Top 12 mẫu cảm nhận của em về bài thơ Sang thu siêu hay

Cảm nhận của e về bài thơ sang thu

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Cảm nhận của e về bài thơ sang thu hay nhất và đầy đủ nhất

cảm nhận về bài thơ sag thu – bài thơ sag thu là một bài thơ hợp mẫu dàn ý cảm nhận bài thơ sag thu của hữu thỉnh kèm theo các bài văn cảm nhận bài thơ Sang thu khổ 1, cảm nhận của em về bài thơ Sang thu ngắn gọn, cảm nhậ đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ sang jue… sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh khi làm bài.

  • em hình dung thế nào về hình ảnh “có đám mây mùa hạ/ vắt nửa mình sang thu”?
  • chủ đề và thông điệp văn bản sang Thu
  • top 8 bài phân tích bài thơ sang jue hay chọn lọc
  • 1. dàn ý cảm nhận về bài thơ sang Thu của hữu thỉnh

    1. mở bài:

    giới thiệu được bài thơ “sang thu” của hữu thỉnh và nêu cảm nhận, ý kiến ​​​​khái quát

    2. thanks bài:

    a. KHổ 1: NHữNG CảM NHậN TINH Tế BấT NGờ: KHôNG Có Lá rụng của thơ xa, không có màu vàng như trong “thơ mới”, tac giả cảm nhận mùa thu rất riêng, r, r, t một một. /p>

    khứu giác (hương ổi) -> xúc giác (gió se) -> cảm nhận thị giác (sương chùng chình qua ngõ) -> cảm nhận của lý trí (hình như thu đã về).

    tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng qua các từ “bỗng”, “hình như”.-> tác giả thực sự yêu mùa jue, yêu làng quê, gắn bó với quê hương mới có cảm nhận tinh tế như vậy.

    b. khổ 2:

    từ cảm nhận của các giác quan, cảm xúc của tác giả về mùa thu dần hòa vào cảnh vật chung quanh.

    sự vật ở thời điểm giao mùa hạ – thu đã bắt ầu chuyển ổi: sông “dềnh dàng” – chim “bắt ầu vội vã”, đám mây mùẬa hẬ.

    hai khổ thơ ầu, các từ ngữ “chùng chình”, “dềnh dàng”, “vội vã”, “vắt nửa mình” vốn là những từ ngững ể chỉ trạng thati, tínnn chất củaượi i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i để chỉ miêu tả thiên nhiên, vì thế cảnh vật trở nên sống động có hồn.

    c. khổ 3:

    cảm nhận về thời điểm giao mùa dần đi vào lý trí.

    hai dòng thơ cuối bài cần hiểu với hai tầng nghĩa: hình ảnh tảc “mưa, nắng, sấm” nhưng gợi cho ta liên tưởng ến một tầng ý nghĩa khc – ý ng. p>

    *tom lại:

    nghệ thuật: bài thơ hấp dẫn bởi những từ ngữ gợi cảm, gợi nhiều về cảnh về tình. nhân hóa làm cho cảnh vật có hồn, gần gũi với cuộc sống.

    nội dung: tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước.

    3. kết bài:

    khẳng định giá trị nghệ thuật và nội dung bài thơ.

    nêu cảm xúc khái quát.

    2. cảm nhận của em về bài thơ sang jue ngắn gọn

    nếu mùa xuân là mùa hội tụ của những bàn tay nghệ sĩ tài hoa thì mùa thu bước vào thơ ca cũng tự nhiên và gần gũi. trước đây nguyễn khuyến nổi tiếng với ba bài thơ thu, sau này xuân diệu có “Đây mùa thu tới”. nhỏ nhẹ, khiêm nhường hữu thỉnh cũng góp vào cho mùa thu đất nước một góc quê hương “sang thu”

    với “sang thu”, hữu thỉnh miêu tả bức tranh thu bằng những bước chuyển mình đầy tinh tế của vạn vật trước thời gia mc. thời gian bao giờ cũng là quy luật và tất cả mọi thứ đều phải vận động theo quy luật ấy. hình như các sự vật trong bài thơ cũng vậy, chuyển mình vào thu một cách đầy chủ động.

    bài thơ mở đầu bằng một phát hiện bất ngờ:

    “bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gio sesương chùng chình qua ngõhình như thu đã về”

    “Bỗng nhận ra hương ổi”- một trạng thati chưa hề ược chuẩn bị, như là vô tình như là sửng sốt .tha ệt.tha ờt.td thệt.tha ất.tha ất.tha ất.tha ất.ta ờt. tất cả giác quan và cũng chính từ góc nhìn này, hình ảnh của cả sự vật sang jue được nhà thơ đưa vào ống kính.

    mở đầu là một làn hương thật đặc biệt của mùa thu việt nam, hương ổi – phả vào gió buổi sớm. “phả” – một động từ mang ý nghĩa chủ động tác động được dùng như một cách khẳng định sự xuất hiện của hơngi. sự góp mặt của màn sương buổi sớm cùng với hương ổi làm con người chợt giật mình thảng thốt: hình như thu đã về. Hai ặc điểm ểmm nhận mùa thu hương ổi, làn sương không phải là những hình ảnh đã trởã trở Ngl ước lệ nữa, mà là một chi tiết thật mới mẻ, bất có lẽ, chỉ với hữu thỉnh làn hương ổi rất quen của việt nam mà rất lạ với nhà thơ được đưa vào thơ một cán hi tựn. cũng từ đây, một loạt những hình ảnh quen mà lạ ấy sẽ xuất hiện để làm nên một bức tranh mùa jue đẹp đẹng vô trong:</ vông vô trong:

    “sóng được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thu”

    toàn là những sự vật ược lựa chọn ể ể miêu tả cảnh ất trời vào thu đang ở Trạng this “ngập ngừng” nhưng sự ngập ngừng ầy chủng. “Sông ược lúc, chim bắt ầu, đám Mây, vắt nửa mình” với cach diễn ạt này hình ảnh của sự vật không chỉ hi hi ởi ởi ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd ọnd khứ chưa xa “quá khứ màu hạ” và chắc rằng, đó là một quá khứ đầy sôi nổi. khiến cho đâu đó trong không gian dâng lên một niềm tiếc nuối:

    “vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi”

    nắng – hình ảnh cụ thể của màu hạ – đang là hiện tại nhưng mưa màu hạ đã trở thành quá khứ. trạng thái này của thời tiết lại một lần nữa như khẳng định sự ngập ngừng thì thời gian vẫn bước đi vô tình của nó, và hàng cây sẽ bớt bất ngờ nếu mọi ngày vẫn xanh là thế mà giờ đây đã trở thành “hàng cây đứng tuổi”. hàng cây đứng tuổi – hình ảnh gợi lên ở người đọc nhiều liên tưởng về tuổi tác của with người. thời gian trôi nhanh qua của, cuộc đời mỗi người là một chứng nhân nhìn mùa thu đi qua. bởi thế, nuối tiếc vẫn mãi là cảm xúc của with người trước thời gian. Tâm trạng ấy đã ược nhà thơ gửi vào cảnh vật, gửi vào trạng track Điều này lí giải vì sao tất cả các sự vật được khắc họa bằng hành động từ trạng thái với sắc thái nghiêng ủ phải chăng những sự vật đang “sang thu” chứ không phải “đây mùa thu tới” hay “mùa đã thu rồi”.

    xưa nay mùa thu thường gắn liền hình ảnh chiếc la vàng, ngõ ầy rụng, la khô xào xạc và ta cứ ngỡ như chỉ những sự vật ấy mới là ặc đi ểm củm củm củm củm củm củm nhưng đến “sang thu” của hữu thỉnh, người đọc chợt nhận ra: một làn hương ổi, một màn sương, một dòng sông, một đám mây, một tia nắng những sự vật gần gũi thế cũng làm nên những đường nét rất riêng của mùa thu việt nam và điều này làm nên sức hấp dẫn cho bài thơ “sang thu”

    “Sang thu” của hữu thỉnh đã không chỉn mang ến cho người ọc những cảm nhận mới về màu thu quê hương mà còn làm sâu sắc hơn tình cảm quê hương trong Trong Trong Tim ng ng. “sang thu” chính là một tấm gương trong để người đọc có thể nhìn thấy ở đó hình ảnh quê hương xứ sở mình, hảnh.c mûnh miêu tả mùa thu bằng những bước chuyển mình của vạn vật, hữu thỉnh đã khuấy động một cách nhìn riêng, một lối miêu tả riêng de ella, thoát khỏi những ước lệ để khẳng định vị trí của riêng mình trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

    3. cảm nhận của em về bài thơ sang jue siêu ngắn

    bài thơ là những cảm nhận, những rung ộng man mác, bâng khuâng của tác giả trước vẻ ẹp và sự biến ổi kỳ diệu của thiên m. Không phải là sắc “mơ phai” hare hình ảnh “with nai vàng ngơ ngác” mà là hương ổi thân quen nơi vườn mẹ đã đán thức những giác quan tinh tết của nhà thơ

    bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió se,

    câu thơ có hương vị ấm nồng của chớm thu ở một miền quê nhỏ. tín hiệu đầu tiên để tác giả nhận ra mùa thu là “hương ổi”. mùi hương quê nhà mộc mạc “phả” trong gió thoảng bay trong không gian. cảm giác bất chợt đến với nhà thơ: “bỗng nhận ra” – một sự bất ngờ mà như đã chờ đợi sẵn từ lâu lắm. Câu thơ không chỉ tả mà còn gợi liên tưởng ến màu vàng ươm, hương thơm lừng, vị giòn, ngọt, chua chu chùng chình giăng mắc trên khắp nẻo đường thôn:

    sương chùng chình qua ngõhình như thu đã về

    sương thu đã được nhân hoá, hai chữ “chùng chình” diễn tả rất thơ bước đi chầm chậm của mùa thu. nếu ở câu thơ ầu tiên nhà thơ “bỗng nhận ra” thu về khá bất ngờ và ột ngột thì sau khi cảm nhận sương thu, gió thu, thi sỹ vẫn go? tâm hồn thi sỹmm bắt những biến chuyển nhẹ nhàng, mong manh của tạo vật trong phút giao mùa cũng êm ềm, bâng khuâng như bước đi nhỏ nhẹ nhẹ cẹa cẹ

    không gian nghệ thuật của bức traph thu ược mởng hơn, cai bỡ ngỡ ban ầu vụt tan biến đi nhường chỗ chỗ chỗ chỗ chỗ chỗ chỗng những cảm mãnh liệt trước không gian thu vời vợi vợi vợi vợi vợi vời

    song được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vã

    sông nước ầy nên mới “dềnh dàng” nhẹ trôi như cố tình chậm lại, những đàn chim vội vã về phương nam … nh:

    có đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thursday

    câu thơ giúp ta hình dung về đam mây mỏng nhẹ, trắng xốp, kéo dài như tấm khĂn voan duyên dáng của người thiếu nữ thảnh thơi, nhẹ nhàng Lại Có ý nghĩa diễn tả sự vận ộng của thời gian: thu bắt ầu sag, hạ chưa qua hết, mùa thu vừa chớm, rất nhẹ, rất dịu, rất êm, mơ hồ như cả ất trờ ..

    khổ thứ ba diễn tả rất rõ sự biến chuyển của không gian và cũng là một thoáng suy tư của nhà thơ trước cảnh vật, đ>

    vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi

    vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp của mùa hạ vương lại đu đây, song chỉ là “vẫn còn”, “đã vơi dần”, “cũng bớt bất ất ngở” bđ Ý thơ còn gợi liên tưởng ến with người khi đã lớn tổi và từng trải thì những giông gió, thăng trầm của cuộc ời ít làm with người ta bất ngờ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ những suy tư đó của tác giả có lẽ đã góp phần làm cho “sang thu” trở nên giàu ý nghĩa.

    Cảm nhận bài sang thu

    4. cảm nhận của em về bài thơ sang Thursday there

    trong bốn mùa của thiên nhiên, ất trời thì ai cũng công nhận rằng mùa xuân là mùa ẹp nhất với vẻ tươi mứi và sức sống tràn trề đ ãnh ngur ca, nhi ca. nhưng mùa jue cũng có vẻ đẹp riêng tạo nên nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ tào hoa. TRướC đY, NGUYễN KHUYếN COR BA Bài Thu, NứC DANH NHấT Là “Thu điếu” “Thu ẩM” “Thu vịnh”, tản đà có “cảm thu you. ” và xuân diệu có “Đây mùa thu tới” . nhưng nói về thời điểm giao mùa thì có lẽ “sang thu” của nhà thơ hữu thỉnh là nổi bật hơn cả.

    Bài Thơ Sang Thu ượC Sáng tac năm 1977, Thể Hiện Những cảm nhận tinh tế của tac giảc trước những biến chuyển của thihi nhiên, sức sống của vật trong nhhh gia.

    bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió sesương chùng chình qua ngõhình như thu đã về

    mở ầu bài thơ là từ “bỗng” thể hi sự bất ngờ, ột ngột, một sựmm nhận từ khứu giác, đánh thức tâm hồn, gợi lên một tứ tứ rất “hương ổi ổi ổi ổi ổi ổ hương vị ặc trưng của mùa thu bất chợt làm nhà thơ xao lòng, không phải là hương thơm của một loài hoa mà là mùa ổi chís, mâd mỡi chís, mâd mớc-com! hương ổi hay chính là hương vị nồng nàn của quê hương gợi nhớ gợi thương cho những kẻ nặng tình với quê hương yêu dấu. hương ổi không chỉ lan tỏa mà còn vận động rất mạnh trong không gian, phả vào trong gió se. mùa thu miền bắc đã bắt đầu chớm lạnh, vì gió thu “se” lành lạnh nên hương ổi mới thêm nồng nàn mà phả vào đờit v tr h. từ láy gợi hình “chùng chình” được nhân hóa khiến nó mang dáng vẻ thon thả, nhẹ nhàng như thiếu nữ đôi mươi. và câu thơ “hình như thu đã về” đã kết lại dòng cảm xúc bất ngờ đột ngột của nhà thơ. tất cả tín hiệu trên rồi cũng đi đến nghi vấn “thu đã về?”, ngỡ ngàng và thảng thốt, thu đã đến với đất trời.

    hơi thở của thu đã rõ rệt hơn. sự hiện diện của thu ko còn mơ hồ mà đã cụ thể, hữu hình trong thiên nhiên và tạo vật, trong không gian rộng lớn hơn, từ bầu trut. dòng sông chảy khoan thai, lững lờ, mà mềm mại và duyên dáng chứ ko ào ạt, cuộn dâng như trong hạ. thế nhưng trai lại với vẻ chậm chạp của dòng sông, đàn chim trời lại đang vội vã, chuẩn bị cho một hành trình mới, khi thu, ngày ngắn, đm dài và gii. như vậy, mùa thu của tác giả không chỉ có bình yên, thư thả mà còn có cả sự vội vã, gấp gáp.

    không gian nghệ thuật của bức tranh “sang thu” được mở ra ở chiều cao, độ rộng của bầu trời và chiều dài của dòng sông qua khp the:ổ

    song được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thurs

    sự vận động của thời điểm giao mùa được cụ thể hóa bằng những sắc thái đổi thay của mọi vật. Đó là vẻ “dềnh dàng” của dòng sông ầy nước đang thong thả, ung dung trôi thật chậm sau những tháng ngày hè mệt mỏi vì ào ải cu ch Đó là cái “bắt đầu vội vã” của những đàn chim di trú đang khẩn trương, sửa soạn đi tránh rét. từ láy “vội vã” ở đây đối rất đẹp với từ “dềnh dàng. bắt đầu vội vã thôi chứ chưa phải đang vội vã. cho nên không khí chung vẫn thư thái, lắng đọng, chậm rãi. vì thế , đám mây mùa hạ mới thảnh thơi, duyên dáng “vắt nửa mình sang thu”. một tưởng tượng sáng tạo và độc đáo, đám mây như đang mang trên mình cả hai mùa.

    vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi.

    nếu như hai khổ thơ trên đẹp về mặt tạo hình , rất tinh trong cảm nhận. ti vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp như mùa hạ, nhưng ở cuối mùa, ở mức độ khác rồi. nắng nhạt dần chứ không còn chói chang, gay gắt, mưa cũng ít di. những từ “vẫn còn” “đã vơi dần” “cũng bớt bất ngờ” gợi tả rất hay các hiện tượng, sự việc đang dần đi vào ủathế ịa thế ị bài thơ khép lại với hình ảnh “sấm” và “hàng cây đứng tuổi” vừa tả thực vừa mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi ra ợng suy thâmghĩtr. mùa thu không những làm cho hàng cây như già dặn hơn, đứng tuổi hơn mà mùa thu càng làm cho hàng cây như vững vàng hơn trước những biỪn. cây lá mùa Jue vẫn nhuốm buồn vì lá dần ngả sang màu úa theo quy luật của thiên nhiên nhưng nó vẫn mang một dòng nhựa rạo rức, tràn. khi jue đến, nó đã chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của mình. hình ảnh hàng cây ứng tuổi và ấm đã gợi lên một ý ngha sâu xa hơn, đó là hình ảnh con người từng trảc những tác ộng c

    tóm lại, he sang Thurs là một bài thơ hay. tác giả không sa vào cách miêu tả ước lệ, khuôn sáo mà bằng những cảm nhận tinh tế qua những hình ảnh thơ tự nhiên mộc mạc mà mới lạ, những hình ảnh này được đặt trong sự vận động nhẹ nhàng mà không làm mất đi cái hồn của thiên nhiên là rất trong và rất tĩnh. từ đó, ta thấy ược thưởng thức một bức tranh thiên nhiên ộc đao giàu sức biểu cảm vềmi điểm giao mùa và một tâm hồn giàu cảm xúc, giàu tình y nhi.

    5. cảm nhận bài thơ sang thu học sinh giỏi

    hữu thỉnh là nhà thơ trưởng thành từ trong quân đội. “sang thu” là một thi phẩm đặc sắc của ông. Với with mắt nGhệ sĩ, tâm hồn nhạy cảm và ngòi bút tài hoa, hữu thỉnh đãc những cảm nhận mới mẻc trước sự biến chuyển của thiên nhiên ất trời lúc cú ốn sạn sạn. “sang thu” ở đây là chớm thu, là lúc thiên nhiên giao mùa. mùa hè vẫn chưa hết và mùa thu tới có những tín hiệu đầu tiên. trước những sự thay đổi tinh vi ấy, phải nhạy cảm lắm mới cảm nhận được.

    với hữu thỉnh mùa jue bắt đầu thật giản dị:

    bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió se

    nếu trong “đây mùa thu tới” cảm nhận thu Sang của xuân diệu là rặng liễu thu bomồn come hồ “rặng liễu đìu ứng chịu tang – tóc buồn buồng xuốngàn hàng” – Thứ gó khô và se lạnh, ặc trưng của mùa thu về ở miền bắc. đó là “hương ổi” – mùi hương riêng của dân tộc, mùi hương riêng của mùa thu Làng qu ở Cái Hương vị ngọt ngào, ằm thắm của mùa thu, nhà thơ “bỗng nhận ra” – một trạng thati chưa hề chuẩn bị, như là vô tình, như là vô sẵn, ợi từ lâu rồi ể giờ đây có dịp là buông ra ngay. .

    mùi hương ấy không hòa quyện vào mà “phả” vào trong gió. “phả” nghĩa là bốc mạnh và tỏa ra từng luồng. HữU thỉnh đã Không tả mà chỉ gợi, đem ến cho người ọc một sự liên tưởng thún vị: tại vườn tược quê nhà, những quải chyn vàng trên các cành cây kẽ ỏ. chỉ một chữ “phả” thôi cũng đủ gợi hương thơm như sánh lại. sánh lại bởi hương đậm một phần, sánh bởi tại gió se.

    nhận ra trong gió có hương ổi là cảm nhận tinh tế của một người sống giữa ồng quê và nhà thơ đã đà đem ến cho ta một tín hiệu mùa thu dân dã mà vị. tác giả đã phát hiện ra một nét đẹp đáng yêu của mùa Jue vàng nông thôn vùng đồng bằng bắc bộ. nhiều người đã biết: thạch lam, vũ bằng, nguyễn tuân, nguyễn đình thi… đã viết thật hay về hương cốm làng vòng hà nội vỺ vột vỺ vột với hữu thỉnh trong “sang thu”, “hương ổi” là một tứ thơ mới đậm đà màu sắc dân dã. hương ổi ấy, cơn gió đầu mùa se lạnh ấy là sứ giả của mùa thu (cũng như chim én là sứ giả của mùa xuân). nó đến rất khẽ khàng, “khẽ” đến mức chỉ một chút vô tình thôi là không một ai hay biết.

    nếu hai câu đầu diễn tả cái cảm giác chưa hẳn đã tin thì đến hình ảnh “sương chùng chình qua ngõ” lại càng lung linh huyền. Không phải làn màn sương dày ặc, mịt mù như trong câu ca dao quen thuộc miêu tả cảnh hồ tây lúc ban Mai “mịt mù khói tỏa ngàn sương”, there are như như nơng ũ ơ ơ đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ. “sài khao sương lấp đoàn quân mỏi” mà là “sương chùng chình qua ngõ” gợi ra những làn sương mỏng, mềm mại, giăng màn khắp ường thôn ngõ xóõng Qu. Nó làm chip khí play mẻ và cảnh judge Mộng, huyền ảo, thong thả, bình yên. nhà thơ đã nhân Hóa màn sương qua từ đợi ai hay lưu luyến điều gì?

    bằng tất cả các giác quan: khứu giác, xúc giác và thị giác, nhà thơ cảm nhận những nét đặc trưng của mùa thu đều hiện. có “hương ổi”, “gió se” và “sương”. mùa thu đã về trên quê hương. vậy mà nhà thơ vẫn còn dè dặt: “hình như thu đã về”. sao lại là “hình như” chứ không phải là “chắc chắn”? một chút nghi hoặc, một chút bâng khuâng không thật rõ ràng. Đúng là một trạng thái cảm xúc của thời điểm chuyển giao. Jue đến nhẹ nhàng quá, mơ hồ quá.

    hóa ra bức tranh kia không phải cảm nhận bằng giác quan mà bằng cả tâm hồn nữa. Đó là tâm hồn nhạy cảm của một tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. khổ thơ mang cái man mác buồn, lắng đọng ngọt ngào thi vị của mùa thu. từ đây cũng cho ta thấy con người của thi ca đến với thiên nhiên bằng sự khám phá đường nét nhỏ nhất, tinh xảo vất cụt. Đó cũng chính là cái hay tạo nên sự khác biệt cho mùa thu mà ngay ở bốn câu thơ ầu ta đã thấy tiếp tục lan tỏa, mở ra trong cái nhìn

    sau giây phút ngỡ ngàng và khe khẽ vui mừng, cảm xúc của thi sĩ tiếp tục lan tỏa, mở ra trong cái nhìn xa hơn, rộng hơn:

    song được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thurs

    cái nhìn tinh tế của hữu thỉnh đã phát hiện ra bao điều mới lạ từ những sự vật đã quá quen thuộc với vời Ỻi cont. tất cả đều trong trạng thái ngập ngừng:

    dòng sông – nước sông vẫn ầy chứ không cạn như mùa đông, mùa xuân, dòng nước trôi lững lờ, khoan thai chứ không cuồn cuộn cuộn sông như được lúc nghỉ ngơi “dềnh dàng”. cảm nhận về một dòng sông êm đềm, mềm mại, thiết tha rất hợp với vẻ đẹp dịu êm của mùa thu.

    Chim – Thu Cantó, Khí Trời was lạnh, trên bầu trrong xanh, cao rộng, những canh chim vội vã bay đi tìm nơi trú ngụng mới chủu đthôt là “bắt” điều này mới chớm, mới sang. không gian trở nên xôn xao, không có âm thanh nhưng câu thơ lại gợi được cái động.

    cánh chim trong “tràng giang” của huy cận cô đơn, mong manh như đang sa xuống mặt đất cùng áng chiều “chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa”. còn trong “sang thu” của hữu thỉnh, bầu trời cũng như nhỏ lại, ấm áp hơn theo nhịp vận động “vội vàng” của cánh chim. hai câu thơ ối nhau rất nhịp nhàng, dựng lên hai hình ảnh ối lập, ngược chiều nhau: sông dư”ới mặt ất, chim trên bầu, ựd trên bầu Đó là sự khác biệt của vạn vật trên cao và dưới thấp trong khoảnh khắc giao mùa.

    trong khi đó, đám mây – thật đặc biệt, đám mây mang trên mình cả hai mùa:

    có đám mây mùa hạvắt nửa mình sang Thurs.

    trong thơ ca việt nam, không ít những vần thơ nói về đam mây trên bầu trời thu: “tầng mây lơ Lửng trời xanh ngắt” ” (huy cận – “tràng giang”). NHưNG đAMA Mây Trong Thơ HữU THỉNH RấT ặC BIệT, Tac Giả Dùng ộng từ “Vắt” ể GợI RA TRONG THờI điểm Giao Mùa, đám Mây Như Kor ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ửM ầM ửM ửM ửM ầM ửM ửM ầM ầM ửM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM ầM. longm trum. cao rộng.

    hình như đám mây đó vẫn còn lại một vài tia nắng ấm của mùa hạ nên mới “vắt nửa mình sang thu”. Đám mây vắt lên cái ranh giới mỏng manh và ngày càng bé dần, bé dần đi rồi ến một lÚc nào đó không còn nữa ể ể t. nhưng trong thực tế, không hề có đám mây nào như thế vì mắt thường đâu dễ nhìn thấy được sự phân chia ạch ròi củù. Đó chỉ là một sự liên tưởng thú vị – một hình ảnh đầy chất thơ. thời khắc giao mùa ược sáng tạo từ một hồn thơ tinh tế, nhạy cảm, ộc đao không những mang ến cho ọc giả mà còn ọng lại những nỗng khuâước. có lẽ đây là hai câu thơ hay nhất trong sự tìm tòi khám phá của hữu thỉnh trong khoảnh khắc giao mùa. nó giống như một bức tranh Thu vĩnh hằng tạc bằng ngôn ngữ.

    dòng sông, cánh chim, đám mây đều được nhân hóa khiến cho bức tranh jue trở nên hữu tình, chứa chan thi vị. cả ba hình ảnh trên là tín hiệu của mùa thu sang with vương lại một chút gì của cuối hạ. nhà thơ đã mở rộng tầm quan sát lên chiều cao (chim), chiều rộng (mây) và chiều dài (dòng sông). phải chăng có sợi tơ duyên đồng cảm giữa with người với thiên nhiên đang vào thu. qua cách cảm nhận ấy, ta thấy hữu thỉnh có một hồn thơ nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết, một trí tưởng tượng bay.

    bổng.ng.

    sau những sự vật hiện tượng khi chớm jue, nhà thơ chú ý đến những yếu tố thời tiết:

    vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi.

    trong cảm nhận này, nhà thơ luôn có sự liên tưởng so sánh với mùa hạ nhằm tạo nên ấn tượng rõ nét.

    nắng – mưa: nắng, mưa vốn là hiện tượng của thiên nhiên vận hành theo quy luật riêng của nó. hữu thỉnh đã nhìn ra từ cái mưa, nắng hàng ngày một sự hụt hơi – dấu hiệu của sự chuyển mùa từ hạ sang Thurs. nắng lắm mưa nhiều là đặc điểm của mùa hạ. nắng vẫn còn vàng tươi nhưng nắng thu trong và dịu hơn cái nắng chói chang, gay gắt của mùa hạ. mưa cũng vẫn còn nhưng đã vơi nhiều so với những cơn mưa bong bóng kéo dài của mùa hạ. “vơi dần” không chỉ là ít mưa đi mà còn là mưa ít nước đi. Đây cũng là dấu hiệu của sự chuyển mùa. hai chữ “bao nhiêu” thường hướng về một cái gì đong đếm được nhưng sắc nắng làm sao có thể cân đo? cũng như “vơi”, dù biết vơi bớt nhưng vơi bớt đến mức nào thì ai có khả năng xác định? tất cả chỉ là ước lượng mà thôi, không có gì là chừng mực cố định cả. cách nói mơ hồ của nghệ thuật khắc hẳn với khoa học chính là ở chỗ này. phải chú ý, phải để lòng mình bắt nhịp với thiên nhiên mới cảm nhận thấy điều đó.

    sấm – hàng cây: cuối hạ – đầu thu, khi đã vơi đi những cơn mưa xối xả thì sấm cũng bớt bất ngờ và dữ dội. nó không còn đột ngột, đùng đoàng rền vang cùng với những tia sáng chớp lòe như xé rách bầu trời trong những trận mưa bão tháng 6 tháng 7. “hàng cây đứng tuổi” phải chẳng là hàng cây đã đi qua bao cuộc chuyển mùa nên không biết chính xác là bao nhiêu nhưng chắc cũng đủ trải nghiệm để có thể điềm nhiên đứng trước những biến đ. cảnh vật, thời tiết thay đổi. tất cả vẫn còn nhiều dấu hiệu của mùa hè nhưng giảm dần mức ộ, cường ộ, ể rồi lặng lẽ vào thu qua with mắt quan sat và cảm nhận tinh tế của tac giả.

    hai câu kết của bài thơ không chỉ mang nghĩa tả thực, mà còn mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi những suy nghĩ cho người đọc người nghe:

    sấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi

    “sấm” là những vang động bất thường của ngoại cảnh, cuộc đời. “hàng cây đứng tuổi” chỉ những with người đứng tuổi từng trải. giọng thơ trầm hẳn xuống, câu thơ không đơn thuần chỉ là giọng kể, là sự cảm nhận mà còn là sự suy nghĩ, chiêm nghiệng vềİİ nhìn cảnh vật biến chuyển khi thu mới bắt đầu, hữu thỉnh nghĩ đến cuộc đời khi đã “ đứng tuổi”. pHải chăng, Mùa Thu ời người là sự khep lại của nhữngog ngày sôi nổi với những bất thường của tổi trẻi và mởt một mùa thu mới, một không gian gian mới, yên tĩ những chấn động của cuộc đời.

    vậy là “sang thu” đâu chỉ là sự chuyển giao của đất trời mà còn là sự chuyển giao cuộc đời mỗi con người. hữu thỉnh rất đỗi tinh tế, nhạy bén trong cảm nhận và liên tưởng. chính vì vậy những vần thơ của ông có sức lay động lòng người mãnh liệt hơn.

    bằng hình ảnh thơ tự nhiên, không trau chuốt mà giàu sức gợi cảm. Cùng Thể Thơ NĂm chữ, hữu thỉnh đã thể hi một cach ặc sắc những cảm nhận tinh tế ể tạo ra một bức tranh chuyển giao từ cuối hạ blood bài thơ của hữu thỉnh đánh thức tình cảm của mỗi người về tình yêu quê hương đất nước và suy ngẫm về cuờc đ.

    6. cảm nhận về bài thơ sang thu của hữu thỉnh

    từ xưa đến nay, vẻ đẹp thiên nhiên bốn mùa luôn là những đề tài thân thuộc trong thơ ca. khung cảnh thiên nhiên bốn mùa luôn là nguồn cảm hứng vô tận của các nhà văn, nhà thơ. trong đó vẻ đẹp thuần khiết, bình dị của mùa thu đã được khắc họa một cách rõ nét và thành công qua bài “sang thu” của hỉnu th. dưới ngòi bút và cảm nhận của nhà thơ, bạn đọc cảm nhận được vẻ đẹp e ấp của thiên nhiên lúc giao mùa hạe.

    “sang thu” ược hữu thỉnh sáng tác năm 1977 ngay khi ất nước ược giải phóng, bắt ầu bắt tay vào thời kì xây dựng và bqu. ‘sang thu” ở đây là chớm thu, khi thiên nhiên bắt đầu chuyển giao giữa mùa hạ và thu. mặc dù cái nắng nóng của mùa hạ chưa hết nhưng cái không khí nhẹ nhàng của mùa thu đã bắt đầu lan toả. có lẽ chỉ có ai có tình yêu thiên nhiên, có sự cảm nhận tinh tế, nhạy cảm nhất mới có thể cảm nhận thời khànûc yours m>

    bài thơ mở ầu bằng những cảm nhận, những pung mẹ được “gió se” đánh thức, một mùi hương đặc trưng của mùa jue làng quê bắc bộ việt nam. tất cả hòa quyện lại với nhau gợi dậy những cảm xúc của tác giả. mùa jue dần xuất hiện qua sự quan sát bằng các giác quan tình thế của nhà thơ.

    “bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió se.”

    câu thơ cho ta cảm nhận được hương vị ấm nồng của chớm jue của một trên miền quê nhỏ. một chút tín hiệu đầu để tác giả nhận ra “hương ổi” chính là tín hiệu báo đầu của mùa Thurs, là sự hoán đổi giữa hai mùa. mùi hương quê nhà mộc mạc, bình dị, bất chợt “phả” trong gió, thoảng bay trong không gian. cảm giác bất ngờ chợt đến để nhà thơ “bỗng nhận ra” jue đã đến rồi – một sự chờ đợi sẵn ừ lâu đếàn. Câu thơ không chỉ ơn thuần là tả mà còn khiến người ọc cảm nhận vẻ ẹp mùa thu bằng tất cả các giác quan: Liên tưởng ến màu vàng ươm, what nhà MộT NÉT BUTI CHấM PHÁ ơN GIảN NHưNG ầY NÉT GợI HìNH, GợI Tả MộT CACH GIảN Dị, MộC MạC NHưNG VẫN Làm Nê Nét Riêng Hoàn Toàn ặC SắC Song Củnh. hương ổi trong gió ầu mùa se lạnh chính là sứ giả của mùa thu, nó ến khẽ khàng, “khẽ” ến mức nếu ai vô tình ẽ Ẻ khônh thỰ. Có Thể Nói, Hữu Thỉnh đã Có Một phát hiện về khúc giao mùa thật tinh tế và ặc biệt, phát hiện của ông đo nên một hồn thơ xứ sở ầy crisp ặc Trưng, ​​Thi vị.

    bên cạnh hương ổi nhàn nhạt nhẹ nhàng khúc giao mùa, cả sương thu như cũng chứa ầy tâm trạng, sương nhẹgich nhàng, chìnthàng

    “sương chùng chình qua ngõhình như thu đã về.”

    dưới ngòi Bút tuyệt vời và tài cảm nhận ặc biệt của hữu thỉnh, sương dường như Hóa thành một người lữ hành trên ường đc ược ná ho chầm chậm lúc, she dường như còn bỡ ngỡ trước khoảnh khắc giao mùa sang Thurs. nếu ở câu thơ ầu tiên nhà thơ “bỗng nhận ra” thu về trong sự ột ngột và bất ngờ thì sau khi cảm nhận ược hơi lạnh của sương thu thu, gó ự ng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ựng ự ng ự ng ự ng ự ng l. “hình như jue đã về”? tâm hồn của hữu thỉnh hoàn toàn có thể nắm bắt những chuyển biến nhẹ nhàng, mong manh của tạo vật trong phút giao mùa. bằng chính tài quan sát của mình, hữu thỉnh đã khắc hoạ thành công những bước đi nhỏ bé nhẹ nhàng, mong manh nhỏ nhẹ củtha mù. Thu ến nhẹ nhàng quá, mơ hồ nhưng khiến ta cảm nhận ược tâm hồn nhạy cảm của một hồn thơ mang nặng tình yêu với thiên nhiên và cuuộc sống.

    sau phút giao mùa nhẹ nhàng, những dấu hiệu bắt đầu mùa thu đã trở nên rõ ràng hơn, nhanh hơn. tác giả cảm nhận mùa thu bằng cả tâm hồn của mình

    “sông được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang jue.”

    từ “hương ổi”, “gió se”, “sương”, thiên nhiên trong giây phút giao mùa đã ược cụ thể bằng những hình ảnh rõ ràng “”, “sông dềy mãn vàm dà” vắt nửt nửt nửt nửt nửt nửt Thursday”. cảm xúc của tác giả lan tỏa trong không gian rộng hơn, nhiều cung bậc cảm xúc hơn. từ không gian nhỏ bé như with ngõ nhỏ đã lan tỏa ra tới bầu trời, một không gian bao la rộng lớn không gìcc có thể đo ếợm ư bằng nghệ thuật nhân hoá, tác giả đ dòng sông êm đềm, nhẹ nhàng trôi sau những cơn mưa mùa hạ như trút nước. giờ đây, nó lại “dềnh dàng”, chậm chạp, khoan thai chảy trong không gian bức tranh tuyệt đẹp của mùa thu. sông giống như tâm trạng của con người, dường như đang sống “chậm” lại, ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời.

    bation sinh ộng: nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng không kísm kémhn hối hả, vội vã. thông qua bức tranh ấy, ông muốn gợi lên sự chuyển mình của đất nước ta. một ất nước vừa trải qua mưa bom lửa ạn, giành ược ộc lập và đang bắt ầu xây dựng ất nước trong không khí vui, tưràƻng.

    “có đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thu.”

    Đám mây bé nhỏ dường như trải dài hơn, trôi lững lờ trong bầu trời xanh ngắt, cao rộng. dường như nó vẫn còn vương vấn ánh nắng ấm áp của mùa hạ nên chỉ “vắt nửa mình sang thu”. nó đã tạo nên một lằn ranh giới mỏng manh, hư ảo. có lẽ, thực tế sẽ không thể nào có áng mây bé nhỏ nào như thế. Đó chỉ là sự liên tưởng đầy thú vị của thi sĩ. tất cả gél phần tạo nên một thời khắc giao mùa ầy chất thơ, tinh tế và nhạy cảm, ộc đáo nhưng bâng khuâng không gian thêm dòng sông, đám mây, cánh chim đều được nhân hoá rõ nét khiến cho bức tranh thu hữu tình của hữu thỉnh trở nên thi vị hơn. qua đó, ta cảm nhận được một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết và trí tưởng tượng bay bổng độc đáo củnhà.</tha nhà

    hai khổ thơ đầu là những tín hiệu và hình ảnh lúc chớm Jue. khổ thơ cuối chính là lúc tác giả chiêm niệm về cuộc sống con người, chiêm niệm về cuộc đời.

    “vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi.”

    “nắng – mưa” hai hiện tượng thiên nhiên hay đến rồi đi bất chợt của mùa hạ. giờ đây chỉ còn “bao nhiêu nắng” và đã “vơi dần cơn mưa” – một dấu hiệu chuyển mình nhẹ nhàng sang Thurs. nắng vẫn còn đó nhưng đã nhẹ nhàng hơn, không còn gay gắt mà mang sự dịu nhẹ của mùa thu. mưa ít đi, với dần và nhẹ nhàng hơn, không còn dồn dập và mạnh mẽ như khi vào hạ. hai chữ “bao nhiêu” thường chỉ sự đong đếm, thế nhưng nắng sao có thể đong? mưa đã “vơi” nhưng có ai biết là đã ít đi như thế nào? cách nói đầy mơ hồ nhưng lại thể hiện rõ sự hoà nhịp đầy sâu lắng của tác giả với thiên nhiên. he chỉ có thể hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận thiên nhiên bằng tâm hồn tinh tế và đồng điệu mới có thể nhận ra đ.ư

    “sấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi.”

    cuối hạ – đầu Thurs. “sấm” lúc này không con kêu vang rộn rã như khi vào hạ mà đã bắt đầu giảm dần mức độ xuất hiện của mình qua sự quangi sát Giọng thơ bắt ầu trầm lắng, hình ảnh “hàng cây ứng tuổi” ứng lặng imy ngẫm, chiêm nghiệm cutc ời ểi bao suy nghĩ trong lòng ngư. hàng cây ấy như đang suy nghĩ về cuộc đời, về những chuyển biến của thời đại. có phải chăng, mùa thu của hữu thỉnh không with là mùa thu nhẹ nhàng, êm dịu. Đây con là mùa thu của đời người, mùa thu của sự khép lại những tháng ngày sôi nổi của tuổi trẻ. từ đó mở ra một mùa thu mới, mùa thu yên tĩnh, trầm lắng trước biến động của đất nước và cuộc đời with người.

    nhìn chung cả bài thơ đều là hình ảnh thơ giản dị, không trau chuốt mà giàu sức gợi cảm. hữu thỉnh đã thành công miêu tả bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa tuyệt đẹp của đất nước. qua đó thể hiện tinh tế tình yêu quê hương đất nước của ông. “sang thu” là bức tranh mộc mạc về miền quê bắc bộ: nhẹ nhàng, êm dịu, trong sang và nên thơ. thông qua bài thơ, tác giả thể hiện những triết lý về cuộc đời qua những gì giản đơn, nhỏ bé của cuộc sống. tất cả tạo nên đặc sắc cho bức tranh giao mùa hiếm có của thiên nhiên việt nam. qua đó giúp người đọc có những cảm xúc đong đầy, tự hào và thêm thương yêu tổ quốc.

    Cảm nhận bài sang thu

    7. cảm nhận về bài thơ sang thu

    “thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.” mùa thu từ bao lâu nay đã trở thành suối nguồn vô tận, khơi nguồn cảm hứng cho thi ca nhạc họa. những cảnh đẹp thiên nhiên tươi sáng, trời thu trong xanh, khí thu dịu mát, cảnh thu trong sáng đã làm mê luyến trái tim bao thi sĩ. nhỏ nhẹ và khiêm nhường hữu thỉnh gó vào bản hòa ca của ất trời một góc thiên nhiên “sang thu” ể ể cùng tôn vinh những mùa trai, mùa hương của ấa ấa ấ.

    mở ầu bài thơ, trước hết nhà thơ hữu thỉnh đã gửi ến người ọc cảm nhận tinh tế của mình trước mùa thu trong

    “bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió sesương chùng chình qua ngõhình như thu đã về.”

    trong không gian quen thuộc của làng quê bắc bộ, nhà thơ bỗng tinh tế nhận ra mùi hương ổi chín. Đó là mùi vị ngọt ngào, nồng nàn thanh mát của quê hương, của những tâm hồn đã chắt chiu vun trồng nên hương ổi. Đó là hương vị quen thuộc, bình dị gợi nhắc đến mùa thu quê hương. không phải là lá ngô đồng như trong thơ của bích khê, cũng không phải là hương cốm trong bài Đất nước của nguyễn Đình thi, bằng cảm nhận và tình yêu quê tha thiết, hương ổi đã phả vào tâm hồn nhà thơ, đánh thức những cảm nhận riêng để ngỡ ngàng nhận ra mùa jue đã đặt chân xuống trần gian tuyệt diệu. nhưng hương ổi mạnh mẽ, ngọt ngào phả vào trong gió se, càng làm quyện đọng vị ngọt và sánh mịn của hương ổi. nhưng hữu thỉnh cũng cho ta những cảm nhận về đám mây khi thu chớm sang: “sương chùng chình qua ngõ.”

    từ “chùng chình” diễn tả vẻ đẹp mộng mơ, duyên dáng và yêu kiều như nàng thiếu nữ đang e ấp duyên dáng bao quanh xóm làng. cảnh vật không gian làng quê ngập chìm trong màn sương khói mờ ảo, giăng mắc như làm thiên nhiên thêm huyền ảo, lung linh hơn. và trước hương ổi trong gió se, trước đám mây chùng chình kia, thi nhân của chúng ta ngỡ ngàng “hình như thu đã về”. từ “hình như” diễn tả tâm trạng bâng khuâng, man mác của nhà thơ, cũng như vẻ ngờ ngợ không dám tin rằng thu đã về đấy rồi. Đó là sự luyến tiếc của âm hồn thi nhân, vừa ngỡ ngàng với thu sang, vừa luyến tiếc khi hạ đã rời đi. quả là một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết.

    sang đến khổ thơ tiếp theo, là sự cảm nhận tinh tế của thiên nhiên mùa thu trong không gian đất trời. sự tinh tế và tấm lòng khát khao giao cảm, muốn nắm bắt sự thay đổi của vạn vật đã được bộc lộ rõ:

    “sông được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang jue.”

    dòng sông mùa thu không còn vẻ vội vàng, gấp gáp và chảy xiết như trong những ngày hạ, sông êm ềm, tĩnh lặng, yên ả uốhn take xaìn NHữNG Cánh Chim Bắt ầu, Cho Thấy sự quan sat sat tinh tế của hữu thỉnh khi nhận ra sự chuyển dời của đàn chim tìm nơi trú ẩn cũng là dấu hiệu nhận thu blood. và đám mây kia chính là điểm nhấn cho nền trời, cho bức tranh thiên nhiên quyến rũ, xinh tươi ấy. Đám mây vắt nửa mình, dường như cũng đang chứa đựng sự lưu luyến, bịn rịn. Đám mây giống như cây cầu nối liền giềa mùa hạ và mùa thu ể ngân rung mãi lên một nhịp riêng của ất trời, nhịp giao, thhịp giao Jue sang trong bao nhiêu của thi ca muôn thuở, nay trở về trong những câu thơ của hữu thỉnh sao vẫn đắm đuối, si mê lòng người như thế. vậy là mùa thu trong không gian làng quê được cảm nhận mới tinh tế và nên thơ làm sao. chỉ có thể yêu thiên nhiên lắm, hữu thỉnh mới vẽ nên một bức tranh thật đẹp, thật duyên đến vậy.

    khổ thơ cuối là những chiêm nghiệm sâu sắc của nhà thơ về cuộc đời mỗi with người:

    “vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi”.

    bằng những chiêm nghiệm sâu sắc về nhân sinh hữu thỉnh đã gửi đến chúng ta những thông điệp thật ý nghĩa. hình ảnh “nắng, mưa, sấm” là biểu tượng cho những sone gió, thăng trầm của cup cộc ời mà with người đã trải qua, khi đã đi qua bao nhiêu nắng mưa, bao nhiêu giông tốn tố điềm đạm, bình tĩnh hơn trước những thử thách, chông gai của cuộc đời. con người khi trưởng thành “hàng cây đứng tuổi” sẽ không còn những bồng bột, sôi nổi và sự liều lĩnh của tuổi trẻ mà sẽ lắng mình xuống để suy ngẫm và chiêm nghiệm, cũng sẽ không để những sóng gió cuộc đời quật ngã mỗi bước đi. phải chăng đó cũng chính là thông điệp sâu sắc mà hữu thỉnh gửi gắm.

    với thể thơ năm chữ, cach ngắt nhịp linh hoạt, giọng điệu tự nhiên, nhẹ nhàng, ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, tinh tế giàu sức gợi, sức bi c. thiên nhiên lúc sang thu thật sự đẹp, thật duyên, thật tinh tế của một tâm hồn yêu thiên nhiên, quê hương tha thiết. “sang thu” của hữu thỉnh đã góp vào bản hoà ca mùa thu của quê hương, đất nước một tiếng nói riêng, đầy thi vị, ám ảnh.c

    8. cảm nhận về bài thơ sang Thurs lớp 9

    theo xuân diệu, thu là dáng buồn liêu, là những luồng run rẩy rung rinh lá, đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh. tiếng thu của lưu trọng lư là một hình ảnh mùa thu đầy thơ mộng: with nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô. Thu điếu của nguyễn

    khuyến là sự vắng lặng, yên ả của không gian, là cảnh đẹp nên thơ của nước hồ thu. Còn hữu thỉnh với bài thơ sang Jue, ông đã khắc họa bức tranh mùa judge ẹi ẹp, bức tranh đang ở thời khắc giao mùa với một là mùa mùa thug trong bài thơ vấn những cảm xúc buồn như mùa thu ở trong thơ của nguyễn khuyến, lưu trọng lư, nguyễn du there are xuân diệu… Sang thu là một bài thơ gợi tả thiên nhiên tươi ẹ Đất trời đang chuyển mình từ cuối hạ sang Thurs. mở đầu bài thơ là một phát hiện bất ngờ:

    bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió sesương chùng chình qua ngõhình như thu đã về.

    mùa jue đã xuất hiện ở một làng quê việt nam. mùa jue với hương thơm mộc mạc nhưng đầy hương vị ấm nồng. hương ổi phả trong gió nhẹ đã làm cho con người nhận ra ngay mùa thu đang đến. Ộng từ phả thể hiện một mùi hương nồng nàn, tỏa trong không gian, hòa quyện với làn gó nhẹ ể tạo nên một cảm giágêt cảm giac mới mẻ. mùa jue đã mang đến hương thơm và sương mờ ướt lạnh. sương chùng chình đã tạo nên một phong cảnh đáng yêu. chùng chình là sự kéo dài, chậm chạp như muốn chờ muốn đợi ai đây? cảnh vật cứ dần như thế, mềm mại như thế và thu đến tự lúc nào không hay. nhà thơ đã ngỡ ngàng trước cái đến bất chợt của mùa Thurs. cảm giác bỡ ngỡ ban đầu đã tan biến và nhường chỗ cho sự rung cảm mãnh liệt trước mùa thu tươi sáng:

    sông bắt đầu dềnh dàngchim bắt đầu vội vãnhững đám mây mùa hạvắt nửa mình sang on Thursday.

    Ở khổ thơ thứ hai, dấu hiệu sang thu mang tính rõ nét hơn. tác giả không cảm nhận bằng khứu giác mà cảm nhận trực tiếp bằng thị giác. từ láy dềnh dàng diễn tả sự chậm chạp, tả ​​​​thả của dòng nước sông mùa thu. dấu hiệu mùa Thurs with thể hiện ở cánh chim trời, chim vội vã bay vì trời mùa Thurs nhanh tối hơn mùa hạ, chim phải bay nhanh về tổ. mùa thu với đất trời sáng trong, sống lặng lờ, thong thả chảy cùng với đàn chim đang tung cánh bay cao. hình ảnh đám mây mùa hạ đang vật nửa mình sang jue là sự chuyển biến của đất trời. dù sang jue nhưng dư âm mùa hạ vẫn còn. một bóng mây vương lại như sự quyến luyến, ngập ngừng. mùa thu với nắng nhẹ, dịu êm. Đất trời như thay áo mái nhưng vẫn có đâu đây làn nắng ấm mùa hè. có lẽ đây là hình ảnh đẹp nhất thể hiện nét riêng của sự giao mùa từ hạ sang Thurs. Đám mây ở thời điểm này rất đẹp, nó như chiếc cầu nối giữa hai mùa. tác giả sử dụng nghệ thuật nhân hóa để diễn tả sự chuyển giao của đất trời. mây mùa hạ “vắt nửa mình sang Thurs” bởi còn chần chừ, lưu luyến. dù sang thu nhưng vẫn còn vương vấn những hình ảnh của mây mùa hạ. Đây là sự biến chuyển nhẹ nhàng của trời đất phút giao mùa. kết thúc bài thơ là hình ảnh thiên nhiên của mùa thu: vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa sấm cũng bớt bấn cấng hàngiâng phong cảnh mùa thu hiện ra thật rõ net. nắng mùa jue đang nồng đượm. mưa mùa hạ vơi dần nên âm thanh của sấm cũng không còn làm cho con người ta giật mình, hốt hoảng. mùa thu không những làm cho hàng cây như già dặn hơn, đứng tuổi hơn mà mùa thu càng làm cho hàng cây như vững vàng hơn trước những biỪn. cây lá mùa Jue vẫn nhuốm buồn vì lá dần ngả sang màu úa theo quy luật của thiên nhiên nhưng nó vẫn mang một dòng nhựa rạo rức, tràn. khi jue đến, nó đã chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của mình. hình ảnh hàng cây ứng tuổi và ấm đã gợi lên một ý ngha sâu xa hơn, đó là hình ảnh con người từng trảc những tác ộng c

    Với BUTI PHAPP Tả THựC Về Thiên Nhiên, Cách sửng nghệ Thuật ẩn dụ, Bài Thơ Sang Thu Cảa hữu thỉnh đã mang ến cho người ọc những cản m m mm mman rệt củt củt tac giả đã vẽ nên bức tranh mùa thu quê hương nồng ượm, ấm apình người, nó bình dị mà tươi tắn, sống ộng, nó tôn thêm vẻ ẹp của ất nướt nam.

    9. cảm nhận sang Thurs

    với tâm hồn nhạy cảm sâu sắc và tình yêu thiên nhiên tha thiết, hữu thỉnh trong bài thơ “sang thu” .

    tâm hồn nhạy cảm của tác giả hòa quyện vài khoảnh khắc giao mùa, với một cảm giác mơn man khó tả:

    bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió sesương chùng chình qua ngõhình như thu đã về

    khoảnh khắc giao mùa đến với tác giả bằng nhiều giác quan: khứu giác (hương ổi), xúc giác (gió se lạnh), thị giác (sương chùhng). mỗi giác quan man đến cho tác giả một cảm nhận riêng và mỗi giác quan là một dấu hiệu nhận biết sự chuyển mùa. Đầu jue, hương ổi lan tỏa đi khắp nơi hòa quyện vào làn gió se lạnh trở thành một mùi thơm đặc biệt, nồng nặc ũc c. thứ hương thơm ấy cứ nhẹ trôi trong không gian, xoa dịu lòng người và bất ngờ đến với tác giả (“bỗng”). những màn sương giăng mắc bắt đầu xuất hiện. “chùng chình” là cố ý chậm lại, quyến luyến không muốn bước qua “ngõ” – ngưỡng cửa của thời gian. hình ảnh “sương chùng chình qua ngõ” vừa có tính tạo hình trong không gian vừa diễn tả sự chuyển mùa. tất cả chỉ là những cảm nhận ban đầu của tác giả (“hình như”), không có một căn cứ xác thực cho “sang thu”.

    mùa jue sần được hiện ra qua những kinh nghiệm của tác giả:

    song được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thurs

    bằng kinh nghiệm của mình tác giả nhận ra cái đặc trưng của mùa thu. Jue sang, sông không còn chảy gấp gáp, cuộc khúc nữa mà nhẹ nhàng trôi, êm ả như đang suy ngẫm. ngược lại, những chú “chim bắt đầu vội vã” tìm nơi trú ẩn vì gió se lạnh đã đến. “Đám mây mùa hạ” “vắt nửa mình sang thu” gợi cho ta hình ảnh một cô gái thướt tha với chiếc khăn thể uốn lượn. Đặc biệt, tác giả đã sáng tạo nên hình ảnh “vắt nửa mình sang Thurs” vừa có tính tạo hình trong không gian vừa diễn tả sჹn mchuy Đám mây cứ nhẹ trôi và thời gian thì cũng trôi heo. Đến đây mùa jue đã hiện ra một cách rõ ràng, không thể nào phủ nhận được.

    mùa jue hiện ra, tác giả dang tay đón nhận cùng những suy ngẫm triết lí của mình.

    vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi

    mùa thu sang, nắng giảm dần, không còn gắt, những cơn mưa giảm dần và sấm thì cũng vơi đi. mọi thứ đến một cách nhẹ nhàng, êm dịu, không ồn ào gấp gáp. hình ảnh “sấm cũng bớt bất ngờ – trên hàng cây đứng tuổi” có thể hiểu theo hai lớp nghĩa. thứ nhất, những cây đã lớn không còn bất ngờ trước tiếng sấm. thứ hai, những người từng trải thì không còn sợ hãi trước sóng gió cuộc đời nữa. có phải chăng tác giả muốn gửi đến ta một triết lý của cuộc đời with người. những người khi “Sang thu” thì không còn sôi nổi như khi còn trẻ, nhưng họ đã từng trải, đã bước qua những thời khắc khó khĂn nhất của cup cộc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờ

    10. cảm nhận sang Thurs

    mùa jue luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ khiến bao những thi nhân phải xuyến xao, rung động. Không Căng tràn nhựa sống, tươi mới như mùa xuân, cũng không mang cai lạnh tái tê khi đông về, mùa thu mà tạo Hóa mang ếnn cho with người là s ịu dà dà cũng bởi thế mà khi vào thơ, thu luôn khiến cho con người chìm ắm trong những cảm xúc mác mác buồn, trong không gian mênh mang, huyền diệu của thu, thu khi thu. Đọc “sang thu” của hữu thỉnh ta lại càng thiết tha, say đắm với mùa thu nhiều hơn như thế.

    “bỗng nhận ra hương ổiphả vào trong gió sehương chùng chình qua ngõhình như thu đã về”

    <p nhà thơ "bỗng" cảm thấy chút bất ngờ bởi sự thanh mát của hương ổi phá trong làn gió se. Không phải là la vàng trong thơ lưu trọng lư there nguyễn khuyến, cũng không phải là hương cốm mới trong thơ của nguyễn đnh thi mà đó là vịi qê hương, một. ương ổi "phả" vào trong làn gió se lạnh của buổi ban mai, cơn gió mang hương thơm ấy đi xa, ến phả vào tâm hồn người t thn -nhucti mt -thuci -th -mt thimt -thuci -th -mt thimt -thuci -th -mt thimt -thuci -th -mt thong -thuci ngt ngut, vừnmt ngtnmt, v ừnbt -ngmt ngmt ngtnmtng ừnbtng ừnbtng ừnbtng ừnmt, v ừnbtnmt, v ừnbtnmt, vừnmt, vừnmt, vừngm. hè qua lại vừa háo hức bất chợt khi jue đến.

    “sương chùng chình qua ngõ.”

    khac với sương mai mùa hạ dày ặc, vội vã, nhộn nhịp, giăng ngập lối buổi sớm, sương thu cái e ấp đầy duyên dáng và yêu kiều khi đi quá mỗi ngõ nhà, ngách phố của with đường quê hương. ta như cảm nhận được không gian trong làn sương mờ ảo đầy huyền diệu, vừa lung linh, vừa gợi cảm bởi cả hương và sắc th c

    “hình như thu đã về”

    từ “hình như” ược ặt ở ầu câu diễn tả chút gì đó vừa bối rối vừa ngỡ ngàng, vừa luyến tiếc lại vừa Sung sướng của thân khi nhận ra cảnh vật đt đ .

    “sông được lúc dềnh dàngchim bắt đầu vội vãcó đám mây mùa hạvắt nửa mình sang thu.”

    thời gian trôi đi rồi mọi thứ sẽ đổi thay, thu sang cũng vậy, muôn vật cũng thấy đổi dù ít, dù nhiều. Sông NHư RộNG HơN, Sông Chảy Trôi “DềNH Dàng”, Chậm Chậm, Có lẽa thu về, sông ược dịp ểể thư that, tận hưởng vịu dịu ngọt của khí thu. sông chảy nhẹ nhàng ôm lấy làng quê sau lũy tre xanh, một khung cảnh thật yên bình và tuyệt diệu biết bao. những cánh chim cũng ngừng thong dong mà bắt đầu vội vã hơn, nhắc nhở nhau nhanh chóng về phương nam tránh rét trước khi đông về. sông thì chầm chậm ưu tư, chim thì vội vàng nhanh chóng, mỗi vật lại có trạng thái, tâm thế riêng trước khoảnh khắc sang thu. cái nhìn đầy tinh tế của tác giả được thể hiện qua hình ảnh “đám mây mùa hạ” đang “vắt nửa mình” để sang Thurs. Đám mây đầy quyến rũ ấy đã tạo nên một bầu trời jue đầy xinh đẹp. hình ảnh nhân hoá tài tình tạo nên một sự thú vị và đặc biệt trong đám mây kia.

    Đám mây là cầu nối của phút chuyển giao giữa hạ và thu. phải chăng đám mây kia cũng con quyến luyến mùa hạ nắng cháy rực rỡ nhưng cũng háo hức bước sang những ngày thu hiền diệu, an yên. bức tranh jue qua ngòi bút tài năng và cách cảm nhận đầy tinh tế của hữu thỉnh thật duyên dáng, say đắm lòng người.

    “vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưasấm cũng bớt bất ngờtrên hàng cây đứng tuổi”.

    jue về, nắng vẫn còn vương trên mái nhà, trên từng khóm tre và cả trong từng hơi thở của đất trời. Jue về, mưa giông ngày hạ dần vơi. sấm chớp bất chợt cũng không còn đến bất ngờ. không chỉ là hình ảnh tả thực, khổ thơ còn mang một thông điệp truyền tải đầy ý nghĩa về cuộc đời, về nhân sinh. “Mưa”, “Sấm chớp” là những hình tượng thiên nhiên ến mà ta không thể nào biết trước there are ngăn trở nó ược cũng như là những soneg gió, nhng g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g “Hàng cây ứng tuổi” ại diện cho những with người trưởng thành, trải qua nhiều thisch thức, song gió, nhiều chông gai, họn dần lĩnh hội ược những kinh nhghiệm

    bởi thế khi có phải đối mặt với những biến cố họ mạnh mẽ hơn, không còn quá sợ hãi mà bình thản đối mặt, hấp n. thời gian đã tôi luyện cho con người những bản lĩnh, ể vững vàng bước tới những con ường mới, chặng ường mới mà chẳng gian ngkhó

    hữu thỉnh đã đóng góp vào thơ ca dân tộc một bản nhạc mùa thu đầy xinh đẹp, hấp dẫn và gợi cảm. sức jue hút của thi phẩm không chỉ đến từ ngôn từ, giống điệu mà còn đến từ trái tim của người viết gửi gắm vào tác.

    11. cảm nhận về khổ thơ đầu bài sang thu

    dẫu biết rằng bốn mùa luân chuyển: hết xuân đến hạ, thu sang rồi lại đông tới, ta vẫn thấy ngỡ ngàng khi quên đi nhịp sống sôi động hàng ngày mà lắng nghe tiếng mùa thu đi, cảm nhận những thời khắc đặc biệt. Đọc sang thu của hữu thỉnh, ta được sống lại những giây phút giao mùa tinh tế đầy ý vị mà bấy lâu ta hờ hững. Đó sẽ là lúc hồn ta rung lên những cảm nhận dung dị:

    bỗng nhận ra hương ổi……….hình như thu đã về

    chỉ với bốn câu thơ ngắn, hữu thỉnh đã đem đến cho chúng ta những cảm nhận sâu sắc về thiên nhiên. những tín hiệu của mùa jue với những nét phác họa tài hoa: hương ổi, gió se, sương chùng chình giản dị mà hiện lên đầy gợi c

    tín hiệu đầu tiên của mùa thu là hương ổi, thứ hương thơm quê mùa, dân dã. hương ổi không nồng nàn. Đó là thứ hương dìu dịu, nhè nhẹ. cảm nhận được hương thơm đặc trưng của mùa thu ấy, nhà thơ còn thể hiện rất khéo cái khí thu trong lành. nếu như mùa xuân ẩm ướt, mùa hè nóng nực, mùa đông khô hanh thì mùa thu trong mát. tuy có chút ẩm của hơi sương nhưng khí jue lại có độ trong khiến người ta có thể cảm nhận hương thơm dịu nhẹ lan tỏn.</a gian trong.

    “phả” vốn là một động tác mạnh gợi một cái gì đó đột ngột. thế nhưng câu thơ: “bỗng nhận ra hương ổi. phả vào trong gió se” rất nhẹ bởi ộng thái phả ấy lại vào không gian trong gióe se – vô hứtal hình ch câu thơ ngắn mà có cả gió cả hương. hương là hương ổi, gió là gió se. Đây là những nét riêng của mùa thu vùng đồi trung du miền bắc. gợi được như vậy hẳn cái tình quê của hữu thỉnh phải đậm đà lắm.

    câu thơ: “bỗng nhận ra hương ổi. phả vào trong gió se” còn có cái cảm giác ngỡ ngàng bối rối: bỗng nhận ra. nhận ra hương ổi giống như một sự phát hiện nhưng ở đây là phát hiện ra mùi hương vẫn vương vấn mà bấy lâu nay con ngườ. chính vì sự phát hiện ra cái gần gũi xung quanh mình cho nên con người mới có cảm giác ngỡ ngàng đôi chút bối rối ấy.

    tiếp nối những tín hiệu mùa thu là hình ảnh: sương chùng chình qua ngõ. một hình ảnh đầy ấn tượng. sương được cảm nhận như một thực thể hữu hình có sự vận động – một sự vận động chậm rãi. từ lay chùng chình làm hiện hình tạo vật, làm ta như thấy một sự dùng dằng, gợi cảnh thu sống ộng Trong tĩnh thong thng, tợi cảnh thu sống Trong tĩnh. hình ảnh sương chùng chình qua ngõ cùng với hương ổi phả vào trong gió se thực là những hình ảnh mùa thu ở thôn quê êm thanh bì>

    như vậy, tín hiệu mùa jue được cảm nhận bằng cả khứu giác (hương ổi), cả thị giác (sương). những tín hiệu, bởi vậy, tạo nên ấn tượng mới mẻ với những liên tưởng mơ hồ, chập chờn không rõ nét. phải vậy chăng mà nhà thơ, khi đã cảm nhận những nét riêng của mùa thu, vẫn còn dè dặt: hình như thu đã về.

    giống như một sự hoài nghi: hình như, giống như tự vấn lòng minh. thế nhưng thực ra là một lời thông báo – một thông báo rất nhẹ nhàng, ý vị. không phải là một lời khẳng định, một tiếng reo vui. câu thơ của hữu thỉnh như có chút gì thâm trầm, kín đáo rất hợp với cách nghĩ, cách nói của người dân quê.

    khổ thơ ngắn mà đã để lại cho ta biết bao renglón động. ta như cảm thấy một hồn quê, một tình quê đi về trong câu chữ làm lòng ta ấm áp. hình ảnh quê hương như càng thêm gần gũi, yêu mến.

    mùa jue lặng lẽ và nhẹ nhàng. những hình ảnh thơ cứ vương vấn mãi trong hồn. có một cái gì thật êm, dịu dàng toát lên từ đoạn thơ ấy. quả thực ta thấy lòng thanh thản vô cùng mà lại vô cùng nôn nao nhớ đến những miền quê xa vắng trong nắng thu khi đọcấy câu tha câu.

    12. viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ sang Thu

    bài thơ sang jue của hữu thỉnh giúp người đọc thấy được sự biến chuyển đầy tinh tế của cảnh vật trong không gian cuốthi h. mùa thu được nhà thơ cảm nhận qua từng giác quan như khứu giác (hương ổi), xúc giác (gió se), thị giác (sương chùng chình). từ đó, những tín hiệu đặc trưng nhất của mùa thu cũng lần lượt xuất hiện. dưới mặt đất, dòng chảy của with sông trở nên chậm hơn, không cuồn cuộn như lúc hè về. trên bầu trời, từng đàn chim sải cánh bay bắt đầu trở nên vội vã, âu lo tìm về phương nam tránh cái lạnh. Đám mây của mùa hạ nay đã “vắt nửa mình sang thu”, nửa nghiêng về mùa hạ, nửa lại nghiêng về mùa thu. dường như, những sự vật thiên nhiên trong bài thơ đã được tác giả thổi vào đó những hành động của with người. Ở hai khổ thơ đầu, tác giả bộc lộ cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên. thì đến khổ thơ cuối, dòng cảm xúc ấy chuyển sang suy tư, triết lý. những hiện tượng thiên nhiên như “nắng”, “mưa”, “sấm” là biểu tượng cho những biến cố xảy đến với con người trong cuộngc. còn “hàng cây đứng tuổi” chính là hình ảnh của những con người đã từng trải, đã bước qua thời tuổi trẻ. TRIếT Lít Mà NHà Thơ MUốN GửI GắM Là NHữNG with NGườI TừNG TRảI KHI GặP PHảI SONG GIÓ SẽT BIếT CACH ốI DIệN, ươNG ầU MộT CACH BìNH THảNN, TRưởNG thành hơn. như vậy, bài thơ đã gợi lên những cảm nhận tinh tế về sự chuyển biến của đất trời từ cuối hạ sang đầu Jue. và từ những tín hiệu của mùa thu đến khung cảnh thiên nhiên lúc vào thu, tác giả đã có những suy tư sâu sắc về cuộc đời from him.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *