Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Tràng giang 2 Dàn ý & 8 bài văn mẫu lớp 11

cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong tràng giang của huy cận gồm dàn ý và 8 bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. qua đó giúp các bạn lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nắm vững kiến ​​thức cơ bản, củng cố kĩ nĂng viết văn, mởng vốn từ ểt calt viết bài vên vên.

cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang đã đọng lại trong lòng người đọc một khung cảnh thiên nhiên và dòng sông rộng mênh mang, trong đó tâm hồn nhà thơ cũng đang dạt dào một nỗi nhớ quê hương bất tận . nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về bức tranh thiên nhiên trong tràng giang, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của download.vn nhé.

dàn ý bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang

dàn ý số 1

Xem thêm: Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang

a) mở bài

– giới thiệu tác giả, tác phẩm:

  • xuất hiện vào giai đoạn toàn thịnh của thơ mới, huy cận (1919 – 2005), quê ở hương sơn – hà tĩnh, là một Trong những thi sĩ công ỉ Ở ộ ộ chyn nhất, phong cach thơ huy cận có sựt hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố điển nhất là cổ điển ường với yếu tố tơ mới ơh ữh àh àh àh àh àh àh àh àh àh àh àh àh àh àh àh chứa trong thơ Đường với nỗi cô đơn của cái “tôi” cá nhân, cá thể trong thơ mới tạo nên nỗi sầu vạn kỉ.
  • Bài Thơ Tràng Giang Sáng tac nĂm 1939, in Trong Tập Lửa Thiêng lài thơ tiêu biểu và nổi tiếng nhất của huy cận trước cach mạngong tám ược xếp vàng kt t t.

    b) thân bài

    *bức tranh thiên nhiên về trời rộng sông dài trong tràng giang

    +) khổ 1: bức tranh sông nước buồn vắng

    – câu thơ mở đầu đã mở ra một không gian sóng nước mênh mông:

    sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

    – trên bức tranh sông nước ấy hiện lên một hình ảnh quen thuộc:

    with thuyền xuôi mái nước song song

  • Ở đây ngoài ý nghĩa ước lệ ấy, con thuyền hiện lên giữa sông nước mênh mang còn gợi ra sự bé nhỏ, đơn độc, l
  • con thuyền ấy lại đang ở trạng thái “xuôi mái”, nghĩa là còn có thêm tính chất thụ động, phó mặc cho dòng nước đẩy…</liưa…</liưa…</liưa…

    – Đến câu thơ thứ ba, nhà thơ tiếp tục những nét vẽ về thuyền và nước nhưng lại đặt trong sự chia lìa:

    “thuyền về nước lại sầu trăm ngả”

    – Giữa dòng tràng giang cổ điển mang phong vị ường thi, nhà thơ đã thả xuống một hình ảnh “sống sit” của hiệc (chững của xuân diệu) ở whose cuối

    củi một cành khô lạc mấy dòng

    -> hình ảnh cành củi khô nhỏ bé ược tac giả ặt vào một thế tương phản mạnh mẽ, lạc giữa mấy dòng nước mênh mang vô tận đã càng nhấn mạ sự vô ô ô ô ô ô ô ô ô ô

    +) khổ 2: bức tranh cồn bãi hoang vắng

    lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

    • từ lay “lơ thơ” ược ảo lên ầu câu nhấn mạnh sự thưa thớt, khiến cồn Cát vốn đã nhỏ càng trở nên trống trải giữa mênh mang sông nước.
    • từ láy “đìu hiu” gợi ra hình ảnh của ngọn gió lạnh vắng, hiu hắt.
    • – nhà thơ không chỉ cảm nhận tràng giang bằng thị giác mà còn cảm nhận bằng thính giác:

      Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

      + Âm thanh của tiếng chợ chiều dù là dấu hiệu của sự sống con người nhưng lại vào lúc đã vãn, gợi ra sự tàn tạ,.

      n bu

      + âm thanh ấy lại vẳng ến từ một không gian rất xa, càng trở nhỏ nhoi và buồn vắng, gọi cảm giác đy là chốn bị bỏ burns trên trên trên trai ất này.

      – Đến hai câu thơ cuối, cái nhìn của huy cận con bao quát một phạm vi không gian từ cao đến thấp, từ gần đến xa:

      “nắng xuống trời lên sâu chót vótsông dài trời rộng bến cô liêu”

      + xuất thần nhất là cụm từ “sâu chót vót”.

      => giữa không gian vũ trụ mênh mang không cùng, nổi bật lên hình ảnh “bến cô liêu” nhỏ bé, lạc lõng đến tội nghiệp.

      *bức tranh tâm trạng trong tràng giang

      (bức tranh thiên nhiên và bức tranh tâm trạng trong tràng giang ược lồng vào nhau, hòa quyện với nhau. Các em học sinh nên điều chỉnh dung lượng

      +) khổ 1:

      – ngay từ câu thơ mở ầu, dòng tràng giang hiện lên vừa là một hình ảnh ngoại giới vừa là một hình ảnh tâm giới, mang nặng nỗi ềm củi thi nh đn.

      • “buồn điệp điệp” là nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng trùng trùng lớp lớp, triền miên, dai dẳng
      • nỗi buồn ấy đang trải ra cùng với không gian sông nước mênh mang…
      • – sự xuất hiện của with thuyền phần nào gợi lên nét tâm lí lí chán trường của tac giả, của tầng lớp thanh n Áên tiểu tư sản Trong hoàn cảnh ất nước …

        </

        – hình ảnh cành củi khô phải chăng là một ẩn dụ cho những kiếp người nhỏ bé, bơ vơ giữa sự mênh mông của dòng>

        +) khổ 2:

        – 2 câu ầu là hình ảnh cồn bãi hoàn toàn vắng vẻ, trong cảm giác trrống trải, thi nhân đã cố gắng đi tìm dấu hiệu của sựng with người, của hơi ấm bé và mờ nhạt nên thi sĩ càng thêm thấm thía sự cô đơn đến cùng cực.

        * tổng hợp đánh giá

        – giá trị nội dung:

        + bài thơ đã khắc họa bức tranh mênh mông vô biên và quạnh hiu hoang vắng. từ thiên nhiên ấy đã làm nổi bật hình ảnh cai tôi là một lữ thứ bơ vơ, cô ơn với nỗi buồn vôn trước trờc trời nước – biểu hiện của nỗi lòng yêu n n n n n n

        – Đặc sắc nghệ thuật:

        • sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và hiện đại.
        • bút pháp tả cảnh giàu tính tạo hình
        • hệ thống từ láy giàu giá trị biểu cảm
        • nghệ thuật đối, câu hỏi tu từ,…
        • cach ngắt nhịp 2/2/3
        • c) kết luận

          – khẳng định lại vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong bài tràng giang.

          – nêu cảm nhận của em về bức tranh ấy.

          dàn ý số 2

          i. mở bài:

          từ ngàn xưa, thiên nhiên đã trở thành niềm cảm hứng mãnh liệt khơi nguồn sáng tạo cho thi nhân. ta đã từng gặp cảnh bồng lai trong thơ lý bạch, một vùng quê mộc mạc, tĩnh lặng trong thơ nguyễn khuyến, cảnh sơn thủy hữu tình trong thơ nguyễn tréi. phong trào thơ mới (1932-1945) với sự tập hợp của nhiều gương mặt thi nhân, đã mang ến cho người ọc nhiều cảnh sẙắn thiên Ọc tràng giang của huy cận, ta bắt gặp một thiên nhiên kì vĩ mang tầm vó vũ trụ khiến ta như “ứng trên thiên văn đài của linh hồn”.

          ii. thanks bài

          Đang xem: Văn mẫu lớp 12: Phân tích khổ thơ 5 và 6 trong bài thơ Sóng (Sơ đồ tư duy) 2 Dàn ý & 14 bài văn mẫu lớp 12

          1. tràng giang là bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển

          nếu thiên nhiên trong, “đây Mùa Thu Tới” cợa “”

          sóng gợn tràng giang buồn điệp điệpcon thuyền xuôi mái nước song song.thuyền về nước lại sầu trăm ngảcủi một cành.

          p

          – dòng sông mênh mang, chảy dài trong không gian vắng lặng, bát ngát.

          – những with sóng lớp lớp nối dài như nỗi buồn miên man không đứt.

          – song song với chiếc thuyền như buông trôi, phó mặc cho cuộc đời là nỗi buồn “điệp điệp” gợi niềm chia biệt.

          – cảnh ở đy sầu từ “with thuyền”, “cành củi khô”, “dòng nước” ến “sóng”, “bờ xanh – bãi vàng” ều côiu, ều mang nỗu ớy ớn: bao nhiêu ngả sầu, sầu miên man bất tận.

          – không gian mở rộng theo chiều kích về độ cao, rộng, sâu. những hình ảnh đơn sơ bằng nét vẽ tinh tế giàu sắc thái cổ điển mà vẫn mới mẻ.

          – thiên nhiên mang vẻ đẹp sâu lắng được đặt trong không gian sông nước lặng lẽ và rợn ngợp được khúc xạ qua tâm.</sổn.

          2. thiên nhiên được khúc xạ qua tâm hồn thi sĩ

          – nỗi buồn của huy cận miên man không dứt như sông nước mênh mang bất tận, theo sông nước lan tỏa rất xa. thấm đượm trong cảnh vật là một linh hồn “mang mang thiên cổ sầu”.

          – thiên nhiên được khúc xạ qua tâm hồn lãng mạn, mang nỗi buồn của thi sĩ.

          – cái đẹp hiện lên qua tâm hồn thảng thốt của thi nhân:

          lòng quê dợn dợn vời con nước.không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

          – NếU trong “đây mùa thu tới” nỗi buồn tỏa ra từii cô ơn, quạnh vắng, “đây thôn vĩ dạ” nỗi buồn nhè nhẹ ược cất lên từ ý thức sợ bị lg ỗn nh ượ thức sợ bị lg of buồn nhè ược cất lên từ ý thức sợ bị lg of buồn nhè ược cất lên từ ý thức sợ bị lg of buồn nhè ược cất lên từ ý thức sợ bị lg ỗn củ. tràng giang “là nỗi niềm“ nhớ nhà ” – nhớ một chốn quê hương mà phải chàng đy là hình ảnh ất nước bị khuất lẑ đâu màn?

          iii. kết bài

          • Miêu tả thiên nhiên, trong thơ xưa “… thường chuộng thiên nhiên ẹp: mây, gioó, trăng, hoa, tuyết, no, sông” là sản củng đng đng. tôi” được khẳng định. vì vậy, thiên nhiên trong thơ mới mang một sắc thái khác khi miêu tả thiên.
          • tìm hiểu vẻ đẹp thiên nhiên trong thơ mới là tìm hiểu vẻ đẹp mang tính thời đại. các nhà thơ, trong đó có huy cận đã gởi cái tôi cá nhân của mình vào thiên nhiên với nỗi buồn của thế hệ sống dưới thờu ph
          • phía sau bức tranh thiên nhiên dẹp nhưng đượm buồn trong bài “tràng giang” là bức tranh tâm trạng của huy cận một bức tranh tâm hồn gihu n>

            bức tranh thiên nhiên tràng giang – mẫu 1

            nhắc đến phong trào thơ mới không thể không nhắc đến huy cận. tràng giang là một bài thơ được trích trong tập thơ “lửa thiêng”, nổi tiếng của ông, được viết vào những năm trước cách mạtáng Bài thơ không chỉ bộc lộ ược nỗi tâm trạng u sầu, nỗi buồn mênh mông của lòng người mà còn khắc hoạ hình ảnh thiên nhiên mang neéc ẹp ượm buồn. <

            “sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,con thuyền xuôi mái nước song song.thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;củi mỺd òp m.”

            giữa dòng sông rộng mênh mông, dài vô tâm ấy, từng with sóng gợn lăn tăn, mênh mang, trùng điệp. dòng nước cứ thế lững lờ trôi có chút gì đó chậm chạp, hững hờ, vô định. with thuyền nhỏ bé lênh đênh xuôi theo dòng nước cuốn như một lẽ tự nhiên thuận theo ý muốn đất trời. chiếc thuyền vẫn xuôi theo từng nhịp, sóng vẫn gợn nhẹ giữa dòng mà sao thấy cảnh vật như tĩnh lặng đứng yên. dòng sông cứ bao la, mênh mang như thế, mang vẻ buồn vô tận của thời gian

            “thuyền về nước lại sầu trăm ngảcủi một cành khô lạc mấy dòng”

            cành củi nhỏ bé trôi vô định giữa những dòng nước cuốn, lạc lối đơn độc giữa dòng sông rộng mênh mông. nhành củi khô ấy dường nhiều mất đi sức sống, vẻ tươi xanh vốn có, một hình ảnh cô ộc, nhỏ nhoi giữa không gian st. p>

            giữa đất trời vũ trụ bao la mà thiên nhiên dành tặng, vậy mà đâu đó vẫn hiện lên cảnh hiu quạnh, vắng vẻ, lạnh:

            “lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiềunắng xuống, trời lên sâu chót vót; sông dài, trời rộng, bến cô liêu”.

            một khung cảnh tiêu điều hiện ra trước mắt, nhìn nơi đâu cũng thấy lạnh lẽo, hoang tàn. tiếng van chợ xa xôi vọng lại càng tô đậm nét buồn nơi cảnh vật, chẳng thể xua bớt đi vẻ tĩnh mịch nơi thiên nhiên. có sóng, có nắng, có đất trời, mọi cảnh vật dường như đang chuyển động trước thời gian. không gian rợn ngợp ngút ngàn mà con người thì nhỏ nhoi, cô đơn, sầu muộn” bến cô liêu”.

            “bèo dạt về đâu, hàng nối hàng;mênh mông không một chuyến đò ngang.không cầu gợi chút niềm thân mật,lặng lẽ bờ xanh tiếngp bpã> v

            từ khung cảnh tổng quát, tac giả cảm nhận thiên nhiên một cach chi tiết hơn mong tìm thấy chút hi vọng nhỏ nhoi của niềm vui, nhưng càng hàng nối hàng trôi nổi, không đích đến giữa biển nước bao la. nó như tượng trưng cho những kiếp người bạc bẽo, nổi trôi vô định giữa cuộc đời. bờ xanh với bãi vàng song hành cùng nhau, nhìn đâu cũng mang vẻ buồn tư lự, ngước đâu cũng chẳng thấy bóng người qua chuyến đò ngang. t thảy, vẫn là thiên nhiên với thiên nhiên, vẫn là mình ta với đất trời rợn ngợp, với vũ trụ bao la trùm kín nỗthi>

            “lớp lớp mây cao đùn núi bạc,chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.lòng quê dợn dợn vời con nước,không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.”

            từng đám mây chuyển ộng theo từng lớp tạo nên vẻ ẹp của bầu trời xanh.từng cánh chim nhỏ nhoi đã xuống dòng sông vộ ng au m. tất cả tạo nên một khung cảnh buồn vương vấn. không gian mở rộng đến rợn ngợp, nỗi buồn cứ thế cũng dài bất tận, dằng dặc.

            thiên nhiên tuy đẹp đấy, hùng vĩ thật đấy nhưng lại lặng lẽ buồn. phải chăng bởi ược khúc xạ qua tâm hồn của một thi sĩ nhiều tâm sự với người, với ời, bởi vốn dĩ: “người buồn cảnh có vui đu bao giờ”. Bằng những nét vẽ tinh tế, phap chấm phap cho quê hương, huy cận mới viết nên những vần thơ đầy tinh tế, gợi cảp

            bức tranh thiên nhiên tràng giang – mẫu 2

            tràng giang là bài thơ hay nói về thiên nhiên của dòng sông trường giang, dưới con mắt của thi sĩ nó trở nên vô cùng thơ mộng và tinh t.y dưới cai nhìn ầy gợi cảm và pHong pHú, bài thơ đãc sự kết hợp mạnh mẽ giữa những yếu tố kì ảo và thơ mộng trữ tình, ể ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ

            mở ầu bài thơ tac giả đã thể hiện hình ảnh song gợn trên with sông trường giang dài mà mag một nỗi buồn man myc, ở đây tac giả cũng đang thể rộng mênh mang, con người như đang trôi chảy theo nhịp sống, cũng tấp nập và cũng vôung dịu dàng, trước một khung cảnh thiiên nhiên, tươi tắn và cũng vông thùng thơng thơng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng thùng: mộng thơng thơng thùng thùng: t.

            song gợn tràng giang buồn điệp điệpcon thuyền xuôi mái nước song Songtuyền vềc lại sầu trìm ngảcủi một cành khô mò lại sầu trìm ngảcủi một cành khô mò lòp>

            hình ảnh của with song đang gợn, đó làng tâm trạng của with người cũng đang chảy trôi, lăn tĂn trên dòng nước, ở đó with người như đang hòa nhập và tạ Miên man, with người cũng đang hòa nhập trên dòng sông, với những cảm xúc buồn man myc, with người ở đy cũng phải hòa mình vào dòng cảm xúc đang củy củy củy củy củy củy Hình ảnh with Thuyền tự trôi theo dòng nước, cứ xuôi mái, ở đây dường như không Co người lai đò, nó tự tự trôi chảy, ở đây thiên nhiên cũng giống như tâm tâm tâm

            Tham khảo: 5 Bài Thơ Thay Lời Chúc 19-8 : Ngày Công Nhân Dân Hay & Ý Nghĩa 2022

            ởy Trong Không Gian Mênh Mông rộng lớn đó, dường như song, và dòng nước đang làm bạn với with thuyền, nhưng khi thuysền mà về thì dòng n cc cc cc cc c c c c c CC CC CC C CYềN, NHưNG KHI Thuyn Mà Về Thì Dòng N CCC CC CC CTUYềN, NHưNG KHI Thuyn Mà Về Thì Dòng N CCC CC CC CC CON HÓA ở đ đ tac giả thổi hồn mình vào sự vật, làm cho nó trở n performc định, trước một khoảng không gian mênh mông. con thuyền ở đây nó được thể hiện trong cảm xúc của con người, nó vô định, dạt dào và mang nhiều cảm giác mới mẻ, ở đó con người được sống những giây phút hạnh phúc nhất khi đang hòa mình vào thiên nhiên mặc dù with người đang phải trải qua những giây phút trống vắng trong tâm hồn.

            ở đy biện pháp ảo ngữ cũng ược sử dụng hết sức tinh tế, tác giả không viết là củi khô mà lại viết “ản cành khhá”. Trong cảm xúc của with người, ở đó with người đang dạt dào nhiều cảm xúc, hình ảnh lạc mấy dòng cũng thể hi ược dòng tâm trạng hiu hắt, nó Lay ộn ộn ộn ộ ở đó, cach thể hiện ầy tinh tế, nó làm gia tăng thêm cảm xúc và giá trong tac pHẩm, mỗi lời thơ ều ược cảm nhận bằng những tht và mức ộc ộc ộc nh ố đang rơi vào những bờ lạc lõng, tâm trạng của thi sĩ cũng mang nhiều cảm xúc bởi nó có hồn và chứa chan nhiều giá trị sống:

            “lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiuĐâu tiếng làng xa vãn chợ chiềunắng xuống, chiều lên sâu chót vótsông dài, trời rộng, bến cô liêu”

            hình ảnh dài và rộng của dòng sông cũng ược thể hiện một cach sâu sắc và Co nhiều ý nGhĩa nhất, dòng sông mênh mang Manz dạt theo nhiều cảm xúc và nó nó cũng

            “bèo dạt về đâu hàng nối hàngmênh mông không một chuyến đò ngangkhông cầu gợi chút niềm thân mậtlặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”

            hình ảnh của bèo dạt thể hi ược sự trôi nổi, không cor bờn, và rồi sự mênh mông đó cũng thển cảm xúc của with người đang hòa mình vào d. thể hiện một cảnh vật thiên nhiên tươi tắn, nó cũng thể hiện một dòng tâm trạng xa xôi và hiu hắt của con người:

            “lớp lớp mây cao đùn núi bạcchim nghiêng cánh nhỏ: bong chiều salòng quê dợn dợn vời con nướckhông khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

            hình ảnh của nº bạc, của những Cánh chim nghiêng đang Sà vào bong chiều xa, với những hình ảnh đó tac giả đang cc cảm xúc với hình ả with người nhiều cảm xúc.

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giangg như vẽ ra trước mắt người ọc một khung cảnh thiên nhiên, và dòng sông rộng mênh mênh mang, trong

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang – mẫu 3

            chẳng biết tự bao giờ, thiên nhiên trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. thời đại nào cũng vậy, thiên nhiên luôn gợi nên nhiều cảm xúc trong lòng thi nhân. thơ mới những năm 1930 đã coi thiên nhiên là một đề tài không thể thiếu. những xuân diệu, hàn mặc tử, nguyễn bính,… đã mang tới những bức tranh thiên nhiên đẹp trong thơ. và không thể không nhắc tới huy cận – một gương mặt xuất sắc, tiêu biểu của phong trào thơ mới. tuy thơ ông luôn chất chứa sâu nặng nỗi buồn nhân thế nhưng vẫn khiến người đọc nao lòng trước vẻ đẹp của thiên. Điều đó được thể hiện rõ nét qua bài thơ tràng giang – một sáng tác in trong tập lửa thiêng (1940).

            thiên nhiên trong tràng giang được gợi cảm hứng từ một con sông rộng lớn, mênh mông vào buổi chiều mùa Jue 1939 khi tác giả đạp xe c. dù đó là con sông hồng nhưng nhà thơ không gọi đích danh tên, mà gọi là “tràng giang” như thể đại diện cho bất cứ con sông nào của ƺt. bởi vậy mà mọi cảnh vật đều thu hút vào tầm mắt của thi nhân, dẫu đẹp, dẫu buồn nhưng vẫn chất chứa kắm nhìth c t bức tranh thiên nhiên vì thế được hiện lên qua không gian của trời nước bao la, mênh mang đến rợn ngợp cõi lòng thi nhân.

            trước hết, tràng giang mở ra một bức tranh thiên nhiên đẹp, bàng bạc một nét đẹp cổ xưa. She vẫn là ềề tài quen thuộc, những thi liệu và bút phap nghệ thuật vốn có trong thơ cổ, huy cận đã vẽ nên nền trời mây, sông nước mênh mông vông, vôn nng. có lẽ điều khiến người ọc ấn tượng trong bài thơ là những hình ảnh như song gợn, thuyền trôi, gó đìu hiu, bến cô liêu, bèo dạt, mây cao, nuei bạc, chim nghi… ca cả nghìn năm trước. quả thực, nếu cứ nhìn người ta vẫn ngỡ đó là không gian của cảnh đẹp tiêu sơ, vắng lặng vốn thấy trong thơ Đường. mà có lẽ nét cổ xưa nhất trong bài thơ phải kể đến hình ảnh chim nghiêng cánh nhỏ ở khổ cuối cùng. nó gợi lên cảnh sắc rất thơ. cánh chim trở trời chiều, chở linh hồn của vũ trụ reo rắc xuống trần gian.

            nhưng tác giả của lửa thiêng lại kiếm tìm những sự vật mới, khiến bức tranh thiên nhiên mang hơi thở hiện đại. Có lẽ chưa bao giờ người ta bắt gặp trong thơ trước đó những thứ ời thường, bình dị, mộc mạc, chẳng hề ước lệ tượng trưng như củi một cành khô lạc mấy dòng. sắc thati của khung cảnh thiên nhiên bỗng trở nên ặc biệt hơn bao giờ hết, khi thi nhân bỗng nhìn thấy một sựt đã khô kiệt, mất hếc sống, đi đi đi đi đi đi đi đi đ ella chưa bàn đến ý nghĩa tâm tư mà nhà thơ gửi gắm, chỉ thấy chi tiết này đã phác họa thêm cho bức tranh tràng giang cái nét đẹp riêp. Thiên nhiên ẹp chưa chắc đã là những gìn mởn sức sống, chynh cai khô kiệt của cành củi trên dòng sông càng làm cho cảnh vật con ẹp ct thậm chí ngay cả cái cách nhìn hàng bèo của tác giả cũng gợi lên cảm giác về một khung cảnh thiên nhiên không phải bằng những kêt nét

            và không thể phủ nhận nét đẹp bao trùm của thiên nhiên trong tràng giang không phải là những khoảnh khắc giao mùa trong cái nhìn say đắm của xuân diệu, không có nét đặc trưng riêng có của một vùng quê xứ huế như trong thơ hàn mặc tử, mà đẹp theo những góc độ khác nhau của không gian. Điều hấp dẫn người ọc chính là nhà thơ đã mở nó rộng ra ở mọi chiều mà ngay từ nhan ề “tràng giang” there are lời ề từ “bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài” , vô tận của nó. suốt cả bài thơ, ộ lớn không giới hạn ấy, còn ược gọi là không gian vũ trụ đã làm nền cảnh ểể bức tràng giangg một ném ẹp ặc trưng, ​​riing c.

            nắng xuống trời lên sâu chót vótsông dài trời rộng bến cô liêu

            chỉ riêng câu thơ này đã tạo nên những chiều kích hết tầm của không gian ở cả ba chiều. khung cảnh thiên nhiên được đo bởi khoảng cách ngược chiều trong độ sâu của nắng, độ cao rộng của trời và độ dài của. thực ra chỉ cần những thứ nhỏ bé mà nhà thơ nhìn thấy trong khung cảnh ấy cũng đủ để nói lên sự rộng lớn cẻgin xgan. nhưng dường sự cảm thức bị ám ảnh bởi không gian trong hồn thơ huy cận đã khiến ông phác họa nên những nét vộng hơn mô. chính vì thế trong con mắt của thi nhân đâu đâu cũng là thiên nhiên: lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng hay:

            lớp lớp mây cao đùn núi bạcchim nghiêng cánh nhỏ: bong chiều sa.

            thiên nhiên bỗng mang những nét hùng vĩ, táng lệ mà chẳng cần ến những non non trùng điệp, chỉ cần mọi thứ ược khuếch ại hết tầm Theo Mọi củ nét thơ mộng trong khung cảnh vì thế cũng dần dần được mở ra.

            tuy nhiên cái vắng lặng, hoang sơ, im lìm đến hiu hắt cũng là một nét đẹp riêng trong khung cảnh thiên mà tràng giang thể hiện được. Có thể Thấy phông nền chủ ạo của thiên nhiên trong bài thơ là sự rộng lớn, mênh mông của sông nước, mây trời, nhưng cai cảm giác tĩnh lặng mới chính là cai Có lẽ chưa bao giờ người ta thấy một không gian nào lớn như tràng giang, nhưng cũng chưa bao giờ thấy không gian rộng lớn nào mà lại yên ắng, quạnh hiu như. sóng dẫu nhiều cũng chỉ gợn trên mặt nước mênh mông. thuyền những tưởng gieo sự sống nhưng lại buông trôi, lững lờ như chẳng liên quan gì đến nước. những cồn nhỏ gió đìu hiu, bến cô liêu càng tô đậm sự yên ắng. và ngay cả âm thanh làng xa vãn chợ chiều có thực sự phảng phất đâu đây cũng không làm cho khung cảnh thêm phần sống động. chính cái mênh mông không cầu, không đò của một dòng sông như thế cũng là một nét đẹp mà thiên nhiên trong bài thơ đã mang lại. vẫn phải thừa nhận nhà thơ huy cận đã sửng một hệ thống từ lay gợi cảm giác, nhất là những từ lay nguyên đã làm choi khyg khig vắng vẻ, quạnnhnd. Các từ như điệp điệp, song song, lơ thơ, đìu hiu, lặng lẽ, lớp lớp, dợn dợn… cứ nối tiếp nhau từ ầu ến cuối bài thơ đ duy trì ca Cảm giac cey

            bởi vậy mới nói, thiên nhiên trong tràng giang hay thiên nhiên trong thơ mới, dẫu đẹp đến đâu nhưng vẫn đượm buồn. cái nét yên ắng, tách rời nhau trong những sự vật trên của thiên nhiên thực chất được gợi dậy từ hồn buồn trong nhân thi. huy cận chở nỗi sầu quá lớn, thậm chí là nỗi sầu của cả một thế hệ nên không gian trong thơ ông cứ nới ròng rang mà vƻi. không gian thiên nhiên càng lớn thì with người càng nhỏ bé, cô đơn và lạc lõng. nhưng đằng sau những xúc cảm ấy người ta vẫn nhìn thấy những lắng đọng về tâm sự thầm kín của thi nhân. nhà thơ hẳn phải yêu và gắn bó với mảnh đất quê hương lắm, mới nhìn đâu cũng thấy ám ảnh bởi nỗi buồn. Đứng trên đất quê mình, cảnh đẹp quê mình mà sao đâu đâu cũng thấy vắng lặng, tàn lụi. nỗi nhớ nhà ở cuối bài thơ vì thế mới trỗi dậy để xóa nhòa cái cảm giác thiếu thốn ngay khi còn ở trên quê hương.

            nếu nói đến cái đẹp về thiên nhiên trong bài thơ này thì quả thực tràng giang đã làm được điều ấy. huy cận miêu tả khung cảnh trên một dòng sông với những gì vốn có, thậm chí cả những thứ quá nhỏ bé, tầm thường. nhưng dưới con mắt đa sầu, đa cảm của thi nhân, ông đã biến hóa nó thành những hình ảnh đầy chất nghệ thuật. CARI ẹP KHông phải cứ pHải hiện lên qua những cảnh sắc lung linh, mà đôi khi chỉ cần nó cũng ồng điệu với lòng người thì sự vật có tườm thì cũng th.

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang – mẫu 4

            tràng giang là bài thơ hay nói về thiên nhiên của dòng sông, dưới con mắt của thi sĩ nó trở nên vô cùng thơ mộng và đầy tếy tinh. dưới cai nhìn ầy gợi cảm và pHong pHú, bài thơ đãc sự kết hợp mạnh mẽ giữa những yếu tố kì ảo và thơ mộng trữ tình, ể ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ

            mở ầu bài thơ tac giả đã thể hiện hình ảnh song gợn trên with sông dài mà mag một nỗi buồn man myc, ở đ đây tac giả cũng đang thể hi đ Mang, with người như đang trôi chảy theo nhịp sống, cũng tấp nập và cũng vông dịu dàng, trước một khung cảnh thiên nhiên, tươi tắn và cũng vông thơ mộnh

            sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp điệpcon thuyền xuôi mái nước song song song về nước lại sầu trăm ngảcủi mỺ ộd cành

            hình ảnh của with song đang gợn, đó làng tâm trạng của with người cũng đang chảy trôi, lăn tĂn trên dòng nước, ở đó with người như đang hòa nhập và tạ Miên man, with người cũng đang hòa nhập trên dòng sông, với những cảm xúc buồn man myc, with người ở đy cũng phải hòa mình vào dòng cảm xúc đang củy củy củy củy củy củy Hình ảnh with Thuyền tự trôi theo dòng nước, cứ xuôi mái, ở đây dường như không Co người lai đò, nó tự tự trôi chảy, ở đây thiên nhiên cũng giống như tâm tâm tâm

            Tham khảo: 5 Bài Thơ Thay Lời Chúc 19-8 : Ngày Công Nhân Dân Hay & Ý Nghĩa 2022

            ởy Trong Không Gian Mênh Mông rộng lớn đó, dường như song, và dòng nước đang làm bạn với with thuyền, nhưng khi thuysền mà về thì dòng n cc cc cc cc c c c c c CC CC CC C CYềN, NHưNG KHI Thuyn Mà Về Thì Dòng N CCC CC CC CTUYềN, NHưNG KHI Thuyn Mà Về Thì Dòng N CCC CC CC CC CON HÓA ở đ đ tac giả thổi hồn mình vào sự vật, làm cho nó trở n performc định, trước một khoảng không gian mênh mông. con thuyền ở đây nó được thể hiện trong cảm xúc của con người, nó vô định, dạt dào và mang nhiều cảm giác mới mẻ, ở đó con người được sống những giây phút hạnh phúc nhất khi đang hòa mình vào thiên nhiên mặc dù with người đang phải trải qua những giây phút trống vắng trong tâm hồn.

            ở đy biện pháp ảo ngữ cũng ược sử dụng hết sức tinh tế, tác giả không viết là củi khô mà lại viết “ản cành khhá”. Trong cảm xúc của with người, ở đó with người đang dạt dào nhiều cảm xúc, hình ảnh lạc mấy dòng cũng thể hi ược dòng tâm trạng hiu hắt, nó Lay ộn ộn ộn ộ ở đó, cach thể hiện ầy tinh tế, nó làm gia tăng thêm cảm xúc và giá trong tac pHẩm, mỗi lời thơ ều ược cảm nhận bằng những tht và mức ộc ộc ộc nh ố đang rơi vào những bờ lạc lõng, tâm trạng của thi sĩ cũng mang nhiều cảm xúc bởi nó có hồn và chứa chan nhiều giá trị sống:

            “lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiuĐâu tiếng làng xa vãn chợ chiềunắng xuống, chiều lên sâu chót vótsông dài, trời rộng, bến cô liêu”

            hình ảnh dài và rộng của dòng sông cũng ược thể hiện một cach sâu sắc và Co nhiều ý nGhĩa nhất, dòng sông mênh mang Manz dạt theo nhiều cảm xúc và nó nó cũng

            “bèo dạt về đâu hàng nối hàngmênh mông không một chuyến đò ngangkhông cầu gợi chút niềm thân mậtlặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”

            hình ảnh của bèo dạt thể hi ược sự trôi nổi, không cor bờn, và rồi sự mênh mông đó cũng thển cảm xúc của with người đang hòa mình vào d. thể hiện một cảnh vật thiên nhiên tươi tắn, nó cũng thể hiện một dòng tâm trạng xa xôi và hiu hắt của con người:

            “lớp lớp mây cao đùn núi bạcchim nghiêng cánh nhỏ: bong chiều salòng quê dợn dợn vời con nướckhông khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

            hình ảnh của nº bạc, của những Cánh chim nghiêng đang Sà vào bong chiều xa, với những hình ảnh đó tac giả đang cc cảm xúc với hình ả with người nhiều cảm xúc.

            cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang đã đọng lại trong lòng người đọc một khung cảnh thiên nhiên và dòng sông rộng mênh mang, trong đó tâm hồn nhà thơ cũng đang dạt dào một nỗi nhớ quê hương bất tận .

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang – mẫu 5

            huy cận một trong những nhà thơ nổi bật nhất trong phong trào thơ mới. tập thơ đầu tay của ông là lửa thiêng đã ghi những dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. nổi bật nhất trong tập thơ ấy ta không thể không nhắc đến tràng giang. tac pHẩm không chỉ là nỗi niềm cô ơn khắc khoải của nhân vật trữ tình mà dưới ngòi Bút tài hoa của huy cận một thi nhn’t thtt ẹp, th ận cện cện lt.

            tác phẩm được gợi cảm hứng từ những con sông rộng lớn, mênh mông của đất nước. Đọc tràng giang người ta cố công tìm kiếm hình ảnh một con sông cụ thể lẩn khuất sau những câu chữ của huy cận. nhưng tuyệt nhiên không thể xác định được nó là with sông nào, ở đâu. bởi with sông ấy ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên đất nước việt nam này, đó là with sông quê hương, with sông thương nhớ. nhan ề bài thơ là tràng giang, tức những con sông dài, sông lớn, như vậy không gian mênh mông sông nước chynh là nơi khơi nguồn cảm h ca troứng.

            vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong tràng giang là tuyệt tác, đượm buồn và thấm đẫm nỗi cô đơn. mở đầu bài thơ là bức tranh thiên nhiên mang những nét cổ điển đặc trưng:

            sone gợn tràng giang buồn điệp điệpcon thuyền xuôi mái nước song songtuyền vềc lại sầu trìm ngảcủi một cành khô mòp lại sầu trìm ngảcủi một cành khô mòp> m.

            khung cảnh mênh mông trời nước nối tiếp nhau mở ra, những with song nhỏ lăn tĂn nối tiếp xô vào bờ, không gian mở ược mở rộng với từ trên mặt sông rộng mênh mông ấy con thuyền xuất hiện thật nhỏ bé, đơn độc, kết hợp với những cành củi khô trôi lặng lờ giữa dòng sông, khiến cho khung cảnh thiên nhiên lại càng trở nên buồn bã, đìu hiu hơn.

            Sang ến khổ thơ thứ hai, điểm nhìn của huy cận đã có sựch chuyển, thi sĩ hướng mắt ra xa hơn và trước mắt ông là “lơ thơn nhỏ gió đuu/ đ đ ề ề ề xuống trời lên sâu chót vot/ sông dài trời rộng bến cô liêu ”. vẫn là sông nước ấy thôi, nhưng tâm hồn thi sĩ đang cố gắng tìm kiếm trong không gian ảm ảm , ở tiếng chợ xa xa. nhưng vẳng lại chỉ là sự nính của vạn vật. khổ thơ sửng dụng hàng loạt các từ chỉ cai bé nhỏ: lơ thơ, cồn nhỏ kết hợp với các từ đ đ đ cốt sựt đt đã làm nổt bức tranh phong cảnh bu.Đọc câu thơ ta bất giác nhớ đến chinh phụ ngâm:

            “non kì quạnh quẽ trăng treobến thì gió thổi đìu hiu mấy gò”.

            tuy thời thế thay đổi, tuy cách nhau cả trăm năm, nhưng cảnh ấy, tình này vẫn chẳng hề đổi thay. vẫn là sự hiu quạnh, vắng vẻ đến nao lòng của tạo vật. thiên nhiên đó còn có sự tĩnh lặng đến tuyệt đối, âm thanh chợ xa hư thực thực hư khó lòng có thể xác định nổi. nếu âm thanh đó là thực thì có lẽ không gian đã phải yên ắng biết chừng nào, with người mới có thể nghe được như vậy. rời tầm mắt, huy cận di chuyển lên cao, trời đất mênh mông, “sâu chót vót” càng khiến con người cô đơn, lạc lõng hơn. bức tranh thiên nhiên mở rộng cả ba chiều: chiều rộng, chiều cao và chiều sâu đến vô cùng. những sự vật vận động trái chiều nhau nắng xuống trời lên khiến không gian càng được mở rộng hơn nữa. sử dụng từ “sâu chót vot” là một từ rất lạ, không phải là cao mà là sâu đã nhấn mạnh cai sâu không c Cáta cảnh vật, màu xanh ngút ngàn c ở ở ởnhn ở ở ởng.

            bức tranh cô đơn, hiu quạnh tiếp tục được bổ sung ở khổ thơ thứ ba:

            bèo dạt về đâu hàng nối hàngmênh mông không một chuyến đò ngangkhông cầu gợi chút niềm thân mậtlặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng

            những cánh bèo lặng lờ trôi trên dòng sông mênh mông rộng lớn, với những bờ xanh lặng lẽ tiếp bãi vàng. sự quạnh hiu qua mỗi khổ thơ lại càng rõ nét hơn. Đây không chỉ đơn thuần là sự cô quạnh của khung cảnh mà nó with là sự cô đơn trong chính tâm hồn người thi sĩ. nguyễn du đã từng đúc kết: “cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” cũng chính là vì lẽ đó. Cái Nhìn Của Tâm Trạng đã ả không gian thiên nhiên đó chính là không gian tâm trạng của nhân vật trữ tình.

            khổ thơ cuối bài thơ đã mở ra một bức tranh khác, hùng vĩ, tráng lệ:

            lớp lớp mây cao đùn núi bạcchim nghiêng cánh nhỏ: bong chiều sa

            các lớp mây chồng xếp lên nhau thành từng tầng, từng bậc, đùn lên thành những núi mây bạc trắng xóa. hòa cùng cái ráng chiều đỏ của hoàng hôn làm cho bức tranh diễm lệ, kì vĩ hơn bao giờ hết. tương phản với sự hùng vĩ của thiên nhiên là cánh chim cô đơn, bé nhỏ đến đáng thương, tội nghiệp. nhìn khung cảnh ấy lòng ông cũng không thôi nhớ về quê nhà: “lòng quê dợn dợn vời con nước/ không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”.

            bức tranh thiên nhiên trong thơ huy cận đẹp mà thấm đẫm nỗi buồn, đó là nỗi buồn thê lương khắc khoải. dù cuối bức tranh ấy có xuất hiện sự kì vĩ, mĩ lệ, nhưng chỉ là trong thoáng chốc, ngưng ọng ở bài thơ vẫn là nỺi côr.ơnc, ơnc

            bài thơ tràng giang là một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, xinh xắn mà cũng thật độc đáo trong thơ ca việt nam. Đằng sau bức tranh ấy là nỗi nhớ quê hương khắc khoải, là tình yêu nước sâu đậm mà kín đáo của huy cận dành cho non t>ông

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang – mẫu 6

            thiên nhiên là đề tài muôn thuở của thi ca, là cảm hứng sáng tác của rất nhiều nhà thơ. mỗi tác giả lại có một cái nhìn riêng, một phương thức khác biệt để tái hiện cảnh thiên nhiên. nếu như thiên nhiên trong thơ xuân diệu gây ấn tượng với vẻ ẹp mơn mởn tràn ầy sức sống thì thiên nhiên trong thơ huy cận lại gợi lên nhi ề bởp vẻp. Điều này được thể hiện vô cùng rõ nét qua bức tranh nhiên nhiên trong bài thơ “tràng giang”. thiên nhiên “tràng giang” dưới ngòi bút huy cận hiện lên với vẻ ẹp cổ điển xen lẫn hiện ại, ẹp mà quạnh vắng côiûi.

            gợi mở bức tranh thiên nhiên là lời đề từ “bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”. 7 Chữ ngắn gọn vừa diễn tả cảm hứng, hoàn cảnh sáng tác của bài thơ vừa dẫn dắt ộc giả bước vào không gian thiên nhiên rộng lớn mang tầm Vóc vũ trụ trụ. từ đó, Hé mở dòng cảm xúc với nỗi nhớ bâng khuâng, sự lạc liqu, hoang mang giữa cảnh thiên nhiên rộng lớn, vôn tận của một hồn thơ nhy cảm, lẻ loi:

            “sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,with thuyền xuôi mái nước song song.

            vẫn sử Dụng những thi liệu và bút phapp nGhệ Thuật quen thuộc Song huy cận lại vẽ lên một bức tranh thiên nhiên vông ấn tư giữa dòng sông rộng lớn mên mênh mang, vô từ đầu lên nhau “điệp điệp” như không dứt. dòng nước lững lờ trôi đi, chậm chạp mà hờ hững, vô định. xuôi theo nó là con thuyền nhỏ bé lênh đênh “xuôi mái song song” không phương hướng dường như phó mặc theo ý muốn của đất trời.

            thuyền và nước vốn song song đồng hành với nhau, đến đây lại cách xa đầy buồn tủi. hình ảnh “thuyền về nước lại” gợi cảm giác xót xa chia lìa, mang theo hơi thở của nỗi sầu thương vây bủa. kết hợp cùng hình ảnh “củi một cành khô lạc mấy dòng”, khung cảnh thiên nhiên vốn buồn man mác bỗng trở nên càng ưu sầu. cành củi khô nhỏ bé nổi trôi, vô định, lẻ loi gấp nhiều lần khi chỉ có một mình giữa những dòng chảy mênh mông, cuộn xoáy. Nó dường nhiều mất đi sức sống, mất đi toàn bộ vẻ tươi xanh, nhỏ nhoi giữa không gian sông nước bao la Càng khắc sâu thêm nỗi cô ơn trống vắng lg ng. Ồng Thời, đây là hình ảnh ẩn dụ hiện ại, tượng trưng cho bao kiếp người nhỏ bé thời ại bấy giờ, nhỏ bé, cô ơn, lẻ loi trôi dạt giữ p>

            dòng xúc cảm lặng lẽ chảy trôi, ngòi bút tài hoa của huy cận tiếp tục đặc tả cảnh thiên nhiên hoang vắng đến nao lòng:

            “lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu, Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiềunắng xuống, trời lên sâu chót vót;sông dài, trời rộng, bến.” côp liêu.

            hai từ láy “lơ thơ”, “đìu hiu” được sử dụng khéo léo cùng biện pháp tu từ nhân hóa đã nhấn mạnh tâm trạng buồn thương coning c. vẫn là sông nước mênh mông, vẫn là không gian bao la rộng lớn, vậy mà chỉ thưa thớt vài cồn cát, hắt hiu vài ngọn gió lạ. ngay cả âm thanh của cuộc sống “tiếng làng xa vãn chợ chiều” dường như cũng biến mất, không biết “đâu”. thi sĩ càng cố chạm tay vào hơi thở mong manh của cuộc sống càng thấy lòng mình thêm bâng khuâng, cô ộc giữa cảnh thi ốnh n “l” t. >

            hình ảnh “trời rộng sông dài” ở lời đề từ đến đây đã được đổi ngược lại thành tiểu ờrối “.trong dài “. kết hợp với cụm từ “bến cô liêu”, nó khiến người ọc cảm nhận ược tận c cùng của thiên nhiên hoang vắng và nỗi cô Ɲ.côn cô

            chưa dừng lại ở đó, bức tranh thiên nhiên buồn bã, hiu quạnh vẫn tiếp tục được chấm phá thêm ở khổ thơ tiếp theo:

            “bèo dạt về đâu hàng nối hàngmênh mông không một chuyến đò ngangkhông cầu gợi chút niềm thân mậtlặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”

            trên dòng tràng giang mênh mang sóng nước, một chuyến đò ngang cũng chưa từng xuất hiện, có chăng chỉ là vài cánh bèo lặng lờ trôi. sự quạnh hiu đến đây đã thấm đượm qua từng cảnh vật. Nó không chỉ là sự hoang vắng của thiên nhiên màn là sự cô ơn toát lên từ chynh tâm hồn thi sĩ giống như câu “cảnh nào cảnh chẳng đeo sầ/ ng/ ng/ ng/ ng/ ng lẽ “kết hợp cùng điệp từ” không “và cụm từ” không một chuyến đò “,” không cộu “nỗi cô ơn, lạc lõng. /p>

            nét vẽ cuối cùng cho bức tranh ấy là khung cảnh hùng vĩ, bao la cùng nỗi sầu nhân thế bâng khuâng:

            mây trắng chuyển động thành từng lớp. cánh chim nhỏ nhoi chao nghiêng bay về sau một ngày mệt nhọc. trong bóng hoàng hôn, những hình ảnh ấy tạo nên một khung cảnh buồn vương vấn. không gian rộng mở rợn ngợp còn nỗi buồn thì dằng dặc, bất tận. nhà thơ chợt nhớ về quê hương, nhớ về cả thời đại. Đây chính là nỗi lòng của cả thế hệ trí thức lúc ấy trước thời cuộc rối ren.

            có thể nói, chỉ với 4 khổ thơ 7 chữ ngắn gọn nhưng bằng những nét but tinh tế, khéo léo cùng Bút phap chấm pHá ặc sắc, sự k ợt hợp hà -hòi ữ ò ạ ạ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ lên trước mắt độc giả một bức tranh thiên nhiên vô cùng rung động: mênh mông vô tận và man mác nỗi buồn. khung cảnh ấy không những thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương ất nước tha thiết của nhà thơ mà còn gắm nỗi niềm tâm sự củ hấ h hoc n n n nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht nht.

            với những ý nghĩa đó, “tràng giang” được đánh giá là bài thơ tiêu biểu cho phong cách huy cận. nỗi “buồn” vôn tận kết hợp với nỗi am ảnh không gian lùng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ cho hồn thơ huy cận trong trào thơ mới 1932-1945 nói riêng và v à v ăc nam. từ đó đóng góp cho nước nhà một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, đáng nâng niu, giữ gìn.

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang – mẫu 7

            thiên nhiên là đề tài muôn thuở gợi cảm hứng sáng tác thơ ca cho các thi nhân, cũng giống như bao nhà thơ trung đại hay các nhà thơ mới khác huy cận cũng tả cảnh thiên nhiên nhưng đó không phải là thiên nhiên giàu sức sống, mơn mởn như trong “vội vàng” của xuân diệu mà trong bài thơ “tràng giang” đó là khung cảnh bao la, rộng lớn của sông mây.c bức tranh đó tuy đẹp mà buồn quạnh vắng, cô liêu. bức tranh vừa mang nét ẹp cổ điển và hiện ại ẩn ằng sau đó là nỗi buồn sâu thẳm và tình yêu quê hương ất nưħớc th.

            ngay trong nhan ề “tràng giang” đã gợi ra cảnh sông nước mênh mông, khi nhà thơ ứng trên bến chèm sông hồng quan sat trải dài đến vô tận. lời ềề từ thể hiện cảm xúc chủ ạo của tac pHẩm là nỗi buồn, nỗi nhớ xuyên suốt toàn bài của thi sĩ cô ơn trước cảnh “trời rộng nhớ sông dài”.

            trước tiên ta thấy thiên nhiên ở đây mang dáng dấp cổ kính trong thơ Đường. Thi sĩ cũng tả cảnh sông nước, mây trời có sửng các hình ảnh thuyền, bèo, calch chim… đó ều là các thi li li -rong thơ ca cổ ược cc cc cac nhể nng ềi n. nhớ quê hương của những người khách lứ thứ xa quê.

            nhưng thiên nhiên ấy cũng mang đậm chất chất dân tộc rất gần gũi với cuộc sống người dân việt. Dù thi sĩ miêu tả cảnh sông nước của with sông hồng cụ thể nhưng el lại không gọi tên mà chỉ tả cảnh vật ểể cho thy đó là bất kì with sông nào ất vi ệtt ộtt ộtt. thuyền xuôi mái chèo hay bèo dạt trên sông và tiếng chợ chiều xa xa… tuy nhiên thiên nhiên trong bài thơ cũng mang những dấu ấn đặc sắc riêng biệt bởi hình ảnh: “bèo dạt về đâu hàng nối hàng” nó không phải là từng cánh bèo, khóm bèo mà là hàng nối hàng đang bị trôi dạt bởi dòng nước rất nhiều. thiên nhiên trong cái nhìn của thi nhân thật khác biệt vừa có nét cổ kính trang nhã trong thơ xưa, vừa hiện đại mang đậm phong vị dân

            c.

            không gian trong bức tranh thiên nhiên là sự mênh mông, bao la đến rợn ngợp của “nắng xuống trời lên sâu chót vót/ sông dài trời b li rô”. nắng với trời sẽ chẳng thể tách rời ấy vậy mà “nắng xuống, trời lên” tạo nên một khoảng cách sâu chót vót. người ta nói cao chót vót còn với thi nhân nó lại là sâu bởi nắng càng xuống khuất bóng nhường hoàng hôn thì trời càng cao tẳo nênth. dường như nhà thơ đang đứng từ dưới nhìn lên nên ella mới có thể cảm nhận được điều đó. trải rộng ra là “mênh mông không một chuyến đò ngang/ không cầu gợi chút niềm thân mật”. thi nhân muốn có gì đó ểể bấu víu lấy cảm xúc cho ỡ trơi nhưng ổi lại chỉ là một chữ không ược điệp lại hai lần ở câu trên và câu di di di còn bờt. m?i th?

            giữa không gian mênh mông, vời vợi ấy các sự vật hiện lên với sự nhỏ bé, cô đơn, lạc lõng. Đó là hình ảnh “củi một cành khô lạc mấy dòng”. thiên nhiên không có sức sống nó chỉ là một cành củi khô từ rừng sâu xa thẳm lạc giữa chốn sông nước. cách sử dụng nghệ thuật đảo ngữ thật độc đáo nhấn mạnh đặc điểm đối tượng. câu thơ khiến cho ta nhớ tới hình ảnh chiếc bách trong thơ hồ xuân hương “chiếc bách buồn vì thân phận nổi nênh/ giữa dòng ngao ngán nỗi lênh đênh” gợi đến tâm trạng cô đơn trước thiên nhiên và cuộc đời của tác giả. Đó là cánh chim nghiêng trong bóng chiều xa giữa khung nền “lớp lớp mây cao đùn núi bạc”. chim nghiêng cánh nhỏ kéo bóng chiều cùng sà xuống mặt nước tràng giang hay bóng chiều đè nặng lên cánh chim khiến nó phải chao nghiêng đôi cánh. canh chim nhỏ dưới bong chiều Buông xuống mang nặng tưng tac giả, ẩn dụ cho những kiếp người nhỏ bé bị bị bị bị bị bị táp cuộc ời xô ẩy, ngả nghiêng không gian.

            sự chuyển động của cảnh vật cũng rất nhẹ nhàng như có như không của “sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp” hay gio điệhu c. SONG GợN NHẹ TRên MặT NướC TA đã TừNG BắT GặP TRONG CâU THơ NGUYễN KHUYếN “SONG BIếC Thoo Làn hơi gợn tí” thật bình lặng với nghệ thuật lấy ộng tản tản tản về nước lại sầu trăm ngả ”. Thuyền và nước thường pHải có mối quan hệ gắn bó chặt chẽi với nhau nhưng ở đy ta thấy nó nhưi rời rạc, tách nhau ra bởi “thuyền xuôi” còn “most v. Thuyền về nước lại ”tạo ra sự ngăn cach. Bơ vơ, cô ộc là một thi liệu quen thuộc đã từng xuất hiện trong thơ xưa như: “cô pHàm viễn ảnh bích khhng tận/ duy kiến ​​trường giang theo chỉ thấy dòng sông sông bên trời).

            ẩn ằng sau bức trap thiên nhiên ẹp mà buồn ấy là tâm trạng của thi nhân “lòng quê dợn dợn vời with nước/ không khói hoàng hôn cũng nh ớ nhà” ượ của thôi hiệu: “nhật mộng quan hà xứ thị/ yên ba giang thượng sử nhân sầu” (quê hương khuất bong grag hóng hôn/ trên sông khói song choc bup lòng ai ” sông mà nhớ quê hương thì huy cận thật sáng tạo khi “không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”. Đó còn là nỗi buồn của tầng lớp trí thức lúc bấy giờ khi đứng trước hoàn cảnh nước mất nhà tan của dân tộc cho thấy tình yêu quê hương đất nước thầm kín được thể hiện trong thơ huy cận.

            với những nét ặc sắc nGhệ Thuật vừa cổ điển vừa hiện ại trong lối thơ bảy chữ niêm luật chặt chẽ như ường, dồi dào nhạc điệh “khiến ch.

            bức tranh thiên nhiên trong bài thơ tràng giang – mẫu 8

            bài thơ tràng giang in trong tập lửa thiêng là bài thơ hay nhất của huy cận và cũng là trường hợp tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ gông mctrcá. bức trap thiên nhiên trong tràng giang đã kết tụi nỗi buồn “mang mang thiên cổ” ở huy cận, ược diễn ạt bằng hình thức thơ trag trọng, cổ kính, ậm đà pHong vị ườ đáo, mang rõ dấu ấn thời đại của thơ mới.

            ngay ở nhan đề, tràng giang đã cho ta biết cảm hứng của bài thơ là cảm hứng từ một không gian. thật thế, chynh tac giả đã thổ ’lộ:” nhìn dòng sông lớn gợi những lớp song, tôi cảm thấy nỗi buồn của mình cũng đang trải ra những lớp song “. tràng giang là sông dài, “trường” cũng là dài nhưng “tràng” có âm “ang” là âm mở rộng, gợi được cả dài lẫn rộng. hơn nữa tràng giang láy âm cuối “ang” càng khơi gợi cảm giác mênh mang, bát ngát của dòng sông lớn.

            tiếp theo, câu đề càng thổ hiện đầy đủ tình, cảnh gợi tứ cho bài thơ. tình là bâng khuâng, nhớ cảnh là trời rộng, sông dài. bài thơ mở ra trước tầm mắt ta bức tranh bao la, rộng lớn của cảnh trời nước mênh mang. không gian ở đây thật vô định. Nó ược trải ra ở cả ba chiều: chiều dài, chiều rộng, chiều cao, với những hình ảnh phong phú: tràng giang, trìm ngả, mấy dòng, sâu chót vót, sông dài, trờ tất cả bầu trời, mặt đất đều là vô tận, không cùng của vũ trụ. huy cận sửng nGhệ thuật ối lập rất tự nhiên bởi ông đã ặt vào giữa cai không gian bất tận mênh mông ấy những hiện thực củc sống khô. Đó là những sự vật cụ thể, nhỏ nhoi, ơn chiếc, con thuyền xuôi mái, củi một cành khô, cồn nhỏ thơ, chim nghing à cánh nh ttăm. cái hữu hạn thì vô nghĩa, vô hướng, nhỏ bé, nhạt nhòa, không đáng kể nhưng đã làm nổi bật cái vô hạn không cùng.

            tràng giang không chỉ là bức tranh phong cảnh ẹp với những ường nét, hình khối, trái lại, đy còn là một bức tranh tuyệt ẹnh mang. “thơ mới” đã đem đến cho người đọc những bức tranh thiên nhiên rạng rỡ nhiều thanh sắc. thiên nhiên trong tràng giang cũng có vẻ đẹp riêng của nó. Đó là vẻ ẹp nên thơ của những with song điệp điệp đuổi nhau trên mặt nước, của cồn nhỏ thơ, của bờ xanh tiếp bãi vàng chạy dài tít tắp. Đó là vẻ đẹp hùng vĩ của cảnh nắng xuống trời lên sâu chót vot, của cảnh sông dài trời rộng, của mây cao, núi bạc…

            cái đẹp thường gắn với nỗi buồn, đó là cảm quan nghệ thuật của các nhà thơ lãng mạn. Ớ tràng giang cũng vậy, thiên nhiên trong tràng giang thật đẹp mà cũng thật buồn. nỗi buồn cũng bao la mà hiu quạnh. nhà thơ đã đem nỗi lòng mình và tâm trạng của một thế hệ nhà thơ mới phủ lên cảnh vật. Thôi Thì ủ ủ Các Cung Bậc: Buồn điệp điệp, sầu trăm ngả, bên cô liêu, bờ st ông lặng lẽ như thời tiền sử, lòng quribe dủy ấh ệh ệh ệh ệh ệh ệh ệh ệh ệh ệh ệ ềy ềy ềy ềy ềy ềy ềyd. người, giao cảm, gặp gỡ… bởi đã được phủ định: không dò, không cầu, không khói… quạnh vắng, thê lương.

            ngoài ra, bài thơ tràng giang còn là một bức tranh thiên nhiên mang màu sắc cổ điển mà hiện đại.

            cả bài tràng giang mang tính chất trang nghiêm, cổ kính, đậm đà phong vị Đường thi, nhưng cũng rất mới mẻ, hiện đại. Chất cố điển hiện ở cảm xúc của bài thơ ngâm, cổ điển with nhạc diệu và tứ thơ ỗ ỗ pHủ (trong bài đãng cao), cổ điển ở việc lấy ý thơ của thôi hiàtng hạc lâu) … … nhưng ồng thờ đời thường (cành củi khô, cồn cát, cánh bèo… ). hơn nữa, đây còn là một bức tranh đậm đà phong vị việt nam. tràng giang, cái tên gợi nhớ đến dòng trường giang ngàn dặm ở trung quốc từng là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ thi nhân. tứ thơ thôi hiệu ở cuối bài không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà lại càng tăng thêm không khí Đường thi của bài thơ. tuy thế, bức tranh thiên nhiên ở đây lại rất việt nam. Một Dòng Sông, Một Cành Củi Trôi, Một Cồn Cart NHỏ, Một Chợ Chiều ở Một Làng XA, Những Cánh Bèo Trên Mặt NướC, Cánh Chim Chao Liệng Trên N ền ền ền ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn ấn. gũi, thân thuộc với mỗi with người việt nam.

            nói tÓm lại, bài thơ tràng giang toát lên một nỗi buồn mênh mang, thấm vào linh hồn cảnh sắc quê hương, gợi tình mến y y.ơâmcá hỰ xuân diệu nhận xét: “tràng giang, là một bài thơ ca ngợi non sông đất nước, do đó, dọn đường cho tình yêu giang sơn tổ quốc”.

            Tham khảo: Cảm nhận về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button