Cảm nhận của em về hai khổ đầu bài thơ Viếng lăng Bác – Viễn Phương

Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài viếng lăng bác

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài viếng lăng bác hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Đề bài: cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu bài thơ viếng lăng bác của viễn phương.

***

bài văn hay và xúc động cảm nhận về hai khổ đầu bài viếng lăng bác

viễn phương cũng là người có may mắn được nhiều năm sống và làm việc gần gũi với bác hồ. ẶC Biệt, ối Với Bác Hồ Kính Yêu, Nhà Thơ đã Co Nhiều Bài Thơ Thể Hiện Lòng Luyến Thương tiếc nhớ khâm phục tự hào về Bác hồ mà mài “viếng l ìng” l. hai khổ thơ đầu thể hiện sâu sắc tình cảm ấy:

“con ở miền nam thăm lăng bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi ! hàng tre xanh xanh việt nam bão táp mưa xa đứng thẳng hàng.

ngày ngày mặt trời đi qua trên Lăng thấy một mặt trời trong lăng rất ỏ ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ kết tràng hoa dâng bảy mươi chynn mùa xu …

bạn đang xem: cảm nhận của em về hai khổ đầu bài thơ viếng lăng bác – viễn phương

“with ở miền nam ra thăm lăng bác”.

Đại từ nhân xưng “with”, “bác” nghe sao ngọt ngào thân thương, gần gũi đến thế. cách xưng hô này thật gần gũi, thật thân thiết, ấm áp tình thân thương mà vẫn rất mực thành kính, thiêng liêng. Đồng thời, cũng diễn tả tâm trạng xúc động của người with ra thăm cha sau bao nhiêu năm xa cách.

“with” ở đy cũng là cả miền nam, là tất cả tấm lòng của ồng bào nam bộ đang hướng về bác, hướng về cha già kính yêu của dân v. ni tủa dân nhà thơ sử dụng từ “thăm” thay cho từ “viếng”một cách tinh tế. “viếng” là đến chia buồn với thân nhân người chết, thành kính phân ưu cùng tang chủ. còn “thăm” là gặp gỡ, trò chuyện với người đang sống, là cuộc hội ngộ được mong ngóng từ lâu ngày.

Đây là cách nói giảm, nói tránh nhằm làm giảm nhẹ nỗi đau thương mất mát. bác đã mãi mãi ra đi nhưng hình ảnh của người vẫn còn mãi trong trái tim nhân dân miền nam, trong lòng dân tộc. ỒNG thời ý thơ còn gợi sự thân mật, gần gũi như ưa with phương xa về thăm cha, thăm người thân ruột thịt, thăm chỗ Bác nằm, thăm nơi Bác ở ể ể ể ể ể trong nỗi đau thương vô tận.

Đọc lên câu thơ, ta không không khỏi nghẹn ngào. câu thơ không có một dụng công nghệ thuật nào nhưng lại vô cùng gợi cảm, dồn nén biết bao cảm xúc. Đó không chỉ là tình cảm riêng của nhà thơ mà còn là tình cảm chung của đồng bào miền nam, tình cảm của cả dân tộc việt nam. thế hệ này tiếp nối thế hệ khác song tất cả đều có chung một tình cảm như thế với bác hồ kính yêu.

với niềm sung sướng dâng trào, với niềm vui chất ngất viễn phương đã tập trung chiêm ngưỡng cảnh quan quanh lăng bác:

“Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! hàng tre xanh xanh việt nam bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.

BằNG BUTI PHAPP Tả THựC, tac giả đã giúp ta hình dung một hiện thực trong màu sương trắng mờ ảo, cảnh quanh lăNg hiện ra Thật Linh Linh Mà cũng vông vị. màn sương trắng là dấu hiệu của cảnh trời hãy còn sớm tinh mơ. Ấy thế mà tác giả đã có mặt tự bao giờ! Điều đó chứng tỏ viễn phương đã rất mong mỏi và cũng rất háo hức khi được đến thăm lăng bác dù chỉ qua việc viếng l>

trong màn sương trắng, hình ảnh gây ấn tượng nhất đối với viễn phương là hàng tre. từ “hàng tre” được điệp lại hai lần trong khổ thơ. nhờ phép dùng điệp ngữ ấy, hàng tre hiện lên vẻ đẹp đẽ vô cùng. nó đẹp trong sắc “xanh xanh” thật tươi thắm. kết hợp phép nhân hóa vận dụng trong dòng thơ:“bão táp mưa sa đứng thẳng hàng” giúp hình ảnh hàng tre hiện lên càng thêm đẹp đẽ vôùc

trước hết, hàng tre là hình ảnh thực hết sức thân thuộc và gần gũi của làng quê, đất nước việt nam. hình ảnh hàng tre con là một biểu tượng con người, dân tộc việt nam kiên trung bất khuất. thành ngữ “bão táp mưa sa”nhằm chỉ những khó khăn thử thách của lịch sử dân tộc tộc. dáng “ứng thẳng hàng” là tinh thần đoàn kết ấu tranh, chiến ấu anh hùng, không bao giờ khuất pHục của một dân tộc Tuy nhỏ bé nhưng vô cùt mạc tuy nhỏ bé nhưng vô c cùt mạc một dân tộc tuy nhỏ bé nhưng vô c cùttừ hình ảnh hàng tre bát ngát trong sương quanh lăng bác, nhà thơ đã suy nghĩ, liên tưởng và mở rộng khái quátnh một hình ảnh hàng tre mang. cường, bất khuất của con người việt nam, dân tộc việt nam trong lớp lớp thời gian.

nhắc tới hình ảnh hàng tre ta không thể quên đó là một loại vũ khí vốn gắn bó với Truyền thống đánh giặc thật hào hàng của dân tộc việt the The Thánh This. hình ảnh thánh giong nhổ cụm tre ngà đánh tan giậc Ân còn đọng lại trong kí ức dân tộc biết bao cảm xúc. ngô quyền dùng cọc tre tạo thành trận ịa mai pHục đánh chìm tàu ​​thuyền quân nam Hán trên sông bạch ằng năm nào khiến cho kẻ thùn trìm năm sau vín cho thù thùn trăm năm sau còn kinh hồc víc vín cho thù thùn trăm năm sau còn kinh hồc víc víc vínb.

biết bao gậy gộc tầm vong những cây chông dài vót nhọn ược nhân dân, bộ ội ta vận dụng ể đánh pháp, chống dan mớd ưc nó tái hiện lại cả quá khứ hào hùng, lẫm liệt; Gợi nhớ ến những chiến công hiển hach ​​của thời ại bà trưng, ​​bà triệu, trần hưng ạo, lê lợi, quang trung,… nó làm hiện ra trước mắt ng ọi ữc matg, matg, matg, matg, mat, mat, mat. cuộc chiến đấu chống xâm lược và âm mưu đồng hóa của kẻ thù.

chỉ một khổ thơ ngắn thôi nhưng cũng ủ ể ể thể hiện những cảm xúc chân thành, thiêng líêng của nhà thơ và cũng là của nhân dân dân ối với với với với với với với với với với cảm xúc dâng trào ấy, nhà thơ đã thả hồn liên tưởng tới hình ảnh vĩ đại khi bước đến gần lăng bác:

“ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng thấy một mặt trời trong lăng rất ỏ ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ kớ m.ết tràng ho

khổ thơ được bắt đầu bằng cụm từ chỉ thời gian: “ngày ngày” vận dụng như một điệp ngữ như muốn diễn tả hiện thực đang vận chuyển của thiên nhiên, vạn vật mà sự vận chuyển của mặt trời là một điển hinh. Để diễn tả sự vận chuyển của mặt trời, viễn phương đã viết: “mặt trời đi qua” và“thấy”. hầu như viễn phương đã có chuyển tự nhiên chính là hoạt động“đi” của with người. hiện thực ấy kết hợp với điệp ngữ “ngày ngày” như muốn trở thành một chúng nhân đang say sưa ngắm nhìn một đối nhân thật đẹp mà từ “thấy” đã góp phần khẳng định phép nhân hóa thật tài tình của nhà thơ đối với hình ảnh “mặt trời tự nhiên” ấy.

hình ảnh “mặt trời đi qua trên lăng” là hình ảnh thực. Đó là mặt trời thiên tạo, là nguồn sáng của vũ trụ, nó gợi ra sự kì vĩ, sự bất tử, vĩnh hằng. mặt trời là nguồn cội của sự sống và ánh sáng. hình ảnh “mặt trời trong lăng” with là một ẩn dụ đầy sáng tạo và độc đáo. Đó là hình ảnh của bác hồ vĩ đại. giống như “mặt trời”, bác hồ cũng là nguồn nánh sáng, nguồn sức mạnh.

Ở bác hồ là sự kết tinh của tình yêu thương ấm áp, là ý chí vượt khó, là tinh thần bất khuất, là niềm tin tất thắng. bác đã cùng nhân dân vượt qua trăm ngàn gian khổ, hi sinh để đi tới chiến thắng quanh vinh, trọn vẹn. bác

nhà thơ tố hữu đã so sánh bác như: “quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ”. cái nghĩa, cái nhân lớn lao của bác đã tác động mạnh mẽ, sâu xa tới mỗi số phận con người.

nhìn dòng người đang tuần tự tiến vào thăm lăng bác viễn phương đã liên tưởng đó là “tràng hoa”. Một lần nữa nhà thơ đã kết hợp hai hình ảnh thực và ẩn dụ song đôi nhau ể miêu tả sự nhớ thương của nhân dân ối với Bác và ồng thời cũng khắc

“ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân”.

“tràng hoa” được kết từ dòng người đang tuần tự, trang nghiêm bước vào viếng lăng như đang dâng hương hoa lòng thơm ngát lên y bác k. Điệp ngữ “ngày ngày” c cùng cấu trúc câu giống hình thức của câu thơ trước đã gó pHần miêu tả thời gian cứ dần trôi qua còn dòng người cứ ến viếng l.

hình ảnh ấy con góp phần thể hiện tấm lòng yêu kính, biết ơn của muôn dân đối với bác. Ể rồi, cuối cùng bằng những hình ảnh hoán dụ: “bảy mươi chyn mùa xuân”, viễn phương đã trân trọng ngợi ca cảc ờc ời Bác là một trườnc ca xu âi ười ười ười ười ười ười ười ười ười ườ ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ạ hình ảnh hoán dụ ấy đồng thời cũng bày tỏ lòng tri ân của tác giả mà cũng là của tất cả mọi người đối với bác.

những dòng người bất tận đang ngày ngày vào lăng viếng bác, nối kết nhau như những tràng hoa bất tận dâng lên người. những tràng hoa rực rỡ đó dưới ang mặt trời của bác đã trở The thành những tràng hoa ẹp nhất dâng lên “bảy mươi chyn mùa xuân” – 79 năm cut ờc ời c ủi c ủi

ngày nay, yêu kính, nhớ ơn bác, toàn dân, toàn Đảng ra sức bồi đắp, xây dựng, phát triển đất nước. riêng học sinh chung em xin luôn tâm niệm lời nhắn nhủ của Bác “non sông việt nam có tươi ẹp hen không, dân tộc việt nam cor bước lên đài vinh sánh vai cc cc ược n -c n ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc ởc n. Công Học tập của các cháu ”mà cố gắng chăm ngoan ra sức học tập, rèn luyện tốt nhân cach ạo ức, mai sau gop công sức nhỏ béme mình vào công lao vĩ ại ại củ

phân tích 2 khổ đầu bài viếng lăng bác

viếng lăNG Bác ” khi hòa vào dòng người đang vào viếng lăng bác. qua đó bài thơ được xem là tiếng nói nỗi niềm tâm sự của nhân dân giành cho bác. tình cảm ấy chất chứa dạt dào cho chúng ta thấy ở hai khổ thơ đầu tiên.

khổ thơ đầu là những cảm xúc của nhà thơ khi đã đến lăng bác, đứng trước không gian, cảnh vật bên ngoài lăng. câu thơ đầu con ở miền nam ra thăm lăng bác như một thông báo giản dị mà chứa đựng bao tình cảm thân thương.

“with ở miền nam ra thăm lăng bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

me! hang tre xanh xanh việt nam

bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”

cach đi vào bài của tac giả thật gần gũi và thn thương bởi nhà thơ đã hết sức khéo léo giới thiệu ược vị trí của quãng ường từ miền nam xa x ến tiếng “with” mở đầu cho bài thơ được cất lên với giọng tha thiết trìu mến, thân thuộc. Đó là cách xưng hô của người dân nam bộ, đã bộc lộ hết sự thương nhớ ngậm ngùi của nhà thơ nói chung và toàn thể ồn bào mi.

trong cái mênh mang của sương mù hà nội, qua con mắt của nhà thơ thì ta chợt thấy một hàng tre xanh bát ngát. Khi ến với Bác, ến với hàng tre của thủ đô ta như nhớ về quê nhà, nhớ về làng mạc với những nhà mái la chest ngang, rồi nhớ vềng ru à ơi của bà, của mẹ of her. hình ảnh nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ này đó chính là “bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”, không những đơn thuần là hình ảnh cây tre mà tác giả còn muốn nói rằng đó là biểu tượng bất diệt, kiên cường của with người việt nam chúng ta, màu xanh của cây tre là màu xanh của sức sống, của hi vọng và hòa bình. những dòng thơ độc đáo giàu ý nghĩa tượng trưng mộc mạc chân thành.

Hàng tre xanh trồng xung quanh lăNg của Bác hồ kính yêu như muốn thay cả dân tộc canh giấc ngủ ngàn thu choc người, thổi những làn giom vào Trong LăNG ểể Bủcủcủcủcủcủcủcủc từ “ôi” đươc đặt đứng ở vị trí đầu câu, biểu hiện sự xúc động xen lẫn với niềm tự hào khôn xiết của tác. Đó chính là niềm tự hào của con người việt nam, dân tộc việt nam, tự hào về người cha đã làm nên lịch sử hào hùng của cả d

Ở khổ thứ hai làm chúng ta lắng đọng với những vần thơ mộc mạc chứa chan tình yêu thương.

“ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân”

bài thơ được xem là cuộc hành hương sau bao năm chờ đợi để được trở về bên người cha già kính yêu của dân tộc. nếu như ở khổ thơ ầu miêu tả hình ảnh hàng tre xanh như Canh giấc ngủ Trong Lăng Bác Thì ở Khổ Thơ Hai tac giả Lại bộc lộ những suy nghĩ trực tiếp về ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ >

“ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”

chung ta phải nhận ra ược rằng nhà thơ phải kính yêu lắm, phải quý mến Bác lắm mới viết ược những hình ảnh ẩn dụ tài tình như thế. Ở Trong hai câu thơ này, cor Hi mặt trời ược tac giả nhắc tới, mặt trời thứ nhất tượng trưng choc mặt trời của vũ trụ Thiên nhiên còn mặt trời the hai mặt trủt củt củt ttr. sáng vĩnh hằng, luôn luôn đỏ mãi. bác chynh là vầng sáng hồng tỏa sáng giúp soi ường dẫn lối cho chúng ta đi, thoát khỏi kiếp nô, là sức mạnh giúp cho cả dân tộc. cho dù bác đã ra đi nhưng ối với mọi người dân việt nam thì người vẫn luôn luôn sống bất tử, soi ường dẫn lối ối ồng cho ồng

Ở đoạn thơ tiếp theo khi dòng người bùi ngùi bước vào lăng, tác giả xúc động mà viết:

“ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”

hình ảnh dòng người khi đi vào trong Lăng Bác ược tac giả Ví như Những tràng hoa dâng người, bảy mươi chín tràng hoa ược tac giả vi như bảy mươi chín mùi mươi chín cống hiến hết minh cho quê hương đất nước. và bác chính là mùa xuân, mùa xuân ấy đã làm cho cuộc đời của những người with của người nở hoa. Điệp ngữ “ngày ngày“ ứng ở ầu câu như một quy luật tự nhiên, ngày ngày dòng người vào viếng lăng bk không bao giỺ hết, qu. tràng hoa ở đây không chỉ là hoa thơm của thiên nhiên đất trời dâng cho bác mà còn là những tràng hoa của niềm thương nhớ, biết v. chính niềm thương nhớ ấy đã kết một tràng hoa đầy đủ hương và sắc để dâng lên người.

như chung ta vừa nhắc ở trên về hình ảnh bảy mươi chyn mùa xuân, đó là hình ảnh ẩn dụ, cho thấy cuộc ời của Bác ẹp như mùa ận ậm ộm ộm ộm ộm ộm cho sự nghiệp giải phóng của đất nước. tràng hoa dâng lên như được thấy bác mãi luôn sống trong lòng mọi người dân việt nam.

tóm lại, chỉ với hai khổ thơ trên đã thể hiện được những suy nghĩ của nhà thơ về vị cha già của dân tộc. tac giả đã chung ta hình dung ra một cach rõ nét về hình ảnh của người ồng thời bộc lộ niềm thương nhớ và sự thành kính sâu sắc của cả dân tộc ốc ốc ố

» tham khảo thêm: viếng lăng bác là bài ca ân tình cảm động, đẹp đẽ

———————————————————————-

các bạn vừa tham khảo một số bài văn mẫu hay phân tích và nêu cảm nhận về hai khổ ầu bài viếng lăng bác của viễng (chư ). Truy cập kho tài liệu văn mẫu 9 ể ể cập nhật thêm nhiều bài văn there are khác giún bạn rèn luyện kỹ nĂng làm văn, chuẩn bịtt choc choc thi Thi Thi Thi và và và và và kiểm tra m. chúc các bạn học tốt !

Cảm nhận của em về hai khổ đầu bài thơ Viếng lăng Bác - Viễn Phương

Đăng bởi: thpt sóc trăng

chuyên mục: giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *