Biện pháp nghệ thuật, tu từ sử dụng trong bài thơ Vội vàng

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Các biện pháp tu từ trong bài thơ vội vàng hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

ể Tìm Hiểu not:

một số nội dung cần ghi nhớvề vội vàng của xuân diệu

– xuân diệu (1916 – 1985), quê cha ở can lộc – hà tĩnh, quê mẹ ở tuy phước- bình Định. Ông là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới và là nhà thơ của tình yêu của mùa xuân và tổi trẻi với giọng thơ sôi nổi ắm says và yêu ời thắm thiết. xuân diệu đóng góp cho nền văn học việt nam hiện đại trên nhiều lĩnh vực: thơ ca, văn xuôi, tiểu luận phê bình, nghiên cứu văc,

– thơ xuân diệu thể hiện hai tâm trạng trái ngược nhau: vừa rất yêu đời, rất thiết tha với cuộc sống; vừa hoài nghi, chán nản, cô đơn.

– bài vội vàng được in trong tập thơ thơ. Đây là bài thơ thể hiện rõ tâm trạng của xuân diệu trước cách mạng tháng tám.

biện pháp nghệ thuật trong vội vàng của xuân diệu

1. nội dung ở khổ đầu tiên chính là ý tưởng táo bạo và lãng mạn của nhà thơ trước cuộc đời tươi đẹp:

biện pháp tu từ và nghệ thuật trong 4 câu đầu bài vội vàng

“tôi muốn tắt nắng đi

cho màu đừng nhạt mất

tôi muốn buộc gió lại

cho hương đừng bay đi.”

đây là hình ảnh xuân diệu đang lo âu trước sự phai tàn của cai ẹp, “sợ” sắc màu “nhạt mất”, “sợ” hương thơm “bay đi” bởi ông vông cùng trân trọng trọng vẻn vẻn .

* Điệp ngữ “tôi muốn” xuất hiện hai lần với mục đích:

+ nó cũng khẳng ịnh cai tôi trữ tình của nhà thơ, một cai tôi dám ứng lên bộc bạc ước muốn của bản thân, dù những ước muốn ấy hết sức phi Đây chính là một trong những cái “mới” của “nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ mới”, nó trái ngược hoàn toàn với tính phi ngã của văn>

* những động từ “tắt nắng”, “buộc gió” cho thấy:

*giọng điệu trong bốn câu đầu bài mang âm điệu tình yêu tha thiết và mạnh mẽ. cảm nhận sâu hơn, ta thấy trong lời thơ còn có cả sự tiếc nuối trong những chữ “đừng” đầy day dứt.

  • phân tích 4 câu đầu bài thơ vội vàng
  • 2. nội dung trong khổ 2 bài vội vàng

    biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn 2 bài vội vàng

    2.1 bức tranh thiên đường trần thế qua cảm nhận tuyệt vời của xuân diệu

    “của ong bướm này đây tuần tháng mật

    này đây hoa của đồng nội xanh rì

    này đây lá của cành tơ phơ phất

    của yến anh này đây khúc tình si

    và này đây ánh sáng chớp hàng mi

    mỗi buổi sớm thần vui hằng gõ cửa

    tháng giêng ngon như một cặp môi gần.”

    – một ước muốn hết sức táo bạo ménh liệt: muốn ngự trị thiên nhiên, tước đoạt quyền của tạo Hóa: “

    – Điệp ngữ “này đây” lặp lại trong năm câu thơ liên tiếp đã bộc lộ dụng ý nghệ thuật của tác giả:

    + Âm hưởng thơ vui tươi như bản hòa ca rộn ràng.

    + tác giả trầm trồ ngạc nhiên khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cuộc sống.

    – biện pháp liệt kê cùng trường từ vựng thiên nhiên với những từ “ong bướm”, “hoa”, “đồng nội”, “lá”, “cành tơ”, “yến“ anh”, “ánh … giúp người ọc hình dung ra bày tay kì diệu của tạo hóa reo rắc trên mảnh ất trần thế những gì tinh tú và tươi tạo ất, trong lnh, trong lnh

    -> phải, thiên nhiên trong thơ xuân diệu đang ở độ xuân sắc nhất. Chung ược ặt Trong “Tuần that mật” ngọt ngào và trọn vẹn, ược thả trên những ồng cỏ mướt xanh, những chiếc la tơ Non mơn mởn, những chim heb bảnh ca da da da da da da di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di mẹ thiên nhiên tạo ra cảnh vật, còn thơ xuân diệu tưới sức sống lên cảnh vật.

    => bức tranh thiên nhiên căng tràn nhựa sống ấy được vẽ nên bởi màu sắc, ánh sáng, thậm chí cả hương thơm và thanh âm. Điều này cho thấy để miêu tả sự sống động của thiên đường trần thế mà xuân diệu ngợi ca và yêu mến, ông đã vận dụng tất cả giác quan, từ thị giác để nhìn hình thái xinh đẹp đến thính giác để lắng nghe nhịp điệu thiên nhiên,…

    • xem thêm: phân tích 13 câu thơ đầu bài thơ vội vàng
    • 2.2. tiếp theo nữa chính là tâm trạng chán nản hoải nghi bi oan trước thực tế

      – niềm vui phút chốc tan biến, nỗi lo âu xuất hiện:

      “tôi sang sướng. nhưng vội vàng một nửa”

      – dấu chấm giữa câu: cách ngắt câu giữa dòng, một tâm trạng trái ngược xuất hiện: một của khao khát say mê, một của ai hoàt, uột của ai hoàt. cấu trúc câu đặc biệt này nhấn mạnh và tách biệt cảm xúc của nhà thơ. Ông càng sung sướng đón chào cái đẹp và niềm vui cuộc sống bao nhiêu thì càng nuối tiếc và mong muốn ghìm giữ nó bấy nhiêu.

      – nhà thơ cảm nhận được sự trôi chảy của thời gian, vạn vật sẽ thay đổi. niềm vui tan nhanh như một giấc mộng hão huyền trước cái sự thật khắc nghiệt, phũ phàng, cái lạnh lùng nghiệt ngã của quy luậit gian th.

      xuân đương tới -> đương qua

      with non -> sẽ già

      xuân hết -> tôi mất.

      còn trời đất – chẳng con tôi.

      tuổi trẻ – chẳng hai lần thắm lại.

      – nghệ thuật:

      + Đối lập giữa còn – mất; with người – thiên nhiên; quy luật của đất trời – với quy luật của đời người,

      + giọng thơ cũng trở nên buồn, ngao ngán, nặng nề u uất.

      – tác giả rơi vào tâm trạng tuyệt vọng:

      chẳng bao giờ, oi! chẳng bao giờ nữa.

      => Đó là tâm trạng trái ngược của một tâm hồn quá nhạy cảm và không có niềm tin, hi vọng trong cuộc sống. Đây cũng là tâm trạng chung của một lớp người đương thời.

      biện pháp tu từ trong khổ 3 bài vội vàng

      3. nội dung khổ cuối của bài vội vàng chính là lòng yêu cuộc sống đến đô cuồng si

      3.1. sống với tốc độ phi thường

      – Để khắc điều đó, thi sĩ đề ra lối sống gấp gáp, vội vàng: sống hưởng thụ cái vui trong hiện tại.

      mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm.

      -> sự hối hả, nhịp sống thôi thúc trong đoạn ầu tac pHẩm “tôi Sung sướng nhưng vội vàng một nửa” ược nhắc lại ở đoạn cuối trong một dòng thơ ặt bở ” câu thơ như tiếng gọi gấp rút đầy giục giã, đánh thức cảm nhận thời gian và cổ vũ tình yêu cuộc sống nơi người.

      3.2. sống với cường độ sâu sắc, mãnh liệt

      – tình yêu cuồng nhiệt với cuộc sống với đời được thể hiện qua một loạt các động từ và tính từ mạnh: ìm, cết; chếnh choáng, no nê, đã đầy, nhiều,

      – nhịp thơ dồn dập, sôi nổi hối hả, cuồng nhiệt.

      – biện pháp điệp: ta muốn, và, cho…

      => tác dụng: nhịp thơ gấp gáp, sôi nổi; ý nhấn mạnh khát vọng tận hưởng vẻ đẹp cuộc đời và sống đẹp từng giây từng phút.

      – biện pháp liệt kê: mây đưa, gió lượn, cánh bướm, tình yêu, non, nước, mây, cỏ…

      => tác dụng: gợi tả vẻ đẹp tươi, mơn mởn, sự đa dạng, phong phú của thiên nhiên, của cuộc đời khiến nhà thơ đấym say

      Để hình dung rõ hơn tác dụng cụ thể của những biện pháp này các em có thể đọc tham khảo bài phân tích đoạn thơ vối bài th

      dưới đây là một bài bình luận khác về đặc sắc của bài thơ vội vàng mà các em có thể đọc tham khảo thêm:

      về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ vội vàng

      năm 1941, Hoài Thanh Vài Chân Viết về xuân diệu trong Thi nhân việt nam: “Thơ xuân diệu còn là nguồn sống dạt dào chưa từng thấy ởn nước non lặng lẽNg lẽNg lẽNg lẽNg lẽNg lẽ xuân diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuống quýt muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi mi của. khi vui cũng như khi buồn người đều nồng nàn tha thiết”. Đó đúng là đặc sắc chủ yếu của thơ xuân diệu trước cách mạng tháng tám. Đặc sắc đó thể hiện rõ nhất ở bài vội vàng.

      mở đầu bài thơ, xuân diệu diễn tả các ý muốn có vẻ kì lạ và ngông cuồng:

      tôi muốn tắt nắng đi

      cho màu đừng nhạt mất;

      tôi muốn buộc gió lại

      cho hương đừng bay đi.

      Đó là hương và mầm của mùa xuân. những câu thơ tiếp theo là những câu tả mùa xuân. trước xuân diệu chưa có nhà thơ nào tả mùa xuân như vậy. Ý nói, lời nói về cảnh sắc và âm thanh của mùa xuân. chú ý vị trí và cách sử dụng các từ ngữ: của, này đây,…

      của ong bướm này đây tuần tháng mật;

      này đây hoa của đồng nội xanh rì;

      này đây lá của cành tơ phơ phất;

      của yến anh này đây khúc tình si;

      có lẽ mới nhất là mấy câu thơ sau đây:

      và này đây ánh sáng chớp hàng mi,

      mỗi buổi sớm, thần vui hằng gõ cửa;

      tháng giêng ngon như một cặp môi gần;

      dễ thấy câu thứ ba trên đây là một câu thơ táo bạo trong sự so sánh của nó, một sự so sánh thiên về cảm giác. song chính câu thơ thứ nhất và thứ hai trên đây mới đặc sắc. nhà thơ ví mỗi buổi sớm mùa xuân thức dậy, mở mắt ra thì đó là “ánh sáng chớp hàng mi”, “thần vui hằng gõ cửa”. Đó là những ý thơ vừa mới mẻ vừa tươi đẹp. trong một bài thơ khác, xuân diệu có lặp lại hình tượng này khi nói đến tình yêu:

      tà áo mới cũng say mùi gió nước

      rặng mi dài xao động ánh dương vui.

      (xuân đầu)

      trong đoạn thơ trên, cảm hứng và tư tưởng chính của bài thơ tập trung ở câu thơ đặc biệt này:

      tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

      trước xuân diệu không lâu, thế lữ có bài thơ khúc ca hoài xuân (tiếc mùa xuân) mà khổ thơ đầu tả mùa hạ :

      tiếng ve ran trong bóng cây râm mát;

      giọng chim khuyên ca ánh sáng mặt trời.

      gió nắng reo trên hồ sen rào rạt.

      mùa xuân còn, right? khách đa tình ơi!

      xuân diệu nói ngược, nói khác với bài thơ của thế lữ và nhà thơ giải thích:

      xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,

      xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

      xuân tàn, hạ tới, thu hết, đông sang, xưa nay thơ đã nói nhiều ý đó. thế lữ cũng chưa nói khác, dù lời thơ mới mẻ, phong phú, sôi động hơn. song ến xuân diệu mới thấy ược “phép biện chứng” của mùa xuân: c cùng một lúnc nhà thơ thấy xuân ương tới và xuân ương ủa non vân cugi qua, xuân xugi qua, xuân xugi non

      cảm hứng về thời gian của xuân diệu mới mẻ đã đổi khác, “hiện đại” hơn.

      cảm hứng về thời gian đó dẫn đến cảm hứng về cuộc đòi. nhiều nhà thơ trước đây đều đã thấy sự ngắn ngủi của đời người. cái mới của xuân diệu là with thấy sự ngắn ngủi của tuổi trẻ:

      lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

      không cho dài thời trẻ của nhân gian…

      từ đó, nhà thơ tiếc mùa xuân, tuổi trẻ ngay đang giữa mùa xuân, tuổi trẻ :

      nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

      nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại.

      tiếc mùa xuân, tiếc tuổi trẻ cũng là tiếc sự sống, tiếc cuộc sống. Đó tức cũng là lòng yêu đời, lòng ham sống. xuân diệu diễn rất sâu, rất hay, rất mãnh liệt và thiết tha tình cảm đó bằng những âm thanh, màu sắc, hình thể củân:

      u

      con gió xinh thì thào trong lá biếc,

      phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

      chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,

      phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?

      Đó là những câu thơ rất trẻ, rất đẹp, thể hiện cao độ tình yêu đời, ham sống của nhà thơ. nhà thơ còn dùng hình tuợng: đất trời, năm tháng, núi sông để làm cho ý thơ thêm rộng lớn:

      with trời đất, nhưng chẳng with tôi mãi,

      nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

      mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,

      khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt…

      bước đi của thời gian tuy âm thầm mà mãnh liệt không gì ngăn được! trước và sau xuân diệu, chưa ai diễn tả được cảm hứng này như xuân diệu. cảm nhận về thời gian, về mùa xuân, về tuổi trẻ, về cuộc đời như trên dẫn nhà thơ đến một thái độ sẻng. Đó là sự “vội vàng”:

      mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

      ta muốn ôm

      cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

      – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

      lại những câu thơ vừa cực tả vẻ ẹp, sức sống của mùa xuân, vừa cực tả lòng yêu ời, ham sống ến cuồn cồn Ể diễn tả những điều đó, nhà thơ dùng những từ ngữ, hình tượng thiên vềm cảm giác và hành ộng: ta muốn ôm, very chat cham, chhum, chhum, char, chhum, char, char, char, char, char, char, char. đã ầy, cho no nê, … và cuối c cú: ta muốn cắn … tuy vậy, cần thấy rằng nhà thơ rất biết giới hạn ni ềm says mê nồng nhiệt của mình, không ểng ểng ài v . .

      đúng như lời hoài thanh nhận xét: “xuân diệu say ắm tình yêu, let’s say ắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuống quýt, muốn tởng cutư. khi vui cũng như khi buồn, người đều nồng nàn tha thiết”. thơ xuân diệu sống động như chính sự sống. qua thơ xuân diệu, ta cũng thấy riqu sức sống của tiếng nói việt nam, câu thơt việt nam, có thể ni ễ ược mọi cung bậc của cup ờc ời, mọi trạng t thnhnh cảm c ặm c ặm c ặm , tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, tấn, t. nhất.

      đã Co NHữNG lúc, đã with người quá khắt khe với thơ xuân diệu, chằng những bài thơ như vội vàng trên đy khuyến khhich lối , cho, cho, cho, cho, cho. hưởng thụ, dẫn thanh niên vào with đường hư hỏng. phải nói rằng, nếu cảm hiểu không đúng thì bài thơ cũng có chứa đựng nguy cơ đó. nó là con dao sắc hai lưỡi, có thể giúp người mà cũng có thể hại người. tuy nhiên, lại phải nói rằng, đây là một bài thưu tú của một nhà thơ ưu tú; tác dụng tích cực của bài thơ là chính.

      thơ là tiếng nói trực tiếp của tình cảm, không thể đòi hỏi bài thơ phải là bài giảng về đạo đức. song một bài thơ như bài vội vàng không phải phi đạo đức mà có đạo đức. nếu được cảm hiểu đúng đắn và sáng tạo, nó giúp cho con người biết yêu sự sống, yêu cuộc đời, yêu quý tuổi trng ạn”. với một ý thức và tình cảm như vậy, mọi con người có tâm hồn và tư tưởng lành mạnh sẽ biết tận hưởng hạnh phúc riêng chân chính của tuổi trẻ, của cuộc đời, đồng thời lại biết đem tuổi trẻ của mình xây dụng hạnh phúc chung tốt đẹp cho cuộc đời, cho mọi người, không lãng phí ngày xuân, tuổi trẻ một cách vô ích để rồi hối tiếc…

      (theo trần thanh Đạm, làm văn (sách chỉnh lí hợp nhất năm 2000), nxb giáo dục)

      trên đy là tổng hợp biện phapp nGhệ thuật, your từ sửng trong bài thơ vội vàng của xuân diệu , mong rằng nội dung này sẽ hữu ích với cc kn tkn t kn tki tìn tki tla ôp kines 2.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *