Tác phẩm văn học

Cách phân tích thơ đạt điểm cao

chúng ta biết rằng thơ ca là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người từ xưa đến nay. thơ ca chính là sự sáng tạo độc đáo của mỗi nhà thơ trên nền tảng của cuộc sống. Đó chính là mảnh đất để các nhà thơ khai phá, tìm tòi, gieo mầm ý tưởng của bản thân mình. và thơ ca đã được đưa vào trong cuộc sống cụ thể là có trong chương trình học của các em học sinh. tuy nhiên việc tiếp nhận giữa các đối tượng học sinh là khác nhau. nhiều em chưa biết cách phân tích một bài thơ đạt điểm cao. vì thế hôm nay chúng tôi trung tâm gia sư thăng long chia sẻ với các bạn bài viết “hướng dẫn học sinh phân tích thơ đạt đistrongm cao”

r các em chưa có sự chủ động trong việc phân tích tác phẩm thơ. các em thường bị động trong việc tìm hiểu tác phẩm, tác giả và phân tích thơ chỉ luôn trông chờ vào sự đọc chép của thẻy cô giáo. nhiều bạn thì chia sẻ em cảm thấy không thích học thơ cổ, thơ ường trung quốc bởi vì vơ đó rất khó và nhiều quy luật, nếu như không có sự giảng Thy Thy Thy Trê tên tên tên tên tên tên tên tên tên tr ự , nếu như không có sự giảng thy tric t trn lật, nưu nhông c. . chính vì thế khi đối diện với một tác phẩm thơ, học sinh rất khó để làm một cách trơn tru, dễ dàng. vậy đâu là các bước để làm bài văn đạt hiệu quả cao.

Cách phân tích thơ

Xem thêm: Cách làm bài phân tích thơ

1. xác định rõ yêu cầu của đề bài

có thể nói đây là yếu tố cơ bản của tất cả các bài làm văn học không chỉ là làm thơ. khi làm hoặc phân tích một tác phẩm thơ cần tìm hiểu rõ xem đề bài yêu cầu những gì? Đối tượng đề bài yê cầu là tác phẩm thơ nào? nằm trong chương trình nào? tác giả và hoàn cảnh sáng tác đó là gì? bởi trong đề bài ngoài yêu cầu chính là phân tích một tác phẩm thơ nào đó còn có một số yêu cầu phụ về tiếng việt khác tích hợp.p c>

ví dụ: phân tích bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của huy cận trong đó có sử dụng phép thế và câu cảm thán. (yêu cầu chính đó là phân tích bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của huy cận, yêu cầu phụ đó chính là sử dụng phép thế và câu thán)</ cảm)

2. lập dàn ý cho bài văn, đoạn văn đó

dàn ý bao giờ cũng là yếu tố quan trọng trong việc hình thành các ý, các luận điểm cần thiết cho bài viết. khi lập dàn ý chính là học sinh tự vạch ra cho bản thân mình các ý cơ bản, phác thảo bài viết một cách bao quát và tổng thể nhất. Ồng thời qua bài viết thì học sinh sẽ cân nhắc, sắp xếp, lựa chọn ược các ý tốt nhất ềt bài viết sao cho hợp lí và đúg với yêu cầu ề bài nhất. dàn ý tốt chính là điều kiện cơ bản vững chắc cho viết bài văn hay. tuy nhiên dàn ý pHải thể hiện ược yêu cầu của bài viết, triển khai ược các nội dung cơ bản Liên quan ến bài vi ết, các ý lớnn, ý ni ược lựp cach, mắt. , cách trình bày phải cân đối, hài hòa, dễ nhìn.

3. cách phân tích một bài thơ, đoạn thơ.

a) Đọc bài thơ để có sự cảm nhận sâu sắc, ấn tượng về tác phẩm

Tham khảo: Thơ Ngắn Hay Về Tình Yêu Người Lính ❤️️50 Bài Hay Nhất

ể ểmm nhận một bài thì thì điều quan trọng ầu tiên là bạn phải ọc tac pHẩm, ọc to, rõ ràng, diễn cảm, nhập tâm vào tac phẩm ượ ượ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ trong tác phẩm. cũng giống như những bài hát thì chúng ta cứ lẩm nhẩm hát theo những giai điệu bài hát, chúng ta chưa cần nhớ, chỉ cần say cőm đu giai . Thơ Cũng vậy nếu with người ta s ẵn Sàng Hòa Mình Vào Trong Thế Giới của Nó, cảm nhận từ nhịp điệu, hình ảnh, lướt qua những câu thơ have ộc ược đc đc đ ỒNG thời nhiều người không thích ọc nó bởi nó chẳng có gì thú vị nhưng đó là vì bạn chưa thực sự nhập tâm và nghiêm tunc việc học tập thơ mà thôi.

ví dụ: tôi đã từng đọc một bài thơ mà làm tôi nhớ mãi không quên đó là bài “huyền thoại một tình yêu” của and th. bài thơ đã đem lại sự rung động cho bản thân bởi sự đau đớn, dằn vặt của tình yêu.

giá được một chén say mà ngủ hết triệu năm

khi tỉnh dạy anh đã chia tay với người with gái ấy

giá được anh hẹn hò phải chờ lâu đến mấy

em sẽ chờ như thể một tình yêu…

b) phân tích từng ý thơ

phân tích bài thơ thường được khai thác trên hai phương diện chính là nội dung và hình thức. có thể phân tích các ý nghĩa về mặt nội dung trước và nghệ thuật sau hoặc phân tích song song hai phương diện này.

trước tiên chúng ta khi phân tích một bài thơ hoặc đoạn thơ nên chia ra thành các ý, các khổ để cho dễ phân tích. Đối với từng đoạn thơ thì câu thơ nên chia tách thành các ý nhỏ khác nhau để hiểu rõ và cụ thể hơn về nội dung từng. Hoặc nên dựa vào cấu Trúc từng thể thơ ể ể pHân tích như thơ tứ tứ tứ tứt eg cấu trúc là khai, thừa, chuyển hợp, thất ngôn bát cú thì pHn đc c Cá đ đ đ đ vào phân tích cụ thể thành các luận điểm khác nhau.

Đang xem: Bài Thơ Về Không Khí Cho Trẻ Mầm Non ❤️️ 20 Bài Giáo Án

Phương pháp phân tích thơ

ví dụ: bài thơ “bài thơ về tiểu đội xe không kính” của phạm tiến duật khi phân tích sẽ nên chia làm hai luận điểm chính:

– luận điểm 1: hình ảnh những chiếc xe không kính

– luận điểm 2: vẻ đẹp của những người chiến sĩ lái xe trường sơn.

sau đó khi xác ịnh ược luận điểm chynh thì chúng ta dùng thao tác giải thích, giảng giải ể đi sâu vào cắt nghĩa ẁng ềc cho cụ thể đó là chỉ ra sự độc đáo và cái hay trong cách dùng từ, dùng câu, dùng các biện pháp nghệ thuật của tác giả.

ví dụ: tiếp tục “bài thơ vềi ội xe không kính” đ đi Con Con Cón Kh. Nhưng Thực Chất Thì đó Chính Là Có Có thực, những chiếc xe khi vào chiến trường thì ều lành lặn nhưng vì bom rơi bắn phá đã làm chi chi chiến trường miền nam, sự dũng cảm , gan dạ, quyết đoán của những người chiến sĩ sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc.

trong quá trình phân tích luôn luôn chú ý tới từng câu, từng chữ ặc sắc trong cách gieo vần, ặt câu, mục đích sử dử dụng các câu nhc. .

c) Đưa ra nhận định, đánh giá, khái quát lại ý chính trong bài thơ

Đang xem: Bài Thơ Về Cô Giáo Chủ Nhiệm Hay Nhất ❤️️Xúc Động Nhất

khi kết thúc một vấn đề thì điều quan trọng chính đưa ra nhận định, đánh giá khái quát lại nội dung chính, ý thơ. ví dụ khi phân tích hai câu đầu và hai câu thơ tiếp thì nên chốt lại ý của cả khổ thơ đó sau đó mới nên chuyển ý qua phân tích th.

chính việc tổng hợp lại ý đã làm cho khổ thơ đó chặt chẽ, bài thơ sinh ộng và hợp lí, người ọc khi ọc bài viết ếtà sẽn hcó những rung động, tình cảm của người viết sẽ được thể hiện một cách sinh động trên bài viết. những hình ảnh, chi tiết ộc đao cũng ược phân tích tỉ mỉ, đó không chỉ là sự kết hợp giữa việc phân tích câu chữ mà đó còn là sự phân tích x ứ c.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button