất with người, rất ời thường vậy mà: Trìng vẫn tròn vành vạnh / kể chi người vô vô tình. cái khuyết trong tâm hồn with người bỗng trở nên ngại ngùng xấu hổ trước trăng, trước sự vẹn tròn; chung thủy trước sau như một của trăng. phải chi trăng cứ khuyết đi cho lòng người đã ân hận, đỡ hổ thẹn với trăng:

    ngửa mặt lên nhìn mặt

    có cái gì rưng rưng

    như là đồng là bể

    như là song là rừng

    một khoảnh khắc im lặng trong hiện thực nhưng trong nội tâm con người nỗi xúc động trào dâng đến đỉnh điểm. mọi ký ức của một thời xa xăm, một thời gian khó, gắn bó thuở nào bỗng dội về trước mặt:

    trang! Đó là những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm hạnh phúc.

    trang! Đó là đồng là bể, là quê hương làng xóm và những người thân yêu ruột thịt.

    trang! Đó còn là song là rừng, là những người đồng chí anh em.

    trang! Đó là những vui buồn – hạnh phúc, những đắng cay ngọt bùi một thuở. thế mà lòng người đã sớm quên mau để she bây giờ chợt giật mình, chợt sực tỉnh, xót xa ân hận, để phải rưng rưng nói khthông.

    lại một lần nữa hình ảnh trăng được nhân hóa. Đó không phái là mặt trăng bình thường nữa. Đó là khuôn mặt của một người bạn đã từng tri kỷ với những người đang sống, đang hiển hiện trước trăng.

    nhà thơ nguyễn duy đã tìm được một điểm nhìn vừa thông minh vừa sắc sảo; tinh tế mà cụ thể, chi tiết. tại sao không phải là trăng chênh chếch; trăng xa xa hay trăng lấp ló mà lại là trăng trên đỉnh đầu để phải ngửa mặt lên nhìn mặt?

    phải chăng đó cũng là dụng ý của tác giả? bởi trăng bao dung, độ lượng là thế. từ điểm nhìn của nhà thơ, ánh trăng cứ lan tỏa ra mênh mông; soi rọi chiếu sáng. một không gian mênh mông rộng lớn phủ đầy ánh trăng, ngập chìm trong ánh trăng – thứ ánh sáng ngọc ngà tinh khiết. Thời Gian Và Không Gian (Trìng rọi ỉnh ầu) Trong khổ thơ đã khiến ta nhận thấy nó không pHải là sớm nhưng cũng chưa ến nỗi muộn ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể phải chăng nhà thơ đã đồng nhất thời gian trong hiện thực và thời gian trong tâm tưởng with người? hình ảnh trăng ở đây đã lên đến đỉnh điểm thành công của tác giả. nó chứa đựng một ý nghĩa thật lớn lao sâu sắc, một giá trị nhân văn to lớn.

    trăng không còn là trăng của thiên nhiên; không phải là trăng ví như một con người mà nó mang ý nghĩa tượng trưng cho cả một lớp người, một thế hệ. một thế hệ với bao cống hiến hi sinh trong những thời khắc gian khó, ác liệt; NHữNG NăM THÁNG CAM GO THÁCH KHI ấT NướC LâM NGUY ể ếN KHI TRở VềC SốNG ờI THườNG – ấT NướC THANH BìnH, Họ LạI BìNH DịN ếN ạN ạM B, KH ọNG. trong số họ có những người không may mắn được trở về; có những người còn gửi lại nơi chiến trường một phần cơ thể và những di chứng chiến tranh cho thế hệ with cái; Co những người ược tổc qu qê hương biết ến song vẫn cònco những người tài sản chỉ là chiếc ba lô sờn vì vì trận mạc và cuộc sống của họ chỉn diễn ra âm thầm vẫn sống và giữ trọn nghĩa tình với quê hương, đất nước, với những người đồng chí đồng đội của mình. một tấm lòng cao cả, bao dung, độ lượng, một niềm lạc quan tin tưởng vào cuộc sống. tình cảm của họ vẫn tròn vành vạnh, trước sau như một đâu kể cho những người vô tình, những người lãng quên.

    trăng lại trở về với chính nó; giản dị tự nhiên, mộc mạc:

    trăng cứ tròn vành vạnh

    kể chi người vô tình

    ánh trăng im phăng phắc

    đủ cho ta giật minh.

    nGhệ Thuật lay khiến hình ảnh th ơ ược khắc sâu, in ậm trong tâm tưởng with người, khiến with người pHải tự vấn lại lương tâm, tự suy xé lại bản thân. hai câu cuối bài là lời kết nhẹ nhàng nhưng khá sâu sắc, tạo nên sức lắng cho bài thơ. Cái Giật Mình Của tac giá there chynh mình nhưng điều đó sẽ làm cho cuộc sống có ý ý và giá giá giá giá

    lời thơ không triết lý, trau chuốt nhưng đã để lại trong lòng người đọc dòng suy nghĩ về nhân tình thế thái; qua khứ và hiện tại luôn song hành nhắc nhở hoàn thiện mỗi with người; chính nghệ thuật dùng sự hồi tưởng, tự đấu tranh, suy nghĩ trong nội tâm with người đã làm nên thành công, khiến bài thơới vòn mãi>

    4. cảm nhận về bài thơ Ánh trăng – mẫu 2

    như là một nỗi nhớ, một kỉ niệm đã từ lâu lại hiện về trong kí ức của nhà thơ nguyễn duy, angr trìng cor pHải làng cảm xúc từ quák khứ ến thực tạc tạc tạ có cái gì đó như một nỗi ám ảnh đột ngột hiện về khiến nhà thơ giật mình. những ý nghĩa sâu kín, Ánh trăng là nỗi niềm rất rộng của nguyễn duy mà ta phải đi tìm.

    ta nhận thấy trong bài thơ của nguyễn duy một niềm xúc cảm như bất chợt, bàng hoàng khi nhận ra sự hi hi hi hi hi hi hi hi hi của người bạn tri kỉ – angr ah Đó cũng là lời thầm nhắc của nhà thơ về thái độ sống ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ.

    Đời người dù có đi đâu về đâu cũng không bao giờ xa vầng trăng tình nghĩa. trăng trên bầu trời như người bạn sẵn sàng cùng ta sẻ chia tâm sự. có lẽ vì thế mà đối với mọi người, vầng trăng là tri kỉ. với nguyễn duy cũng vậy:

    hồi nhỏ sống với đồng

    với song rồi với bể

    hồi chiến tranh ở rừng

    vầng trăng thành tri kỉ

    vầng trăng gắn bó với nhà thơ từ hồi nhỏ cho tới lúc chiến tranh ở rừng. Đó là một khoảng thời gian dài, đủ để xây đắp một tình cảm vững bền. không phải dễ dàng gì mà người ta coi nhau là tri kỉ, vậy mà chính nhà thơ đã thừa nhận: vầng trăng thành tri kỉ. Điều này chứng tỏ đôi bạn ấy đã có sự sẻ chia, thấu hiểu và đồng điệu. thời gian thật dài mà nguyễn duy chỉ gói gọn trong bốn dòng thơ ngắn gọn. ta tưởng như có một nỗi lòng đang rưng rưng xúc động ẩn hiện trong lời thơ, chỉ chực trào lên. phải chăng đây là những dòng hồi tưởng? gói gọn cả một trời kỉ niệm trong những dòng thơ, nguyễn duy như cố giấu nỗi xúc động trong lòng mình.

    nhưng tấm lòng ấy vẫn dạt dào. nó chưa thể vội vàng quay lưng với qua khứ đẹp đẽ:

    trần trụi với thiên nhiên

    hồn nhiên như cây cỏ

    ngỡ không bao giờ quên

    cái vầng trăng tình nghĩa

    with người ấy đã sống hết lòng với thiên nhiên, chân thành và thắm thiết. Đối với thiên nhiên, with người cũng như cây cỏ là những người bạn không thể tách rời. từ ngỡ như một điểm nhấn, một dấu hiệu đặc biệt. nó gợi cho ta suy nghĩ về những điều còn chưa nói. từ ngỡ như một lối rẽ đưa ý thơ đi theo một lối khác. Đó là giá trị của ngôn từ trong Ánh trăng, là tài năng của tác giả trong cách thể hiện mà ta không dễ gì nhận được ra.

    chiến tranh qua đi, Hoà Bình lập lại, cũng như nhiều chiến sĩ khc, nguyễn duy trở về nhưng không pHải vềi sông, với ồng, với bểnh ng ng sông, với ồng, với bể vềp, ớnh ng. sống trong bình yên, đủ đầy với: ánh điện, cửa gương, người ấy dần quên đi người bạn tri kỉ hôm nào. và he không biết tự bao giờ trăng đã thành người dưng:

    từ hồi về thành phố

    quen ánh điện cửa gương

    vầng trăng đi qua ngõ

    như người dưng qua đường

    Ánh trăng bị lu mờ bởi ánh điện chiếu rọi. vầng ánh sáng ấy vẫn hiện hữu bên ta, vẫn đồng hành từng bước bên ta vậy mà giờ đây ta lại vô tình, hờ hững. có lẽ vầng trăng cũng biết đau, biết khóc khi trở thành người dưng qua đường. vẫn là vầng trăng hồi nhỏ, vầng trăng lúc ở rừng nhưng sao ta lại không nhận ra? lẽ nào ta đã lãng quên qua khứ, quên đi những năm tháng chiến đấu trường kì của dân tộc. câu thơ không trực tiếp bộc lộ cảm xúc nhưng sức ám ảnh lại vô cùng mạnh mẽ.

    khổ thơ thứ tư là một bước ngoặt trong dòng diễn biến của thời gian, sự việc, ể ể từ đó tác giả bộc lộ nỗi niỵt mềm cềm cỵr ch

    thình lình đèn điện tắt

    phòng buyn-đinh tối om

    vội bật tung cửa sổ

    đột ngột vầng trăng tròn

    trăng vẫn luôn toả sáng nhưng chỉ khi đèn điện tắt ta mới thực sự cảm thấy ánh trăng thật tuyệt vời. khi không gian tối om, with người mong chờ ở một thứ ánh sáng mới! và khi nhìn thấy ánh trăng thì with người đột ngột nhận ra người bạn tri kỉ: vầng trăng tròn. hai từ láy thình lình, đột ngột thể hiện sự bất ngờ, ngẫu nhiên của cuộc tri ngộ. hoàn cảnh gặp gỡ đó càng khiến nhà thơ bàng hoàng.

    nhìn lên trăng mà lòng tràn ngập niềm xúc động. những kỉ niệm một thời tưởng như đã xa vắng nay lại trở về:

    ngửa mặt nhìn lên mặt corc cai gì rưng rưng như là ồng là bể như là sông là rừng không pHải là ngửa mặt nhìn lên trìng mà là ngửa mặt nhìn nhìn, lên mặt mặt vì vì một with người có gương mặt, có ánh nhìn và tâm trạng. chính nhà thơ cũng không rõ minh đang nghĩ gì, chỉ biết rằng có cái gì rưng rưng. có thể là đôi mắt rưng rưng hay có thể là sự thức dậy của tâm hồn with người. một cảm giác vừa như buồn vui, vừa như mừng tủi trào lên trong lòng đôi bạn. Khoảng trời xưa hồi sinh, ưa nguyễn duy trở vềi nĂm thang đã qua c cùng với sông, với ồng, với rừng … nhà thơc nuối quá khứ, khao khát mong gặm ộm. >

    như một người bạn ân nghĩa thuỷ chung, vầng trăng vẫn trong sáng, tròn đầy phúc hậu:

    trăng cứ tròn vành vạnh

    kể chi người vô tình

    ánh trăng im phăng phắc

    đủ cho ta giật minh.

    không trách móc hờn giận sự tình của with người, ánh trăng vẫn lặng lẽ soi bước ta đi. trăng hiền hoà và bao dung như chính đồng bào, dân tộc ta vậy. nỗi mặc cảm khiến nhà thơ phủ nhận chính mình: kể chi người vô tình. không hẳn là with người vô tình, hờ hững với nhừng gì của qua khứ. có chăng là do cuộc sống còn đang trong qua trình xây dựng với những lo toan bộn bề chi phối nhiều suy nghĩ của chúng ta. qua khứ chỉ đi vào tiềm thức lặng yên chứ nó đâu có mất đi. vì thế mới có cái giật mình của nguyễn duy ở câu thơ cuối. phải chăng đó cũng là cái giật mình của chính chúng ta khi nhận ra được sự đánh thức từ Ánh trăng của nguyễn duy?

    bài thơ ra đời khi đất nước đã hoà bình. những tháng ngày chiến đấu gian khổ của người chiến sĩ nguyễn duy đã không còn. trong thời gian này tác giả là đại diện thường trú báo văn nghệ tại thành phố hồ chí minh. nhưng không vì thế mà Ánh trăng mất đi vẻ đẹp chân thực của mình. dường như chẳng bao giờ nguyễn duy không mang trong mình nỗi niềm hướng về qua khứ, hướng về cội nguồn. nó cho thấy một thái độ sống đẹp đẽ, thuỷ chung. không chỉ có vậy, bài thơ ánh trăng còn như một lời nhắn nhủ sâu kín, nhẹ nhàng: hãy sống và lao ộng hết mình nhưng ừng bao

    5. cảm nhận về bài thơ Ánh trăng – mẫu 3

    trăng từ lâu đã trở thành đề tài muôn thuở nhưng không bao giờ cũ trong dòng chảy của nền văn học việt nam. Đến với trăng,khó ai có thể kìm lòng trước vẻ đẹp của nó. nếu đến với trăng của các nhà thơ lớn của dân tộc như thế lữ có ”nhớ rừng”; ” Ầu súng trăng treo ” ảo. thế nhưng, đến với ”Ánh trăng” của nguyễn duy, ta lại bắt gặp một tư tưởng hoàn toàn mới lạ. trăng ở đây là qua khứ thuỷ chung, bất diệt; là người bạn nghĩa tình, tri kỉ; là bài học thấm đẫm giá trị nhân văn sâu sắc.

    bao trùm cả bài thơ là một nỗi day dứt, ăn năn cứ kéo dài triền miên khôn nguôi. Ở ngay cái tên bài thơ cũng đủ để ta thấy được chủ đề của cả bài thơ. tại sao nguyễn duy không đặt nhan đề là ”vầng trăng”, ”ông trăng” mà lại là ”ánh trăng”? bởi lẽ, khác với ”vầng trăng” và ”ông trăng” là những hình ảnh cụ thể thì ”ánh trăng” là những tia sáng. Tia Sáng ấy đã Soi rọi vào góc tối của with người, đánh thức lương tâm của with người, làm sáng bừng lên cả một qua khứ ầy ắp những kỉm niệm ẹp ẹ ẹ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ

    từ lâu, trăng và người đã trở thành những đôi bạn tri kỉ, thiết: ” trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần ‘ vậy, vẫn gắn bó không rời. hai khổ thơ đầu, tác giả đã gợi lại những kỉ niệm, tình cảm gắn bó giữa with người và vầng trăng trong qua khứ:

    ”hồi nhỏ sống với đồng

    với song rồi với bể

    hồi chiến tranh ở rừng

    vầng trăng thành tri kỉ”

    bốn câu thơ ầu gắn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình”hồi nhỏ ”, ” hồi chiến tranh ” đã ưa người ọc trở về quá khứ đã rất xa, , mở ra một khoảng không gian bao la, rộng lớn. Cari Không Gian ấy là ” ồng ”, là ” sông ”, là ” bể ”, là một cuộc sống tuy khó khĂn, thiếu thốn nhưng with người ược gắn bó . Điệp từ ”với” như gắn kết ý thơ nhưng cũng là gắn kết with người với thiên nhiên, với vũ trụ, với vầng trăng nghtình. Ở hai câu thơ đầu, nhà thơ đã cho người đọc chúng ta thấy được một tuổi thơ hết sức đẹp đẽ, đó là những ngày tháng hạnh phúc và tươi đẹp nhất, được nô đùa dưới cánh đồng bát ngát, ngắm trăng trên bãi cỏ trước thềm, được nghe bà kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng đêm. những kíức tuổi thơ thật đẹp làm sao! nhà thơ trần Đăng khoa cũng có một tuổi thơ gắn liền với ông trăng sáng tỏ:

    ”Ông trăng tròn sáng tỏ

    soi rõ sân nhà em

    trăng khuya sáng hơn đèn

    ôi, ông trăng sáng tỏ

    soi rõ sân nhà em”

    rồi ến lúc chiến tranh, angăng lại c cùng người linh trải qua biết bao những năm thang gian khổ của ất nước, ểt vượt lên mọi khó khĂn, m ọt nước, sựủ -p.

    ”và vầng trăng, vầng trăng đất nước

    vượt qua quầng lửa mọc lên cao”

    Ở đây, trăng và người vẫn là hai người bạn gắn bó bên nhau không rời ”thành tri kỉ”. cái ”tri kỉ” ấy cũng giống như: ”Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ” của chính hữu. nó đều là sự san sẻ, cảm thông và thấu hiểu nhau sâu sắc. Trìng là người bạn ể Chia sẻ mọi vui buồn, trăng ồng cam cộng khổ, xoa dịu những nỗi đau thương, mất már của chiến tranh bằng thứ anga sáng már dịu, Chan chứa yêu thương. chính vì vậy mà, những ngày tháng tuổi thơ, những năm tháng kháng chiến đã trở thành kí ức chan hoà, tình nghĩa với nhân vật trữ tìn.

    ”trần trụi với thiên nhiên

    hồn nhiên như cây cỏ

    ngỡ không bao giờ quên

    cái vầng trăng tình nghĩa.”

    VớI PHÉP LIêN TưởNG ầY NGHệ Thuật ” Trần trụi với thiên nhiên ” c cùng lối so sánh ộc đáo ” hồn nhiên như cây cỏ ” ‘đã chười ọc chúsg ta sự ượ ấ ấ ấ ấ trăng và with người sống chân thành với nhau không chút giả tạo, dối trá. vầng trăng trong sáng, vô tư như tuổi thơ, thật thà, chân chất như lòng nhiệt huyết sục sôi của người lính trẻ. vì vậy mà, nhân vật trữ tình đã tự hứa với long minh:

    ”ngỡ không bao giờ quên

    cái vầng trăng tình nghĩa”

    giong thơ tưởng như đều đặn, thế nhưng chỉ với một từ ”ngỡ” như báo trước sự chuyển biến trong câu chuyện củtha n. cái tư ”ngỡ” ấy thể hiện sự tưởng tượng, là một khẳng định chắc nịch. thế nhưng, cái từ ”ngỡ” ấy cũng chính là một bước ngoặt trong tâm trạng, thái độ của nhà thơ.

    thế rồi, chiến tranh qua đi, đất nước ngày càng phát triển, đời sống ngày càng được cải thiện. và như một lẽ thường tình, hoàn cảnh sống thay đổi, lòng người cũng dễ dàng đổi thay. khổ thơ tiếp theo đã ưa người ọc trở về hiện tại với những biến ổi trong mối quan hệ giữa nhân vật trữ tình với vầng x>

    ”từ hồi về thành phố

    quen ánh điện cửa gương

    vầng trăng đi qua ngõ

    như người dưng qua đường”

    từ một cuộc sống chan hoà với thiên nhiên, nay cuộc sống của with nguời đã thu hẹp hơn. không gian núi rừng hoang vu, rộng lớn đã thay bằng không gian phố phường hiện đại, hào nhoáng. và hình ảnh vầng trăng- người bạn luôn kề vai sát cánh bên con người cũng đã bị thu hẹp lại. không có with người bên cạnh, nó chỉ biết lủi thủi đi qua with ngõ nhỏ tối tăm, mù mịt. tầm quan trọng của trăng cũng không còn như xưa. Ngày Ngày, Trìng vẫn hiện hữu trong ời sống with người, vẫn bên with người, ồng hành c cùng with người dù có ở nơi, chốn nào, mặc mọi thời gian, không gian, khi mọh. trăng vẫn vậy, vẫn tròn đầy, thuỷ chung, chẳng hề thay đổi nhưng with ngừoi thì đã đổi thay. cái bạc bẽo, vô tình ến với người ta một cách từ từ, kín đáo, khó nhận ra.từ ”vầng trăng tri kỉ”, ”vầng tráfic” lúc nào không hay. Chỉ Một Hình ảnh Thus Sánh ” Vầng trăng ” với ” người dưng qua ường ” cũng ủ ể ể ể thấy ược this ộ thờ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ một từ ”người dưng” thôi nhưng nghe sao mà đau lòng đến thế!

    thế nhưng ”sông có khúc, người có lúc” đâu phải cuộc đời with người lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. phải có những biến động, những bất ngờ đó mới chính là cuộc sống. và ở đây cũng vậy, ta sẽ bắt gặp một tình huống bất ngờ xảy ra làm thay đổi cảm xúc của nhân vật trữ tình:

    ”thình lình đèn điện tắt

    phòng buyn-đinh tối om

    vội bật tung cửa sổ

    đột ngột vầng trăng tròn”

    trong khoảnh khắc bất ngờ từ bong tối bước ra ngoài ang sáng ấy, nhân vật trữ tình không khỏi bàng hoàng, ngỡ ngàng khi nhận ra angr trìng vẫn tròn, vẫn ẹn ẹp ẹ, ẽ chính cái khoảnh khắc ấy đã tạo nên một bước ngoặt cảm xúc của nhân vật trữ tình.

    Trìng xưa bỗng chốc quay trởii với nhân vật trữ tình tạo cho anh một cảm xúc ménh liệt như ược trở về quá khứ, bao kỉm xưa bỗng chốc ùa về:

    ”ngửa mặt lên nhìn mặt

    có cái gì rưng rưng

    như là đồng, là bể

    như là song là rừng”

    nhà thơ lặng lẽ đối diện với vầng trăng trong tư thế im lặng, có phần thành kính: ”ngửa mặt lên nhìn mặt”. NếU CARI ốI DIệN CủA Hồ CHÍ MINH Là sự SAY ắM TRướC Vẻ ẹP CủA đêm Trăng, Là MộT KHÁT KHAO MÉNH LIệT ượC CHạM TớI TRăI TRăI TRăI TRăI TRăI TớI TớI TớI TớI TớI Tớ

    ”người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

    trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”

    thì ờ nguyễn duy, cái đối diện ấy là đối diện với qua khứ, với sự ăn năn, day dứt với người bạn tri kỉ chƧa mă. lúc này, không chỉ có người đối diện với trăng mà còn là qua khứ với hiện tại, thuỷ chung với vô tình, bạc bẽo. nhìn trăng, nhân vật trữ tình cũng như nhìn thấy chính mình trong qua khứ của ”hồi nhỏ”, ”hồi chiến tranh”. và rồi, nhân vật trữ tình cũng nhận ra giá trị cũng như vẻ đẹp vầng trăng- người bạn năm nào của mình:

    ”trăng cứ tròn vành vạnh

    kể chi người vô tình

    ánh trăng im phăng phắc

    đủ cho ta giật mình”

    Đằng sau cánh cửa, vầng trăng xuất hiện ”tròn vành vạnh” không chút thay đổi. trăng lặng lẽ nhưng rất nhân hậu, bao dung, không oán hờn, không trách móc người bạn đã từng quay lưng với mình. thế nhưng, cũng chính cái im lặng nghiêm khắc, cái sự cao thượng ấy lại khiến cho bản thân with người phải giật mình thức tỉnh. cái giật mình của lương tâm with người thật đáng trân trọng. nó thể hiện sự suy nghĩ, trăn trở, tự đấu tranh với chính mình để sống tốt hơn, tìm lại cái đẹp trong tâm hồn. ”giật mình” để không chìm vào lãng quên, để không đánh mất qua khứ, đánh mất người bạn tốt của mình. con người giật mình trước ánh trăng lặng lẽ là sự thức tỉnh của nhân cách, trở về với lương tâm trong sạch, tẹt đt. dòng thơ cuối dồn nén biết bao niềm tâm sự, lời sam hối, Ăn nĂn ầ and day dứt, cũng giống như câu thơ cuối bài thơ ” ông ồ ”: ” hồn ở đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ either?

    nhắc ến thơ nguyễn duy, co -ời nhận xét: tta tctor mới mẻ mà đi sâu vào cái nghĩa, cái tình muôn đời của with nguời việt nam. ngôn ngữ thơ của nguyễn duy cũng không bóng bẩy mà gần gũi, dân dã, đôi khi còn hơi” bụi” phù hợp với ngôn ngữ thường nhật”. qủa đúng như vậy! chỉ qua bài ”ánh trăng” ta cũng đủ để thấy được tài hoa trong nghệ thuật viết thơ của nguyễn duy. Điều ặc Biệt, cả bài thơ ” angrăng ” chỉ có duy nhất một dấu chấm khiến ta liên tưởng dòng hồi tưởng của nguyễn duy như một dòng chảy xi -cến ma. Hơn nữa, bài thơ còn gây xúc ộng bởi cach diễn ạt bình dị như lời tâm sự, thủ, lời nhắc nhở chân tình, giọng thơ trầm tĩnh, sâu lắng, tứt tứt. qua đó, nguyễn duy cũng muốn gửi gắm tới mọi người lời nhắc nhở về lẽ sống ngàn đời của dân tộc” ân tình chung, thu”; ”uống nước nhớ nguồn”; hãy sống trước sau như một, đừng thay lòng đổi dạ và quên đi cội nguồn của mình.

    từ một câu chuyện riêng, bài thơ cất lên lời nhắc nhở thấm thía về thái ộ, tình cảm của with người ối vhi những mhững năg khán thán. . ” Angrăng ” đi đi đi đi đi đi đi đi đi đon đon đon.

    6. cảm nhận của em về bài thơ Ánh trăng – mẫu 1

    tình cảm là thứ quan trọng nhất đối với mỗi with người. nó như dòng nước ngọt ngào chảy dọc trong ống nhựa tắm mát tâm hồn ta, tưới nước cho cái hạt giống tinh thần bên trongy ta nợ. thiếu đi cái ngọt ngào của tình cảm, ta sẽ chỉ như cái ống nước rỗng ruột, khô cứng, tâm hồn ta sẽ chẳng khác gì hoang mạc khằn cằn. tình cảm trong qua khứ gian khổ khó khĂn lại càng đáng nhớ hơn, nó thể hiện sự gắn bó, yêu thương không điều kiện, ồng cam cộng khổ vượt qua những chông gai ường ường ờ thế nhưng trong xã hội hiện ại ngày nay vẫn có một số người vì mải mê chạy Theo những giá trịt vật chất mà bỏ quên mất tình cảm yêu thương củt thời đi đi đ đ đ ì ì p>

    qua bài thơ “angrăng” mình theo cái vòng xoay vô tận duhù shower, mình theo cái vòng xoay vôn cậhù du h hng, m. nhớ về những gì đã xảy ra trong qua khứ. rằng những cái mình có ược hôm nay là nhờ đu, cái gì đã từng là một phần trong cuộc sống của mình … ể đ đt n. /p>

    vầng trăng luôn là cảm hứng bất tận Trong thơ ca, luôn gắn bó mật thiết với ời sống của with người: trìng soi bony những tối c c, nhau lao ộng vui tủi n: </p.

    “trong đêm thanh, trăng tàn canh, bao tiếng ca theo tiếng chày nhanh nhanh

    dư âm xa, còn vang mãi trong ánh đêm trăng tà”

    (“gạo trắng trăng thanh”)

    là chút gì đó lãng mạn như “say trăng” của hàn mặc tử:

    “ta bay lên! ta bay lên!

    gió tiễn đưa ta tới nguyệt thiềm…”

    là chứng nhân cho lời nguyện thề tình tự của bao đôi lứa yêu đương:

    “vầng trăng vằng vặc giữa trời

    Đinh ninh hai mặt một lời song song”

    (“truyện kiều”)

    Trìng Còn là tri âm, tri kỉ, là người bạn gắn bó thở ấu thơ, là nỗi niềm gợi nhớ quê hương như trong chủ ề ề “nguyệt vọng hoài hương” của thơ vĂn cổ. và nguyễn duy đã đem lại cho ta một góc nhìn, một cách nhìn mới về trăng qua tác phẩm của ông. Trăng trong “angrăng” mang ậm dấu ấn của tình cảm qua từng chặng ường khac nhau của thời gian, là hình ảnh sống ộng của qua khứ, là những gìt ẹt ẹt ẹ chiến đấu,… và là biểu tượng của nghĩa tình. tác phẩm được sáng tác sau khi đất nước thống nhất, tác giả giã từ cuộc đời người lính đến sống tại thành phố hồ chí minh để rồi từ đây, bao cảm xúc chân thành trào dâng đã cô đọng thành bài thơ có lối viết đặc biệt: chữ đầu mỗi câu thơ không viết hoa. chính nét sáng tạo đặc biệt đó đã làm “Ánh trăng” trở nên khác biệt: vừa như một bài thơ với những vần, những âm điệu nhịp nhàng, đều đặn, vừa như một câu chuyện với mạch xúc cảm tuôn dâng, hiện lên dần dần theo trình tự thời gian.

    mở ầu bài thơ làng hồi tưởng của nhân vật trữ tình vềi thơ, về quãng thời gian chiến ấu giải phong ất nước, giành lại ộc lập tự do:

    “hồi nhỏ sống với đồng

    với song rồi với bể

    hồi chiến tranh ở rừng

    vầng trăng thành tri kỉ”

    “hồi” biểu thị thời gian trong qua khứ. trong khoảng thời gian ấy with người đã có những phút giây sống chan hòa với thiên nhiên. các hình ảnh lớn dần “ồng, song, bể” mang nhiều ý nghĩa ặc biệt khác nhau, nhưng có một điểm chung là ều mang nét hồn tƻthờ thồn trong trong. cánh đồng lúa, hay cỏ hoa, lúc nào cũng ngập tràn nắng gió, ngập tràn những tâm tư dịu dàng, ngập tràn cái thanh bình, hạnh phúc. “sông” dạt dào chảy, nước sông trong vắt “soi tóc những hàng tre”, soi bóng cả cái tâm hồn ngây thơ, đong đầy biết bao ước mơ trẻ nh. “bể” hiền hậu nhưng cũng hung hăng, mang theo bao with song vỗ bờ, mang theo bao hoài bão của tuổi hồng mộng mơ. và “đồng, song, bể” đã gắn bó với nhân vật trữ tình, một cách thắm thiết, như người bạn thuở ấu thơ thân thương gũg. từ “với” ược lặp lại ba lần càng tô ậm thêm sự kết nối with người với những tươi ẹp tuổi thơ, với vầng trăng cớn dứkhá quá. bức tranh không gian về thiên nhiên ằm thắm ấy đã kéo theo sự vận ộng của thời gian, mang vầng trăng tròn ầy thời ấu thơ đi qua qua qua

    “hồi chiến tranh ở rừng

    vầng trăng thành tri kỉ”

    biện pháp nhân hóa đã được sử dụng để biến trăng thành “tri kỷ”, thành người bạn chí cốt lúc nào cũng hiểu hết về nhau. hành quân giữa đêm, trên những nẻo ường chông gai ra mặt trận, những phiên gác giữa rừng khuya lạnh lẽo, những tối nằm y giấc dưới ặi ặi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi ặi đi đi đi đi đi đi đi đi. Trìng ở Bên, Bầu Bạn, Cùng cảm nhận cai giá buốt nơi “rừng hoang sương muối” (“ồng chí”), c cùng trải qua bao gian khổ của cup sống chiến ấNg, cù ng ẻ cùng hân hoan trong niềm vui thắng trận, cung xao xuyến, bốn chồn, khắc khoải mỗi khi người lính nhớ nhà, nhớ quê. vầng trăng vẫn tròn đầy dù trải qua bao mưa bom bãođạn, vẫn sáng trong dù đã trải qua thời gian khó khăn nhất, tối tăm nhất:

    “trần trụi với thiên nhiên

    hồn nhiên như cây cỏ”

    vầng trăng ngày ấy mới đẹp làm sao! phép liên tưởng đầy tính nghệ thuật “trần trụi với thiên nhiên” cho ta thấy rõ hơn vẻ đôn hậu hiền hòa của ánh trăng. Đó cũng chính là hình ảnh with người lúc bấy giờ: không giả tạo, giả dối, không lọc lừa nhỏ nhen, không co những toan tanh thiệt hơn, những ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố trong sáng vô tư như tuổi thơ, chân thành và thật the như nhiệt huyết sục sôi của người linth trẻ cách khứ. “Cây cỏ” những sự vật tưởng chừng vô tri giác nhưng lại mang một hàm ý lớn lao: cây cỏ tạo ra dưỡng khí giúp ig & choc ời, sống cuuộc sống hồn nhn, khng, gi -gi -gi gi ờ gi ờ ờ giờng. trá mà tự nhiên, chan hòa với mọi người mọi vật. Vầng Trìng của ngày ấy thật tự nhiên, không giấu, không che ậy, gần gũi hoang sơ như dáng vóc mộc mạc của người linh, tỏa sáng vằng vặc, ẹ /p>

    ngỡ không bao giờ quên

    cái vầng trăng tình nghĩa

    từ “ngỡ” ở đây không dưng lại làm ta hình dung rõ cái mầm mống, cái dự báo của sự lãng quên. lãng quên cái vầng trăng tròn ắp ầy tình nghĩa, hoang sơ mộc mạc như cây cỏ, chân chất đôn hậu như người chiến sĩ đã lòng mìnhi vình ra. Đoạn thơ cũng diễn tả một cách rõ nét những nỗi đau trong lòng con người: lúc nào cũng nghĩ là mình sẽ nhớ, cũng khăng khăng sẽ khắc sâu vào tâm tưởng nhưng rồi tự bao giờ, ta đã không thể cùng ánh trăng tình nghĩa kia đi trọn kiếp người được nữa. bởi vì nó đã bị ta bỏ lại đằng sau, cùng với những kỉ niệm đáng nhớ của một thời xưa cũ ấy ta đã quên. Ý thơ lay ộng tâm hồn, thức tỉnh lương tâm những kẻ vô tình, gợi nhắc về cai “vầng trăng tình nghĩa”, về biểu tượng ẹp của một thời quhứ hào h.

    chiếc thuyền mang bao kỉ niệm gắn bó đã lùi xa vào qua khứ, theo dòng chảy bất tận của thời gian. Theo Dòng Chảy đó, Chiến Tranh Cũng đã Kết Thúc, Và Người Lynh Ngày XưA Trở Về, NHưNG KHông phải là về nơi “ồng, sông, bể” dung dị và the The The Thn Thn Thn Thn Thn Thn Thn Thn This, . thị thành tấp nập đông vui. bao khó khăn gian khổ của cuộc sống chiến đấu nay đã trở thành dĩ vãng, còn cái tình cảm gắn kết xưa kia giờ nay đã đi về đâu? Ở khổ thơ tiếp theo, tác giả đã nói về điều đó:

    “từ hồi về thành phố

    ……….

    như người dưng qua đường”

    câu thơ đột ngột quay trở về thực tại, dứt khỏi khoảng không kí ức của nhân vật trữ tình. Ở cái thực tại không xa ấy, nhân vật trữ tình bắt ầu quen với những thuận lợi vật chất, những “ánh điện cửa gưƺg” b. hình ảnh ẩn dụ đối lập giữa “vầng trăng tình nghĩa” mộc mạc, hiền hòa với “ánh điện cửa gương” tuy có sáng hơn ánh trăng thật, nhưng thứ ánh sáng nhân tạo đó không thể nào bằng được cái ánh sáng nghĩa tình mà trăng đem lại. biện phap liệt kê “ang điện, cửa gương” như cũng ồng thời liệt kê ra cai tiện nghi ủ ầ ầy vật chất xuất hiện trong ời sống người linh, bên cạnh những bộn bộn bền bền bền Và mới thật bạc bẽo làm sao, cai ủy vật chất, cai ngổn ngang bận bịu của sự ời đã lấn art đi nhu cầu ủy ầy về mặt tinh thần, vir sắ t ượt. line.

    vầng trăng bây giờ đối với anh lính năm xưa giờ chỉ là dĩ vãng, dĩ vãng nhạt nhòa của quãng thời gian xa xôi nào đó. cái bóng của sự xa hoa đã che lấp đi “vầng trăng tình nghĩa”, vòng xoay của thời gian đã thay đổi cả bản chất, tâm hồn with người. Ể rồi giờ đy, khi mà anh linh năm xưa bị che mắt bởi những phồn vinh thành thị, người đã không thấy ược sự hiện diện của trăng, dù trìng v vẫn ẫu. trăng vẫn tồn tại, vẫn thủy chung, tròn đầy, sáng vằng vặc, không thay đổi nhưng thật đau xót làm sao, lòng người đã lại đổi thay không còn đủ sáng để hòa nhịp tâm hồn cùng trăng, không còn đủ yêu thương để gắn bó với những ân tình qua khứ. Đối với người lính lúc này, trăng chẳng khác gì “người dưng qua đường”, hờ hững, lạnh nhạt, không đáng để bận tâm. trăng được nhân hóa, đi qua ngõ mà như người dưng. một hình ảnh đối lập tinh tế mang nặng màu chua xót: “ngỡ không bao giờ quên” – “như người dưng qua đường”. một sự đổi thay quá là phũ phàng của with người. tình cảm là thứ dễ bị chia lìa đến thế sao, lòng người dễ dàng phôi pha chỉ bởi những phù phiếm vật chất đếo sao?

    trăng lại xuất hiện, trong một tình huống bất ngờ, cùng với kết cấu thơ pha chút kịch tính, hồi hộp:

    “thình lình đèn điện tắt

    phòng buyn-đinh tối om

    vội bật tung cửa sổ

    đột ngột vầng trăng tròn”

    mất điện. cả căn phòng “tối om”. Không Còn Chút ang sáng nào cạnh bên, nhân vật trữ tình bèn theo pHản xạ tự nhiên mà “bật tung cửa sổ”, và can mà người linh nhìn thy, cảm nhận ận ận ận ận ận ận ận ận ận ận ậ ần ần ần ần ần ần ần ầ. đường rọi vào phòng mà là vầng trăng vầng trăng tròn như những nghĩa tình thủy chung không phai nhòa theo thời gian xuất hiện một cách “đ”. các từ ngữ “thình lình, vội, bật tung, đột ngột” gợi tả cảm xúc mạnh mẽ, bất ngờ của with người. Ánh trăng tròn hiện lên sừng sững giữa bầu trời đen đặc kia đâu phải chỉ lúc “đèn điện tắt” mới có? Trìng vẫn luôn ở đó, vẫn luôn mang tấm lòng trọn vẹn thủy chung với người, nhưng chynh sự vô tâm lạnh lùng đã ngĂn nhân vật trữ tình ể ể ý ýNG đNg.

    “bật tung cửa sổ”, cái cửa sổ ấy có lẽ không chỉ ơn thuần là cửa sổ bình thường, mà là cái cửa sổ của lạnh nhạt che khuất tâm hồnnhnh, là rưngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngườngường ưi ưi r. cảm qua khứ, là bức tường vốn đang từng ngày ưa tâm hồn with người vào bong tối của sự hững hờ, bạc bẽo, tách dần khỏi ang sáng nghĩnh của vầo vầo. Ến khi người lính vội vàng “bật tung cửa sổ”, không còn gì ngăn cách, không còn một ranh giới rào cản nào nữa, người chiến sĩăi xưa mhữ. tới, không hề nghĩ tới. Trìng vẫn tròn như những nghĩa tình vẫn ầy ắp không sứt mẻ, vẫn hiện diện bên cạnh nhân vật trữ tình như thu ấu thơ, như thời chiến ấu; nhưng người đã không còn nhớ gì cả. Để khi gặp mặt, người lính cảm thấy ngỡ ngàng tột độ, và sau đó:

    “ngửa mặt lên nhìn mặt

    có cái gì rưng rưng

    như là đồng là bể

    như là song là rừng”

    vần thơ có cái gì đó khiến lòng người cảm động. hai từ “mặt” trong cùng một dòng thơ: mặt người và mặt trăng, mặt đối mặt, lòng đối lòng. bao cảm xúc bên trong nhân vật trữ tình lúc này cũng như cánh cửa sổ “bật tung” ra, trào dâng đến nỗi như “có cái gì rưng rưng”. rưng rưng của những niềm thương nỗi nhớ, của những lãng quên lạnh nhạt với người bạn cố tri; của một lương tri đang thức tỉnh sau những ngày đắm chìm trong cõi u mê mộng mị; rưng rưng của nỗi ân hận ăn năn về thái độ của chính mình trong suốt thời gian qua. một chút áy náy, một chút tiếc nuối, một chút xót xa đau lòng, tất cả đã làm nên cái “rưng rưng”, cái thổn thức trong sâu thẳtimm trág. và trong phút giây nhân vật trữ tình nhìn thẳng vào trăng_ biểu tượng ẹp ẽ ẽ của một thời xa vắng, nhìn thẳng vào tâm hồn mồn của,

    kí ức về quãng ời ấu thơ trong sáng, về lúc chiến tranh máu lửa, về cái ngày xưa hồn hậu hiện lên riqute dần theo dòng cảm nhận ƒận, “, trào dậng”. . Đồng, bể, song, rừng, những hình ảnh gắn bó nơi khoảng trời kỉ niệm. cấu trúc song hành của hai câu thơ, nhịp điệu dồn dập c cùng biện phap , nghĩa tình, tri kỉ. chynh thứ ánh sáng dung dị đôn hậu đó của trăng đã chiếu tỏ nhiều kỉ niệm thân thương, đánh thức bao tâm tình vốn tưởng n n chừng n chừng n. chất thơ mộc mạc chân thành như vầng trăng hiền hòa, ngôn ngữ hàm súc, giàu tính biểu cảm như “có cái gì rưng rưng”, đoạn thƑn ìh đ፻ đ. Đọc bốn câu thơ, ta thấy thương thay cho trăng và tiếc thay cho người chiến sĩ.

    “khéo trách người sao qua vội vàng

    bỏ lại bao kỉ niệm qua khứ

    khá trách người sao qua phũ phàng

    lãng quên những yêu thương tình tự”.

    nhân vật trữ tình đã có biết bao lần có thể hội ngộ cùng trăng, nhưng người đều bỏ lỡ dịp đó. người đã xem trăng như người dưng, và giờ là là lúc người bị cắn rứt lương tâm tột độ. mặc dù như vậy, trăng – gương mặt của ân tình qua khứ, vẫn điềm đạm, cao thương và bao dung:

    “trăng cứ tròn vành vạnh

    kể chi người vô tình

    ánh trăng im phăng phắc

    đủ cho ta giật mình.”

    Trìng vẫn tròn như tình nghĩa trọn vẹn thy chung are sắt, nhân hậu của ất nước, cuộc ời, trai ngược với cai hờng của kẻng sống bạc bẽo. trăng không lên tiếng trách móc mà im lặng, chẳng giận dỗi “người vô tình” mà bao dung. tuy vậy, người lính vẫn không tránh khỏi bản án lương tâm, không tránh khỏi ám ảnh bởi ánh nhìn im lặng đầy vẻ trách cứ. trăng độ lượng, khoan dung, nhưng chính cái khoan dung ấy của trăng lại khiến lòng người nhói đau hơn bao giờ hết. phải chi trăng cứ hờn dỗi, cứ trách mắng người lính năm xưa thì người lính đã chẳng phải đau lòng như thế.

    Đôi khi sự im lặng lại là sự trừng phạt nặng nề nhất. “ANH TRăNG IM PHăNG PHắC” – CARI IM LặNG CủA TRăNG LạI Càng Làm Cho Sóng Gó Trỗi DậY TRONG Tâm TRÍ, Càng Làm Lương Tri NHân Vật Trữ Tình – NGườI LINH CảM THấY đA giật mình đồng nghĩa với việc thức tỉnh, nhưng không phải sự thức tỉnh nhẹ nhàng mà lại vô cùng dữ dội. cả bài thơ như lắng ọng trong từ “giật mình”, và tâm trạng giật mình đó cũng chính là cái kết của bài thơ, của một câu chuyện ứĝi ẽ. bài học tình nghĩa về tri ân quá khứ được viết ra, nhưng with người đã phải trả cái giá quá đắt để học nó. người ta không thể nào mãi chìm đắm trong qua khứ mà tiến lên, nhưng cũng không thể nào tiến lên mà không có bước đứm của qua. trân trọng, khắc ghi, tri ân kỉ niệm. luôn nhớ, yêu thương, không quên ngày đã qua. một triết lý sống giản đơn nhưng sâu sắc: tình người.

    với ngôn ngữ giản dị mà hàm súc, côọng, giọng điệu tình tự nhiên, hình ảnh giàu tính biểu cảm ược thựn qua thể thữ n ế k kt hợt hợt hợt, tữt, tữt, tữt, tữt, tữt, tữt, tữt, tìt, tìt, tìt, tìt, tì , tit, tit, t. lam người không bao giờ cũ: uống nước nhớ nguồn; bài thơ như một lời tâm sự, nhắc nhở người ta sống tình cảm với những quá khứ đã qua, trân trọng, biết ơn những ìcó vứ má. nhịp thơ sâu lắng làm người đọc phải suy ngẫm. cùng nói về vầng trăng gợi nhớ nhưng trăng trong “Ánh trăng” không phải là vầng trăng cố hương như “tĩnh dạ tứ” của lý bạch:

    “sàng tiền minh nguyệt quang

    nghi thị địa thượng sương

    cử đầu vọng minh nguyệt

    Đê đầu tư cố hương.”

    mà là vầng trăng trữ tình đong ầy yêu thương, chất chứa hằng bao xúc cảm, về một thời “ngày ấy” của thiên nhiên, ất n,ưcớc. “Ánh trăng” thực sự để lại trong lòng người đọc rất nhiều những suy tư đáng quý.

    bài thơ kết thúc nhưng ang trăng vẫn còn đó, như muốn soi tỏ những ngổn ngang nơi lòng người, ể những tâm hồn chìm ắm Trong du cón cócóc ìm ì ườ ì ì ì ì ì ì ì phút giây bình yên trong khoảng trời kỉ niệm thân thương. bài thơ đã đem lại cho dàn hợp xướng như bài thơ về trăng một nốt nhạc mới lạ, lắng sâu vào trái tim độc giả. ta cũng như chợt bắt gặp lời gửi gắm đầy ý nghĩa qua câu thơ:

    “xin đừng tham đó bỏ đăng

    thấy lê quên lựu, thấy trăng quên đèn.”

    7. cảm nhận của em về bài thơ Ánh trăng – mẫu 2

    nguyễn duy là nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống mỹ cứu nước. những sáng tác của ông mang đậm những triết lý, suy tư về cuộc đời và cuộc sống. ANH TRăNG Là MộT TRONG NHữNG Sáng tac nổi bật cho ời thơ nguyễn duy, là lời gửi gắm ến mọi mọi người về những năm that gian lao đã qua của cutc ờc ờ

    bài thơ gồm sáu khổ thơ năm chữ kết hợp tự sự với trữ tình, là hồi ức mộc mạc, giản dị ược kể lẝi gỡi theo trình. từ một câu chuyện riêng của tac giả, angr trở thành lời nhắc nhở sâu xa thấm thía vềm cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao nhưng ầy tìnnhĩ nhĩh ấi ấi ấi ấi ấ

    mở đầu bài là những dòng hồi ức mộc mạc, giản dị. những ký ức thuở nào ùa về hết sức chân thành:

    “hồi nhỏ sống với đồng

    ……….

    cái vầng trăng tình nghĩa”

    đoạn thơ gợi lại ký ức của tác giả, một tuổi thơ bình dị với ồng ruộng mênh mông, với with sông bát ngát, với những canh ồng trĩu nặNg pHù SA. vầng trăng xuất hiện trong ký ức tuổi thơ là những tháng ngày giăng câu, xúc tép giữa đêm hôm được vầng trăng soi rọi, là những đêm quây quần bên góc sân, cùng nghe kể chuyện ngày xưa, cùng thổi nồi bánh nóng dưới ánh sáng vàng nhạt của ánh trăng. trăng không chỉ soi tỏ góc sân mà còn tràn ngập cả vườn cây, đồng lúa, không chỉ soi sáng vùng trời mà còn soi rọi cả tuổi thơ. lớn lên, theo kháng chiến trường kỳ, nhà thơ gắn bó với ánh trăng trong những năm dài chiến đấu.

    vầng trăng vì thế cũng trở nên thân quen bởi giữa rừng no nhìn tinh nghịch “đầu súng trăng treo”. bao lần họ cùng đắm mình dưới trăng, cùng hát ca, quây quần dưới tiếng khèn vi vút trong những đêm liên hoan, cùng ngắm mảnh trăng nhớ về ánh mắt người yêu đang trông đợi ở quê nhà, cùng hành quân trên chặng đường đầy ánh trăng sáng. anh và trăng vì thế đã trở thành đôi bạn thân, khăng khít, gắn bó ngỡ không thể nào quên. tình cảm ấy, nghĩa tình ấy chỉ có thể gọi với nhau bằng hai từ “tri kỷ”.

    những cuộc hành quân gian khổ đã mang chiến thắng trở về, hòa bìnn lập lại, người línnh rời chiến trường trởn về thnh pHố sống cutc sống đ ô tịi ca ca car. cùng biết bao điều tiện nghi hiện đại khác. Điều kiện bên ngoài vô tình khiến thay đổi tâm trạng con người, người lính nghĩa tình ngày nào giờ xao lãng với ánh trăng thân thương thuở trước, ánh trăng của tuổi thơ, ánh trăng của những ngày xa quê chiến đấu:

    “từ hồi về thành phố

    quen ánh điện cửa gương

    vầng trăng đi qua ngõ

    như người dưng qua đường”

    khoảng cách từ “tri kỷ” đến “người dưng” sao mong manh, ngắn ngủi đến xót xa. Có pHải lý do là “từ hồi về thành phố, quen ang điện cửa gương”, ể rồi từt một người tri kỷ cùng ồng hành từ thuở thiếu thời cho ến lúc sin dưng qua đường”. quả thật làm người đọc cảm thấy xót xa. và mọi thứ có lẽ sẽ tiếp tục như thế nếu như không đặt người vào tình thế:

    “thình lình đèn điện tắt

    phòng buyn đinh tối om”

    thành phố bị mất điện, sự xa hoa, hào nhoáng, tiện nghi ngày nào bây giờ cũng chìm trong màu đen của đêm tối. cảm giác ngột ngạt vì thiếu thốn sự hiện diện của những thứ quen thuộc hàng ngày khiến người lính năm nào khó chịu, vửi tung”. thought:

    “… đột ngột vầng trăng tròn

    ngửa mặt lên nhìn mặt

    có gì đó rưng rưng…”

    hai gương mặt, nhưng lại là hai trạng thati cảm xúc khác nhau: gương mặt người Lynh thảng thốt, bất ngờ rồi rưng rưng xúc ộng còn gương mặt củt củt củt Có lẽ hai gương mặt ấy đang nhìn vào nhau, đang tìm kiếm sự ồng điệu trong tâm hồn và trong những dòng ký ức ùa về như thac lũ, ể rồi “cai gì đ đ đ khóe mắt theo hồi ức ngày xưa:

    “như là đồng, là bể

    như là song, là rừng”

    cấu trúc sóng đôi, nghệ thuật so sánh hòa quyện cùng với phép liệt kê và điệp cấu trúc khiến người đọc tưởng tượng ra được hình ảnh cả đồng ruộng mênh mông, bể đầy cua tôm trăng ngân bát ngát, cả dòng sông trĩu nặng phù sa mỡ màu vun đắp cho vùng đất quê hương và cả những cánh rừng bạt ngàn nơi gắn bó thời kỳ hoa lửa. hai câu thơ tuy ngắn nhưng mạch thơ lại kéo dài bất tận, như gọi về những kỷm niệm qua khứ và cai tình những that năm xưa, như chính giây phút này, tâm who vật chất bủa vây, tiện nghi ầy ủ, người lính quên đi những tháng ngày gian khó, những trận chiến ác liệt nhưng thám ẫm tìnhì ng ng n. dù bị lãng quên, nhưng vầng trăng trước sau vẫn thủy chung như một, vẫn bình dị và lặng lẽ, độ lượng và khoan dung:

    “trăng cứ tròn vành vạnh

    kể chi người vô tình

    ánh trăng im phăng phắc

    đủ cho ta giật mình”

    trăng không nói lời nào, cũng không oán hờn hay trách cứ bất kỳ ai. giây phút này là thời khắc của sự im lặng để người lính tự vấn lòng mình. không một tiếng động, không một âm thanh, nhưng chính sự im lặng đó đã khiến người lính bất giác “giật mình”. giật mình “là sự bất ngờ trước tác ộng từ ngoại cảnh, thế nhưng trong câu thơ này,” giật mình “chynh là sự tỉnh của tƻa m.

    với giọng điệu tâm tình như đang kể câu chuyện của chính cuộc ời mình, nhà thơ nguyễn duy sử dụng nhiều bút pháp, kết hợp yếu tố tự tự tự sự và tự s câu thơ khi căng, khi chùng, khi thì hồ hởi như đang hân hoan trước một tình yêu phía trước, khi thì lại trầm lắng suy tư nhưc nhở mọi người chứng chỉng chỉ ri ếng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đhng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ. đáu một nỗi niềm … tất cả đã tạo nên một “angrăng” với hình ảnh nghệ thuật chứa ựng cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng vềc cuộc ời và tình ng.

    “ánh trăng” như một lời nhắc nhở của tác giả về những năm tháng gian lao đã qua của cuộc ời người lynh, gắn bó vớn bhiớn thiên. qua đó, nhắn nhủ đến thế hệ tiếp theo kế tục thái độ sống “uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thủy chung cùng qua kh>ứ.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *