Kiến thức tài chính

Bật mí các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến

Mua hàng trực tuyến là gì? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến của khách hàng?

Nếu bạn đang muốn mở shop bán hàng online trên các trang thương mại điện tử, thì bạn nên biết về các yếu tố gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng. 

I. Mua hàng trực tuyến là gì?

Mua hàng trực tuyến là hình thức mua sản phẩm và dịch vụ trên các trang web hoặc ứng dụng bán hàng online. Với hình thức này bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để ra ngoài mua sắm.

1. Lịch sử hình thành

  • Theo nguồn từ Wikipedia thì IMB là đơn vị tiên phong về mô hình mua sắm trực tuyến, ra mắt vào khoảng những năm 1960.
  • Vào khoảng năm 1989, Tim Berners-Lee thành công phát triển máy chủ và trình duyệt World Wide Web trên thế giới, mở ra khởi đầu mới về mạng internet.
  • Vào năm 1991, World Wide Web bắt đầu phổ biến và thông dụng hơn.
  • Năm 1994, ngân hàng trực tuyến (online banking) đầu tiên ra đời, đồng thời PizzaHut cũng phát triển hình thức mua bán trực tuyến. Netscape đã công bố SSL v2 nhằm làm tăng sự bảo mật khi thanh toán trên internet.
  • Vào năm 1995 Amazon ra đời.
  • Vào năm 1996 eBay ra đời.
  • Alibaba, Taobao và Tmail xuất hiện vào khoảng những năm từ 2003 đến 2008.

2. Lợi ích và bất lợi của việc mua hàng trực tuyến

Mua hàng trực tuyến có những lợi ích như:

  • Dễ dàng và thuận lợi: Bạn không cần ra tận cửa hàng để mua sắm, bạn chỉ cần vào các trang web hoặc ứng dụng bán hàng online đặt hàng.
  • Tiết kiệm thời gian: Bạn có thể đặt hàng ở mọi lúc mọi nơi, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian.
  • Thanh toán tiện lợi: Bạn chỉ cần liên kết ví điện tử với thẻ ngân hàng thì bạn đã có thể thanh toán khi đặt hàng mà không cần trả bằng tiền mặt.
  • Tiết kiệm chi phí: Hiện nay các sàn thương mại điện tử còn áp dụng rất nhiều ưu đãi vì thế bạn có thể tiết kiệm được chi phí hơn so với đi đến cửa hàng mua.

Một số bất lợi khi mua hàng trực tuyến

  • Bạn sẽ không thể chạm vào sản phẩm đến khi nhận được hàng
  • Bạn chỉ nhìn thấy sản phẩm qua hình ảnh được người bán cung cấp mà không thể biết được sản phẩm thật sẽ như thế nào
  • Bạn sẽ gặp phải một số trường hợp liên quan đến vấn đề vận chuyển như: giao hàng chậm, đơn hàng của bạn đột nhiên bị hủy hoặc bị mất,…
  • Thông tin cá nhân của bạn có thể bị tiết lộ khiến bạn luôn bị làm phiền bởi những cuộc gọi giới thiệu mua hàng,…

II. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến

Từ những yếu tố có lợi và bất lợi đối với khách hàng, ta có thể suy ra được các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.

5 yếu tố gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến

  • Yếu tố tổng quan về hình ảnh.
  • Sự đánh giá của người khác.
  • Yếu tố về giá cả
  • Chính sách hoàn – đổi trả tạo sự yên tâm.
  • Sự hỗ trợ tư vấn 

Dưới đây Finvina sẽ giải thích cụ thể hơn về 5 yếu tố trên theo góc nhìn của người tiêu dùng.

1. Yếu tố tổng quan về hình ảnh

Việc đầu tiên của khách hàng khi mua hàng trực tuyến là họ sẽ nhìn vào hình ảnh của sản phẩm. Một hình ảnh đẹp, rõ ràng, bắt mắt sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Vì vậy, đầu tư vào hình ảnh sản phẩm là việc rất quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng.

Với những thương hiệu lớn họ sẽ sử dụng hình ảnh mang tính nghệ thuật và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với xu hướng bán hàng như hiện tại bạn chỉ cần đầu tư vào hình ảnh theo những dạng như sau:

  • Chụp ảnh thật của sản phẩm đang bán, bạn có thể cầm sản phẩm trên tay, để trên bàn kèm theo những phụ kiện hoặc quay video cách lắp ráp, sử dụng sản phẩm nhằm tăng độ chân thực
  • Tùy theo sản phẩm mà bạn sẽ chọn đối tượng người mẫu khác nhau. Bạn không cần chọn người mẫu chuyên nghiệp, thay vào đó hãy chọn người mẫu có nét tương đồng đồng với khách hàng, điều này có thể làm tăng tỉ lệ mua hàng

2. Sự đánh giá của khách hàng

Dù khách hàng đang rất thích sản phẩm của bạn nhưng họ sẽ không đưa ra quyết định mua sản phẩm ngay, mà họ sẽ tìm kiếm những đánh giá của sản phẩm sau đó mới đưa ra quyết định mua hàng.

Hiện nay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đều có mục đánh giá sản phẩm. Việc này giúp tạo nên sự khách quan hơn trong việc đánh giá chất lượng của sản phẩm.

Thương hiệu và sản phẩm của bạn được nhiều khách hàng đánh giá tốt thì điều này sẽ giúp làm tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng. Vì vậy, việc đánh giá của khách hàng là yếu tố cần thiết và ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng.

3. Yếu tố về giá

Giá của sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Vì sau khi tham khảo các đánh giá về chất lượng của sản phẩm, thì khách hàng sẽ so sánh giá giữa các chỗ bán với nhau. 

Nếu sản phẩm của bạn có giá cao hơn nơi khác, thì chắc chắn khách hàng họ sẽ chọn mua chỗ đó thay vì mua của bạn. Do đó, bạn nên đưa ra một cái giá phù hợp với chất lượng sản phẩm.

4. Chính sách hoàn và đổi trả sản phẩm

Sau khi xem xét về giá thì khách hàng sẽ quan tâm đến chính sách bảo hành cho sản phẩm đó của thương hiệu hoặc nhà cung cấp, đặc biệt là đối với những sản phẩm có giá trị cao. 

Vì nếu không có chính sách bảo hành cho sản phẩm sẽ làm khách hàng không yên tâm khi sử dụng sản phẩm, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm và có thể họ sẽ từ bỏ thương hiệu hoặc nhà cung cấp đó.

5. Hỗ trợ tư vấn

Đối với một số sản phẩm mang tính đặc trưng như tinh dầu, mỹ phẩm, dầu thơm, sản phẩm dưỡng da,… thì khách hàng sẽ cần sự hỗ trợ tư vấn từ người bán. Vì vậy người bán nên nắm rõ nhu cầu của khách hàng nhằm giúp họ có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

III. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến mua hàng trực tuyến

1. Những sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay ở Việt Nam

Hiện nay có 4 sản thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Nếu bạn tìm kiếm các sản phẩm công nghệ thì bạn có thể tham khảo tại các trang web hoặc cửa hàng của thegioididong, cellphones, hoanghamobile,…

2. Cách mua sản phẩm chất lượng trên các sản thương mại điện tử

Để mua được sản phẩm chất lượng thì bạn nên xem các thông tin của shop và sản phẩm như: thời gian bán hàng, đánh giá về sản phẩm, sự phản hồi của shop khi bạn liên hệ,… 

Ngoài ra bạn có thể mua hàng từ các nhà phân phối có dấu tích Mall trên Shopee, Lazada, Sendo, mua hàng trên Tiki Trading. Đây là những nhà phân phối và nhà bán đã được chứng thực.

3. Cách mua đồ cũ trên mạng?

Các trang thương mại điện tử giúp bạn mua đồ cũ một cách an toàn và uy tín đó là: Chợ Tốt, Chodocu.com, muaban.net. Bạn chỉ cần tìm kiếm sản phẩm muốn mua sau đó liên hệ với người bán để đến xem và mua sản phẩm.

Tuy nhiên, bạn nên chọn mua các sản phẩm gần nơi bạn sống hoặc chung thành phố để bạn dễ dàng di chuyển hoặc đổi trả sản phẩm nếu người bán đồng ý.

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến. pgdtxthuanan.edu.vn hy vọng bài viết có thể cung cấp được những thông tin hữu ích đến bạn.

Chuyên mục: Kiến thức tài chính

Xem thêm: Phân tích chiến lược kinh doanh của Grab tại Việt Nam

Mời các bạn xem thêm danh sách tổng hợp hay nhất được biên tập bởi chúng tôi

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button