Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí của Chính Hữu

Cảm nhận 7 câu thơ đầu bài đồng chí

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Cảm nhận 7 câu thơ đầu bài đồng chí hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

văn mẫu lớp 9 : cảm nhận 7 câu thơ ầu bài ồng chí của chính hữu gồm 3 dàn ý chi tiết, c c c camar 13 bài văn cảm ữu nghận, của chính hữu gồm hiểu sắc hơn để viết bài văn cảm nhận 7 câu thơ đầu Đồng chí hay hơn.

chỉ với 7 câu thơ đầu bài Đồng chí đã cho ta thấy tình cảm thiêng liêng của những người chiến sĩ, đó là những ṣm vn qun. chi tiết mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để tích lũy thêm vốn từ, ngày càng học tốt môn văn hơn! hãy tham khảo ngay bên dưới với mobitool nhé.

video cảm nhận 7 câu thơ đầu bài đồng chí

dàn ý cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí

Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí của Chính Hữu

dàn ý 1 cảm nhận của em về 7 câu thơ đầu bài đồng chí

1. mở bài

  • sơ nét về tác giả chính hữu qua những nét nổi bật nhất.
  • giới thiệu tác phẩm Đồng chí cùng giá trị đặc sắc về nội dung.
  • dẫn dắt vấn đề: cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí.
  • 2. thanks bài

    • Điểm qua về phong cách sáng tác của chính hữu.
    • tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của Đồng chí.
    • nêu hoàn cảnh xuất thân của những người lính cụ hồ.
    • hoàn cảnh gặp gỡ của with người xa lạ từ những miền quê khác nhau.
    • sự gắn bó chia ngọt sẻ bùi của những người lính bộ đội cụ hồ.
    • Đánh giá tác phẩm khi cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí của chính hữu.
    • giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ Đồng chí.
    • 3. kết bài

      • tóm tắt nội dung và giá trị của toàn tác phẩm.
      • tổng kết ý nghĩa của đoạn thơ đầu bài thơ Đồng chí.
      • bày tỏ cảm xúc cá nhân khi cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí.
      • dàn ý 2 cảm nhận về 7 câu thơ đầu bài đồng chí

        1. mở bài

        • sơ nét về tác giả chính hữu qua những nét nổi bật nhất.
        • giới thiệu tác phẩm Đồng chí cùng giá trị đặc sắc về nội dung.
        • dẫn dắt vấn đề: cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí.
        • 2. thanks bài

          • Điểm qua về phong cách sáng tác của chính hữu.
          • tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của Đồng chí.
          • nêu hoàn cảnh xuất thân của những người lính cụ hồ.
          • hoàn cảnh gặp gỡ của with người xa lạ từ những miền quê khác nhau.
          • sự gắn bó chia ngọt sẻ bùi của những người lính bộ đội cụ hồ.
          • Đánh giá tác phẩm khi cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí của chính hữu.
          • giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ Đồng chí.
          • 3. kết bài

            • tóm tắt nội dung và giá trị của toàn tác phẩm.
            • tổng kết ý nghĩa của đoạn thơ đầu bài thơ Đồng chí.
            • bày tỏ cảm xúc cá nhân khi cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí.
            • dàn ý 3 nêu cảm nhận của em về 7 câu thơ đầu của bài thơ đồng chí

              1. mở bài

              – giới thiệu tác giả, tác phẩm và trích dẫn bảy câu thơ đầu.

              2. thanks bài

              – cảm nhận về xuất thân của những người linh: họ ều là những người with của vùng quê nghèo khó, nơi “nước mặn ồng chua”, “ất cày lên sỏi đi đi đi đi đi đi

              – cảm nhận về sựng ồng trong nhiệm vụ và lí tưởng sống của người lynh: mỗi người một hương khác nhau và họ Là những người lạ v ớng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ có cùng lí tưởng và mục đích chiến đấu bảo vệ tổ quốc

              – Hoàn Cảnh Gian Khổ Khó KhĂn đã Gắn Kết Tình Cảm Người Lynh: Hoàn Cảnh Chiến ấu nơi qua Cá Cón Cón Cón t ắm, ckn Ăn ìm ìm ìm ìm ì ìm, ch-chn Ăm, cham ểm, thiếu thốn ấy họ đã trở thành tri kỉ với nhau

              – sự thiêng liêng, cao cả trong tình ồng chí: tình ồng chí không chỉ là chí hướng, c c camar >

              3. kết bài

              qua bảy câu thơ ầu của bài thơ “ồng chí”, chynh hữu đã sử dụng nhiều hình ảnh chân thực, gợi tả và khái quát cao đ ển ược m cùng lãng mạn và thi vị.

              cảm nhận của em về 7 câu thơ đầu của bài đồng chí – mẫu 1

              bài thơ “Đồng chí” là một trong những bài thơ hay nhất về tình đồng đội, đồng chí của các anh bộ đội cụ hồ trong thời ká chip. với cảm nhận tinh tế, tác giả chính hữu – một nhà thơ, chiến sĩ đã xúc động mà sáng tác ra bài thơ. tình đồng chí đồng đội sâu nặng dù trong hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn được thể hiện rõ nhất trong bảy câu thơu>

              mở đầu đoạn thơ là tác giả đã miêu tả rõ nét nguồn gốc xuất thân của những người lính cách mạng trong kháng chiốp>

              “what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”

              họ là những người xuất thân từ nông dân, hình ảnh đó được tác giả mô tả rất chân thực, giản dị mà đầy cao. với giọng điệu thủ thỉ, tâm tình như đang kể chuyện, giới thiệu về quê hương của anh và tôi. họ đều là những người with của vùng quê nghèo khó, nơi “nước mặn đồng chua”, “đất cày lên sỏi đá”. Dùc sống nơi quê nhà còn nhiều khó khĂn, đói nghèo nhưng vì tiếng gọi thiêng Liêng của tổc quốc mà họ sàng tham gia chiến ấu bảo vệ ất nước. Đó là sự đồng cảnh ngộ, là niềm đồng cảm sâu sắc giữa những người lính ngày đầu gặp mặt.

              “anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”

              mỗi người một quê hương, một miền ất khác nhau, họ là những người xa lạ của nhau nhưng họ đ đ đy ứÓ cng hàng. Tình ồng chí đã nảy nở và bền chặt Trong sự chan hòa, Chia sẻ những gian khổ của cup sống sống chiến trường, tonc gi đ sử dụng một hình ảnh rất c c.

              “sung bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”

              hoàn cảnh chiến đấu nơi khu rừng việt bắc quá khắc nghiệt, đêm trong rừng rét đến thấu xương. cái chăn quá nhỏ, loay hoay mãi cũng không đủ ấm, chính từ hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn ấy họ đã trở thành tri kỉ với nhau. những vất vả, khắc nghiệt và nguy nan đã gắn kết họ lại với nhau, khiến cho những người ồng chí trở thành ngƺờ t g᯺n i bm ​​chính tac giả tình cảm trìu mến sâu nặng với đồng.

              câu thơ cuối cùng, chỉ 2 tiếng đơn giản “Đồng chí” được đặt riêng, tuy ngắn gọn nhưng ngân vang, thiêng liêng. tình đồng chí không chỉ là chung chí hướng, cùng mục đích mà hơn hết đó là tình tri kỉ đã được đúc kết qua bao gian khổ, khó khăn chẳng còn sự ngăn cách giữa những người đồng chí, họ đã trở thành một khối thống nhất, đoàn kết và gắn bó.

              chi với bảy câu thơ ầu của bài “ồng chí”, chynh hữu đã sử dụng những hình ảnh chân thực, gợi tả và khái quát cao đ ển ược m m m tac giả đã thổi hồn vào bài thơ tình ồng chí tri kỉ, Keo sơn và gắn bó, trở thành một âm vang bất diệt Trong tâm hồn những người Lynnh cũng như with người viười viườt va

              viết bài văn cảm nhận về 7 câu thơ đầu trong bài đồng chí- mẫu 2

              hai câu thơ đầu cấu trúc song hành, đối xứng làm hiện lên hai “gương mặt” người chiến sĩ rất trẻ, như đang tâm sự cù nhau. giọng điệu tâm tình của một tình bạn thân thiết:

              “what hương anh nước mặn, đồng chua, làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.

              quê hương anh và làng tôi đều nghèo khổ, là nơi “nước mặn, đồng chua”, là xứ sở “đất cày lên sỏi đá”. mượn tục ngữ, thành ngữ ể ể nói về làng quê, nơi chôn nhau cắt rốn thn yêu của mình, chynh hữu đã làm cho lời thơ bình dị, chất that mộc mạc, đáng nh àn t. sự đồng cảnh, đồng cảm và hiểu nhau là cơ sở, là cái gốc làm nên tình bạn, tình đồng chí sau này.

              năm câu thơ tiếp theo nói lên một quá trình thương mến: từ “đôi người xa lạ” rồi “thành đôi tri kỉ”, về sau kết thành “đí”. câu thơ biến hóa, 7, 8 từ rồi rút lại, nén xuống 2 từ, cảm xúc vần thơ như dồn tụ lại, nén chặt lại. những ngày đầu đứng dưới lá quân kì: “anh với tôi đôi người xa lạ – tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”. Đôi bạn gắn bó với nhau bằng bao kỉ niệm đẹp:

              “súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí!”

              “Súb Bên Súng” Là Cách Nói Hàm Súc, Hình Tượng: Cùng Chung Lít Tưởng Chiến ấu, “Anh Với tôi” sống con của dân tộc. “Đầu sát bên đầu” là hình ảnh diễn tả ý hợp tâm đầu của đôi bạn tâm giao. câu thơ “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ” là câu thơ hay và cảm động, đầy ắp kỉ niệm một thời gian khổ. chia ngọt sẻ bùi mới “thành đôi tri kỉ”. “Đôi tri kỉ” là đôi bạn rất thân, biết bạn như biết minh. bạn chiến đấu thành tri kỉ, về sau trở thành đồng chí! câu thơ 7, 8 từ đột ngột rút ngắn lại hai từ “đồng chí” làm diễn tả niềm tự hào xúc động ngân nga mãi trong lòng. xúc động khi nghĩ về một tình bạn đẹp. tự hào về mối tình ồng chí cao cả Thiêng liêng, cùng chung lís tưởng chiến ấu của những người binh nhì vốn là những trai cày giày lòng yêu nước ặn ặc. Các từ ngữ ược sử Dụng làm vị ngữ trong vần thơ: bên, Set, chung, thành – đã thể hi hi sự gắn bó thiết tha của tûchình t tri kỉn cai tấm chĂn mỏng mà ấm ấm mãi là kỉ niệm đẹp của người lính, không bao giờ có thể qun.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 3

              tình ồng chí, ồng ội cao quý, trong sáng mà không kém phần thiêng liêng của những người lính ược tác giả chynh hữu tái hiện ộy sinh. trong bảy câu thơ mở đầu, tác giả đã nói về nguồn gốc xuất thân của những người lính. họ vốn là những con người hoàn toàn xa lạ nhưng lại gắn kết với nhau bởi chiến tranh, c cùng chung lí tưởng đó chynh là ấu tranh chol ằ, ấu tranh chol t

              “what hương anh nước mặn đồng chua”

              “nước mặn đồng chua” là vùng đất bị nhiễm mặn ở come biển và vùng đất phèn có độ chua cao, là những vùng đất ngó trọt. từ đặc điểm về tự nhiên ta có thể xã định những người lính này đến từ miền trung, miền nam của tổ quốc.

              “làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”

              còn “ất cày lên sỏi đá” nói về sự cằn cỗi, tiêu điều của ất đai, ặc điểm này gợi cho ta liên tưởng ến những vùng Trung du mi mi ền no bắ.

              Đặc điểm chung của những người lính này là họ đều đến từ những vùng quê nghèo trên khắp cả nước. trước khi trở thành những người đồng đội họ hoàn toàn xa lạ, không hề quen biết, nhưng họ lại có chung một lí tưởng. Họ đi Theo Tiếng gọi của tổc quốc mà trở thành những người tri kỉ, những người bạn thi thiết mà theo cach ịnh nghĩa của chynh hữu thì họ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ ở.

              những người lính đã sát cánh bên nhau cùng chiến đấu, cùng giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn. hai tiếng “Đồng chí” vang lên cuối khổ thơ thứ nhất như lời khẳng định về sự gắn bó trong tình cảm, về sự thiêng cệm>

              như vậy, qua bảy câu thơ ầu tiên, chynh hữu đã xác lập ược cơ sở của tình ồng ội, ồng chí, làm cơ sở cho Ửnhí t tri Ửng phá

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 4

              chynh hữu quê ở hà tĩnh là nhà thơ chiến sĩ viết về người lynh và hai cuộc chiến tranh, ặc biệt tình cảm cao ẹp của người lynh như tìng ồng ồng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng. Tac Phẩm “ồng chí” ược viết vào năm 1948, in Trong tập “ầu sung trăng treo” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất viết vềngười linh Cárc mạng củc thhnh ế Ở bảy câu thơ đầu, tác giả đã cho chúng ta thấy cơ sở để hình thành nên tình đồng chí đồng đội của những ngưh>

              “quê hương anh nước mặn ồng chuang tôi nghèo ất cày lên sỏi đá anh với tôi đôi người xa lạ tự pHương trời chẳng hẹn quen nhau sung bên súng ầu sat bên ầ !”

              Đầu tiên tác giả cho ta thấy tình đồng chí của họ bắt nguồn từ sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân:

              “what hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”

              hai câu thơ có kết cấu sóng đôi, ối ứng với nhau: “quê hương anh – làng tôi”, “nước mặn ồng chua – ất cày lên sỏi đ, ất thuchó ất cách ghiá”, ất thuchó thân của hai người lính họ là những người nông dân nghèo. Thành ngữ: “nước mặn ồng chua”, “ất cày lên sỏi đá” gợi ra sự nghèo khó của những vùng ven biển bị nhiễm mặn, ất khô cằn không trồng trọt và khó canh tam tam qua đó, tac thểy ất nước đang trong cảnh nô lệ, chiến tra triền miên dẫn ến cuộc sống của những người nông dân rất nghèo khổ, khó khĂn nhiều thứ. từ hai miền đất xa lạ, “đôi người xa lạ” nhưng cùng giống nhau ở cái “nghèo”:

              “anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”

              từ “đôi” đã gợi lên một sự thân thiết, chung nhau nhưng chưa thể bộc bạch đấy thôi. nói là “chẳng hẹn” nhưng thật sự họ đã có hẹn với nhau. bởi anh với tôi ều cóg lòng yêu nước, lòng căm thù giặc và ý chí chiến ấu ể thoot khỏi sự nô lệ của the -c dân phap, c cùng nhau tự nguy vào ội ồi ồi ồi ồi ồ có hẹn hay sao?một cái hẹn không lời nhưng mà mang bao ý nghĩa cao cả từ trong sâu thẳm tâm hồn của những chiến sĩ.

              tình đồng chí còn được nảy nở từ sự cùng chung nhiệm vụ, cùng chung lý tưởng sát cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu :

              “sung bên sung, đầu sát bên đầu”

              câu thơ là bức tranh tả thực tư thế sẵn sàng, sát cánh bên nhau của người lính khi thi hành nhiệm vụ. vẫn là hình ảnh sóng đôi, nhịp nhàng trong cấu trúc “súng bên súng, đầu sát bên đầu”. “sung” biểu tượng cho sự chiến đấu, “đầu” biểu tượng cho lý trí, suy nghĩ của người lính. phép điệp từ (sung, đầu, bên) tạo âm điệu khỏe, chắc, nhấn mạnh sự gắn kết, cùng chung nhiệm vụ, cùng chung chíng hưlûng. và tình ồng chí, ồng ội càng trở nên bền chặt và nảy nở hơn khi họ c cùng nhau chia sẻ mọi khó khăn, vất vả Ỻ cuộngc sỰ>chi

              “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ”

              ở Num rừng việt bắc thì những cai lạnh giá buốt làm cho những chiến sĩ của chung ta rất lạnh, đôi khi họ còn bị sốt rất cao do phải sộng trong môi thh. nhưng vượt lên trên tất cả những khó khăn, thiếu thốn, khắc nghiệt của thời tiết thì họ đã chia sẻ chăn cho ấểmđ . chăn không đủ thì những đêm rét buốt họ đắp chung nhau một chiếc chăn để giữ ấm. chính cái “chung chăn” ấy đã trở thành niềm vui, thắt chặt tình cảm của những người đồng đội để rồi họ trở thành. “tri kỷ” thân thiết, gắn bó, hiểu tâm tư tình cảm của nhau. mà là “đôi tri kỷ” thì lại càng gắn bó, thân thiết với nhau hơn. chynh vì thế câu thơ nói ến sự khắc nghiệt của thời tiết, của chiến tranh nhưng sao ta vẫn cảm nhận ược cái ấm củnha tì

              câu thơ cuối là một câu thơ ặc biệt chỉi hai tiếng “ồng chí” khi nghe ta cảm nhận ược sự sâu lắng chỉi với hai chữ “ồng chí” và dấu chấm cảm cảm cảm cảm , điểm chốt, như đòn gánh, gánh hai đầu là những câu thơ đồ sộ. Nó vang lên như một phát hiện, một lời khẳng ịnh, một tiếng gọi trầm xúc ộng từ trong tim, lắng ọng trong lòng người về hai tiếng mới mẻ, thiêng ấy. Câu thơ như một bản lề gắn kết hai pHần bài thơ làm nổi riqu một kết luận: c cng Hoàn cảnh xuất thân, c ”Líng tưởng thì trở thành ồng chí của nhau.

              tình ồng chí của những người línnh cách mạng dựa trên cơ sở c c cuar mạnh và vẻ đẹp tinh thần của những người lính cách m.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 5

              bài thơ “ồng chí” biểu cảm.

              ngay từ những câu thơ mở ầu bài thơ “ồng chí”, chynh hữu đã lý giải những cơ sở hình thành tình ồng chí :

              “quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn Ļđ!

              thành ngữ “nước mặn ồng chua” và hình ảnh “ất cày lên sỏi đá”, Giọng điệu thủ thỉ tâm tình như lời kể chuyện, cùng nghệ thu nguồn sâu xa từ sự tương đồng cùng cảnh ngộ. họ là những người nông dân áo vải, ra đi từ những miền quê nghèo khó – miền biển nước mặn, vùng đồi núi trung du. không hẹn mà nên, những người nông dân ấy gặp nhau tại một điểm: lòng yêu nước. tình yêu quê hương, gia đình, nghĩa vụ công dân thúc giục họ lên đường chiến đấu. bởi thế nên từ những phương trời xa lạ, mọi người “chẳng hẹn mà quen nhau”. GIốNG NHư NHữNG ANH LINH TRONG Bài THơ “NHớ” CủA HồNG NGUYêN: “Lũ Chung tôi bọn người tứ xứ – gặp nhau từ hồi chưa biết chữ – Cuen nhau từ bổi” một, jai ” – bài – lòng vẫn cười vui kháng chiến”.

              trong môi trường quân đội, đơn vị thay cho mái ấm gia đinh, tình đồng đội thay cho tình máu thịt. cái xa lạ ban đầu nhanh chóng bị xóa đi. Sat canh bên nhau chiến ấu, càng ngày họ càng cảm nhận sâu sắc về sự hòa hợp, gắn bó giữa ồng ội cùng chung nhiệm vụ và lí tưởng cao ẹp: “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” ” “Ầu”, Giọng điệu thơ trở nên tha thiết, trầm lắng như nhấn mạnh tình cảm gắn bó của người linh trong chiến ấu. , Giữ gìn nền ộc lập, tự do, sống còn của dân thc – “cho ốtết”. và chính sựng ồng cảnh, ồng cảm và hiểu nhau đã giúp các anh gắn bó với nhau, c của cuộc ời người línnh: “đ đ đm rét thă. từ gian khó, hiểm nguy, tình cảm trong họ đã nảy nở và họ đã trở thành những người bạn tâm giao, tri kỉ, hiểu à nhau sâu ữ ữ gữ ch,. hai tiếng “Đồng chí” kết thúc khổ thơ thật đặc biệt, sâu lắng! nó như một nốt nhạc làm bừng sáng cả đoạn thơ, là điểm hội tụ, nơi kết tinh của bao tình cảm ẹp mà chỉ có ởi ại mới: tình giai c, tồnh ạnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh. p>Tóm lại, qua đoạn thơ mở ầu ầu bài thơ “ồng chí”, người ọc đc đy ấy ược cơ sở của tình ồng chí cũng như sựn ổn ổi kì diệu: từ nhng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng , đồng đội sống chết có nhau.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 6

              mỗi khi ọc bài thơ “ồng chí” của nhà thơ chynh hữu có lẽ không ai trong chúng ta không cảm nhận ược tình cảm ồng ội ồíng chí Đặc biệt điều đó đã được thể hiện ngày ở bảy câu thơ đầu tiên:

              “quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn Ļđ!

              mở đầu bài thơ, chính hữu đã nêu ra hoàn cảnh xuất thân của những người lính. họ đều là những người lính đi ra từ miền quê lam lũ. nếu “anh” ra đi từ miền “nước mặn đồng chua” thì “tôi” đến từ “miền đất cày lên sỏi đá”. hai miền ất xa lạ nhưng ều gặp nhau ở một điểm chung, đó là cai khắc nghiệt của tự nhiên đã cuốn lấy cuộc sống của những người lao ộNg, khiế >

              những người lính đến từ khắp mọi miền đất nước “tự phương trời” nhưng chẳng hẹn mà lại quen biết nhau. Họ Mang Trong Mình Một Lý Tưởng Chung, Một Tình Cảm Chung với ất nước, với nhân dân ể rồi những điều đó gắn kết họi với nhau trở thành ồng ội của nhau. thật kì lạ khi những con người vốn xa cách về địa lý nhưng lại gặp gỡ và gắn bó với nhau như người thân trong gia đình.

              Đặc biệt, chính hữu đã sử dụng một hình ảnh mang tính biểu tượng cao: “súng bên súng, đầu sát bên đầu”. trong những ngày tháng ở nơi chiến trường bom đạn, những người lính họ sống và chiến đấu cùng nhau. “sung” chính là biểu tượng cho nhiệm vụ, cho những cuộc chiến đấu mà họ cùng nhau trải qua. còn “đầu” là biểu tượng cho mục đích, lý tưởng mà họ cùng hướng tới. biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng nhằm nhấn mạnh sự hòa hợp giữa những người nh. họ cùng chung mục đích, chung lý tưởng là chiến đấu bảo vệ quê hương tổ quốc và bảo vệ nhân dân.

              không chỉ cùng chung lý tưởng chiến đấu, tình đồng chí còn thể hiện qua sự chia sẻ những khó khăn vất vả: “Đêm tri rét chung ô”. trong những ngày hành quân, những người lính phải ngủ nơi “rừng hoang sương muối”. nếu chưa từng trải qua có lẽ chẳng ai hiểu thấu được cái lạnh ban đêm của nơi rừng sâu. chỉ có những người lính cùng chung cảnh ngộ, họ đã biết chia sẻ khó khăn với nhau, họ đã trở thành “đôi tri kỷ” thấu hiểu và chia .

              hai từ “đồng chí” ở câu thơ cuối được thốt ra giống như một lời gọi thân thương nhất, đầy trân trọng và tự hào.

              như vậy, chỉii bảy câu thô thôi nhưng chynh hữu đã khắc họa ược hình ảnh những người linh một cach chân thực, cũng như tình ồng chehy sơn gắn gắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 7

              tình đồng đội, đồng chí đã được chính hữu khắc họa cụ thể và sinh động qua bài thơ Đồng chí. trong đó, bảy câu thơ đầu đã cho người đọc thấy được xuất thân cũng như quá trình hình thành tình đồng chí.

              những người lính họ có cùng chung một xuất thân, từ những người nông dân lao động lam lũ.

              “what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”

              nếu như anh đến từ vùng quê “nước mặn đồng chua”, thì tôi cũng đến từ ngôi làng “đất cày lên sỏi đá”. Đây đều là những hình ảnh khắc họa nên những vùng đất khắc nghiệt, không thể trồng trọt.

              những con người đến từ những vùng đất xa lạ đó, tưởng chừng như khó có thể gặp gỡ và quen biết. vậy mà họ “tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”. Đây là một sự gặp gỡ tình cờ và không hề báo trước. nhưng đây là một sự gặp gỡ tất yếu. vì những with người ấy cùng chung một lý tưởng: “súng bên súng, đầu sát bên đầu”. hình ảnh “súng bên súng” chính là thể hiện cho những ngày tháng cùng chiến đấu chống lại kẻ thù. còn hình ảnh “đầu sát bên đầu” là thể hiện cho sự đồng điệu về tâm hồn. những con người cùng chung mục đích sống, lý tưởng sống là chiến đấu và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

              nhưng không chỉ vậy, những người lính ấy còn chung một tấm lòng sẻ chia khó khăn gian khổ: “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. nếu chưa từng trải qua cái lạnh giá của buổi đêm trong rừng sâu, chắc sẽ không thể hiểu được khó khăn của nhữngỡn. nhưng không chỉ thiên nhiên khắc nghiệt, họ còn thiếu thốn về vật chất, đến tấm chăn mỏng manh phải san sẻ cho nhau. nhưng chính vì vậy, chúng ta mới thấy được tình cảm gắn bó “tri kỷ” của những người đồng đội. họ thấu hiểu và chia sẻ cho nhau từ những điều nhỏ nhất, giống như những người thân trong một gia đình vậy. Để rồi hai tiếng: “Đồng chí!” cất lên nghe đầy trân trọng và yêu mến. Đó chính là lời khẳng định cho tình cảm của những người lính trong những năm tháng chiến đấu gian khổ mà tự hào.

              tóm lại, bảy câu thơ đầu bài thơ “Đồng chí” đã xác lập được cơ sở của tình đồng đội đồng chí. qua đó, hình ảnh người chiến sĩ hiện lên thật gần gũi và giản dị.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 8

              “quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn Ļđ!

              qua bảy câu thơ đầu bài thơ Đồng chí, chính hữu đã cho người đọc thấy cơ sở của tình đồng đội, đồng chí.

              hai câu thơ mở đầu bằng lối cấu trúc song hành, đối xứng như làm hiện lên hai gương mặt người chiến sĩ. họ như đang đối thoại với nhau. giọng điệu tự nhiên, đầy thân tình. “quê anh” và “làng tôi” đều là những vùng đất nghèo, cằn cỗi, xác xơ. Đó là nơi “nước mặn đồng chua” – vùng đồng bằng come biển, là xứ sở của “đất cày lên sỏi đá” – vùng đồi núi trung du. hai vùng đất trên xa cách hoàn toàn về địa lý. tác giả đã sử dụng thành ngữ, tục ngữ để nói quê hương của những người chiến sĩ. Điều ấy đã làm cho lời thơ mang ậm chất chân thôn quê và dân dã đúng như with người – những chàng trai chân ất, áo nâu lần ầu mặc áo líh lên ườn ất. như vậy, cùng chung xuất thân chính là cơ sở để hình thành nên tình đồng chí.

              từ những phương trời xa lạ, họ đã nhập ngũ và trở thành đồng đội. hình ảnh “sung bên sung” thể hiện cho những with người cùng chiến đấu. Họ C Cùng nhau ra trận đánh giặc ể bảo vệ ất nước quê hương, giữ gìn nền ộc lập tự do của dân tộc với tinh thần: “quyết tử cho tổc quốc quyết sinh”. còn hình ảnh “đầu sát bên đầu” lại diễn tả sự đồng ý, đồng tâm, đồng lòng của hai with người đó. CUốI C Cú Câu Thơ “đêm Rét Chung ChĂn Thành đôi Tri Kỉ” Lại Là Câu Thơ ắP ầY Kỉ NiệM Về MộT THờI GIAN KHổ, c CUEG NHAU CHIA NGọT Sẻ BUE thành những người bạn tri kỷ, thấu hiểu và chia sẻ trong mọi hoàn cảnh. Đoạn thơ khép lại với hai từ “Đồng chí!” thể hiện một cảm xúc chân thành, dồn nén.

              như vậy, đoạn thơ ầu của “ồng chí” vừa lí giải cơ sở của tình ồng chí lại vừa cho thấy sự biến ổi kì diệu: từ những người nông dân xa xa lạ chết có nhau.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 9

              ến với bảy câu thơ ầu trong bài thơ “ồng chí”, chynh hữu đã lý giải cho người ọc những cơ sở hình thành tình ồng thhm thiết, s ặng nhnhnhnh nhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhnhng: </p.

              quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành k!

              cách sử dụng thành ngữ “nước mặn ồng chua” và hình ảnh “ất cày lên sỏi đá” kết hợp với giọng điệu thỺ củ ữ tthnh khi tác giả cho thấy tình đồng chí, đồng đội bắt nguồn sâu xa từ sự tương đồng cùng cảnh ngộ. họ đều là những người nông dân áo vải đi ra từ những vùng quê nghèo khó “nước mặn đồng chua” – “đất cày sỏi đá”. cuộc sống quanh năm gắn với đồng ruộng, sự vất vả khổ cực đã quá quen thuộc. không hẹn nhau, những người nông dân ấy gặp nhau tại một điểm: lòng yêu nước. chính tình yêu quê hương, gia đình, nghĩa vụ công dân thúc giục họ lên đường ra mặt trận. bởi thế nên từ những phương trời xa lạ, mọi người “chẳng hẹn mà quen nhau”. giống như những anh lính trong bài thơ “nhớ” của hồng nguyên:

              lũ Chung tôi bọn người tứ xứ gặp nhau từi chưa biết chữ quen nhau từ buổi “một, hai” sung bắn chưa quen sự mươi bài lòng vẫn cười vui khán chiến.

              trong môi trường quân đội, đơn vị thay cho mái ấm gia đình, tình đồng đội thay cho tình thân ruột thịt. cái xa lạ ban đầu nhanh chóng bị xóa tan. họ cùng sát cánh bên nhau chiến đấu.

              thời gian trôi qua, càng ngày họ càng cảm nhận sâu sắc về sự hòa hợp, gắn bó giữa ồng ội cùng chung nhiệm vụ và tưởng cao ẹp: “sung bêng, ầ. sung “,” ầu “và giọng điệu thơ bỗng trở nên tha thiết, trầm lắng nhưn mạnh tình cảm gắn bó của người li. , Giữ gìn nền ộc lập, tự do, sống còn của dân thc – “cho ốtết”. Chính sựng cảnh, ồng cảm và hiểu nhau đã giúp các anh gắn bó với nhau, c cùng sẻ chia mọi gian lao ời người lính: “đêm rét thunh. từ gian khó, hiểm nguy, tình cảm trong họ đã nảy nở và họ đã trở thành những người bạn tâm giao, tri kỉ, hiểu à nhau sâu ữ ữ gữ ch,. hai tiếng “Đồng chí” kết thúc khổ thơ thật đặc biệt, sâu lắng! nó như một nốt nhạc làm bừng sáng cả đoạn thơ, là điểm hội tụ, nơi kết tinh của bao tình cảm ẹp mà chỉ có ởi ại mới: tình giai c, tồnh ạnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh ộnh. p>

              tóm lại, bảy câu thơ đầu đã khái quát được cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 10

              “Đồng chí” – một tác phẩm xuất sắc viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống pháp cứu nước. Đến với bảy câu thơ đầu tiên, người đọc đã thấy được cơ sở hình thành của tình đồng đội, đồng chí.

              quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

              “anh” và “tôi” vốn là những con người “xa lạ” đến từ mọi nơi trên dải đất hình chữ s này. nhưng lại có những điểm chung tạo thành cơ sở cho tình cảm gắn bó sau này. thành ngữ “nước mặn đồng chua” và “đất cày lên sỏi đá” cho thấy hoàn cảnh sống đầy khắc nghiệt của những người lính. quanh năm suốt tháng, họ cần cù lao động. họ chính là những người nông dân chân chính. nhưng khi nghe tiếng gọi của ất nước với tình yêu ménh liệt sẵn có trong tim, họ đã từt biệt quê hương – mảnh ất gắn bó Mou thịt ể lên ường chiến ến ến ến ến ấn những con người đến từ những vùng đất xa lạ đó, tưởng chừng như khó có thể gặp gỡ và quen biết. vậy mà họ “tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”. Đây là một sự gặp gỡ tình cờ và không hề báo trước.

              sung bên súng, đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí!

              nhưng đây là một sự gặp gỡ tất yếu. vì những with người ấy cùng chung một lý tưởng: “súng bên súng, đầu sát bên đầu”. hình ảnh “súng bên súng” chính là thể hiện cho những ngày tháng cùng chiến đấu chống lại kẻ thù. còn hình ảnh “đầu sát bên đầu” là thể hiện cho sự đồng điệu về tâm hồn. những con người cùng chung mục đích sống, lý tưởng sống là chiến đấu và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

              nhưng không chỉ vậy, những người lính ấy còn chung một tấm lòng sẻ chia khó khăn gian khổ: “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. nếu chưa từng trải qua cái lạnh giá của buổi đêm trong rừng sâu, chắc sẽ không thể hiểu được khó khăn của nhữngỡn. nhưng không chỉ thiên nhiên khắc nghiệt, họ còn thiếu thốn về vật chất, đến tấm chăn mỏng manh phải san sẻ cho nhau. nhưng chính vì vậy, chúng ta mới thấy được tình cảm gắn bó “tri kỷ” của những người đồng đội. họ thấu hiểu và chia sẻ cho nhau từ những điều nhỏ nhất, giống như những người thân trong một gia đình vậy. Để rồi hai tiếng: “Đồng chí!” cất lên nghe đầy trân trọng và yêu mến. Đó chính là lời khẳng định cho tình cảm của những người lính trong những năm tháng chiến đấu gian khổ mà tự hào.

              như vậy, bảy câu thơ ầu của bài thơ “ồng chí” đã chười ọc thấy riqu ược cơ sở hình thành nên tình ồng ội, ồng chí vững chắc c c c c.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 11

              “quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn Ļđ!

              “Đồng chí” là một trong những bài thơ tiêu biểu viết về tình đồng đội, đồng chí. chí

              trước hết, tình đồng chí bắt nguồn từ sự tương đồng về hoàn cảnh xuất thân của những người lính:

              “what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”

              nếu như “anh” ra đi từ vùng “nước mặn đồng chua” thì “tôi” lại đến từ miền “đất cày lên sỏi đá”. hai miền đất xa nhau và “đôi người xa lạ” nhưng cùng giống nhau ở cái “nghèo” – cùng chung cảnh ngộ sống. hai câu thơ giới thiệu thật giản dị hoàn cảnh xuất thân của người lính. họ là những người nông dân nghèo, vì nghe theo tiếng gọi của tổ quốc mà tham gia vào kháng chiến.

              tiếp đến, tình đồng chí hình thành từ sự cùng chung nhiệm vụ, cùng chung lý tưởng, sát cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu:

              “sung bên súng, đầu sát bên đầu”

              những người linh vốn “chẳng hẹn quen nhau” cho lý tưởng, suy nghĩ. kết hợp với phép điệp từ (súng, ầu, bên) tạo nên âm điệu khoẻ, chắc, nhấn mạnh sự gắn kết, c cùng chung ụnh vng tư

              và cuối cùng, tình đồng chí nảy nở và bền chặt trong sự chan hòa và chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui:

              “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ”

              cái khó khăn thiếu thốn trong ời sống hàng ngày của người lynh hiện lên qua hình ảnh “đêm rét, chăn không” ủ ắp nên nghữ ng. NHưNG CHYNH Sự CHUNG CHĂN ấY, Sự CHIA Sẻ VớI NHAU TRONG GIAN KHổ ấY đã Trở Thành niềm vui, Thắt chặt tình cảm của những ười ồng ội ểể trở thành “đ đ đ đ đ đ đ những người bạn tâm giao – thực sự thấu hiểu nhau. và tình cảm đồng chí ở đây chính là như vậy. với sáu câu thơ đầu đã giải thích cội nguồn và sự hình thành của tình đồng chí giữa những người đồng đội.

              câu thơ cuối cùng bỗng nhiên đột ngột ngắn lại: “Đồng chí!” -như một bản lề khép lại đoạn thơ. Đồng thời cũng thể hiện một cảm xúc mãnh liệt đã dồn nén nay được bộc lộ. tất cả những cơ sở ở trên đã tạo nên tình cảm bền chặt – tình đồng chí của những người lính cách mạng.

              với hình ảnh giản dị, gần gũi cũng như mang tính biểu tượng cao, chynh hữu đã ưa ra những cơ sở ầy thuyết phục của tình ồng ội, ồng chí. “Đồng chí” quả là một bài thơ hay viết về tình cảm thiêng liêng của người lính cách mạng.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 12

              bài thơ “ồng chí” ược sáng tác năm 1948 khi chynh hữu c cùng với ồng ội tham gia chiến dịch việt bắc (thu đông 1947) ĺánh bại cutc ti Đây là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp. bảy câu thơ đầu tiên đã cho người đọc thấy được cơ sở vững chắc của tình đồng chí:

              “quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn Ļđ!

              những người lính trong cuộc kháng chiến chống pháp đều có chung nguồn gốc xuất thân. tuy họ đến từ nhiều vùng đất khác nhau trên khắp mọi miền tổ quốc. nhưng họ đều chung một hoàn cảnh sống – nhưng vùng quê nghèo với thiên nhiên khắc nghiệt. nếu anh đến từ nơi “quê hương nước mặn đồng chua”, thì tôi cũng đến từ nơi “làng quê nghèo đất cày lên sỏi đá”. cach sử dụng hình ảnh “nước mắt ồng chua” c cùng với “ất cày lên sỏi đá” cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên trong lao ộng sản xuất của with người. Và những người nông dân ến từ miền quê lam lũy, khi nghe tho tiếng gọi của quê hương, đã sẵn sàng rời xa quê hương ể lên ường bảo vệ tổc.

              những người lính gia nhập vào quân đội, chiến đấu với sự quyết tâm giành lại độc lập cho đất nước. họ chẳng hề quen nhau, nhưng đã trở thành những người đồng đội của nhau – những with người cùng chung lý tưởng cao đẹp. hình ảnh “súng bên súng” cho thấy những người lính đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, chống lại kẻ thù xâm lược. còn hình ảnh “đầu sát bên đầu” thể hiện sự đồng điệu trong tâm hồn những người chiến sĩ cách mạng. như vậy, ở đây họ không chỉ cùng chung lý tưởng chiến đấu: “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. mà còn chung tấm lòng yêu nước sâu nặng.

              tình cảm đồng chí của những người lính còn xuất phát từ những năm tháng cùng nhau trải qua, cùng nhau chia sẻ khó khăn nƕ:pint chia ng

              “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ”

              cái khó khăn thiếu thốn trong đời sống hàng ngày của người lính hiện lên qua hình ảnh “đêm rét chung chăn”. NHưNG CHYNH Sự CHUNG CHĂN ấY, Sự CHIA Sẻ VớI NHAU TRONG GIAN KHổ ấY đã Trở Thành niềm vui, Thắt chặt tình cảm của những ười ồng ội ểể Trở Thành “đ đ đ đ đ đ thấu hiểu mới có thể cùng nhau chia ngọt sẻ bùi.phạm tiến duật trong “bài thơ về tiểu đội xe không kính” cũng từng có những tƱt Ự:</

              “bếp hoàng cầm ta dựng giữa trời chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy”

              thế mới thấy, tình cảm đồng chí, đồng đội gắn bó cũng giống như tình cảm của những người thân trong gia đình v

              câu thơ cuối cùng đột ngột ngắn lại, chỉ còn hai chữ: “Đồng chí!”. Đó giống như một tiếng gọi thân thương được cất lên từ sâu thẳm trái tim của những người lính. một tiếng gọi đầy trân trọng, đầy tha thiết. dùng hai tiếng “Đồng chí” để kết thúc khổ thơ mới thật đặc biệt, sâu lắng. bởi đây vốn là đối tượng mà nhà thơ muốn nói đến trong cả bài. câu thơ cuối giống như một nốt nhạc làm bừng sáng cả đoạn thơ, là điểm hội tụ, nơi kết tinh của bao tình cảm ẹp mà chỉcc tìt ​​ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, tìt ộnh, t. .

              qua bảy câu thơ đầu trong bài thơ “Đồng chí”, chắn hẳn người đọc sẽ hiểu rõ hơn cơ sở hình thành nên tình cảm liyêng thing. từ đó, chúng ta cảm thấy tự hào, yêu mến và kính trọng hơn những người lính cách mạng đã hy sinh để bảo vệ nền hòa bình. đp.

              cảm nhận 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí – mẫu 13

              Đồng chí! Ôi tiếng gọi sao mà thân thương tha thiết quá. nó biểu hiện thật đầy đủ tình đồng đội của anh bộ đội cụ hồ thời kháng pháp. cảm nhận ược tình cảm vừa thân quen vừa mới lạ trong cup sống chiến ấu ấy, Chính hữu, một nhà thơ – chiến sĩ đã xúc ộng viết bài thơ ồng chí. với lời thơ chân chất, tràn đầy tình cảm, bài thơ đã để lại bao cảm xúc trong lòng người đọc. cái đẹp trong khó khăn, thiếu thốn và nhất là cái đẹp trong tình đồng chí, đồng đội, thắm thiết, sâu nặng:

              quê hương anh nước mặn ồng chuang tôi nghèo ất cày lên sỏi đá tôi với anh đôi người xa lạ tự pHương trời chẳng hẹn quen nhau sung bên súng ầu sat bên ầ

              Đọc Đồng chí, cảm nhận chung của chúng ta là người lính cách mạng trong kháng chiến chống pháp xuất thân từ nông dân. hình ảnh họ được chính hữu mô tả chân thực, giản dị mà cao đẹp. Đoạn mở đầu này có bảy dòng, theo ba cặp và cuối cùng dồn lại ở một từ: Đồng chí. một sự lí giải tình đồng chí của người lính.

              bài thơ mở đầu bằng hai câu đối nhau rất chỉnh:

              “what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”

              hai câu thơ giới thiệu quê hương “anh” và “tôi” – những người lính xuất thân là nông dân. giọng điệu thủ thỉ, tâm tình như lời kể chuyện, tâm sự của hai người ồng ội nhớ lại kỉ niệm về nhûng ngày. họ đều là con em của những vùng quê nghèo khó, là những nông dân ở nơi “nước mặn đồng chua” hoặc ở chốn “đất cày lên. hình ảnh “quê hương anh” và “làng tôi” hiện lên với biết bao nỗi gian lao vất vả, mặc dù dù nhà thơ không chú ý miêu tả. nhưng chynh điều đó lại làm cho hình ảnh vốn chỉ là danh từ chung chung kia trở nên cụ thể ến mức có thể nhìn thấy ướt Thành ngữ dân gian ược tac giả vận dụng rất tự nhiên, nhuần nhuỵ khiến người ọccc có thể dễ dàng hình dung ược những miền quê nghèo khè, nơi Sinh những ng. Khi Nghe Tiếng Gọi Thiêng liêng của tổc quốc, họn sàng ra đi và nhanh chong tó mặt trong đoàn quiến ấu bảo vệc.hai câu thơ đ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ diễn tả sự tương đồng về cảnh ngộ. và chính sự tương đồng về cảnh ngộ ấy đã trở thành niềm đồng cảm giai cấp, là cơ sở cho tình đồng chí, đời đồp.ồ

              trước ngày nhập ngũ, những with người này vốn “xa lạ”:

              “anh với tôi đôi người xa lạ tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”

              những câu thơ mộc mạc, tự nhiên, mặn mà như một lời thăm hỏi. họ hiểu nhau, thương nhau, tri kỉ với nhau bằng tình tương thân tương ái vốn có từ lâu giữa những người nghèo, người lao đ nhưng “tự phương trời” họ về đây không phải do cái nghèo xô ẩy, mà họ về đy ứng trong c cùng ội ngũ do họ có lí tưởng, c ᙑ đtĻ crador mᙑ ca. Hình ảnh: “Anh – tôi” riêng biệt đã mờ nhoà, hình ảnh song đôi đã thể hiện sự gắn bó tương ồng của họ trong nhiệm vụ và lí tưởng chiế ấ ấ ồ của sọ trong nhiệm vụ và lí tưởng chiế ấ ồng của sọ bê. “sung” và “đầu” là hình ảnh đẹp, mang ý nghĩa tượng trưng cho nhiệm vụ chiến đấu và lý tưởng cao đẹp. Điệp từ “sung” và “đầu” được nhắc lại hai lần như nhấn mạnh tình cảm gắn bó trong chiến đấu của người đíồ>

              tình ồng chí nảy nở bền chặt Trong sự chan hoà, Chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui, đó là mối tình tri kỉ những người bạn cốt mà tc gic gic gic gic ểng mằng mệng mệng mệng mệng m giản dị mà hết sức gợi cảm: “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. Đêm việt bắc thì quá rét, chăn lại quá nhỏ, loay hoay mãi không đủ ấm. Đắp được chăn thì hở đầu, đắp được bên này thì hở bên kia. chính trong những ngày thiếu thốn, khó khăn ấy từ “xa lạ” họ đã trở thành tri kỉ của nhau. “tri kỉ” là người bạn thân thiết hiểu rất rõ về ta. vất vả nguy nan đã gắn kết những người đồng chí khiến họ trở thành người bạn tâm giao gắn bó. những câu thơ giản dị mà hết sức sâu sắc, như được chắt lọc từ cuộc sống, từ cuộc đời người lính gian khổ. bao nhiêu yêu thương được thể hiện qua những hình ảnh vừa gần gũi vừa tình cảm hàm súc ấy. Chynh hữu đã từng là một người linh, đã trải qua cuộc ời người lynh nên câu thơ bình dị màc sức nặng, sức nặng của tình cảm trìu mến, and thương. hình ảnh thật giản dị nhưng rất cảm động.

              từ trong tâm khảm họ, bỗng bật thốt lên hai từ «đồng chí». từ “đồng chí” được đặt thành cả một dòng thơ ngắn gọn mà ngân vang, giản dị mà thiêng liêng. từ “ồng chí” với dấu chấm cảm như một ntt nhấn ặc biệt mang những sắc thati biểu cảm khác nhau, nhấn mạnh sự thiêng líêng cao cả trong tình cảm mới mẻi mẻi này. Đồng chí là cùng chí hướng, cùng mục đích. nhưng trong tình cảm ấy một khi có cái lõi bên trong là «tình tri kỉ» lại được thử thách, được tôi rèn trong gian khổ thì mựi. không còn anh, cũng chẳng còn tôi, họ đã trở thành một khối đoàn kết, thống nhất gắn bó. như vậy, trong tình ồng chí có tình cảm giai cấp (xuất thân từ nông dân), có tình bạn bè tri kỉ và có sự gắn bó giữa con người chung, c chung mlígi Và khi họ gọi nhau bằng tiếng “ồng chi” . câu thơ vẻn vẹn có hai chữ như chất chứa, dồn nén bao cảm xúc sâu xa từ sáu câu thơ trước và khởi đầu cho những suy nghĩo the ti. quả thật ngôn từ chính hữu thật là hàm súc.

              với ngôn ngữ thơ cô ọng hình ảnh chân thực, gợi tả, có sức khái quát cao nhằm diễn tả thể qua trình phar . trong muôn vàn nốt nhạc của tình cảm con người phải chăng tình đồng chí là cái cung bậc cao đẹp nhất, lí tưởng nhất. DườNG NHư CHYNH HữU đã Thổi Vào Linh Hồn Của Bài Thơ tình ồng Chí Keo Sơn, Gắn Bó và một âm vang bất diệt làm cho bài thơ mãi trở thành một phần ẹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *