Cảm nhận về đoạn thơ Đất nước

Đề bài: cảm nhận về đoạn thơ Đất nước của nguyễn khoa Điềm
bài văn mẫu cảm nhận về đoạn thơ Đất nước của nguyễn khoa Điềm
bạn đang xem: cảm nhận về đoạn thơ Đất nước
bai làm:
Chương ất NướC Trích Trong Trường ca Mặt ường khát vọng là sự cảm của nguyễn khoa điềm về trò và những hi sin without lớn của nhân dân dân dân Trong công cuộc dàn n. cũng như những nhà thơ trẻ tiêu biểu của thời kỳng mĩ, nguyễn khoa điềm đã thể hiện những ngẫm của mình về nhân dân thông qua những tảnghiệm củnh. tưng “ất nước của nhân dân, ất nước của ca dao thần thoại” là tưng chủ ạo, chi phối cả nội dung và hình thức chương v của bản trường ca này.
tư tưởng chủ đạo nói trên được nguyễn khoa Điềm thể hiện bằng một hình thức thơ trữ tình – chính luận. cai lý lẽ mà tac giả ưa ra nhằm thuyết phục người ọc thật giản dị: không phải ai khác mà chính nhân dân – những người vô danh – đã kiến tạo và bảo vệo vệ truyền thống vãn hoá, lịch sử hàng ngàn đời của dân tộc. lý lẽ ấy nhà thơ không phát biểu một cách khô khan, trừu tượng mà bằng hình ảnh gợi bằng giọng thơ sôi nổi tha thiết của mình. thông qua những vần thơ kết giữa cảm xúc và suy nghĩ, trữ tình và chính luận, nguyễn khoa Điềm muốn thức tỉnh ý thức, tinh thần dân tộc, tình cảm gắn bó với nhân dân, đất nước thế hệ trẻ trong những năm chống my.
mượn hình thức trò chuyện tâm tình với một người with gai yêu thương, kết cấu chương v của bản trường ca vẻ pHONG tub, tự do, nhưng từ trong chiều sâu củm tư tưởng cốt lõi: Đất nước nhân dân. tưng đó ược nhà thơ thể hiện cụ thể, sinh ộng và ược triển trên các bình diện: trong chiều dài của thời gian (thời gian ằng ẵng) và bề dày của Try , táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, táhng, v. dan tộc. ba phương diện ấy gắn bó, hoà quyện, thống nhất chặt chẽ với nhau trong một “hệ quy chiếu”. Đất nước của nhân dân vốn là linh hồn của cả bài thơ.
cả chương v của bản trường ca mặt đường khát vọng như được bao bọc bởi không khí của văn hoá dân gian. nguyễn khoa điềm đã sử dụng rộng rãi và linh hoạt các chất liệu của văn hoá dân gian, từ ca dao, tục ngữ ến truyn thn thuyết, cổ tích, từc tục quhón ờ ờn thy tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht dan. những chất liệu ấy đã tạo nên một thế giới nghệ thuật vừa gần gũi, quen thuộc, vừa sâu xa, kì diệu, ủi lên ược cai hồn thiêng của non sông, ất nướt. Điều đó không đơn thuần chỉ là thủ pháp nghệ thuật, cũng không phải chỉ là một tiếp thu có sáng tạo vãn học dân gian. Có thể nói, tư tưởng ất nước của nhân dân là tưng chủ ạo của bài thơ – đã thấm nhuần từm quan niệm ến cảm xúc, từ hình tượng ến chi ti tiết n ngh ệt.
phần đầu của bài thơ này, có thể xem là một định nghĩa về đất nước. cố nhiên là định nghĩa theo cách riêng của thơ, được phat biểu thông qua những hình tượng cụ thể, sinh động, đầy gợm.i c>
ất nước trước hết không phải là một khái niệm trừu tượng mà là những gì rất gần gũi, thiết, ở Ngay Trong Cutc sống bình dị cịa ấ ấ ữ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ữ ữ ữ ữ ữ ữ , qua “miếng trầu bây giờ bà ăn”, qua cái kèo, cái cột, qua hạt gạo miếng cơm ta ăn hàng ngày.
Đất nước không phải là cài gì xa lạ mà ở ngay trong máu thịt của anh và em:
strong anh và em hôm nayĐều có một phần Đất nước
nguyễn khoa điềm đã nói lên ược sự gắn bó Mou thịt giữa số phận ca nhân với vận mệnh của cộng ủa n, cục đó là tưng chung của thời ại ại . trách nhiệm, bổn phận đối với đất nước không phải là cái gì khác mà cũng chính là trách nhiệm đối với chính bản thân m:
em ơi em Đất nước là máu xương của mìnhphải biết gắn bó và san xẻ,phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở,làm nên Đất nƝp.
Đất nước còn được hình thành từ những truyền thống lịch sử, văn hoá, phong tục hàng ngàn đời của dân tộc. nhà thơ đã khai thác ý nghĩa các thành tố Đất nước trong mối quan hệ với không gian và thời gian, với lịch sử và hiện ta. Chiều sâu của lịch sử, Truyền Thông, phong tục và văn hoá của ất nước ược gợi lên từ huyền thoại lạc long quân và âu cơ, từ Truyền thuyết hùng vương vớn vớI , ất nước ược cảm nhận như là sự thống nhất của các pHương diện Truyền thống, vãn hoá, phong tục rất thiêng líêng cũng rất gần gũi với cuộc sống của mỗa with ngg ng. những giá trị tinh thần bền vững ấy của đất nước đã gắn liền với qua khứ, hiện tại với tương lai, được nuôi dƇ>
những ai đã khuất, những ai bây giờ, yêu nhau và sinh with ẻ cái, gánh vc phần người đi trước ểi.dặn dò with chuy chuy ần đ đ đ. ngày dỗ tổ.
từ những quan niệm về đất nước như vậy, đến phần sau của bài thơ, tác giả tập trung làm nổi bật tư tưởng. Đất nước của nhân dân, chính nhân dân là người sáng tạo ra Đất nước.
tư tưởng đó đã dẫn đến một cách nhìn mới mẻ, có chiều sâu về địa lí, những danh lam thắng cảnh trên khắp các miềt. những núi vọng phu những hòn trống mái, những núi bút non nghiên không còn là những cảnh thú thiên nhiên thuần tuý nữa, mà được cảm nhận thông qua những cảnh ngộ, số phận của nhân dân, được nhìn nhận như là những đóng góp của nhân dân, hoá thân của những with người không tên, không tuổi: “những người vợ chồng còn gél cho ất nước những nûi vọng, cặngha vặnha vọn. “người học trò nghèo gop cho Đất nước mình bút non nghiên”. cả ến “with cóc, with gà quê hương cũng gél cho hạ long th th thắng cảnh”, ở đây, cảnh vật của thiên nhiên ất nước qua cái nhìn của nguyễt km. . chính nhân dân đã tạo dựng nên đất nước này, đã đặt tên, đã ghi dấu vết cuộc đời mình mỗi ngọn núi, dòng sông, tấc đất này, từ những hình ảnh, những cảnh vật, hình tượng cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp” thành một khái quát sâu sắc:
và ở đu trên khắp ruộng ồng gò bãi, chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha, ôi ất nước sau bốnn nghìn nĂm đi đng cha, , ôt ờt n.
tư tưởng Đất nước của nhân dân đã chi phối cách nhìn của nhà thơ khi nghĩ về lịch sử bốn nghìn năm của đất n. nhà thơ không ngợi ca các triều ại, cũng không nói tới những anh hùng đã ược ghi lại trong sử Sách mà chỉ tập nói tới những with người vô đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ Đất nước trước hết là của nhân dân, của những with người bình dị, vô danh đó:
họ đã sống và chếtgiản dị và bình tâmkhông ai nhớ mặt đặt tênnhưng họ đã làm ra Đất nước.
họ lao ộng và chống giặc ngoại xâm, họ gìn và truyền lại cho các thế mai sau những giá trị vănnd thinh thần v àt của ất nước lại lú lú, lú, lú, ti, , you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you , you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you, you. , tên làng đến những truyện thần thoại, những câu ca dao, tục ngữ. MạCH CảM XÚC, SUY NGHĩ CủA Bài thơ cứ dồn tụ dần ể ể cuối c cng dẫn tới cao trào, làm bật lên tư tưởng cốt liquid của bài thơ vừa bất ngờ vừa gin dị v ị ị c ị.
Đất nước này là Đất nước nhân dân Đất nước của nhân dân,Đất nước của ca dao, thần thoại.
ọc chương ất nước, có thấy riqute dấu ấn của vốn tri thức văn hoá nhà trường và sách vở, sự ảnh hưởng phong cách ưỡnhà nhà m. tuy nhiên, đó vẫn là chương tiêu biểu và tinh tuý nhất của trường ca mặt đường khát vọng. bài thơ vẫn tạo nên ược những pelir p>
——————-hẾt———————
như vậy chung tôi đã gợi ý cảm nhận về đoạn thơ ất nước của nguyễn khoa điềm bài tiếp theo, các em chuẩn bị cho pHần cảm nhận vền vền về hiện của tac giả trong trích đoạn thơ ất nước và c cùng với phần tìm hiểu đoạn trich ất nước ể có thể hiểu rõ hơn về tac pHẩm này.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục