Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh (Dàn ý 7 mẫu) Những bài văn hay lớp 11

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Cảm nhận của e về bài thơ chiều tối hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

cảm nhận bài thơ chiều tối của hồ chí minh mang đến cho các bạn dàn ý và 7 bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. qua đó giúp các bạn lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nắm vững kiến ​​thức cơ bản, củng cố kĩ nĂng viết văn, mởng vốn từ ểt calt viết bài vên vên.

bài thơ chiều tối có vẻ đẹp giản dị mà sâu sắc. Bài thơ diễn tả phong cảnh thiên nhiên và ời sống một cach chân thtt, hàm súc, ồng thời thển một khía cạnh vĩi ại của tâm hồn hồ minh ià ế ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ế ế ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ. vậy sau đây là 7 bài cảm nhận chiều tối hay nhất, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

dàn ý cảm nhận bài chiều tối

i. mở bài:

giới thiệu tác giả hồ chí minh và bài thơ chiều tối trích nhật ký trong tù

ii. thân bài: nêu cảm nhận bài thơ chiều tối của hồ chí minh

1. hai câu đầu: bức tranh thiên nhiên

  • with người luôn hướng về thiên nhiên
  • cảnh chiều tối âm u, hiu quạnh, vắng vẻ
  • hình ảnh mang tượng trưng cho cảnh chiều tà
  • hình ảnh chòm mây gợi tả không gian mênh mông, rộng lớn
  • hình ảnh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển, thơ mộng
  • qua hai câu thơ cảm nhận được ý chí, nghị lực của con người
  • 2. hai câu thơ cuối: bức tranh đời sống

    • những hình ảnh đời sống dân dã, đời thường
    • bức tranh gần gũi, quen thuộc, mộc mạc
    • hình ảnh con người lấn át hình ảnh thiên nhiên mênh mông, rộng lớn nhưng vắng vẻ
    • thể hiện tình yêu thương, quan tâm đến số phận của người lao động nghèo
    • Ước mơ thầm kín về mái ấm gia đình của người nghèo
    • bừng lên sức sống mãnh liệt của with người
    • 3. nghệ thuật

      iii. kết bài: khái quát cảm nhận của em về bài thơ một cách ngắn gọn

      cảm nhận chiều tối – mẫu 1

      “tháp mười đẹp nhất bông senviệt nam đẹp nhất có tên bác hồ”

      chủcch hồ chí minh không chỉ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc việt nam, một nhà chynh trị kiệt xuất, một with người ầy trach nhiệm mà còn là một thón nhm. những vần thơ bác viết luôn chất chứa những nỗi niềm và tâm tư của một người vì nước, vì dân. một trong những bài thơ thể hiện rõ nhất tinh thần và phong cách hồ chí minh, đó là bài thơ chiều tối (mộ).

      chiều tối là bài thơ số 31 trong tập thơ nổi tiếng nhật ký trong tù. bài thơ được viết năm 1942 trong một lần chuyển lao của bác.

      “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủchòm mây trôi nhẹ giữa, tầng không”

      bức tranh thiên nhiên hiện lên vương chút buồn thi vị. cánh chim trời sau ngày dài đập cánh, bay đi kiếm ăn cũng mỏi mệt trở về nơi rừng sâu tìm chốn nghỉ ngơi. giữa khoảng không rộng lớn của ất trời, cánh chim nhỏ bé chao nghiêng dẫu có mỏi mệt, nhọc nhằn vẫn cố gắng vươn mình bay v. cánh chim chiều về mang cả một nỗi sầu khắc khoải khôn nguôi. phải chăng cánh chim ấy cũng chynh là đôi chân của người tù chốn ấy, vẫn miệt mài từng bước tìm with ường giải phónng cho qu. người tù ấy dẫu cho có đau ớn, mỏi mệt vẫn chưa bao giờ thôi khao khát ược tự do, ược sải cánh bay như cánh chim chiều thgiữ

      “tầng mây trôi nhẹ giữa tầng không”

      thời khắc của hoàng hôn gợi biết bao nỗi buồn xa xăm, đặc biệt là đối với những người mang nỗi sầu xa xứ. lúc này đầy, dường như nỗi lòng thi nhân đượm bao nỗi buồn khôn tả. bởi thế, mà cảnh trong mắt người gợi buồn, gợi nhớ biết bao. cánh chim chiều mỏi mệt, áng mây cô độc, bơ vơ trôi nhẹ giữa tầng không. cảnh đẹp mà yên binh đấy nhưng sao đượm buồn đến thế. phải chăng vì chính lòng người mang nặng nỗi sầu thương, bởi:

      “cảnh nào cảnh chẳng đeo sầungười buồn cảnh có vui đâu bao giờ”

      con người dù mạnh mẽ và lý trí đến đâu cũng sẽ có những lúc yếu lòng, mỏi mệt. Bác cũng thế, chiều về là thời điểm mà ai cũng quây quần bữa cơm gia đình Áp Áp, vậy mà một mình người đang cô ộc nơi tùi ải xa xôi, chốn ườ chạnh lòng được cơ chứ? nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương da diết dường như đang cuộn trào trong tâm khảm thi nhân.

      “thiếu nữ xóm núi xay ngô tốingô vừa xay xong lò que đã đỏ”

      bức tranh thiên nhiên rộng lớn nhưng lạnh lẽo, thấm ượm nỗi buồn, Bác đã hướng sự chú ý ến bức tranh cuộc sống bình dị mà ấm ang sơn cước. hình ảnh người thiếu nữ xay ngô Không chỉi gợi ra những nhịp vận ộng ầy khỏe khoắn màn còn khắc họa vẻ ẹp của with người, họ ẹp Trong chínng công việc. bức tranh chiều tối ược nhìn từ xa ến gần, từ không gian rừng núi rộng lớn tĩnh mịch ến không gian làng bản nhỏ ng bé như cũng chính hơi ấm nơi cuộc sống bãnh dị ấy đã thắp lên trong tim người thi sĩ tình yêu cuộc sống, niềm tin mãnh liệt vào tưưưưư từ “hồng” trong câu thơ cuối ượ cả bài thơ mà còn thể hiện ược tinh thần lạc quan, ni ềm tin mãnh liệt củg củn cát ttg cát. .

      bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ngắn gọn mà cô đọng, giàu giá trị biểu cảm. Điều đặc biệt tạo nên giá trị của bài thơ không chỉ từ nội dung giàu tính nhân văn mà còn từ nét đẹp trong nghệ biệ hitu. Đó là sức mạnh biểu đạt tình cảm của ngôn từ, là sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu cổ điển và tinh thần hiệi. Đó là sự vận dụng linh hoạt nhiều biện phap tu từ như điệp ngữ, ẩn dụ, tảnh ngữ tình …. văn học nước nhà.

      chiều tối không chỉ thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, một tình yêu thiết tha với cuộc ời của người thi sĩ mà bộc lộ tinh thần lạc quan, yêu ời ời nga chi minh.

      cảm nhận bài thơ chiều tối – mẫu 2

      cố thủ tướng pHạm văn ồng trong bài viết hồ chủcch – hình ảnh của dân tộcco nói ại ý: hồ chủch tịch là người rất giàu tình cảm, và vì giàu tản CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM CAM C. trong thế giới tình cảm bao la của người dành cho nhân dân cho các cháu nhỏ, cho bầu bạn gần xa, hẳn có một chỗ dành cho tình cẬh gia. bài chiều tối có lẽ hé mở cho ta nhìn thấy một thoáng ước mơ thầm kín một mái nhà ấm, một chỗ dừng chân trên con đưài muôm> dài muôm

      chiều tối lài thơ thứ ba mươi mốt trong tập nhật kí trong tù, ghi lại cảm xúc của nhà thơ trên ường bị giải đi qua hết nhà lao này ến nhà lao khác. trên with đường khổ ải ấy, một chiều kia. người chợt nhận thấy cánh chim chiều.

      “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ”

      câu thơ không giản đơn chỉ tái hiện cảnh vật mà còn bộc lộ cảm nhận của nhà thơ. làm sao biết rõ được là chim đang mỏi, và làm sao nói chắc được mục đích của chim là về rừng tìm chốn ngủ, như thế trong? câu thơ chỉ là tín hiệu cho thấy là trời đã chiều, mọi vật hoạt động ban ngày đã mệt, đã đến lúc tìm chốn nghỉ ngơi. câu thơ tương phản với hình ảnh chòm mây cô đơn ở dưới:

      “chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

      câu thơ dịch tuy đẹp nhưng ý thơ có phần nhẹ hơn so với nguyên tác hán. nó bỏ mất chữ cô trong cô vân, nghĩa là chòm mây cô đơn, trơ trọi rất có ý nghĩa. hai từ trôi nhẹ cũng không lột tả được ý của mấy chữ mạn mạn độ. BởI Vì ộ Là Hoạt ộng nhằm đi từ bờ này sag bờ kia, Ví như ộ ộ thuyền đi từ từ từ thuyền sang sông, ộ ộ ộ ộ nhật ở Cho ngày, ộ Thiên không là chuy d. mây mới xa vời và vô hạn biết chừng nào! còn mạn mạn là dáng vẻ trì hoãn, chậm chạp. chòm mây cô đơn đi từ chân trời này sang chân trời kia, mà lại con chậm chạp, trì hoãn nữa thì không biết bao giờ mới tới nơi? Và hiển nhiên khi trời tối nó vẫn còn lửng lơ bay giữa tầng không, là hình ảnh ẩn dụ về người tù đang bị giải đi trên ường xa vạn dặm, che bi ừi ừi đi đ. trong hình ảnh ấy she hẳn còn gửi gắm tình cảm thương mình cô đơn sốt ruột và khao khát có một mái nhà. chỉ hai câu thơ mà vừa tả cảnh vật, vừa tả cảnh người, tả tình người. Đó là cái hàm súc, dư ba của thơ cổ điển.

      “cô em xóm núi xay ngô tốixay hết lò than đã rực hồng.”

      trong bản dịch, người dịch đã ưa vào chữi lộ liễu trong khi thi phap thơ cổ chỉ mUốn người ọc tự cảm thấy chiều tối phủ xuống mà không cầt một sự thôc. Điều đó làm lộ tứ thơ. nhưng đó là cái khó của người dịch. Điều đáng chú ý là một cảnh lao động gia đình, rất đỗi bình thường, dân dã: cô em xóm núi xay ngô hạt, ngô hạt xay xong, bếp. cô em, bếp lửa, tượng trưng cho cảnh gia đình. ngô hạt xay xong, bếp đỏ hồng lại tượng trưng. cho công việc và nghỉ ngơi. một không khí ấm cúng đối với người lữ thứ. Điều chú ý thứ hai là trong nguyên tac chững là ấm, nóg chứ không phải là ỏỏ, càng chứng tỏ điều nhà thơ nghĩa ến là sức ấm nong, chứ không fảng. bếp lạnh, tro tàn là tượng trưng cho sự cô quạnh, lẻ loi. Điều chú ý thứ ba là nhà thơ đứng ở núi như thế, and như thể đứng gần gũi bên cạnh. lại nữa, nhà thơ phải ứng rất lâu mới thấy ược cảnh thời gian trôi trong câu: côom xóm num xay ngô hạt – ngô hạt Say xong bếhp ē đây chỉ là bài thơ trên ường. vậy đó chỉ là cảnh tưởng tượng Trong tâm tưởng, trước xóm no bên ường xuất hiện như là biểu trưng của Mái ấm gia đình, nơi đoàn tụ của những ng ng ng cái kết này tuy không sáng bừng lên màu hồng lạc quan của cách mạng như ái đó hiểu, cũng vẫn ấm Áp tình người làm cho nỗi vưng lòng tĩnh mịch. cùng với hình ảnh ấy, một ước mơ thầm kín về mái ấm gia đình thấp thoáng đâu đó. nếu ta chú ý tới bài thơ trước này là bài Đi đường.

      “Đi đường mới biết gian lao núi cao rồi lại núi cao trập trùng.”

      một with đường vô tận, và bài sau đó là bài Đêm ngủ ở long tuyền:

      Đôi ngựa ngày đi chẳng nghỉ chân. món gà năm vị: tối thường ăn, thừa có rét, rệp xông vào đánh, oanh sớm, mừng nghe hót xóm gần. thì ta sẽ thấy sự xuất hiện khung cảnh gia đình kia là rất dễ hiểu. nó chứng tỏ trái tim của nhà cách mạng vẫn đập theo những nhịp của con người bình thường gần gũi với mọi người.

      nghệ thuật của bài thơ là một nghệ thuật gián tiếp cổ điển, nói cảnh để nói tình. hình ảnh trong thơ cũng là tâm cảnh. nếu chỉ phân tích nó như một bức ranh hiện thực đơn giản, chắc chắn ta sẽ rời xa thế giới nội tâm phong phú của.nhà th

      cảm nhận bài thơ chiều tối – mẫu 3

      chiều tối là một trong những bài thơ tức cảnh sinh tình tính giản nhất mà chủ tịch hồ chí minh đã để lại trong ký.t thơ của bác thường là vậy, thoạt nhìn xem tưởng không có gì sáng tạo, vẫn chỉ là những hình ảnh ước lệī quen thuộthic trong>

      “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủcho mây trôi nhẹ giữa từng không”

      thực ra, đó là hình ảnh tích cực trong mắt của người tu thi sĩ khi chiều tối nơi núi rừng.

      chiều tối là lúc mà ánh sáng ban ngày chưa tắt hẳn. lúc ấy, giữa chốn núi rừng không có chân trời, chút ánh sáng with sót lại của một ngày tàn chỉ có thể nhìn thấy thấn thoáng.

      cảnh vật cứ thế mà buồn, buồn man mác khi chiều tàn. Đy là giờ phút của sự sum họp, của mọi người sau ngày làm việc mệt mỏi quay quayn bên gia đình nhưng, Bác lại chẳng thểcc ược cảm xúc ấm đó. mang trong mình nỗi đau khổ sai, tù tội lại tha phương trên ất khách quê người nên chắc hẳn nỗi nhớ nhà da diết đỬh t Ửh giày. trong lòng người, không lúc nào làm nguôi đi nỗi nhớ quê hương…

      tuy nhiên, thơ của hồ chí minh vẫn có một điểm rất ộc đáo: mạch thơ, hình ảnh thơ cũng như tưng thơ íhi tĩnhg v ờt. sống và ánh sáng:

      “cô em xóm núi xay ngô tốixay hết lò than đã rực hồng”

      nếu như nói về cảnh thì sự chuyển cảnh trong câu thơ này cũng rất đỗi tự nhiên. khi đêm đã buông xuống, tấm màn đen của nó đã bao trùm lên toàn cảnh vật thì nhà thơ chỉ có thể hướng tầm nhìn vềh áng. Đó chính là ánh sáng soi tỏ hình ảnh một cô thôn nữ xay ngô để chuẩn bị bữa cơm chiều.

      Ở câu thơ thứ ba, người dịch đã thêm chữ “tối” không có trong nguyên tác. từ này không sai nhưng lại làm cái tinh tế của bài thơ mất mát đi ít nhiều. nó vừa làm lộ ý thơ, vừa khiến cho nội dung kém đi sự gợi mở.

      lê chí viễn còn phát hiện ra thêm một điểm vô cùng tinh vi ở câu thơ này. Đảo ngữ “ma bao túc”, “bao túc ma hoàn” khiến cho câu thơ trở nên thật hấp dẫn và đặc biệt. thời gian trôi tình theo cánh chim và làn mây, theo những vòng xoay ngô cuối của người thiếu nữ, mãi, mãi và ến khi ella côyy ấng lênts đṹp. thứ ánh sáng tỏa ra từ phía lò than kia không chỉ là thứ ánh sáng thắp lên trong đêm tối tăm, mịt mà còn lành sáng của niềm vủnga tin, củn luv tin. Đọc thơ bác, buồn nhưng vẫn tràn ngập niềm tin và hy vọng có lẽ là vì vậy.

      hai câu thơ ầu là cảnh buồn, cảnh chiều mouộn với hình ảnh canh chim và with người ều mỏi mệt trước giờ khách tàn lụi nhưng hai câu thơ sá lại là mộth ờt , qua, m2, một n, cut n, cut n, cut n, qua -thm, cuhm, mm, qua, m2, m2, một, mộ. hình ảnh đúng lửa hồng. chỉ một hình ảnh nhỏ nhưng lại có thể cân chỉnh cả bài thơ, khiến cho bài thơ sáng rực lên sự ấm áp. sự sống, ánh sáng và niềm vui của con người ược hiện lên ở trung tâm của bức tranh ược nhà thơ vẽ ra đ- sáng.

      nguyễn du đã từng nói: “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. chân lý ấy khá ứng với hai câu thơ đầu tiên. nhưng ở hai câu thơ này, ta phải nhấn mạnh rằng do cảnh buồn nên người cũng muốn buồn theo. tuy vậy, ở hai câu thơ sau thì niềm vui đã quay trở lại. sự hy vọng, niềm tin thông qua hình ảnh gọi lửa hồng đã khiến cho bài thơ trở nên vui tươi và rạo rực hơn hẳn…

      thế mới biết mọi niềm vui, nỗi buồn của bác hồ đều gắn bó với niềm vui, nỗi buồn của đất nước. quyền hành nỗi bất hạnh của riêng mình, của tù ngục, khổ đau, bác vẫn đau đầu lo cho nước nhà…

      cảm nhận bài thơ chiều tối – mẫu 4

      một tác phẩm hay là tác phẩm hàm chứa giá trị tư tưởng sâu sắc. Ở đó, ta không chỉ thấy được tài năng của người viết mà còn chứa đựng cả một tâm hồn, một cốt cách của thi nhân. Bài thơ chiều tối là một bài thơ như thế, hồ chí minh – vị lãnh tụ kính yêu của ất nước, một nhà thơ của dân tộc mang một tình cảm lớm lớ vần thơ chạm vào đáy hồn nhân thế. mà có lẽ, bài thơ còn giá trị cho đến tận mãi về sau.

      “chim mỏi về rừng tìm cây ngủ,chòm mây nhẹ giữa tầng không”

      sau ngày dài kiếm ăn, từng đàn chim nối đuôi nhau trở về nơi rừng entre tìm chốn nghỉ ngơi. cánh chim mỏi mệt đập nhẹ giữa không trung trong buổi chiều tàn. chòm mây cô độc trôi lững lờ giữa khoảng không vô định, cảnh vật tuy nhẹ nhàng nhưng mang một nỗi buồn man mác. lạ kì thay, là cảnh buồn hay chính nơi tâm hồn người tù nhân cũng đang ưu sầu nơi chốn xa quê hương. thời khắc của ngày tàn cũng là khi màn đêm buông xuống, đy là lúc người ta tạm gác mọi công việc ể trở về nơi gia đìa bỪnh qu phải chăng ngay lúc ấy, bác cũng đang khát khao được đứng nơi đất nước mình, được cùng nhân dân, cùng những dân hp sum with ờt. vậy mà, thực tại muôn nỗi khó khăn, bởi vậy mà cảnh cũng đeo sầu, đám mây cô ộc, cánh chim mỏi mệt là những hình ẩnc y, cảnh ẩnh d khách quê người. nỗi nhớ quê hương da diết trong tâm khảm nhà thơ, càng cô độc bao nhiêu thì nỗi nhớ lại càng lớn bấy nhiêu. bằng biện pháp tả cảnh ngụ tình quen thuộc, tâm trạng của bác được bộc lộ rõ ​​rệt. cảnh và tình tuy hai mà một – người mang nỗi niềm, cảnh cũng chẳng thể nào vui.

      “cô em xóm núi xay ngô tốixay hết lò than đã rực hồng”

      không gian sinh hoạt mở ra thật giản dị. người con gái xay ngô giữa bầu trời đêm bình yên đến lạ kì. giữa bao nhiêu cái kì vĩ, lớn lao khác, bác lại nhìn về cảnh lao động – xay ngô tối. chắc hẳn, bác đã rất trân trọng cái khoảnh khắc này, trân trọng sức lao động của con người trong mỗi khoảnh khắc của gian th. phải có một tâm hồn tinh tế, nhà thơ mới có thể nhận ra được vẻ đẹp rất đỗi bình dị trong đời sống như th. Đó là vẻ đẹp của con người giữa cuộc đời thiếu thốn, tuy vất vả mà rất đỗi ấm cúng, đáng quý, đáng yêu. hình ảnh con người lao động hoà hợp với vẻ đẹp thiên nhiên làm cho bức tranh chiều tối dường như ấm áp hơn, sinh động hơn. Đem đến sức sống cho cảnh núi rừng, dù buồn nhưng tràn trề nhựa sống. DườNG NHư, đó Là Khát Khao Hướng tới sựng, hướng tới những điều tốt ẹp, ước mơ vươn tới tựi do cho muôn người, sống gian khổ tù ta lại càng tr.g. từ “hồng” trở thành nhãn tự, là trung tâm của bài thơ. ngọn lửa không đơn thuần chỉ là một sự vật, mà nó là biểu tượng cho ngọn lửa của cách mạng, ngọn lửa của tình. ngọn lửa xua tan đi màn đêm lạnh giá, xua tan đi những nỗi mệt mỏi của ngày dài, xưa tan nỗi trầm tư trong lòng người tùch tù. ngọn lửa hồng thắp lên niềm tin vào một tương lai tốt đẹp cho dân tộc, hơn hết là sự bình yên trong lao động của nhân.

      Đọc bài thơ, ai cũng sẽ có riêng cho mình những suy ngẫm. với em, bài thơ không chỉ cho em thấy ược tình yêu tổ quốc của bác, mà qua đó càng trọng hơn cuộc sống de ella lao ộng cếa nhỺn gi -ng con ng ữd chúng em hôm nay có được. từ đó, càng kính yêu bác hồ với tấm lòng bao la rộng lớn, thêm tự hào về hồn thơ lớn của dân tộc. Ồng thời, cho em bài học về thái ộ sống trước cuộc ời, trong bão bùng gian lao, trước những gian khó, thách của cuộc sống vẫn giững ni ềm tin, hướng tươhng tớhng tầhng tầhng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng Tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầng tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầg tầG thử thatch của hiện tại dù khiến bản thân ap lực nhưng không thể làm ta gục ngã, mệt mỏi có crùn chân nhưng không ược lùi về pHía sau, hướng về về phy mặt. she hãy giữ vững tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

      cảm nhận về bài thơ chiều tối – mẫu 5

      chủ tịch hồ chí minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta đã hy sinh biết bao nhiêu năm tháng cả cuộc đời để cố tống chong. người không chỉ là một người chiến sĩ cách mạng mà còn là một nhà thơ có tâm hồn lãng mạn, bay bổng. Trong Suốt NHữNG NĂM THÁNG BịT BắT GIAM TRONG NHà TùA TưởNG GIớI THạCH, Phải Chuyển NHà Giam NHIềU LầN, Bác đã Bắt Gặp những khung cảnh thiên nhiên ệt ệt ẹt say lòng trước những vẻ đẹp ấy, người viết lên bài thơ mộ (chiều tối). bài thơ là khung cảnh thiên nhiên và vẻ đẹp của con người lao động trong thời buổi lúc bây giờ. Ọc bài thơ, ta thấy ược tinh thần ung dung, lạc quan, vẫn cảm nhận và peldin

      hai câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên chiều tà khi hoàng hôn buông xuống:

      “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủchòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

      bức tranh hơi pHảng phất chút buồn, bởi nó không phải là một bức tranh của bình minh ngập tràn sức sống mà là bức tranh của buổi chiều tà, khi nng đ đ Đó là thời điểm những cánh chim phải tìm đường bay về tổ, về với gia đình của nó để nghỉ ngơi cho ngày mai đƺợc bay. lẽ tất nhiên khi đứng trước khung cảnh thiên nhiên mang màu sắc chiều tà đượm buồn như vậy thi thi nhân cũng sẽ mang nhiềtu tà. ta chợt nhớ đến nỗi “sầu trăm ngả” của huy cận khi chứng kiến ​​hoàng hôn buông xuống trong bài thơ tràng giang:

      “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiềunắng xuống, trời lên, sâu chót vótsông dài, trời rộng, bến cô liêu”

      cánh chim đã mỏi mệt cũng như người tù đã mỏi chân sau cả một ngày dài phải chuyển nhà giam. hoàng hôn buông xuống cũng là lúc con người, sự vật được nghỉ ngơi, là lúc con người ta cảm nhận được rõ tình cảnh của m. nếu như huy cận thấy mình “cô liêu” đơn độc giữa không gian mênh mông, rộng lớn thì hồ chí minh lại thấy cô đơn, lẻong loi bng. trong lòng người lúc này là nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương sâu sắc. ta không hề thấy yếu tố bi thương, bi lụy ở ý thơ, tac giảco nhớ nhà, nhớ quê hương, ất nước nhưng lại không qua sầu thảm, chỉ là một khoảnh khắc bày tỏ n. chứ thi nhân vẫn luôn có khí thế ung dung, tự tại và hiên ngang với đất trời. hai câu thơ sau cho thấy rất rõ điều đó.

      trong sự u ám của màn đêm buông xuống, người vẫn cảm nhận được vẻ đẹp của con người lao động:

      “cô em xóm núi xay ngô tốixay hết lò than đã rực hồng”

      hình ảnh con người lao động hiện lên trên nền một bức tranh thật sinh động, có hồn. nhà thơ đã dùng màu sắc để khiến cho bức tranh tĩnh lặng ấy trở nên thu hút hơn. Cô Gái Miền nii cao với sự chăm chỉ, cần cù dù ch đã ến thời điểm cần ược nGhỉ ngơi cho thấy thần hăng say làm việc, hăng hai lao ộng của with ngườt ật ật. có chăng bác đã nhớ đến phẩm chất cần cù, chịu thương, chịu khó của những người con dân việt nam qua hình ảnh cô gái. dù ở đồng bằng hay miền núi cao thì những nét phẩm chất đẹp đẽ không bao giờ mai một đi ở họ. bắp ngô là biểu tượng của nền nông nghiệp, của sự ấm no, hạnh phúc. người tin rằng chỉ cần có sự chăm chỉ, Siêng nĂng thì chắc chắn sẽ ược cuộc sống ền đáp, with người đang dành toàn bộ công sức của mình ể con chỉ qua tha thiết, cháy bỏng của người tù. Dù Trong ngụcc cor uất, ối ngược với hiện tại tươi ẹp ngoài kia như thế nào thì Bác vẫn sẽ nhìn vào những điểm tích cực ể ể Hy vềc vềc sống, về -t.

      bài thơ chiều tối với 4 câu thơ nhưng ủ ể ể nói lên phẩm chất của Bác cũng như pHẩm chất của những người chiến sĩ cach mạng việt nam lúc bấy giờ. Họ là những người không bao giờ chịu khuất phục trước hoàn cảnh, ầu hàng trước số pHận màôn tìm và vọng vào những thứi ẹi ẹp của cup cup ờc ời. nhờ có những người như vậy mà đất nước ta mới có được hòa bình như ngày hôm nay.

      phong cách thơ hồ chí minh cũng dứt khoát, thanh cao, lãng mạn và tích cực giống như phong thái đáng quý trọng của người. ỌC thơ của hồ chủ tịch, tự hỏi vìa sao một with người luôn dốc lòng, khổ nhọc vì ất nước lại còn cóc có thời gian thưởng thức cảnh ẹp, lại có một tâm hồn lãng mạn, bay bổn bổn nh Đó là bởi vì người là vị lãnh tụ có một không hai của ất nước ta, cũng là một danh nhân văn Hóa nổi tiếng trên thế giới mà khyg mấy ất nước nào c.

      cảm nhận của em về bài thơ chiều tối – mẫu 6

      bài thơ chiều tối của hồ chí minh là bài thể thển bức tranh hoàng hôn và bức tranh miêu tả người thiếu nữ lao ộng vô cùng ư bài thơ ược tac giả nhà tù của chế ộ ộ tưởng giới thạch khi bị áp giải chuyển từ nhà giam này tới nhh nhhi

      bài thơ “chiều tối” chỉ có vẻn vẹn bốn câu thơ nhưng lại miêu tả hai bức tranh hoàn toàn khác nhau. Đó là bức tranh thiên nhiên và bức tranh con người hoàn toàn đối lập. Thông qua bài thơ ta thấy dù trong hoàn cảnh khó khĂn bị giam cầm, tù đày nhưng tac giả hồ chí minh vẫn thể hi hi hển thần and and thiên nhiên và tinh thần lạc quan, niền thộn and yc.

      “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủchòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.”

      trong hai câu thơ này tac giả hồ chí minh đã miêu tả bức tranh cảnh chiều tà, hoàng hôn vôn cùng buồn bã, thể hi sự vội vé của những Cánh chim muốn tìm về tổ tổ t tìm kiếm thức ăn, mưu sinh. những cánh chim nhỏ nhoi ối lập với bầu trời bao la, mênh mông thể hiện sự cô ơn của cảnh vật, thể hiệt nỗi buồn man mc n trĩ

      trên bầu trời xanh bao la đó những chòm mây đủng đỉnh trôi vô định, đối lập với sự vội vã của những cánh chim mệt. cảnh thiên nhiên nơi noui rừng hoang sơ, hiểm trở, của vùng sơn cước vô cùng ẹp nên thơ lãng mạn, có chim, có mây, nhưng lại gợi lên một chút buồn khi ọn ủn ủn ủn ủn ủn ủn ủn ủn ọn ọn p>

      Trong hai câu thơ này tac giả hồ chí minh đã tinh tế khi sử dụng Bút phapc cổ điển vô cùng điêu luyện, lấy canh chim làm biểu tượn chong chon, hềh ng chon và và lấy trong lòng của mình. bởi with người khi nhìn thấy cảnh hoàng Hôn luôn gợi lên một nỗi buồn nhè nhẹ trước cảnh ngày sắp tàn, ang nắng biến mất dần và màn đm bao pHủ gợi l l li. Trong Hoàn Cảnh của tac giả hồ chí minh lúc này thì khó lòng người có thể vui ược bởi người đang chịu cảnh mất tự tay tay bị gông c cùm, xiềng xích, bịt. Trong trai tim của tac giả còn nặng chứa những nỗi niềm không biết bày tỏ cùng ai một nỗi buồn mỗi khi nghĩi quê hương ất nước, khi quê hương còn đang chịu khp.

      thiên nhiên và con người lúc này như có sự đồng cảm bởi thiên nhiên, cánh chim, chòm mây đều thể hiện một nỗi buồn sau mệt. with người mất tự do không biết mình sẽ bị áp giải tới đâu và về đâu. sự mệt mỏi về tinh thần và thể xác của một người tù.

      trong tâm trạng của tác giả còn thể hiện nỗi buồn vì phải rời xa quê hương tổ quốc thân yêu của mình. trước cảnh đẹp của núi rừng sơn cước những người vẫn không thể nào vui vẻ thư giãn được. tuy nhiên trong hai câu thơ tiếp theo, không gian bức tranh phong cảnh:

      “cô em xóm núi xay ngô tốixay hết lò than đã rực hồng”

      hai câu thơ tiếp theo này thể hiện bút pháp “nhãn tự” của tác giả hồ chí minh, khi nhà thơ dùng từ “hồng” để làm “nhãn tự” cho minh. một hình ảnh cô thiếu nữ lao ộng miệt mài tới khi trời tối khuya những giọt mồ hôi lấm tấm Trên khuôn mặt thể hi một nmt ẹp giản d nh nhưng

      gai xay ngô bên lò Than hồng quên cả trời tối thể hi một bức tranh vô c cùng sinh ộng, tươi ẹp của cuộc sống gia đình ấm cung, hạnh phúc, no ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ bức tranh đời sống này làm cho bài thơ trở nên sống động, mang màu sắc tươi vui rung động lòng người. một bức tranh sinh hoạt ấm áp.

      hình ảnh lò lửa hồng chính là một hình ảnh trung tâm, là nhãn tự của bài thơ làm cho cô gái trở nên rõ ràng tươi nét hơn. lò lửa hồng cũng sưởi ấm cả bài thơ với những nét vẽ trầm buồn trước đó, làm nên sựt phá mới trong thơ của h minh. lửa hồng ỏ rực bên cạnh một cô thôn nữ đang chăm chỉ làm việc, lao ộng nhiệt tình hĂng Say làm choc bài thơ nổi bật trrung hơn, nhii sềc sống h. ỒNG thời qua đây thể hi sực lạc quan của tac giả hồ chí minh, dù trong hoàn cảnh vông cùng khó khĂn nhưng tac giả vẫn nhìn cup sống vông cùng tươi trẻ

      bài thơ “chiều tối” của hồ chí minh chính là một bài thơ kết hợp tài tình giữa hai phong cách cổ điển và hiện đại, giữa thiê. bài thơ đã xây dựng hai bức tranh thiên nhiên và con người vô cùng tươi đẹp hoàn toàn đối lập nhưng lại tương trợ lẫn nhau. thông qua bài thơ ta thêm ngưỡng mộ tác giả bởi người có tinh thần vô cùng lạc quan, có một trái tim giàu cảm xúc với thiên nhiên và cupộ>

      cảm nhận của em về bài thơ chiều tối – mẫu 7

      “nhật kí trong tù” được xem là tập thơ thể hiện rõ nhất tâm hồn người chiến sĩ cộng sản hồ chí minh. “chiều tối” ược người sáng tác vào cuối thu năm 1942 khi bị chynh quyền tưởng giới thạch giam giữ, bài thơ hiện ược tình yêu thiên nhiên nhng ý chí, thđ thhn tht tht tht tht thht thht tht thht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht the mất tự do.

      “chiều tối” là bài thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn đến hài hòa giữa mang đậm phong vị cổ điển và tinh thần hiệi đại. mở đầu bài thơ, hồ chí minh đã phác họa bức tranh thiên nhiên lúc chiều tà đầy sinh động, gợi cảm qua hình ảnh cánh chim mỏi vô:</vôt mệt

      quyện điểu quy lâm tầm túc thụcô vân mạn mạn độ thiên không

      dịch thơ:

      (chim mỏi về rừng tìm chốn ngủchòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)

      chiều tà là khoảng thời gian dễ khắc sâu vào lòng người nỗi cô đơn, trống trải nhất đặc biệt là đối với ngư bức trap thiên nhiên chiều tối ược Bác gợi mởi với hình ảnh canh chim mỏt đang tìm về ngủ, là đá thy trắng ơn ộc trôi vôi ịnh gi -t kam mây trắng ơn ơ vô ịnh gi -t kam mây trắng ơn ộc trôi vô ịnh gi -t kam m9 với một vài nét chấm pHá, Bác đã mởr Trước mắt người ọc cả một khung cảnh rừng noui rộng lớn, choáng ngợp khi hoàng hôn. dường như thiên nhiên đã có sự đồng điệu, hòa quyện làm một với tâm trạng con người hay chính con người đã làm cho bức tranh thiên trở nên đượm buồn, tràn đầy cảm xúc như nguyễn du từng nói “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”?

      canh chim mỏi mệt và đám mây cô ơn vốn là những hình ảnh quen thuộc trong thơ ca cổ điển, Trong Bài Thơ Chi tối, Bác Hồ đ đ DụNG NHNG THI LI ệ ể ể ể ể ể ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ d hiện nỗi buồn xa xứ, tâm trạng cô đơn của người cộng sản khi phải lưu lạc nơi đất khách. hình ảnh cánh chim mỏi mệt như ẩn dụ cho những mỏi mệt về thể xác của người tù cộng sản khi phải thực hiện chuyển lao liên tục suốt một ngày dài, đám mây cô đơn lại liên tưởng đến tâm trạng cô đơn, lạc lõng của bác nơi đất khách.

      hai câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng nhưng vắng lặng, đượm buồn. Ến hai câu thơ sau bác lại hướng ngòi bút của mình ến bức tranh của ời sống ấm áp, rực sáng giữa vùng sơn cước v᷺ng, cô ng

      sơn thôn thiếu nữ ma bao túcbao túc ma hoàn lô dĩ hồng

      dịch thơ:

      (cô em xóm núi xay ngô tối’xay hết, lò than đã rực hồng)

      hình ảnh cô thôn nữ xay ngô không chỉ gợi ra cái khỏe khoắn của con người trong công việc lao ộng mà còn phiếu bức tranh ời sống bình, y. ời mà sống bình, y. Trong cảm nhận của người tùng sản, ang sáng của Lò Than, hơi ấm của cuộc sống vôn cùng thiêng líêng, quý giá, nó mang ến hơi ấm choc dị ấy đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để vượt qua xiềng xích của hiện tại và hướng đến một tương lai tươi sáng.

      chữ “hồng” ược coi là nhãn tự của bài thơ bởi sự xuất hiện của lò that rực hồng đã xua đi bong tối và sự lạn lẽa của khung cảnh rừng number ha cơc. tin, của hi vọng. hai câu thơ cuối đã thể hiện được tình yêu cuộc đời và sự lạc quan của bác ngay trong hoàn cảnh khắc nghiệt, thử thách nhp>t.

      qua bài thơ chiều tối, người đọc không chỉ cảm nhận được bức tranh thiên nhiên, bức tranh sự sống sinh động, tràn đầy cảm xúc mà còn xúc động trước một tâm hồn đẹp, một nghị lực phi thường và một tình yêu cuộc sống tha thiết nơi bác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *