Đề bài: sự vận động của cái tôi trữ tình trong thơ tố hữu từ từ ấy đến việt bắc
sự vận động của cái tôi trữ tình trong thơ tố hữu từ từ ấy đến việt bắc
bạn đang xem: sự vận động của cái tôi trữ tình trong thơ tố hữu từ từ ấy đến việt bắc
i. dàn ý sự vận động của cái tôi trữ tình trong thơ tố hữu từ từ ấy đến việt bắc (chuẩn)
1. mở bai
– sơc về vị trí và pHong cach sáng tác của tốu.- từ ấy và việt bắc là hai tac pHẩm nổi bật và thành công bậc nhất Trong ường thơ của tốu ượ cach mạng, thế nên dễ nhận thấy rằng cai tôi trữ tình của tố hữu có sự vận ộng, dịch chuyển rõ ràng trong hai bài thơ, hai giai đoạn lịch sử của ước.
2. thanks bai
* khai quát về cai tôi trữ tình của tố hữu – cai tôi trữ tình là những cảm nhận mang ậm dấu ấn ca nhân của văn nhân thi sĩ.- Trong tac tac tac pHẩm , cái tôi trữ tình chính là cái tôi của người chiến sĩ cách mạng…(còn tiếp)
>> xem chi tiết dàn ý sự vận động của cái tôi trữ tình trong thơ tố hữu từ từ ấy đến việt bắc tại đây.
ii. bài văn mẫu sự vận động của cái tôi trữ tình trong thơ tố hữu từ từ ấy đến việt bắc (chuẩn)
nhà thơ trần Đăng khoa đã có những lời nhận xét như sau: “tố hữu là một nhà thơ lớn. nói đúng hơn, ông là nhà thơ lãng mạn cách mạng. cả cuộc đời ông gắn bó với cách mạng. thơ với đời là một. trước sau đều nhất quán. tố hữu nhìn cách mạng bằng with mắt lãng mạn của một thi sĩ. thơông dường như chỉ có một giọng. Đó là giọng hát tưng bừng ca ngợi cách mạng”. nhắc ến tố hữu là nhắc ến một nhà thơ tiêu biểu nhất trong nền văn học việt nam hiện ại, là “ngọn cờ chiến ấu cỡcántha nch”. có thể nói cả cuộc ời thơ của tố hữu ều gắn bó mật thiết và phản ánh một cách chân thật những chặng ường cách mạng hạng khẻy g. tất cả các tác phẩm của tố hữu đều mang trong mình một điểm chung nhất chính là khuynh hướng trữ tình chính trị kết hợp với chất liệu dân tộc đậm đà bản sắc truyền thống, giọng thơ luôn dạt dào những tình cảm lớn, thanh đạm , trầm ấm nhưng tràn đầy nhiệt huyết, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần cách mạng của chiến sĩ và nhân dân trong chiến đấu. từ ấy và việt bắc là hai tac pHẩm nổi bật và thành công bậc nhất trong ường thơ của tố hữu, ược sáng tac vào các giai đoạn khác nhau sự vận động, dịch chuyển rõ ràng trong hai bài thơ, hai giai đoạn lịch sử của đất nước.
cai tôi trữ tình là những cảm nhận mang ậm dấu ấn ca nhân của văn nhân thi sĩ về cup ời, về những biến ộng của xã hội, củt nướ n n Ối với tố hữu cai tôi trữ tình của ông gắn liền với chặng ường cach mạng nhiều khó khĂn gian khổ và vô vẻng vẻ vag của ất nước, của nhân dân dân, và ặ ặt nó vào trong vòng tay của nhân dân, của ảng và nhà nước, vui những ni ềm vui chung, thúc ẩy những cảm hứng mang tynh thời ại, chứ ngm t. p>
trong các tac pHẩm của tố hữu, cai tôi trữ tình luôn hiện lên một cach rõ ràng và tươi sáng, đó là cai tôi của người chiến sĩ cach mạng, một cai tôi mang trong tong mình những tì khao ược hòa mình với nhân dân với cộng ồng, điều ấy ược thể hiện rất riqute nét trong tập thơ ầu tay từ ấy vài bài bài thơ chủ ề ề ề ề ề ề ề ề
“tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm mạnh khối đờitôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm, cù bất cù bơ…”
càng về sau này, khi đã đi cùng cách mạng một chặng ường vông gian khổ và vẻ vang thì cái tôi trữ tình cữa tố hữu càng thêm sâc, đón cá cá cá không. Là một cai tôi lớn, nhân danh ảng, nhân danh nhân dân, với những vần thơ càng trở nên thắm thiết, mặn mà, ậm âh cang ữm s liền với cach mạng, giữ nguyên ược những sơ tâm buổi ban ầu, ồng thời chính là quá trình trưởng thành của một hồn thơ, “một cuộc ời trọ
sự chuyển dịch trước hết là dựa trên cơ sở hoàn cảnh ra ời của hai tac phẩm, phải nói rằng các tac pHẩm của tố hữu ều là những tac phẩm đánh dd dd dd dd dd d sự nghiệp cách mạng của dân tộc. từ ấy được sáng tác vào tháng 7/1938, khi phong trào cách mạng việt nam bắt đầu có những đường lối rõ ràng. sau những hoạt ộng tích cực trong phong trào thanh niên ở huế, tố hữu vừa tròn 18 tuổi đã ược vinh dự ứng vào ội ngũ của ảngợm cộng vi. he phải nói ối với một người thanh niên trẻ, đó là niềm hạnh phúc vô bờ, chynh thức đánh dấu một mốc son chói lọi cudc ời thộ cátácás. kháng chiến chống pháp và chống mỹ. nếu như từ ấy dừng lại ở hoàn cảnh riêng ca nhân tố hữu, thì ến việt bắc, nền tảng cảm hứng chủ ạo của bài thơ bắt nguồn từ chiến thắng vẻng vẻng vẻ vẻn vẻn vẻn vẻn vẻ 1954, hiệp ước giơ-ne-vơ được ký kết, miền bắc hoàn toàn độc lập, đi vào xây dựng cuộc sống mới, một trang sử bƻt m. Ngoài sự hân hoan vui sướng ến tột cùng, thì vaệc rời chiến khu việt bắc, trở về thủ đô đã ể ể Lại Trong Lòng NHữNG đời trong hoàn cảnh đặc biệt ấy.
Đó là sự vận động cái tôi trữ tình tố hữu trong sự thay đổi của hoàn cảnh lịch sử đất nước. về nội dung, dựa trên những nền tảng hoàn cảnh lịch sử, cái tôi của người chiến sĩ cách mạng cũng có những thay đổi nhất định, thế nhưng tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, hướng về nhân dân của ông vẫn luôn vẹn nguyên như thuở ban đầu. sự chuyển dịch nằm ở sự hoàn thiện của hồn thơ, ồng thời là sự tiến triển của nền cach mạng dân tộc từc từ lúc còn non trẻ ến khi đã trưởng thành, mạnh mạnh mạ “muốn có thơ hay, trước hết, phải tạo lấy tình. nhà thơ chân chính phải không ngừng phấn đấu, tu dưỡng về lập trường tư tưởng; xác định thật rõ ràng tầm nhìn, cách nhìn. tự nguyện gắn bó chân thành là yêu cầu cao nhất đối với người nghệ sĩ trong quan hệ với đất nước, với nhân dân. ngoài ra, các nhà thơ cách mạng còn phải kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng trước những biểu hiện lệch lạc, với cái xấcu. tóm lại, viết thơ phải xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng”. NếU trong từ ấy, cảm xúc chủ ạo là sự vui sướng, niềm hạnh phúc của một thanh niên 18 Tuổi, khi vừa ược gic ngộ lý tưởng cach mạng “từ ấy trong tôi bừc ng he. . giọng thơ tự do bay bổng, phơi phới xuân xanh, bộc lộ nỗi niềm khao khát ược hòa mình vào với cuộc ời, với nhân dân ượcợc t cốn chon. cái tôi cá nhân trong tác phẩm được thể hiện một cách mạnh mẽ, đầy cảm tính nhưng tràn ngập năng lượng tích cực, đọc mỗi vần thơ sôi nổi ấy ta đều cảm nhận được khí khái của một chàng trai đang hát vang khúc quân hành , với trái tim tràn ngập nhiệt huyết tuổi đôi mươi. Lối thơ tự do, nhịp điệu nhanh, ẩy những cảm xúc vui sướng, khao khát của tac giả lên cao, nhấn mạnh cai tôi trữ tình cởi mở, s ẵn sàng đón chung a lớn.
mười Sáu năm sau, việt bắc ra ời Trong một hust cảnh mới, tố hữu đã không còn là cậu Thanh niên mới chập chững những bước chân ầu Trong chặng ường cach cach mạng, mà đ dày dặn kinh nghiệm, những cảm nhận của ông về thời cuộc cũng có nhiều thay đổi. Ở Việt bắc ta không còn thấy những khát khao, những cảm xúc mạnh mẽ ược bộc lộc trực tiếp mà thay vào đó cảii dung và giọng điệu Bài thơ là sự hồi tưởng vềng that ngày khang chiến trường kỳ gian khổ, là nỗi nhớ của người ra đi ối với người ở lại, bùi ngùi, xúc ộng khône. Ặc biệt ở đây cai tôi trữ tình đã hòa nhập với cai “ta” chung của dân tộc, “ta với mình”, “mình với ta”, lời người đi dành choc , cứ luân phiên thay đổi. Suy Thật rộng ra, lời thơ của tố hữu chynh là ại diện cho tình cảm của cả một thế hệ cán bộ chiến sĩng gắn bó và chiến ấu tại noui rừng tâc ốc ốc ốc ốc ố cả bài thơ nổi bật với cảm xúc chủ ạo làng biết ơn sâu sắc, gợi nhắc những ân tình gắn bó Keo sơn, thủy chung và sâu sắc ối với with ngườt bắc. Chú ý rằng, Sự Chia Tay Trong Việt Bắc đem ến những cảm xúc khó tả, nềi niềm xúnc ộng, bịn rịn của người đi kẻ ở, nhưng tuyệt nhiên đNg phảyg. bởi qua khứ qua đi, tương lai phía trước sẽ ngày càng tốt đẹp hơn, chia ly ngày hôm nay chính là tiền đề để thống nhất đất au.
“mình về mình có nhớ ta?mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.mình về mình có nhớ không?nhìn cây nhớớ núi, nhìn nguh> sôn
sự vận ộng của cai tôi trữ tình còn thể hi ở phong cach viết thơ, nếu như từ ấy tố hữu chọn thể tự do, bahi bổng, dễ đem ến cảm xúc mạ mẽ, mệc. dụng thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc. Điều ấy thể hiện sự chuyển dịch trong phong cach thơ của tac giả, mài nói chính xác là sự phát triển, trưởng thành của hồn thơ tốu hữu từ khuynh hướng trữ tình chineh trị blood sang nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc. Điều ấy chứng minh rằng cái tôi trữ tình của tố hữu ngày càng tiến dần đến với nhân dân và gắn bó vô cùng mậhân thiết v.
có thể nói rằng sự vận cai tôi trữ tình của tố hữu có mối quan hệt chẽt chẽt bổng, cái tôi cá nhân mạnh mẽ, ý thức hướng tới cái chung dần rõ rệt chuyển sang một hồn thơ trưởng thành trong cả phong cách thƻm hà c᩺gtán. Cái tôi trữ tình của tố hữu đã hoàn toàn hòa quyện cùng với ảng, với nhân dân, thể hiện ý nguyện cống hiết mình chus cuộc ời và cars /còn mấy dòng thơ, một nắm thơm tro bon đất/sống là cho. chết cũng là cho.”
——————-hẾt———————-
từ ấy và việt bắc là hai trong những bài thơ tiêu biểu nhất trên ường thơ cach mạng của tố hữu, sau khi tìm hiểu bài sự vận ộng cai tôi tôi, các emc có cr t của giây phút bừng sáng lí tưởng cach mạng trong khổ thơ ầu bài thơ từ ấy th thant th thant th thant thit th thant th thant th thant th thant th thant th thant th thant th thant th thant thitt th thant th thant thêt thêt thêt thêt th th nt th nt thủt thủt thủt th th nt tt. mê lí tưởng, cảm nghĩ về bài thơ việt bắc của tố hữu, cảnh thiên nhiên và con người trong bài thơ việt bắc. để mở rộng vốn kiến thức.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục