Giáo dục

Văn mẫu lớp 7: Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước (Dàn ý 8 mẫu) Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương

bánh trôi nước là một bài thơ nổi tiếng khi nói về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​xưa. tác phẩm được tìm hiểu trong chương trình ngữ văn lớp 7.

download.vn sẽ cung cấp bài văn mẫu lớp 7: cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước , bao gồm dàn ý và 8 bài văn mẫu, mời tham khảo nội dung tii ết ế đ đt đt đ đt đ. .

Đề bài: phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước của hồ xuân hương.

dàn ý cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước

i. mở bài

hồ xuân hương là nữ thi sĩ nổi tiếng của nước ta cuối thế kỉ xix, đầu thế kỉ xx, được ca ngợi là “bà chúa thơ nôm”. from her bài thơ “bánh trôi nước” là một trong những tác phẩm chữ nôm đặc sắc. nhà thơ đã mượn hình ảnh bánh trôi để kín đáo phản ánh thân phận phụ thuộc và phẩm giá cao đẹp của người phụ nữ nam.

ii. thanks bài

1. cảm nhận về hình ảnh bánh trôi nước và quá trình làm bánh

  • hình dáng bên ngoài: vừa trắng, vừa tròn
  • nguyên liệu: vỏ ngoài làm bằng bột nếp, nhân bằng đường đỏ
  • quá trình luộc : luộc trong nước sôi, chìm nổi vài lần là chín.
  • => hình ảnh đẹp đẽ và trong trắng của bánh trôi nước.

    2. cảm nhận vẻ đẹp, thân phận của người phụ nữ việt nam.

    tác giả mượn đặc điểm của bánh trôi để miêu tả vẻ đẹp, số phận của người phụ nữ việt nam:

  • số phận bất hạnh: long đong, chìm nổi, sống phụ thuộc, không có quyền quyết định cuộc đời mình: “bảy nổi v
  • => người phụ nữ mang vẻ đẹp tâm hồn nhưng lại chịu nhiều gian truân và khổ cực.

    => khẳng ịnh phẩm chất trong sạch, cao quý của người phụ nữ, lời thc thức ối với thế lực tàn bạo đang chà ạp lên quyền sống và nhânn pHẩa người phụ

    iii. kết bài

    cảm nhận chung về bài thơ “bánh trôi nước” của hồ xuân hương.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 1

    “bánh trôi nước” là một trong những bài thơ nổi của hồ xuân hương. Bài thơ vừa cho thấy vẻ ẹp và số phận người phụ nữ trong xã hội cũ, ồng thời cho thấy tấm lòng nhân vă cao cả của bà: y y thương trọng ng ười phụ nữ nữ.

    bài thơ có hai lớp nghĩa chính, lớp nghĩa thứ nhất là lớp nghĩa tả thực, miêu tả bánh trôi nước từ hình dáng cho đ.ếế bánh trôi có hình tròn, màu trắng. làm bánh trôi bằng cách viên thành hình tròn nhỏ vừa ăn, bên trong bánh trôi là một viên ường nhỏ, thường ược làm bằng ưỷng phng. khi luộc thấy bánh lên tức là bánh đã chín. bài thơ đã mô tả một cách chân thực, chính xác về món ăn dân dã, quen thuộc của nhân dân ta.

    nhưng ẩn ằng sau lớp nGhĩa tả thực đó lại là lớp nghĩa ẩn dụt sức tinh tế, sâu sắc, hình ảnh bánh trôi cũng chynh là hình ảnh bi ng. mở đầu bài thơ tác giả sử dụng mô tip quen thuộc trong văn học dân gian “thân em”. hai chữ thân em nói lên nỗi đau thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. tiếng thơ của hồ xuân hương có sự đồng điệu, gặp gỡ với những tiếng hát than thân trong ca dao:

    “thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”.

    there is như:

    “thân em như hạt mưa sa hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”

    việ hồ xuân hương sử dụng các ngữ liệu dân gian vừa khiến cho thơ bàn gũi, mềm mại với ời sống, mặt khác làm cho tiếing.ưp>

    ngay từ câu thơ đầu tiên của bài, bà đã khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ: trắng, tròn, họ mang vẻ đẹp phúc. lời khẳng định này cũng cho thấy bà rất có ý thức về bản ngã của mình nói riêng và của những người phụ nữ nói chung.

    “bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

    thân phận của họng chẳng khac gì những tấm lụa đào, hạt mưa sa, … người with gai trong xã hội cũ không ược tự quyết ịnh sốn, hạnh phúc của m. Khi ở nhà họ pHụ thuộc vào cha mẹ, cha mẹ ặt đâu họ phải ngồi ở đó, ến lúc đã yên bề gia thất số pHận của họii tiếp tục bị pHụ thuộc vào người chồng. những người phụ này thật nhỏ bé và đáng thương, cuộc ời chìm nổi với biết bao song gó, hạnh phúc của bản thân không ược tự mình quyết ị ịnh.

    mặc dùc sống không ược su.

    “mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    họ là những người pHụ nữ luôn mang trong mình tấm lòng trong trắng, tốt ẹp, dù gặp cảnh ngộ nào cũng vẫn giữ ược tấm lòng are sắt, thủy chung. chữ son như một điểm sáng, nhãn tự trong bài, làm bừng sáng nét đẹp về nhân cách, phẩm chất của người phụ nữ việt nam.

    bài thơ sử dụng thể thất ngôn tứ tuyệt, ngôn ngữ cô đọng, hàm súc. sử dụng nghệ thuật ẩn dụ đặc sắc. kết hợp linh hoạt các mô tip của văn học dân gian khiến cho bài thơ vừa giản dị, gần gũi vừa mang dáng dấp uyên bác, tài hoa. tất cả những yếu tố đó đã góp phần tạo nên sự thành công cho tác phẩm

    qua tac pHẩm này ta cr tấy hồ xuân hương là người hết sức trân trọng, ngợi ca vẻ ẹp của người pHụ nữ không chỉm pHẩm chất mà ngay cả vẻ ẹ ẹ ẹ Đồng thời lời thơ tha thiết cũng là tiếng nói cảm thông với số phận chìm nổi, bị lệ thuộc của người with gái. qua đây ella con lên án xã hội cũ đã đè nén, áp bức, tước bỏ quyền được lựa chọn cuộc sống, hạnh phúc của con người.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 2

    thân phận người phụ nữ là đề tài muôn thuở được văn học vô cùng quan tâm. từn tảng văc dân gian với những bài ca dao that the trach phận của người phụ nữ cho ến thơ ca trung ại những sốnn, cảnh ngộy vẫn ể lại nỗi ỗi ọnh ảnh ảnh. nhắc đến những bài thơ viết về chủ đề ấy ta không thể không kể tới tác phẩm “bánh trôi nước của hồ xuân hương. Là nhà thơ phụ nữ viết về số phận của những người phụ nữ cho nên bài thơ của bà vừa có sự trải nghiệm, vừa có sự trọng, ngợi ca lại vừa cảm thông, Thấu hiểu.

    “bánh trôi nước” là một trong rất nhiều những bài thơ viết về thân phận người phụ nữ của bà chúa thơ nôm. bài thơ mở đầu với mô tip quen thuộc trong ca dao than thân “thân em”, vừa bình dị vừa khiêm nhường mang đậm chất nữ tính. giống như những tiếng than trong ca dao, bài thơ cất lên như một lời bộc bạch về thân phận người phụ nữ. hình ảnh chiếc bánh trôi hiện lên vừa đẹp vừa chân thực trong hai câu thơ đầu tiên:

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non”

    vẻ đẹp của chiếc bánh trôi nước cũng như quy trình làm bánh được tác giả tái hiện rất cụ thể, sinh động. Bánh Trôi Có Màu Trắng tinh khiết của bột nếp, ược nhào nặn tròn trịa rất xinh xắn, khi cho vào nước nguội bánh chìm xuống, nhưng ến khi nước sôi lặnh nnh nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn nn -t. Bánh trôi vốn là loại bánh dân dã, bình dị thân thuộc với ời sống with người nhưng qua with mắt tinh tế, nhạy cảm của nữ sĩ hồ hồng ược gắn và cộp ờ cũng giống như chiếc bánh trôi kia, người phụ nữ cũng mang vẻ đẹp trắng trẻo, tròn đầy, trong trắng, phúc hậu. Điệp từ “vừa” được nhắc lại hai lần trong câu thơ có ý nghĩa nhấn mạnh vẻ đẹp thân thể và phẩm chủt của i ngph. cách dùng từ khéo léo không chỉ phô ra vẻ đẹp mà còn cho thấy niềm tự hào, sự tự ý thức về vẻ đẹp của người phụ n. Trong văc xưa nay, rất hiếm khi người pHụ nữ dám bạo dạn, tự tin trực tiếp nói lên vẻ ẹp của mình như thế, đó chính là nért ca tísh ộc đáo Trong Thơ hươ hươ hươ hươ hươ hươ hươ hươ h. Với những vẻ ẹp ngoại hình và nhân pHẩm ấy, đáng l ra, người phụ nữ pHải ược nâng niu và hưởng hạnh phúc, thể nhưng xã hội kiến ​​bất công ượ đ. tac giả đã vận dụng sáng tạo thành ngữ dân gian “bảy nổi ba chìm” gợi liên tưởng ến cuộc ời long đong, lận ận, bấp bênh của người phụ nữ. họ phải sống cuộc đời chìm nổi bởi lẽ có bao giờ của người phụ nữ đợc làm chủ cuộc đời của mình.

    chynh vì cuộc ời nhiều bất công, lắm éo le ngang trái cho nên hồ xuân hương đã thẳng thay thay lời người phụ nữt lên tiếngng>

    “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

    Giống như Chiếc Bánh Trôi Kia Không ược Làm Chủ số phận của mình, rắn nát there are ẹp ẽ ề ều do bàn tay của người nặn, người cũng không tự sốt. cặp từ ối lập “rắn – nát” ược ảo cấu trúc ặt ặt lên ầu câu nhằm nhấn mạnh những sự Éo le, phụ thuộc trong cuộc ời người phụ nữ. những thiết chế phong kiến ​​khắt khe với quan niệm trọng nam khinh nữ, ạo lí tam tòng tứ ức đã trói buộc cuộc ời người phụ nữ, tước đi cuuộc sống tự do, họ. những người phụ nữ ấy không ược pHép sống vình mà pHải sống và phục vuộc vào người khác, họ xem đó như một ịnh mệnh, nhẫn nhịn, Cam chịu mà mà chấp nhận. thế nhưng, điều đáng quý, đáng trân trọng nhất ở người phụ nữ đó là phẩm chất bên trong của họ. “tấm lòng son” chính là hình ảnh hoán dụ cho tấm lòng thủy chung, son sắt, trong sáng của người phụ nữ. dù bị chà đạp bất công nhưng người phụ nữ vẫn giữ được giữ được nét đẹp tâm hồn của mình, cũng giống như những chiếc bánh trôi kia, dù rắn hay nát, chìm hay nổi thì ella vẫn không thể thay đổi hương vị của chiếc bánh hai từ “mặc dầu – mà em” trong hai câu thơ cho thấy sự cố gắng vươn lên số phận để bảo toàn nhân cách của người phụ nữ. vẻ đẹp nhân phẩm ấy thật đáng trân trọng, ngợi ca!

    với nghệ thuật miêu tả tài tình, cach chơi chữy ầy nghệ thuật, hình ảnh ẩn dụ ộc đáo c fourth hình và nhân pHẩm người phụ nữ thông qua hình ảnh chiếc bánh bánh bánh bánh bánh bên cạnh đó, nhà thơ còn lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến ​​bất công chà đạp cuộc đời người phụ nữ. tiếng nói ngợi ca vẻ ẹp người pHụ nữ của hồ xuân hương ch ến ngày hôm nay vẫn còn vag vọng, khi xã hội nam nữ bình ẳng, người phụ nữ ượ người phụ nữ vẫn luôn ngời sáng.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 3

    nhà thơ xuân diệu rất mê thơ hồ xuân hương. Ông đã dành nhiều thời gian để thưởng thức, nghiên cứu thơ xuân hương và rất tâm đắc với cái biệt danh mà ông đặt cho Ļnthúa>:

    hồ xuân hương là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta vào cuối thế kỉ xviii, đầu thế kỉ xix, cùng thời với đạn du thiy. chế độ phong kiến ​​ở giai đoạn suy tàn đã bộc lộ mặt trái đầy xấu xa, tiêu cực. là người giàu tâm huyết với con người và cuộc ời, hồ xuân hương đã gửi gắm vào thơ những điều suy tư trởc hiẻn thực t.ưp ực t. bài thơ bánh trôi nước phản ánh thân phận đau khổ, phụ thuộc của người phụ nữ và ngợi ca phẩm chất cao quý của họ.

    bánh trôi là thứ bánh quen thuộc, dân giã của vùng đồng bằng bắc bộ. Gạo nếp xay nhuyễn thành bột, lọc cho mịn, ể thật Ráo rồi bẻ thành từng miếng nhỏ, nặn tròn cỡ quả cà phao, nhân làm bằng ường thẻ con nâu ỏỏ. cho bánh vào nồi nước sôi, luộc chín, vớt ra nhúng sơ vào nước lạnh rồi xếp vào đĩa. lúc nguội, bánh ăn dẻo và thơm ngọt. người xưa cho rằng đây là thứ bánh tinh khiết, có thể dùng để cúng. (mùng 3 tháng 3 Âm lịch có tục cúng trời đất, tổ tiên bằng bánh trôi, bánh chay và hoa quả).

    bài thơ bánh trôi nước thuộc loại thơ vịnh vật (giống như quả mít, cái quạt, with ốc nhồi…). hồ xuân hương chịu ảnh hưởng sâu sắc của cách diễn đạt trong thơ ca dân gian:

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn, bảy nổi ba chìm với nước non”

    chiếc bánh trôi vừa trắng, vừa tròn, thật ẹp ẽ, đáng yêu nhưng ằng sau những chi tiết rất thực ấy lại là đuều hồ ồ ồn ươnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnni -ng phụ ng. xưa nay, phụ nữ được coi là phái đẹp, là tinh hoa của tạo hóa. bởi vậy, nhìn chiếc bánh trôi nước xinh xắn, ta dễ dàng liên tưởng đến vẻ đẹp trong trắng của người con gái đang xuân.

    cũng giống như chiếc Bánh trôi bao lần chìm nổi, người phụ nữ xưa pHải chịu số pHận bảy nổi ba chìm trong xã hội trọng nam khinh nữ ầy bất công. lễ giáo phong kiến ​​đã tước đoạt quyền tự do, buộc họ phải sống lệ thuộc vào người khác. tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. Đã vậy, những thế lực đen tối luôn đẩy họ vào nghịch cảnh đau thương. người phụ nữ trong thơ xuân hương cũng cùng chịu chung số phận với người phụ nữ trong thơ nguyễn du: đau ớn Thay phận đàn bà, lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung!

    không ược làm chủ số phận của mình, người phụ nào có khac chi chiếc Bánh trôi ngon hare dở là do tay kẻ làm ra nó: rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn. nhưng điều đáng nói lại là chuyện khác, chuyện tấm lòng son. nhân bánh trôi làm bằng đường thẻ màu nâu sẫm. khi bánh chín, lớp vở bằng bột nếp có màu trắng trong, nhìn thấy rõ màu của nhân. ví nhân bánh như tấm lòng son thì cái ẩn ý mà tác giả muốn gửi gắm đã bộc lộ ra. Hồ xuân hương kín đao khẳng ịnh rằng dù có bị chà ạp, vùi dập, dù cup ời có ba chìm bảy nổi ến đu chãng nữa thì người phụ nữn giữ nguy c. cách nói khiêm nhường mà chứa đựng một ý chí kiên định biết chừng nào. Đồng thời nó như một lời thách thức ngấm ngầm mà quyết liệt với cả xã hội phong kiến ​​​​bạo tàn:

    “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

    bài thơ tứ tuyệt chỉ có bốn câu, hai mươi tám chữ mà hàm chứa bao ý nghĩa. nữ sĩ xuân hương với cai nhìn nhân văn, với quan điểm tiến bộ và thai ộ DũNG cảm hiếmco đã phac họa thành công chân dung ẹp ẽ về người phụ nữ nữ vi tư tưởng tiến bộ của xuân hương đã được thể hiện qua nghệ thuật thơ sắc sảo, điêu luyện. Điều đó khiến thơ của bà sống mãi trong lòng người đọc.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 4

    xuân hương là một hiện tượng vĂn học ặc biệt và là một trong những nhà thơ nổi tiếng của văc trung ại nói riêng, văc dân tộc nói chung. trong các sáng tác của bà, from her bài thơ em yêu thích nhất và ấn tượng nhất là bài thơ “bánh trôi nước”.

    câu thơ đầu là hình ảnh của chiếc bánh trôi nước dưới with mắt của thi nhân.

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn”

    chiếc bánh trôi nước được miêu tả ưa hai nét ngắn gọn mà cụ thể “trắng, tròn”. nó diễn tả được hình dáng đầy đặn và màu sắc đẹp đẽ của chiếc bánh trôi. cụm từ “thân em” mở đầu khiến bài thơ có mô tip giống như ca dao than thân của văn học dân gian. từ đó mà gợi nhắc ta về lớp nghĩa sâu xa của cái thơ đầu. nó phải chăng con là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ đương thời. Trong Văc Trung ại xưa Thường Tránh ề Cập ến sắc nhưng tac giả đã không ngần ngại mà mà máêu tảc ẹp tròn ầy, khỏe mạnh của ngườ n ọ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ. Đó là sự nhân đạo của hồ xuân hương.

    nhưng sắc đẹp vẫn không thể thay đổi vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội ấy. họ sinh ra đã là người mang thân phận nhỏ bé, phụ thuộc.

    “bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

    thành ngữ “bảy nổi ba chìm” c cùng pHép đĂng ối hài hòa của hai câu thơ đã gó pHần khắc họa nỗi vất vảt, chìm nổi lênh đnh của số pHậnngười with gai. họ bị cuộc đời dày vò vùi dập, thậm chí ngay cả cuộc đời mình “rắn” hay “nát” thì vẫn phải dựa vào người khác. chiếc bánh trôi kia cũng phải trải qua bao nhiêu đau đớn, chịu bao gian truân khổ ải thì cũng là cuộc đời của người phụ nữ. họ luôn bị phụ thuộc, không có quyền gì đối với cuộc đời của mình. qua đó, tac giả bày tỏ lòng cảm thương sâu sắc và lên tiếng tố cao xã hội phong kiến ​​bất nhân, tước quyền làm người của những người phụ nữ. nhưng mặc dù bị vùi dập bị bẻ nát thì trong tâm hồn họ vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống của người phụữp.

    “mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    tấm lòng son ở đây là tấm lòng trong sáng và đẹp đẽ. dù hoàn cảnh có khắc nghiệt, tan nhẫn đến mức nào đi chăng nữa tâm hồn người phụ nữ vẫn luôn đượ tric giữ gìn.phàn. người pHụ nữ ẹp cả vềt cách lẫn bên ngoài, từ đó khẳng ịnh phụ nữ là vẻ ẹp của tạo Hóa và họ là những người vẫn đáng thương vừa đáng ngưỡngưỡngưỡngợngợngợngợii ca. từ đó, hồ xuân hương thể hiện niềm tự hào phái nữ và lên tiếng đòi quyền tự chủ cho những người phụ nữ.

    bài thơ ngắn gọn cô đọng hàm súc lời ít ý nhiều nhưng lại mở ra một bức tranh toàn vẹn về vẻ đẹp của người nph. qua đó ta thêm hiểu hơn và trân trọng tài năng, tâm huyết của thi nhân dành cho người phụ nữ.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 5

    hồ xuân hương là một người phụ nữ tài hoa, thông minh của nền văn học trung đại việt nam. Chynh nhờ sự tài hoa đó she bà ược mệnh danh là bà chúa thơ nôm với một loạt các tac pHẩm nổi tiếng nói về tiếng lòng, giá trị, nhânnnnm người phụ nữ nó trong xư. một trong những tác phẩm chữ nôm đặc sắc của bà là bánh trôi nước. Bài thơ phản ang cuộc sống đau khổ tột c cùng của người phụ nữ ồng thời ca ngợi tấm lòng son sắt và thủy chung của những người phụ nữ ấy.

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    với những người dân việt, chắc hẳn không còn xa lạ với loại bánh trôi nước. món bánh này xuất phát từ vùng đồng bằng bắc bộ với công thức đơn giản nhưng rất dễ ăn. với màu trắng tinh khiết của bánh người xưa quan niệm đy là thứ bánh tinh khiết, ược sử dụng dâng lên bàn thờ tổ tiên ჻ thín. xuất thân từ nữ giới, sống

    vào cuối thế kỉ xviii, ầu thế kỉ xix khi chế ộ phong kiến ​​ở giai đoạn suy tàn, bộc lộ mặt trai ầy xấu xa, tiêu cực hồ xuân hương số phận bất hạnh của with người, nhất là phụ với thân phận đau khổ, phụ thuộc:

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn,bảy nổi ba chìm với nước non”

    bánh trôi nước có vỏ ngoài trắng, tròn, nhân bên trong đỏ son. dùng nước để luộc chín bánh, khi bánh sống thì chìm sâu dưới đáy, khi chín thì nổi lên mặt nước. với biện pháp tu từ so sánh “thân em” như bánh trôi nước để nói lên thân phận nhỏ bé, heo hắt của người phụ nữ trong xã hội xưa “Thân em vừa trắng lại vừa tròn sự “bảy nổi ba chìm với nước non”. với biện phap ảo ngữ “bảy nổi ba chìm” đã khắc họa ậm nét hình ảnh chiếc bánh trôi lênh đênh, phiêu dạt ạt với non non. xot xa về số phận bảy nổi ba chìm trong xã hội trọng nam khinh nữ ầy bất công. Chính lễ giáo pHong kiến ​​của xã hội cũ đã tước đoạt quyền tự do của người pHụi pHụ không chỉ có hồ xuân hương lên tiếng về thân phận người phụ nữ mà nguyễn du cũng có những đồng cảm với họ:

    “Đau đớn thay phận đàn bàlời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”

    dường như bất lực với số phận, người phụ nữ trong xã hội xưa dường như buông xuôi, phó mặc cho số phận:

    “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặnmà em vẫn giữ tấm lòng son”

    vẫn là mượn hình ảnh bánh trôi nước để nói về thân phận phụ nữ. Khi Không ược quyết ịnh số phận, làm chủc cup ời của mình, người phụ nữ khác chi chiếc Bánh trôi ngon there are dở là tay kẻ làm ra nó ng ng ườ đ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ cha mẹ, không ược lựa chọn công việc ể làm mà pHải Theo ý chồng, … ể ể rồi “bảy nổi ba chìm” với nước như thế thế thế, trôi nước vẫn giữn ượ ược màu ỏ ỏ khi bánh chín, lớp vở bằng bột nếp có màu trắng trong, nhìn thấy rõ màu của nhân. Khi tac giả so Sánh nhân Bánh như tấm lòng son thì cai ẩn ý mà tác giả muốn gửi gắm đã kín đáo bộc lộ rằng dù có bị chà ạp, vùi dập, bịc n. giữ nguyên vẹn phẩm giá cao quý của mình. mặc dù ella thân phận nhỏ bé nhưng người phụ nữ có một ý chí kiên định biết chừng nào. Đồng thời đây như một lời thách thức ngấm ngầm mà quyết liệt với cả xã hội phong kiến ​​bạo tàn. Ể rồi, ến ngày nay, trải qua bao nhiêu năa của bề dày lịch sử, người phụ nữt việt nam vẫn luôn giữ gìn ược cốt cach Thanh cao, giá trị trắng của bản of it. CHYNH NHờ CốT CACH Này đã Làm Nên vẻ ẹp của phụ nữ việt, giúp phụ nữ việt tự tin khẳng ịnh giá trị bản thân với pHụ nữ khắp thế giới. Để từ đó, ngày nay xã hội đã công nhận giá trị và tôn vinh vẻ đẹp, cốt cách của người phụ nữ việt.

    dù ở chế độ, xã hội nào đi chăng nữa người phụ nữ việt nam luôn đẹp. qua bài th ella đã thể hiện tư tưởng tiến bộ, đầy nhân văn của hồ xuân hương với nghệ thuật thơ sắc sảo, điêu luyện. Điều đó khiến thơ của bà sống mãi trong lòng người đọc.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 6

    viết về người phụ nữ là một đề tài quen thuộc. hồ xuân hương cũng đã đóng góp vào đề tài trên bài thơ “bánh trôi nước”. tác phẩm đem đến nhiều cảm nhận sâu sắc cho người đọc.

    bài thơ viết về thân pHận của người pHụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa, đó là một thân pHận nổi trôi, pHù du v à vận mệnh, cuộc sống của mình họ không ượ do những người đàn ông, những người chồng của họ.

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non”

    mở đầu bài thơ, nhà thơ hồ xuân hương đã gợi mở những hình ảnh của những chiếc bánh trôi nước. bánh trôi nước là loại bánh làm bằng bột gạo nếp, qua bàn tay của những người nghệ nhân thì khi nặn xong chúng có hình dạng tròn trịa c cùt màu trắng ưng trưng ttrưc nhà thơ hồ xuân hương đã mượn hình ảnh của những chiếc bánh trôi nước ể nói về cuộc sống và số phận của những người phụ nữ trong xã hội xưa. hiểu như thế ta có thể thấy qua hình ảnh tròn, trắng của những chiếc bánh trôi gợi ra vẻ ẹp bên ngoài, vẻ ẹp hình thể của những người pHụ.

    nhưng ối nGhịch với vẻ ẹy sức sống đó lại là một số phận, tương lai ầy mịt mờ, tăm tối: “bảy nổi ba chìm với nước non”. về ý nghĩa tả thực, ta có thể hiểu đây là là quá trình luộc chín bánh, hoàn thành bước cuối cùng. nhưng đây cũng chỉ là một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng. bởi nó gợi ra số phận, cuộc đời đầy thăng trầm, biến đổi của những người phụ nữ. như đã nói, trong xã hội xưa, sinh ra trong thân phận của người phụ nữ vốn đã là một thiệt thòi, bất công.

    bởi từ khi sinh ra ến lúc dựng vợ gả chồng thì họ hoàn toàn không ược quyết ịnh bất cứ vấn ề gì, kể tình yu, ối hôt hông xưa có quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, hay “xuất giá tòng phu”, nghĩa là một khi đã lấy chồng thì mọi việc đều phảni theo vì vậy mà số phận thăng hay trầm đều hoàn toàn dựa vào người chồng của mình:

    “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    Đến câu thơ này thì ý niệm của hai câu thơ đầu được thể hiện, triển khai một cách rõ nét, cụ thể hơn. nếu như những chiếc bánh trôi tròn, méo, rắn, nát ều phụ thuộc vào tay người nặn, nếu như ược họ cẩn trọng, sin thìn khiu ho. ngược lại, nếu người nghệ nhân vô tâm, hời hợt thì chiếc bánh sẽ bị méo mó, và khi luộc trong nước sẽ bị vỡ. Ối với người with gai trong xã hội xưa cũng vậy, nếu may mắn gặp ược người cũng biết yêu thương, trân trọng thì cuộc sống của học sẽ hạnh phúc, vui vẻ vẻ vẻ v. còn khi lấy phải người chồng độc đoán, vũ phu thì họ sẽ có cuộc sống đau khổ, bất hạnh. nhưng dẫu cuộc sống có bất biến, phù du thì những người con gái ấy vẫn giữ được vẻ đẹp trong trắng thủy chung trong tâm hồn. Ến đy thì hình ảnh của những người pHụ nữ trong xã hội xưa ược hoàn thiện, không chỉ có vẻ ẹp ngoại hình mà vẻ ẹp tâm hồn của họt đt đng ượ

    qua bài thơ, hồ xuân hương cũng thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với thân phận bất hạnh của người phụ nữƺn xã hội phong.

    i phong.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 7

    hồ xuân hương được mệnh danh là bà chúa thơ nôm. một trong tác phẩm nổi bật của bà là bài thơ “bánh trôi nước”. tác phẩm đã thể hiện sự trân trọng trước vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng của người phụ nữ việt nam trong xã hội xưa. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ niềm thương cảm cho cuộc đời lận đận của họ:

    “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    khi đọc bài thơ, chúng ta có thể thấy được hồ xuân hương đang miêu tả cách làm ra một chiếc bánh trôi. hình ảnh chiếc bánh trôi hiện lên với màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn). cùng với đó là cách thức làm bánh luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín. bên trong nhân bánh thường được làm bằng đường phên. viên bánh rắn hay nát phụ thuộc vào tay người nắn có khéo léo.

    nhưng ẩn sâu bên trong hình ảnh đó, hồ xuân hương còn muốn nói đến vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ trong xãi. cách dùng cụm từ “thân em” mang dáng dấp của ca dao xưa:

    “thân em như trái bần trôi gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu”

    hoặc có thể là:

    “thân em như ớt chín cây càng tươi ngoài vỏ, càng cay trong lòng”

    Là ca dao there are Trong Thơ Hồ Xuân Hương, Việc Mởu Bằng Cụm Từ “Thân em” ều xuất phát từ niềm thương cảm, xót xa cho số phận của người phụ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ họ là những with người nhỏ bé trong xã hội. cuộc đời trôi nổi, bấp bênh và không được tự quyết định cuộc sống của bản thân, chịu sự chi phối của ngưc.i

    tiếp ến, hồ xuân hương cũng thật khéo léo khi sử dụng thành ngữ “bảy nổi ba chìm” gợi ra một cuộc ời vấtấn vặn gản, gợi ra một cuộc ời vấtề vảtề vả nạn” đã nói lên số phận phải phụ thuộc vào người khác, không được tự mẬnh quy. dù vậy thì người phụ nữ vẫn luôn “mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Đó là lời khẳng định về tấm lòng thủy chung, son sắc.

    bài thơ đã gợi mở cho người đọc thấy được vẻ đẹp của người phụ nữ từ ngoại hình đến tâm hồn. cùng với đó là số phận vất vả, long đong của họ trong xã hội phong kiến. từ đó, chúng em thêm cảm thông và trân trọng hơn những người phụ nữ xung quanh mình.

    bánh trôi nước là một tác phẩm giàu giá trị nhân văn sâu sắc. bài thơ đem đến cho người đọc những ấn tượng, và càng thêm yêu mến thơ ca của hồ xuân hương.

    cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước – mẫu 8

    số phận người phụ nữ được nói đến nhiều trong thơ ca việt nam. một trong những tác phẩm tiêu biểu phải kể đến bài thơ “bánh trôi nước” của nữ sĩ hồ xuân hương:

    “thân em vừa trắng lại vừa trònbảy nổi ba chìm với nước nonrắn nát mặc dầu tay kẻ nặnmà em vẫn giữ tấm lòng son”

    bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, với hai nét nghĩa tả thực và ẩn dụ. chiếc bánh trôi được nhà thơ miêu tả với màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn). cùng với đó là cách thức làm bánh – luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín. bên trong nhân bánh thường được làm bằng đường phên. bánh trôi khi chín rắn hay nát là do người nặn có được khéo léo. tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng kì công để có thể hoàn thành một bát bánh trôi hoàn hảo.

    nhưng qua hình ảnh chiếc bánh trôi, chúng ta còn thy ược một nét nghĩa khác – hình ảnh ẩn dụ cho cuộc ời của người ữ x trongi pã h. ca dao xưa cũng đã từng nhắc đến:

    “thân em như dải lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

    there is nguyễn du đã từng viết:

    “Đau đớn thay phận đàn bà lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”

    dù là ca dao hay trong thơ nguyễn du, hồ xuân hương cũng đều cho thấy số phận bất hạnh của người phụ nữ. họ là những con người tài sắc vẹn toàn, mà lại phải chịu kiếp sống long đong. thành ngữ “bảy nổi ba chìm” đã làm rõ hơn về số phận vất vả, gặp nhiều gian truân. thậm chí, họ còn không ược tự quyết ịnh cuộc ời của mình mà pHải “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” – phục vào người khc, không ược tự mình ịt. Điều đó khiến chúng ta càng thêm thương xót, đồng cảm hơn cho người phụ nữ trong xã hội xưa.

    câu thơ cuối như một lời khẳng định: “mà em vẫn giữ tấm lòng son”. dù cuộc đời có khổ cực, nhưng người phụ nữ vẫn luôn giữ được tấm lòng thủy chung, son sắc. Điều đó khiến chúng ta càng thêm cảm phục, ngưỡng mộ họ.

    như vậy, bánh trôi nước của hồ xuân hương đã đem đến cho người đọc những ấn tượng sâu sắc. Đây quả là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button