Văn mẫu lớp 8: Cảm nhận bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh Dàn ý & 7 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Cảm nhận bài thơ ngắm trăng hay nhất và đầy đủ nhất

bài thơ ngắm trăng (vọng nguyệt) được ra đời trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt là chốn lao tù tăm tối.

qua bài thơ ngắm trăng, đã cho chúng ta thấy tình yêu thiên nhiên, tâm hồn luôn lạc quan. Đồng thời, cũng thể hiện ý chí, nghị lực kiên cường của người chiến sĩ cách mạng. chi tiết mời các em tải miễn phí bài viết để ngày càng học tốt môn văn 8.

dàn ý cảm nhận bài thơ ngắm trăng

a. mở bài:

  • giới thiệu tác giả, tác phẩm
  • khái quát giá trị bài thơ
  • b. thanks bài:

    1. nguồn gốc xuất xứ

  • tập “nhật kí trong tù” nói chung và bài thơ “ngắm trăng” nói riêng đã thể hiện tâm hồn thi nhân cao ẹp, ý chí ki ki cường, m. của một
  • 2. cảm nhận về nội manure

    * bài thơ “ngắm trăng” thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu trăng, và tâm hồn thi nhân lãng mạn, cao đẹp của hồ chí minh

    – hoàn cảnh ngắm trăng đặc biệt: “ngục trung vô tửu diệc vô hoa” (trong tù không rượu cũng không hoa)

    + người xưa uống rượu, thưởng hoa, ngắm trăng, ối thơ, còn Bác ngắm trăng trong ngục tù, nơi ấy không có “tửu”, không “hoa”, mà chỉ có xiềng có có “tốu”, không “, không”, không ” hoa”, mà chỉ có xiềng tốu”, không có” hoa”, mà xi xi ềng xich và bón”. /p>

    – tình yêu thiên nhiên, cái “cảm” đối với vẻ đẹp của thiên nhiên:

    • qua song sắt nhà tù, bác vẫn cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, của ánh trăng. xiềng xích nhà tù chỉ có thể trói được thể thể bác chứ không thể ngăn được tâm hồn thi nhân bay đến với thiên lớn.
    • hai câu thơ 3, 4 đối nhau: mỗi câu thơ chia làm 3, 1 bên là “nhân” (chỉ thi nhân), 1 bên là “nguyệt” (trăng), và ở giữa là song sắhtùt. CấU Trúc ối này đã vẽ ra hust , với thiên nhiên trong mọi hoàn cảnh, qua đó thể hiện tình bạn tri âm tri kỉ đầy xúc động giữa nhà thơ với trăng.
    • * bài thơ “ngắm trăng” còn thể hiện ý chí, nghị lực kiên cường của người chiến sĩ cách mạng.

      – trong cảnh ngục tù tối tăm, bác hồ vẫn thể hiện được ý chí, nghị lực phi thường. phong thái ung dung, tự tại, không vướng bận vật chất. bác vẫn ngắm trăng, vẫn hòa mình vào thiên nhiên dù tay chân from him đang bị kìm kẹp bởi xiềng bởi xích

      – Hình ảnh Bác Hướng về ANH Trìng qua Song Sắt Nhà tù đã Cho Thấy Dù Trong Bất Cứ Hoàn Cảnh Nào, Bác Vẫn Luôn đau đáu Hướng vều trời tự do, về tủng. Ánh trăng ấy hay chính là ánh sáng hi vọng mãnh liệt của một người chiến sĩ cách mạng một lòng muốn giải phóng dân tộc.

      3. cảm nhận về nghệ thuật

    • nghệ thuật đối được sử dụng tinh tế, thể hiện giá trị tư tưởng của bài thơ.
    • c. kết bài:

      • cảm nhận chung về bài thơ
      • liên hệ: nhà phê bình hoài thanh đã có nhận xét vô cùng chính xác: “thơ bác đầy trăng”.
      • cảm nhận về bài thơ ngắm trăng

        nhà văn hoài thanh có nhận xét rằng: “thơ bác đầy trăng”. có lẽ không khó để chúng ta bắt gặp một ánh trăng, vầng trăng trong thơ của các thi nhân nói chung và trong thơ bác nói riêng. dường như trăng thậm chí trở thành tri kỉ, tri tâm của bác trong suốt chặng đường gắn bó văn chương của bác. và trong số những bài đó không thể không kể đến bài thơ “ngắm trăng” của người.

        bài thơ rút trong tập “nhật kí trong tù”. tập nhật kí được viết bằng thơ hán trong hoàn cảnh bác bị chính quyền tưởng giới thạch bắt giam tù một cách vô cớ. bài thơ ghi lại một cảnh ngắm trăng trong tù, qua đó nói lên tình yêu trăng, yêu thiên nhiên tha thiết của người:

        “trong tù không rượu cũng không hoacảnh đẹp đêm nay khó hững hờngười ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm nhà”.

        mở đầu bài thơ đã cho thấy sự thiếu thốn về vật chất của bác trong tù- không rượu- không hoa. trăng, hoa, rượu là ba thú vui tao nhã của khách tài tử văn chương. Đêm nay trong tù, bác thiếu hẳn rượu và hoa, nhưng tâm hồn bác vẫn dạt dào trước vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên. câu thơ thứ hai dịch là cảnh đẹp đêm no, khó hững hờ đã bỏ mất câu hỏi nên làm mất đi cảm giác băn khoăn của nhân. chynh sự thiếu thốn ấy dường như người tù ấã thực sự qu qen ngục tù, quên cai hiện thực tăm tối ể Hướng tới ang sáng, thưởng thức cảnh ẹp, đón đón đón đón đón đón đón đón đón đón chỉ hai câu thơ mở đầu, ta được thấy hồn thơ của bác chân thành biết bao, mở rộng biết bao. Đêm no, trong sự cô đơn trống vắng ở nhà lao, bác lại được người bạn trăng tìm đến. nhưng tâm hồn nhà thơ vẫn dọn một bữa tiệc thưởng nguyệt độc đáo:

        “người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”

        Đọc lại nguyên văn chữ hán để thấy rõ hơn vị trí của ba “nhân vật”: người, trăng và cái song sắt nhà tù. “nhân hướng song tiền khán minh nguyệt, nguyệt tòng song khích khán thi gia”. ta thấy: “nhân, nguyệt” rồi lại “nguyệt, nhân” ở hai ầu câu thơ và cai song sắt nhà tù ở giữa chắn trìng và người tù tâm sự với nhau quai cai sắt nhà sợt nhà sợt nhà sợ người hướng ra ngoài cửa sổ ngắm trăng, còn trăng vận động theo khe cửa sổ và ngắm nhà thơ. hai sự vận ộng có thể nói ều là cuộc vượt ngục về tinh thần và khi vượt ngục thì trăng và người ều ược tựớ do ể nha . Điều băn khoăn đến đây đã được bác giải đáp một cách thỏa đáng. khoảnh khắc giao cảm giữa thiên nhiên và con người xuất hiện một sự hóa thân kì diệu. “tù nhân” đã biến thành thi gia. cấu trúc ối này đã làm nổi bật tình cảm mãnh liệt giữa người và trìng, nổi bật sự gắn bó thiết của một mối quan hệ từ lâu đã tư thế tự do.

        “ngắm trăng” là một bài thơ trữ tình đặc sắc. bài thơ không hề có một chữ “thép” nào mà vẫn sáng ngời chất “thép”. trong gian khổ tù đày, tâm hồn bác vẫn có những giây phút thảnh thơi, tự do ngắm trăng, thưởng trăng. Ở hai câu thơ này, ta còn thấy chất hiện thực và chất lãng mạn hoà làm một, chất nghệ sĩ và chất chiến sĩ cũng thấm vào nhau. người đọc nhìn thấy ở người chiến sĩ cách mạng tâm hồn nghệ sĩ hoà cùng tâm hồn mạnh mẽ của người cộng sản. sống nơi tăm tối tù ngục mà bác vẫn yêu đời, yêu thiên nhiên. bài thơ hơn thế còn thể hiện một tâm hồn nghịch cảnh nào cũng hướng ra ánh sáng. nhà lao hiện thân cho bóng tối hắc ám, đại diện cho cái xấu cái ác. tâm hồn bác lại vượt khỏi nhà giam ấy, vượt khỏi bốn bức tường của lao phủ để tiến tới ánh sáng trong đẹp ngoà.

        bài thơ “ngắm trăng” của bác thực sự để lại ấn tượng rất nhiều trong tâm trí người đọc. ta bắt gặp một tâm hồn luôn lạc quan yêu đời, niềm tin, tình yêu thiên nhiên mãnh liệt nơi con người bác. Đó chính là vẻ đẹp tâm hồn tự do, một nhân cách lớn của người nghệ sĩ và người chiến sĩ vĩ đại hồ chí minh.

        cảm nhận bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh – mẫu 1

        bài thơ “ngắm trăng” là một trong những thi phẩm xuất sắc nhất của tập “nhật kí trong tù”. không chỉ ở nội dung sâu sắc, ý nghĩ mà nghệ thuật cũng hết sức tinh tế, điêu luyện. ngắm trăng vừa mang nét cổ điển, phảng phất Đường thi vừa hết sức hiện đại bởi ý tình phóng khoáng, mới mẻ.

        “nhật kí trong tù” là một tập nhật kí bằng thơ gồm 133 bài, phần lớn là thơ tứ tuyệt. bác viết nhật kí trong tù chỉ nhằm mục đích “ngâm ngợi cho khuây”; nhưng tập thơ đã Trở Thành bức chân ting thần tự hoạa bác, một vị tù vĩ ại có tâm hồn cao ẹp, ý chí, nGhị lực phi thường và tài nĂng nghệ thuật xuất. bởi những giá trị ấy, nhật kí trong tù được xem là một viên ngọc quý trong kho tàng văn học việt nam.

        mở đầu bài thơ, bác giới thiệu hoàn cảnh ngắm trăng vừa độc đáo, vừa có chút xót xa.

        “ngục trung vô tửu diệc vô hoa”(trong tù, không rượu, cũng không hoa)

        ngắm trăng là một đề tài phổ biến trong thơ xưa. thi nhân xưa, gặp cảnh trăng đẹp, thường đem rượu uống trước hoa để thưởng trăng. Đó là cái thú thanh cao, tao nhã của những tâm hồn cao ẹp.người xưa thường ngắm trăng, nhận ra vẻ ẹp của trăng truc. khác:

        “khi chén rượu, khi cuộc cờ.khi xem hoa nở khi chờ trăng lên”

        (truyện kiều)

        còn ở đây, bác đang ngắm trăng trong một hoàn cảnh đặc biệt: trong ngục tù. người ngắm trăng đang là một tù nhân bị đày ọa vô cực khổ: hai tay bị xiềng, hai chân bị xích, răng rụng, tóc bạc, “ghẻ lở mọc ầy”, ti ại “n. tất cả những điều kiện cần cho một cuộc thưởng trăng: không rượu, không hoa, không tự do, không bạn hiề

        ến câu thơ thứ hai, tư thế lưỡng lự, ngập ngừng của người tù trước vầng trìng sáng, ta mới hình dung rõ ràng bức tranh NHà tù trong đman trìng và hình ảa Bác. câu thơ giản dị đã thể hiện cụ thể và xúc động hoàn cảnh ngắm trăng và tâm trạng, cảm xúc của người yêu trăng chốn lao t

        “Đối thử lương tiêu nại nhược hà?”(trước vầng trăng hiền hòa, biết làm thế nào?

        câu thơ thứ hai đã cho chúng ta thấy vẻ đẹp tâm hồn bác. Đó là sự nhạy cảm, là cái xốn xang bối rối, trước vẻ đẹp của trăng, của thiên nhiên: trước cảnh đẹp đêt nay? câu thơ dịch đã không thể chuyển tải hết trạng thái cảm xúc của con người trước vẻ đẹp của đêm trăng. “nại nhược hà?” là câu tự vấn, thể hiện nỗi bâng khuâng, sự xốn xang, rối bời, có chút hối hả của người tù. còn “khó hững hờ” là một lời khẳng định, thể hiện tâm thế đón nhận vẻ đẹp của trăng có phần bình thản hơn.

        Ở trên, bác chỉ ra những cái không có. Đến đây, tuy bác chưa nói rõ chuyển biến thầm lặng trong tâm hồn nhưng người đọc cũng nhận ra điều đó. cái tâm trạng “khoa hững hờ” kia khác nào là một sự chuẩn bị để sẵn sàng ngắm trăng. Bác Tuy Không Có ủ Vật Chất Cho Một Cuộc Hội Ngộ Chuẩn Mực Với Vầng Trìng Tri Kỉ NHưNG Luôn Có sẵn một tấm Lòng nồng nhiệt, luôn sẵn tình yêu tha: thi ết tha: thi ết tha: thi ết tha: thi ết tha: thi ết tha: thi ết that that.

        “nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,nguyệt tòng song khích khán thi gia”.

        (người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ)

        xiềng xích, gông cùm không khoá được hồn người. không được tự do, người tù chủ động hướng ra cửa ngục để ngắm trăng sáng. Đó là cái chủ động của một người cách mạng luôn đứng cao hơn hoàn cảnh, vượt lên trên mọi hoàn cảnh để sống và cốhng. câu thơ dịch đã bỏ mất động từ “hướng” làm cho việc ngắm trăng của người tù có vẻ bình thản, tĩnh tại hơn.

        như vậy, “ngắm trăng” không phải là cach ngắm nhìn thông thường mà là một cuộc vượt ngục tinh thần bằng thơ của một người tù sĩtu chuộng cai p. thân tại ngục tù, nhưng lòng bác đã “theo vời vợi mảnh trăng thu”.

        Điều kì diệu nữa là, trăng cũng vượt qua song sắt nhà tù để ngắm nhà thơ. ở đây, vầng trăng không con là một thiên thể vô tri, vô tình mà đã được nhân hoá thành một con người, hơn thế, một ângười b᧻ni bời c?

        trong nguyên âm chữ hán, câu thơ 3 và 4 có kết cấu đăng đối, nhịp nhàng:

        “nhân hướng song tiền khán minh nguyệtnguyệt tòng song khích khán thi gia”.

        cả hai câu thơ đều có từ “song” chỉ song sắt nằm giữa câu như chính bức song sắt nhà tù muốn ngăn sự gặp gỡ giệtà “thi nhân. sự đối từ, đối nhịp và kết cấu đăng đối đã làm nổi bật sự giao hòa sóng đôi khăng khít giữa trăng và nhà. rất tiếc, hai câu thơ dịch đã làm mất cấu trúc đăng đối và vì vậy, làm giảm đi phần nào sức truyền cảm.

        hai câu thơ cho ta thấy sức mạnh tinh thần kì diệu của người tù cách mạng, nhà nghệ sĩ vĩ đại. quên đi tất cả những đau ớn, đói reart, muỗi rệp, ghẻ lở… của chế ộ nhà tù khủng khiếp, người luôn ể tâm hồn mình sống giữa thiên nhiên, hướng tới trong chốn lao lung, bác đã làm nên những vần thơ tuyệt đẹp. Đằng sau những câu thơ đẹp, mềm mại như vậy chỉ có thể là một tinh thần thép, chất thép của phong thái ung dung, tự tại.

        bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, ầy ầy vị, thi ề ề cổ điển nhưng tinh thần là của thời ại, kết hàp hài hòa giữa yếu tốn hiệc khh ủt lhàt ttt tthththt tthnht tthnht tththt tththt tththt tththt tththt tththt tththt ttht tthnht tthnht tttht tttht tttht tttht tttht tttht ttthtt cái đẹp của bác. Bài Thơ Khẳng ịnh Sau Sắc Tình Yêu Trăng, Yêu Thiên Nhiên Tha Thiết, Phong Thei Ung Dung, Tựi, The -thần Lạc Quan, and ời Bác Hồ Nga Cả Trong Hon Hon Cổ

        cảm nhận bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh – mẫu 2

        nhà văn hoài thanh có nói: “thơ bác đầy trăng”. thật vậy, bác đã viết nhiều bài thơ trăng. trong số đó, bài “ngắm trăng” là bài thơ tuyệt tác, mang phong vị Đường thi, được nhiều người ưa thích.

        nguyên tác bằng chữ hán, đây là bản dịch bài thơ:

        “trong tù không rượu cũng không hoa

        cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ.

        người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,

        trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.

        bài thơ rút trong “nhật kí trong tù”; TậP NHậT KÍ BằNG THơ ượC VIếT TRONG MộT HOÀN CảNH ọA đày đau khổ, từ từ THANG 8 -1942 ếN THÁNG 9 -1943 KHI BAC Hồ BọN TưởNG GIớI THạCH BắT GIAM MộT CớT. bài thơ ghi lại một cảnh ngắm trăng trong nhà tù, qua đó nói lên một tình yêu trăng, yêu thiên nhiên tha thiết.

        hai câu thơ đầu ẩn chứa một nụ cười thoáng hiện. Đang sống trong nghịch cảnh, và đó cũng là sự thật “trong tù không rượu cũng không hoa” thế mà bác vẫn thấy lòng mình bối rấng xuchi cûi Ánh trăng mang đến cho thi nhân bao cảm xúc, bồi hồi.

        trăng, hoa, rượu là ba thú vui tao nhã của khách tài tử văn chương. Đêm nay trong tù, bác thiếu hẳn rượu và hoa, nhưng tâm hồn bác vẫn dạt dào trước vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên. câu thơ bình dị mà dồi dào cảm xúc. Bác vừa băn kho, vừa bối rối tự hỏi mình trước nGhịch cảnh: tâm hồn thì thơ mộng mà chân tay lại bị cùm trói, trăng ẹp thế mà chẳng có, có ể ể ể ể ể ể ể ể ể

        “trong tù không rượu cũng không hoa, cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ”.

        sự tự ý thức về cảnh ngộ đã tạo cho tư thế ngắm trăng của người tù một ý nghĩa sâu sắc hơn các cuộc ngắm trăng, thưởng trăng thường tình. qua song sắt nhà tù, bác ngắm vầng trăng đẹp. người tù ngắm trăng với tất cả tình yêu trăng, với một tâm thế “vượt ngục” đích thực? song sắt nhà tù không thể nào giam hãm được tinh thần người tù có bản lĩnh phi thường như bác:

        “người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ”…

        từ phòng giam tăm tối, bác hướng tới vầng trăng, nhìn về ánh sáng, tâm hồn thêm thư thái. song sắt nhà tù tỉnh quảng tây không thể nào ngăn cách được người tù và vầng trăng! máu và bạo lực không thể nào dìm ược chân lí, vì người tù là một thi nhân, một chiến sĩ vĩ ại tuy “thân thể ở trong lao” Ẻ ở trong lao “tinnh ưng”. <

        câu thứ tư nói về vầng trăng. trăng có nét mặt, có ánh mắt và tâm tư. trăng được nhân hóa như một người bạn tri âm, tri kỉ từ viễn xứ đến chốn ngục tù tăm tối thăm bác. trăng ái ngại nhìn bác, cảm động không nói nên lời, trăng và bác tri ngộ “đối diện đàm tâm”, cảm thông nhau qua ánh mắt. hai câu 3 và 4 được cấu trúc đăng đối tạo nên sự cân xứng hài hòa giữa người và trăng, giữa ngôn từ, hình ảnh và:

        th

        “người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.

        ta thấy: “nhân, nguyệt” rồi lại “nguyệt, thi gia” ở hai đầu câu thơ và cái cancion sắt nhà tù chắn ở giữa. trăng và người tù tâm sự với nhau qua cái song sắt nhà tù đáng sợ ấy. khoảnh khắc giao cảm giữa thiên nhiên và con người xuất hiện một sự hóa thân kì diệu: “tù nhân” đã biến thành thi gia. lời thơ đẹp đầy ý vị. nó biểu hiện một tư thế ngắm trăng hiếm thấy. tư thế ấy chính là phong thái ung dung, tự tại, lạc quan yêu đời, yêu tự do. “ngắm trăng” là một bài thơ trữ tình đặc sắc. bài thơ không hề có một chữ “thép” nào mà vẫn sáng ngời chất “thép”. trong gian khổ tù đày, tâm hồn bác vẫn có những giây phút thảnh thơi, tự do ngắm trăng, thưởng trăng.

        bác không chỉ ngắm trăng trong tù. Bác Còn Có Biết bao vần thơ ặc sắc nói về Trìng và niềm vui ng ngắm trăng: ngắm trăng trung thu, ngắm Trăng ngàn việt bắc, đi Thuyền ngắm trìng … Tuổ cò ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ. , “… khuya về bát ngát trăng ngân ầy thuyền …”, “sao ưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng lên…”. tròng tròn, traffic sáng … xuất hiện trong thơ bá à tha n. vì bác là một chiến sĩ giàu tình yêu đất nước quê hương.

        Đọc bài thơ tứ tuyệt “ngắm trăng” này, ta được thưởng thức một thi phẩm mang vẻ đẹp cổ kính, hoa lệ. bác đã kế thừa thơ ca dân tộc, những bài ca dao nói về trăng làng quê thôn dã, trăng thanh nơi con sơn của nguyễn trãi; trăng thề nguyền, trăng chia li, trăng đoàn tụ, trăng truyện kiều; “song thưa để mặc bong trăng vào”… của tam nguyên yên Đổ…

        uống rượu, ngắm trăng là cái thú thanh cao của các tao nhân mặc khách xưa, nay – “Đêm thanh hớp nguyệt nghiêng chén” (nguyễn trãi). ngắm trăng, thưởng trăng đối với bác hồ là một nét đẹp của tâm hồn rất yêu đời và khát khao tự do. tự do cho with người. tự do để tận hưởng mọi vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương xứ sở. Đó là cảm nhận của nhiều người khi đọc bài thơ “ngắm trăng” của hồ chí minh.

        cảm nhận bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh – mẫu 3

        trăng – một đề tài vô cùng quen thuộc trong thi ca, đề tài ấy luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các thi nhân. chúng ta không quên lý bạch với “ngẩng đầu ngắm trăng sáng/ cúi đầu nhớ cố hương”, rồi một hàn mặc tử với “ai mua tôi choáng?” tất cả họ đều mang một nỗi niềm sâu sắc, một tình yêu mãnh liệt với trăng. hồ chí minh của chúng ta cũng vậy. trăng với người là tri kỉ, là chiến hữu suốt mỗi chặng đường. Và Trong Thời Gian bịt bắt giam ở nhà tù của tưởng giới thạch, người đã viết nên tac pHẩm “ngắm trăng” – một trong những tac pHẩm viết về trìng han nhất của người.

        bài thơ “vọng nguyệt – ngắm trăng” nằm trong tập “nhật kí trong tù”, ược người viết vào giai đoạn 1942 – 1943, khi đang bịm cầm tù trong nhà lao tưởng giớch. tập thơ ấy không chỉ ghi lại những gian khổi trải qua mà còn ghi lại cả hình ảnh một thi nhân với tấm lòng yêu thiên nhiên ầy mãnh liệt nữa. và “vọng nguyệt – ngắm trăng” chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. nó vừa là bức tranh hiện thực chốn lao tù, vừa là tình yêu thiên nhiên, vừa chứa đựng tinh thần lạc quan, yêu đời của tro>

        “ngục trung vô tửu diệc vô hoa

        Đối thử lương tiêu nại nhược hà

        nhân hướng song tiền khán minh nguyệt

        nguyệt tòng song khích khán thi gia”

        dịch thơ:

        (trong tù không rượu cũng không hoa

        cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

        người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

        trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ)

        m?

        “ngục trung vô tửu diệc vô hoaĐối thử lương tiêu nại nhược hà”

        dịch thơ:

        (trong tù không rượu cũng không hoacảnh đẹp đêm nay khó hững hờ)

        xưa no, thi nhân ngắm trăng bao giờ cũng ngắm trăng trong không gian thoáng đãng, rộng rãi, không chỉ thế, bên cạnh còn có cả rưảu th cảu th. như lý bạch trong bài thơ “nguyệt hạ độc chước kì” đã viết thế này:

        “trong đám hoa với một bình rượuuống một mình không có ai làm bạnnâng ly mời với trăng sáng”

        không gian ngắm trăng của lý bạch vừa cao rộng, thoải mái, ẹp ẽ, vừa thi vị biết bao, có rượu, có, lại có vầng trăn cạn ch nàm c. vậy mà hồ chí minh thì hoàn toàn đối ngược, một không gian chật hẹp trong ngục tù, lại chẳng “tửu”, chẳng “hoa”, thật là quá thiếu th. “ngục trung” đọc lên ta thấy được hoàn cảnh tù đày kìm kẹp người, không cho người có được tự do. hơn thế, điệp từ “vô” ược lặp lại liên tiếp trong c cùng một câu thơ, phải chăng ể nhấn mạnh sự thiếu thốn mềcó ọi bí

        tưởng trong hoàn cảnh ấy sẽ chẳng có tâm trí mà ngắm trọn vầng trăng ẹp ẽ ngoài kia, ấy vậy mà trước angr trìng đang chiếu rọi bên ngoài kia, người vẫn thật xúc xúc ộ Hoàn cảnh ngắm trăng của người thật ặc biệt, thế nhưng điều đó chẳng làm tâm hồn người khỏi xúc ộng trước vẻ ẹp của vầng trìng vĩnh cửu kia. tâm hồn nhạy cảm của một thi nhân trong bác đang bị rung động thật mạnh bởi cái đẹp của vầng trăng kia. người bối rối, xúc động, không biết nên làm sao “nại nhược hà”. vầng trăng tròn lơ lửng giữa không trung, tự do giữa bầu trời cao rộng. Điều đó dường như đã làm dấy lên một niềm khao khát tự do thật mạnh mẽ trong người, thôi thúc ược thoop ra, ược hòa mình vào c cùng thiên nhi ấy ấy.

        trong hoàn cảnh thiếu thấn ấy, nghịch cảnh ấy, tâm hồn bác đã vượt ra khỏi chốn lao tù chật hẹp để bay lên làm trng ca. Trong NHữNG GIờ PHUT NGUY NAN, CăNG THẳNG NHấT CủA CUộC ờI, BAC VẫN ểể CHO TâM HồN MìnH Tìm Về VớI THIên NHI, Tìm VềI NHữNG CHốN BìnH Y NHN NHấT. Đó chắc hẳn cũng là một phương thức để tạo ra sự thư thái người dùng để can bằng lại cuộc sống vốh nhinu loa toan cån. cuộc sống trong ngục từ khốn khó là thế, thân xác bị tù đày là vậy, nhưng những lời thơ của Bác vẫn bay bổng không gian, “vượt lao tù” ến với tựng. p>

        bằng tâm hồn yêu thiên nhiên tha thiết, cai nhìn ầy tinh tế, hồ chí minh đã vẽ lên chu chung ta thấy một không gian thật cao rộng của bầu trời với với với với với vớ ngắm trăng với bác không chỉ là một thú chơi tao nhã mà còn là biểu hiện của một tâm hồn thiết tha yêu thiên nhiên, yêu trăng bềnhi.nơ người ở trong ngục mà vẫn ung dung ngồi ngắm trăng thì quả thật tâm hồn ấy, ý chí ấy thật lạc quan, thật mạnh mẽ bao.

        bước sag hai câu thơ sau, vẫn với cai pHONG THÁI THUNG NHư MộT NHà Hiền Triết, NGườI TảI LạI VIệC NGắM TRăM CủA MìnH THậT CHâN THựC

        “nhân hướng song tiền khán minh nguyệtnguyệt tòng song khích khán thi gia”

        dịch thơ:

        (người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ)

        phải nói, từ cổ chí kim đến nay, chẳng có mấy ai lại có một hoàn cảnh ngắm trăng kì lạ như bác. Đang bị giam trong ngục tù, vậy mà tâm trí vẫn chỉ hướng theo ánh trăng sáng tỏ bầu trời kia, ung dung trước những khó ẑang khăn ảt Đọc hai câu thơ cuối, người đọc nhận ra ba nhân vật trung tâm của bức tranh tả cảnh của hồ chí minh: người, trăng và cái songs

        trong nguyên tác của người, người đã khéo léo lồng vào trong từng câu chữ dụng ý của mình. người để hình ảnh con người xuất hiện trước tiên, đến song sắt rồi đến ánh trăng, đến câu kết thì lại đảo ng. hai người bạn tri kỉ của nhau nhưng lại cách nhau một cái song sắt nhà tù. ngoài kia là ánh trăng rực rỡ đang mời gọi người thi nhân, vậy mà thi nhân chỉ có thể lặng im đứng ngắm nhìn. thế nhưng ngẫm lại mới thấy cái nhìn lặng im ấy thật tha thiết, nồng nàn biết bao.

        với một phép nhân hóa tài tình, hồ chí minh đã biến vầng trăng kia trở thành một with người thực thụ. with người “trăng” ấy cũng đang đối diện ngắm lại thi nhân của chúng ta. Ở đây cái đẹp, chủ thể trong câu thơ đã bị đảo ngược lại. thi nhân giờ đây mới là chủ thể, là cái đẹp đang tỏa sáng trong ngục tù khiến vầng trăng phải ngước nhìn. câu thơ này, hồ chí minh đặc biệt sử dụng từ “tòng – nhòm” để gợi tả lên cái nhìn của vầng trăng. cái nhìn ấy có vẻ như còn đang nghi ngại, xót xa cho hoàn cảnh của người thi nhân trong ngục.

        hai câu thơ cuối, chúng ta thấy hòa quyện trong đó chất lãng mạn cùng với chất hiện thực và cả chất chiến sĩ hòa quyện cùhân. MộT thi nhân, một chiến sĩ cach mạng ở lao tù mà vẫn điềm tĩnh ngắm nhìn vầng trìng qua khe cửa sổ, đó là biểu hiện của một tâm hồn lạc quan, một ý chí mạnh mẽnh mẽnh mẽnh mẽ mở đầu bằng “ngục trung” nhưng kết lại lại là “thi gia”, ở đây chẳng có một tù nhân trong ngục nào cả. vậy mới thấy tuy thân Xác Bác Có rơi vào tăi tối, nơi lao tù chật hẹp thì tâm hồn người vẫn tự do yêu ời, yêu thii nhiên, bay bổng c cùng thiên nhiên. <

        bài thơ khép lại nhưng đọng lại trong chúng ta vẫn là hình ảnh đẹp đẽ vô cùng của người tù cách mạng hồ chí minh. Dù Trong chốn ngục tùi tăm, người vẫn luôn cóch ể ang sáng chiếu rọi vào đó, ể khẳng ịnh một tâm hồn tràn ngập tình yêu cuhộc ời, thihn.

        hồ chí minh qua “vọng nguyệt” đã cho chúng ta một bài học về nhân sinh trong cuộc sống. Đó là dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn lạc quan, yêu đời, vượt lên trên hoàn cảnh. ngay trong ngục tù, người vẫn có thể ngắm trăng, thưởng trăng, tâm hồn ấy thật lạc quan biết mấy. Đó là tâm hồn tràn ngập tự do, tràn ngập tình yêu ời, lạc quan về cộc sống, vượt mọi hoàn cảnh ể ếm ến với tựi do, đúng nhưn thần mà ti ểu ậ “ề” ề ” tù “tù” tù “tù” trib “” tù “” tù “” đến

        cảm nhận bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh – mẫu 4

        bác hồ vị chủ tịch đáng kính, người lãnh tụ vĩ đại và cũng là doanh nhân văn hoá nổi tiếng thế giới. bác không chỉ giỏi quân sự, chính trị mà còn giỏi cả văn chương. tập thơ “nhật kí trong tù” là viên ngọc sáng chưa được mài rũa chứng tỏ tài năng của chủ tịch hồ chí minh. trong tập thơ ấy, có bài thơ “ngắm trăng” – “vọng nguyệt” được nhiều bạn đọc yêu thích và công nhận tài năng của ngưsgh.ời

        “trong tù không rượu cũng không hoa,cảnh đẹp đêm no, khó hững hờ!người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm n.”

        bài thơ viết vềt một cảnh ngắm trăng, một tư thế ngắm trăng trong tù, qua đó biểu hiện một tâm hồn that cao, một phong thati ag dung tựi của nhà thơ cach mạng. hoàn cảnh thực tại của nhân vật trữ tình:

        “ngục trung vô tửu diệc vô hoaĐối thử lương tiêu nại nhược hà?”

        mặc dù ở bản dịch câu thơ thứ hai người dịch đã biến câu thơ từ câu hỏi tu từ thành câu khẳng ịnh nhưng ta vẫn hic ẫr bác nêu ra một thực tại trước mắt. trong tù ngục thiếu thốn, khó khăn nhân vật trữ tình không có rượu cũng không có hoa. thật trớ trêu thay bởi cảnh đẹp đêm trăng sáng mà không có rượu, không có hoa để thưởng nguyệt. câu thơ chưa nói đến trăng mà người đọc đã cảm thấy một vầng trăng đẹp xuất hiện.

        rồi khi ánh trăng xuất hiện lung linh, huyền ảo:

        “nhãn hướng song tiền khán minh nguyệtnguyệt tòng song khích khán thi gia”“người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.”

        trong hai câu thơ chữ hán 3 và 4, từ “nhân” đối với “nguyệt” , từ “song tiền” đối với “song khích”, từ “minh nguyệt” đối vớà “vỬà” ” đều đứng ở giữa người và trăng. bằng phép nhân hoá tài tình, trăng và người như hoá thành một, đồng điệu cùng một tâm hồn. người trong tù qua thanh song sắt ngắm trăng, trăng qua song sắt ngắm nhà thơ. thanh sắt cửa sổ nhà tù như ranh giới giữa người tù và ánh trăng. bởi vậy, hai câu thơ cuối chính là cuộc vượt ngục tâm hồn của thi nhân. trong không gian tù túng chật trội của tù giam, người tù nhân nghệ sĩ vẫn thả hồn mình với trăng thanh gió mát ngoài cửa sổ.

        Ở hai câu thơ này, ta còn thấy chất hiện thực và chất lãng mạn hoà làm một, chất nghệ sĩ và chất chiến sĩ cũng thấm vao nhau. người đọc nhìn thấy ở người chiến sĩ cách mạng tâm hồn nghệ sĩ hoà cùng tâm hồn mạnh mẽ của người cộng sản. sống nơi tăm tối tù ngục mà bác vẫn yêu đời, yêu thiên nhiên. bác không lo nghĩ về khó khăn gian khổ bởi tâm hồn bác đã thả vào ánh trăng ngoài kia.

        bài thơ hơn thế còn thể hiện một tâm hồn nghịch cảnh nào cũng hướng ra ánh sáng. nhà lao hiện thân cho bóng tối hắc ám, đại diện cho cái xấu cái ác. tâm hồn bác lại vượt khỏi nhà giam ấy, vượt khỏi bốn bức tường của lao phủ để tiến tới ánh sáng trong đẹp ngoài kia. bác tìm đến ánh sáng của tự nhiên vĩnh cửu. không phải là tự nhiên tìm đến bác mà chính là bác đưa ánh trăng vĩnh hằng vào nhà lao tù ngục đen tối.

        uống rượu, ngắm trăng là cái thú thanh cao của các tao nhân mặc khách xưa, nay. nhưng bác lại không có rượu có hoa để thưởng nguyệt. ngắm trăng, thưởng trăng ối với Bác hồ là một nét ẹp của tâm hồn rất yêu ời và khát khao tự do, là một can vượt ngục tù ểm ếm ến tự do. người đọc qua đó mới hiểu câu đề tự của bác ở tập thơ:

        “thân thể ở trong laotinh thần ở ngoài lao”

        cảm nhận bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh – mẫu 5

        trăng – người bạn tâm giao, người bạn tri kỉ muôn đời của bác. trăng đồng hành cùng bác trong tất cả mọi chặng đường hoạt động cách mạng. và trong những năm tháng gian lao ấy, ta sao có thể quên sự giao hòa giữa người và ánh trăng khi ở nhà lao trung quốc. vẻ đẹp của thiên nhiên mà nổi bật hơn cả là vẻ đẹp của con người đã được thể hiện đầy đủ qua bài thơ ngắ

        trăng vốn là một thi đề lớn trong sáng tác của bác, có thể kể đến như cảnh khuya:

        tiếng hát trong như tiếng hát xatrăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

        there is bài thơ nguyên tiêu:

        kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

        xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên

        yên ba thâm xứ đàm quân sự

        dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền

        người ta vẫn thường dành những phút nhàn rỗi, thảnh thơi ể bên chén trà thơm, chiếc kẹo ngọt mà thưởng thức angry trêng, ngẫm chuyện mình và ng ẫng. còn ối với bác, nào cần thảnh thơi, nào cần khung cảnh hoàn mĩ, chỉ cần một tình yêu, một lòng say mê thì dù có hoàn cảnh ề lao tàn nhẫn, ng vẫn c ểnmtmntmtmng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng tthng ánh trăng:

        ngục trung vô tửu diệc vô hoaĐối thử lương tiêu nại nhược hà

        hiện thực khắc nghiệt được dựng lên một cách chân thực và đầy đủ nhất, không rượu cũng chẳng hoa. Điều kiện cơ sở để ngắm trăng chẳng phải là quá thiếu thốn đó sao. nhưng trước cảnh đẹp khiến con người ta nao lòng thổn thức sao có thể dừng lại được. Câu hỏi tos từ “biết làm thế nào” (nại nhược hà) vừa là sự băn kho, trăn trở chưa biết làm sao, vừa là sự hứng khởi, hào hứng khi ược gặp lại người người bạn tri âm. bởi vậy, trong câu thơ dồn nén cả hai dòng cảm xúc, vừa ưu tư vừa vui sướng, hạnh phúc.

        và đẹp nhất chính là cuộc vượt thoát giữa người và trăng, để tạo nên sự giao hòa tuyệt đối giữa hai người:

        bạn:

        nhân hướng song tiền khan minh nguyệtnguyệt tong song khích khan thi gia

        hai câu thơ này có thể coi là đỉnh cao của nghệ thuật đối, đối giữa hai câu, đối trong một câu vô cùng chỉnh. nhân đối với nguyệt, nguyệt đối với thi gia, kết hợp với điệp từ khán cho thấy sự giao hòa tuyệt đối giữa con ngưhiữa Trong Hoàn cảnh tù ngục tối tăm, bị tra tấn, phải di chuyển lín tục ở nhiều nơi, nhưng không vì thế mà Bác mất đi tình yêu thiên nhiên, lòng ắm Say Trướhhhhhhhhhhhhhhhhhthhhhthhhhhhhthhhhhhhhhhhhhhthhhhhhhhthhhhhhhhhhhhhhhhhhhthhhhhhhhhhthhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhthhhth. Hai Gương Mặt Trong Sáng, Toàn Bích Trìng và nhà thơ không thể bị những Song Sắt Lạnh Giá NgĂn Cản, Họ Vẫn Vượt ThoT khỏi khung cảnh khắc nghiệt đó ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể Đây có thể coi là hai câu thơ đẹp đẽ, độc đáo nhất trong bài thơ. t thế ngắm trăng của bác đã cho thấy tình yêu trăng, và một tâm hồn thanh cao, rộng mở vời tình yêu thiên nhiên và khát vọt do th. Đúng như những gì mà bác đã viết ở đầu của tập nhật kí trong tù:

        thân thể ở trong laotinh thần ở ngoài lao.

        ngắm trăng là bài thơ tứ tuyệt hay và đặc sắc nhất của bác trong tập thơ nhật kí trong tù. tac pHẩm với lối ngôn ngữ cô ọng, hàm súc, giàu ý nghĩa, c cùng nghệ thuật ối tài tình vừa cho thấy tình and thiê thun, tựt, tựm, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, tựt, , TựT, TựT, TựT, TựT, TựT, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựM, TựT, TựT, TựM, TựM, TựT. , tựt, tựm, tựm, tựm, tựm, tựm, tựm, tựm, t. cảnh tù ngục.

        cảm nghĩ về bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh

        sinh thời, hồ chí minh không có chủ ý theo đuổi with đường thi ca. người xem thi ca là bầu bạn, là một nét đẹp trong lối sống. thế nhưng, trong cuộc đời, người đã để lại nhiều bài thơ xuất sắc. trong đó, phải kể đến tập nhật kí trong tù, được bác viết khi bị giam cầm trong nhà tù tưởng giới thạch. bài thơ ngắm trăng trích trong tập thơ ấy là một bài thơ tiêu biểu cho tình yêu thiên nhiên và ý chí của người tù cách mạnh hồ p>í

        bài thơ ngắm trăng là bức chân dung tự họa của Bác, một vị vĩ vĩ ại có tâm hồn cao ẹp, ý chí, nGhị lực phi thường và tài nĂng nghệ thuật xuất sắc. vượt lên trên nghịch cảnh tù đày, người dành cho thiên nhiên một tình yêu lớn:

        “trong tù không rượu cũng không hoacảnh đẹp đêm nay khó hững hờ”

        mở đầu bài thơ, bác khắc họa hoàn cảnh khắc nghiệt của mình: “trong tù”, “không rượu”, “không hoa”. chỉ bằng một câu thơ mà đã làm hiện lên hoàn cảnh ngục tù thiếu thốn, cô đơn đáng sợ. thế nhưng, thật kì lạ, người ọc không hềm cảm thy vách đá và sự giam hãm của ngục tù mà chỉ thy tư thế của người tù uy nghiêm, ĩnh ạc, hhướng tthn tthn lance nhi. ba từ “khó hững hờ” nói lên tâm hồn nhạy cảm và tình yêu mến thiết tha đối với cảnh vật. chính vầng trăng sáng trên bầu trời cao đã khiến người tù “khó hững hờ” mà quên đi hoàn cảnh của mình:

        “người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrang nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.

        trăng là cái đẹp của vũ trụ. with người vốn yêu cái đẹp. thế nhưng, theo lẽ thường, with người chỉ cần cái đẹp khi những nhu cầu khác đã được đáp ứng. người xưa ngắm trăng, thưởng thức cái đẹp cũng lắm công phu, phải có hoa, có rượu, có bạn bè tâm giao. nghĩ về điều ấy, ta mới khâm phục ý chí và vẻ đẹp tâm hồn của người tù hồ chí minh. bác ngắm trăng trong hoàn cảnh ngục tù, không có rượu, không có hoa, cũng chẳng có bạn bè. thiếu tất cả nhưng hoàn cảnh không thể ngăn cản bác thả hồn cùng vẻ đẹp của thiên nhiên.

        xiềng xích, gông cùm không khoá được hồn người. không được tự do, người tù chủ động hướng ra cửa ngục để ngắm trăng sáng. Đó là cái chủ động của một người cách mạng luôn đứng cao hơn hoàn cảnh, vượt lên trên mọi hoàn cảnh để sống và cốhng. câu thơ dịch đã bỏ mất động từ “hướng” làm cho việc ngắm trăng của người tù có vẻ bình thản, tĩnh tại hơn.

        quả thực, “ngắm trăng” không phải là cach ngắm nhìn thông thường mà là một cuộc vượt ngục tinh thần bằng thơ của một người tù nGhệ sĩu chuộng cai p. thân tại ngục tù, nhưng lòng bác đã “theo vời vợi mảnh trăng thu”. Điều kì diệu nữa là, trăng cũng vượt qua song sắt nhà tù để ngắm nhà thơ. ở đây, vầng trăng không con là một thiên thể vô tri, vô tình mà đã được nhân hoá thành một con người, hơn thế, một ângười b᧻ni b᧻ni cả trăng và người tù đều chủ động tìm đến giao hòa cùng nhau như một đôi bạn thân thiết tự bao đời. trong chốn lao lung, bác đã làm nên những vần thơ tuyệt đẹp. Đằng sau những câu thơ đẹp, mềm mại như vậy chỉ có thể là một tinh thần thép, chất thép của phong thái ung dung, tự tại.

        bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, thi đề cổ điển nhưng tinh thần là của thời đại. qua bài thơ ta nhận thấy, đối với bác, được sống hòa hợp với thiên nhiên và làm cách mạng là một niềm vui lớn. tù ngụcc có thể giam hãm ược with người Bác nhưng không thể nào giam hãm ược tâm hồn Bác, một tâm hồn vốn rất yêu mến cuộc ời và dành trọn cho sự nghiệp g.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *