Giáo dục

Văn mẫu lớp 12: Phân tích cái tôi của Nguyễn Tuân trong đoạn trích Người lái đò Sông Đà Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 12

phân tích cái tôi của nguyễn tuân trong đoạn trích người lái đò sông Đà gồm dàn ý và 6 bài văn mẫu siêu hay, đạt điểm cao. qua đó giúp các em học sinh sở hữu bài viết trọn vẹn ý tứ vừa ăiểm nhờ tinh sáng tạo và màu sắc ca nhân riing khi làm bài ể ạt ược kc kc kết kt ì ì ì.

người lai đò sông đà đã ạt tới trình ộ nghệ thuật bậc thầy thề loại tùy Bút, ở đ đó, nguyễn tuân đãng tỏt một ca ộ đ phong tung. Ông đã mang đến cho người đọc những trang văn thấm đẫm một vẻ đẹp tinh khôi mơn mởn, căng tràn nhựa sống của thiên. Bên Cạnh đó Các Bạn Xem Thêm Một Số Bài Văn There are Khac NHư: Phân Tích NHữNG ặC SắC NGHệ Thuật Trong Người Lái đò Sông đà, phn tích tac phẩm ng ng ườ ườ ườ.

dàn ý phân tích cái tôi của nguyễn tuân

1. mở bài

n94

  • sức hấp dẫn của bài tuỳ bút này chính là ở “tính chủ quan, tính trữ tình rất đậm, nhân vật chính là cái tôi của nhàn”.
  • 2. thanks bài

    Xem thêm: Cái tôi của nguyễn tuân

    là nhà văn có.phong cach nghệ thuật ặc sắc, văn chương nguyễn tuân hấp dẫn người ọc bởi “cai tôi” ộc đao, sự tài hoa, uyên bác, giac quan sắc nhọn, tinh tế tế ngôn từ điêu luyện, giàu hình ảnh, cảm xúc. sức hấp dẫn của ngòi bút nguyễn tuân trong bài tùy bút người lái đò sông đà là ở sự ộc đáo, sự giàu có về. tất cả đều mang đậm chất nguyễn tuân.

    – “cái tôi” tài hoa thể hiện ở những rung động, say mê của nhà văn trước vẻ đẹp hùng vĩ và mĩ lệa thiên nhiên đưất n; ở sự phát hiện và ngợi ca phẩm chất tài hoa nghệ sĩ của những with người lao động; ở những trang văn đẹp như thơ, như nhạc, như hoạ. nhà văn đã phát hiện và miêu tả sông đà như một sinh thể sống, với tính cách hung bạo và trữ tình, ểể từ đó tồu lềráng cahonc v.ềốt khonc đồng thời ngân nga những thanh âm dịu dàng, trong trẻo, êm ái chốn hạ lưu. từ đó, nhà văn đã tạc dựng hình ảnh người lái đò trong cuộc vượt thác đầy kịch tính và cũng thật ngoạn mục. nguyễn tuân tỏ ra hứng thú đặc biệt trong việc khám phá, thể hiện “chất vàng mười” trong tâm hồn with người tây bắc. tất cả đã cho ta thấy ở nguyễn tuân một “cái tôi” tài hoa, tinh tế.

    – “cái tôi” uyên bác thể hiện ở cách nhìn và sự khám phá hiện thực có chiều sâu; ở sự vận dụng kiến ​​thức sách vở và các tri thức của đời sống mốt cách đa dạng, phong phu; các thuật ngữ chuyên môn của các ngành quân sự, điện ảnh, thhao,… ược huy ộng một cách hết sức linh hoạt nhằm diễn tảt hình ảnh dòng sông đà và người lai đò sông đà đã ược nhà văn miêu tả, tái hiện một cach ấn tượng từ nhiều góc nhìn, với những chi ết đt , tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, tiinh, ti -biểt. những liên tưởng, so sánh bất ngờ, thú vị. tất cả đều cho thấy khả năng quan sát và sử dụng ngôn ngữ hết sức điêu luyện của nguyễn tuân.

    – “cái tôi” tài hoa và uyên bác chính là một cách thể hiện tình yêu quê hương đất nước, lòng yêu cái đẹp của người sghín; đồng thời cũng cho thấy quan niệm của nguyễn tuân: viết văn là để khẳng định sự độc đáo của chính người cầm bút. Thổ tuỳ Bút, với ặc điểm của một lối văn “ộc tấu” (chững của nguyễn tuân) đã phát huy tối đa hiệu quảa nó trong việc bộc lộ “cai taubl”

    3. kết bài

    • khẳng định cái tài và cái tâm của người nghệ sĩ trong sáng tác văn chương.
    • phân tích cái tôi của nguyễn tuân – mẫu 1

      niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của những người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp. nguyễn tuân là một nhà văn như thế. Ông quan niệm: “văn chương trước hết pHải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ tuật thì pHải có pHong cach ộc đáo”.

      với tùy bút người lái đò sông đà, ngòi bút nguyễn tuân như nở hoa trong sự hòa phối kì diệu giữa cái ẹp của ngôn tẹ vừ với độc đáo trong chất vàng của thiên nhiên đồng thời là chất vàng mười đã qua thử lửa nơi tâm hồn con người tây bắc. nguyễn tuân – một tác giả của nền văn học việt nam hiện đại với những thành tựu xuất sắc ở cả hai giai đoạn trước và sau năm 1945. nguyễn tuân là biểu hiện độc đáo, trọn vẹn về hình ảnh người nghệ sĩ: vừa rất tài hoa, vừa rất ngông. tài hoa là cách thể hiện tài năng, sự am hiểu hơn người của mình. từ người tử tù tài hoa đến một người lái đò bình thường bỗng trở thành người nghệ sĩ. ngông là cách biểu hiện khinh bạc, khác đời, khác người.

      nguyễn tuân là một nhà văn duy mĩ bởi ông quan niệm cuộc đời hành trình đi tìm cái đẹp và khẳng định cái đẹp. with sông Đà trong tùy bút của nguyễn tuân hiện lên với những vẻ đẹp độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ. người tử tù không nhìn nhận ở phương diện tội ác mà nhìn nhận của sự tài hoa. người lai đò không chỉ nhìn nhận ở phương diện nghề nghiệp mà ược nhìn nhận trên pHương diện của một chiến sĩ, một người nghệ sĩ trên sông đà. nguyễn tuân có một kho từ vựng hết sức phong phú và khả năng sáng tạo từ mới. với ông, viết văn mà hạn hẹp và thiếu thốn từ ngữ sẽ tạo ra loại văn “thấp khớp”, hời hợt, nông cạn.

      cái tôi của nguyễn tuân là cái tôi có cảm hứng mãnh liệt đối với những gì gây cảm giác mạnh, gây ấn tượng sâu đậm, đậm. dữ dội phải tới mức khủng khiếp (with sông đà hung bạo), ẹp phải tới mức tuyệt mĩ (with sông đà thơ mộng, trữ tình), tài nĂng tới mức Siêu phng không chỉ vậy, cái tôi của ông còn là cái tôi giàu suy tư trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước. thưởng ngoạn vẻ ẹp sông đà, lòng tac giả dậy lên cảm giac liên tưởng về lịch sử: nhắc tới ời li, ời, ời trêêêê term vẻc vẻ ẹp hoang dại sống hiện đại. trải lòng, hóa thân vào dòng sông ể ắm tình non sông ất nước: nhớ thương hòn đá thác, lắng nghe giọng nói êm của ngôiô ời xu.

      nguyễn tuân tài hoa trong việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh, câu văn. uyên Bác vận dụng tri thức của nhiều kiến ​​thức về ịa li, lịch sử, văn Hóa, điện ảnh ểể Miêu tả sông đà ngành văn Hóa, NGhệ Thuht khác nhau ể tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế tế t. tri thức về võ thuật, quân sự, thể thao để miêu tả cuộc vượt thác của người lái đò như một trận thủy chiến. tác phẩm người lái đò sông Đà không chỉ có giá trị văn học mà còn có những giá trị văn hóa khác.

      nguyễn tuân là một cái tôi đầy bản lĩnh, đầy ngạo nghễ trong dòng văn học việt nam hiện đại. bằng nỗ lực không ngừng để làm mới mình, nguyễn tuân đã khẳng định được một phong cách riêng độc đáo. người xưa thường nói: “văn cũng như người”, nguyễn tuân là con người thích cuộc sống tự do phóng khoáng thậm chí đôi lúc còn phong túng. Ông ham mê du lịch, thích chủ nghĩa xê dịch, không chịu được những cái gì chung chung, bằng phẳng, nhợt nhạt. một cá tính mạnh mẽ, không ưa sự gò bó, khuôn phép. cho nên nguyễn tuân tìm đến với thể loại tuỳ bút, một thể văn tự do, phóng khoáng là một điều dễ hiểu. nhà nghiên cứu vũ ngọc phan cũng đã từng nhận xét: “nguyễn tuân là một nhà văn đứng hẳn ra một phái riêng cả về tƺối tƺt, tƺt”. Điều này thể hiện nhất quán trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của ông. trong đó tùy bút “người lái đò sông Đà” là một ví dụ mẫu mực cho phong cách đó.

      ai đã từng ọc vag bong một thời chắc cảm nhận ược cai sắc sảo, lịch lãm, tài hoa của nguyễn tuân khi ông nói về th ư phap văn hóa việt nam được kết tinh trong tâm hồn dân tộc qua qua qua hàng nghmìn nċp.

      Đọc người lái đò sông Đà ta vui thú thấy nguyễn tuân đã để thơ vào sông nước. Ông đã khám phá sự vật – con sông Đà – ở phương diện thẩm mĩ, đã miêu tả, nhận diện con người – ông lái đò – ở phương diệan, . tả cảnh thì biến hóa trong bốn mùa, trong mọi thời gian. Nói về three ghềnh thì đa Thanh, pHức điệu bằng tất cả cảm giác tinh tế, bằng những Liên tưởng ầy góc cạnh với một kho từ vựng dồi dào, Sáng tạo. văn nguyễn tuân đúng là những giọt mật của con ong yêu hoa – cần mẫn, sáng tạo, đem thơm thảo dâng hết cho đời.

      phân tích cái tôi của nguyễn tuân – mẫu 2

      nguyễn tuân là một định nghĩa về người nghệ sĩ. Ối với ông, vĂn chương trước hết pHải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ tuật thì pHải có pHong cach ộc đáo. Whoops! với phong cách tự do phóng túng và ý thức sâu sắc về cái tôi cá nhân, nguyễn tuân đã tìm đến tùy bút như một điều tất yếu. sức hấp dẫn của tùy bút xét đến cùng tùy thuộc vào cái tôi của người cầm bút có thực sự độc đáo, phong phú và hay không hoa. Điều ấy nói rằng không phải ai cũng trở thành bậc thầy như nguyễn tuân. chỉ cần một văn phẩm “người lái đò sông Đà” đã có thể tôn vinh nguyễn tuân là một cây tùy bút độc đáo, tài hoa, uyên bác.

      NăM NăM THÁNG ếN VớI TâY BắC Là ông đi tìm “Thứ Vàng mười đã ượC thử lửa”, “Chất vàng mười của tâm hồn tây bắc” lặng trong gian lao vất vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vả hút này.

      Tham khảo: TOP 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới

      TậP Tù BUTH Sông đà Nói Chung Và Người Lái đò Sông đà Nói Riêng là bức tranh Sinh ộng về Thiên nhiên và cuc sống của người nơy ây, mang ậm cảm cảm cảm cảm cảm cảm cảm cảm cảm cảm cảm cảm c. thuật độc đáo của nguyễn tuân.

      nét ộc đao, tài hoa, uyên Bác của nguyễn tuân trước hết ở tiếp cận và khai thac ối tượng từ nhiều phương tiệmn thể, vn mn th mở ầu tac phẩm, thuật tuyệt vời của hóa công. With người lao ộng trên dòng sông thật giản dị, NGhèo khó, cần cù nhưng ược nhà vĂn xây dựng như một tài hoa, nghệ sĩ trí, dũng tuyệt vời trong nghề chèo đ

      sau mỗi chuyến đi hiểm nguy, gian lao nhưng ông vẫn bình thản. mọi hiểm nguy xèo xèo như bọt nước tan trong trí nhớ. sông Đà chỉ như một chiếc lá jue, và ông đến với nó như đến với một người bạn lắm chứng nhiều tật mà vẫn ẫğđp lao động thật gian nan nhưng tâm hồn người lái đò cũng thật lãng mạn, quả là một nghệ sĩ tài hoa trong nghề chèo đò vượt thác.

      nguyễn tuân không ưa cái nhìn bằng phẳng, nhợt nhạt, yên ổn. Ông là nhà vĂn của tính cach phi thường, của những tình cảm, cảm giác ménh liệt, của những phong cach tuy ệt mĩ, của gó, bão, nui ca -cao ừi ội ữ ô ô ô ô ô nhiều phương diện. mang đến cho người đọc lượng thông tin phong phú, chính xác và thú vị. Sử DụNG BUTI PHAPP CủA HộI HọA, âM NHạC, đIệN ảNH, điêu khắc huy ộng vốn kiến ​​thức của nhiều lĩnh vực khác nhau như: ịa lý, lịch sử, võ, võ, quhu.

      Ông xoay ngắm một dáng sông, dựng nó dậy như một cơ thể sống biết gào thét, lồng lộn trên từng hàng chữ thật kì thú. và hình ảnh ông lái đò như một dũng tướng gan dạ, mưu trí, quyết liệt. tay luôn giữ chặt mái chèo, chân kẹp chặt cuống lái, ông nhớ từng cử sinh để điều khiển chiếc thuyền.

      nguyễn tuân dùng sức mạnh điêu luyện của ngôn ngữ Truyền hồn sống vào từng khối đá linh ộng, biến chúsg thành bầy thạch tinh Hanghin Hung Hung -Ling Cuộc Thanh Vớc. tả về thiên nhiên dữ dội, khủng khiếp cũng chỉ ể tôn vinh sức mạnh, lòng quả cảm, sự kì vĩ của with người trong cuộc chinh phục thiên nhiên, ồng thời đi /p>

      người lai đò sông đà đã ạt tới trình ộ nghệ thuật bậc thầy t thể loại tùy Bút, ở đ đó, nguyễn tuân đã chứng tỏ một cai tá ộc đc đá. Ông đã mang đến cho người đọc những trang văn thấm đẫm một vẻ đẹp tinh khôi mơn mởn, căng tràn nhựa sống của thiên. Vẻ ẹP ngôn ngữ trong trang văn như thôi miên người ọc vào mê cung của cảnh vật sông đà ẹp ến mê hồn và những with người lao ộng bình dịn sông nước.

      phân tích cái tôi của nguyễn tuân – mẫu 3

      nguyễn tuân là một người nghệ sĩ tài hoa, đối với sự nghiệp văn chương ông có những nét đặc sắc tiêu biểu mà không phải người nghệ sĩ nào cũng có đó là những vẻ đẹp trong phong cách nghệ thuật nó riêng biệt và độc đáo tiêu biểu trong phong cách sáng tác của ông tiêu biểu nó thể hiện qua bài người lái đò sông Đà.

      nguyễn tuân là một người nGhệ sĩ tài hoa và cả ời của ông luôn pHấn ấu ể đi tìm những điểm riêng biệt và những cai ẹp trong phong ccc nghệt ct. trong bài tùy bút người lái đò sông Đà ông đã thể hiện rõ được những điều đó, bởi đây là bài mà ông rất tâm huyết và ông đã dùng chính tài năng và phẩm hạnh của mình để sáng tác lên những tác phẩm đậm chất bi Tráng Này, dòng sông của người lai đò làng sông mà ông đã quan sat và ông cóc cói nhìn sắc về nó, nó không chỉ là một dòng sông sông hiển cho cué cué “chứng lịCH biệt ông đã tạo nên cho mình những sáng tác riêng và đó là những sáng tác cổ xưa và mang bao dấu ấn mạnh mẽ tác giả không chỉ dừng chân ở đây để có những quan sát thấu đáo mà ông đã dùng những cảm xúc thật của mình để viết lên bài thơ này.

      hình ảnh của người lái đò sông Đà đã được thể hiện rất sinh động qua phong cách nghệ thuật của ông, ông đã dùng những sáng tạo nghệ thuật đó để áp vào cho những con người ở nơi đây, hình ảnh về dòng Sông của quê hương ất nước đã tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ trong lòng tac giả, ông đang thể hi hi hi những điều đó rất nổi bật Trong cach sáng tac của chíh mìn. hình ảnh về dòng sông của quê hương đã tạo cho ông cảm hứng để viết lên bài tùy bút hay như thế này. tac giảc corc tạo ấn tượng rất ặc sắc qua cach giới thiệu về dòng sông nó đã tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ choc hình ảnh về dòng sông nó mang những tính cách của with người. Dòng Sông Cũng Có Lúc Hung Bạo Và Cũng Có Lúc Trữ tình Nó đã Làm Xoay Chuyển Mọi Tính Cách qua những Hoàn cảnh khác nhau, hình ảnh về dòng sông cũng giống giống nh qua những tính cách điển hình và tiêu biểu đó. Trong Bài Tùy Bút Tac Giả đã Thể Hiện Hàng loạt NHữNG Chi Tiết Thể Hiện Dòng Sông Hung Bạo đó Là Co Những Vách đá NgĂn Thành Chết Lòng Sông đà NHư Một Cầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt Hầt

      Và Hàng loạt Các Chi Tiết Khac Cũng Thể Hiện Rõ điều đó Dài Hàng Cây sốc xô đá, đá Xô Sóg, Song Xô Gió, Cuồn Cuộn, Cáá tre đã thể hiện được hình ảnh về dòng sông quê hương đất nước. tác giả đã dùng tài năng của mình để sáng tác lên những hình ảnh hay và sinh động như vậy, hình ảnh đó thật mang dại và chính với khả năng và tài năng của mình ông đã vẻ lên một hình ảnh về dòng sông với vẻ đẹp thật hùng vĩ, với cách so sánh sinh động đã tạo nên cho ông một bài tùy bút hay và nó để lại ấn tượng sâu sắc trong ờng . với cách so sánh hợp tình và hợp lý như vậy hình ảnh về dòng sông cũng đã thể hiện rất chi tiết và đặc sắc nó mang ấn tượng cho người đọc, bởi hàng loạt những hình ảnh tạo ấn tượng riêng biệt, hình ảnh về quê hương của chúng ta đã hiện lên những hình ảnh đẹp và ngày càng thu hút mạnh mẽ tầm quan sát của người đọc, những hình ảnh trên cũng đã mang cho người đọc những cái nhìn sâu rộng và nó trở thành một niềm tin sáng lóe trong cái nhìn của tác giả về chính sản phẩm mà ông đã tạo ra.

      Ông là một người có những trí tưởng tượng cũng vô cùng phong phú, cũng có lúc ông đã sử dụng những hình ảnh kỹ thuật của điện ảnh của âm thanh hội họa để thể hiện được những chi tiết tiêu biểu qua tác phẩm này, ông cũng nhân hóa những hình ảnh của dòng sông để miêu tả và có thể cảm nhận được tính cách hung bạo của dòng sông đó, hình ảnh về dòng sông nó mang những dấu ấn mạnh mẽ trong cách sáng tác của tác giả, những thác gập ghềnh và nó mang cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về những hình ảnh đó, hình ảnh của dòng sông Đà đã được tác giả thể hiện sinh động và vô cùng ấn tượng cho người đọc, nó không chỉ mạnh mẽ trong ường khối mà nó cũng đã tạo nên những tínnh cach khac cho người ọc, hình ảnh của dòng sông đ- nhn những ấn tượng mạ mẽ mẽ mẽng tín nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh

      những hình ảnh về một dòng sông hoang dại và và dữ cũng đã ược thể hiện sâu sắc nhà văng đng tài năng của mình ể nó và sinh động khi ông nói về cảm xúc của chính mình và dòng sông đó đã mang lại . và chúng ta nhìn thấy tài năng của tác giả được thể hiện mạnh mẽ trong đó, nguyễn tuân đã ca ngợi dòng sông này và nó hiện lên thật độc đáo và sinh động, tính cách của dòng sông đó là dòng sông trữ tình và yêu thương nó đã hiện hữu trong with người của tác giả. hình ảnh của dòng sông hiền hòa cũng ược tac giả thể hiện sâu sắc trong bài tùy Bút này, dòng sông ược tac giả miêu tả như người with gai những nét phong phú và ặc sắc của bài thơ tác giả đã thể hiện ược những chi tiết ặc sắc và mang những dấu ấn mẺòng ảc ảc nh m tro.

      nghệ thuật xây dựng hình tượng người lái đò của nguyễn tuân đã điển hình và nó thể hiện những không khí hào hùng và man dại trong cái nhìn của nhà văn, nguyễn tuân là nhà văn đã biết tạo lên hình tượng của dòng sông qua những chi tiết thật và không khí hiện lên cùng man rợ và có những ấn tượng sâu sắc và vang nhộn. hình ảnh về một dòng sông có những chi tiết rất đặc sắc và nó đúng với không khí và chi tiết mà tác giả đã và đang sử dụngã. Với Cái Nhìn ầy Thiện Cảm Và nó đã Tạo Nên NHữNG Sâu sắc riêng trong with mắt nhìn của tac giả về cai nhìn và cach quan sat của tac giả cũng thật toàn di tuyệt vời mà tac giả thể hiện trong tac pHẩm này là tac giả đã miêu tả rõ ràng và chi tiết và hình tượng tiêu biểu của tac giả về những hình ảnh đó, tạo nên cho tác giả cái nhìn sâu sắc hơn, ông đã miêu tả dòng sông qua con mắt thấu đáo của mình.

      với tài năng và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ ông đã thể hiện rất nhiều những câu văn nhẹ nhàng và nó đã thể hiện một tình cảm đặc biệt của tác giả đối với dòng sông Đà, dưới ngòi bút thần của tác giả thì hình ảnh đó trở lên thật mỹ lệ và không có gì sánh bằng. hình ảnh về thiên nhiên cũng được tác giả thể hiện sinh động và hình ảnh về người lái đò sông đà cũng được thể hiện rất chi tiết và đặc sắc nhà văn đã ví thiên nhiên tây bắc như một thứ vàng mười, và nó thật quý giá trong con mắt nhìn người và cách quan sát của tác giả về những chi tiết nổi bật đó.

      với tài nĂng và nGhệ Thuật sử dụng ngôn ngữ của mình thì nó đã mang choc tac giả một car có cái nhìn đời sâu sắc.

      phân tích cái tôi của nguyễn tuân – mẫu 4

      người lai đò sông đà trích Trong tập tùy buc Vào trang Sách với một niềm vui sống bao trùm lên tất cả, xen lẫn những cảm tưởng và xúc cảm trữ tình trước vẻ ẹp kì vĩ, lạng của non sống tây bắc. <

      với lối viết của nguyễn tuân, sông Đà đã trở thành sông Đà – nguyễn tuân. Đó là with sông có độ dày lịch sử, tạo ra những with người anh hùng của riêng nó. Sông đà ược vẽ nên bằng ngòi Bút biến Hóa tài tình, ộc đáo, thể hiện sự gắn bó với ất nước ến mức sâu xa nhất của tâm hồn tac giả. <.

      sông Đà dữ, sông Đà anh hùng ca, bản chất của sông Đà là vậy. tài ba của nhà văn càng làm cho bản chất ấy nổi bật lên. sông đà hung bạo ở những đoạn có thc dữ, những quãng lòng sông hẹp, bị kp giữa hai vác núi cao những chỗ có xoy nước khủng khiếp, hút t tất cảt cả ng v ống ìng ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống ống. >

      Ở đoạn này có nhiều chi tiết chính xác, khoa học xen lẫn cảm xúc dạt dào tính trữ tình của tác giả. sông đà khi thì dữ dội, nguy hiểm trong cái hùng vĩ không ngờ: nào là chét lại thành cái yết hầu, nào là vach đán dựng ứng vút, ớ đ úng vút, ớ đ úng vút, ớ đ úng vút, ớ đ úng huyền thoại trong những nét nên thơ như con nai, con hổ vọt từ bờ này sang bờ kia, tưởng như lòng sông chỉ còn là dải yếm trong ca dao x.

      cái gì của sông Đà cũng dữ. cát, gió, đá, thác ghềnh, sóng nước phối hợp với nhau : nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió và gió cứ cuồn cuộn từng luồng. chỉ nghe tiếng nước ở những quãng lắm thác cũng đã đủ ghê người. tiếng reo của nước lúc nghe như là oán trách, rồi lại như là van xin, rồi lại là như khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo … lộn. HOặC CÓC NÓ REO NHư đUN Sôi Lên MộT TRăM ộộ MUốN HấT TUNG đI MộT CARI THUYềN đANG PHảI đÓG VAI MộT CAI NắP ấM MộT ấM NướC Sôi KHổNG Lồ. nhưng không đâu tiếng nước nghe lạ như ở những cái hút xoáy. Ở đó nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào.

      tiếng nước đã ghê, sức nước còn đáng sợ gấp bội. mặt sóng cũng có ổ gà như mặt đường kạn, đi vào ổ gà sống là thuyền bị giật xuống bị trồi lên. thuyền đi vào luồng nước thì chết ngay, hoặc đi không trúng tim luồng thì cũng vẫn có thể là thập tử nhất sinh. những quãng hiểm trở của sông Đà mang diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một của con người: hung hãn, nham hiểm và xảo quy

      song Đà dữ quả là không sai với tiếng đồn. cát, đá, nước, gió, sóng hùa nhau bẫy người vào chỗ chết. nguyễn tuân đã dùng ngòi bút trìm màu ể miêu tả hàng loạt những hình ảnh khác nhau mà luôn luôn ắc Sách, vừa cóc chất trí tí ệ vừa có tíh tạo hình, vượt xt xa nh vào bản chất sâu xa nhất, độc đáo nhất của sự vật, tạo thành những trang viết biến hóa khôn lường. do thế mà cái dữ dội của sông Đà trở nên môi trường anh hùng ca vô cùng độc đáo.

      Tham khảo: Tập làm văn lớp 5: Tả nhân vật trong truyện mà em thích (Dàn ý 6 Mẫu) Bài văn miêu tả lớp 5

      sông Đà dữ dội nhưng sông Đà cũng rất trữ tình. Đó là ở những đoạn xuôi chèo êm ả. nhìn từ máy bay xuống, sông đà tuôn dài như một áng tóc trữ tình, ầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây bắc bung nở hoia ban gạo v. cuồ cu ộ. >

      nước sông Đà màu sắc thay đổi theo mùa: mùa xuân dòng xanh ngọc bích,… mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ. trên sông, những chiếc thuyền then đuôi én xuôi dòng, tạo cho sông vẻ thơ mộng riêng của nó. là sông mà nó nói với with người bao điều. nguyễn tuân nhìn sông Đà như nhìn một cố nhân, một người thân cũ lâu ngày gặp lại. nhà văn say mê ngắm màu nắng giòn tan vàng như hổ phách trên sông mà chợt liên tưởng tới màu nắng tháng ba Đường thi “yên hoa tam nguyệt há dương châu” trong bài thơ tại lầu hoàng hạc tiễn mạnh hạo nhiên đi quảng lăng của thi hào lý bạch đời Đường bên trung quốc.

      bên trên là thái độ đối với sông Đà, còn đây là tình cảm của tác giả đối với con người, sản phẩm của dòng sông. Ông lái đò là sản phẩm của sông Đà được tác giả tập trung mô tả trong cuộc vật lộn với thác nước sông Đà. cái dữ dội của sông Đà đã có ông lái trị được. hình ảnh ông lái đò: cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cái cuống lái, mặt méo bệch đi mà vẫn cưỡi lác. rất sinh động và ấn tượng.

      lên thác phải chống bằng sào. trên vai người lái đò, đầu sào in vào một khoanh bầm, đó là hình ảnh thực. tác giả bình thêm: cái đồng tiền tụ máu cũng là cái hình ảnh quý giá của một thứ huân chương lao động siêu hạng tặng cho đngưi. with người dũng cảm, thông minh đã chiến thắng được thiên nhiên dữ dội. Ở người lái đò này, có cái gì mà không in dấu con sông, không là sản phẩm của sông Đà? sông Đà đối với ông lái đò quả là một trường thiên anh hùng ca mà ông đã thuộc đến cả những dấu chấm câu và những đoạn xuống dòng, ông lái đò đã trở thành một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật vượt thác ghềnh. nguyễn tuân gọi tài nghệ của ông là tay lái ra hoa.

      Đọc văn nguyễn tuân, nhất là tùy bút, có người cho rằng như soi trong Ống kính trăm màu. thực ra, ngòi bút tác giả không chỉ bảy màu mà trăm ngàn màu sắc. nguyễn tuân đi rất sâu vào bản chất của sự vật, sự việc, with người ể tìm hiểu, kham pha và nắm bắt kì ược cai cốt lõi, tinh tuy, cai hồn của nó. ỒNG thời có sự kết hợp giữa trình ộ hiểu biết uyên Bác, tac pHong làm việc nhanh nhạy, tỉ mỉ, khoa học, giàu chất trí tíệ và cảm xúc rất độc đáo, rất nguyễn tuân, không thể lẫn với bất kì ai khác.

      Tù Bút Sông đà phần nào chứng tỏ Bút lực già dặn cùng phong cach nghệ thuật của nhà văn nguyễn tuân – cây ại thụ của nền văn xuôi việt nam hi hi hi hi hi hi hi hi

      phân tích cái tôi của nguyễn tuân – mẫu 5

      khát khao cống hiến cho nghệ thuật, khat khao đi tìm và thể hiện những cảm giác mạnh mẽ dữ dội, cộng với chất nghệ sĩ đã phng tamp ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ ế. thuật bậc thầy của ngôn từ”, ông đã sáng tạo nên hình tượng con sông Đà – một trong những kiệt tác của nghệ thuật văn xuôi văn học việt nam có thêm hình tượng một dòng sông, người yêu văn chương có thêm một tác phẩm để mà yêu dấu, trân trọng. có lẽ hình tượng con sông Đà trong “người lái đò sông Đà” là một trong những hình tượng thể hiện rõ nét phong cách nghệ thuật của

      tiếp xúc với văn chương của nguyễn tuân, ta bắt gặp ẩn tàng trong những trang văn là “cảm xúc mạnh, là hơi thệ nủn m. nhiệt, muốn biến những trang văn thành những trang hoa lộng lẫy, yêu kiều vừa mê hoặc, vừa thách đố người đọc.

      trải suốt từ trang đầu đến trang cuối tác phẩm là hình ảnh dòng sông Đà được chụp lại ở nhiều chiều, nhiều đkh nhac. qua vaệc tìm hiểu dòng sông, người ọc ược hiểu thêm về một with người, một nGhệ sĩ “suốt ời đi tìm cai thật và cai ẹp” – nhà văn nguyễn tuân, bởi Xa xôi là sự thể hiện khá ầy ủ ủ phong cach there are cai nhìn cup sông của nhà văn, ở đó, bạn ọc đã thấy một with người ưa sự ộc đáo trong sự tài – uyên một cá tính mạnh mẽ luôn săn tìm những gì dữ dội. mãnh liệt; một thầy phù thủy ngôn từ, hình ảnh…

      ai hỏi tôi về đoạn văn tâm ắc nhất tôi sẽ trải ngay rằng đó là đoạn vă miêu tả vẻ ẹp của dòng hiền hòn hòng đng đà tuôn dà t, t. NHạC NHẹ êm ÁI, LạI NHư MộT BứC TRANTH THủY MặC MANG ếN CHO TâM HồN NGườI ọC NHữNG POLDANY ộNG TINH VI, NHữNG XÚC CảM NHẹ NH ẹ NH. mờ phai, chỉ còn hình ảnh của dòng nước nhẹ nhàng, cũng có những rung động yêu thương “dòng sông quãng này lững lờ như nhớ thương những hòn đá thác xa xôi để lại trên thượng nguồn tây bắc. dù ược tái hiện dưới góc ộ ộ Thiên nhiên nhưng nguyễn tuân đã thổi vào dòng sông đà những cảm xúc tinh tế của một with người nghệ sĩ tài. Nó cũng biết “dịu dàng”, nguyễn tuân không ch ỉn dòng s. Yes. Chính vì vậy nguyễn tuân mới coi dòng sông đà như một “cố nhân” (“Nó ằm ằm ấm ấm như gặp lại cố nhân”), Trong nhiều tac pHẩm, nhà văn họn đ hoa, những thiên nhiên mĩ lệ. tùy bút “sông Đà” là một tác phẩm như thế là sự kết hợp của tình yêu con người và tình yêu thiên nhiên tập trung trong ònhông. từ xưa đến nay đã có ai có niềm vui “như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, như nối lại chiêm bao đứt quãng” khi trông thấy dòng. Đó chính là vì nguyễn tuân đã nhìn dòng sông như một con người, và hơn thế, một con người tài hoa, một cố nhân lâu ngày gặp l>tình yêu cuộc sống, lòng Ham hiểu biết về with sông, cây cầu của non sông ất nước cũng như ý thicy đi lạt ột ộng… đo tạo cho mỗi trang vii c Cía nguy tồn ựnng. hiểu biết tường tận từng chi tiết được nói tới trong văn mình. dòng sông Đà có thể được tái hiện rất trữ tình, thơ mộng nhưng cũng có lúc khúc Đà giang vĩ đại hiện lên chính xác trong tố with s. nguyễn tuân thoắt trở thành nhà địa lí khi đưa ta về với thượng nguồn sông Đà ở cảnh Đông tỉnh vân nam sau đó chan hòa vào sông hồng, chảy trên đất việt 500 cây số trong tổng chiều dài 883 nghìn thước mét, khi kể ra rất chính xác, cụ thể về “những cái thác, những cái ga nước trên sông Đà từ vạn yên về xuôi”. cũng có khi nhà văn trở thành một nhà điện ảnh, với ngôn ngữ của nghệ thuật thứ 7 ”những thước phim màu cũng xoay tÍt. quả thật, khi miêu tả dòng sông đà, nguyễn tuân đã ứng trong vai trò của nhiều nhà khoa học: một người chuys nhhiên cứu lịch sửt by Dòng sông dd dd dd dd dd dd dd dd dd thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thú thá -thc thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá thá. một nhà chính trị khi biết “châu quỳnh nhai ược giải phong trước tiên ở tây bắc”, trở thành “cơ sở bàn ạp ở tây bắc” xuyên vào lòng ịch … (“with sông đà tuôn dài…”); điêu khắc Có chỗ vách đánh chẹt lòng sông đà như một cor vực rất xa văn chương, nguyễn tuân cũng rất hiểu biết và sửng rất linh hoạt qua đó tái hi đ nguyễn tuân đã sử dụng cả kiến ​​thức võ thuật ể dựng một thạch trận dòng sông: kiến ​​thức the thao khi miêu tảc cuộc chiến ấu “các luồng sống ở Chặng ba nà nà … dữ dội cứng cỏi của võ thuật thật bay bổng của hội họa, văn chương … nguyễn tuân đã vươn tới văn chương chuẩn mực: trữ tình, sâu lắng mà chính xác, khoad sông đà, nguy hiện mình là người biết, mà còn rất ham hiểu biết, say sưa khám phá những lĩnh vực mới mẻ trong cuộc sống. trong lịch sử văn học, có lẽ chẳng có ai ủ kì công như nhà văn ất thăng long khi mấy lần bay qua dòng sông đà chỉ ể hạ bÚt viết m. vì mỗi độ jue về”.

      với lòng yêu say tiếng mẹ đẻ, sự hiểu biết sâu sắc về sự biến đổi từng từ ngữ. nguyễn tuân đã trở thành thầy phù thủy ngôn từ với hàng trăm phép biến hòa mà mỗi phép biến hóa có công dụng lạ lùng mặc dù trong cuộc đời, nhà văn chỉ thừa nhận ông là “người viết văn bằng tiếng việt” chứ không phải “nhà văn” hay bất cứ một danh hiệu cao quý nào khác. trong tùy bút “sông đà” – ông đã dùng hết tài năng, vốn từ ngữ của mình tung ra trang giấy ểể tái hiện sự hung của dòng sông ữ tr vữ cũng nh. Với sự hiểu biết rộng rãi của mình, nguyễn tuân đi dùng từ ngữ trong nhiều lĩnh vực ể ể tái hiện ược hết tất cả những góc ộộ kháu củng sông. có ngôn ngữ của điện ảnh (“against – plongée”); có võ thuật (“đánh khuýp quật vu hồi”); Cả từ ngữ về ô tô (“sang số nhấn ga” những từ ngữ này mang ặc trưng của mỗi lĩnh vực nhưng ều tập trung thển đhh’h’h’hãh’h `hãh văn chương trở nên gần gũi đã tập trung thể hiện hình tượng văn học.

      trong tùy bút “người lái đò sông Đà” ta còn gặp rất nhiều phép so sánh liên tưởng thú vị và bất ngờ. Để diễn tả cảm giác lạnh lẽo khi ngồi trong khoang đò qua một quãng sông, nguyễn tuân đã “cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái lầu nhà thứ mây nào vừa tắt phụt đèn điện”. có phép so sánh nào độc đáo và hiệu quả đến thế không? có những khi nguyễn tuân đã lấy lửa để so sánh với nước “thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng”. hình ảnh so sánh cùng nhịp câu văn ngắn, dồn dập tạo cảm giác sóng gió đang cuồn cuộn dâng trào… phép so sánh “bờ sông hoang ạờ ti bn. bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích ngày xưa tập trung thể hiện lòng trân trọng giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện lòng yêu say thiên nhiên tươi đẹp, đồng thời thể hiện một cách cảm nhận cuộc sống tươi sáng, trong ngần như pha lê của người chiến sĩ văn hóa.

      cái tôi của nguyễn tuân trong người lái đò sông Đà – mẫu 6

      nhắc đến nguyễn tuân ta nhớ đến bậc thầy của ngôn ngữ văn chương. người ta cũng nghĩ ngay đến hiện thân của chủ nghĩa “xê dịch”. ham cái gọi là “xê dịch” ông cũng thường viết về những cái gì không đứng yên: xe cộ, tàu thuyền, nhįng con người có máu giang hồây. Ông cũng thích tả những cái gì mãnh liệt, dữ dội: đèo cao, vực sâu, biển rộng, gió bão, thác dữ và cả cái ẹp tuyệt ờthi -v tuyệt ỉt -v tuyệt ỉt -v tuyệt ỉnh Đi nhiều, ông cũng là người gần gũi với thiên nhiên, yêu thiên nhiên tha thiết ồng thời cũng khá nhiều vẻ ẹp, ẹm ặc bi.ng tập bút ký sông Đà và bài ký “người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm như thế.

      sông Đà quả là một with sông vừa đẹp tuyệt vời vừa cực kì hung dữ. tac giả gọi là “hung bạo và trữ tình” ‘: hung bạo là ở những đoạn có thac dữ, with những quãng hẹp kẹp giữa hai thành vách num cao, there Đà cor “diện mạo và tâm ịa một thứ kẻ thùa with người: hung hÃn, nham hiểm, xảo quyệt, ộc Ác … trữ tình là ở những đoạn xuôi chèo êm ả. “, NướC Sông Thay Màu sắc Theo Mùa Rất ẹP, Phong Cảnh Nên Thơ, Những with Thuyền đuôi ér đáo … của with người, một“ cố nhân ”(tức người bạn cũ).

      “người lái đò sông Đà” thì được tập trung mô tả trong cuộc vật lộn với nước sông Đà. một quang cảnh thật dữ dội. Đy là những cảnh tượng kích thích mạnh giác quan nghệ sĩ của nguy hình thù, mọi bộ mặt, mọi âm thanh, tình huống phức tạp, oái oăm nhất của trận chiến đấu giữa ông lái đò trí dũng tuyệt vời và thác nước sông Đà hung hãn, đầy mưu mô xảo quyệt. Chỉ nói riêng về âm thanh của with thc đã thấy riqu ngôn từ phong phú của nguyễn tuân tiếng nước thcic lúc như “oách” lúc như “van xin” lúc như “khiêu khí” g một ngàn with trâu đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nổa nổ lửa “… còn hình ảnh ông đò” cố nén vết thương, hai chân kẹt lất lgt cog cog cog cog cog, “motto,” lêt. “nắm chặt lấy được cái bờm sóng”, “ghì cương”, “phóng nhanh”, miết một đường chèo”, “rảo bơi chèo lên”, “đè sân lẪn… tháp >

      một nét phong cách khác của nguyễn tuân là thường quan sát, khám phá sự vật ở phương diện mĩ thuật và con người ở phương diệan . dưới ngòi bút nguyễn tuân, sông đà quả là một công trình nghệ thuật tuyệt vời của tạo hóa “tuôn dài tuôn dài như tó tó ột ángh t. Màu sắc sông đà mùa xuân là “dòng xanh ngọc bích”, mùa thuì “lừ lừ chín ỏ” có lúnc lại lên cai

      nên chủ động trong mọi huống, có thể lái con thuyền vun vút qua hàng trăm ghềnh đá ngổn ngang, hiểm hóc… nguyễn tuân gọi thế là “tay

      lái ra”.

      nguyễn tuân còn là một cây bút rất mực tài hoa, lịch lãm. mô tả một tượng nào đấy, ông không chỉ vận dụng những hiểu biết về nghệ thuật văn chương mà còn kết hợp thích đáng những lợi thế của kĩ thuật khác như: hội họa, điêu khắc, âm nhạc, sân khấu, vũ đạo, điện ảnh. bài kí người lái đò sông Đà là một bằng chứng rất tiêu biểu của nét phong cách trên.

      chẳng hạn ông tả một cai hút khủng khiếp của sông đà bằng kĩ thuật phim ảnh: “tôi sợ hãi mà ngh ến một anh bạn quayn táo tợn nhon vào một cai thuhu quay xuống đáy cái hút sông Đà. từ đáy cái hút nhìn ngược lên vách thành hút mặt sông chênh nhau tới một cái cột nước cao đến vài sải. thế rồi Thurs ảnh. Cari Thuyền Xoay Tít, NHữNG THướC PHIM Màu ống quay TíT, Cái Máy Lia Ngược (…) Lên Một Cái Mặt Giếng Mà Thành Giếng Xây Tràn Bằng NướC Sông cả người đang xem”.

      Đang xem: Quan niệm sống vội vàng của Xuân Diệu (5 Mẫu) – Văn 11

      ở Bài Ký Sông đà này, nguyễn tuân còn vận dụng cả những nghệ thuật, kĩ thuật rất ít khi thấy ược vận dụng sperong văn chương: nghệ thuật sự t. Nào là cửa Sinh cửa tử, đánh khuýp vu hồi, đánh du kích, phục kích, đánh giáp khoa học trong tác phẩm của mình – một vốn văn hóa phong phú lịch lãm hiếm thấy – làm cho những bài kí của ông có có trị vă hhe cao. Bài kí người lai đò sông đà như thế đã giúp người ọc hiểu ược rất nhiều điều bổ ích về lịch sử, ịa lý sông đà, về ịch sử sạ cach mutgun with thic ủ về những bài thơ của nguyễn quang bích, của tản đà …, về with sông ở miền ty ty tổc này. <

      chúng ta đều biết rằng nguyễn tuân là nhà văn có phong cách độc đáo, tài sử dụng ngôn ngữ đến mức điêu luyện. Ọc “người lai đò sông đà” ta cảm nhận riqute thêm sực sảo của giác quan người nGhệ sĩ bậc thầy và kho từ vựng giàu giá trịo hình, lối vĂ rất mực t. bởi thế bài ký vừa có giá trị văn học vừa đem đến cho người đọc những thông tin thú vị về sông Đà, with sông ở vùng tâytc

    Related Articles

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button