Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều 2 Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Cảm nhận bài thơ chị em thúy kiều hay nhất và đầy đủ nhất

vẻ đẹp của thúy kiều khiến cho tạo hóa, thiên nhiên phải hờn ghen. với 6 bài cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều trong đoạn trích chị em thúy kiều, kèm theo 2 dàn ý chi tiết sẽ giúp các em cảm nhc.

qua bức chân dung của thúy kiều, người ọc không khỏi bồi hồi dự cảm về số pHận trắc trở, ngang trai của nàng, một người with gai hồng nhan bạc mệnh. vậy mời các em cùng tham khảo 6 bài cảm nhận vẻ đẹp thúy kiều để tích lũy thật nhiều vốn từ cho mình.

dàn ý cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều

dan ý 1

1. mở bài:

  • nguyễn du là một nhà thơ tài năng, là bậc thầy ngôn ngữ.
  • tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “truyện kiều”.
  • tác phẩm là câu chuyện về cuộc đời nàng kiều tài năng, xinh đẹp. vẻ đẹp và tài năng của nàng thể hiện thông qua đoạn trích “chị em thuý kiều”.
  • 2. thanks bài:

    a. khái quát về đoạn trích:

  • nội dung: miêu tả vẻ đẹp của chị em thuý kiều, thuý vân.
  • b. vẻ đẹp của thuý kiều:

    * vẻ đẹp nhan sắc:

    – nguyễn du đã tập trung miêu tả vẻ ẹp của vân trước ể làm đòn bẩy, nhấn mạnh vẻ ẹp của kiều “kiỺu càng ảno m”.

    • Tac Giả đã Sử DụNG NGHệ Thuật ướC Lệ, Tượng Trưng, ​​LấY Vẻ ẹP vẻp c. thuý kiều.
    • nguyễn du chú ý Miêu tả đôi mắt của kiều “làn thuhhỷ, nét xuân sơn” ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể bút pháp điểm nhãn).
    • – vẻ đẹp của kiều của vượt ra khỏi chuẩn mực thông thường:

      • nhà thơ đã sửng biện phap nhân hoa “hoa ghen”, “liễu hờn” cùng thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” ể chỉ vẻ ẹp của kiều – một vẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ
      • việc miêu tả vẻ đẹp của kiều vượt ra khỏi quy luật tự nhiên: gợi lên một số phận truân chuyên, trắc trở.
      • * vẻ đẹp tài năng:

      • kiều còn “làu bậc ngũ âm” cũng như “ăn đứt hồ cầm”: nàng thuộc tất cả âm giai của nhạc cổ lại tinh thông đàn tổ bà c>
      • Không chỉ vậy, kiều còn có tài nĂng sáng tac với khúc nhạc “bạc mệnh”, mỗi khi tấu lên ều khiến người nghe phải nhạc “bạc mệnh”, mỗi khi tấu lên ều >
      • tài năng của nàng, đặc biệt là khúc nhạc “bạc mệnh”: dự cảm về số phận éo le, “hồng nhan” đầy trắc trở cềua ki.
      • c. Đặc sắc nghệ thuật:

      • ngôn ngữ và hình ảnh so sánh đều hết sức gợi tả.
      • nghệ thuật đòn bẩy, điểm nhãn, nhân hoá, … đều được sử dụng rất khéo léo.
      • 3. kết bài:

        dan ý 2

        a) mở bài

        – giới thiệu tác giả, tác phẩm:

      • truyện kiều là kiệt tác bất hủ viết về cuộc đời của thúy kiều – người con gái tài hoa bạc mệnh.
      • – giới thiệu đoạn trích chị em thúy kiều: đoạn trích viết về ẹp nhan sắc c cùng tài nĂng của hai chị Em thou vân, Thúy kiều ặc biệt là sắc ẹp và t.

        b) thân bài

        * khái quát về đoạn trích:

      • Giá trị nội dung: đoạn tribr “chị em thúy kiều” đã ca ngợi vẻ ẹp của hai chị em thúy vân, Thúy kiều, mỗi người cóc một vẻ ẹp riêng và cùng dy cảm cả cả cả cả khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khng khg khg khng khng khg khg khng khg khng khng họ.
      • * luận điểm 1: vẻ đẹp nhan sắc của thúy kiều

        • “kiều càng sắc sảo mặn mà” -> thúy kiều mặn mà về tâm hồn, sắc sảo về trí tuệ
        • “làn thu thủy”: vẻ đẹp của đôi mắt trong I see, êm dịu, đượm buồn như nước hồ mùa thu
        • “nét xuân sơn”: vẻ đẹp của đôi lông mày như nét bút vẽ núi mùa xuân trong bức tranh thủy mặc.
        • -> tác giả sử dụng lối ước lệ tượng trưng để đặc tả riêng đôi mắt trong sáng, long lanh của kiều.

          => thúy kiều gợi lên là trang tuyệt thế giai nhân với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” khiến thiên nhiên phải ganh ghét, đố k.u.

          => dự cảm về số phận, cuộc đời lênh đênh sau này.

          * luận điểm 2: tài năng của thúy kiều

          • cái tài của thúy kiều đạt đến mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến: cầm, kì, thi, họa
          • “pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm”

            -> dự báo cuộc đời, vận mệnh bi kịch của nàng như khúc đàn “bạc mệnh”.

            => Chân Dung Thúy Kiều Khiến Tạo Hóa Ganh Ghét, Tài Hoa Thiên bẩm, tâm hồn đa sầu đa cảm dự báo số phận trắc trởc, nghiệt ngã ầy song gió bởi “chữ tà chữ tà chữ tà chữ tà chữ tà chữ

            => số phận chung của người phụ nữ xưa phải chịu những tủi cực, khó khăn, sự bất công của xã hội. cuộc đời của họ như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ, như thân bèo trôi nổi vô định không biết trôi dạt về đâu.

            *Đặc sắc nghệ thuật

            • nghệ thuật miêu tả ước lệ tượng trưng
            • sử dụng miêu tả khái quát cùng biến hóa, uyển chuyển tạo hứng thú với chân dung nhân vật
            • nghệ thuật lấy điểm tả diện, đòn bẩy
            • các biện pháp so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, đối xứng, liệt kê…
            • c) kết bài

              • khái quát lại vẻ đẹp và tài năng của thúy kiều trong đoạn trích.
              • nêu cảm nhận của em.
              • cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều – mẫu 1

                nguyễn du là một nhà thơ tài năng, một bậc thầy của nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ. tác phẩm nổi tiếng nhất mà ông để lại cho hậu thế là kiệt tác “truyện kiều”. tac pHẩm là câu chuyện vềc cup ời của nàng kiều tài nĂng và xinh ẹp nhưng her lại chịu số pHận 15 nĂm lưu lạc, lênh đênh giữa cuuộc ời. vẻ đẹp và tài năng của nàng kiều được nguyễn du thể hiện rõ thông qua đoạn trích “chị em thuý kiều”.

                Đoạn trích “chị em thuý kiều” nằm ở phần đầu “gặp gỡ và đính ước” của tác phẩm “truyện kiều”. Đây là phần mà tác giả nguyễn du tập trung giới thiệu về gia đình của kiều. Đoạn tribr “chị em thuý kiều” miêu tả chi tiết về vẻ ẹp cũng như tài năng của hai chị em thuý kiều, thuý vân, ặc biệt Ỻa ᧁ vỺu.

                nếu như đoạn trích cor 24 câu thì thì nguyễn du dành tới 12 câu thơ ể miêu tả vẻ ẹp của kiều, điều đó chứng tỏ sự ưu ái của ông dành cho nàng. Không chỉ vậy, mặc dù kiều là chị gai của thuý vân, nhưng ông lại dồn tâm, dồn lực ể ể ể miêu tả vẻ ẹp của thuý vân trước khi he miiêu tả ẹ ẹ Để rồi khi bước sang miêu tả vẻ đẹp của kiều, nguyễn du đã nhấn mạnh rằng:

                “kiều càng sắc sảo, mặn màso bề tài sắc lại là phần hơn”

                Đây chính là nghệ thuật đòn bẩy, khơi gợi trong lòng người đọc một sự chờ đợi trong mong mỏi được chiêm ngưỡng ẻp. và nguyễn du đã vẽ nên bức chân dung nhan sắc của kiều đẹp tuyệt vời như sau:

                làn thu thủy, nét xuân sơn,hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.một hai nghiêng nước nghiêng thành,sắc đành đòi một, tài đành.”

                nguyễn du đã sử dụng nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để làm thước đo cho vẻ đẹp cờa with . những hình ảnh như thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu, … được ông sử dụng để thể hiện vẻ đẹp của một giai nhân stuyệt. NếU NHư ở Thuý Vân, Nguyễn du chú trọng miêu tảng chi tiết trên khuôn mặt, Lông Mày, Màu da, nước tóc, … Thì ở Thuý kiều, ông lại chỉp tập miêu t tit tảt. bởi đối với một con người, đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, chứa đựng tất cả tâm tư, tình cảm của người. với kiều, đôi mắt ấy như một “làn thu thuỷ”, còn đôi lông mày của nàng lại như một “nét xuân sơn”. một đôi mắt trong biếc như làn nước của mùa thu cùng với đôi lông mày thanh tú tựa như dáng núi mùa xuân, một vẻẻẻo đẹp đẹp! Đây là bút pháp điểm nhãn được nguyễn du sử dụng, chỉ một nét chấm phá mà gợi ra cả nhan sắc của một con người. nguyễn du chỉ vẽ kiều thông qua đôi mắt vậy mà ta cũng đã cảm nhận được vẻ đẹp thanh tú tuyệt vời của nàng. vậy mới biết, ngòi bút của nguyễn du quả thật vô cùng xuất sắc! Không chỉ vậy, nguyễn du còn so sánh vẻ ẹp của kiều với “hoa”, với “liễu”, những vẻ ẹp yểu điệu, dịu dàng của thiên nhiên đã ược người ta công nhân. người xưa thường ví mỹ nhân như hoa, như ngọc. vậy mà vẻ ẹp của nàng kiều lại vượt qua cả vẻ ẹp của tạo hoá, vượt ra khỏi mọi khuôn khổ của vẻ ẹp tự nhiên, khiến cho “hoa ghen thua thắm, liễu hờhận chn chm, thêmhm. nguyễn du đã sửng nGhệ thuật nhân hoá “hoa ghen”, “liễu hờn” cùng thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” chỉ ể miêu ẹẻpả vẻp vẻp vẻp ẹ mà ghen tị. thế nhưng khi miêu tả vẻ ẹp của nàng, nguyễn du dường như đã dự cảm về số phận của kiều, về cuềàc ời trôi n Bởi vẻ ẹp của nàng đã vượt mọi khuôn khổ, gợi lên những mâu thuẫn, bất hoà với tạo Hóa, vậy thì chắc hẳn cup ời của nàng cũng sẽ ầ ầ ầNG ữ

                nàng thuý kiều xinh ẹp không chỉ coc hoạ hai”. Ở Thuý vân, Nguyễn du chỉp tập trung miêu tả nhan sắc của nàng, nhưng với thuý kiều, ông lại chỉ dành một pHần tả nhan sắc của nàng, còn lại, ông dhng dhng dhng dhng dhng dhng d

                “Thông minh vốn sẵn tính trời, pha nghề thi họa, ủ mùi ca ngâm.cung thương làu bậc ngũ âm, nGhề riêng ìt hồ cầm một trương.khú nhà tay tay lựng ứt ứt hồ cầm một trương.khúc nhà tay lựng ứt hồ cầm một trương.khúc nhà tay lựng ứt hồ cầm một trương.khúc nhà tay lựng ứt hồm cầm một trương.khúc “

                thuý kiều, nàng không chỉ là hiện thân của vẻ đẹp mà còn là hiện thân của tài năng. trời phú cho nàng sự “thông minh” thiên bẩm, lại còn phú cho nàng cả đủ cả “thi hoạ” và “ca ngâm”. tất cả tài năng của nàng đều đạt tới mức tinh thông, lí tưởng, đặc biệt là tài năng đàn cầm. pHụ nữ xưa chỉn cần biết cầm, kì, thi, hoạ, mỗi thứ một chút ít đã là bậc tài nữ trong thiên hạ, vậy mà thuý kiều lại cóc có học. không chỉ giỏi đánh đàn, she nàng còn có thể sáng tác ra những tuyệt khúc mà nổi bật là thiên “bạc mệnh”. tiếng đàn khúc “bạc mệnh” của nàng vang lên đều khiến cho người nghe phải xúc động, đau khổ, sầu nào. Điều đó đã chứng minh cho tài nĂng thi ca vông tuyệt vời của kiều, nhưng đó cũng là biểu hiện, là dấu hiệu về số pHậcn màn “bàn” bởi bài , một khúc nhạc não nề, buồn thương như thế chứng minh cho một trái tim đa sầu đa cảm, cũnnn “bá ồc. , đầy bất hạnh.

                có thể nói rằng nguyễn du đã vô cùng thành công khi miêu tả vẻ đẹp của thuý kiều. NGHệ Thuật ước Lệ Tượng Trưng, ​​đòn Bẩy ượC ông sử Dụng vông cùng tinh tế ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể làm cùng với đó là nghệ thuật lấy điểm tả diện, nghệ thuật nhân hoá, … ều ược nguyễn du sửng dụng hết sức khéo léo khi miêu tả nhan sắc vài n -ng củuều. Không chỉ vậy, những ngôn từ miêu tả hết sức ộc đao, những hình ảnh thiên nhiên so sánh có sức gợi cao đã giúp chung ta hình dung ra vẻ ẹ /p>

                chỉng những câu thơ của mình, nguyễn du đã vẽ lên bức chân dung vông tuyệt mỹ của thuý kiều không chỉ về nhan sắc mà còn là tài nĂng của nàng. nhưng qua những lời thơ miêu tả đầy ngợi ca ấy, ông cũng nói lên dự cảm của mình về cuộc đời đầy trắc n cở trở từ đó, tac thểy ược một trong những cảm hứng nhân ạo mà nguyễn du gửi gắm là trân trọng vẻ ẹp, tài nĂng của những with người, ặc biệt là những phụ.

                cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều – mẫu 2

                từ lâu, “Truyện kiều” của ại thi hào dân tộc nguyễn du đã ược xem là một tac pHẩm có giá trịc ộc đao, đánh dấu một bước trit vượt n thmtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệt n Thmtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệt n Thmtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệt n Thmtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn ệtn thế kỉ xviii. mặc dù, “truyện kiều” của nguyễn du được sáng tác dựa trên cuốn tiểu thuyết “kim vân kiều truyện” của thanh tâm tài nhân bên trung quốc, nhưng những dụng ý, tư tưởng nghệ thuật và sự sáng tạo nghệ thuật của nguyễn du trong “truyện kiều” có những bước đột phá mới mẻ, đậm đà giá trị nhân văn, nhân đạo, nhân bản, nhân sinh sâu sắc. Và MộT TRONG NHữNG Sự Sáng TạO NGHệ Thuật ộC đAO KHÉO LEO CủA NGUYễN DU Làm Nên Sự Thành Công của tac pHẩm đó Là thugẇt.i điều này ượ vẻ đẹp chân dung và tài nkiăng củp>nhtâu.

                Đoạn trích nằm ở phần mở đầu của tác phẩm, giới thiệu gia cảnh của kiều. khi giới thiệu những người trong gia đình kiều, tác giả tập trung tả tài sắc của thúy van và thúy kiều. SAU KHI DựNG Lên Chân Dung Và vẻ ẹp nhân vật thúy vân, nhà thơp Trung trung lực vào miêu tả vẻ ẹp của kiều trong sự ối sánh với vẻi ẹp của vân: <

                kiều càng sắc sảo mặn màso bề tài sắc lại là phần hơn

                vẻ đẹp của kiều khác và hơn hẳn vân cả về tài lẫn sắc. Đó là sự “sắc sảo” về trí tuệ; “mặn mà” về tâm hồn.

                trước hết là vẻ đẹp nhan sắc – ngoại hình của kiều. vẫn tiếp tục sửng thủ phap ước lệ tượng trưng lấy vẻ ẹp của thiên nhiên làm thước đo cho vẻ ẹp của with người qua một loạt cac hình ảnh: thu thu, xu ẹn ẹn đn đn đn đn ẹn ẹn ẹn ẹn ẹn ẹn của một trang giai nhân tuyệt mĩ. nhưng khi miêu tả kiều, tac giả không miêu tả cụ thể chi tiết như ở vân mà ngược lại, tac giả tập trung vào một điểm nhìn là đ đt “làn làn nước . Đây chính là lối vẽ “điểm nhãn” cho nhân vật. Bởi đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn with người. Và qua đôi mắt đó của kiều, ta thấy ược tâm hồn tong sáng sáng, s nhân vật. vẻ ẹp nhan sắc của kiều là vẻ ẹp vượt ra khỏi chuẩn mực của tự nhiên và khuôn khổ của người phụ nữ phong kiến ​​nn: “hoa ghen – liễu hờn” và thậm

                hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanhmột hai nghiêng nước nghiêng thành

                nGhệ Thuật NHân Hóa (Hoa Ghen – Liễu Hờn) Kết Hợp Với NGHệ Thuật Nói quá (Thành Ngữ: NGHIêng nước nghiêng thành) vừa tac dụng gợi tả vẻ ẹ lại vừa có tác dụng dự đoán về số phận, cuộc đời của nàng. bởi vẻ ẹp đó gợi lên mâu thuẫn, không hài hòa (khác với vân: thua – nhường: hài hòa, bình yên) nên chắc chắn cuộc Ỻân tr.

                “thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần”.

                tiếp đến là vẻ đẹp tài năng của kiều. nếu như khi tả vân, nhà thơ chỉ chú trọng vào khắc họa vẻ ẹp nhan sắc mà không chú trọng tới miêu tả tài năNg và tâm hồn thi khi tảu, nh ° năNg:

                sắc đành đòi một tài đành họa hai

                chỉ một câu thơ mà nhà thơ đã nêu được cả sắc lẫn tài. nếu như về sắc thì kiều là số một thì về tài không ai dám đứng hàng thứ hai trước nàng. tài năng của kiều có thể nói là có một chứ không có hai trên đời. vì ella được trời phú cho tính thông minh nên ở lĩnh vực nghệ thuật nào kiều cũng toàn tài: cầm-kì-thi-họa. tất cả đều đạt đến mức lí tưởng hóa theo quan niệm thẩm mĩ của lễ giáo phong kiến: “pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm”. Ặc biệt tài năng của kiều ược nhấn mạnh ở tài đàn: “cung thương lầu bậc ngũ âm/ nghề riêng ăn ứt hồ cồ òlng cầt trưư hơn thế, ella nàng còn giỏi sáng tác nhạc nữa: “khúc nhà tay lựa nên chương / một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”. mỗi nàng lần đánh đàn, ella nàng lại cất lên bài hát “bạc mệnh” làm cho người nghe phải đau khổ, sầu não. bài hát chính là tâm hồn, là bản đàn theo suốt cuộc đời kiều, biểu hiện một trái tim đa sầu đa cảm và cuộc đời éo le, bất.

                tóm lại, chân dung của kiều là bức chân dung mang tính cách và số phận. vẻ đẹp của kiều là vẻ đẹp khác người nên làm cho thiên nhiên phải ghen tị “trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”; tài nĂng của kiều vượt trội hơn người nên chắc chắn theo một qui luật thông thường của ịnh mệnh “chữ tài đi với chữ tai một vần” there are “chữ tài chữnh khé l. kiếp hồng nhan bạc mệnh, éo le và nghiệt ngã.

                Đến đây chúng ta thấy được tài năng độc đáo của nguyễn du trong việc khắc họa chân dung con người. từ vẻ đẹp chân dung, nhà thơ thể hiện những dự cảm về tính cách, cuộc đời, số phận của nhân vật. Và mặc dù, ởu đoạn trích, tac giả giới thiệu thúy kiều là chị, em là thúy vân nhưng sau đó, nhà thơ lại miêu tả chân dung nhân vât vân trước, kiều sau. Đó là một dụng ý nghệ thuật của nhà thơ trong việc tạo ra thủ pháp “đòn bẩy”. Điều đó có tac dụng nhấn mạnh và làm nổi bật ược vẻ ẹp ộc đao, vượt trội về cảc sắc lẫn tài và tình của nhân vật thúy kiều. vì thế, tuy cùng sử Dụng nghệ thuật ước lệ tượng trưng khi miêu tả hai nhân vật nhưng chung ta thấy ược mức ộ ậm nhạt khcáu ở mỗi ng ng ng ng ng. nhà thơ chỉ dùng bốn câu để tả vân, with lại dành tận mười hai câu để tả kiều; tác giả khi tả vân chỉ tập trung tả nhan sắc nhưng khi tả kiều thì “sắc đành đòi một, tài đành họa hai”. mặc dù vậy nhưng ở nhân vật nào cũng hiện lên rất sống động, cụ thể, chân thực, mang vẻ đẹp, tính cách, sốkháphận

                như vậy, bằng Bút phap ước lệy vẻ ẹp của thiên nhiên ể gợi tả vẻ ẹp của with người, nguyễn du đã khắc họa thành công vẻ ẹp chângh ha chump qua đó, chúng ta thấy ược cảm hứng ngợi ca vẻ ẹp, tài năng con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh ẻn du.

                cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều – mẫu 3

                nguyễn du là một thi hào dân tộc việt nam. Ông đã để lại cho đời kiệt tác truyện kiều, tác phẩm mang đến tinh thần nhân đạo và hiện thực cao cả. truyện kiều là một bài ca lớn về giá trị nhân đạo, một bản cáo trạng nghiêm khắc về cái ác, phản ánh sâu sẻc nhânqu bẰ. truyện tập trung miêu tả nhân vật thúy kiều, một nhân vật với trọn vẹn vẻ đẹp, tài năng và đức hạnh.

                Đoạn thơ trích trong phần mở đầu của truyện kiều có thể nói là là bức chân dung miêu tả rõ nét nhất vẻ đẹp củkiua th. bốn câu mở ầu là lời giới thiệu chung về hai nhân vật eC nhan sắc lộng lẫy, hai cô with gai ầu lòng của nhà víên ngoại họ vư hình ảnh mang trong thơ văn cổ cho ta thấy sắc đẹp hai chị em thúy kiều thật là thanh tao, trong trắng như mai như tuyết của thiên nhiên

                “mai cốt cách, tuyết tinh thần,mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

                họ đẹp từ hình dáng bên ngoài cho đến tâm hồn bên trong. nhà thơ tả thúy vân, tưởng như sắc ẹp của thúy vân không ai hơn ược nữa ể rồi sau đó Thúy kiều xuất hiện thúy vân chỉ là caa cai nền tôm vẻp c. chỉ hai câu:

                “kiều càng sắc sảo mặn mà, so bề tài sắc lại là phần hơn”

                Đôi mắt của nàng kiều được miêu tả bằng hai hình ảnh ẩn dụ:

                “làn jue thủy, nét xuân sơn”

                cặp mắt của nàng trong trẻo và long lanh như làn nước mùa thu, còn lông mày lại thanh nhẹ, đẹp như nét núi mùa xuân nghiêng duányng. Đây cũng là vẻ đẹp ước lệ, tượng trưng thường gặp trong thơ văn cổ. NHữNG NGHệ Thuật NHân Hóa, Thậm xưng, then Sánh, Hoan Dụ, ẩn dụ, điển cố, liệt kê, ối ngữ, tương hỗ ược vận dụng tuyệt ối đ ẹc ẹc ẹp c. trời, không còn từ ngữ hay sự so sánh nào có thể lột tả được nữa.

                “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”

                “hoa” và “liễu” là những loài vô tri, vô giác, vậy mà phải “ghen”, “hờn”, tức giận trước vẻ đẹp “sắc sảo mặn mà”, “mười mân” vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành khiến mọi sự vật trên đời cũng đều ghen tị.

                nhưng qua nghệ thuật miêu tả vẻ ẹp lộng lẫy, đài các, kiêu sa, có sức cuốn hút ménh liệt của Thúy kiều, tuy nhan sắc ẹp mà không ượ ? nguyễn du đã hé mở cho chúng ta thấy những cơn sóng gió bão tố của cuộc đời de ella như chờ trực để vùi dập thân phận của ng.</ pnàng.

                nếu như ở Thúy vân, nguyễn du chỉ miêu tảc ẹp thì ở Thúy kiều, nàng ược nguyễn du vừa miêu tả nhan sắc, vừa ca ngợi tài nĂng:

                “sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai”

                giải nghĩa câu thơ có thể thấy nguyễn du miêu tả rằng về nhan sắc thúy kiều là số một trên ời nhưng về tài thì kiều cũng thuộc loại nếu bế shứ shì shì sh. thứ nhất là trí thông minh sẵn có do tạo hóa ban tặng:

                “thông minh vốn sẵn tính trời”

                thứ nhì là tài cầm – kì – thi – họa:

                “pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

                cung thương lầu bậc ngũ âm,

                nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương

                khúc nhà tay lựa nên chương”

                nguyễn du có dụng ý rất rõ trong việc nhấn mạnh tài sắc của thúy kiều, nhà thơ đã cực tả thúy vân, tưởng như sắc ẹp của thúy vân ược a cực phẩm, khng, khng, khng, khng, khng, khng n. người với tư chất không ai bì kịp là kiều. vẻ đẹp và tài năng của kiều là sự sắp đặt của thiên mệnh.

                thể nói rằng, lần ầu tiên trong lịch sử văc nước nhà, hình ảnh người pHụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn ược thển dưới ngòi BUTI c ủt t. /p>

                bằng một bút phap điêu luyện kết hợp với Lòng thương yêu sắc của nàng kiều.

                cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều – mẫu 4

                kiệt tac “Truyện kiều” của ại thi hào nguyễn du hơn 200 nĂm nay làm say ắm lòng người không chỉi bởi giá tị xã hội sâu sắc, tưng, quan nor ếnm ữmnnnn m. đoạn thơ miêu tả chân dung đạt đến độ uyên bác. một trong số đó là đoạn trích “chị em thúy kiều” với bức chân dung tuyệt đẹp của thúy kiều.

                trong bức chân dung thúy van, nguyễn du miêu tả chi tiết chân dung nàng với vẻ đẹp đài cát, cao sang, quý phái hơn người. vẻ đẹp của thúy vân đạt chuẩn thước đo thẩm mĩ của chế độ phong kiến. cô em đã đẹp như thế nhưng cô chị de ella con đẹp hơn. vẻ đẹp của thúy kiều vượt lên trên khuôn mẫu, ràng buộc trước đó. cái đẹp đó là cái đẹp của vẻ “sắc sảo” và “mặn mà”:

                “kiều càng sắc sảo mặn màso bề tài sắc lại là phần hơn”

                nhà thơ đã cố tình nhấn mạnh các từ “càng”, “phần hơn”. cô chị không chỉ đẹp hơn em mà còn tài giỏi hơn em. nhắc đến vẻ đẹp của mỹ nhân xưa, người ta thường nghĩ đến vẻ đẹp liễu yếu đào tơ. bởi vậy sự sắc sảo, mặn mà của kiều hẳn là điều đặc biệt.

                khi dựng lên bức chân dung thúy vân, nguyễn du thể hi nghệ thuật miêu tả toàn diện còn với thúy kiều, nguyễn du lại thiên về tả khái quát với những né né nét nét. ngòi bút chấm phá cùng bút pháp ước lệ cổ điển, nguyễn du khiến người đọc chìm đắm vào vẻ đẹp của đôi mắt:

                “làn jue thủy nét xuân sơn”

                hội họa cổ điển phương Đông có những bút pháp khá độc đáo: lấy điểm tả diện, họa vân hiển nguyệt. nguyễn du cũng sử dụng bút pháp này, chỉ gợi tả “làn”, “nét” mà đã dựng lên bức chân dung của một mỹ nữ tuyệt sắc. Đó Là đôi Mắt Trong Sáng, Long Lanh, Thăm Thẳm, Tứ Và ăm ắp như hồ nước Mùa thu ẩn dưới đôi Lông Mày Thanh You, Kiều diễm như dáng number xu xu. vẻ đẹp của đôi mắt kiều kết tinh tinh hoa của trời đất, của núi thẳm, sông dài; của những êm ả, dịu dàng của mùa jue và những trong sáng của mùa xuân. chọn tả đôi mắt kiều là một dụng ý của nguyễn du bởi đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Đôi mắt biết nói ấy phản ánh một tâm hồn đa cảm, một trí tuệ tinh anh. nguyễn gia thiều đã lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đôi mắt người cung nữ:

                “khóe thu ba gợn sóng kinh thành”

                Đôi mắt người cung nữ ở đây được miêu tả rất đẹp, gợi ra vẻ sắc sảo, dữ dội chứ không ấm ất áp.

                vẻ đẹp nhan sắc của kiều được đặt trong mối quan hệ với thiên nhiên:

                “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

                các từ “hờn”, “ghen” ược sửng với nGhệ Thuật nhân Hóa ể nói lên thati ộ Ghen Ghét, ố Kố của Thiên nhiên trước vẻ ẹp vượt ngưỡng của kiều. vẻ đẹp đó còn được đặt trong mối quan hệ với with người. Ại thi hào đã dùng điển tích “nghiêng nước nghiêng thành” ể khẳng ịnh vẻ ẹp sắc nước hương trời của kiều có thể sáng với vẻi ẹ

                xinh đẹp là vậy nhưng sinh ra nàng lại có sẵn trí tuệ thông minh trời phú do đó mà đa tài: đàn, ca, họa, làm thơ, soạn nhạc. Đặc biệt tài đàn của kiều đã trở thành năng khiếu, sở trường. ella kiều giỏi đàn đến mức ella soạn riêng cho mình một bản đàn bạc mệnh, chính là tiếng lòng, là trái tim đa cảm của kiều. tuy nhiên người xưa đã từng nói:

                “một vừa hai phải ai ơitài tình chi lắm cho trời đất ghen”hay “chữ tài liền với chữ tai một vần”

                Điều đó báo trước cho một số phận cay đắng, trầm luân, bất hạnh, gợi ra một nàng kiều đa sầu, đa cảm, đa đoan.

                qua bức chân dung tuyệt sắc giai nhân, nguyễn du đã sử dụng bút phap ước lệ cổ điển, từ ngữ trau chuốt, gợi tải cảm c c quart cùng với thành đảo quốc của kiều.

                <p <

                cảm nhận vẻ đẹp của thúy kiều – mẫu 5

                truyện kiều là kiệt tác bất hủ của nền văn học dân tộc từ xưa đến nay. không những thành công về nội dung, truyện kiều còn đạt được những giá trị nghệ thuật chưa từng có, góp phần nâng cao sức mạnh biểu đạt ngôn ngữ dân tộc và đưa thể thơ lục bát lên đỉnh cao chói lọi.

                nguyễn du đã dồn hết tâm lực để gợi tả vẻ đẹp của thúy vân. nhưng nhà thơ lại khiến cho người đọc ngạc nhiên hơn khi miêu tả bức chân dung miêu tả vẻ đẹp thúy kiều. bằng cách nhấn thêm mấy chữ: “kiều càng sắc sảo, mặn mà”, nguyễn du làm người đọc thích thú, háo hức đi tìm vẻ đẹyp. nghệ thuật tả khách hình chủ khéo léo gợi ra bức chân dung người chị với vẻ đẹp hơn hẳn người em gấp bội lần:

                “kiều càng sắc sảo, mặn màso bề tài sắc lại là phần hơnlàn thủy, nét xuân sơnhoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”.

                thủ pháp ước lệ được vận dụng tài tình. nguyễn du không tả mà chỉ gợi ra trước mắt người đọc một pho tuyệt sắc. dường như tất cả những gì tinh túy nhất của đất trời đã hội tụ vào hình dung ấy. nhân vật không chỉ đẹp về hình thức mà còn đẹp cả trong phẩm chất và tài năng. vẻ đẹp ấy jue hút mạnh mẽ ánh nhìn, càng ngắm càng thấy say mê.

                phụ từ “càng” nhấn mạnh và làm tăng tiến mức độ của vẻ đẹp và tài năng ấy. cái tài của nguyễn du thể hiện ở sự linh hoạt trong ngôn ngữ khi miêu tả nhân vật. Ông không lặp lại cách tả chi tiết như he đã tả thúy vân. Ở kiều có tất cả vẻ đẹp mà thúy vân có. nhưng ella nàng sắc sảo, mặn mà hơn. thúy kiều không những xinh đẹp mà còn có nhiều tài năng.

                thiên tài họ nguyễn tập trung gợi tả đôi mắt và hàng chân mày của kiều: “làn thu thủy, nét xuân sơn”. Đôi mắt kiều trong I see như mặt nước hồ thu êm ả. Đôi mắt ấy lại được điểm tô bằng hàng chân mày thanh tú và đầy dặn như dáng núi mùa xuân. Đôi mắt thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người con gái đang độ tuổi phơi phới thanh xuân.

                một lần nữa người đọc nhận ra sự sáng tạo của nhà thơ. NếU ở Thúy Vân, NHà ​​Thơ Dùng NHữNG Hình ảNH NHẹ NHàng, ằm Thắm (Mây, Hoa, Nguyệt, Tuyết …) Thì ở Thúy Kiều, Nguyễn du du lựa Cab xuân sơn, hoa, hoa, liễu,). thủ pháp tăng tiến về mức độ khiến cho vẻ đẹp của thúy kiều cang thêm sinh động. qua đó, tác giả muốn khẳng định, đó là vẻ đẹp toàn mĩ, không gì sánh bằng. không dừng lại ở đó, nguyễn du một lần nữa nâng vẻ ẹp của thúy kiều lên hạng tuyệt ỉnh, chưa từng nhìn Ừn thỪ

                “một hai nghiêng nước, nghiêng thànhsắc đành đòi một, tài đành họa hai”.

                thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” khẳng định vẻ đẹp của thúy kiều có thể làm chao đảo mọi tâm hồn. nếu tài năng của nàng có thể có hai người thì sắc đẹp của nàng là duy nhất, chưa từng có ở trên đời này. có thể nguyễn du đã phóng đại sắc đẹp ấy lên nhiều lần. song qua đó giúp ta thấu hiểu được tình cảm lớn lao mà tác giả đã cho nhân vật của mình.

                thúy kiều được xây dựng như một con người toàn mĩ: kì tài và tuyệt sắc. thế nhưng, thật đáng tiếc thay, vẻ đẹp ấy lại không thể hòa hợp với vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời. nó khiến cho thiên nhiên phải “hờn ghen”, lòng người muôn phần đố kị: “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”.

                qua bức chân dung của thúy kiều, người đọc không khỏi bồi hồi dự cảm về một số phận đầy trái ngang, trắc trề v. c n một cuộc đời đầy nghiệt ngã đang đón đợi nàng phía trước. tấm lòng thương người của thiên tài nguyễn du là ở đây.

                cảm nhận vẻ đẹp và tài năng của thúy kiều

                nguyễn du là một trong những cây ại thụ của nền văn học dân tộc với nhiều ang văt bất hủ, nổi bật nhất trong số đó là kiệt tac “Truyện kiều”. ra ời dựa trên cuốn tiểu thuyết “kim vân kiều Truyện” sinh sâu sắc. trong số các nhân vật của mình, thúy kiều là nhân vật được nguyễn du khắc họa chân thực và sinh động nhất cả về vẻ nàng. qua đoạn trích “chị em thúy kiều” ta sẽ thấy rõ điều đó.

                Đoạn trích nằm ở phần đầu của tác phẩm: “gặp gỡ và đính ước”. thúy kiều và thúy vân được miêu tả là hai nàng “tố nga” – vừa thông minh lại xinh đẹp hiếm có trong thiên hạ. hai chị em “mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. VớI BUTI PHAPP ướC Lệ TượNG TRưNG, NGUYễN du đã ngụ ý Miêu tả vẻ ẹp của em gái thúy vân trước of her ể làm đòn bẩy, làm nổi bật lên vẻ ẹp “phần hơn” của cô

                “kiều càng sắc sảo mặn màso bề tài sắc lại là phần hơn

                màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn màn mà màn mà” h .n m. thúy kiều có vẻ đẹp của một tuyệt thế giai nhân, nghiêng nước nghiêng thành. không chỉ vậy, she nàng with giỏi cầm, kỳ, thi, họa. bởi vậy, so về “sắc” there is “tài” thì ella kiều đều giỏi hơn vân một phần. câu thơ đầy ngụ ý, mở ra cho người đọc thấy được vẻ đẹp và tài năng của nàng kiều.

                Để làm nổi bật hình tượng nàng kiều, đầu tiên, nguyễn du tập trung miêu tả vẻ đẹp nhan sắc của nàng:

                “làn thu thủy nét xuân sơnhoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”

                bút pháp ước lệ tượng trưng được sử dụng có hiệu quả trong việc khắc hoạ vẻ đẹp của thuý kiều. khuôn mặt nàng là một khuôn mặt vô cùng thanh tú, được so sánh như làn nước mùa thu, như dáng núi mùa xuân. nếu khi miêu tả nàng vân, nguyễn du tập trung miêu tảng chi tiết thì ến nàng kiều, ông chỉp tập trung khắc họa of her đôi mắt of her xinh ẹp, biết nói nàng. Đó là một đôi mắt xanh, biêng biếc như làn nước trong vắt của mùa thu cùng đôi lông mày thanh thoát như dáng núi mùa xuân. Đôi mắt ấy tuyệt đẹp, chất chứa bên trong là một tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống. NGHệ Thuật lấy điểm tả diện, tac giả chỉn ặc tả đôi mắt thôi cũng ủ ể ể làm bật lên vẻ ẹp yêu kiều, thướt tha, trong sáng của cô tiểu thư đ đ đ đ đ đ

                Chính vẻ ẹp vượt ra khỏi những nét ẹp chuẩn mực thông thường của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​của kiều đã khiến cho “hoa ghen”, “, liễu hờn”. câu thơ như một lời dự báo của nguyễn du dành cho nàng. có chăng, cuộc đời nàng kiều sẽ gặp phải truân chuyên vì những kẻ mưu mô, hẹp hòi sẽ ghen, hờn với tài sắc “mười phân” v? nếu thúy vân có cuộc sống khiến vạn vật phải “thua”, “nhường” thì thúy kiều lại trái ngược. nó dự báo cho một cuộc đời đầy giông bão, trắc trở sắp ập đến với nàng.

                bằng đôi ba câu ngắn ngủi, nguyễn du đã dựng nên vẻ đẹp về ngoại hình của kiều. với nét vẽ của một người họa sĩ, ông đã vẽ lên bức họa chân dung nàng kiều với vẻ đẹp của một trang giai nhân thyệt. vẻ đẹp ấy hoàn mĩ như một bức tranh thuỷ mặc: có núi, có trời, có sắc nước mùa thu.

                không chỉ trầm trồ bởi vẻ đẹp của nàng kiều, người đọc lại càng ngưỡng mộ tài năng thiên bẩm của nàng:

                “sắc đành đòi một tài đành họa haithông minh vốn sẵn tính trờipha nghề thi họa đủ mùi ca ngâmcung thương làu bậc ngũ âmnghề riêng ăn đứt hồ cầm một chươngkhúc nhà tay lựa nên chươngmột thiên bạc mệnh lại càng não nhân”

                yêu thương kiều, nguyễn du đã miêu tả nàng bằng những mỹ từ. nếu ella về sắc, nàng là số một thì ella về tài, không ai dám đứng thứ hai trước nàng. nguyễn du ca ngợi thúy kiều tột bậc, ella nàng là một trong số những mỹ nhân hiếm có trong thiên hạ, vừa có cả sắc, vừa có cả tài. ella vốn sẵn tính thông minh, thúy kiều vừa “pha nghề thi họa” lại cũng “đủ mùi ca ngâm”. như vậy, cả bốn kỹ nghệ cầm – kỳ – thi – họa nàng đều thành thạo. thế nhưng nổi bật nhất trong số đó là tài đánh đàn của nàng. tiếng đàn ngân nga cất lên với “làu bậc ngũ âm” vông thành thục và êm tai, thậm chít vượt xa những người with gai tài giỏi khác một bậc “ă ă ă đàn khéo léo, uyển chuyển giống như nàng?

                Tuy tài nĂng là vậy nhưng nguyễn du cũng ngầm dự báo số phận éo le của kiều bởi bản nhạc mà nàng thường đánh là bản “bạc mệnh” vông “nh. Nàng kiều lại thường thích những bản nhạc u sầu, buồn bã. điều đó như đã vận vào chính số mệnh của nàng. nàng sẽ bước vào trang mới của cuộc đời cuộc đời với rất nhiều khổ đau và np>

                như vậy, nguyễn du đã thành công phác họa bức chân dung của thúy kiều về cả sắc đẹp lẫn tài năng. Đó là một vẻ đẹp tuyệt mỹ khiến cho trời xanh đố kị, một tài năng vượt trội khiến cho ai cũng phải thán phục, trầm trồ thế nhưng, số phận nàng kiều sẽ không thể tránh khỏi những truân chuyên như nguyễn du đã từng ca than:

                Đau đớn thay phận đàn bàlời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.

                Bằng Bút Phap ước Lệ Tượng Trưng, ​​NGHệ TUậT LấY đIểM Tả DIệN, LấY THIêN NHIêN LÀM THướC đO CHO Vẻ ẹP WITH NGườI, NGUYễN DU đYNH SONGS ặ Tả Thúy van Trước ể Làm đòn bẩy nổi bật vẻ ẹth cẻ phải yêu thương nhân vật của mình thì ông mới cóco thể xây dựng ược hình tượng nàng kiều tuyệt ẹp, khiế

                Đoạn thơ khép lại mang tới những dư âm sâu sắc trong lòng bạn đọc. Đó là dư âm về tài năng của nguyễn du, về ý nghĩa nhân sinh sâu sắc được chuyển tải trong những câu thơ. ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ là cảm hứng muôn đời, có ý nghĩa từ xa xưa cho đến hiện tại. quả không sai khi người ta nhắc đến nguyễn du là “một tài năng lớn, một nhân cách lớn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *