Cảm nhận bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

Cảm nhận bài thơ từ ấy tố hữu

Dưới đây là danh sách Cảm nhận bài thơ từ ấy tố hữu hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Đề bài: cảm nhận bài thơ từ ấy

cam nhan bai tho tu ay

5 bài văn mẫu cảm nhận bài thơ từ ấy

i. dàn ý cảm nhận bài thơ từ ấy (chuẩn)

6. cảm nhận bài thơ từ ấy của tố hữu, mẫu số 6:

chế lan v vín từng nói “thơ anh là lối thơ lấy cai ường đi toàn ời, lấy cai hơi toàn tập, lấy cai tứ toàn bài là chính … anh là with chim vụ ường bay h ơn l. , tuy vẫn là lông cánh ẹp “không ai khác, chế lan viên đang nói ến tố hữu- một nhà thơ của lí tưởng cộng sản, một nhà ộng cách mẰ thơ ông luôn gắn liền với cach mạng, tiêu biểu lài thơ từ ấy trích tập thơ cùng tên ược ông sáng sáng tac năm 18 tus, nĂm ông ra nhập ảng với ềi

từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói trong timhồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim

“từ ấy” là tên bài thơ, là tên tập thơ cũng là thời điểm trong đời tố hữu. những năm trước cánh mạng là “những ngày bâng khuâng ứng giữa đôi dòng nước, chọn một dòng ể nc trôi” nhưng vào năm ợảl 1938, g. “từ ấy” không con chỉ là thời điểm vô danh trôi chìm trong quên nhớ đời người mà đã trở thành thời khắc thiên liêng ჻n l n. vào thời khắc ấy, trong hồn thi sĩ “bừng nắng hạ”. hình ảnh nắng hạ thật chói chang khác cái nắng nhợt nhạt của mùa xuân, cái nắng hanh của mùa Jue. những tia nắng hạ làm lá thêm xanh , hoa thêm ngát, trái thêm ngọt, đất trời thêm cao. không những vậy, “nắng hạ” trong bài thơ cho ta nguồn sáng rất ấm, rất tươi của tinh thần, của linh hồn. nó làm “bừng” sáng tâm hồn, bừng lên niềm vui, bừng dậy cả nguồn sống, bừng thức cả một miền kí ức thật đẹp đẽ. Ánh sáng ấy chỉ có thể là của mặt trời, đó là sự sống, hơi ấm bao la bất biến của vũ trụ. Đó là ánh sáng của “mặt trời chân lí” là ánh sáng của đảng.

niềm vui ấy không hề dừng lại, mà ngày càng tăng lên với các hình ảnh “vườn hoa la”, “tiếng chim ca”, .. mởi ộc đó là khu vườn xu những tiếng chim hót ríu rít tràn đầy sức sống. Vẻ ẹp tâm hồn, niềm vui của tac giả đã thoot khỏi ước lệ tượng trưng, ​​nó tươi sáng trẻ trung cor pet bồng bột Say mê của chàng trai xanh Tuổi trẻ Câu thơ với kiểu ịnh nghĩa rất mới mẻt viết bằng cảm xúc dạt dào ménh liệt với các hình ảnh rất cụ thể khiến cho c chom nhận ược niềm vui và mê mê mê mê mê mê mê mê mê mê m.

cam nhan tu ay cua to huu

những bài cảm nhận bài thơ từ ấy của tố hữu hay nhất

nếu khổ thơ thứ nhất cho ta cảm nhận ược niềm vui, sự say mê của tac giả thì ến khổ hai chynh là những nhận thức mới về lẽ sống:

tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm mṡnh

khổ thơ với điệp ngữ kết hợp với nhịp thơ nhanh, trôi chảy, hơi thở liền mạch, giọng thơ sôi nổi thiết tha tràn ầy nhiệt tình nhiệt huys

việc sử dụng ộng từ “buộc” thể hiện một lòng tự nguyện chan hòa lòng mình cùng mọi người, tác giả dường ờng nhưn mìn mìn Đó là những trẻ em Bán dạo, người ở, ầy tờ, những người nông dân khổ cực sớm hôm, … tố hữu với mong mut mumn ồng cảm, xót thương đoàn kết nando n. ” với “khối đời”. có lẽ đó là một lẽ sống lớn, tình cảm lớn với mọi người.

tiếp tục mạch cảm xúc là những biến chuyển trong tâm hồn thi sĩ và mong muốn tột cùng hòa mình với đời:

ta đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm, cù bất cù bơ

khổ thơ cuối là sự suốt hiện của tập thể với các cụm từ chỉ sống lớn “vạn nhà”, “vạn kiếp” “vạn ầu” và ại từ “ta”, tac giả một lần nữh ịh ịh ịM gắn bó của mình với mọi người, những người sống nghèo khổ, tổi cao nhưng còn gánh nhiều nỗi cơ cực, những trẻi ấy không cơn á mặc, lt. Đây là bước chuyển từ cai tôi sag cai ta rõ rệt nhất, tình cảm thay ổi cũng bắt nguồn từ nhận thức về lẽ sống, nó ập ến trong lòng tac giư mưt mốt m ốt m ốt m ánh sáng chân lí của đảng. Ặt tac pHẩm vào thời ại và bối cảnh bấy giờ năm 1938, thời điểm mà các nhà trí trí thức tiểu tư sản đang ề cai tôi ca nhân thì tốu ểu ể thể thể thủ thủ thủ thủ thủ . Điều này cho thấy sức mạnh to lớn của lí tưởng cách mạng đã cảm hóa con người, soi sáng đường đi cho họ, hướng họ ờ pề>

với khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn, và chất trữ tình chynh trị sâu sắc, thơ tốu đã trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho những thế hệ hệ hệ hệ hệ and ye and ye and ye and ye and and and me. và bài thơ từ ấy của ông truyền cho ta ngọn lửa, nhiệt huyết và khát vọng tuổi trẻ lớn lao.

7. cảm nhận của em về bài thơ từ ấy, mẫu số 7:

tố hữu là một nhà thơ cách mạng, sự nghiệp và thơ ca của ông gắn liền với cách mạng. thơ của ông gắn bó và phản ánh chân thật những chặn đường cách mạng đầy gian khổ và hi sinh nhưng cũng nhiều thắng lợi đầgy vany v. bài thơ từ ấy đã ghi lại bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của tố hữu với những cảm nhận và suy tư sâu sắc.

” từ ấy trong tôi bừng nắng hạ… không áo cơm, cù bất cù bơ”

“từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói qua tim”.

“từ ấy” là chỉ cái mốc thời gian đặc biệt trong cuộc đời cách mạng và trong cuộc đời thơ tố hữu. Đó là khi tố hữu 18 tuổi đang hoạt động rất tích cực trong Đtncs huế. ƯợC GIÁC NGộ Lý TưởNG CộNG SảN, Tố HữU Vô Cùng vui sướng, ông đã Hoạt ộng Các Mạng Một Cách says Mê và sau một năm ông ược kết nạp vào ảng. tức là he được đứng vào hàng ngũ danh dự của những with người tiên phong.

cụm từ “bừng nắng hạ” là biểu tượng cho cảm xúc của bài thơ. “bừng nắng hạ” là bừng lên vui sướng hân hoan, bừng lên niềm hạnh phúc, bừng lên một chân lý tỏa sáng cho cuộc đời của m. hình ảnh “mặt trời chân lí chói qua tim” là hình ảnh ẩn dụ biểu tượng cho lí tưởng cách mạng. những từ ngữ được sử dụng chính xác, giàu sức gợi ở đây là từ “bừng” và từ “chói”. từ “bừng” chỉ ánh sáng phát ra đột ngột, từ “chói” chỉ ánh sáng xuyên mạnh. vậy hình ảnh “bừng nắng hạ”, “chói qua tim” đã diễn tả được niềm vui đột ngột của nhà thơ. tố hữu đã khẳng định lí tưởng cộng sản như một nguồn ánh sáng mới, làm bừng sáng lên tâm hồn. tac giả gọi chân lích mạng là mặt trời chân lí bởi ảng là một nguồn ang sáng kì diệu, tỏa ra từ những tưng đúg ắn, hợp với lẽ phải. nó báo hiệu những điều tốt lành cho cuộc sống. cách gọi ấy thể hiện thái độ thành kính của nhà thơ đối với cách mạng. từ “chói qua tim” là tác giả nhấn mạnh ánh sáng của lí tưởng là một nguồn ánh sáng mạnh, nó xua tan đi màn sương của ý thức tiỰ m.ưức tiể thức, của tư tưởng.

hai câu thơ sau tac giảt vaết bằng bút phap trữ tình lãng mạn cùng với những hình ảnh so sánh rất sinh ộng, giàu hình tượng ể diễn tả nềm vui vui sướng v.

“hồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim”

hình ảnh “vườn hoa lá” và “rộn tiếng chim” là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho một thế giới tươi sáng, rộn rã, tràn đn. nhà thơ so sánh hồn tôi như vườn hoa lá, một cách so sánh lấy hình ảnh cụ thể để chỉ một khái niệm trừu tượng. Để từ đó bạn đọc chúng ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ khi đến với cách mạng. Đối với tố hữu, lí tưởng cách mạng không chỉ khơi dậy một sức sống mới mà còn mang lại một cảm hứng sáng tạtho hớni. Đó là nhà thơ say mê ca ngợi nhân dân, ca ngợi đất nước, say mê hoạt động cống hiến cho cách mạng. như vậy, khổ thơ mở ầu bài thơ diễn tả nềm vui, niềm say mê và hạnh phúc tràn ngập trong tâm hồn nhà thơ từ khi ược giác ngộ lí tưởng cach mạng, he ược kết kết nạt nạt nạt nạt nạt nạt nạt nạt nạ. những câu thơ trên được viết bằng cảm xúc dạt dào diễn tả tâm trạng, tâm hồn bằng những hình ảnh cụ thể và sinh động đã tạo được một ấ tượng độc đáo, mới lạ so với thơ ca cách mạng đương thời và trước đó. xong cái hấp dẫn lớn nhất trong thơ tố hữu là con người chân thành, tâm hồn trong trẻo, nồng nhiệt đã tìm ược mẻợ ợ ợ cáh diợh ợh.

khi giác ngộ lí tưởng tố hữu đã khẳng định quan niệm mới về lẽ sống. Đó là sự gắn bó hài hòa giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung của mọi người:

“tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơi”Để hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm i

ộng từ “Buộc” Thể Hiện một ý thức tự nguyện và quyết tâm cao ộ của tố hữu muốn vượt qua giới hạn của cai tôi ca nhân ể Sống chan hòa với mọi người. “buộc” còn có nghĩa là tự mình phải có trách nhiệm gắn bó với cộng đồng. mọi người ở đây là những người lao khổ, những con người cùng chung giai cấp vô sản. từ “trag trải” khiến ta liên tưởng tới tâm hồn của nhà thơ đang trải rộng với cuộc ời: tạo ra khả nĂng ồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của từng with người cụ. “gần gũi nhau thêm mạnh khối đời” là tác giả nói đến tinh thần đoàn kết. “Khối ời” là hình ảnh ẩn dụ chỉ một khối người đông ảo c cùng chung một cảnh ngộ, c quarter giành lại quyền sống và quyền ộc lập dân tộc. NHư VậY, toàn bộ khổ thơ trên bằng lối sửng những từ ngữ chynh xác, giàu ẩn ý, ​​nhà thơ đã gửi gắm một can sâu sắc về tưng, tình cảm củm củm củm củm củm củm củm củm c. Đó là tình yêu thương con người của tố hữu gắn với tình cảm hữu ái giai cấp. Nó thể hiện niềm tin của tac giả vào sức mạnh đoàn kết, câu thơ trên cũng là một lời khẳng ịnh: khi cai tôi chan hòa với cai ta, khi ca nhân hòa vào vào vào vào vào va . những câu thơ cũng là biểu hiện nhận thức mới về lẽ sống chan hòa cá nhân và tập thể, giữa cái tôi và cái ta. trong lẽ sống ấy with người tìm thấy niềm vui và sức mạnh. sự thay đổi nhận thức ấy, nó bắt nguồn sâu xa từ sự tự giác ngộ lí tưởng cảu nhà thơ tố hữu.

“tôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm, cù bất cù bơ”

ở khổ thơ này, nhà thơ tiếp tục ghi nhận những chuyển biến trong nhận thức và hành ộng thể Hiện trong quan hệi với các tầng lớp khác nhau của chung lao. Ở đây, tác giả đã khẳng ịnh tình cảm gắn bó với “vạn nhà” (tôi đã là with của vạn nhà: “vạn nhà” là một tập thân l lan lao lao lao las nghèo khổ, sa sút, vất vả, cơ cực, “vạn ầu em nhỏ” là những em bé lang thang vưởt vưởng nay đy mai đón). tình cảm của tác gải thể hiển qua cách xưng hô: with, anh và em, cho ta thấy tình hữu ái giai cấp, tình yêu thương ruột thịt. Điệp từ “đã là” là một điểm nhấn, nó giúp tác giả thể hiện sâu sắc tình cảm gắn bó của mình với quẻnânkhg nh. tác giả đã xác định mình là một thành viên trong đại gia đình quần chúng lao khổ. tình cảm ấy trở nên cao quý hơn khi ta hiểu ược tố hữu vốn là một trí trí thức tiểu tư sản, cr lối sống ềề cao cai tôi ca nhân, ích kỉ, hẹp hòi. nhà thơ đã vượt qua giai cấp của mình ế ến với giai cấp vô sản với tình cảm chân thành và điều này chứng tỏnh cảm Hóa mạnh mẽ leader cach cach mững tíng.

với cach sửnge dụng linh hoạt các bút phap tự sự, tình và lãng mạn, sửng linh hoạt và hiệu quả các biện phap , giàu hình ảnh. bài thơ đã thể hiện được một cách sâu sắc, tinh tế sự thay đổi nhận thức, tư tưởng, tình cảm của một thanh niên ưu tú khi được giác ngộ lí tưởng cách mạng và được vinh dự đứng trong hàng ngũ lãnh đạo của Đảng . bài thơ cũng thể hiện những nhận thức mới về lẽ sống, đó là lẽ sống gắn bó hài hòa giữa cái tôi riêng với cái ta cờang cũng như sự chuyển biến sâu sắc của nhà thơ, bài thơ cũng có ý nghĩa mở đầu cho with đường cách mạng, with đường thơ ca của tu. nó là tuyên ngôn về lẽ sống của người chiến sĩ cách mạng và cũng là tuyên ngôn của nhà thơ chiến sĩ. bài thơ cũng tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ tố hữu, có sự kết hợp hài hòa giữa trữ tình và chính trị, sử dụng nhuần nhuyễn các thủ pháp nghệ thuật quen thuộc của thơ ca truyền thống nhưng giàu hình ảnh và giàu nhịp điệu lời thơ giản dị khiến nó dễ đi vào lòng người đọc.

8. cảm nhận từ ấy của tố hữu, mẫu số 8:

sức hấp dẫn của tập thơ từ ấy (1937 – 1946) trước hết là sự hấp dẫn của lí tưởng cách mạng. lí tưởng vẫy gọi thanh niên tố hữu lên đường đấu tranh và anh đã hướng theo lí tưởng như hoa hướng dương hướng về phía tr mẫt. nhà thơ nguyện suốt đời phấn đấu cho lí tưởng.

tôi vẫn hằng tự nghĩ: miễn quên thândăng tất cả để tôn thờ chủ nghĩa.

(trăng trối)

nhớ lại buổi đầu được giác ngộ tố hữu bồi hồi xúc động viết bài thơ từ ấy (1938).

bài thơ nói lên lí tưởng, nói đến những chuyến biến trong tâm hồn nhà thơ khi được ánh sáng lí tưởng chiếu rọi. NHữNG VấN ề Lí tưởng cach mạng ược nhà thơ diễn ạt tự nhiên nhuần nhuyễn, bằng tiếng nói của nghệ thuật, bằng hình ảnh âm thanh, bằnh ồnh ắt.

nhan đề từ ấy có ý nghĩa thông báo thời gian. từ ấy gợi nhớ về thời điểm May mắn thiêng liêng, xúc ộng khi tâm tư đang băn kho đi kiếm lẽ yêu ời thì bắt gặp ang sáng của ảng nên tâm hồn nh

từ ẩy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói qua timhồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim

nhà thơ dùng hàng loạt biện pháp tu từ để nói lên những cảm xúc động mãnh liệt khi đón nhận ánh sáng chân lí. Lí tưởng cach mạng là nguồn sáng dịu kí chói chang như ang nắng mặt trời giữa những ngày hè rực rỡ đã tràn ngập tâm hồn, khơi dậy những tình cảm mới mới mới mới mới mới mới mới mớ Ánh sáng soi đường đi tới tương lai rò ràng, rộng mở. từ bừng vừa diễn tảc mạnh của lí tương xua tan màn sương mù của ý thức tiểu tư sản vừa diễn tả sự bừng tỉnh của nhận thức, gicác ngộ vền li, lẽng lớng. từ chói cũng góp phần thể hiện sức mạnh chinh phục của li tưởng, nhanh chóng chiếm lĩnh mọi trái tim, tâm hồn. tố hữu đã ví tâm hồn xao động của mình đang chói chang nắng hạ khác nào như một vườn hoa lá đang đậm hương và rộn tiếng chim. từ đậm và rộn diễn tả mật độ, mức độ dồi dào của sự sống, thể hiện niềm ngất ngây many men say hạnh phúc. tâm hồn thật tắm xanh vì tiếp nhận chân lí là tiếp nhận nguồn sống, nguồn năng lượng mới. một lí tưởng đẹp nổi bật qua hệ thống hình ảnh đẹp.

cam nghi ve bai tho tu ay

từ ấy đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời cách mạng của tố hữu

Lí tưởng ến với nhà thơ, nhà thơ thắp sáng mình trong lí tưởng tạo nên những chuyển biến về tưng tình cảm mở ầu choc những hoạt ộng ầ ầ ầ ầ ý ý ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ với trăm nơi /Để hồn tôi với bao hồn khổ /gần gũi nhau thêm mạnh khối đời…

bước chuyển biến đầu tiên của nhà thơ là hòa mình vào quần chúng lao khổ, thông cảm và chia sẻ với những nỗi khổ a hđau cọ. nhà thơ đến với họ không phải từ lòng trắc ẩn mà với tình cảm chan chứa yêu thương. tình cảm được diễn đạt bằng từ ngừ cô đọng hàm súc. từ buộc diễn đạt một cách sinh động sự gắn bó khắng khít của nhà thơ quần chúng. từ trang trải gợi lên tình cảm thương mến bao la. từ khối cho ta hình dung về sức mạnh đoàn kết. những từ này vừa có tính hình tượng vừa có giá trị biểu cảm. lí tưởng dẫn (lắt nhà thơ về với cuộc đời, tìm thấy vị trí chỗ đứng trong đời đứng trên lập trường củân

nhân

nhịp điệu câu thơ tạo âm hưởng vang vọng, góp phần biểu đạt trạng thái tâm hồn nhà thơ. lúc này lí tưởng đã mở đôi cánh của tâm hồn. tâm hồn anh đang lộng gió bốn phương, hướng về trăm ngả. tâm hồn ấy đang cố gắng vượt ra khỏi cái tói tầm thường nhỏ bé để thực hiện tâm nguyện cao đẹp nơi cuộc ớni r:

tôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏ.không áo cơm, cù bất cù bơ…

Điệp từ là cái gạch nối bền chặt, một bên là cái tôi, bên kia là cuộc đời vạn kiếp thương đau. cán cân bị lệch nên cái tôi nghiêng về chan hòa với cái ta rộng lớn. lời thơ trang trọng như lời khẳng định tự nguyện đến với quần chúng lao khổ. khổ thơ đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong tư tường tinh cảm của nhà thơ. Gắn bó với quần chung, nhà thơ nguyện làm một thành viên trong ại gia đình của những người ở bậc than cuối trong xã hội cũ ể thức tỉnh họng ọu td. khổ thứ hai chủ yếu hướng nội với cái tôi xuất xứ, thì ở khố thơ này, cái tôi chủ y ếu hướng ngoại nhưng cái lánng sâu trong tâm hồnngười chi chiến lĩn l ưng ảnhnhnhnhnnhnnhnnhnnhnnhnnhn nnhnhn nnhnhn nnhnhn nnhnhn nnhnn nnhnn nnhnn nnhnn nnd tôn nnhnn nnnn ngườn ngườn sĩn sĩ sĩ sĩ sĩt t ìnng sâu trong tâm hồnngười chi chiến sĩ sĩt t. , bơ vơ: hai đứa bé, Đi đi em, một tiếng rao đêm…hai khổ thơ sau biểu hiện nhân sinh quan cách mạng, tinh thẩn nhân đạo cộng ợn cap

nếu tập thơ từ ấy là chặng ường thơ của tâm hồn người Thanh niên tư sản ược giác ngộ và trở thành người chiến sì cach mạng thì bài thơ ẩy tắt ắt ắt ất ất ất ất ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắt ắ quá trình chuyển biến tình cảm nhận thức diễn tả cô đọng hàm súc trong một bài thơ ngắn gọn đầy hình ảnh và giàu cảm x. NHà thơ vui sướng ngất ngây khi bắt gặp ang sáng diệu kì, ang sáng chân líc của ảng và nhà thơ nguyện sẽ là chiến sĩ cach mạng ấu tranh choc quyền lợi Bài Thơ Có ý NGHĩA NHư MộT TUYên NGôn Về Quan điểm nhân Sinh với những nhận thức, tình cảm mới của nhà thơ, trên cơ sở đó là quan điểm nghệ tụt củt củt

9. cảm nhận bài thơ từ ấy, mẫu số 9:

tố hữu – một tiếng thơ trữ tình chynh trị xuất sắc của dòng văn học cách mạng việt nam, ông đã thổi tt ơ cách mạn ồn ồn sin lu trẻ với chất giọng đằm thắm dịu ngọt của người dân xứ huế. bài thơ từ ấy được trích từ phần máu lửa của tập thơ cùng tên đã ghi lại những giâ phút say mê của tác giả khi bắt cáng. Đó Không chỉ là cảm xúc vui sướng pHấn khởi mà đó còn là pHẩm chất cao ẹp của người chiến sĩng sản muốn hòa nhập cống hi hết mình choc choc ờc ờc ờ

không phải ngẫu nhiên mà tố hữu đặt tên bài thơ là từ ấy. SAU BAO THÁNG NăM “HOANG MANG KHôNG ịNH TRướC TươNG LAI” THì ếN THÉNG 7-1938 NGườI CHIếN Sĩ TRẻ đà Tìm ượC WITH ườNG Lý TưởNG CACH MạNG CủA CUHC ờI MV. chynh vì thế mà cuộc ời đang tối tăm bỗng hóa thành những bình minh cây xanh nắng dội, tâm hồn đang u tối mù bỗng trở say nơ vn vui t Đó phải chăng chính là cái mốc đánh dấu cho sự trưởng thành trong con người nhà thơ. và đồng thời nó cũng chính là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của ông. từ đây nhà thơ đã tìm được with đường đi cho chính bản thân mình. và cũng từ đây ông sẽ chuyên tâm vào with đường cách mạng với Đảng ấy. nhà thơ không còn phải bâng khuâng đi tìm kiếm lẽ yêu ời yêu cuộc sống này nữa mà từ ấy sẽ mở ra một chân lý một la h</h:n

“Đâu những ngày xưa tôi nhớ tôibâng khuâng đi tìm lẽ yêu đờivẩn vơ theo mãi dòng quanh quẩnmuốn thoát than ôi thoát chẳng rời”

ngay từ khổ thơ đầu nhà thơ không thể nào dấu nổi cảm sướng say mê vui sướng của mình khi bắt gặp lý ảng cách mạng. niềm vui sướng ấy rất chân thành và đầy thành kính:

.

cái khoảnh khắc nhà thơ bắt gặp lí tưởng cách mạng của Đảng thì trong nhà thơ như có ánh nắng hạ sáng soi. tại sao nhà thơ lại nói so sánh với ánh nắng hạ, là bởi không ánh nắng nào có thể chói chang như ánh năng mùa hạ. so sánh như thế nhà thơ muốn thể hiện được sức mạnh soi sáng của chân lý cách mạng kia. Lý tưởng cach mạng của ảng ến với người chiến sĩng sản yêu ời nhiệt huyết hăng say ấy có sức sáng soi tâm hồn như xuyên như thấu cả một l. ngày nào tố hữu con bâng khuâng đi kiếm lẽ yêu đời thì bây giờ tâm hồn ấy được xác định một cách chắc chắc ắtn. Ánh sáng chân lý như chói qua tim người chiến sĩ. một lần nữa nhà thơ lại dùng hình ảnh mặt trời để nói đến chân lý ấy. Có thể nói một chân lý mà nhà thơ dùng ến hai hình ảnh mang sức gợi tả đó là nắng hạ và mặt trời ể ể nhằm thể hi ện sức mạnh soi sáng tâm hồn của l. và trong thâm tâm người chiến sĩ ấy thì lý tưởng ấy giờ đây trở thành một chân lý của bản thân mình. không thể dấu nổi sự say mê vui vẻ ấy, tâm hồn của nhà thơ giống như một vườn hoa lá đầy màu sắc. Biện Phapp Thus Sánh ấy khiến chu chung ta thấy ược niềm vui của nhà thơ đang nảy nở giống như một khu vườn tươi tốt ầy màu sắc của nhiều loại cây. không những thế trong khu vườn ấy còn có cả những âm thanh, đó là tiếng chim rộn ràng. tiếng hót ấy hay chính là những khúc nhạc vui tươi réo rắt trong lòng người chiến sĩ khi ella không còn những ngày bâng khuâng kiếm lẽ yêu đ. khu vườn ấy lại còn đậm hương thơm, đó phải chăng là sự thơm thảo của tấm lòng con người muốn cống hiến hết qut mquìc như vậy có thể nói qua khổ thơ đầu ta thấy được niềm vui ngập tràn trong lòng người chiến sĩ khi bắt gặp lý tượng ngcách. niềm vui tràn ngập hân hoan như réo rắt ngân vang tràn đầy khí thế sinh sôi như khu vườn hoa lá nọ.

cam nhan ve bai tho tu ay ngan gon

lí tưởng cách mạng gắn liền với ý thức trách nhiệm với quần chúng nhân dân

sang khổ thơ thứ hai nhà thơ thể thể hiện sự hòa nhập giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung:

“tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm khn.

từ “buộc” ở đây khi nghe thì ta sẽ hiểu là trói buộc nhưng không phải vậy. nếu như nhà thơ dùng với nghĩa trói buộc thì hóa ra ông bị ép buộc à, trong khi ôn nhiệt huyết hi vọng cống hiến cho nhân dân đất nư. nhà thơ sử dụng từ buộc ở đây nhằm thể hiện sự tự nguyện gắn kết bản thân mình với nhân dân, với mọi ng. cái tôi cá nhân không sống độc lập một mình nữa mà sống gắn kết với nhân dân đồng bào mình. sự gắn kết ấy sẽ làm nên những sợi dây vônh không những đem lại sự đoàn kết của một dân tộc mà nó còn mang ể ể cho ình cảm ấy trag trải tr ì. tất cả những điều ấy làm nên những tình cảm tốt đẹp của một dân tộc. thi sĩ đồng cảm với những người khốn khổ hơn mình, gần gũi nhau để cho mạnh mẽ vượt qua cuộc sống, cuộc chiến ác liày. nhà thơ bắt gặp lý tưởng cách mạng và cũng từ đó nhà thơ thấy được sự gắn kết với mọi người. “khối đời” thể hiện khối đại đoàn kết dân tộc của ta. tâm hồn người cộng sản ồng điệu với tâm hồn của những con người khổ ể từ đó thấy ược lá lành đùm ủânlá rách

cũng chính vì lý tưởng soi sáng ấy mà nhà thơ nhận ra ược những tình cảm với mọi người trong cuộc chiến cũng nhưc nàp> s cuộc chiến cũng nhưc nàp>

“tôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm, cù bất cù bơ. . . “

BUộC MìnH với nhân dân mọi người tố hữu nhận thức ược mình đã là with của vạn nhà, là anh em của kiếp with người chịu nhiều đau thương már mát. cả nhưng em nhỏ không áo cơm cù bất cù bơ nữa. Điệp từ “là” các thể hiện sự khẳng định chắc nịnh của nhà thơ về sự nhận thức tình cảm của mình. Các từ “anh”, “em”, “with” là những từ xưng hôt một gia đình kết hợp với những từ chỉ số từ bé ến lớn như “vạn”, “ầu” đy ển ược Trong T, Trong T, trong “nhận thức của tố hữu thì ngoài gia đình nhỏ của mình thì anh cònc cảt ạt ại gia đình lớn đó là tất cảng coni nhựnam tất cả những gia đình trên ất nước, là anh em Trong một ại gia đình. nhà thơ xưng hô như thế và tự nhận thấy trach không chốn nươn n.

tóm lại khi bắt gặp ược lý tưởng cach mạng của ảng thì tố hữu đã không còn một thời đi kiếm lẽ yêu ời nữa mà anh đã tìm thây ấy cuộc. bài thơ từ ấy như thể hiện được niềm vui sướng của người chiến sĩ bắt gặp lý tưởng cách mạng Đảng. Đồng thời cũng qua đó tố hữu nhận thức được những tình cảm và trách nhiệm với đại gia đình lớn của mình.

10. cảm nhận bài thơ từ ấy, mẫu số 10:

bài thơ “từ ấy” của tố hữu cho ta cảm nhận ược một tâm hồn thơ dạt dào cảm xúnc, một trai tim nhân hậu, một tấm lòng trinh với ảng vi nhà nước.

trong lịch sử văc học cach mạng nước nhà, tht hi hếm thấy nhà thơ nào lại Co những tac pHẩm mang ậm dấu ấn ặc trưng của mỗi giai đoạn lịch sử sử đ đ đ đ đ đ đ đ

ọc những vần thơ, những bài thơ của tố hữu, chung ta như cảm nhận ược một tâm hồn thơ dạt dào cảm xúc, một trai Tim v ớng t, v ớnhn. dân và tình cảm gắn bó thân thiết keo sơn với đồng bào, đồng chí.

“dù ai thay ngựa giữa dòngĐời ta vẫn ngọn cờ hồng cứ đivẫn là ta đó những khiĐầu voi ra trận cứu nguy giống nòi”

Bao Trùm lên toàn bộ sáng tac thơ của tố hữu là vì lý tưởng cach mạng, vìc cup ấu tranh giành ộc lập dân tộc, tự do và hạnh phc cho nhân, vì, vìng. lẽ phải trên ời .. và một trong những giá trị tiêu biểu của thơ tốu là tính hướng thiện ược biểu lộ vừa thầm kín, tinh tế, vừa sâu sắc, ậM đà qua 6 tậ , ra trận, gió lộng, máu

bai van mau cam nhan bai tho tu ay cua to huu

từ ấy đã ghi lại những chuyển biến trong nhận thức và tình cảm của nhà thơ

bài thơ “từ ấy” được tố hữu sáng tác vào tháng 7/1938; nhan đề bài thơ trở thành tên tập thơ đầu của ông. có thể nói “từ ấy” là tiếng hát của người thanh niên yêu nước việt nam giác ngộ lí tưởng mác lê nin trong ngày hội lớn cỺng cách m:

từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói qua timhồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim

“từ ấy” là một thời điểm lịch sử đã trực tiếp tac ộng ến cuộc ời nhà thơ khi ược giác ngộ chủ nghĩa mác – lênin, một kỷ niệm sâu sắc củc củc củc củc củc , Trong Buổi Ban ầu ấy, NHữNG NGườI THANH NIêN NHư Tố HữU Dù CO NHIệT HUYếT NHưNG VấN CHưA Tìm ượC ườNG đI TRONG KIếP SốNG Nô Lệ ự ị đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ Yêu ời. ” lai tươi sáng của dân tộc.

từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói qua tim

từ and đã làm cho tâm hồn tố hữu “bừng nắng hạ” được niềm vui sướng của tố hữu trước ánh sáng huy hoàng của chân lí.

Đời đen tối ta phải tìm ánh sángta đi tới chỉ một đường cách mạng

và đó mới là bản chất của lí tưởng cộng sản đã làm người thanh niên 18 tuổi ấy say mê, ngây ngất trước một điều k

mặt trời chân lí chói qua tim

mặt trời chân lí là một hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho lí tưởng của Đảng, của cách mạng , mặt trời cãa chủ x hęi. tố hữu với tấm lòng nhiệt thành của mình đã tự hào đón lấy ang sáng của mặt trời, sẵn sàng hành ộng choc lí tuởng cach mạng cao ẹp.bởi lead , là nơi kết hợp hài hòa giữa tâm lí và ý thức trí tuệ chỉ thực sự hành ộng đúng khi có lí tưởng cách mạng

lý tưởng cách mạng đã làm thay đổi hẳn một con người, một cuộc đời. so sánh để khẳng định một sự biến đổi kì diệu mà lí tưởng cách mạng đem lại:

hồn tôi là một vườn hoa lá,rất đậm hương và rộn tiếng chim.

cai giọng điệu rất tỉnh và rất say rạo rực và ngọt lịm hồn ta chủ yếu là cai Say người và lịm ngọt của lí tưởng, của niềm hạnh phúc “, một vườn xuân ẹp ngào ngạt hương sắc, rộn ràng tiếng chim hót.ở đây hiện thưc và lãng mạn đã hòa quyện vào nhau ảcảo cạo gã

nếu khổ ầu là một tiếng reo vui pHấn khởi thổ thứ hai và thứ ba là bản quyết tâm thư của người than n áên cộng sản nguyện hòa cai tôi c. cần lao.người ọc thật sự cảm ộng bởi thati ộ chân thành thiết tha ến vồp của một nhà thơ vốn xuất thân từ giai cấp tiểu tư sản tự gic và quyết tườn tườn tườn tườ

tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiểể tình trang trải với trăm nơiể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi bên nhau ố thêhm.

“buộc” và “trang trải”là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng nó đều nằm trong nhận thức mới về lẽ sống của tố hữu. “buộc” là đoàn kết gắn bó, tự nguyện gắn bó đời mình với nhân dân cần lao, với hết thảy nhân dân lao động việt nam

Để tình trang trải với trăm nơi

xác ịnh vị trí của mình là ứng trong hàng ngũ nhân dân lao ộng chưa ủ, tốu còn biểu hiện một thần đoàn kết, tìn hi hòn cảm tố hữu đã nâng lên thành chủ nGhĩa nhân ạo cộng sản.nhà thơ muốn ược như mác: “vì lẽ sống, hy sinh choc sống – ời với mc là tình cao ngh chắc làm nên sức h

tôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm cù bấc cù bơ.

tố hữu nguyện sẽ ứng vào hàng ngũ những người “than bụi, lầy bùn” là lực lượng tiếp nối của “vạn kiếp phôi pha”, là lực lượng ngày mai lớn mạnh trash cho ngày mai tươi sáng.điệp từ “là” ược nhắc đi nhắc lại, nó vag lên một âm hưởng mạnh mẽng ọng tâm hồn ta một ni ềm cảm pHục, quivers /p>

với một tình cảm ca nhân ằm thắm, trong sáng, “từ ấy” đã nói một cach thật tự nhiên nhuần nhụy về lí tưởng, về chynh trịt thột sự là ti ti ti -ti -ti -ti luôn tuôn trào trong mình mạch nguồn của lí tưởng cách mạng.

bài thơ “từ ấy” của tố hữu là một bài thơ vừa có tính triết lý sâu sắc, vừa rất gần gũi, bình dị, thân thuộc. SAU MấY CHụC NăM ọC LạI, NHữNG vần thơ đó vẫn là một câu hỏi thía thía mà những người cộng sản hantas giữa cai chung và cai riêng, giữa cộng ồNg – tậ tư tưởng cợa ngườs cᙺ

cả cuộc đời tố hữu đã hiến dâng cho tổ quốc, cho Đảng và nhân dân. khi biết he sắp phải đi xa, ông cũng chỉ nghĩ là về một nơi mà ta vẫn gọi là “cõi tạm”. Ông mong muốn tiếp tục được hiến dâng:

tạm biệt đời ta yêu quý nhấtcòn mấy vần thơ, một nắm tro.thơ gửi bạn đường. tro bon đấtsống là cho. chết cũng là cho.

tìm hiểu chi tiết nội dung phần soạn bài tình yêu và thù hận, uy-li-am sếch-xpia để học tốt môn ngữ văn 11 hơn.

ngoài ra, phân tích bài thơ chiều tối là một bài học quan trọng trong chương trình ngữ văn 11 mà các em cần phải đặc biệt mưu t

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *