Cái quạt và những làn gió văn hóa!

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Cái quạt hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

Theo nhiều chứng cứ khảo cổ học, văn bản học … cai quạt đã có từn hơn 4,000 nĂm trước công nguyên, ược người ai cập sử Dụng ầu tiên vớc nghyg ch. loại quạt lớn, cố định, theo mô tả có hình bán nguyệt, được làm từ lông thú (thường là đà điểu). loại quạt cầm tay (có tên flabellum) được dùng trong các nghi lễ.

người ai cập cổ xem quạt như một vật linh thiêng, là biểu tượng của quyền năng. hai chiếc quạt tay được tìm thấy trong ngôi mộ của hoàng đế tutamkhamun nói lên điều ấy. trong đó có một chiếc bằng vàng, chiếc còn lại được làm bằng gỗ mun dát vàng và gắn đá quý.

Theo thời gian, người do thati cổ, ba tư, và la mã … dùng quạt ểo tạo làm má, rồi các công nĂng khonc ra ời ể ể pHục vụ with người: ể ể che nắng mưa; đựng đồ ăn nhẹ; dùng để chào hỏi; để biểu lộ tâm trạng; ể Che khiếm khuyết trên khuôn mặt … Theo nhiều Sách viết về pHong tục thời trung ại thì pHụ nữ châu âu thường dùng quạt “làm duyên” ểt the mặt trong nhng buổi l ớ

thời kỳ thịnh hành nhất của cái quạt cầm tay ở vào khoảng thế kỷ xviii. hoàng gia pháp đặc biệt ưa chuộng những chiếc quạt sang trọng, đắt giá, mang tính nghệ thuật cao. ngôn ngữ ước lệ của chiếc quạt trở nên hết sức phong phú ược xã hội qualk tộc thượng lưu kiểu các sử dụng, như: vuốt cây quyt đang gấp lại là “chús ình nhuyệ; người đang để ý chúng mình đấy!”; Đưa quạt tới lui bằng bàn tay phải: “cảm ơn anh, em có người khác rồi!”…(!?)

Ở phương Đông công dụng, ý nghĩa biểu tượng của chiếc quạt cũng thật rộng rãi. là phương tiện không thể thiếu để phái nữ thể hiện tính e lệ, duyên dáng. với đàn ông quạt là biểu trưng cho trí tuệ và quyền lực. với người nhật bản, chiếc quạt được các thầy tu sử dụng trong các buổi hành lễ. những chiếc quạt tay bằng kim loại còn là vũ khí lợi hại của các võ sĩ samurai.

nhiều Sách cổ trung quốc khẳng ịnh chiếc quạt ra ời từ nước họ chính là mông Theo canh của with dơi, mà with dơi, Theo văn Hóa Trung Hoa Là vật Lành, đi what trong “tây du ký” có cây quạt ba tiêu thần thánh của thiết phiến công chúa (là vợ của ngưu ma vương, mẹ của hồng hài nhi). quạt có cong năng kỳ diệu có thể biến to thu nhỏ, quạt một cái thì lửa tắt, quạt hai cái thì gió nổi, quạt ba cái thì mưna xu. tại sao lại gọi là “ba tiêu”? vì “ba tiêu” có nghĩa là cây chuối, quạt giống với tàu lá chuối nên gọi ba tiêu. theo ngũ hành, cây chuối thuộc âm, kỵ dương nên quạt này dùng dập lửa hỏa diệm sơn. người thường dân trung hoa cổ hay dùng quạt nhỏ cũng gọi là ba tiêu, thường làm bằng lá cọ…

trong “tam quốc diễn nghĩa” hình ảnh khổng minh gia cát luôn có cái quạt lông. ra trận ông lấy cái quạt làm hiệu lệnh chỉ huy. nó vừa dùng để làm mát nhưng rất nhiều lần làm “nổi gió” dữ dội để thổi bay quân đối phương!

truyền thuyết cổ trung hoa kể cây quạt được tạo ra bởi thần nữ oa. thời đó trên mặt đất chỉ có hai người là nữ oa và phục hy cùng ở trên ngọn núi côn sơn. nữ oa đan quạt bằng cỏ dùng để che mặt khi ngượng ngùng xấu hổ. từ sau thời nhà Hán, Hình Dáng, cấu tạo của quạt đã đa dạng hơn rất nhiều, cod các loại quạt hình tứ giác, hình tròn giác, hình tròn, hình tròn, hình tròn, hình tròn tròn, hình tròn, hình tròn. Đến thời nhà tống đã có quạt lụa xếp có thể xếp và gấp lại, được vẽ tranh ảnh hay chữ nghĩa lên quạt. Ban ầu quạt lụa hình tròn mông vầng trăng rồi các biến thể ra ời với những hình dạng khác như hình bầu dục, canh hoa mai, hoa hướng d … n ần ởt. thành tác phẩm nghệ thuật phổ biến.

ở ta, nhà bác học lê quý ðôn (1726 – 1784), Trong tac pHẩm “vân đài loại ngữ” cho biết: từ rất lâu người việt dùng qut bằng lông và quim chim chim chim chim chim chim bằng bằng bằng l. . Đến khoảng thế kỷ x thì có loại quạt giấy xếp (gọi là tập diệp). Ở nông thôn phổ biến là quạt mo. mo cau mới rụng được cắt thành hình quạt, phơi khô, ép cho khỏi vênh. rất đơn sơ, chất phác, giản dị, trở thành một biểu tượng cho nếp sống nhà quê việt.

“truyện kiều” là kết tinh của văn hóa việt, tất nhiên phải có hình tượng quen thuộc này. trong danh tác, cái quạt xuất hiện 5 lần. cai quạt luôn ở bên cạnh kim trọng: “sẵn tay bảt hoa quỳ/ với cành tho ấy tức thì ổi trao” (câu 357, 358) và trở thành tín vật thề non hẹn biển của kim – ki. “quạt hoa quỳ” là quạt bằng lá cọ vẽ hoa. dùng quạt này cho thấy vị thế xã hội của chàng kim cũng chỉ là tầng lớp trung lưu, kẻ sĩ. kiều bị người ta thử tài bằng cách làm bài thơ vịnh cái quạt: “Đắn đo cân sắc cân tài/ Ép cung cầm nguyệt thử bài quạ”04, thƟ6”9

kiều nhớ về người yêu, tất nhiên cai quạt là tâm điểm của nỗi nhớ ấy: “kể từ khi gặp chàng kim/ khi ngày quạt ước, khi bổn phận chưa tròn của người with, mùa đông ấp cho (bố mẹ) ấm, mùa hè quạt cho (bố mẹ) má: “xót người tựa cửa hôm mai/ quạt nồng ấp lạnh những ai đó đ ). Kiều nghĩ về mình, thương mình: “Thương Càng nghĩ, nGhĩ Càng đau/ dễ ai rấp thảm quạt sầu cho khuây” (Câu 1681, 1682). “Quạt sầu” bay” đi, cũng có thể hiểu gửi nỗi sầu vào cái quạt, cái quạt cũng như người, biết sầu, biết đt đt …

quạt giấy trở thành một đạo cụ không thể thiếu trên sân khấu cổ truyền, nhất là trong chèo cổ. người diễn viên dùng để múa, cơ bản hơn là tạo ra những tượng trưng ước lệ cho nhiều ý nghĩa khác trong nhiều hoàn các nhaukh. khi nhân vật là học trò thư sinh xòe quạt, nhìn chăm chú, miệng đọc (kiểu như) “quan quan thư cưu” thì cái quạt được giả đ.ịch khi nhân vật có chức sắc đọc chiếu chỉ vua ban cũng xòe quạt, thái độ kính cẩn nhìn vào “quạt” mà đọc (!). có khi là biểu trưng cho cái roi. nhân vật gấp quạt, lấy đó làm vũ khí cùng những hành động chiến đấu… rồi quạt là cái ô che đầu. nhân vật xòe quạt ra, làm động tác giương ô…

là người việt, rất nhiều người thuộc và hiểu ý nghĩa bài thơ “cái quạt” của hồ xuân hương. tả cai quạt nhưng pHải hiểu ấy là tả người thiếu nữ: “mười bảy there are mười tám đây”, là vừa nói vềi vừi vừa chỉ sống cai nan quạt. phong cách ỡm ờ, hai mặt của một thiên tài phát huy cao độ: “chành ra ba góc da còn thiếu/ khép lại đôi bên thịt vẫn thừa”. nhờ vậy mà ella được vua mến, chúa yêu! thế là bọn chúng bị bà “giải thiêng”, hạ bệ từ cao xuống thấp. thì ra vua chúa gì chúng nó, chẳng qua cũng chỉ là những kẻ tầm thường “yêu đêm chưa phỉ lại yêu ngày” cái “quạt” kia! lấp ló sau hình tượng “cái quạt” ấy chính là “cái này” đầy tinh quái!!!

bài ca dao “thằng bờm” là một câu chuyện có nhân vật, có tình huống, tình tiết, có kịch tính cao trào, có kết thúc. Đây là kết cấu đặc trưng của truyện cười dân gian: sử dụng hình thức tăng cấp và kết thúc bất ngờ, đột ngột. bắt đầu chỉ là “cái quạt mo”, phú ông đòi đổi “ba bò chín trâu”, rồi “ao sâu cá mè”, đến “ba bè gỗ lim” đến “bầy chim đồi mồi”. cuối cùng kết thúc đột ngột bật ra là “nắm xôi”. “nắm xôi” chỉ “ngang giá” với “cái quạt mo”. tiếng cười bật ra từ cái “ngang giá” ấy. câu chuyện vui vẻ, nhân vật cười, bạn đọc cười. những nụ cười dân chủ! khép lại là hình ảnh “bờm cười” rất ý vị và đa nghĩa.

có thể hiểu đây là câu chuyện vui, là tiếng cười vui. Ằng Sau đó Là Khát Vọng nhân văn Trong Sáng ến tận c cùng: người già cả, giàu có, vương giả (như phú ông) cũng nênghnghng) mai, lạc quan bình ẳng nhau nhau. khi ạt ến ộ “lão thực” an nhiên, tựi thì tài sản vật chất qualk giá như “bò bò chín trâu” there are “bầy chim ồi mồi” cũng ều chỉ như cai thöi. “hãy quẳng gánh lo (vật chất) đi mà vui sống!”. sự vui vẻ, vô tư, thoải mái mới là tài sản tinh thần đáng quý nhất?!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *